Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 bài 10 Chân trời sáng tạo : Đo tốc độ

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 10 Chân trời sáng tạo : Đo tốc độ hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
21 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 bài 10 Chân trời sáng tạo : Đo tốc độ

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 10 Chân trời sáng tạo : Đo tốc độ hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!

27 14 lượt tải Tải xuống
Daï
y
toá
t
Hoï
c
toá
t



!
"#$%& & '( )*
+,-",./"01"#$%&!
2 , 34 56"#
",7"# 56"# 6 
"89 : *,$;"#
*,:* 5<"#  =",
'()*9
– Đo quãng đường và đo thời gian rồi tính tốc độ.
– Dùng máy móc để đo tốc độ.
Bài 10:
ĐO TỐC ĐỘ
BÀI 10- ĐO TỐC ĐỘ
I. Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
1/ Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
9>?/@A/@B@CD56"#
6B"E@F"#$%"#CG
F&C8,%&#&!"CG,H
,&I",@A""#29
9? FA 3J* 'K* : ,! : ,( ,L H M"# N,& 34
56"#O"#,O.PQ#&RA,%&#&!"?
S?,P""MTUVU$!O"#,O.PQ#&RACD32?
W?,R""MVXN,&NK,M?
?,P""MVST.JB@,%&#&!"?
9Y?Z,&5<"#O"#,O.PQ#&RA !'(O
,;&["#*,\"#,="#,&IQ1(Q#]*",7"#N,2N,^"
#-9
Để đo thời gian, nhằm xác định tc độ của một vật
chuyển động từ 0,1s tr lên, ta sử dụng đồng hồ
bấm giây, ngược lại không thể đo chính xác
những khoảng thời gian dưới 0,1 s.
BÀI 10- ĐO TỐC ĐỘ
I. Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
_1"#$%&!B"E@F"#$%"#3C8CG&
$`C8,%&#&!",@A""# !CG
_V!@25<"#a"#,LCbsc=", !CG
II. Đo tốc độ bằng đồng hồ đo thời gian hiện số và dùng
cổng quang điện
Học sinh làm
việc theo nhóm
nghiên cứu
thông ;n trong
SGK, quan sát
@m hiểu hình
10.2, ;ến hành
thí nghiệm và tr
lời câu hỏi.
?3. Theo em,
cách đo tốc độ
của vt chuyển
động bằng cổng
quang điện có
ưu điểm so với
cách đo bằng
đồng hồ bấm
giây?
,%&#&!"1
",dQ ': e",
   ! Q
CG,@A""#1
! 34 56"# O"#
,O  ,%& #&!"
,&I" 3 5<"#
f"#E@!"#&I"1
2  ,=", ':
! K" >Q3
+1>30?
BÀI 10- ĐO TỐC ĐỘ
I. Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
_1"#$%&!B"E@F"#$%"#3C8CG&
$`C8,%&#&!",@A""# !CG
_V!@25<"#a"#,LCbsc=", !CG
II. Đo tốc độ bằng đồng hồ đo thời gian hiện số và dùng
cổng quang điện
_E@F"#$%"##&7!Yf"#E@!"#&I"
_V!@25<"#a"#,LCbsc=", !CG
_,%&#&!"CG,@A""#gf"#E@!"#&I""8AK"
f"#E@!"#5&I"N&!
h!3456"#O"#,O,%&#&!",&I"35<"#f"#E@!"#
&I"12,=",':!K">Q3+1>30?
Bài 1 Giải
a) Để đo tốc độ bơi của một người, ta sử dụng đo tốc độ
bằng đồng h bấm giây.
b) Đo tốc độ của viên bi chuyển động trên mặt bàn, ta sử
dụng đo tốc độ bằng đồng hồ đo thời gian hiện số dùng
cổng quang điện.
Bài 2 Giải
+ Học sinh tự thực hiện việc đo tốc độ bằng đồng hồ đeo tay
và bằng ứng dụng đo thời gian trên điện thoại di động.
=> Kết quả đo trên hai thiết bị bằng nhau
=> Nhận xét: Sử dụng các thiết bị thông minh cho kết quả
gần như chính xác, sai số ít
CÂU HỎI 1
: .;& !Q"#$%&1!2,3456"#
O"#,O"89
: .;& !Q"#$%&1!2,3456"#
O"#,O"89
W? O"# ,O ,%& #&!" ,&I" 3 5<"#
f"#E@!"#&I".
W? O"# ,O  ,%& #&!" ,&I" 3 5<"#
f"#E@!"#&I".
S?O"#,O.PQ#&RA?
S?O"#,O.PQ#&RA?
i?j,!&D@3!&?
i?j,!&D@3!&?
?j,!&D@M"#?
?j,!&D@M"#?
CÂU HỎI 1
: ,@A""#!C&/".&[/"Q]
.8"1!3456"#O"#,O"89
: ,@A""# !C&/".&[/"Q]
.8"1!3456"#O"#,O"89
W?O"#,O.PQ#&RA?
W?O"#,O.PQ#&RA?
S? O"# ,O  ,%& #&!" ,&I" 3 5<"#
f"#E@!"#&I".
S? O"# ,O  ,%& #&!" ,&I" 3 5<"#
f"#E@!"#&I".
i?j,!&D@3!&?
i?j,!&D@3!&?
?j,!&D@M"#?
?j,!&D@M"#?
UQ,FA"/@Q3C=56Q&",
,)3HB",&K !C&I
["#@3"#?
2,3456"#O"#,O,%&#&!"
,&I"35<"#f"#E@!"#&I"
k,%&#&!"[;& !QCG?
k,@A""#E@!l)&+5!"#0?
Hướng dẫn về
nhà
km.8&[jl%&R@,n&VZ?
kmQ6oUQ2.&Kp?
k#,&/"L@.8&Qq&1.8&>>C8!"8"#&!
,a"#?
_!&[\ !["#!"8"#&!,a"#?
_#@A/"J,)"#;.j" !,&K.er.J"
o["##&!,a"#?
_&@$`C&I&D@&K["#N,&,!Q#&!
#&!,a"##&jQ,&@:!&")",]3H
"#@A,&Q?
| 1/21

Preview text:

Daï Hoï y c toá toá GV: NGUYỄN PHÚC LỢI t t LỚP 7 ĐT: 0979 56 89 78 Để đo tốc độ của người đi xe đạp (hình bên), người ta có thể sử dụng những dụng cụ đo nào? Các phương pháp dùng để tính tốc độ xe đạp?
– Đo quãng đường và đo thời gian rồi tính tốc độ.
– Dùng máy móc để đo tốc độ.
Bài 10: ĐO TỐC ĐỘ
BÀI 10- ĐO TỐC ĐỘ
I. Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
1/ Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
?1. Nêu yêu cầu về dụng
cụ cần đo quãng đường vật
đã đi và thời gian vật thực hiện chuyển động đó?
?. Hãy sắp xếp các thao tác theo thứ tự đúng khi sử
dụng đồng hồ bấm giây đo thời gian.
A. Nhấn nút RESET để đưa đồng hồ bấm giây về só 0.
B. Nhân nút STOP khi kết thúc đo.
C. Nhấn nút START để bắt đầu đo thời gian.
?2. Khi dùng đồng hồ bấm giây để đo tốc độ của xe đồ
chơi trong phòng thí nghiệm, em gặp những khó khăn gì?
Để đo thời gian, nhằm xác định tốc độ của một vật
chuyển động từ 0,1s trở lên, ta sử dụng đồng hồ
bấm giây, ngược lại nó không thể đo chính xác
những khoảng thời gian dưới 0,1 s.
BÀI 10- ĐO TỐC ĐỘ
I. Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
+ Để đo tốc độ , người ta cần đo quãng đường s và vật đi
được và thời gian chuyển động t của vật
+ Sau đó dùng công thức v = s /t để tính tốc độ của vật
II. Đo tốc độ bằng đồng hồ đo thời gian hiện số và dùng cổng quang điện Học sinh làm việc theo nhóm nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát tìm hiểu hình 10.2, tiến hành thí nghiệm và trả lời câu hỏi. ?3. Theo em, cách đo tốc độ của vật chuyển động bằng cổng quang điện có ưu điểm gì so với cách đo bằng đồng hồ bấm giây? Để đo thời gian, nhằm xác định tốc độ của một vật chuyển động, ta sử dụng đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng quang điện, có độ chính xác cao đến 1ms (0,001s).
BÀI 10- ĐO TỐC ĐỘ
I. Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
+ Để đo tốc độ , người ta cần đo quãng đường s và vật đi
được và thời gian chuyển động t của vật
+ Sau đó dùng công thức v = s /t để tính tốc độ của vật
II. Đo tốc độ bằng đồng hồ đo thời gian hiện số và dùng cổng quang điện
+ Đo quãng đường giữa 2 cổng quang điện
+ Đo thời gian vật chuyển động từ cổng quang điện này đến cổng quang diện kia
+ Sau đó dùng công thức v = s /t để tính tốc độ của vật
*Ta sử dụng đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng quang
điện, có độ chính xác cao đến 1ms (0,001s). Bài 1 Giải
a) Để đo tốc độ bơi của một người, ta sử dụng đo tốc độ
bằng đồng hồ bấm giây.
b) Đo tốc độ của viên bi chuyển động trên mặt bàn, ta sử
dụng đo tốc độ bằng đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng quang điện. Bài 2 Giải
+ Học sinh tự thực hiện việc đo tốc độ bằng đồng hồ đeo tay
và bằng ứng dụng đo thời gian trên điện thoại di động.
=> Kết quả đo trên hai thiết bị bằng nhau
=> Nhận xét: Sử dụng các thiết bị thông minh cho kết quả
gần như chính xác, sai số ít CÂU HỎI 1
: : Để đo tốc độ bơi của một người, ta có thể sử dụng
Để đo tốc độ bơi của một người, ta có thể sử dụng đ đ ồ ồ ng ng hồ hồ nào nào ? ? A. A. Đồn Đồn g g h h ồ ồ b b ấ ấ m m giâ giâ y y. . B. B. Đồ Đồ n n g g h h ồ ồ đ đ o o th th ời ời gian gian h hi iện ện ssố ố dùn dùn g g c c ổn ổn g g q q u u a a ng ng điệ điệ n n. . C. C. C C ả ả ha ha i đề i đề u u đú đú n n g g. . D. D. Cả Cả h h ai đề ai đề u u s s a ai i.. CÂU HỎI 1
: : Để đo tốc độ chuyển động của viên bi trên mặt
Để đo tốc độ chuyển động của viên bi trên mặt b b à à n n, , ta ta s s ử ử d d ụ ụ n n g g đ đ ồng ồng h h ồ ồ nà nà o? o? A A. . Đồ Đồ n n g g h h ồ ồ đo đo thời thời g g ian ian h h iệ iệ n n ssố ố dùn dùn g g c c ổng ổng q q u u a a n n g g điệ điệ n n. . B B. . Đ Đ ồn ồn g g h h ồ ồ bấm bấm g g iây iây. . C. C. C C ả ả ha ha i đề i đề u u đú đú n n g g. . D. D. Cả Cả h h ai đề ai đề u u s s a ai i..
Em hãy nêu một số ví dụ để minh
hoạ sự cần thiết của việc đo tốc độ trong cuộc sống.
Có thể sử dụng đồng hồ đo thời gian
hiện số dùng cổng quang điện để:
- Đo thời gian rơi của một vật.
- Đo chuyển động qua lại (dao động). Hướng dẫn về nhà
- Học bài trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Nghiên cứu bài mới, bài 11: Tốc độ và an toàn giao thông.
+ Vai trò của tốc độ trong an toàn giao thông.
+ Nguyên tắc hoạt động cơ bản của thiết bị "bắn tốc độ“ trong giao thông.
+ Hiểu được việc điều tiết tốc độ trong khi tham gia
giao thông để giảm thiểu các tai nạn hoặc sự cố nguy hiểm.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21