Bài 19.
Từ
trường
GV: thầy Lương Thành Hiếu
Nội dung bài
học
1. Từ trường
2. Từ phổ
3. Đường sức từ
1. Từ trường ( trường
từ)
Vùng không gian bao quanh nam
châm
gọi là từ trường
1. Từ trường ( trường
từ)
1. Từ trường ( trường
từ)
Không thấy được bằng mắt
thường
Làm thế nào để
nhận biết được t
trường?
Làm thế nào để
nhận biết được t
trường?
Nhận biết từ trường
Đưa nam châm lại
gần kim nam châm
Đặt dòng điện
gần kim nam
châm
Đưa nam châm lại
gần kim nam châm
Dùng kim châm
thử
Khả năng tác dụng lực
từ
Đưa nam châm lại
gần kim nam châm
* Nhiệm vụ 2: Sắp xếpvà
ghép các thông tin sao chính
xác
Hoàn thành đoạn thông tin
sau:
Năm………, ………… đã tiến hành thí nghiệm
trên ……………………… Đặt dây dẫn ………….
với kim nam châm phát hiện ra rằng dây dẫn
dòng điện khả năng làm kim nam châm
…………… khỏi vị trí ban đầu.
Đáp
án:
Hans C. Oersted đã tiến hành thí
nghiệm trên dây dẫn dòng điện
phát hiện ra rằng dây dẫn dòng
điện khả năng làm kim nam châm
lệch khỏi vị trí ban đầu.
Xung quanh vật nào sau
đây có từ trường?
Bởi vì đèn sáng,
tức là có
……………………
Chạy trong dây
dẫn
Có từ trường
dòng điện
2. Từ
phổ
Dụng cụ cần
chuẩn bị
01 02 03
Tiến hành thí
nghiệm
Kết quả
Kết luận
Hình ảnh các đường mạt
sắt sắp xếp xung quanh
nam châm được gọi là từ
phổ.
Từ phổ cho ta một hình
ảnh trực quan về từ
trường.
3. Từ phổ
Đường sức từ đi
vào hướng Nam
Đường sức từ đi
ra hướng Bắc
Hướng dẫn các bước vẽ từ
phổ
Vẽ
thanh
nam
châm
thẳng
Bước 1
Đặt kim
nam
châm
thử gần
thanh
nam
châm
thẳng
Bước 2
Chấm
điểm
đầu và
điểm
cuối của
nam
châm
thử
Bước 3
Kết luận
Các đường sức từ cho phép mô
tả từ trường.
Hướng của các đường sức từ
tại một vị trí nhất định được
quy ước là hướng nam – bắc
của kim la bàn đặt tại vị trí đó.
Bài học
đến đây
là hết rồi!

Preview text:

Bài 19. Từ trường
GV: thầy Lương Thành Hiếu Nội dung bài học 1. Từ trường 2. Từ phổ 3. Đường sức từ
1. Từ trường ( trường từ)
1. Từ trường ( trường từ)
Vùng không gian bao quanh nam châm gọi là từ trường
1. Từ trường ( trường từ)
Không thấy được bằng mắt thường Làm thế nào thế nào để nhận biết
nhận biết được từ trường? trường?
Nhận biết từ trường Đưa nam châm lại gần kim nam châm Đặt dòng điện gần kim nam châm Đưa nam châm lại gần kim nam châm Đưa nam châm lại gần kim nam châm Dùng kim châm Khả năng tác dụng lực thử từ
* Nhiệm vụ 2: Sắp xếpvà
ghép các thông tin sao chính xác
Hoàn thành đoạn thông tin sau:
Năm………, ………… đã tiến hành thí nghiệm
trên ……………………… Đặt dây dẫn ………….
với kim nam châm phát hiện ra rằng dây dẫn
có dòng điện có khả năng làm kim nam châm
…………… khỏi vị trí ban đầu. Đáp
án: Hans C. Oersted đã tiến hành thí
nghiệm trên dây dẫn có dòng điện và
phát hiện ra rằng dây dẫn có dòng
điện có khả năng làm kim nam châm
lệch khỏi vị trí ban đầu. Xung quanh vật nào sau đây có từ trường? Bởi vì đèn sáng, tức là dò có ng điện …………………… Chạy trong dây Có dẫ từ n trường 2. Từ phổ Dụng cụ cần chuẩn bị 01 02 03 Tiến hành thí nghiệm Kết quả Kết luận
Hình ảnh các đường mạt sắt sắp xếp xung quanh
nam châm được gọi là từ phổ. Từ phổ cho ta một hình ảnh trực quan về từ trường. 3. Từ phổ Đường sức từ đi Đường sức từ đi vào hướng Nam ra hướng Bắc
Hướng dẫn các bước vẽ từ phổ Bước 1 Bước 2 Bước 3 Vẽ Đặt kim Chấm thanh nam điểm nam châm đầu và châm thử gần điểm thẳng thanh cuối của nam nam châm châm thẳng thử Kết luận
Các đường sức từ cho phép mô tả từ trường.
Hướng của các đường sức từ
tại một vị trí nhất định được
quy ước là hướng nam – bắc
của kim la bàn đặt tại vị trí đó. Bài học đến đây là hết rồi!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23