Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 bài 26 Chân trời sáng tạo : Thực hành về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 26 Chân trời sáng tạo : Thực hành về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
21 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 bài 26 Chân trời sáng tạo : Thực hành về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 26 Chân trời sáng tạo : Thực hành về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!

23 12 lượt tải Tải xuống


 
!"#
 
$%&'("&$)$*+&',-.&$$/$01,23!4
567489:;<'9&*=7:>-34&?"4;"?9:@&'5*A&'BC!&$"D,E

F#/$01,23!45!G6H,-.&$?"I&->&$*,$2&!4J
/$01,23!45!G6H,-.&$,23!41$K&'"L"7$0,$M67+
,N4,$!&$7>-34&?"4;"?9O&*=7OPQ&',$R"'"L"1$S&'&@&'
5*A&'76&'7017$47H7$4N,PT&'8U&'7V>,23!4C!7+,$W#
#X<C"2,1$*+&',-.&$$/$01,23!4#
!"#
 
F#YZ)
-
[\&'7\)  !
"#$%&!'(&)&*+,-&-
.+,/0.&%!.

-
S>7$0,)1+,2+,-

-
]6C^,)345%67$+8%9:

F
$%&'("&$&$"D,5*A&'P*A7,N4->G6>
G6H,-.&$$/$01
_[)`a
$%&'("&$$/$01,23!4$01,$\b$c
4;<'9&C!,$L"->b$c7>-34&?"4;<?9
4!&
,$!&$
3!",$6
$4N7$
4!&
,$!&$
3!",$6
$4N7$
!"#
 
#d
$"2,b2,$c
&'$"D(7$%&'
("&$&$"D,
5*A&',N4->
G6>G6H,-.&$
$/$01
$"2,b2,$c
&'$"D(7$%&'
("&$&$"D,
5*A&',N4->
G6>G6H,-.&$
$/$01
ae
fg
#F#$%&'("&$&$"D,5*A&',h>->G6>G6H,-.&$$/$01,23!4
i!(&$^,bc,$94?j"&$"D,PTk3.&$C!3.&$
i!(&$^,bc,$94?j"&$"D,PTk3.&$C!3.&$
!"#
 
l2,56^&Cm8n7$6<W&$S>&@&'5*A&'?"I&->
,-4&'G6H,-.&$$N,&L<(o(
l2,56^&Cm8n7$6<W&$S>&@&'5*A&'?"I&->
,-4&'G6H,-.&$$N,&L<(o(
#F#$%&'("&$&$"D,5*A&',h>->G6>G6H,-.&$$/$01,23!4
ddO
pq
[\&'7\O(]6C^,7o&,$"2,PW,$"2,b2,$c&'$"D(
[\&'7\O(]6C^,7o&,$"2,PW,$"2,b2,$c&'$"D(
H73*=7,"2&$!&$,$c&'$"D(
H73*=7,"2&$!&$,$c&'$"D(
"H,-r&$"D,PTk3.&$C!3.&$
"H,-r&$"D,PTk3.&$C!3.&$
"L",$c7$b2,G6L,$c&'$"D(
"L",$c7$b2,G6L,$c&'$"D(
#d
!"#
 
s[\&'7\O(]6C^,
s"2&$!&$,$c&'$"D(
#F#$%&'("&$&$"D,5*A&',h>->G6>G6H,-.&$$/$01,23!4
#d
Bước 1: ;1<2&+,-4=3>7:
3?<@A4.B 7,2C. /.D.EF
;G. H<C. /.I.. D.E
Bước 2: J8D5 $K8DC&
L
Bước 3: M!*.EDD !"48$%&!7N
$+DOP/"Q /.=3?RA
Bước 4: S./'I+TD.IU/".C'V+TW2
2X.'2=Y
!"#
 
#F#$%&'("&$&$"D,5*A&',h>->G6>G6H,-.&$$/$01,23!4
#d
K6F).8>47$t&',>&u&&'K($N,,-4&'&*=70(J
vwi
K6)\7Pc7$7V>C"D7,$"2,b2$>"&$S(,$c&'$"D(B$N,&'K(C!$N,56T7
7$c&EPW5!('.J
>(02+,-+A -!E.I,
D+T9C9X.-!ZD+T+,29X.
-!D+A -!DD+TJ&,'9X.
[2'V+T+,-!/\V
]*HHDC//' /22X.'2
=Y
x#"D756T77$c&$N,,-4&'3.&$PW5!('.Jy
FJC(0+,
^JCW-!
^>JCD_U.^
z#N"8>47o&PW3.&$,$c&'$"D(,-4&'({&7*>$4|77$4$N,C!43.&$
'"M&$"D,J
F`(! 2'22+AD
`(! 0DD2+A2'H
V0
>`(!'a2+A02D0DH

bJCD/\-!+T
b`(!I.-9
}#>6,$c&'$"D(O7$t&',>7S,$W-t,->P*A7b2,56^&'.J
~#N"8>41$L"P|,C!4(•"3.&$,$c&'$"D((T,7$"27&$"D,b2Jy
#S&u&,$n7$"D&,$c&'$"D(7$4,€&'3.&$C=",$R"'">&b$H7
&$>6b$/&'J.8>4J
JC +T'2
cA'. '.D
X.=H%'
!"#
 
sl2,G6L):.&$)$"D,PT,@&'5u&~•F‚‚BC.G6H,-.&$$/$017V>$N,P>&'&L<
(o(8"&$->&$"D,&u&5!(&$"D,PT,@&'5u&E
:.&$)$"D,PTb$/&',$><Pƒ"BC.$N,PX7$2,,$.b$/&',$n7$"D&G6H,-.&$$/$01E
s[\&'7\O(]6C^,
s"2&$!&$,$c&'$"D(
sl2,56^&)6H,-.&$$/$017V>,23!4PX8"&$->&$"D,
#F#$%&'("&$&$"D,5*A&',h>->G6>G6H,-.&$$/$01,23!4
#d
!"#
 
 
f_
„
$^&?\&'7\O$S>7$0,
$^&?\&'7\O$S>7$0,
"2&$!&$,$c&'$"D(
"2&$!&$,$c&'$"D(
6>&8H,C!&u6$"D&,*A&'
6>&8H,C!&u6$"D&,*A&'
"L",$c7$$"D&,*A&'
"L",$c7$$"D&,*A&'
l2,56^&
l2,56^&
ddO
i
##$%&'("&$$/$01,23!4$01,$\b$c4;<'9&C!,$L"->b$c7>-34&?"4;"?9
#d
!"#
 
s[\&'7\O(]6C^,
s"2&$!&$,$c&'$"D(
##$%&'("&$$/$01,23!4$01,$\b$c4;<'9&C!,$L"->b$c7>-34&?"4;"?9
#d
Bước 1: 1@2+,-4=3>7:3?<@A4.B7
Bước 2: d.3?<@A,DD.E>Db4
K7
Bước 3: ceY.=YIH'.EDCD5&
 D
Bước 4: f>g1hD[(+'D4Z@R@7
S./'+T%=2,
Bước 5: fbg>Y.D&)'D&
N+,2d.2+,:::H X.&)DN
4Z@R@71+,/\KH:D&S./'+T%=2
2&
!"#
 
##$%&'("&$$/$01,23!4$01,$\b$c4;<'9&C!,$L"->b$c7>-34&?"4;"?9
#d
K6F)"D7PW7U7,$V<,"&$C!47$•,U"7S,H7?\&''.J
vwi
K6)>6,$R"'">&V0($•&$A15!(8M>7$6>O&26PW8L&
1$…(k&'4!"b$/&'b$c,$.P"m6'.8†;L<->J
JC&D5&'*DX.'2
X.T!%=2
S.' 2  -!    = Y i -! * H %O
4jeI!N7D=2H2%O4*+,
27
x#c+'D>NDK
/!=[e!hDD+T0jk
FJC+TH02L.'2D
^JCH0D2DDjN
^>>=lU.(
^b>=lU./
z#d.DNK/0CD5
&k
FJC2'DQm
c=Y-!DW22
2+A.'/'
^>M2&"I,-!
^bM-='l20
!"#
 
sl2,G6L):f*>&2&P>&'7$H<C!4("D&'3.&$'‡&&2&,ˆ,&'><5^1,%7
:[]&b$c,-4&'3.&$[C!4U&'&'$"D(7$%>&*=7C/",-4&'&*=7C/",-4&'
7S$"D&,*A&'C…&P\7
s[\&'7\O(]6C^,
s"2&$!&$,$c&'$"D(
sl2,56^&)6H,-.&$$/$017V>,23!4PX$01,$\b$c4;<'9&C!,$L"->b$c7>-34&
?"4;"?9
##$%&'("&$$/$01,23!4$01,$\b$c4;<'9&C!,$L"->b$c7>-34&?"4;"?9
#d
!"#
 
x#ddl
[‰[Š
-
4!&,$!&$3!",$6$4N7$BE
-
‹9(,-*=73!"}#->4Pƒ"b$ck8"&$C^,
| 1/21

Preview text:

BÀI 26 - THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ
BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG QUA
SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT
Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT
THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT
1. Hô hấp tế bào là quá trình diễn ra như thế nào?
 Hô hấp tế bào là quá trình tế bào phân giải chất hữu cơ
tạo thành carbon dioxide, nước, đồng thời giải phóng năng
lượng cung cấp cho các hoạt động sống của tế bào và cơ thể.
.
2. Hãy viết phương trình hô hấp tế bào.
Chứng minh: Phương trình hô hấp tế bào
Glucose + Oxygen Nước + Carbon dioxide + Năng lượng (ATP và nhiệt)

Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT
THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 1. CHUẨN BỊ:
- Dụng cụ: Bình thủy tinh 500ml, bông gòn, dây kim loại, nến, nhiệt kế có vạch chia độ, hộp
nhựa/ thùng xốp, bình tam giác có nút ống dẫn, cốc, bình đụng nước cất, ống nghiệm, ấm
đunnước siêu tốc, xoong, bếp đun
- Hóa chất: Nước vôi trong, nước cất
- Mẫu vật: 400g hạt ( thóc, đỗ xanh, ngô,…), mùn cưa hoặc xơ dừa
NỘI DUNG: TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM 1
Chứng minh nhiệt lượng được tạo ra qua quá trình hô hấp Hoàn n thà th nh n bài ithu t hoạch 2
Chứng minh hô hấp tế bào hấp thụ khí
oxygen và thải ra khí carbon dioxyde

Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT
THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH
2.1. Chứng minh nhiệt lượng tỏa ra qua quá trình hô hấp tế bào
Thi Th ết kế k t hí h nghi gh ệm chứn h g ứn NHIỆM VỤ minh n n h h n i h ệt lượng tạo r n a ĐÃ GIAO qu q a q u u a q á t u rình n h hô h h ấp ô h ấp Làm nh Làm n ật ậ kí k the h o dõi o d nh n i h ệt ệ độ ở b đ ình n h A A v à à bì b nh n B h
Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT
THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH
2.1. Chứng minh nhiệt lượng tỏa ra qua quá trình hô hấp tế bào Dụ D ng c n g c , mẫu vật , mẫu cần c thi th ết ế để đ thi th ết ế kế k thí th n ghi gh ệm Các C b ác ướ b c tiến h n àn h h th h í th ngh n i gh ệm BÁO CÁO, Giá trị nhi h ệt độ ở b t đ ình n h A và b A ì và b nh n B TRÌNH BÀY Giải thí h ch k h ế k t q uả th u í ngh n i gh ệm Kết luận u về ận sự chu h yể u n h n óa n h ăn óa n g lượng d ượn i g d ễn ra r tron r g q on u g q á t u rì r nh n h h ạt h nảy mầm n
Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT
THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH
2.1. Chứng minh nhiệt lượng tỏa ra qua quá trình hô hấp tế bào * Dụng cụ, mẫu vật
* Tiến hành thí nghiệm

Bước 1: + Ngâm 100 g hạt trong cốc nước ấm (khoảng 40 oC) từ
4 – 12 giờ (tuỳ loại hạt), vớt ra để nguội, sau đó cho vào bình thuỷ tinh A.
+ Luộc chín 100 g hạt, để nguội, sau đó cho hạt đậu luộc vào bình thuỷ tinh B.
Bước 2: Đặt vào mỗi bình một nhiệt kế, dùng bông gòn ẩm đặt vào miệng bình để cố định nhiệt kế.
Bước 3: Tiếp tục cho hai bình thuỷ tinh này vào hai hộp nhựa (hoặc thùng xốp) chứa
mùn cưa và theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của nhiệt kế sau khoảng 4 – 6 giờ.
Bước 4: Quan sát, ghi nhận hiện tượng và kết luận về sự chuyển hoá năng lượng diễn ra
trong quá trình hạt nảy mầm.
Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT
THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH
2.1. Chứng minh nhiệt lượng tỏa ra qua quá trình hô hấp tế bào
CÂU HỎI THẢO LUẬN
Câu 1: Vì sao chúng ta nên ngâm hạt trong nước ấm?
Chúng ta nên ngâm hạt trong nước ấm vì cường độ hô hấp tỷ lệ thuận với
hàm lượng của cơ thể, cơ quan hô hấp. Hàm lượng nước trong cơ quan hô
hấp càng cao thì cường độ hô hấp càng cao và ngược lại. Đối với các cơ quan
đang ở trạng thái ngủ, tăng lượng nước thì hô hấp sẽ tăng
Câu 2: Mục đích của việc thiết kế hai nhóm thí nghiệm (hạt ngâm và hạt luộc chín) để làm gì?
Mục đích của thí nghiệm là để so sánh nhiệt độ sinh ra trong quá trình hạt nảy mầm
3. Việc luộc chín hạt trong bình B để làm gì?
A. Để hạt không hút thêm nước.
B. Để hạt dễ hô hấp.
C. Để làm cho hạt đồng đều.
D. Để làm hạt chết, hạt sẽ không hô hấp được.
4. Tại sao cần để bình thí nghiệm trong mùn cưa hoặc cho hạt vào bình giữ nhiệt?
A. Giúp nhiệt độ trong bình không thoát ra môi trường ngoài.
B. Giúp nhiệt độ bên ngoài không làm cho môi trường trong các bình thí nghiệm tăng lên.
C. Giúp cách nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài bình thí nghiệm.
D. Giúp cho hạt đậu ấm hơn.
5. Tại sao phải đặt vào mỗi bình thí nghiệm một chiếc nhiệt kế?
 Để đo nhiệt độ của bình khi nhiệt lượng thoát ra
6. Có nên thực hiện thí nghiệm cho từng bình với thời gian khác nhau không? Vì sao?
 Không vì thời gian khác nhau thì nhiệt độ khác nhau làm cho kết quả không chính xác.
7. Sau thí nghiệm, chúng ta có thể rút ra được kết luận gì?
Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT
THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH
2.1. Chứng minh nhiệt lượng tỏa ra qua quá trình hô hấp tế bào * Dụng cụ, mẫu vật * Tiến hành thí nghiệm
* Kết quả: + Bình A: Nhiệt độ tăng lên 5 – 100C (vì quá trình hô hấp của hạt đang nảy

mầm sinh ra nhiệt nên làm nhiệt độ tăng lên)
+ Bình B: Nhiệt độ không thay đổi (vì hạt đã chết thì không thực hiện quá trình hô hấp)
* Kết luận: Quá trình hô hấp của tế bào đã sinh ra nhiệt
Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT
THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH
2.2. Chứng minh hô hấp tế bào hấp thụ khí oxygen và thải ra khí carbon dioxide
Nh N ận h d ận ụ d ng c n ụ, h ụ óa c , h hất h Ti T ến h n àn h h th h í th ngh n i gh ệm HOẠT BÁO CÁO, ĐỘNG Quan u s át và n êu ê hi h ện t n ượng ượn THẢO LUẬN NHÓM Giải thí th ch h iện tượn n g Kết luận u ận
Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT
THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH
2.2. Chứng minh hô hấp tế bào hấp thụ khí oxygen và thải ra khí carbon dioxide * Dụng cụ, mẫu vật
* Tiến hành thí nghiệm

Bước 1: Ngâm 200 g hạt trong nước ấm (khoảng 40 oC) từ 4 – 12 giờ (tuỳ loại hạt).
Bước 2: Sau 4 – 12 giờ, vớt hạt, chia đôi và cho vào hai bình thuỷ tinh C và D (có lót bông ẩm).
Bước 3: Khi hạt bắt đầu nảy mầm, đậy kín các bình thuỷ tinh và để vào chỗ tối một ngày.
Bước 4: Ở bình C: Nhẹ nhàng mở nút bình, đưa nến đang cháy vào (Hình 26.2a).
Quan sát hiện tượng xảy ra với cây nến.
Bước 5: Ở bình D: Cho đầu ngoài ống dẫn của b.nh tam giác vào ống nghiệm
có chứa nước vôi trong. Sau đó, rót nước từ từ, từng ít một qua ống dẫn vào bình chứa hạt
(Hình 26.2b). Nước sẽ đẩy không khí từ bình vào ống nghiệm. Quan sát hiện tượng xảy ra trong ống nghiệm.
Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT
THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH
2.2. Chứng minh hô hấp tế bào hấp thụ khí oxygen và thải ra khí carbon dioxide

CÂU HỎI THẢO LUẬN
Câu 1: Việc để cốc thủy tinh vào chỗ tối có tác dụng gì?
Để cốc thủy tinh vào chỗ tối có tác dụng làm hạn chế quá trình quang hợp xảy ra
Câu 2: Sau thời gian ủ ấm hỗn hợp làm sữa chua, nếu để sản
phẩm ở ngoài không khí thì điều gì sẽ xảy ra?

Quá trình hô hấp của hạt đang nảy mầm đã hấp thụ khí oxygen
(ngọn nến tắt ngay lập tức) và thải ra khí carbon dioxide (đục nước vôi trong)
3. Khi đưa nến đang cháy vào bình C chứa hạt và bông ẩm,
tại sao phải mở nắp nhẹ nhàng và không được nghiêng lọ?
A. Để lượng không khí bên trong bình không bị khuếch tán ra ngoài.
B. Để hạn chế không khí bên ngoài tràn vào lọ chứa. C. Cả hai ý đều đúng. D. Cả hai ý đều sai.
4. Sau khi cho hạt vào bình chứa bông ẩm, tại sao nên để bình vào chỗ tối?
A. Để tránh va chạm làm bình đổ, vỡ.
B. Khi hạt nảy mầm, hô hấp tế bào diễn ra mạnh trong môi trường thiếu ánh sáng.
C. Trong bóng tối, thực vật mới hô hấp.
D. Tất cả các ý kiến trên.
Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT
THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH
2.2. Chứng minh hô hấp tế bào hấp thụ khí oxygen và thải ra khí carbon dioxide * Dụng cụ, mẫu vật * Tiến hành thí nghiệm
* Kết quả: + Đưa nến đang cháy vào miệng bình C  Ngọn nến tắt ngay lập tức
+ Dẫn khí trong bình D vào ống nghiệm chứa nước vôi trong  nước vôi trong

có hiện tượng vẩn đục
* Kết luận: Quá trình hô hấp của tế bào đã hấp thụ khí oxygen và thải ra khí carbon dioxide
Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT
THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT
3. BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH DẶN DÒ
- Hoàn thành bài thu hoạch (BTVN)
- Xem trước bài 27. Trao đổi khí ở sinh vật
Document Outline

  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21