Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 Bài 11 Cánh diều: Phản xạ âm

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 Bài 11 Cánh diều: Phản xạ âm hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!

GO VIÊN: TRƯƠNG THẾ THẢO
BỘ SÁCH CÁNH DIỀU
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 11: PHẢN XẠ ÂM.
1. PHẢN XẠ ÂM
BÀI 11: PHẢN XẠ ÂM.
Âm phản xạ là âm thanh khi gặp vật chắn thì bị dội lại
+ Người này có nghe được âm phản xạ.
+ khi âm thanh do người này phát ra đến đập vào bề mặt vách
núi (gặp mặt chắn), tạo ra âm phản xạ, đập vào màng nhĩ của
người đó và người đó nghe được âm phản xạ của chính mình.
? Em đã từng nghe được hiện tượng phản xạ âm ở đâu?
+ Tiếng vang ở đỉnh núi
+ Tiếng vang ở trong giếng nước
+ Tiếng vang ở hang đá
1. PHẢN XẠ ÂM
II. VẬT PHẢN XẠ ÂM
BÀI 11: PHẢN XẠ ÂM.
Âm phản xạ là âm thanh khi gặp vật chắn thì bị dội lại
Kết quả thí nghiệm:
+ Tấm gỗ phẳng phản xạ âm tốt.
+ Tấm xốp phẳng, tấm gỗ g ghề phản xạ
âm kém.
1. PHẢN XẠ ÂM
II. VẬT PHẢN XẠ ÂM
BÀI 11: PHẢN XẠ ÂM.
Âm phản xạ là âm thanh khi gặp vật chắn thì bị dội lại
- Vật cứng, phẳng, nhẵn phản xạ âm tốt.
- Vật mềm, xốp, gồ ghề phản xạ âm kém.
- Vật phản xạ âm tốt: cửa kính
phẳng, tường gạch phẳng, gạch lát
nền nhà.
- Vật phản xạ âm kém: chăn bông,
đệm mút, rèm treo tường
+ Đặt thêm nhiều chậu cây xanh tác dụng phân tán
âm theo các hướng khác nhau.
+ Treo thêm một số rèm vải, nhung những vị trí
thể trang trí.
+ Gắn một số biển báo đi nhẹ, nói khẽ.
+ Thiết kế sửa chữa một số vị trí bằng những bức
tường nhám, gồ gh như tường trong rạp chiếu phim
để tạo sự phá cách nhưng không làm mất đi tính thm
mĩ và kết cấu tòa nhà.
+ Làm trần nhà, tường nhà dày (có các lớp xốp xen
giữa).
+ Sử dụng dây cao su quanh a các cánh cửa các căn
hộ.
+ Sử dụng tấm kính cách âm để làm cửa kính.
1. PHẢN XẠ ÂM
II. VẬT PHẢN XẠ ÂM
BÀI 11: PHẢN XẠ ÂM.
Âm phản xạ là âm thanh khi gặp vật chắn thì bị dội lại
- Vật cứng, phẳng, nhẵn phản xạ âm tốt.
- Vật mềm, xốp, gồ ghề phản xạ âm kém.
III. TÁC HẠI CỦA TIẾNG ỒN
Âm thanh có tác động tốt hay xấu đến con người?
- Tác động tốt: âm thanh mang lại sự thoải mái, vui vẻ, hào hứng cho người nghe.
Ví dụ: nghe một bản nhạc hay, những câu chuyện ý nghĩa…
- Tác động xấu: âm thanh gây ra sự kchịu hoặc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
người nghe. dụ: tiếng ồn quá lớn của các loại xe cộ, tiếng hát karaoke loa kéo
quá to và kéo dài…
Thế nào là tiếng ồn gây ô nhiễm?
1. PHẢN XẠ ÂM
II. VẬT PHẢN XẠ ÂM
BÀI 11: PHẢN XẠ ÂM.
Âm phản xạ là âm thanh khi gặp vật chắn thì bị dội lại
- Vật cứng, phẳng, nhẵn phản xạ âm tốt.
- Vật mềm, xốp, gồ ghề phản xạ âm kém.
III. TÁC HẠI CỦA TIẾNG ỒN
- Tiếng ồn gây ô nhiễm tiếng ồn lớn kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
và hoạt động bình thường của con người.
Để chống ô nhiễm tiếng ồn, chúng ta cần thực hiện những biện pháp nào?
1. PHẢN XẠ ÂM
II. VẬT PHẢN XẠ ÂM
BÀI 11: PHẢN XẠ ÂM.
Âm phản xạ là âm thanh khi gặp vật chắn thì bị dội lại
- Vật cứng, phẳng, nhẵn phản xạ âm tốt.
- Vật mềm, xốp, gồ ghề phản xạ âm kém.
III. TÁC HẠI CỦA TIẾNG ỒN
- Tiếng ồn gây ô nhiễm tiếng ồn lớn kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
và hoạt động bình thường của con người.
- Để chống ô nhiễm tiếng ồn, cần làm giảm độ to do tiếng ồn phát ra, ngăn chặn
đường truyền âm, làm cho âm truyền theo hướng khác...
+ Tiếng sấm tiếng sét không phải tiếng
ồn gây ô nhiễm.
+ tiếng sấm tiếng sét âm thanh
to nhưng không kéo dài; còn tiếng ồn
gây ô nhiễm phải những âm thanh to
kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức
khỏe hot động bình thường của con
người.
+ Trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên nhà
trường.
+ Gắn biển báo “cấm bóp còi”; cấm họp
chợ”, …
+ Treo thêm các rèm cửa ở mỗi phòng học.
a. Do loa A phát ra âm độ to lớn hơn loa B phát ra 20 dB nên bạn học sinh đó
sẽ nghe thấy âm ở loa A lớn hơn.
b. Do loa A phát ra âm tần số lớn hơn loa B phát ra là 100 Hz nên bạn học sinh
đó sẽ nghe thấy âm ở loa A cao hơn.
BÀI TẬP
Bài 1: Một bạn học sinh nghe âm phát ra từ hai chiếc loa: loa A và loa B.
a. Âm do loa A phát ra độ to lớn hơn 20 dB so với âm do loa B phát ra. Bạn học
sinh đó sẽ nghe thấy âm do loa nào phát ra lớn hơn?
b. Âm do loa A phát ra tần số lớn hơn 100 Hz so với âm do loa B phát ra. Bạn
học sinh đó sẽ nghe thấy âm do loa nào phát ra cao hơn?
+ Treo thêm rèm vải, nhung xung quanh phòng học.
+ Trang trí thêm một số chậu cây xanh vừa đủ.
BÀI TẬP
Bài 2: Khu dân nơi gia đình em thường tổ chức các hoạt động tập thể dục vào
buổi tối với tiếng ồn khá lớn. Việc này ảnh hưởng xấu đến việc học tập của em. Em
hãy đề xuất với bố mẹ một số biện pháp đơn giản nhm giảm ảnh hưởng của những
tiếng ồn đó.
+ Nhắc nhở hàng xóm có thể hạn chế nói to vào giờ em học để tránh ảnh hưởng đến
việc học tập.
+ Lắp thêm kính cách âm có đệm cao su xung quanh ở cửa sổ.
Âm trực tiếp
Âm phản xạ
1
1 5
t s
v = 343 m/s
Khoảng cách s’= ? m
Bài 3: Một nời phải đứng cách một vách đá ít nhất bao nhiêu mét để có thể nghe
được tiếng vang của mình khi hét to? Biết tốc độ truyền âm trong không khí điều
kiện thường 343 m/s. (Tiếng vang hình thành khi âm phản xạ nghe được chậm
hơn âm truyền trực tiếp đến tai người ít nhất là 1/15 giây).
Quãng đường âm truyền đi
s =v.t=343.1/15 ≈ 22,87 m
Giải:
Tóm tắt
Đứng cách vách đá ít nhất là:
S’ =s/2= 11,435 m
| 1/21

Preview text:

BỘ SÁCH CÁNH DIỀU
GIÁO VIÊN: TRƯƠNG THẾ THẢO
CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH
BÀI 11: PHẢN XẠ ÂM.
BÀI 11: PHẢN XẠ ÂM. 1. PHẢN XẠ ÂM
Âm phản xạ là âm thanh khi gặp vật chắn thì bị dội lại
+ Người này có nghe được âm phản xạ.
+ Vì khi âm thanh do người này phát ra đến đập vào bề mặt vách
núi (gặp mặt chắn), tạo ra âm phản xạ, đập vào màng nhĩ của
người đó và người đó nghe được âm phản xạ của chính mình.
? Em đã từng nghe được hiện tượng phản xạ âm ở đâu?
+ Tiếng vang ở đỉnh núi
+ Tiếng vang ở trong giếng nước + Tiếng vang ở hang đá
BÀI 11: PHẢN XẠ ÂM. 1. PHẢN XẠ ÂM
Âm phản xạ là âm thanh khi gặp vật chắn thì bị dội lại
II. VẬT PHẢN XẠ ÂM
Kết quả thí nghiệm:
+ Tấm gỗ phẳng phản xạ âm tốt.
+ Tấm xốp phẳng, tấm gỗ gồ ghề phản xạ âm kém.
BÀI 11: PHẢN XẠ ÂM. 1. PHẢN XẠ ÂM
Âm phản xạ là âm thanh khi gặp vật chắn thì bị dội lại II. VẬT PHẢN XẠ ÂM
- Vật cứng, phẳng, nhẵn phản xạ âm tốt.
- Vật mềm, xốp, gồ ghề phản xạ âm kém.
- Vật phản xạ âm tốt: cửa kính
phẳng, tường gạch phẳng, gạch lát nền nhà.
- Vật phản xạ âm kém: chăn bông,
đệm mút, rèm treo tường
+ Đặt thêm nhiều chậu cây xanh – tác dụng phân tán
âm theo các hướng khác nhau.
+ Treo thêm một số rèm vải, nhung ở những vị trí có thể trang trí.
+ Gắn một số biển báo đi nhẹ, nói khẽ.
+ Thiết kế sửa chữa một số vị trí bằng những bức
tường nhám, gồ ghề như tường trong rạp chiếu phim
để tạo sự phá cách nhưng không làm mất đi tính thẩm mĩ và kết cấu tòa nhà.
+ Làm trần nhà, tường nhà dày (có các lớp xốp xen giữa).
+ Sử dụng dây cao su quanh rìa các cánh cửa các căn hộ.
+ Sử dụng tấm kính cách âm để làm cửa kính.
BÀI 11: PHẢN XẠ ÂM. 1. PHẢN XẠ ÂM
Âm phản xạ là âm thanh khi gặp vật chắn thì bị dội lại II. VẬT PHẢN XẠ ÂM
- Vật cứng, phẳng, nhẵn phản xạ âm tốt.
- Vật mềm, xốp, gồ ghề phản xạ âm kém.
III. TÁC HẠI CỦA TIẾNG ỒN
Âm thanh có tác động tốt hay xấu đến con người?
- Tác động tốt: âm thanh mang lại sự thoải mái, vui vẻ, hào hứng cho người nghe.
Ví dụ: nghe một bản nhạc hay, những câu chuyện ý nghĩa…
- Tác động xấu: âm thanh gây ra sự khó chịu hoặc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
người nghe. Ví dụ: tiếng ồn quá lớn của các loại xe cộ, tiếng hát karaoke loa kéo quá to và kéo dài…
Thế nào là tiếng ồn gây ô nhiễm?
BÀI 11: PHẢN XẠ ÂM. 1. PHẢN XẠ ÂM
Âm phản xạ là âm thanh khi gặp vật chắn thì bị dội lại II. VẬT PHẢN XẠ ÂM
- Vật cứng, phẳng, nhẵn phản xạ âm tốt.
- Vật mềm, xốp, gồ ghề phản xạ âm kém.
III. TÁC HẠI CỦA TIẾNG ỒN
- Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn lớn và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
và hoạt động bình thường của con người.
Để chống ô nhiễm tiếng ồn, chúng ta cần thực hiện những biện pháp nào?
BÀI 11: PHẢN XẠ ÂM. 1. PHẢN XẠ ÂM
Âm phản xạ là âm thanh khi gặp vật chắn thì bị dội lại II. VẬT PHẢN XẠ ÂM
- Vật cứng, phẳng, nhẵn phản xạ âm tốt.
- Vật mềm, xốp, gồ ghề phản xạ âm kém.
III. TÁC HẠI CỦA TIẾNG ỒN
- Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn lớn và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
và hoạt động bình thường của con người.
- Để chống ô nhiễm tiếng ồn, cần làm giảm độ to do tiếng ồn phát ra, ngăn chặn
đường truyền âm, làm cho âm truyền theo hướng khác...
+ Tiếng sấm và tiếng sét không phải tiếng ồn gây ô nhiễm.
+ Vì tiếng sấm và tiếng sét có âm thanh
to nhưng không kéo dài; còn tiếng ồn
gây ô nhiễm phải là những âm thanh to
và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức
khỏe và hoạt động bình thường của con người.
+ Trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên nhà trường.
+ Gắn biển báo “cấm bóp còi”; “ cấm họp chợ”, …
+ Treo thêm các rèm cửa ở mỗi phòng học. BÀI TẬP
Bài 1: Một bạn học sinh nghe âm phát ra từ hai chiếc loa: loa A và loa B.
a. Âm do loa A phát ra có độ to lớn hơn 20 dB so với âm do loa B phát ra. Bạn học
sinh đó sẽ nghe thấy âm do loa nào phát ra lớn hơn?
b. Âm do loa A phát ra có tần số lớn hơn 100 Hz so với âm do loa B phát ra. Bạn
học sinh đó sẽ nghe thấy âm do loa nào phát ra cao hơn?
a. Do loa A phát ra âm có độ to lớn hơn loa B phát ra là 20 dB nên bạn học sinh đó
sẽ nghe thấy âm ở loa A lớn hơn.
b. Do loa A phát ra âm có tần số lớn hơn loa B phát ra là 100 Hz nên bạn học sinh
đó sẽ nghe thấy âm ở loa A cao hơn. BÀI TẬP
Bài 2: Khu dân cư nơi gia đình em ở thường tổ chức các hoạt động tập thể dục vào
buổi tối với tiếng ồn khá lớn. Việc này ảnh hưởng xấu đến việc học tập của em. Em
hãy đề xuất với bố mẹ một số biện pháp đơn giản nhằm giảm ảnh hưởng của những tiếng ồn đó.
+ Treo thêm rèm vải, nhung xung quanh phòng học.
+ Trang trí thêm một số chậu cây xanh vừa đủ.
+ Nhắc nhở hàng xóm có thể hạn chế nói to vào giờ em học để tránh ảnh hưởng đến việc học tập.
+ Lắp thêm kính cách âm có đệm cao su xung quanh ở cửa sổ. Âm phản xạ Âm trực tiếp
Bài 3: Một người phải đứng cách một vách đá ít nhất bao nhiêu mét để có thể nghe
được tiếng vang của mình khi hét to? Biết tốc độ truyền âm trong không khí ở điều
kiện thường là 343 m/s. (Tiếng vang hình thành khi âm phản xạ nghe được chậm
hơn âm truyền trực tiếp đến tai người ít nhất là 1/15 giây). Tóm tắt Giải: 1 t
Quãng đường âm truyền đi  s 1 5 s =v.t=343.1/15 ≈ 22,87 m v = 343 m/s
Đứng cách vách đá ít nhất là: Khoảng cách s’= ? m S’ =s/2= 11,435 m
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21