Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 bài 15 Kết nối tri thức : Năng lượng ánh sáng. Tia sáng, vùng tối

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 15 Kết nối tri thức : Năng lượng ánh sáng. Tia sáng, vùng tối hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!



Giáo viên:

ST
KHỞI ĐỘNG:
Các em hãy quan sát các hình ảnh và cho biết vai trò
quan trọng của năng lượng ánh sáng trên Trái Đất.

Hình 2
Hình 3
Hình 5
Hình 4
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
Hoạt động nhóm:
! " " #$%   &'
(' )*+ ,- .- " +/0 1#%,#$
123
4#+05,6+#27
4#5,6+#27
NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG.
TIA SÁNG, VÙNG TỐI
Bài 15
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
Kết quả:
89#+05,6:1#%,#$12+;
<!='
>#?70,#$1@A*,#$'
8#5,6:1#%,#$125-B$+,#'
>9#?70,#$,C,D+E
BD*<*+/0,6,F+7GFH*
I,#$E'
Kết luận: Ánh sáng là một dạng của năng lượng.
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
Câu 1' 27 0G ,#$ 12 H 
&'5J%K?7L%*GM.I5,6
+N#$DOPG0QL#<0HQ
PB#3
*?7L<R?70G.1#5,6:A#
?70,#$,C,D+EBD
*<*+/0,6,F+7GFN0I
,#$EBI%?7L?70G'
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
Câu 2'(#P#"+.<0H+0#S+,FHI#
T:<07%K1HP##0NBU'
E BD * <* ,C +7GF H* I
VLEBDPHQ
PB#3
0#S+VFHI#T:<07%K1HP
##0NBU'EBD*<*
,C+7GFH*I#$EBI%S+
NBU'
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
Câu 33U7U%."VW.X<YVWEBD*<*Z
#[#0,HZ+,-0A\]%'H5#2EBD*
<*Z#,C+7GFN0I^VLEBDIH
H %_# ." VW'L# <0H + 7 #U <Y VW E BD *
<*Z#Q
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
- Thu nhiệt năng từ ánh sáng:
\#?7*H
\#\%L
\#N+
I%%7!#
2AEBD%Z#
S+N
EBD%Z
#
[#T`%a0,@b
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
- Thu điện năng từ ánh sáng:
+ Hệ thống điện mặt trời hòa
lưới: năng lượng Mặt tri
chuyển thành điện năng.
4c6EBD%Z#
4*G"+%
0G<YVWE
BD*<*'
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
- Thu hóa năng từ ánh sáng: Thực vật (hoa màu, lúa ngô…)
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
8YVWd+#2AEBD*<*`1@+7GFN0b
4#27<*H,#<!:H<PO7e:f+A:+#27<*H$7
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
87,#$Eg*<*3
4$!,#$%Z#h0BS#3EBDZ#+7GFI,#$E'
Cần ưu tiên sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời vì năng lượng mặt trời là năng lượng tái tạo,
năng lượng sạch, và không bao giờ cạn kiệt, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
II. Chùm sáng và tia sáng
1. Chùm sáng
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
1. Chùm sáng
II. Chùm sáng và tia sáng
8N%eGBHL#+a%<*Q
U7 U f# %_# BHL#: .R
 5#F7 V#i %_# BHL#Q
27."VW+a%<*<H
<H: +a% <* K# W:
+a% <* Aj 1 H
d+2
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
1. Chùm sáng
II. Chùm sáng và tia sáng
Ánh sáng truyền đi trong
không gian thành những
chùm sáng có hình dạng
và kích thước khác nhau
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
II. Chùm sáng và tia sáng
1. Chùm sáng
8NkBHL#+a%<*3
4a%<*<H<H3I+a%<*#S#L5[#0#,
l<H<H
"VW3a%,6A0+#27O0:+a%%Z#?701RB*''
4a%<*K#W3BI+a%<*,D+#S#L5[#0#
,l+T07'
m3n<*,#?701"BoA
4a%<*Aj13I+a%<*#S#L5J0#
,lBH]0'
"VW3a%<*A*0g%Z#:5N,6:f2
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
2. Tia sáng
S
M
Hình 15.5
Biểu diễn tia
sáng
cHLl+NS5#F7V#i%K#0<*
#0<*BI,HLl+N
%p#U+;S7GX
+/0*<*'
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
2. Tia sáng
$<*H"#$%U,D++H#BI%K
#0<*'
"#$%LH#0<*
5J+a%<*qA<H
<H
8a%<*<H<H
eqA,D++H#BI%@
%K#0<*
TIẾT 2: TÌM HIỂUNG TỐI
KHỞI ĐỘNG
Trò chơi tạo bóng tay trên tường
Nhiệm vụ: cZ0G2,FLH,D+5N
+*++H.U'r70<*5N+H
.H0#DA3#Va5N
,6VjGN+.I1#Va5N,6!'
so0OtQ
TIẾT 2: TÌM HIỂU VÙNG TỐI
NHIỆM VỤ:
4*+N%5!"".I#2I"#$%&'u.I
&'v(
4g12?7P"#$%HIIA#27f+A<!w
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu 1:CG%@P5N+/0.+P<*U%I+T[&'u0
.I#P#"+L#<0H+N5N,NQ
Câu 23CG%@P5N+/0.+P<*7,D+U%I+TH
"#$%[&'v0
Câu 33CG%U%."VW.X.a!#VH7x<*qA.I.a!#
VH7x<*KQ
&'u'a!#VH7x<*qA
Câu hỏi 1
N+/0.+P<*U%I+T[&'u0BS\.+P.Ieyt'N5N
,NBIVH.aA"0<07.+P1@,D+*<*g7x<*7GXS#'
Kết luận3
8a!#BI.aA"0<07.+P<*1@
,D+*<*g7x<*7GXS#'
8a!#VH7x<*qA+N0#S#y$
.S#.a<*'
2. Vùng tối do nguồn sáng rộng
Câu 23 N+/0.+P<*
7,D+U%I+TH"
#$%&'v050Hx%
.a,]yt.I.a,]
1@ytA"0HI#
Kết luận:
- a!#VH7x<*
K+N0#S#1@y
$.S#.a<*.
2. Vùng tối do nguồn sáng rộng
Câu 3:
Vùng tối do nguồn sáng hẹp35N+/0
0G0G5N+/0?7P5NVS#5N
,67x<*qA`<D#,!b
Vùng tối do nguồn sáng rộng: N
+/0#VS#*<*%Z#0G
5N+/0?7P5NVS#7x<*
K
Vẽ hình và giải thích vùng tối do nguồn sáng hẹp và nguồn sáng rộng:
MN vùng tối (hoàn toàn)
Giải thích3
a%<*Aj1O7eA*g7x
<*qAf#.IH.+P<*5-+ZBL#:
U%I?70<*AHIHI1@
,D+*<*g7xBI.a!#
HIHI`5N,]b'+hBL#U
%I,D+f#<*BI.a<*' #U
#S##^00#.a!#.I<*ey$:
<T+t'
Vẽ hình và giải thích vùng tối do nguồn sáng hẹp và nguồn sáng rộng:
c!#.S#7x<*KA"0
<07.+P:%I+T.z
,D+%KA*<*+/0
7x<*:UU%I+T
HI#.a!#HIHI`5N
,]b.z+N.a!#1@HI
HI`5N%b:LH05#U#S#
1@y$#^0.7!#.I
.a<*'
TIẾT 3: LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoàn thành phiếu học tập vẽ đồ
duy tổng hợp kiến thức bài học?
PHIẾU HỌC TẬP
Câu 13EBD*<*+NF+7GFN0I+*+VLE
BDIHQ
'c#$E '#$E
'r70Em'e+P,X7,o
Câu 2: c#Xg+h#27.IH+_!H+j7<07,jG3
n <* A* 0 g 7x <* .I 7GX H 1@ #0 I
^
'a%<* 'n<*
'#0<*m'EBD
PHIẾU HỌC TẬP
Câu 3: mấy loại chùm sáng thường gặp. Đó c chùm
sáng nào?
A'N0#BHL#+a%<*3+a%<*<H<H.I+a%<*
#0H07
B'NkBHL#+a%<*3+a%<*<H<H:+a%<*K#W:
+a%<*Aj1{'
C' N w BHL# +a% <*3 +a% <* <H <H .I +a% <*
Aj1{
D'NkBHL#+a%<*3+a%<*<H<H:+a%<*#0H
07:+a%<*Aj1{'
PHIẾU HỌC TẬP
Câu 43#0?7GS+.R+a%<*2IHQ
'r7GS+.R+a%<*5J0#,HLl#S#L+a%
<*'
'r7GS+.R+a%<*5J0#%p#U+;,7GX
+/0*<*'
'r7GS+.R+a%<*5J0#,HLl#S#L+a%
<*:+N%p#U+;,7GX+/0*<*'
m'r7GS+.R+a%<*5J+*+,HLl+N<d#S#L'
PHIẾU HỌC TẬP
Câu 53f,*A*<0#3
'r7GS+5#F7V#i,7GX+/0*<*5J%K
,HLlf#BI#0<*'
'NkBHL#+a%<*3+a%<*<H<H:+a%<*K#
W:+a%<*Aj1{'
'r7GS+.R+a%<*5J0#,HLl#S#L+a%
<*:+N%p#U+;,7GX+/0*<*'
m'n <* A* 0 g 7x <* .I 7GX H 1@
#0I^+a%<*'
PHIẾU HỌC TẬP
Câu 63*+A*5#F7<07BI,o0G<0#Q
'a!#J%[A"0<07.+P:1@,D+*<*g7x
<*7GXS#'
'n<*1@%0EBD'
'#0<*BI,HLl+N%p#U+;S7GX+/0*<*'
m'H1@1":,@#1#*<*7GX,#]H,+H'
|'#OPG0#$Dd+:e+P%f#\#U*#ce,X7?70
<*,D+'
co
0#
co
co
0#
PHIẾU HỌC TẬP
Câu 7: a%<*IH<07,jG,D++H#BI%@#0<*Q
'a%<*A*0g%Z#
'a%<*A*0g%K5oB0<]
'a%<*A*0g,6A#
m'a%<*A*0g,6!
PHIẾU HỌC TẬP
Câu 9:a%*<*A*0g,6A0O]%*G1#+#27O0BI+a%
*<*
'K#W'  'Aj1'
'<H<H' m'P: :+,F7<0#'
Câu 103*G"+%0G<YVWEBD%Z#,C+7GFH*
EBD
*<*I
',#$E'  '#$E'
'H*E' m'+\E'
Câu 11:&'5#F7V#i%K#0<*7GXH1@1":%p#U+H05#23
'I7<T++/0*<*
'S7GX+/0*<*
'!+,K7GX*<*
m'cK%LG27+/0*<*
Câu 123K.+P,D+,ZH1HP#^0%K5N,#$VjGN+,0<*.I%K%I
+T'"+S++/05NY0!#0G,}#2IH1#,0.+PBL#%I+T\Q
'EBU '(#P%,#'1@0G,}#m'Bo+,7EBU:<07#P%,#
Câu 13:~27!?7G2,-LH5NY0!#BI3
999'n<*1@%LBT%999999 '7x<*H
999'I+T[O07x999999m'I+T[7x'
Câu 1432IHBI5N!#Q
999'I.a1@,D+*<*g7x<*7GXS#'
999 'I.a+;,D+%KA*<*g7x<*7GXS#'
'I.a,D+*<*g7x<*7GXS#
m'I.aJ%A"0S+.+P'
PHIẾU HỌC TẬP
PHIẾU HỌC TẬP
•c€•m‚~
ƒm„(
|%CG.VW1#2…+,Cf+#P#"+#$D
d+HIA:d+%KAQ
#Z#:ZE:*#ce
lIA"0<07ZE
O7e#$.a!#.I.a!#1@
HIHI'c…U*#ce:[+_
.a!#:1@eGZ#:
,NBI.a+Nd+HIA†[
+_.a!#1@HIHI:
eG%KAZ#:,NBI.a
+Nd+%KA
_#N%CG+2LH
+#2+1"BoAg.B#$7*#+2
BI.M+0#d0H<7!'
VỀ NHÀ
_#N%CG+2LH
+#2+1"BoAg.B#$7*#+2
BI.M+0#d0H<7!'
VỀ NHÀ
`
| 1/43

Preview text:

Trường THCS … MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Phần Vật Lý Giáo viên: … ST KHỞI ĐỘNG: Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 5 Hình 4
Các em hãy quan sát các hình ảnh và cho biết vai trò
quan trọng của năng lượng ánh sáng trên Trái Đất.

Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng Hoạt động nhóm:
Bố trí thí nghiệm như hình 15.1
SGK. Xác định vị trí của kim điện kế:
+ Khi chưa bật đèn chiếu + Khi bật đèn chiếu Bài 15
NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng Kết quả:
- Khi chưa bật đèn, kim điện kế chỉ số 0.
→ Pin quang điện không phát điện.
- Khi bật đèn, kim điện kế bị lệch đi.
→ Pin quang điện đã nhận được năng
lượng ánh sáng của đèn để chuyển hoá thành điện năng.
Kết luận: Ánh sáng là một dạng của năng lượng.
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
Câu 1. Nếu thay điện kế trong Hình
15.1 bằng một quạt máy nhỏ và bật đèn
thì có hiện tượng gì xảy ra? Tại sao? Trả lời:
Cánh quạt sẽ quay vì khi bật đèn, pin
quang điện đã nhận được năng lượng
ánh sáng của đèn để chuyển hóa thành
điện năng làm quạt quay.
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
Câu 2. Giải thích vì sao chai nước để ngoài
nắng, sau một khoảng thời gian thì nóng lên.
Năng lượng ánh sáng đã chuyển hoá thành dạng năng lượng nảo? Trả lời:
Chai nước dể ngoài nắng, sau một khoảng
thời gian thì nóng lên. Năng lượng ánh sáng
đã chuyển hoá thành nhiệt năng làm nước nóng lên.
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
Câu 3: Nêu thêm ví dụ về sử dụng năng lượng ánh sáng Mặt
Trời ở gia đình hoặc địa phương em. Cho biết năng lượng ánh
sáng Mặt trời đã chuyển hóa thành những dạng năng lượng nào
trong mỗi ví dụ.Tại sao cần ưu tiên sử dụng năng lượng ánh sáng Mặt Trời?
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
- Thu nhiệt năng từ ánh sáng: Phơi quần áo Phơi rơm rạ Phơi thóc Bình nước nóng năng lượng mặt trời Sưởi nắng (mùa đông) Làm muối
Bếp năng lượng mặt trời
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
- Thu điện năng từ ánh sáng:
+ Hệ thống điện mặt trời hòa + Máy tính cầm
+ Đèn năng lượng mặt trời
lưới: năng lượng Mặt trời tay sử dụng năng chuyển thành điện năng. lượng ánh sáng.
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
- Thu hóa năng từ ánh sáng: Thực vật (hoa màu, lúa ngô…)
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
- Sử dụng trực tiếp năng lượng ánh sáng (không chuyển hóa)
+ Chiếu sáng trong đời sống, trong sản xuất, học tập, chiếu sáng trong nghệ thuật…
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
- Thu điện năng từ ánh sáng:
+ Hệ thống điện mặt trời hòa lưới: năng lượng Mặt trời chuyển thành điện năng.
Cần ưu tiên sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời vì năng lượng mặt trời là năng lượng tái tạo,
năng lượng sạch, và không bao giờ cạn kiệt, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng

Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
II. Chùm sáng và tia sáng 1. Chùm sáng
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
II. Chùm sáng và tia sáng
- Có mấy loại chùm sáng? 1. Chùm sáng
Nêu tên gọi mỗi loại, vẽ HOẠT ĐỘNG NHÓM
hình biểu diễn mỗi loại?
Nếu ví dụ chùm sáng song song, chùm sáng hội tụ, chùm sáng phân kì trong thực tế
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
I. Ánh sáng là một dạng của Năng lượng
II. Chùm sáng và tia sáng 1. Chùm sáng
Ánh sáng truyền đi trong
không gian thành những
chùm sáng có hình dạng
và kích thước khác nhau
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
II. Chùm sáng và tia sáng 1. Chùm sáng - Có 3 loại chùm sáng :
+ Chùm sáng song song: Là chùm sáng giới hạn bởi hai đường thẳng song song
Ví dụ : Chùm đèn pha chiếu xa, chùm mặt trời qua kẽ lá..
+ Chùm sáng hội tụ: là chùm sáng được giới hạn bởi hai đường thẳng cắt nhau.
VD: Ánh sáng đi qua kính lúp
+ Chùm sáng phân kì: Là chùm sáng giới hạn bằng hai đường thẳng loe ra.
Ví dụ : Chùm sáng phát ra từ mặt trời, bóng đèn, ngọn nến
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI 2. Tia sáng M
Tia sáng là đoạn thẳng có
mũi tên chỉ hướng truyền S của ánh sáng.
Hình 15.5 Biểu diễn tia sáng
Đoạn thẳng có hướng SM biểu diễn một tia sáng
Bài 15. NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI 2. Tia sáng
Thí nghiệm tạo tia sáng bằng chùm sáng hẹp song song - Chùm sáng song song
rất hẹp được coi là mô hình một tia sáng
Vệt sáng trong thí nghiệm trên được coi là một tia sáng.
TIẾT 2: TÌM HIỂU VÙNG TỐI KHỞI ĐỘNG
Trò chơi tạo bóng tay trên tường
Nhiệm vụ: Đặt tay thế để tạo được bóng
các con vật trên tường. Quan sát bóng con
vật trong hai trường hợp: Khi dùng bóng
đèn dây tóc và khi dùng bóng đèn ống. Rút ra nhận xét?
TIẾT 2: TÌM HIỂU VÙNG TỐI NHIỆM VỤ:
+ Các nhóm bố trí thí và tiến hành thí nghiệm như hình 15.8 và 15.9 SGK
+ Từ kết quả thí nghiệm hoàn thành phiếu học tập số 2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu 1: Hãy mô tả bóng của vật cản sáng trên màn chắn ở Hình 15.8a
và giải thích tại sao có bóng đó?
Câu 2: Hãy mô tả bóng của vật cản sáng thu được trên màn chắn trong thí nghiệm ở Hình 15.9a
Câu 3: Hãy tìm thêm ví dụ về vùng tối do nguồn sáng hẹp và vùng tối do nguồn sáng rộng?
Hình 15.8. Vùng tối do nguồn sáng hẹp Câu hỏi 1
Bóng của vật cản sáng trên màn chắn ở hình 15.8a lớn hơn vật cản và rất rõ nét. Có bóng
đó là do vùng phía sau vật cản không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới. Kết luận:
- Vùng tối là vùng phía sau vật cản sáng không
nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới.
- Vùng tối do nguồn sáng hẹp có ranh giới rõ rệt với vùng sáng.
2. Vùng tối do nguồn sáng rộng
Câu 2: Bóng của vật cản sáng
thu được trên màn chắn trong thí
nghiệm hình 15.9a bao gồm
vùng đen rõ nét và vùng đen không rõ nét phía ngoài Kết luận:
-
Vùng tối do nguồn sáng
rộng có ranh giới không rõ
rệt với vùng sáng.
2. Vùng tối do nguồn sáng rộng Câu 3:
Vùng tối do nguồn sáng hẹp
: bóng của
tay hay bóng của quả bóng dưới bóng
đèn nguồn sáng hẹp (sợi đốt)
Vùng tối do nguồn sáng rộng: Bóng
của người dưới ánh sáng mặt trời hay
bóng của quả bóng dưới nguồn sáng rộng
Vẽ hình và giải thích vùng tối do nguồn sáng hẹp và nguồn sáng rộng:
MN vùng tối (hoàn toàn) Giải thích:
Chùm sáng phân kì xuất phát từ nguồn
sáng hẹp rọi vào vật cản sáng bị chặn lại,
trên màn quan sát phần hoàn toàn không
nhận được ánh sáng từ nguồn là vùng tối
hoàn toàn (bóng đen). Phần còn lại trên
màn được rọi sáng là vùng sáng. Biên
giới giữa hai vùng tối và sáng rất rõ rệt, sắc nét.
Vẽ hình và giải thích vùng tối do nguồn sáng hẹp và nguồn sáng rộng:
Đối với nguồn sáng rộng thì phía
sau vật cản, màn chắn vẫn nhận
được một phần ánh sáng của
nguồn sáng, nên trên màn chắn
ngoài vùng tối hoàn toàn (bóng
đen) vẫn có vùng tối không hoàn
toàn (bóng mờ), tạo ra biên giới
không rõ rệt giữa vung tối và vùng sáng.
TIẾT 3: LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoàn thành phiếu học tập và vẽ sơ đồ tư
duy tổng hợp kiến thức bài học?
PHIẾU HỌC TẬP
Câu 1: Năng lượng ánh sáng có thể chuyển hóa thành các dạng năng lượng nào?
A. Điện năng B. Nhiệt năng
C. Quang năng D. Tất cả đều đúng
Câu 2: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống trong câu sau đây:
Ánh sáng phát ra từ nguồn sáng và truyền trong không gian thành những… A. Chùm sáng B. Ánh sáng C. Tia sáng D. Năng lượng PHIẾU HỌC TẬP
Câu 3: Có mấy loại chùm sáng thường gặp. Đó là các chùm sáng nào?
A
. Có hai loại chùm sáng: chùm sáng song song và chùm sáng giao nhau
B. Có 3 loại chùm sáng: chùm sáng song song, chùm sáng hội tụ, chùm sáng phân kỳ.
C. Có 2 loại chùm sáng: chùm sáng song song và chùm sáng phân kỳ
D. Có 3 loại chùm sáng: chùm sáng song song, chùm sáng giao nhau, chùm sáng phân kỳ. PHIẾU HỌC TẬP
Câu 4: Người ta quy ước vẽ chùm sáng như thế nào?
A. Quy ước vẽ chùm sáng bằng hai đoạn thẳng giới hạn chùm sáng.
B. Quy ước vẽ chùm sáng bằng hai mũi tên chỉ đường truyền của ánh sáng.
C. Quy ước vẽ chùm sáng bằng hai đoạn thẳng giới hạn chùm
sáng, có mũi tên chỉ đường truyền của ánh sáng.
D. Quy ước vẽ chùm sáng bằng các đoạn thẳng có sự giới hạn. PHIẾU HỌC TẬP
Câu 5: Chọn đáp án sai:
A. Quy ước biểu diễn đường truyền của ánh sáng bằng một
đoạn thẳng gọi là tia sáng.
B.Có 3 loại chùm sáng: chùm sáng song song, chùm sáng hội tụ, chùm sáng phân kỳ.
C.Quy ước vẽ chùm sáng bằng hai đoạn thẳng giới hạn chùm
sáng, có mũi tên chỉ đường truyền của ánh sáng.
D.Ánh sáng phát ra từ nguồn sáng và truyền trong không
gian thành những chùm sáng. PHIẾU HỌC TẬP
Câu 6: Các phát biểu sau là đúng hay sai?
A.Vùng tối nằm ở phía sau vật cản, không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới. Đúng
B.Ánh sáng không mang năng lượng. Sai
C.Tia sáng là đoạn thẳng có mũi tên chỉ hướng truyền của ánh sáng. Đúng
D.Trong không khí, đôi khi ánh sáng truyền đi theo đường cong. Đúng
E. Khi xảy ra hiện tượng nhật thực, tất cả mọi nơi trên Trái Đất đều quan sát được. Sai PHIẾU HỌC TẬP
Câu 7: Chùm sáng nào sau đây được coi là mô hình tia sáng?
A. Chùm sáng phát ra từ mặt trời
B.Chùm sáng phát ra từ một bút laser
C.Chùm sáng phát ra từ đèn pin
D.Chùm sáng phát ra từ đèn ống PHIẾU HỌC TẬP
Câu 9: Chùm ánh sáng phát ra từ đèn pha xe máy khi chiếu xa là chùm ánh sáng A. hội tụ. B. phân kì.
C. song song. D. Cả A, B, c đểu sai.
Câu 10: Máy tính cầm tay sử dụng năng lượng mặt trời đã chuyển hoá năng lượng ánh sáng thành
A. điện năng. B. nhiệt năng. C. hoá năng. D. cơ năng. PH PHIẾU HỌC TẬP
Câu 11: Hình 15.1 biểu diễn một tia sáng truyền trong không khí, mũi tên cho ta biết: A. Màu sắc của ánh sáng
B.Hướng truyền của ánh sáng
C. Tốc độ truyền ánh sáng
D. Độ mạnh yếu của ánh sáng
Câu 12: Một vật cản được đặt trong khoảng giữa một bóng điện dây tóc đang sáng và một màn
chắn. Kích thước của bóng nửa tối thay đổi như thế nào khi đưa vật cản lại gần màn chắn hơn?
A.tăng lên B. Giảm đi C. không thay đổi D. lúc đầu tăng lên, sau giảm đi
Câu 13: Yếu tố quyết định tạo bóng nửa tối là:
A. Ánh sáng không mạnh lắm B. Nguồn sáng to
C. Màn chắn ở xa nguồn D. Màn chắn ở gần nguồn.
Câu 14: Thế nào là bóng tối?
A. Là vùng không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới.
B. Là vùng chỉ nhận được một phần ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới.
C. Là vùng nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới
D. Là vùng nằm phía trước vật cản. SƠ ĐỒ TƯ DUY VẬN DỤNG
Em hãy vận dụng kiến thức đã học giải thích hiện tượng
nhật thực toàn phần, nhật thực một phần?
Khi Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái Đất
thẳng hàng thì phía sau Mặt Trăng
xuất hiện vùng tối và vùng tối không
hoàn toàn. Đứng tên Trái Đất, ở chỗ
vùng tối, không nhìn thấy Mặt Trời,
đó là vùng có nhật thực toàn phần; ở
chỗ vùng tối không hoàn toàn, nhìn
thấy một phần Mặt Trời, đó là vùng có nhật thực một phần VỀ NHÀ
Mỗi nhóm HS hãy chế tạo 1
chiếc kính lúp từ vật liệu tái chế
là vỏ chai nhựa trong suốt. VỀ NHÀ
Mỗi nhóm HS hãy chế tạo 1
chiếc kính lúp từ vật liệu tái chế
là vỏ chai nhựa trong suốt. `
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • `