Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 bài 17 Kết nối tri thức : Ảnh của vật qua gương phẳng

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 17 Kết nối tri thức : Ảnh của vật qua gương phẳng hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!

CHÀO MỪNG CÁC
THẦY CÔ ĐẾN DỰ
GIỜ
MÔNKHTN 7
ST

Tại sao chữ AMBULANCE trên đầu xe cứu thương
lại phải viết ngược từ phải sang trái?
Chữ AMBULANCE trên đầu xe cứu thương được
viết ngược từ phải sang trái nhằm mục đích để
người đi đường khi nhìn vào gương chiếu hậu của
mình sẽ thuận lợi đọc được chữ “AMBULANCE”
theo chiều xuôi, từ đó dễ dàng nhận ra xe cứu
thương mà chủ động nhường đường cho xe qua.
Bài 17:
Ảnh của vật qua
gương phẳng
I. Ảnh của vật qua gương phẳng

 !"
Một số ví dụ :
#$%!"&
#'()$*+,*&
TIẾT 2
II. Tính chất ảnh của vật qua gương phẳng
1.-Dự đoán
./0"
!"
)$ 
123?
Ảnh của vật tạo bởi gương
phẳng không thu ( hứng) được
trên màn chắn
4'5+/67
2'5+238
Khoảng cách từ ảnh tới gương
phẳng bằng khoảng cách từ
vật tới gương phẳng
9:+/67:+238
Độ lớn của ảnh bằng độ lớn của vật.
2. Thí nghiệm kiểm tra
Dụng cụ:
;:$2<$=,


>?@"
+/9.AA+$$,B1
Hãy nghĩ cách làm thí nghiệm để
kiểm tra xem ảnh của vật qua
gương phẳng có thu được trên
màn chắn không.
4?"
C9:+67:+
C4'5+67
2'5+&
- DE'F F&
GHIJ'6JBK$,)BL
J$:$: 
$&GHIM"0N< ,
$:26)"0'$O$8
P2'5+672'5
+&
- 906HIJ'$O$6HIJ
'OOQ$&
- GHIM"0?N<6JB$:2 
KRQS$&
TIẾT 3
III. Dựng ảnh của vật qua gương phẳng
&DE$:0$TU"VW'=X
G+5TY$:($W'+H6Z
T
- T
O
-+&
G+O[M\]"^H'W',Y($
W'^H+H6Z'W'
^H
_
- 
O
_
O
-J&
G+S$0$T`
($^H67'
2aM 'W'^H
U60"Mb67aJX&.'
B 1"HT`&T`
 T&
Giải thích tại sao chỉ nhìn thầy ảnh S' mà không
thể thu được ảnh này trên màn chắn
cTd$ 230"
 )$ 1Td &
Hãy tìm cách vẽ hình biểu diễn ảnh của một vật
qua gương phẳng mà không cần vẽ tia sáng
P2'5+672
'5+)/060"Mb
$:0$T67'Td@^J+T
!"&
O&DE$:!"
DE <@^J !"
,eMEIG!"
Uf&KX
gId@^J+I!"&
CgGd@^J+G!"&
- Nối A’ với B’ ta được ảnh A’B’ của vật AB qua gương
phẳng.
GHI NHỚ
GHI NHỚ
#-!" ,
23J)$ 1&
#-!" ,
23J)$ 1&
9:+67:+,
2'5$:0$?
672'5
0$/?U
@^J"!"X&
9:+67:+,
2'5$:0$?
672'5
0$/?U
@^J"!"X&
-'ME!"
.'DE ]"^H'W'
.'ODE <
TIẾT 4
D
#,N",+
C
#,(N",67,@^J
"!"
B
#(N" 67,@
^J"!"
A
#,(N" =
Câu 1:.>"BF#$:
$:!"$:"3 &
.
Câu 2:.>" h>"M+> F8

I&#$:!"+

G&#$:!"=

.&D($ 1/0J
$:!"
D&#$:!"+
67
D
Câu 3:A/N<$:H6Z
,< M+> F8
I&J)$  +67

G&43J)$  6a

.&43J)$  +67

D&J)$  +
.
J

)
$  
+
67

A
43
J

)
$ 
B
43
J

)
$  
+
67

C
.'

$:
2
67
2
'5
?

D
Câu 4:#$:H6Z
23/< M+>8
Hứng
được
trên
màn và
lớn
bằng
vt
#H6Z23
J)$ 1 +67
&
A
B
#H6Z23
J)$ 1 =
&
C
.'W'50$W'T+
^H/B2aM 
!"Td&
D
4'5$:0$?
672'5
0$/+&
Câu 5:.'60"23F2/
N$:H6Z
Câu 5:.'60"23F2/
N$:H6Z
#H6Z23
J)$ 1 =
&
Câu 6:;:W'IG*+$:
&i/H6Z $*
67jkk&e$/H6Z
 $*&

I&OkkG&Klk
C. 600D&
Skk
.
Câu 7:;:0$W'T*+$:
$:2M$:Td'$:2
Md&TW'M Md
I&MQMd
G&MmMd.&MnMd
D&43WW' , &
Câu 8:A/N<$:H6Z
,>"'60" M+> F8
I&J)$  +67
G&43J)$  6a
.&43J)$  
+67D&J)$  +

I
.
#ZW"

A
#Z
+
C
- #Z+

D
#ZW"

B
Câu 9:.>"
BF4
W,
Câu 9:.>"
BF4
W,
Ảnh ảo ở sau
gương
Câu 10:# 8

I&#$:H6Z
23J)$ 1
G&#$:H
6Z"3"3J)$ 
1.&#
$:H6ZWW+$ 
1D&
#$:H6Z/0
J)$ 1
I
Vận dụng
G GHIJ'6JBK$,)B
LJ$:$: 
$&GHIM"0
N< ,$:26)"0'
$O$8
gP2'56HI 6HI
?$67")0'
$O$6HIJ'OOQU$X
D/6HIM"0?o?$
 '2'$
G O#hpq;p
 h8
g#hrq;s
 hr;ts
Bài 3:i<HWc
Td$ 230"
 )$ 1&
gcìT$à230"
à)$à1ìTà&
;:W@0W/<@^J
.6+$ ."V"V
'uvvLRw'.
Đền Taj Mahal
-Ấn Độ
ỚNG DẪN VỀ NHÀ
CxH'2?J
6e
CyL$+6 zA$
>$
Cg $'6 TG
CẢM ƠN QUÝ THẦY
VÀ CÁC EM HỌC SINH
| 1/33

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ ST MÔN:KHTN 7 TIẾT 1
Tại sao chữ AMBULANCE trên đầu xe cứu thương
lại phải viết ngược từ phải sang trái?

Chữ AMBULANCE trên đầu xe cứu thương được
viết ngược từ phải sang trái nhằm mục đích để
người đi đường khi nhìn vào gương chiếu hậu của
mình sẽ thuận lợi đọc được chữ “AMBULANCE”
theo chiều xuôi, từ đó dễ dàng nhận ra xe cứu
thương mà chủ động nhường đường cho xe qua.
Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng
I. Ảnh của vật qua gương phẳng
Hình ảnh của vật nhìn thấy trong gương phẳng
được gọi là ảnh của vật qua gương phẳng Một số ví dụ :
Ảnh của con mèo qua gương phẳng.
Ảnh của tháp rùa trên mặt nước phẳng, lặng. TIẾT 2
II. Tính chất ảnh của vật qua gương phẳng 1. Dự đoán
Ảnh của vật tạo bởi gương
phẳng không thu ( hứng) được tr
Có thể
ên màn chắnthu được Kh ảnh qua gương
oảng cách từ ảnh tới gương ph phẳng trê ẳng bằng kh n màn oảng cách từ chắn không
vật tới gương phẳng?
Độ lớn của ảnh bằng độ lớn của vật
Khoảng cách từ ảnh tới gương phẳng có bằng .
Độ lớn của ảnh có bằng độ lớn của vật không?
khoảng cách từ vật tới gương phẳng không?
2. Thí nghiệm kiểm tra Dụng cụ: Một tấm kính mỏng, phẳng thay cho gương phẳng Hai cây nến giống nhau
Thước đo có ĐCNN tới mm, tờ giấy trắng
Hãy nghĩ cách làm thí nghiệm để
kiểm tra xem ảnh của vật qua
gương phẳng có thu được trên
màn chắn không. Kết luận:
- Độ lớn của ảnh bằng độ lớn của vật
- Khoảng cách từ ảnh tới gương phẳng bằng
khoảng cách từ vật tới gương phẳng.
⇒ Dự đoán của chúng ta là đúng.
Bạn A đứng cách bức tường 4 m,trên tường treo thẳng
đứng một tấm gương phẳng rộng và nhìn thấy ảnh của
mình trong gương. Bạn A phải di chuyển về phía nào,
một khoảng bao nhiêu để cách ảnh của mình 2 m?
Vì khoảng cách từ ảnh tới gương phẳng bằng khoảng cách từ vật tới gương phẳng.
⇒ Để bạn A đứng cách ảnh của mình 2 m thì bạn A phải đứng cách gương 2: 2 = 1m.
⇒ Bạn A phải di chuyển tiến về phía bức tường một khoảng là: 4 – 1 = 3 m. TIẾT 3
III. Dựng ảnh của vật qua gương phẳng
1.Dựng ảnh của một điểm S(nguồn sáng rất nhỏ)
Bước 1: Từ S vẽ một chùm sáng được giới hạn bởi hai tia SI và SI tới gương. 1 2
Bước 2: Áp dụng định luật phản xạ ánh sáng, vẽ chùm
tia sáng phản xạ được giới hạn bởi các tia sáng phản
xạ I R và I R tương ứng. 1 1 2 2
Bước 3: Tìm giao điểm S' của
chùm tia phản xạ bằng cách
kéo dài các tia sáng phản xạ
(biểu diễn bằng nét đứt). Các
đường này cắt nhau tại S'. S' là ảnh ảo của S.
Giải thích tại sao chỉ nhìn thầy ảnh S' mà không
thể thu được ảnh này trên màn chắn
Ta chỉ nhìn thấy ảnh S’ mà không thể thu được ảnh
này trên màn chắn vì S’ là ảnh ảo.
Hãy tìm cách vẽ hình biểu diễn ảnh của một vật
qua gương phẳng mà không cần vẽ tia sáng

Vì khoảng cách từ ảnh tới gương phẳng bằng khoảng
cách từ vật tới gương phẳng nên ta có thể biểu diễn
ảnh của một điểm S bằng cách lấy S’ đối xứng với S qua gương phẳng.
2.Dựng ảnh của một vật qua gương phẳng
Dựa vào tính chất đối xứng của ảnh và vật qua gương
phẳng, hãy dựng ảnh của vật AB qua gương phẳng (Hình 17.4)
Lấy A’ đối xứng với A qua gương.
- Lấy B’ đối xứng với B qua gương.
- Nối A’ với B’ ta được ảnh A’B’ của vật AB qua gương phẳng.
Ảnh của vật tqua gương phẳng là ảnh ảo,
không hứng được trên màn chắn.
Độ lớn của ảnh bằng độ lớn của vật,
khoảng cách từ một điểm của vật đến GHI GH NHỚ
gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của điể
i m đó đến gương (ảnh và
vật đối xứng nhau qua gương). )
Hai cách dựng ảnh của vật qua gương phẳng:
Cách 1: Dựa và định luật phản xạ ánh sáng
Cách 2: Dựa vào tính chất của ảnh TIẾT 4
Câu 1: Chọn câu trả lời đúng Ảnh của một
một vật qua một gương phẳng luôn là:. A
Ảnh thật, cùng chiều và nhỏ hơn vật
Ảnh thật cùng chiều và bằng vật, đối B xứng nhau qua gương
Ảnh ảo, cùng chiều, bằng vật, đối xứng C nhau qua gương D
Ảnh ảo, ngược chiều, lớn hơn vật
Câu 2: Câu nào trong những câu dưới đây là đúng?
A. Ảnh của một vật qua gương phẳng lớn hơn vật
B. Ảnh của một vật qua gương phẳng nhỏ hơn vậ Dt C u 3: . D Nó ùn i v g ề m tínàhn c chhắn ất ả có nh t ch ủểa hứ m ng ột đ v ược ật tạ ả o n b h củ ởi g a ư ơng mộ ph t v ẳn ậ g t qu , tín a h g c ư h ơn ất g nà p o hẳ d n ư g ới đâ y là đ ún g ? A. Hứ n g D đư.Ả ợcnh của trên m mà ộ n t v h ậ ìn t h q v ua à gư lớn ơn bằ g ph ng ẳ vậ ng t lớn bằ n g v ậ t B.
C Không hứng được trên màn và bé hơn vật
C. Không hứng được trên màn và lớn bằng vật
D. Hứng được được trên màn và lớn hơn vật
Câu 4: Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
không có tính chất nào dưới đây? A B C D H H ứng ứng Không Cách đượ đ c ược Không hứng gương ttrrên ên hứng được một mà màn và n và được trên khoảng lớ lớn n trên màn và bằng bằ bằ ng ng màn lớn khoảng vật vật bằng cách từ vật vật đến gương
Câu 5: Chọn phát biể Chọn phát u không đúng khi nói biể về ảnh c về ủa một ảnh c vật ủa một tạo bởi gư vật ơng phẳng
Ảnh ảo tạo bởi gương phẳng không A
hứng được trên màn chắn và lớn bằng vật. Ảnh ả h o ảo tạo bởi ạo bởi gư gương ơn phẳng g phẳn khôn g kh g ông B hứ hứng đư ng được ợc t trên ên màn chắn và àn chắn và nhỏ hơn hỏ hơn vật vật.
Các tia sáng từ điểm sáng S tới gương C
phẳng cho tia phản xạ có đường kéo dài đi qua ảnh ảo S’.
Khoảng cách từ một điểm của vật đến D
gương bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó tới gương.
Câu 6: Một vật sáng AB đặt trước một
gương phẳng. Góc tạo bởi vật và mặt
gương bằng 600. Hãy tìm góc tạo bởi ảnh và mặt gương. A C. 200 B. 450 C. 600 D. 300
Câu 7: Một điểm sáng S đặt trước một gương phẳng
một khoảng d cho một ảnh S’ cách gương một khoảng d’. So sánh d và d’ A A. d = d’
B. d > d’ C. d < d’ D. K u 8: hô N n óig s vềo s tí á n n h h c đ h ư ất ợc ả v n ì ả h c n ủah là m ả ộ o, t v v ật ật là tạo th bởi ật .
gương phẳng, câu phát biểu nào dưới đây là đúng?
A. Hứng được trên màn và lớn bằng
vật B. Không hứng được trên màn và bé hơ
C n vật C. Không hứng được trên màn và
lớn bằng vật D. Hứng được trên màn và lớn hơn vật Ảnh thật ở sau A gương Ản h ả nh o ảoở s a s u a u Bg ơn ươ g Câu 9: Chọn câu ng trả lời đúng Khi i Ảnh thật ở so s i gương, ta thấy C trước gương
D Ảnh ảo ở trước gương
Câu 10: Ảnh ảo là gì? A
A. Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
không hứng được trên màn chắn
B. Ảnh của một vật tạo
bởi gương phẳng luôn luôn hứng được trên màn chắn C. Ảnh của
một vật tạo bởi gương phẳng song song với màn chắn D.
Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng có thể
hứng được trên màn chắn Vận dụng
Bài 1: Bạn A đứng cách bức tường 4 m, trên tường
treo thẳng đứng một tấm gương phẳng rộng và nhìn
thấy ảnh của mình trong gương. Bạn A phải di chuyển
về phía nào, một khoảng bao nhiêu để cách ảnh của mình 2 m?
TL:Vì khoảng cách từ bạn A và ảnh của bạn A trong
gương đến tấm gương bằng nhau nên để cách ảnh của
mình 2 m thì bạn A phải đứng cách gương 2 :2 = 1 (m)
Do đó bạn A phải di chuyển tiến gần đến tấm gương
và cách gương 1 khoảng cách 1 m
Bài 2: Ảnh của chữ "TÌM" trong gương phẳng là chữ gì?
TL: Ảnh của chữ “TÌM” trong
gương phẳng là chữ “MÍT”
Bài 3: Giải thích tại sao chỉ nhìn
thấy ảnh S’ mà không thể thu được ảnh này trên màn chắn.
TL: Ta chỉ nhìn thấy ảnh S’ mà không thể thu được
ảnh này trên màn chắn vì S’ là ảnh ảo.
Một số cơ thể sinh vật có tính đối xứng: Con bướm
Con chuồn chuồn Tháp Eiffel – Pháp. Đền Taj Mahal -Ấn Độ
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Ôn tập lại các kiến thức cơ bản đã học - Xem trước bài 18:Nam châm
- Làm các bài tập trong SBT
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
Document Outline

  • Slide 1
  • TIẾT 1
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • TIẾT 2
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • TIẾT 3
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • TIẾT 4
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33