Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 Bài 10 Cánh diều: Biên độ, tần số, độ cao và độ to của âm

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 Bài 10 Cánh diều: Biên độ, tần số, độ cao và độ to của âm hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!







 !"#$%&'()!*+!
,-./0&,.1+#2)3+45#2)6-#2 *6 "*'(
 !"#$%&'()!*+!
,-./0&,.1+#2)3+45#2)6-#2 *6 "*'(
.7,.1+#2-#2)6 "*'(
+89/&
:;</=>?@>A?=
>?  @B C@  >?  @  DE
FB
/B,GHI>HIDHID8DJKL
>HIJMNOB
:)PQ@DEFN8
GFR?STQ@8&,GHI
>HUV#WHX>HIL=>?
@VHIL
,GHI>HIL=>?@
DJ:>?>HI:
Y=DZ
 !"#$%&'()!*+!
,-./0&,.1+#2)3+45#2)6-#2 *6 "*'(
.7,.1+#2-#2)6 "*'(
/B,GHI>HIDHID8DJKL
>HIJMNOB
+89[&
: 4\ >9 = >? @ Q@K ]@ Q@
I ^B _A ` ? a? b : 
>? @B C@  G HI > HI L
>?@DEFHIL
c = D N 8  !/0B/ 
cQ@ac@d/&
ea?>?
@7ef
WT
,GHI>
HIL>?
@7Q@ag@
YDJ7Z
'
Y7Z
b

PHIẾU HỌC TẬP 1
[B#IL&
: _ HI   G HI > HI
LhhhhBhhhhB
:_HIhhGHI>HIL
BBhhhhBhhhhhB
DJ 
?c@
 
DJ



,GHI>HIL=>?@
DJ:>?>HI:
Y=DZ
 !"#$%&'()!*+!
,-./0&,.1+#2)3+45#2)6-#2 *6 "*'(
.7,.1+#2-#2)6 "*'(
/B,GHI>HIDHID8DJKL
>HIJMNOB
[B#IL&
: _ HI   G HI > HI
LDJ
:_HI?c@GHI>HIL
B
a?>?HcHi
?
ja?>?HcH
i
 !"#$%&'()!*+!
,-./0&,.1+#2)3+45#2)6-#2 *6 "*'(
.7,.1+#2-#2)6 "*'(
/B,GHI>HIDHID8DJKL
>HIJMNOB
[B#IL&
: _ HI   G HI > HI
LDJ
:_HI?c@GHI>HIL
B
 !"#$%&'()!*+!
,-./0&,.1+#2)3+45#2)6-#2 *6 "*'(
.7,.1+#2-#2)6 "*'(
/B,GHI>HIDHID8DJKL
>HIJMNOB
[B#IL&
: _ HI   G HI > HI
LDJ
:_HI?c@GHI>HIL
B
..7)3+45-#2 *6 "*'(
Một dao động
1
2
+89k& )cN 8
/0B[
 !"#$%&'()!*+!
,-./0&,.1+#2)3+45#2)6-#2 *6 "*'(
.7,.1+#2-#2)6 "*'(
/B,GHI>HIDHID8DJKL
>HIJMNOB
[B#IL&
: _ HI   G HI > HI
LDJ
:_HI?c@GHI>HIL
B
..7)3+45-#2 *6 "*'(
/B)gT&
+89k& )cN 8
/0B[

DE
DE>
HI
DE>
HI
4T>
HI

/0?
4T>
HI
/
?
_
+E
J[DEc@d
[&
PHIẾU HỌC TẬP 2


4T>
HI
/
?
:lT>HII?B
:#MLgTD!;N8@!mB
:)gT>HILDE>D&!m
:)gT>HILDE>D&!m
 > HI   g T DJ 
=D
)gTn
4T>HI
)^8>HIYZ
 !"#$%&'()!*+!
,-./0&,.1+#2)3+45#2)6-#2 *6 "*'(
.7,.1+#2-#2)6 "*'(
/B,GHI>HIDHID8DJKL
>HIJMNOB
[B#IL&
: _ HI   G HI > HI
LDJ
:_HI?c@GHI>HIL
B
..7)3+45-#2 *6 "*'(
/B)gT&
:lT>HII?B
@/&)LIHo[Dg
 I SB )  L  ?H
JgTG@
#p&/Snq0?B
:#MLgTD!;N8@!mB
 > HI   g T DJ 
=D
)gTn
4T>HI
)^8>HIYZ
)gT>HILD&
o[&q0n/[!m
??HJgT/[!mB
ea
 !"#$%&'()!*+!
,-./0&,.1+#2)3+45#2)6-#2 *6 "*'(
.7,.1+#2-#2)6 "*'(
/B,GHI>HIDHID8DJKL
>HIJMNOB
[B#IL&
: _ HI   G HI > HI
LDJ
:_HI?c@GHI>HIL
B
..7)3+45-#2 *6 "*'(
/B)gT&
:lT>HII?B
@  [& +c@ W T > HI J g
T /00!m  ` ^ 8  G@ >
HI/S
#p&/Snq0?B
:#MLgTD!;N8@!mB
 > HI   g T DJ 
=D
)gTn
4T>HI
)^8>HIYZ
4T > HI W T ^ 8  /
SD&/00]q0n/q00Y>HIZ
?WT^8/q00>HI
/SB
ea
)gT
4T>HIn
)^8
>HIYZ
]
 !"#$%&'()!*+!
,-./0&,.1+#2)3+45#2)6-#2 *6 "*'(
.7,.1+#2-#2)6 "*'(
/B,GHI>HIDHID8DJKL
>HIJMNOB
[B#IL&
: _ HI   G HI > HI
LDJ
:_HI?c@GHI>HIL
B
..7)3+45-#2 *6 "*'(
/B)gT&
:lT>HII?B
:#MLgTD!;N8@!mB
 > HI   g T DJ 
=D
)gTn
4T>HI
)^8>HIYZ
!HI`YkSZ
j4\>9>99r/0BkHX
XgTL
j4MXMrHssHH8
H<JMgTGB
 !"#$%&'()!*+!
,-./0&,.1+#2)3+45#2)6-#2 *6 "*'(
.7,.1+#2-#2)6 "*'(
/B,GHI>HIDHID8DJKL
>HIJMNOB
[B#IL&
: _ HI   G HI > HI
LDJ
:_HI?c@GHI>HIL
B
..7)3+45-#2 *6 "*'(
/B)gT&
:lT>HII?B
:#MLgTD!;N8@!mB
 > HI   g T DJ 
=D
)gTn
4T>HI
)^8>HIYZ
+89t&
/B#dcN8/0Bt
c@dk
[B#IL&
#g@^>
LJ
_HI
?

'
?
K
_
+E
PHIẾU HỌC TẬP 3
 > HI      
=D
[Bef@DEF
HdTgTGB
uS];vTDG8HI
gTL>
)gTL>DJ
=D
>HIgTDJ
=D
 !"#$%&'()!*+!
,-./0&,.1+#2)3+45#2)6-#2 *6 "*'(
.7,.1+#2-#2)6 "*'(
/B,GHI>HIDHID8DJKL
>HIJMNOB
[B#IL&
: _ HI   G HI > HI
LDJ
:_HI?c@GHI>HIL
B
..7)3+45-#2 *6 "*'(
/B)gT&
:lT>HII?B
:#MLgTD!;N8@!mB
 > HI   g T DJ 
=D
)gTn
4T>HI
)^8>HIYZ
[B#IL&
>HIgTDJ
=D
/
?
/
?
b
a
D
G
/
@
S
?
E
D
g
@
/
g
Q
@
H
W
8
VÒNG QUAY MAY MẮN
/ [ k
t % q
o w x
/0 // /[
/
?
/
?
b
a
D
G
/
@
S
?
E
D
g
@
/
g
Q
@
H
W
8
VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 1. Vật phát ra âm cao
hơn khi nào?
A. Khi vật dao động mạnh
hơn.
B. Khi vật dao động chậm
hơn.
C. Khi vật lệch khỏi vị trí
cân bằng nhiều hơn.
D. Khi tần sdao động lớn
hơn.
/
?
/
?
b
a
D
G
/
@
S
?
E
D
g
@
/
g
Q
@
H
W
8
VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 2. Phát biểu nào sau
đây là đúng khi nói về biên
độ dao động?
A. Biên độ dao động là độ
lệch của vật dao động.
B. Biên độ dao động độ
lệch so với vị trí n bằng
của vật dao động.
D. Biên độ dao động là độ
lệch so với vị trí cân bằng.
C. Biên độ dao động độ
lệch lớn nhất so với vị trí
cân bằng của vật dao động.
/
?
/
?
b
a
D
G
/
@
S
?
E
D
g
@
/
g
Q
@
H
W
8
VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 3. Trong bài hát Nhạc
rừng của Hoàng Việt, nhạc
sĩ viết: “ Róc rách, róc
rách. Nước luồn qua khóm
trúc”. Âm thanh được
phát ra từ vật nào? Chọn
câu trả lời đúng.
B. Lá cây dao động.
C. Dòng nước và khóm trúc.
D. Do lớp không khí trên
mặt nước.
A. Dòng nước dao động.
/
?
/
?
b
a
D
G
/
@
S
?
E
D
g
@
/
g
Q
@
H
W
8
VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 4. Chọn câu đúng
trong các câu sau?
A. Khi gõ vào cùng một vị trí
của mặt trống, nếu gõ
nhanh thì âm phát ra to.
B. Khi vật dao động nhanh
phát ra âm to.
C. Khi vật dao động chậm
phát ra âm nhỏ.
D. Để phân biệt đ ược âm to
hay âm nhỏ ta phải căn cứ
vào biên độ dao động của
âm.
/
?
/
?
b
a
D
G
/
@
S
?
E
D
g
@
/
g
Q
@
H
W
8
VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 5. Âm nghe được
càng bổng khi:
A. tần số dao động càng
nhỏ.
B. nguồn âm dao động càng
nhanh.
D. Thời gian của một lần
dao động càng dài.
C. Số lần dao động trong
một giây càng ít.
/
?
/
?
b
a
D
G
/
@
S
?
E
D
g
@
/
g
Q
@
H
W
8
VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 6. Vật nào sau đây
phát ra âm nghe trầm
nhất?
A. Vật dao động 200 lần
trong 1 giây.
C. Vật dao động 6000 lần
trong 1 phút.
D. Vật dao động 6 lần trong
0,02 giây.
B. Vật dao động 160 lần
trong 0,5 giây.
/
?
/
?
b
a
D
G
/
@
S
?
E
D
g
@
/
g
Q
@
H
W
8
VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 7. Một âm thoa thực
hiện 512 dao động mỗi
giây thì sóng âm do nó
phát ra có tần số bao
nhiêu?
B. 8,5 Hz.
C. 1 024 Hz.
D. 256 Hz.
A. 512 Hz.
/
?
/
?
b
a
D
G
/
@
S
?
E
D
g
@
/
g
Q
@
H
W
8
VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 8. Khi điều chỉnh nút
âm lượng (volume) trên
loa là ta đang điều chỉnh
đặc trưng nào của sóng
âm phát ra?
B. Tần số âm.
C. Tốc độ truyền âm.
D. Môi trường truyền âm.
A. Biên độ âm.
/
?
/
?
b
a
D
G
/
@
S
?
E
D
g
@
/
g
Q
@
H
W
8
VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 9. Bằng cách điều
chỉnh độ căng của dây
đàn (lên dây), người nghệ
sĩ guitar muốn thay đổi
đặc trưng nào của sóng
âm phát ra?
A. Độ to.
C. Tốc độ lan truyền.
D. Biên độ.
B. Độ cao.
/
?
/
?
b
a
D
G
/
@
S
?
E
D
g
@
/
g
Q
@
H
W
8
VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 10.XVật nào sau đây
dao động với tần số lớn
nhất ?
PP
PB. trong một phút, con lắc
thực hiện được 3000 dao
động.
C. trong 5 giây, mặt trống
thực hiện được 500 dao
động.
D. trong 20 giây, dây chun
thực hiện được 1200 dao
động.
PA. trong một giây, dây đàn
thực hiện được 200 dao
động.
/
?
/
?
b
a
D
G
/
@
S
?
E
D
g
@
/
g
Q
@
H
W
8
VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 11. Khi nào ta nói, âm
phát ra trầm ?
PPPA. Khi âm phát ra với tần
số cao
PP
PP
P C. Khi âm nghe to
PPPD. Khi âm nghe nhỏ
PPB. Khi âm phát ra với tần
số thấp
/
?
/
?
b
a
D
G
/
@
S
?
E
D
g
@
/
g
Q
@
H
W
8
VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 12. Biên độ dao động
của âm càng lớn khi ?
A. vật dao động với tần số
càng lớn.
B. vật dao động với tần số
càng nhanh.
C. vật dao động càng chậm.
D. vật dao động càng mạnh.
 !"#$%&'()!*+!
,-./0&,.1+#2)3+45#2)6-#2 *6 "*'(
.B,.1+#2-#2)6 "*'(
/B,GHI>HIDHID8DJKL
>HIJMNOB
[B#IL&
: _ HI   G HI > HI
LDJ
:_HI?c@GHI>HIL
B
..B)3+45-#2 *6 "*'(
/B)gT&
:lT>HII?B
:#MLgTD!;N8@!mB
 > HI   g T DJ 
=D
)gTn
4T>HI
)^8>HIYZ
[B#IL&
>HIgTDJ
=D
III. VẬN DỤNG
!HI`YkSZ
j#WINa9K?W]TbDG
W T s >A >A T H  W
TB
j a9?a?DG?K
FHTb)cTF
 ?    a 9 a? DG 
K
 !"#$%&'()!*+!
,-./0&,.1+#2)3+45#2)6-#2 *6 "*'(
.B,.1+#2-#2)6 "*'(
/B,GHI>HIDHID8DJKL
>HIJMNOB
[B#IL&
: _ HI   G HI > HI
LDJ
:_HI?c@GHI>HIL
B
..B)3+45-#2 *6 "*'(
/B)gT&
:lT>HII?B
:#MLgTD!;N8@!mB
 > HI   g T DJ 
=D
)gTn
4T>HI
)^8>HIYZ
[B#IL&
>HIgTDJ
=D
III. VẬN DỤNG
!HI`^8rF`
cQ@aU@AJa
y`!/0B%&z
)u{l|. '}!~.&
B8MHXrD•GTS
` a r Hc HI  L 
U
Br>gPD•EHg@PHg@
OLTHIL<DG
?a>g
!'+)!-+! {(€+ • )!‚ƒ „e.•6- • …(†
| 1/32

Preview text:

Vì sao bạn nữ thường
?phát ra âm cao hơn bạn nam?
Khi nào vật phát ra âm
? to, khi nào vật phát ra âm nhỏ?
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
I/ BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
Biên độ dao động của sợi dây cao su càng
1. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của lớn- dây dao động càng mạnh- âm phát ra
vật dao động so với vị trí cân bằng.

càng to ( Và ngược lại) Nhiệm vụ 1:
- Kéo căng 1 sợi dây cao su, dùng tay bật sợi
dây cao su. Quan sát dây cao su và lắng nghe âm phát ra.

- Từ quan sát và lắng nghe trong thí nghiệm
trên em hãy rút ra mối quan hệ giữa: Biên độ
dao đông – Đặc điểm dao động của sợi dây
cao su – độ to của âm?

CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
I/ BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
Biên độ dao động của sợi dây cao su càng
1. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của lớn- dây dao động càng mạnh- âm phát ra
vật dao động so với vị trí cân bằng.

càng to ( Và ngược lại) 2. Độ to của âm:
- Dao động càng mạnh, biên độ dao động Nhiệm vụ 2:
của vật phát ra âm ……… càng …. lớ n, âm …… càn …… g to .
- Sử dụng sợi dây chun quấn xung quanh
-Dao động càng ……
yếu,, biên độ dao động của hộp nhựa. Dùng ngón tay gảy nhẹ - mạnh
vật phát ra âm ..…… càng …… nhỏ., âm … …… càng …… nhỏ .
dây chun. Quan sát biên độ dao động của
dây chun và lắng nghe độ to của âm phát ra
kết hợp làm thí nghiệm như H10.1 hoàn
thành kết quả vào phiếu học tập 1:
PHIẾU HỌC TẬP 1 Gảy dây Biên độ dao Âm phát ra chun/Gõ động của dây (to/nhỏ) mặt trống chun/quả cầu (lớn/nhỏ) nhẹ nhỏ nhỏ mạnh lớn to
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
I/ BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
? Khi gảy mạnh dây đàn thì tiếng đàn sẽ to
1. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của hay nhỏ?
vật dao động so với vị trí cân bằng. 2. Độ to của âm:

- Dao động càng mạnh, biên độ dao động
của vật phát ra âm càng lớn , âm càng to
- Dao động càng yếu, biên độ dao động của
vật phát ra âm càng nhỏ, âm càng nhỏ.

+ Khi gảy mạnh dây đàn thì tiếng đàn sẽ to
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
I/ BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
1. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của
vật dao động so với vị trí cân bằng. 2. Độ to của âm:

- Dao động càng mạnh, biên độ dao động
của vật phát ra âm càng lớn , âm càng to
- Dao động càng yếu, biên độ dao động của
vật phát ra âm càng nhỏ, âm càng nhỏ.

CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
I/ BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
Nhiệm vụ 3: Tiến hành thí nghiệm như hình 10.2
1. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của
vật dao động so với vị trí cân bằng. 2. Độ to của âm:

- Dao động càng mạnh, biên độ dao động
của vật phát ra âm càng lớn , âm càng to
- Dao động càng yếu, biên độ dao động của
vật phát ra âm càng nhỏ, âm càng nhỏ.

II/ TẦN SỐ VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM 1 2 Một dao động
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
I/ BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
Nhiệm vụ 3: Tiến hành thí nghiệm như hình 1 0.
2 với 2 con lắc và hoàn thành phiếu học
1. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của tập 2:
vật dao động so với vị trí cân bằng. 2. Độ to của âm:
- Dao động càng mạnh, biên độ dao động PHIẾU HỌC TẬP 2
của vật phát ra âm càng lớn , âm càng to
- Dao động càng yếu, biên độ dao động của
Con
Con lắc nào dao Số dao Số dao
vật phát ra âm càng nhỏ, âm càng nhỏ. động nhanh? động động
II/ TẦN SỐ VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM lắc 1. Tần số: Con lắc nào dao trong trong 1 trong 1 động chậm? 10 giây giây
- Là số dao động trong một giây. giây Số dao động Dài chậm
Tần số = Thời gian thực hiện dao động(s) Ngắn nhanh
- Đơn vị của tần số là Héc, kí hiệu Hz.
Vật dao động nhanh thì tần số lớn và
- Tần số dao động của con lắc dài là: Hz ngược lại
- Tần số dao động của con lắc dài là: Hz
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
I/ BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
Câu hỏi 1: Trái tim của một người đập 72 lần
trong một phút. Trái tim của người này đập

1. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của với tần số bao nhiêu?
vật dao động so với vị trí cân bằng. 2. Độ to của âm: Giải
- Dao động càng mạnh, biên độ dao động Đổi: 1 phút = 60 giây.
của vật phát ra âm càng lớn , âm càng to
- Dao động càng yếu, biên độ dao động của Tần số dao động của trái tim là:
vật phát ra âm càng nhỏ, âm càng nhỏ.
72 : 60 = 1,2 Hz
II/ TẦN SỐ VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
Vậy trái tim người này đập với tần số 1,2 Hz. 1. Tần số:
- Là số dao động trong một giây. Số dao động
Tần số = Thời gian thực hiện dao động(s)
- Đơn vị của tần số là Héc, kí hiệu Hz.
Vật dao động nhanh thì tần số lớn và ngược lại
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
I/ BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
Câu hỏi 2: Nếu mặt trống dao động với tần
số 100Hz thì nó thực hiện bao nhiêu dao

1. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của động trong 1 phút?
vật dao động so với vị trí cân bằng. 2. Độ to của âm:
- Dao động càng mạnh, biên độ dao động
x Thời gian thực hiện
của vật phát ra âm càng lớn , âm càng to dao động(s)
- Dao động càng yếu, biên độ dao động của
vật phát ra âm càng nhỏ, âm càng nhỏ.
Giải
II/ TẦN SỐ VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
Đổi: 1 phút = 60 giây. 1. Tần số:
- Là số dao động trong một giây.
Số dao động mặt trống thực hiện trong 1
phút là: 100 x 60 = 1600 (dao động)
Số S ố d ao da o đ đ n ộ g n = Tần ần số số =
Thời gian thực hiện dao động(s) Vậy mặt trống thực hiện 1600 dao động trong
- Đơn vị của tần số là Héc, kí hiệu Hz. 1 phút.
Vật dao động nhanh thì tần số lớn và ngược lại
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
I/ BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
1. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của
vật dao động so với vị trí cân bằng. 2. Độ to của âm:

- Dao động càng mạnh, biên độ dao động
của vật phát ra âm càng lớn , âm càng to
- Dao động càng yếu, biên độ dao động của
vật phát ra âm càng nhỏ, âm càng nhỏ.

II/ TẦN SỐ VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM 1. Tần số:
- Là số dao động trong một giây.
Hoạt động nhóm (3 phút) Số dao động
Tần số = Thời gian thực hiện dao động(s) + Sử dụng các dụng cụ như ở hình 10.3, để
- Đơn vị của tần số là Héc, kí hiệu Hz.
kiểm tra tần số của âm thoa
Vật dao động nhanh thì tần số lớn và + So sánh giá trị hiển thị ở đồng hồ đo điện ngược lại
đa năng với giá trị tần số ghi trên âm thoa.
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
I/ BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM Nhiệm vụ 4:
1. Đọc và tiến hành thí nghiệm như hình 10.4

1. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của và hoàn thành phiếu học tập 3
vật dao động so với vị trí cân bằng. 2. Độ to của âm: PHIẾU HỌC TẬP 3
- Dao động càng mạnh, biên độ dao động Đầu tự do Dao động Âm phát ra
của vật phát ra âm càng lớn , âm càng to của thước nhanh hay cao hay
- Dao động càng yếu, biên độ dao động của chậm? thấp?
vật phát ra âm càng nhỏ, âm càng nhỏ.
II/ TẦN SỐ VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM Dài 1. Tần số: Ngắn
- Là số dao động trong một giây. Số dao động
Vật dao động càng nhanh thì âm phát ra Tần số =
càng cao và ngược lại
Thời gian thực hiện dao động(s)
- Đơn vị của tần số là Héc, kí hiệu Hz.
2. Gõ vào các âm thoa khác nhau, lắng nghe
Vật dao động nhanh thì tần số lớn và âm phát ra và đọc số ghi tần số trên âm thoa. ngược lại
Rút ra nhận xét về mối liên hệ giữa độ cao và
tần số của âm do âm thoa phát ra?
2. Độ cao của âm:
Vật dao động nhanh thì tần số lớn, âm càng
Tần số của âm do âm thoa phát ra càng lớn cao và ngược lại
thì âm càng cao và ngược lại
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
I/ BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
1. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của
vật dao động so với vị trí cân bằng. 2. Độ to của âm:

- Dao động càng mạnh, biên độ dao động
của vật phát ra âm càng lớn , âm càng to
- Dao động càng yếu, biên độ dao động của
vật phát ra âm càng nhỏ, âm càng nhỏ.

II/ TẦN SỐ VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM 1. Tần số:
- Là số dao động trong một giây. Số dao động
Tần số = Thời gian thực hiện dao động(s)
- Đơn vị của tần số là Héc, kí hiệu Hz.
Vật dao động nhanh thì tần số lớn và ngược lại 2. Độ cao của âm:
Vật dao động nhanh thì tần số lớn, âm càng cao và ngược lại VÒNG QUAY MAY MẮN 1 t 1 2 3 n p g h á 1 cây t o a kẹo y 4 5 6 h t c h t n u â ê r n a i u m s m l b n 1 c y t ệ i b i ú a l h c ặ đ c m 7 8 9 à u q n ầ h p 1 10 11 12 VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 1. Vật phát ra âm cao 1 t hơn khi nào? ràn p g h á
A. Khi vật dao động mạnh 1 cây t o a kẹo y hơn.
B. Khi vật dao động chậm h t c h t hơn. n u â ê r n a i u m s m l
C. Khi vật lệch khỏi vị trí b n 1 c y t ệ i b i cân bằng nhiều hơn. ú a l h c ặ đ c m
D. Khi tần số dao động lớn à u q hơn. n ầ h p 1 VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 2. Phát biểu nào sau 1 t
đây là đúng khi nói về biên ràn p g h
độ dao động? á 1 cây t o a kẹo y
A. Biên độ dao động là độ
lệch của vật dao động. h t c h t
B. Biên độ dao động là độ n u â ê r n a i u m s
lệch so với vị trí cân bằng m l b n 1 c y t ệ i b i của vật dao động. ú a l h c ặ đ c m
C. Biên độ dao động là độ à u q
lệch lớn nhất so với vị trí n ầ h p 1
cân bằng của vật dao động.
D. Biên độ dao động là độ
lệch so với vị trí cân bằng. VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 3. Trong bài hát Nhạc 1 t
rừng của Hoàng Việt, nhạc ràn p g h
sĩ viết: “ Róc rách, róc á 1 cây t o a
rách. Nước luồn qua khóm kẹo y
trúc”. Âm thanh được
phát ra từ vật nào? Chọn
h t c h t n u â ê r n
câu trả lời đúng. a i u m s m l b n 1 A. Dòng nước dao động. c y t ệ i b i ú a l h c ặ đ B. Lá cây dao động. c m à u q
C. Dòng nước và khóm trúc. n ầ h p 1 D. Do lớp không khí trên mặt nước. VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 4. Chọn câu đúng 1 t
trong các câu sau? ràn p g h á
A. Khi gõ vào cùng một vị trí 1 cây t o a kẹo y
của mặt trống, nếu gõ nhanh thì âm phát ra to. h t c h t
B. Khi vật dao động nhanh n u â ê r n a i u m s phát ra âm to. m l b n 1 c y t ệ i b i
C. Khi vật dao động chậm ú a l h c ặ đ c m phát ra âm nhỏ. à u q
D. Để phân biệt đ ược âm to n ầ h p 1
hay âm nhỏ ta phải căn cứ
vào biên độ dao động của âm. VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 5. Âm nghe được 1 t
càng bổng khi: ràn p g h á
A. tần số dao động càng 1 cây t o a kẹo y nhỏ.
B. nguồn âm dao động càng h t c h t nhanh. n u â ê r n a i u m s m l b
C. Số lần dao động trong n 1 c y t ệ i b i ú a l một giây càng ít. h c ặ đ c m à u q
D. Thời gian của một lần n ầ h p 1 dao động càng dài. VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 6. Vật nào sau đây 1 t
phát ra âm nghe trầm ràn p g h nhất? á 1 cây t o a kẹo y
A. Vật dao động 200 lần trong 1 giây. h t c h t
B. Vật dao động 160 lần n u â ê r n a i u m s trong 0,5 giây. m l b n 1 c y t ệ i b i ú a l
C. Vật dao động 6000 lần h c ặ đ c m trong 1 phút. à u q n ầ h p 1
D. Vật dao động 6 lần trong 0,02 giây. VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 7. Một âm thoa thực 1 t
hiện 512 dao động mỗi ràn p g h
giây thì sóng âm do nó á 1 cây t o a
phát ra có tần số bao kẹo y nhiêu? A. 512 Hz. h t c h t n u â ê r n a i u m s B. 8,5 Hz. m l b n 1 c y t ệ i b i C. 1 024 Hz. ú a l h c ặ đ c m D. 256 Hz. à u q n ầ h p 1 VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 8. Khi điều chỉnh nút 1 t
âm lượng (volume) trên ràn p g h
loa là ta đang điều chỉnh á 1 cây t o a
đặc trưng nào của sóng kẹo y âm phát ra? h t A. Biên độ âm. c h t n u â ê r n a i u m s B. Tần số âm. m l b n 1 c y t ệ i b i C. Tốc độ truyền âm. ú a l h c ặ đ c m
D. Môi trường truyền âm. à u q n ầ h p 1 VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 9. Bằng cách điều 1 t
chỉnh độ căng của dây ràn p g h
đàn (lên dây), người nghệ á 1 cây t o a
sĩ guitar muốn thay đổi kẹo y
đặc trưng nào của sóng âm phát ra? h t c h t n u â ê r n a i u m A. Độ to. s m l b n 1 c y t ệ i b i B. Độ cao. ú a l h c ặ đ c m C. Tốc độ lan truyền. à u q D. Biên độ. n ầ h p 1 VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 10. Vật nào sau đây 1 t
dao động với tần số lớn ràn p g h nhất ? á 1 cây t o a kẹo y
A. trong một giây, dây đàn
thực hiện được 200 dao h t c h t động. n u â ê r n a i u m s m l b
B. trong một phút, con lắc n 1 c y t ệ i b i ú a l
thực hiện được 3000 dao h c ặ đ c m động. à u q n ầ h p 1
C. trong 5 giây, mặt trống
thực hiện được 500 dao động. D. trong 20 giây, dây chun
thực hiện được 1200 dao động. VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 11. Khi nào ta nói, âm 1 t
phát ra trầm ? ràn p g h á
A. Khi âm phát ra với tần 1 cây t o a kẹo y số cao
B. Khi âm phát ra với tần h t c h t số thấp n u â ê r n a i u m s m l b C. Khi âm nghe to n 1 c y t ệ i b i ú a l h D. Khi âm nghe nhỏ c ặ đ c m à u q n ầ h p 1 VÒNG QUAY MAY MẮN
Câu 12. Biên độ dao động 1 t
của âm càng lớn khi ? ràn p g h á
A. vật dao động với tần số 1 cây t o a kẹo y càng lớn.
B. vật dao động với tần số h t c h t càng nhanh. n u â ê r n a i u m s m l
C. vật dao động càng chậm. b n 1 c y t ệ i b i ú a l
D. vật dao động càng mạnh. h c ặ đ c m à u q n ầ h p 1
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
I. BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
Hoạt động nhóm (3 phút)
1. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của
vật dao động so với vị trí cân bằng.

+ Đặt một ít mảnh vụn giấy hoặc xốp nhẹ lên
mặt trống rồi dùng dùi trống đánh vào mặt
2. Độ to của âm: trống.
- Dao động càng mạnh, biên độ dao động + Các mảnh vụn này nảy lên cao hay thấp khi
của vật phát ra âm càng lớn , âm càng to
em đánh trống mạnh, nhẹ? Tiếng trống nghe
- Dao động càng yếu, biên độ dao động của to hay nhỏ khi các mảnh vụn nảy lên cao,
vật phát ra âm càng nhỏ, âm càng nhỏ. thấp?
II. TẦN SỐ VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM 1. Tần số:
- Là số dao động trong một giây. Số dao động
Tần số = Thời gian thực hiện dao động(s)
- Đơn vị của tần số là Héc, kí hiệu Hz.
Vật dao động nhanh thì tần số lớn và ngược lại 2. Độ cao của âm:
Vật dao động nhanh thì tần số lớn, âm càng cao và ngược lại III. VẬN DỤNG
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
I. BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
Hoạt động nhóm thực hiện ở nhà theo nhóm
1. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của
và báo cáo kết quả hôm sau cùng với sản
vật dao động so với vị trí cân bằng.
phẩm nhóm như H10.5: 2. Độ to của âm:
- Dao động càng mạnh, biên độ dao động
của vật phát ra âm càng lớn , âm càng to
- Dao động càng yếu, biên độ dao động của
vật phát ra âm càng nhỏ, âm càng nhỏ.

II. TẦN SỐ VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM 1. Tần số:
- Là số dao động trong một giây. Số dao động
Tần số = Thời gian thực hiện dao động(s) TRẢ LỜI CÂU HỎI:
- Đơn vị của tần số là Héc, kí hiệu Hz.
a. Việc bịt và để hở các lỗ trên ống hút
Vật dao động nhanh thì tần số lớn và có ảnh hưởng đến độ cao của âm ngược lại thanh tạo ra không? 2. Độ cao của âm:
b. Khi mở dần từng lỗ, bắt đầu từ đầu
Vật dao động nhanh thì tần số lớn, âm càng
bằng của ống, độ cao của âm tăng lên cao và ngược lại hay giảm dần? III. VẬN DỤNG
CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẤY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM !
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32