A/ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
    
    

 !  
"# $% & %
'  (   
#
)*+",-..+/0.(
 1"234+"556789.
Tiết 46-48.Bài 10:
ĐO TỐC ĐỘ
https://www.youtube.com/watch?v=t4n5qXQ-eJ4
XEM
VIDEO
SAU
B/ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1/ Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
Học sinh làm việc theo nhóm nghiên cứu thông tin
trong SGK, quan sát tìm hiểu hình 10.1, tiến hành thí
nghiệm và trả lời các câu hỏi.
https://www.youtube.com/watch?v=5JJHO6USJbA
B/ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
:;<3   234
+=4+"+=*
>39#
?)  23401@189;;;
- )  0556789
A;B49CD%%-*EF 5567
89;
G;<6EHIJIK556789+LM;
N;<6EJKOPFFDE;
$;<6EJKGHKCQ3;
?<6EHIJIK5567
89+LM;
?<6EJKGHKCQ3;
?<6EJKOPFFDE;
R'5567895&S(
>77T!FFUV"0
?K%+155F67+"67WX1
FD23YV1;
?Z367HIJIKS1FCQ3V[71;
?NL7T67+%[\Y]DFD23Y;
?^
_;R'5567895&S`
(>77T!FFU#
B/ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1/ Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
J Lần đo Vận tốc (m/s) Thời gian (s)
ab7 :
ab7 A
ab7 _
ab7/
Mab7
c%Sd
S3
Kết quả đo
= = =0,31
= = =0,43
= = = 0.4
= = =0,3625 (m/s)
:
./Aa:
A
./AMe
_
./AAa

.///
A;_bfff;;/A;e
B/ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1/ Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
Để đo thời gian, nhằm xác định tốc đcủa một vật
chuyển động từ 0,1s trở lên, ta sử dụng đồng hồ bấm
giây, ngược lại không thể đo chính c những khoảng
thời gian dưới 0,1 s.
C/ HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
CÂU HỎI 1
: &7 55"#
: &7 55"#
N;55>'g23>.
N;55>'g23>.
G;556789;
G;556789;
);$YL3;
);$YL3;
$;$YL3E;
$;$YL3E;
CÂU HỎI 2
%d7+=39QD!
V["#
%d7+=39QD!
V["#
N;K39+=+"+(
N;K39+=+"+(
G;K39+=+"234+=
[SFY;
G;K39+=+"234+=
[SFY;
);K+"+=39
);K+"+=39
$;K39+=+"+36%
$;K39+=+"+36%
D/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
I74937+( 7*QD
+>S3;
- Một số ví dụ để minh hoạ sự cần thiết của việc đo tốc độ trong cuộc
sống:
hKS,0
;L3F&>,D
23%239d8976"W>%SU;

D/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
I74937+( 7*QD
+>S3;
- Một số ví dụ để minh hoạ sự cần thiết của việc đo tốc độ trong cuộc
sống:
hKS,0
;C7[139L357S1F36
%E!L3F7%99F,V%C7C[
L3F>D^
D/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
I74937+( 7*QD
+>S3;
hKSY360
;D[1WV[ -
133SW83>323Y;
;5+>iE[(
%V>3L7TdL3L3SL3
%+dS(7S]^jS[,%"Q7F%7k;

D/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
I74937+( 7*QD
+>S3;
;KS0%+=+7,LF&
V3^%d[-*+L(+"7S
@3;
https://www.youtube.com/watch?v=ZOR29nEehts
HẸN GẶP LẠI
CÁC EM Ở BÀI HỌC
SAU NHÉ

Preview text:

A/ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Để đo tốc độ của người đi xe đạp (hình
bên), người ta có thể sử
dụng những dụng cụ đo nào? Các phương pháp
dùng để tính tốc độ xe đạp?
Dựa vào công thức v = s : t nên để tính tốc độ của người đi xe đạp, ta có thể sử
dụng thước đo độ dài để đo quãng đường và đồng hồ bấm giây để đo thời gian. Tiết 46-48.Bài 10: ĐO TỐC ĐỘ XEM VIDEO SAU
https://www.youtube.com/watch?v=t4n5qXQ-eJ4
B/ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1/ Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
https://www.youtube.com/watch?v=5JJHO6USJbA
Học sinh làm việc theo nhóm nghiên cứu thông tin
trong SGK, quan sát tìm hiểu hình 10.1, tiến hành thí
nghiệm và trả lời các câu hỏi.
B/ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Nêu dụng cụ sử dụng đo quãng
đường vật đã đi và thời gian vật thực hiện chuyển động đó?
- Dụng cụ để đo quãng đường: thước thẳng, thước dây,...
- Dụng cụ đo thời gian: Đồng hồ bấm giây
2. Hãy sắp xếp các thao tác theo thứ tự đúng khi sử dụng đồng hồ bấm giây đo thời gian.
A. Nhấn nút RESET để đưa đồng hồ bấm giây về số 0.
B. Nhấn nút STOP khi kết thúc đo.
C. Nhấn nút START để bắt đầu đo thời gian.
- Nhấn nút RESET để đưa đồng hồ bấm giây về số 0.
- Nhấn nút START để bắt đầu đo thời gian.
- Nhấn nút STOP khi kết thúc đo.
3. Khi dùng đồng hồ bấm giây để đo tốc độ của xe đồ chơi trong phòng
thí nghiệm, em gặp những khó khăn gì?
Khi dùng đồng hồ bấm giây để đo tốc độ của xe đồ chơi trong thí
nghiệm, em gặp những khó khăn là:
- Thao tác với đồng hồ chưa nhanh khi bấm đo và bấm dừng dẫn tới
sai số kết quả đo lớn.
- Quên bấm RESET trước khi bắt đầu lượt đo mới.
- Bề mặt tấm ván chưa được nhẵn ảnh hưởng đến kết quả đo. - …
B/ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1/ Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây Kết quả đo S Lần đo Vận tốc (m/s) Thời gian (s) 87cm 1 = = =0,31 t = 2,81 1 87cm 2 = = =0,43 t = 2,04 2 87cm 3 = = = 0.4 t = 2,28 3 87cm = Giá trị = = =0,3625 (m/s) t = = = tb 0,87 m trung bình 2.37666..=2.4
B/ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1/ Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
Để đo thời gian, nhằm xác định tốc độ của một vật
chuyển động từ 0,1s trở lên, ta sử dụng đồng hồ bấm
giây, ngược lại nó không thể đo chính xác những khoảng thời gian dưới 0,1 s.
C/ HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP CÂU HỎI 1 : : Đ Đ ể ể đ đ o o tốc tốc đ đ ộ ộ b b ơi c ơi c ủ ủ a a một mộ ng t ng ư ư ời, ời, ta ta có có t th h ể ể ssử ử d d ụ ụ n n g đ g đ ồn ồn g g h h ồ ồ n n ào ào ? ? A A. . Đ Đ ồ ồ n n g h g h ồ ồ bấ bấ m m giâ giâ y y. . B B . . Đồ Đồ n n g g h h ồ ồ đ đ o o thời g thời ian gian h h iệ iệ n n s s ố ố d d ùn ùn g g c c ổn ổn g g qu qu a a ng ng điện điện. . C C . . Cả Cả h h a ai i đ đ ề ề u u đ đ ún ún g. g. D D. . C C ả ả h h a a i đ i đ ều ều ssa a ii.. CÂU HỎI 2 Đ Đ ể ể x x ác ác địn địn h h tố tố c c độ độ c c ủ ủ a a m m ột ột vật vậ đa t đa n n g g c c h h uy uy ển ển đ đ ộ ộ n n g g, , ta ta c c ầ ầ n n b bi iế ế tt nhữ nhữ n n g g đ đ ạ ại i lư lư ợn ợn g g n n ào? ào? A A. . T T h h ời g ời g ian ian chu chu y y ể ể n n đ đ ộng ộng củ củ a a vậ vậ t v t v à à q q u u ã ã ng ng đư đư ờng ờng vậ vậ t t đ đ i đ i đ ư ư ợc ợc tro tro ng ng kh kh o o ả ả n n g g thờ th i ời gian gian đ đ ó ó. . B B . . T T h h ời g ời g ian ian c c hu hu yể yể n n đ đ ộ ộ ng ng c c ủa ủa vậ vậ t và t và v v ạ ạ c c h h đích đích C C . . T T h h ời g ời g ian ian c c hu hu yể yể n n đ đ ộ ộ ng ng c c ủa ủa vậ vậ t và t và v v ạ ạ c c h h xu xu ất ấ ph t ph á á t t D D. . T T h h ời g ời g ia ia n n v v à à vậ vậ t c t c hu hu y y ển ển đ đ ộng ộng
D/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Em hãy nêu một số ví dụ để minh hoạ sự cần thiết
của việc đo tốc độ trong cuộc sống.
- Một số ví dụ để minh hoạ sự cần thiết của việc đo tốc độ trong cuộc sống: + Trong giao thông:
. Đo tốc độ của người điều khiển phương tiện giao thông để biết ai đi
quá tốc độ quy định gây mất an toàn, từ đó có biện pháp xử phạt, răn đe.
D/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Em hãy nêu một số ví dụ để minh hoạ sự cần thiết
của việc đo tốc độ trong cuộc sống.
- Một số ví dụ để minh hoạ sự cần thiết của việc đo tốc độ trong cuộc sống: + Trong giao thông:
. Đo tốc độ gió để nắm được hướng đi của thuyền buồm trước khi xuất
phát, giúp những người điều khiển máy bay không người lái nắm bắt được
điều kiện thời tiết,…
D/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Em hãy nêu một số ví dụ để minh hoạ sự cần thiết
của việc đo tốc độ trong cuộc sống. + Trong sản xuất:
. Đo tốc độ gió để biết được hướng gió, từ đó lợi dụng sức gió,
hướng gió để phun thuốc trừ sâu hiệu quả.
. Đồng thời việc đo tốc độ gió cũng giúp con người đo được chính
xác số liệu của bề mặt địa hình (chiều cao, chiều rộng, chiều cao của
các vị trí hiểm trở,…) hỗ trợ cho công tác đào hầm, khai thác mỏ.
D/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Em hãy nêu một số ví dụ để minh hoạ sự cần thiết
của việc đo tốc độ trong cuộc sống.
. Trong thể thao: Đo tốc độ của các vận động viên (môn điền kinh, bơi
lội, đua xe đạp,…) để xác định được thứ tự về đích và tìm ra người thẳng cuộc.
https://www.youtube.com/watch?v=ZOR29nEehts HẸN GẶP LẠI CÁC EM Ở BÀI HỌC SAU NHÉ
Document Outline

  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19