Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 bài 18 Kết nối tri thức : Nam châm

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 18 Kết nối tri thức : Nam châm hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!

MÔN: KHTN 7



!"#
$"%&

'()*+,-./
01/234
*+56/789"60
:6+$"%2;9
8<!*(0=46,!*(/

=>?
/'"
#@"A6
9
BÀI 18:NAM CHÂM
CHƯƠNG IV: TỪ
B0=/
=&2"C
9,D
#/&*E7F
AF?/
+ Nam châm hút được các vật bằng
sắt và một số hợp kim của sắt
+ Kim nam châm tự do ở trạng thái
cân bằng thì một đầu luôn chỉ
hướng bắc, đầu kia luôn chỉ hướng
nam.
=.?G,&"
!*(D*+&29H*(I0
1C6%,C6?
.0
II. Tính chất từ của nam châm.
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Dụng cụ
Một nam châm thẳng
Một nam châm hình
chữ U
Một kim nam châm
Một số vật nhỏ bằng
sắt, thép, đồng nhôm,
gỗ…
? Hai đầu thanh nam
châm hút vt liệu nào và
không hút vt liệu nào
? Các vt liệu đặt ở đầu
hay giữa của nam châm
bị hút mạnh nhất?
IJ<6,C6K*(LM2L
NL0O,C6P0
I'"C6DQ<6H/
%,80
R=SKTD9!U
-G9V7IGJ/WX0YIL
Z6*"A[H<6999
!!0
T\]9Z6^
N6LZ6*"A[H
99!!0
O[A (_=0
O[A (_=0
W0:<696[A<69H
96[AGA (A
=I
:<6H9[52? (%?
V (0T<69A52?=%?V
=0
S0R."?CU#,>?
/H
R?H,."?CUK
`=.?G,&"!
*(*+&29H*(I0
O9D!U-6
[A (_=0
Y0ab9$"%"A
(2c
AWKd"%AA(
!9D!U-0
e6"760
ASKd"%ARAT
fZ6(*6K
BBB0R@">
Rf)!*&[U
H"gL#!!0T
VH9"8<<6
&fGJ/WX0hI0e6V9H
8<&f0:;C&$;
0
JC&$;K
iOVH
9"8<<6
&f/,,
60
ie6V9H8
<&f/
,\60
j6?C#,
946/5@">

R@">K
`J.V9"U/,6
`J.VbU/\60
B10T%AH9V7
R?CK`TD9V78%?
<)GJ/WX0kI0d"%
AH90
T\9C9^A.$"%N6
0O9lUL9c[A,<6>
9m8?CS<$M0
`m8?CUQ%?9"H9
0
TD9V78%?<
)GJ/WX0kI0R9[
A=_ (0
T\9C9^A.$"%N
60O9lUL9n[A
,<6
R.?CU,
$M/5"7FH
U9
R.?CU,
$M/5"7FH
U9
=dKOD<*o%6"
7FH9!fA
$"%0
STT Nói về nam châm Đánh giá
W =,&;"
!98
, e
S =-VK
VV(LV
V
, e
Y Jl#<6
,6
, e
h :9#V7/
<696[A(L
<66[A
, e
Câu 1: Khoanh tròn vào từ đúng hoặc sai các
câu dưới đây nói về nam châm
'6SK:%
/K
p0:EV (LEV
=
0';E56.?
'0:PE56
V (=
a0:PE56V
HPEQPlbU
'6YKR"93N/K
0OHDUD6[f
A (`=
'0R" (V=V
a0q"56Z6D*(
p0R",52?
q2<>HA
'[Q<6V (H

B
'[Q<6V=H
0
C
q;<6V (V
=H
D
'6hK:8*(DQPU
%,8
'6hK:8*(DQPU
%,8
OV (#<60
A
O#V9"U<60
C
OV=#<60
B
O*"VbU60
D
'6kKO,6
D
R(`T=
C
(_=
B
T(`R
'6rKsTD9U")l
/*60Ol!L9
!7fA
A
T_R
'6tKRCCL""*u2n66
#"8*(^9^(HC
"!7FF*6

p0ab9M
0ab9/0
'0ab0
a0abUc+0
'6XK:)
9"76V!
>"#$"%
&V(VH

'"WKRfU"g!*&
79*(DQ$"C6.9"#
!<6Z65A(/
V(L<6c8V
'"SKab9EG4VH9
I8<<6H0
=46V(H9A5<6/
VHLVc8V
(
'"YKab9"G4VI
<6H4V8<
<6H<$"%V0aV
?H*o$"%V(
VH
'6vK'M26
,69#"<6
H,8<60'#
946&!
92;
9
'6vK'#946
92;0 Q/46;56
/3<6L,*o\6
'6WwK'*+Z6;E
!N*+Z6;
!*(8N0J/
"28,
'6WwKT"Z6;E8<
0=46Z6;%,
/&!*(8NcZ6;
E9%,/
Z6;!N0
Một số ứng dụng của nam châm
Loa điện
La bàn
Động cơ điện
Bóp, ví
x;?&C7b
9+9?A
A*l,8#7"
*(F7Ac*Lc
9U
x;?&C7b
9+9?A
A*l,8#7"
*(F7Ac*Lc
9U
ab9+9?AAL
*l,8#7"*(F7Ac
*Lc9U/A/
.?8#,&56
*(F7Ac*Lc9U0
ỚNG DẪN VỀ NHÀ
yU6<6KP85/#6k8
9"6
=U6W*+l7FH
V4
z9u$fAKR.
Chúc các em luôn học giỏi
| 1/30

Preview text:

MÔN: KHTN 7 Em đã bao giờ trông
thấy hay có một vật gọi là “nam châm” chưa? Bằng cách nào có thể
xác định được vật đó là nam châm?
Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đã từng nhìn
thấy nam châm. Vì nam châm rất phổ biến trong
đời sống và có nhiều hình dạng khác nhau.
Muốn xác định vật đó có phải là nam châm hay không
ta đưa lại gần vật bằng sắt. Nếu hút vật bằng sắt thì đó là nam châm Nam châm có những tính chất gì? Các nam châm
có thể tương tác với nhau không? CHƯƠNG IV: TỪ BÀI 18:NAM CHÂM I. Nam châm là gì?
Nam châm là vật có từ tính (hút được các
+ Nam châm hút được các vật bằng
vật bằng sắt hoặc một số hợp kim của sắt). sắtNam c và m hâm ột s đư ố ợc hợp phát hi kim của ện sắt V ậ +t Ki li m ệ
u bị nam châm hút là vật liệu có tính khi na nào ? m châ chúng có đặ m tự do ở trạ c ng thái chất ctâ ừ n.điể bằ m gì ng th và đư ì một ợ c đ s ầ ử dụng u luôn chỉ hướng bắ vớ c, iđ m ầu ục đí kia l ch gì uôn ? chỉ hướng nam.
II. Tính chất từ của nam châm. HOẠT ĐỘNG NHÓM Dụng cụ Một nam châm thẳng Một nam châm hình chữ U Một kim nam châm
Một số vật nhỏ bằng sắt, thép, đồng nhôm, gỗ… ? Hai đầu thanh nam
châm hút vật liệu nào và không hút vật liệu nào
? Các vật liệu đặt ở đầu hay giữa của nam châm bị hút mạnh nhất?
a) Hai đầu nam châm hút vật liệu: sắt, thép,
đồng, nhôm. Không hút vật liệu gỗ.
b) Các vật liệu đặt ở hai đầu của nam châm thì bị hút mạnh nhất.
TN2: Đặt một kim nam châm cân bằng trên một
mũi nhọn (kim nam châm tự do) (Hình 18.3),
quan sát hướng chỉ của hai đầu kim khi kim đã nằm cân bằng.
Đẩy nhẹ cho kim quay một góc nhỏ
rồi buông tay, quan sát hướng chỉ của
kim nam châm khi đã nằm cân bằng.
Kim nam châm chỉ hướng Bắc – Nam.
Kim nam châm chỉ hướng Bắc – Nam.
1.Một đầu kim luôn chỉ hướng nào và đầu kia của
kim luôn chỉ hướng nào (hướng Bắc hay hướng Nam)?
Một đầu của kim nam châm chỉ về phía Bắc địa lí gọi là
cực Bắc. Đầu kia hướng về phía Nam địa lí gọi là cực Nam.
2.Từ các thí nghiệm trên có thể rút ra những tính chất gì của nam châm?
Tính chất của nam châm rút ra từ các thí nghiệm trên:
- Nam châm là vật có từ tính (hút được các vật bằng
sắt và một số hợp kim của sắt).
Kim nam châm khi đặt cân bằng trên mũi nhọn luôn chỉ hướng Bắc – Nam.
3. Dùng kim nam châm xác định các hướng
đông tây nam bắc trong phòng học
Bước 1: Xác định hướng nam và hướng bắc
bằng kim nam châm đặt cân bằng trên mũi nhọn.
Sau đó đánh dấu vào tờ giấy.
Bước 2: Xác định hướng Tây và hướng Đông theo quy tắc sau:
III.Tương tác giữa hai nam châm
Treo thanh nam châm thẳng bằng hai sợi chỉ lên thanh ngang
của giá đỡ, để cho thanh nam châm nằm cân bằng. Đưa một
cực của thanh nam châm khác lại gần một đầu thanh nam
châm được treo (Hình 18.4). Sau đó đưa cực kia của nam
châm lại gần thanh nam châm được treo. Mô tả hiện tượng xảy ra. Hiện tượng xảy ra:
+ Khi đưa một cực của thanh nam
châm khác lại gần một đầu thanh nam
châm được treo thì thấy chúng hút nhau.
+ Sau đó đưa cực kia của nam châm lại
gần thanh nam châm được treo thì thấy chúng đẩy nhau.
Tương tác giữa hai nam châm: Qua thí nghi - Hai từ cực khá ệm c tên c thìó thể rút ra hút nhau - Hai kết từ c luậ ực n gì về cùng tê tư n ơ thìng tác giữ đẩy nhau a. IV. Định hướ hai nam c ng của hâm một ? kim nam châm tự do
Thí nghiệm:- Đặt một kim nam châm tự do tại vị trí
gần một nam châm thẳng (Hình 18.5). Xác định hướng của kim nam châm.
Đẩy kim nam châm lệch khỏi hướng vừa xác định rồi buông
tay. Khi kim đã đứng yên, kim còn chỉ hướng lúc đầu nữa
không? Làm lại thí nghiệm 2 lần và nhận xét.
- Làm lại thí nghiệm trên ở vị trí khác của kim nam châm.
Đặt một kim nam châm tự do tại vị trí gần một nam
châm thẳng (Hình 18.5). Ta thấy kim nam châm chỉ hướng Nam – Bắc.
Đẩy kim nam châm lệch khỏi hướng vừa xác định rồi
buông tay. Khi kim đã đứng yên, kim vẫn chỉ hướng như lúc đầu NX:Kim T naừ th m í í ch n â gh m iệ đ m ặt trên gần rú r na t m ra r c n hâ hậ m n sẽ chịu tác dụng của x nét a gì m c về hâ tá t m c dụ làm ng ch c o ủ ka m im ột n nằ am m th eo một hướng
xác định. châm lên một tkim i nam châm?
Câu 1: Khoanh tròn vào từ đúng hoặc sai các
câu dưới đây nói về nam châm
STT Nói về nam châm Đánh giá
1 Nam châm hút được tất cả các vật đúng Sai bằng kim loại
2 Nam châm nào cũng có hai cực: đúng Sai
một cực gọi là cực bắc, một cực gọi là cực nam
3 Hai nam châm cứ để gần nhau là đúng Sai hút nhau
4 Một kim nam châm để tự do thì đúng Sai
một đầu kim luôn chỉ hướng bắc,
một đầu luôn chỉ hướng nam
Câu 2: Một thanh nam châm bị gãy làm hai thì:
A. Một nửa là cực Bắc, một nửa là cực Nam
B. Cả hai nửa đều mất từ tính
C. Mỗi nửa đều là một nam châm có hai cực Bắc Nam
D. Mỗi nửa đều là một nam châm và cực
của mỗi nửa ở chỗ đứt gãy cùng tên
Câu 3: Trái đất là một nam châm khổng lồ vì:
A.Trái đất hút mọi vật về phía nó
B. Kim của la bàn đặt trên mặt đất luôn chỉ theo hướng Bắc- Nam
C. Trái đất có Bắc cực và Nam cực
D. Ở trái đất có nhiều quặng sắt Câu 4: M Câu 4: ạt s ạ ắt ắ đặt ở t chỗ nào t c rên tha hỗ nào t nh nam rên tha châm bị hút châ mạ m bị hút nh mạ nhất? nhấ A Ở phần giữa của thanh
Chỉ ở đầu cự Bắc của thanh nam châm B
Chỉ ở đầu cực Nam của thanh C nam châm.
Ở cả hai đầu cực Bắc và cực Nam của thanh nam châm D
Câu 5: Khi nào hai thanh nam châm hút nhau A
Khi hai cực Bắc để gần nhau. B
Khi hai cực Nam để gần nhau. C
Khi để hai cực khác tên gần nhau. D
Khi cọ sát hai cực cùng tên vào nhau.
Câu 6 : Đặt kim nam châm trên giá thẳng đứng
như hình sau. Khi đứng cân bằng, kim nam
châm nằm dọc theo hướng nào? A Đông – Tây B Đông bắc - Tây nam C Bắc – Nam D Tây bắc - Đông Nam
Câu 7:Trong bệnh viện, các bác sĩ phẫu thuật có
thể lấy các mạt sắt nhỏ li ti ra khỏi mắt của bệnh
nhân một cách an toàn bằng dụng cụ nào sau đây? A. Dùng kéo B. Dùng kìm. C. Dùng nam châm.
D. Dùng một viên bi còn tốt.
Cách 1:Treo thanh nam châm lên giá đỡ bằng một sợi
dây không soắn và đặt ở xa các vật liệu từ khác để
nam châm cân bằng đầu nào quay về hướng bắc thì đó
Câu 8: Một nam châm thẳng
là cực bắc, đầu còn lại là cực nam
không đánh dấu cực bằng
Cách 2:Dùng kim nam châm thử( đã biết cực của kim nam châ nhữ m)đưa ng cá lại g ch nà ần mộ o để xá t đầu củac định thanh nam châm . Nếu cực đư bắc ợ cc ủ cực bắ a kim n c và c am ch ực âm na hư m c ớng ủa về đầu này thì đó là cực nam củana thm c anh hâm đó?
nam châm , cực còn lại cực Bắc
Cách 3: Dùng một thanh nam châm khác ( đã biết cực)
đưa một đầu của thanh nam châm đã biết cực lại gần
một đầu của thanh nam châm cần xác định cực. Dựa
vào tính chất của nam châm sẽ xác định cực bắc và
cực nam của thanh nam châm
Câu 9: Có thể kết luận một trong hai thanh này
Câu 9: Có hai thanh thép luôn hú không phảt n i l hau b à na ất kể đ m châ ưa các m. Bở đ i ầu nào vì nếu cả hai đều là na củ m châa ch m t úng lạ hì đổii gầ đầ n nhau. Có thể u, chúng sẽ đẩy nhau
kết luận được rằng một trong hai th Câan u h n 10: à y k Có hô m ng ột s p ố hả q i u l ả àđ na ấmm c ửa Câu 10 : là Đưm a bằ cá cnhgâm đồ k n h g c quả đấ ôvnàg? m m c ộ ử t s a lố quả ại gầ n thanh nam châm. N làm ế bằng sắt mạ u quả đấm đồn nào bị g. Hãy thanh tìm nam châm hút thì nó được l cách ph àm bằ ân lo ng sắ ại c t m húng ạ đồng còn quả đấm
cửa nào không bị thanh nam châm hút thì đó là
quả đấm làm bằng đồng.
Một số ứng dụng của nam châm Loa điện La bàn Động cơ điện Bóp, ví
Dùng khối nam châm có kích thước lớn, Giải i ải thíc t h đư híc ợc việc c dùng việc
sức hút mạnh để dọn rác sắt vụn dưới lòng khối nam khối châm nam có kíc châm h thướ có kíc c
sông, lòng kênh vì nam châm càng lớn thì lớn sức hút mạnh để ức hút m dọn ạnh để rác r từ tính csắ à t vụn dư ắng mạ ới l nh c òng ới ló thểsông, l hú òng sông, l t được nhiều
vật sắt vụn dưới lò kênh ng sông, lòng kênh.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Yêu cầu:mỗi bạn về nhà tìm hiểu 5 loại nam châm khác nhau
Nêu 1 số ứng dụng của nam châm trong thực tế?
Ôn kĩ bài và xem trước bài :Từ trường
Chúc các em luôn học giỏi
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30