Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 bài 19 Kết nối tri thức : Từ trường

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 19 Kết nối tri thức : Từ trường hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 19: TỪ TRƯỜNG
KẾT NỐI TRI
THỨC
BÀI GIẢNG KHTN 7
TỪ TRƯỜNG
0
1
TỪ PHỔ
0
2
ĐƯỜNG SỨC
TỪ
0
3
TỪ TRƯỜNG TRÁI
ĐẤT
0
4
LA BÀN
0
5
NỘI DUNG BÀI HỌC
 

(W)
EM MUỐN BIẾT

 !"

#$%&'()
*+,-
 #   $. /
  0  1'
+2$3
4
5
(K)
EM ĐÃ BIẾT
NAM CHÂM
NAM CHÂM
NAM CHÂM
ĐẶC ĐIỂM
ĐẶC ĐIỂM
ƠNG TÁC GIỮA
HAI NAM CHÂM
TƯƠNG TÁC GIỮA
HAI NAM CHÂM
LỰC TỪ
TỪ TRƯỜNG
A
67'#87937:; ,-
$3
<=7'#87=>39$/(?
Thí nghiệm:
A
T
T
R
Ư
N
G
Thí nghiệm hình 19.1 được gọi
TN Ơ-xtet. Thí nghiệm của Ơ-xtet về sự
liên hệ giữa điện từ vào năm 1820 đã
mở đầu cho bước phát triển mới của
điện từ học thế kỷ XIX XX. Thí
nghiệm của Oersted sở cho sự ra
đời của động cơ điện
Hans Christian Oersted
(1777 – 1851)
TỪ TRƯỜNG LÀ GÌ?
TỪ TRƯỜNG NG
KHÔNG GIAN BAO QUANH
NAM CHÂM HOẶC DÂY
DẪN CÓ DÒNG ĐIỆN
DÙNG KIM NAM
CHÂM ĐỂ PHÁT
HIỆN SỰ TỒN TẠI
CỦA TỪ TRƯỜNG
#@<A<BCD<
(W)
EM MUỐN BIẾT

 !"
 #B $%  &' () *
+,-
#B$./0
1'+2$3
6.#B2(E(B
'#BF1'
+7(G
<)2(E(
HIG
(K)
EM ĐÃ BIẾT
NAM CHÂM
(L)
EM ĐÃ HỌC ĐƯỢC
5J5K&KB
L(B
7
4J#)9'
E(MB'.&N&O
&P$
QR#B;

Lân cận các đường dây cao S, M()?
Từ trường thường được phát hiện ở khu vực:
4$T;=7(J
 #(  2( E( S 93 $
$  J  I N 
8$$8NHN8$
'&$MU?
B&NS;$H
S93$??
1. Ôn tập về lực từ, từ trường
2. Tìm hiểu tác hại của từ trường
3. Tìm hiểu bài mới
BÀI TẬP VỀ NHÀ
BÀI 19: TỪ TRƯỜNG
(Tiếp)
KẾT NỐI TRI
THỨC
BÀI GIẢNG KHTN 7
Câu 1: Lực từ xuất hiện trong những trường hợp
nào sau đây ?
A. Đặt 2 nam châm gần nhau
B. Đặt 1 nam châm gần thanh sắt
C. Đặt 1 kim nam châm lại gần một dây dẫn có
dòng điện chạy qua
D. Cả 3 trường hợp A, B, C
Câu 2: Từ trường không tồn tại ở đâu ?
A. Xung quanh nam châm
B. Xung quanh dòng điện
C. Xung quanh điện tích đứng yên
D. Xung quanh kim nam châm
Câu 3: Giả sử có một dây dẫn điện chạy qua
nhà. Nếu không dùng dụng cụ đo điện,
cách nào để phát hiện trong dây dẫn
dòng điện chạy qua hay không ?
Dùng nam châm thử
(kim nam châm)
HOẠT ĐỘNG NHÓM
THÍ NGHIỆM TỪ PHỔ CỦA NAM CHÂM
PHIẾU HỌC TẬP
Câu Nội dung Trả lời
1
B  - 2( E( 
$T-;2S;!
$S'G
2
VR'  $  -
-; 2S; &N8 R ' -; 2S;
G
6'W
N7

V R / "  
   $
--;2S;&N2"
 $  - -;
2S;?
TỪ PHỔ CỦA NAM CHÂM
SOMEONE
FAMOUS
This is a quote, words full of
wisdom that someone important
said and can make the reader get
inspired.”
Yêu cầu Nội dung
XY
XQR9Z)&[1'$ -LH ĐƯỜNG SỨC
TỪ
X" X6\Y#BLY$]&(N%
X^ X2_>$3+#B7&(N%
` 6&H(aL3$.#B1'>($S,-
#B
b c0d8$]>($]'
HNA^&L9e
KĨ THUT PHÒNG TRANH
KĨ THUT PHÒNG TRANH
Be'('Pb;Z1'NL(/((
KĨ THUT PHÒNG TRANH
THUẬT PHÒNG TRANH
- Các nhóm treo tranh” của nhóm mình lên v trí
của nhóm.
- Học sinh tham gia xem triển lãm tranh, mỗi học
sinh nhận xét riêng đánh giá v các tranh”
đã đưc xem trong triển lãm.
- Các nhóm treo “tranh” của nhóm mình lên vị trí
của nhóm.
- Học sinh tham gia xem triển lãm tranh, mỗi học
sinh nhận xét riêng đánh giá về các “tranh”
đã được xem trong “triển lãm”.
Yêu cầu Nội dung
XY
XQR9Z)&[1'$ -LH ĐƯỜNG SỨC
TỪ
X" X6.Y#BLY$]&(N%
X^ X2_>$3+#B7&(N%
` 6&H(aL3$.#B1'>($S,-
#B
b c0d8$]>($]'
HNA^&L9e
KĨ THUT PHÒNG TRANH
KĨ THUT PHÒNG TRANH
Be'('Pb;Z1'NL(/((
4'8-$T
-;2S;!ĐƯỜNG CONGWN
7?
S
N
N
S
N
S
N
S
N
S
N
S
N
S
S
N
Y? #   $.'   I $3 + 1'
$]?
"?V9L'8$]>($
,-8$'?
KẾT LUẬN:
N
S
Bài tập 1
f$3>($]d
Bài tập 2
* bên ngoài nam châm, đường sức từ những
đường cong. trong lòng nam châm, đường sức tgần
như là những đường thẳng song song với nhau.
1. Ôn tập về lực từ, từ trường, t
phổ, đường sức từ
2. Tìm hiểu bài mới
3. Tìm hiểu làm la bàn đơn giản
BÀI TẬP VỀ NHÀ
BÀI 19: TỪ TRƯỜNG
(TIẾT 3)
KNTT 7
BÀI GIẢNG KHTN 7
Vì sao kim la bàn luôn
luôn chỉ theo hướng bắc
– nam ?
TỪ TRƯỜNG
TRÁI ĐẤT
IV
g hN E(  I Yi?j 
L](M&(kl#$%e
(:(J
cI'%0
$]
4
6H+>(
IYi?jGGG
4%0$]
   4 6H
+>(IYi?jI
46HM 
7m"7)
R + "  $3 ?
BIN$]
   4 6H 
>(  9 /( $S
,-9/(?
Bằng cách nào chứng t
xung quanh Trái Đất có từ
trường?
?
Cách 1
Dùng kim nam châm (la bàn)
Cách 2
Tìm hiểu về một số loài
động vật thể nhận
biết được từ trường
trái đất để xác định
hướng di chuyển.
Từ trường của Trái Đất ảnh hưởng đến đời
sống con người và các sinh vật khác
Cuộc di cư của cá
hồi
hồi được sinh ra vùng
nước ngọt. Ít lâu sau, đàn cá hồi
con đ ra biển bơi đi rất xa
để kiếm ăn. Sau thời gian dài
sinh sống trưởng thành giữa
biển khơi, chúng lại quay về nơi
sinh ra. Cuộc hành trình dài
hàng nghìn kilômét, nhưng
chúng không hề bị lạc đường.
Chim nhạn biển di
trú
loài chim di trú (chim nhạn
biển), suốt mùa Bắc bán
cầu, chúng sống Bắc Băng
Dương, gần Bắc cực. Sang
mùa đông, chúng tránh rét
bay đến tận Nam Băng
Dương, gần Nam cực. khi
Nan bán cầu sang đông chúng
lại bay về Bắc cực.
Từ trường của Trái Đất ảnh hưởng đến đời
sống con người và các sinh vật khác
Nhiều thí nghiệm cho thấy ngay c
trong bóng đêm mịt cũng như
nơi hoàn toàn xa lạ, tôm hùm gai cũng
thể tự xác định tìm được đường
về nhà. Chúng khả năng này do
sở hữu magnetit một loại khoáng
chất được sử dụng trong la bàn.
Từ trường của Trái Đất ảnh hưởng đến đời
sống con người và các sinh vật khác
Từ trường giúp rùa biển xác định
phương hướng dưới lòng biển cả
rộng lớn
Từ trường của Trái Đất ảnh hưởng đến đời
sống con người và các sinh vật khác
LA BÀN
V
1. Cấu tạo
1
Kim la bàn
La bàn tìm hướng
Được làm bằng kim nam châm đặt
lên trên trụ xoay được thiết kế
theo dạng hình dẹt, mỏng, nhẹ,
một đầu được sơn đỏ để chỉ hướng
bắc đầu còn lại được sơn xanh
(hoặc trắng) để chỉ hướng nam
2
Vỏ la bàn
La bàn tìm hướng
Thường được làm bằng nhôm
hoặc nhựa có gắn cố định một mặt
chia độ
1. Cấu tạo
3
Mặt la bàn
La bàn tìm hướng
Mặt kính của la bàn giúp bảo vệ
kim nam châm
1. Cấu tạo
Bảng 19.1. Quy ước kí hiệu trên la
bàn
2. Sử dụng la bàn để
xác định hướng địa lí
Các bước tiến hành
Bước 1: Đặt la bàn cách xa
nam châm các vật liệu
tính chất từ, để tránh tác động
của các vật này lên kim la
bàn.
Các bước tiến hành
Bước 2: Giữ la bàn trong
lòng bàn tay hoặc đặt trên
một mặt bàn sao cho la bàn
nằm ngang trước mặt. Sau đó
xoay vỏ của la bàn sao cho
đầu kim màu đỏ chỉ hướng
bắc trùng khít với vạch ghi
chữ N trên la bàn.
Các bước tiến hành
Bước 3: Đọc giá trị của góc
tạo bởi hướng cần xác định
hướng trước mặt) so với
hướng bắc trên mặt chia độ
của la bàn để tìm hướng cần
xác định.
THỰC HÀNH
Em hãy thực hành sử
dụng la bàn để xác định
phương hướng cửa ra
vào lớp học.
BÀI 19: TỪ TRƯỜNG
(TIẾT 4 )
KNTT 7
BÀI GIẢNG KHTN 7
LUYỆN TẬP
Câu 1: Lực từ tác dụng lên kim nam
châm đặt tại vị trí nào trên hình sau là
mạnh nhất?
A. Vị trí 1
B. Vị trí 2
C. Vị trí 3
D. Vị trí 4
Câu 2: Từ trường của Trái Đất mạnh
nhất ở những vùng nào?
A. Ở vùng xích đạo
B. Chỉ ở vùng Bắc Cực
C. Chỉ ở vùng Nam Cực
D. vùng Bắc Cực Nam
Cực
u 3: Hãy khoanh o từ Đúng
hoc Sai với các câu dưới đây nói về
từ trường
STT Nói về từ trường Đánh giá
1 Từ trường của nam châm mạnh ở cực Bắc yếu ở cực Nam Đúng Sai
2
Đường sức từ của từ trường Trái Đất là đường cong có chiều
từ cực Nam địa lí đến cực Bắc địa
Đúng Sai
3
Hai nam châm đặt đối diện hai cực cùng tên gần nhau,
đường sức từ là những đường nối hai cực với nhau
Đúng Sai
4 Từ trường chỉ có trong khoảng không gian gần nam châm Đúng Sai
Câu 4: Hãy vẽ các đường sức từ đi
qua các điểm A, B, C trong hình dưới
đây
Câu 5: Xác định cực của nam châm
thẳng khi biết chiều của kim nam châm
đặt tại vị trí như hình dưới:
S N
S
N
Vận dụng
Chế tạo la bàn đơn
giản
Chế tạo la bàn đơn giản
Dụng cụ
1 Nam châm
2 chiếc kim khâu
1 miếng xốp mỏng
1 cốc đựng nước
Chế tạo la bàn đơn giản
Cách làm
1 2 3 4
Xát nhẹ đầu
kim khoảng 30
lần vào một
cực của nam
châm
Xát nhẹ đầu lỗ
kim vào cực kia
của nam châm
Kiểm tra bằng cách
cho chiếc đã được
cọ xát hút chiếc
kim chưa được cọ
xát
Thả xốp vào cốc
nước, đặt kim lên
mặt xốp, chiếc kim
sẽ chỉ hướng Bắc –
Nam
NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
Ôn tập lại các
kiến thức bài
19. Từ trường
Làm bài 19
trong SBT
Tìm hiểu trước
bài mới
THANKS
FOR WATCHING
KNTT 7
| 1/79

Preview text:

KẾT NỐI TRI THỨC BÀI GIẢNG KHTN 7 BÀI 19: TỪ TRƯỜNG NỘI DUNG BÀI HỌC 0 0 0 1 2 3 TỪ TRƯỜNG TỪ PHỔ ĐƯỜNG SỨC TỪ 0 0 TỪ TRƯỜ 4 NG TRÁI 5 ĐẤT LA BÀN NAM CHÂM (K) (W) EM ĐÃ BIẾT EM MUỐN B IẾT
- Nam châm là vật có từ - Lực từ
tính; tương tác giữa 2 nam - Từ trường ch - â K m
im nam châm để tự do luôn chỉ hướng Bắc - Nam
- Phát hiện sự tồn tại của - Kim nam châm đặt gần từ trường nam châm sẽ lệch theo hướng xác định NAM A CH C Â H M TƯƠNG TÁC GIỮA ĐẶC ĐIỂM Đ TƯƠNG TÁC GIỮA HAI HA NAM CHÂ NA M M CHÂ LỰC TỪ TỪ TRƯỜNG Thí nghiệm: A
- Đóng khoá K, kim nam châm bị lệch khỏi phương Bắc - Nam địa lí
- Mở khoá K, kim nam châm trở về vị trí ban đầu. TỪ TRƯỜNG A
Thí nghiệm hình 19.1 được gọi là
TN Ơ-xtet. Thí nghiệm của Ơ-xtet về sự
liên hệ giữa điện và từ vào năm 1820 đã
mở đầu cho bước phát triển mới của
điện từ học thế kỷ XIX và XX. Thí
nghiệm của Oersted là cơ sở cho sự ra
đời của động cơ điện
Hans Christian Oersted (1777 – 1851) TỪ TRƯỜNG LÀ GÌ?
TỪ TRƯỜNG LÀ VÙNG KHÔNG GIAN BAO QUANH NAM CHÂM HOẶC DÂY DẪN CÓ DÒNG ĐIỆN KIM NAM CHÂM DÙNG KIM NAM CHÂM ĐỂ PHÁT
HIỆN SỰ TỒN TẠI CỦA TỪ TRƯỜNG NAM CHÂM (K) (W) (L) EM ĐÃ BIẾT EM MUỐN B IẾ T EM ĐÃ HỌC ĐƯ ỢC
Lực từ: Lục tác dụng củ a NC
- Nam châm là vật có từ tính; - Môi trường xung q uanh
lên các vật liệu từ và các NC
tương tác giữa 2 nam châm
nam châm có tính chất gì? khác
- KNC để tự do luôn chỉ
- Đặt KNC xung quanh NC - Từ trường: Không gian bao hướng Bắc - Nam
tại sao KNC nằm theo các quanh một NC hoặc dây dẫn
- KNC đặt gần nam châm sẽ mang dòng điện hướng khac nhau?
lệch theo hướng xác định
- Dùng KNC phát hiện sự tồn tại của từ trường
Từ trường thường được phát hiện ở khu vực:
Lân cận các đường dây cao thế, cột thu lôi.
Từ trường thường được phát hiện ở khu vực:
- Khu vực xung quanh thiết bị điện
- Các dây tiếp đất của các
đang vận hành: màn hình máy vi thiết bị điện..
tính, đồng hồ điện, máy sấy tóc, điện thoại di động…. BÀI TẬP VỀ NHÀ
1. Ôn tập về lực từ, từ trường
2. Tìm hiểu tác hại của từ trường
3. Tìm hiểu bài mới KẾT NỐI TRI THỨC BÀI GIẢNG KHTN 7
BÀI 19: TỪ TRƯỜNG (Tiếp)
Câu 1: Lực từ xuất hiện trong những trường hợp nào sau đây ?
A. Đặt 2 nam châm gần nhau
B. Đặt 1 nam châm gần thanh sắt
C. Đặt 1 kim nam châm lại gần một dây dẫn có
dòng điện chạy qua
D. Cả 3 trường hợp A, B, C
Câu 2: Từ trường không tồn tại ở đâu ? A. Xung quanh nam châm
B. Xung quanh dòng điện
C. Xung quanh điện tích đứng yên
D. Xung quanh kim nam châm
Câu 3: Giả sử có một dây dẫn điện chạy qua
nhà. Nếu không dùng dụng cụ đo điện, có
cách nào để phát hiện trong dây dẫn có
dòng điện chạy qua hay không ?
Dùng nam châm thử (kim nam châm) HOẠT ĐỘNG NHÓM
THÍ NGHIỆM TỪ PHỔ CỦA NAM CHÂM PHIẾU HỌC TẬP Câu Nội dung Trả lời
Các mạt sắt xung quanh nam Đường cong nối từ cực 1
châm được sắp xếp thành những này sang cực kia của đường như thế nào? nam châm
Ở vùng nào các đường mạt sắt Ở vùng gần 2 cực của 2
sắp xếp dày, vùng nào sắp xếp nam châm các đường thưa?
mạt sắt sắp xếp dày; xa 2
cực đường mạt sắt sắp xếp thưa.
TỪ PHỔ CỦA NAM CHÂM
“This is a quote, words full of wisdom that someone important
said and can make the reader get inspired.” —SOMEONE FAMOUS K T Ĩ HU T HU T T P HÒNG P T HÒNG R T ANH
Các nhóm thảo luận trong vòng 5 phút theo các yêu cầu sau Yêu cầu Nội dung 1
Dùng bút tô dọc theo các đường mạt sắt trên tấm nhựa  ĐƯỜNG SỨC TỪ 2
Đăt 1 KNC trên 1 đường sức từ và di chuyển 3
Nhận xét về sự định hướng của KNC khi di chuyển 4
Đánh dấu mũi tên tại vị trí đặt KNC theo chiều từ cực Nam đến cực Bắc của KNC 5
Vẽ lại nam châm thẳng , các đường sức từ và chiều của đường sức từ vào giấy A3 và dán lên bảng K T Ĩ H T U H Ậ U T T PH Ò PH N Ò G N T R T A R N A H N - Các C nhó nh m m treo e “t “ ranh” của nhóm nhóm mì m nh lên vị trí của nhóm. nhóm - Học H sinh n tham ham gia gi xem em trirển lãm ãm tranh, mỗi m học
sinh có nhận xét riêng đánh giá về các “tranh” r đã đư ợc ợ xem xem tro r ng n “triển lãm” ãm . K T Ĩ HU T HU T T P HÒNG P T HÒNG R T ANH
Các nhóm thảo luận trong vòng 5 phút theo các yêu cầu sau Yêu cầu Nội dung 1
Dùng bút tô dọc theo các đường mạt sắt trên tấm nhựa  ĐƯỜNG SỨC TỪ 2
Đặt 1 KNC trên 1 đường sức từ và di chuyển 3
Nhận xét về sự định hướng của KNC khi di chuyển 4
Đánh dấu mũi tên tại vị trí đặt KNC theo chiều từ cực Nam đến cực Bắc của KNC 5
Vẽ lại nam châm thẳng, các đường sức từ và chiều của đường sức từ vào giấy A3 và dán lên bảng
Trong từ trường của thanh nam châm, mạt sắt được
sắp xếp thành những ĐƯỜNG CONG nối từ cực này
sang cực kia của nam châm. S N S N N S N S N S S N S N N S KẾT LUẬN:
1. Kim nam châm đặt trong từ trường thì định hướng theo
đường sức của từ trường.
2. Ở bên ngoài thanh nam châm, đường sức từ có chiều đi ra
từ cực Bắc, đi vào cực Nam. Bài tập 1 S N
Xác định chiều đường sức từ của nam châm thẳng Bài tập 2
* Ở bên ngoài nam châm, đường sức từ là những
đường cong. Ở trong lòng nam châm, đường sức từ gần
như là những đường thẳng song song với nhau. BÀI TẬP VỀ NHÀ
1. Ôn tập về lực từ, từ trường, từ
phổ, đường sức từ
2. Tìm hiểu bài mới
3. Tìm hiểu làm la bàn đơn giản KNTT 7 BÀI GIẢNG KHTN 7 BÀI 19: TỪ TRƯỜNG (TIẾT 3)
Vì sao kim la bàn luôn
luôn chỉ theo hướng bắc – nam ? IV TỪ TRƯỜNG TRÁI ĐẤT
Em hãy quan sát hình 19.7 và
nghiên cứu nội dung SGK để trả lời câu hỏi sau: Vì sao ta có thể vẽ các đường sức từ của từ trường Trái Đất với chiều như hình 19.7 ???
Ta có thể vẽ các đường sức
từ của từ trường Trái Đất
với chiều như hình 19.7 vì
Trái Đất là một nam châm
khổng lồ có 2 cực từ không
trùng với 2 cực địa lí.
Chính vì vậy đường sức từ
của từ trường Trái Đất có
chiều từ Nam bán cầu đến Bắc bán cầu. ?
Bằng cách nào chứng tỏ
xung quanh Trái Đất có từ trường? Cách 1
Dùng kim nam châm (la bàn) Cách 2
Tìm hiểu về một số loài
động vật có thể nhận
biết được từ trường
trái đất để xác định hướng di chuyển.

Từ trường của Trái Đất ảnh hưởng đến đời
sống con người và các sinh vật khác
Cá hồi được sinh ra ở vùng
nước ngọt. Ít lâu sau, đàn cá hồi
con đổ ra biển và bơi đi rất xa
để kiếm ăn. Sau thời gian dài
sinh sống và trưởng thành giữa
biển khơi, chúng lại quay về nơi
sinh ra. Cuộc hành trình dài

Cuộc di cư của cá
hàng nghìn kilômét, nhưng hồi
chúng không hề bị lạc đường.
Từ trường của Trái Đất ảnh hưởng đến đời
sống con người và các sinh vật khác
Có loài chim di trú (chim nhạn
biển), suốt mùa hè Bắc bán
cầu, chúng sống ở Bắc Băng
Dương, gần Bắc cực. Sang
mùa đông, chúng tránh rét bay đến tận Nam Băng
Dương, gần Nam cực. Và khi

Chim nhạn biển di
Nan bán cầu sang đông chúng trú
lại bay về Bắc cực.
Từ trường của Trái Đất ảnh hưởng đến đời
sống con người và các sinh vật khác
Nhiều thí nghiệm cho thấy ngay cả
trong bóng đêm mù mịt cũng như ở
nơi hoàn toàn xa lạ, tôm hùm gai cũng
có thể tự xác định và tìm được đường
về nhà. Chúng có khả năng này là do
sở hữu magnetit – một loại khoáng
chất được sử dụng trong la bàn.
Từ trường của Trái Đất ảnh hưởng đến đời
sống con người và các sinh vật khác
Từ trường giúp rùa biển xác định
phương hướng dưới lòng biển cả rộng lớn V LA BÀN 1. Cấu tạo 1 Kim la bàn
Được làm bằng kim nam châm đặt
lên trên trụ xoay được thiết kế
theo dạng hình lá dẹt, mỏng, nhẹ,
một đầu được sơn đỏ để chỉ hướng
bắc và đầu còn lại được sơn xanh
(hoặc trắng) để chỉ hướng nam
La bàn tìm hướng 1. Cấu tạo 2 Vỏ la bàn
Thường được làm bằng nhôm
hoặc nhựa có gắn cố định một mặt chia độ
La bàn tìm hướng 1. Cấu tạo 3 Mặt la bàn
Mặt kính của la bàn giúp bảo vệ kim nam châm La bàn tìm hướng
Bảng 19.1. Quy ước kí hiệu trên la bàn
2. Sử dụng la bàn để
xác định hướng địa lí
Các bước tiến hành
Bước 1: Đặt la bàn cách xa
nam châm và các vật liệu có
tính chất từ, để tránh tác động
của các vật này lên kim la bàn.
Các bước tiến hành
Bước 2: Giữ la bàn trong
lòng bàn tay hoặc đặt trên
một mặt bàn sao cho la bàn
nằm ngang trước mặt. Sau đó
xoay vỏ của la bàn sao cho
đầu kim màu đỏ chỉ hướng
bắc trùng khít với vạch ghi chữ N trên la bàn.
Các bước tiến hành
Bước 3: Đọc giá trị của góc
tạo bởi hướng cần xác định
hướng trước mặt) so với
hướng bắc trên mặt chia độ
của la bàn để tìm hướng cần xác định. THỰC HÀNH Em hãy thực hành sử
dụng la bàn để xác định phương hướng cửa ra vào lớp học. KNTT 7 BÀI GIẢNG KHTN 7 BÀI 19: TỪ TRƯỜNG (TIẾT 4 ) LUYỆN TẬP
Câu 1: Lực từ tác dụng lên kim nam
châm đặt tại vị trí nào trên hình sau là mạnh nhất? A. Vị trí 1 B. Vị trí 2 C. Vị trí 3 D. Vị trí 4
Câu 2: Từ trường của Trái Đất mạnh
nhất ở những vùng nào?
A. Ở vùng xích đạo
B. Chỉ ở vùng Bắc Cực
C. Chỉ ở vùng Nam Cực
D. Ở vùng Bắc Cực và Nam Cực STT
Nói về từ trường Đánh giá
Câu 3: Hãy khoanh vào từ “ Đúng” 1 Từ t h rư o ờ ặ ng c “ của Sai” vớ nam châ i m cá mạ c nh câu ở cự dưới đ c Bắc yếu ây ở cự nó c Nai về m Đúng Sai từ trường
Đường sức từ của từ trường Trái Đất là đường cong có chiều 2 Đúng Sai
từ cực Nam địa lí đến cực Bắc địa lí
Hai nam châm đặt đối diện hai cực cùng tên gần nhau, 3 Đúng Sai
đường sức từ là những đường nối hai cực với nhau 4
Từ trường chỉ có trong khoảng không gian gần nam châm Đúng Sai
Câu 4: Hãy vẽ các đường sức từ đi
qua các điểm A, B, C trong hình dưới đây
Câu 5: Xác định cực của nam châm
thẳng khi biết chiều của kim nam châm
đặt tại vị trí như hình dưới: S N S N Vận dụng
Chế tạo la bàn đơn giản
Chế tạo la bàn đơn giản Dụng cụ 1 Nam châm
2 chiếc kim khâu
1 miếng xốp mỏng
1 cốc đựng nước
Chế tạo la bàn đơn giản Cách làm
Xát nhẹ đầu lỗ
Thả xốp vào cốc
kim vào cực kia
nước, đặt kim lên của nam châm
mặt xốp, chiếc kim
sẽ chỉ hướng Bắc – Nam 1 2 3 4
Xát nhẹ đầu
Kiểm tra bằng cách kim khoảng 30
cho chiếc đã được
lần vào một
cọ xát hút chiếc cực của nam
kim chưa được cọ châm xát NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
Ôn tập lại các Làm bài 19
Tìm hiểu trước
kiến thức bài trong SBT bài mới
19. Từ trường KNTT 7 THANKS FOR WATCHING
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • NỘI DUNG BÀI HỌC
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • DÙNG KIM NAM CHÂM ĐỂ PHÁT HIỆN SỰ TỒN TẠI CỦA TỪ TRƯỜNG
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • HOẠT ĐỘNG NHÓM THÍ NGHIỆM TỪ PHỔ CỦA NAM CHÂM
  • PHIẾU HỌC TẬP
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • —SOMEONE FAMOUS
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • IV
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54
  • Slide 55
  • Slide 56
  • Slide 57
  • LA BÀN
  • 1. Cấu tạo
  • 1. Cấu tạo
  • 1. Cấu tạo
  • Slide 62
  • 2. Sử dụng la bàn để xác định hướng địa lí
  • Slide 64
  • Slide 65
  • Slide 66
  • Slide 67
  • Slide 68
  • LUYỆN TẬP
  • Slide 70
  • Slide 71
  • Slide 72
  • Slide 73
  • Slide 74
  • Vận dụng Chế tạo la bàn đơn giản
  • Dụng cụ
  • Cách làm
  • Slide 78
  • Slide 79