Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 bài 2 Chân trời sáng tạo : Nguyên tử

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 2 Chân trời sáng tạo : Nguyên tử hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
31 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 bài 2 Chân trời sáng tạo : Nguyên tử

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 2 Chân trời sáng tạo : Nguyên tử hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!

33 17 lượt tải Tải xuống





Từ những vật thể
đơn giản như cây
bút, quyển vở, chai
nước cho đến
những công trình
nổi tiếng như tháp
Ei%el,... đều được
tạo nên từ chất.
Mỗi chất lại được
tạo nên từ những
hạt vô cùng nhỏ.
Những hạt đó là
gì?
 !"#$%
&'()*+
,-./
012324&56/
 !"#$%
&'()*+
,-./
&56/
1
789:;:<):=&):
 !"#$%
>?@ABCDEFGHI
&'()*
+,
)&-). /0102
,34+++54+
36
&7)84+
3,

9(:9 54+++#;
<&= 0>4+
36
9
(:9 5?++++
#;
@ /-A49B!8)CD
EFC02#*:FC02  
>?@ABCDEFGHI
a) Oxygen
b. Sắt (Iron)
c) Than chì (graphite)
G!8-AAHI) 7025H!D9
J $
>?@ABCDEFGHI
-A?KL;MF 
G!8-A?2HI 
$1/;MF 
) 71/
7
=%902N7

 !"#$%
&'()*+
,-./
&56/
1
789:;:<):=&):
 !"#$%
3%902N1OP
8
)Q8 B8$1%
J@KF?@>@GHI
J@KF?@>@GHI
3 H 'H/R/<  % 9  
7
-ASKT1%
U/H/R/<
3VW/1U'H/R/<
F/L<X 0)Y!1
 $%
%Z!! 
% /H
+ 2
%H# 
+ 7
+ 19
Hình 2.3. Mô hình cấu tạo của một số nguyên tử
Electron
Lớp electron
Hạt nhân
G!8-A,I) 7
% /H:!! 9
) K
&[ \2%
)&MN:H#H/
&]#H//^ #N:
+ 7
+ 19
% /H
%Z!! 
GHILMN GHIOMBB?
PQ@@R@SGHI
#ONDNLM
;DNLMLH?TDO
UV U.W
6
1
6X3
6XYXYX.
 !8%/_$ \
/^ %!@:/H#H/#1
)C$!@#
#Z[\
L) 78:;
%/
 `!K
Z/
H/
=PH#H/
-
]#H/
-A6KT1%5H
G!8-A6K-I)a!K
!]C^]P
Q@@R@S
!\LMM !NDNLM
LMGH
I
!NDNLMDO
M5_
UY
Y
Y 4
#Z[\
[#N:H#H/ OU%5H9U
!@H#H/@ ;) H#H/
 !"#$%
&'()*+
,-./
&56/
1
789:;:<):=&):
)Q8 B8$1%
3T1'H/R/<3F/K/%8
H#H/bP!D:57:#N:
(5BHBc
8 BBTJ/E 
3L*dK]#H/e02 \H& \2
f:/e02 \:& \2<"
H/e02 \&01 \
3%/_$ \K/%!@
:/)C!@H#H/
 !"#$%
&'()*+
,-./
&56/
1
789:;:<):=&):
2
J`#$%
4/)
Lg0a,+54+
A4
eh" ii&%/)
Q@ #4%Lj4kkA654+
3A?

?aGHIbc?aObU?aNbU?ab
d@DEGHILeM

J@DEGHI]Mef]C^/?
>?@AFd@DEGHI
@gh/.?c.244i3j.i
61
?
=!E E!%<.#"l0@
#%
=0@ #(%/)//)m
01<n<)C8<..)
EeH"l0&7E !%
<.#"l0@ #%
GHI klGHI R@S
R ;DNLM
aNb
\LMM
aOb
NLM
ab
m
J@DE
a?b
?
N
cW2.j.i
6Y
?
O
c.24V6j.i
61
?

c.24V1j.i
61
m
i2iii33? .? .?m
3Z/H/90@ #5:5i)Ce;)C4&
3]#H/90@ #P"/ $#;!N 0@ #U
:/H/
joV90@ #U#0@ #U%
/94:
/96:6
Q@ #%-#
-j4
Q@ #%L/)#K
L/)j64p64j4A
%L/)J"%
-</H4A#;
G!81<N ) 7!@:/
!@H#H/58l0@ #%
H! e) 7!@H/)C4A&
m !OLMM !NDNLM J@DEGH
I
7NB? q q q
.6U.6 61?
#Z[\
pT1%5Her:r&0@ 
#%5H#) 
pT1%!#R/e46:46&
0@ #%!#R/#) 
Vídụ:
UGHI!DnLd@DED5/?!DnLc.4j.?U.4j.?co6?
UGHI)pGNd@DED5/?)pGNcYj.?UYj.?c.4?
cqkrGGHI!DnLs@CGHI)pGN6Dtj
#Z[\
 !"#$%
&'()*+
,-./
&56/
1
789:;:<):=&):
2
J`#$%
3Q@ #%#0@ #U(
%2H"lB@7
S.BdXL.V/]I $^/@8.2:
!iK
(8H#H/ \2<"/_$
 \P% \21OP!D:57:
%#
H'H/R/<3F/%9fA:;
#ssss
)b 
/%8H#H/ss5B
s#N:
1OP /_$ \

P%
 \2<"
8H#H/
 \2
(
!D:57:
S6BdXL.V/=!9 0@ #U
 #0@ #%
Z/H/9O0@ #e;)C4&_
H#H/90@ #/)mei)C0a++++,,&
P"/ $#;!N 0@ #U:/H/
V995H0@ #U#0@ #U
%
&56j.L4B@e5rOJV/mL9
/U%
tL8 \2eH#H/&
FL8H/:/
LL8H/01 \
V-%01g)/
[8:8*#KF
&56j6L4B@e5rOJV/m[ $!1a;U1 
$:/
tZ/#(1OP \2
FZ/# \2<":8 \/%
LZ/#01 \/%
VZ/#(1OP \2<"/
%
[8:8*#KV
&56joL4B@e5rOJV/mT("l0@ #%
e4&Hlu9 8/l)C
t4460@ #U%5H
F4?A0@ #U%!#R/
L44A0@ #U%/)
V44+0@ #U%)/
[8:8*#KL
&5rOruv.//%v9Ak:?,
0@ #%v#) w@H#) 
we5rOruv./
3Q@ #%v#Kev&jAk4p?,4j6S
3w@H#AkH!@Hj!@:
&5rOruv6//%t9x:x0@ 
#%t#) w@H#) 
we5rOruv6/
3Q@ #%t#Ket&jx4px4j4S
3w@H#xH!@Hj!@:
&5rOruvo/Q@ #%F#449!@H#,
=!@:#) =!@#) 
we5rOruvo/
3=!@Hj!@:!@:j,
-
9KeF&je:&pe&joe&jeF&ye:&j
j44y,4j6=!@j6
| 1/31

Preview text:

Đá vôi Nước uống Nước ngọt có ga
Những vật thể này được tạo nên từ chất, vậy chất này
được tạo nên từ đâu? Từ những vật thể đơn giản như cây bút, quyển vở, chai nước cho đến những công trình nổi tiếng như tháp Eiffel,... đều được tạo nên từ chất. Mỗi chất lại được tạo nên từ những hạt vô cùng nhỏ. Những hạt đó là gì?
NGUYÊN TỬ - NGUYÊN TỐ HÓA HỌC– SƠ LƯỢC CHỦ ĐỀ 1:
BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC
Tiết 4,5,6 - Bài 2: NGUYÊN TỬ
NGUYÊN TỬ - NGUYÊN TỐ HÓA HỌC– SƠ LƯỢC CHỦ ĐỀ 1:
BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC Bài 2: NGUYÊN TỬ 1
MÔ HÌNH NGUYÊN TỬ RUTHERFORD - BOHR
a/.Tìm hiểu sơ lược về nguyên tử
Tìm hiểu sơ lược về nguyên tử a) Ruột bút chì
b) Hạt bụi trong không khí c) Tế bào máu 10-5m d) Vi khuẩn 10-6m có 0,5 mm 5-1000 x 10-6m
có độ phóng đại x 1000 lần độ phóng đại x 30000 lần
Những đối tượng nào trong Hình 2.1 ta có thể quan sát bằng mắt
thường? Bằng kính lúp? Bằng kính hiển vi?
Tìm hiểu sơ lược về nguyên tử a) Oxygen b. Sắt (Iron)
c) Than chì (graphite)
Quan sát Hình 2.2, em hãy cho biết khí oxygen, sắt, than chì có
đặc điểm chung gì về cấu tạo?
Tìm hiểu sơ lược về nguyên tử
Quan sát Hình 2.3, em hãy tìm hiểu
về công trình cầu Long Biên và cho
biết công trình này được tạo thành như thế nào?
Vậy nguyên tử có kích thước như thế nào? Hình 2.3: Cầu Long Biên
NGUYÊN TỬ - NGUYÊN TỐ HÓA HỌC– SƠ LƯỢC CHỦ ĐỀ 1:
BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC Bài 2: NGUYÊN TỬ 1
MÔ HÌNH NGUYÊN TỬ RUTHERFORD - BOHR
a/. Tìm hiểu sơ lược về nguyên tử
- Nguyên tử có kích thước vô cùng nhỏ, tạo nên các chất.
b/. Khái quát về mô hình nguyên tử
Khái quát về mô hình nguyên tử
Khái quát về mô hình nguyên tử
- Theo Rutherford, nguyên tử có cấu tạo như thế nào?
- Dựa trên mô hình của Rutherford thì
Bohr và Chadwick bổ sung thêm thông
tin gì về cấu tạo nguyên tử?
Hình 2.4: Mô hình nguyên tử của rutherford Electron Hạt nhân Lớp electron + 2 + 7 + 19 Nguyên tử helium Nguyên tử nitrogen Nguyên tử Potassium
Hình 2.3. Mô hình cấu tạo của một số nguyên tử
Quan sát Hình 2,5, hãy cho biết
nguyên tử nitrogen và potassium có + 19 bao nhiêu: + 7
a) Điện tích hạt nhân nguyên tử? b) Lớp electron?
c) Electron trên mỗi lớp? Nguyên tử nitrogen Nguyên tử Potassium Nguyên tử nitrogen Nguyên tử potassium
Điện tích hạt nhân nguyên tử +7 +19 Lớp electron 2 4
Electron trên mỗi lớp 2/5 2/8/8/1
Tại sao các nguyên tử trung hòa về điện ?
Trong mỗi nguyên tử, số hạt proton và electron luôn
bằng nhau về số lượng. LUYỆN TẬP Neutron Vỏ electron
Cho biết các thành phần cấu
tạo nên nguyên tử trong hình Electron minh họa sau: Hạt nhân Proton LUYỆN TẬP
Quan sát Hình 2.6: Hãy hoàn thành bảng sau :
Số đơn vị điện Số Proton Số electron Số electron lớp tích hạt nhân trong nguyên ngoài cùng tử +8 8 8 6
Hình 2.6: Mô hình nguyên tử oxygen
Để lớp electron ngoài cùng của nguyên tử oxygen có đủ
số electron tối đa thì cần thêm bao nhiêu electron nữa ?
NGUYÊN TỬ - NGUYÊN TỐ HÓA HỌC– SƠ LƯỢC CHỦ ĐỀ 1:
BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC Bài 2: NGUYÊN TỬ 1
MÔ HÌNH NGUYÊN TỬ RUTHERFORD - BOHR
b/. Khái quát về mô hình nguyên tử.
- Mô hình Rutherford - Bohr: Trong nguyên tử, các
electron ở vỏ được sắp xếp thành từng lớp và chuyển
động xung quanh hạt nhân theo những quỹ đạo như
các hành tinh quay quanh Mặt trời.
- Chú ý: Electron (kí hiệu e) mang điện tích âm, hạt
nhân gồm hạt proton (kí hiệu p) mang điện tích dương
và hạt neutron (kí hiệu n) không mang điện.
- Nguyên tử trung hòa về điện: Trong nguyên tử, số proton bằng số electron
NGUYÊN TỬ - NGUYÊN TỐ HÓA HỌC– SƠ LƯỢC CHỦ ĐỀ 1:
BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC Bài 2: NGUYÊN TỬ 1
MÔ HÌNH NGUYÊN TỬ RUTHERFORD - BOHR 2
KHỐI LƯỢNG NGUYÊN TỬ
Tìm hiểu về khối lượng nguyên tử
Chứa khoảng 50x1021 (năm mươi nghìn tỉ tỉ) nguyên tử carbon
Khối lượng 1 nguyên tử C = 1,9926 x 10-23 gam 1 gam carbon
m (nguyên tử) = m (p) + m (e) + m (n)
Khối lượng nguyên tử đo bằng đơn vị: amu
khối lượng nguyên tử Carbon am
Chú ý: 1amu=1,6605.10-24 gam
Vì sao người ta thường sử dụng amu làm đơn vị khối lượng nguyên tử ?
Vì khối lượng một nguyên tử carbon rất rất bé,
không thể cân đo dễ dàng bằng các dụng cụ bình
thường (theo đơn vị gam hay kg) vì thế người ta sử
dụng amu làm đơn vị khối lượng nguyên tử. Nguyên tử Vỏ nguyên tử Hạt nhân Hạt Electron Proton Neutron (e) (p) (n) m = 9,1.10-28g m = 1,672.10-24g m = 1,674.10-24g e p n Khối lượng (m) 0,00055 amu 1amu 1amu
- Proton và neutron có khối lượng xấp xỉ bằng nhau (gần bằng 1amu).
- Electron có khối lượng nhỏ hơn rất nhiều lần so với khối lượng của proton và neutron.
=> Do đó, khối lượng của hạt nhân là khối lượng của nguyên tử. Trong hạt nhân có 1p
Khối lượng nguyên tử H là m H = 1amu
Trong hạt nhân có 6p và 6n
Khối lượng nguyên tử Carbon là:
m Carbon = 6.1amu + 6.1amu = 12 amu
Nguyên tử Carbon nặng hơn nguyên tử Hydrogen 12 lần. LUYỆN TẬP
Quan sát mô hình dưới đây, cho biết số proton,
số electron và xác định khối lượng nguyên tử
magnesium (biết số neutron bằng 12).
Số proton Số electron Khối lượng nguyên tử Magnesium +12 12 24 amu LUYỆN TẬP
+ Mô hình nguyên tử oxygen (8p,8n) thì khối
+ Mô hình nguyên tử sulfur (16p, 16n) thì
lượng nguyên tử oxygen là bao nhiêu ?
khối lượng nguyên tử sulfur là bao nhiêu ? Ví dụ:
+ Nguyên tử Sulfur có khối lượng là: m Sulfur = 16.1amu + 16.1amu = 32 amu
+ Nguyên tử Oxygen có khối lượng là: m Oxygen = 8.1amu + 8.1amu = 16 amu
=> Vậy nguyên tử Sulfur nặng hơn nguyên tử Oxygen 2 lần.

NGUYÊN TỬ - NGUYÊN TỐ HÓA HỌC– SƠ LƯỢC CHỦ ĐỀ 1:
BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC Bài 2: NGUYÊN TỬ 1
MÔ HÌNH NGUYÊN TỬ RUTHERFORD - BOHR 2
KHỐI LƯỢNG NGUYÊN TỬ
- Khối lượng nguyên tử là khối lượng của một
nguyên tử, được tính theo đơn vị quốc tế amu.
Câu 1sk/tr17: Em hãy điền vào chỗ trống các từ, cụm từ thích hợp
sau để được câu hoàn chỉnh:
chuyển động, các electron, hạt nhân, điện tích dương, trung hòa về
điện, vỏ nguyên tử, điện tích âm, vô cùng nhỏ, sắp xếp Nguyên tử là hạt ....... v .. ô c... ù .... ng ... n .... hỏ và ....... tr..u.......... ng hò ... a ....... về đi ... ện
Theo Rutherford - Bohr, nguyên tử có cấu tạo gồm 2 phần là .. hạt ........ nhân.....mang ... đi ..... ện tí..c... h ..d... ư .. ơ ... ng.... và … vỏ ……… nguyên .. t... ử .. tạo bởi cá ... c el..... ect... r .. o ... n ....mangđ i..... ện ... tí .. c ... h .... âm ............
Trong nguyên tử, các electron …….. ch .......... uyển độ..... ng .... xung quanh hạt nhân và….... sắp .. .....t xếp hành từng lớp.
Câu 2sgk/tr17: Vì sao nói khối lượng của hạt nhân
được coi là khối lượng nguyên tử ?
Proton và neutron có cùng khối lượng (gần bằng 1amu), còn
electron có khối lượng rất bé (chỉ bằng khoảng 0,00055 amu),
nhỏ hơn rất nhiều lần so với khối lượng của proton và neutron.
Do đó, ta có thể xem khối lượng của hạt nhân là khối lượng của nguyên tử.
Bài 2.1 trang 6 sách bài tập KHTN 7: Có những hạt nào được tìm thấy
trong hạt nhân của nguyên tử?
A. Các hạt mang điện tích âm (electron).
B. Các hạt neutron và hạt proton.
C. Các hạt neutron không mang điện.
D. Hạt nhân nguyên tử không chứa hạt nào bên trong. Đáp án đúng là: B
Bài 2.2 trang 6 sách bài tập KHTN 7: Điều nào sau đây mô tả đầy đủ thông tin nhất về proton?
A. Proton là một hạt vô cùng nhỏ và mang điện tích âm.
B. Proton là hạt mang điện tích dương và được phát hiện trong hạt nhân nguyên tử.
C. Proton là hạt không mang điện và được tìm thấy trong hạt nhân nguyên tử.
D. Proton là một hạt vô cùng nhỏ, mang điện tích dương và được tìm thấy trong hạt nhân nguyên tử. Đáp án đúng là: D
Bài 2.3 trang 6 sách bài tập KHTN 7: Một đơn vị khối lượng nguyên tử
(1amu) theo định nghĩa có giá trị bằng
A. 1/16 khối lượng của nguyên tử oxygen.
B. 1/32 khối lượng của nguyên tử sulfur.
C. 1/12 khối lượng của nguyên tử carbon.
D. 1/10 khối lượng của nguyên tử boron. Đáp án đúng là: C
Bài tập vận dụng 1 : Trong hạt nhân nguyên tử X có 29p và 35n vậy
khối lượng nguyên tử X là bao nhiêu? Số e là bao nhiêu?
Giải bài tập vận dụng 1 :
- Khối lượng nguyên tử X là: m (X) = 29.1amu + 35.1amu = 64 amu
- Số e là 29 e vì số e = số p
Bài tập vận dụng 2 : Trong hạt nhân nguyên tử A có 7p và 7n vậy khối
lượng nguyên tử A là bao nhiêu? Số e là bao nhiêu?
Giải bài tập vận dụng 2 :
- Khối lượng nguyên tử A là: m (A) = 7.1amu + 7.1amu = 14 amu
- Số e là 7 e vì số e = số p
Bài tập vận dụng 3: Khối lượng nguyên tử B là 11 amu, có số e là 5.
Vậy số p là bao nhiêu? Và số n là bao nhiêu?
Giải bài tập vận dụng 3 :
- Vì số e = số p nên số p = 5
- Ta có: m (B) = m (p) + m (n) => m (n) = m (B) – m (p) =
= 11amu – 5 .1 amu = 6 amu Vậy số n = 6
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31