Chào mừng quý thầy cô
và các em học sinh
KHỞI ĐỘNG
KHỞI ĐỘNG
Câu 1: Nước và mui khoáng từ môi trường ngoài được rhấp
thụ nhờ:
Câu 1: Nước và muối khoáng từ môi trường ngoài được rễ hấp
thụ nhờ:
C. Mạch g
B. Vỏ rễ
D. Mạch rây
A. Lông hút
Câu 2: Phát biểu nào sau đây đúng khi nói về mạch gỗ?
Câu 2: Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về mạch gỗ?
C. Mạch gỗ gồm các tế bào chết, vận chuyển chất hữu cơ và nước cung cấp
cho các cơ quan
D. Mạch gỗ là các tế bào sống, có thành tế bào dày, có đầy đủ các bào quan
A. Mạch gỗ là các tế bào sống, có vai trò vận chuyển nước và muối khoáng.
B. Mạch gỗ gồm các tế bào chết, có vai trò vận chuyển nước và muối khoáng.
Câu 3: Quá trình thoát hơi nước có những ý nghĩa nào sau đây:
Câu 3: Quá trình thoát hơi nước có những ý nghĩa nào sau đây:
B. Giúp khuếch tán khó CO vào trong cung cấp cho quá trình quang
hợp
D. Giúp khuếch tán khí Oxygen trong lá ra ngoài môi trường
A. Tạo động lực cho sự vận chuyển các chất trong mạch gỗ mạch
rây
C. Điều hòa nhiệt độ bề mặt lá
Câu 4: Quá trình thoát hơi nước chyếu diễn ra bộ phn nào
của cây?
Câu 4: Quá trình thoát hơi nước chủ yếu diễn ra ở bộ phận nào
của cây?
C. Hoa
B. Thân cây
A. Rễ cây
D. Lá cây
BÀI 31: THC HÀNH: CHNG
MINH THÂN VN CHUYN NƯC
VÀ
LÁ THOÁT HƠI NƯC
THÍ NGHIỆM 1:
THÍ NGHIỆM
CHỨNG MINH
THÂN VẬN
CHUYỂN NƯỚC
KHOA HỌC TỰ NHIÊN
7
DỤNG CỤ, MẪU VẬT
Cốc thủy tinh
Kính lúp
Dao mổ
Mực pha nước Cần tây hoặc hoa hồng
PHIẾU HỌC TẬP
Thực hành: Chứng minh thân vận chuyển nước
- Họ và tên:
- Nhóm:
1. Chuẩn bị:
2. Quy trình:
3. Hiện tượng/ kết quả:
4. Câu hỏi mở rộng:
a. Tại sao trong thí nghiệm chứng minh thân vạn chuyển nước ta phải sử dụng nước pha màu?
b. Đệm chúng ta nằm hàng ngày được làm từ mủ của cây cao su, mủ cao su chính chất hữu
được vận chuyển trong mạch rây. Tại sao khi thu hoạch mủ, người ta lại rạch chéo thân cây không
rạch ngang mặc dù rạch ngang thu được nhiều mủ hơn?
c. Tại sao gọi dòng vận chuyển đi lên lại gọi là mạch gỗ? (cấu tạo mạch gỗ có điểm gì đặc biệt)?
d. Tại sao gọi dòng vận chuyển đi xuống mạch rây? (cấu tạo của mạch rây đặc điểm đặc
biệt?).
Bước 1
HANDS-ON PROJECTS
Quy trình
Bước 1: Cho nước vào hai cốc thuI tinh có đánh số 1 và 2.
Sau đó, cho màu thực phẩm (hay mực viết) vào cả hai cốc,
khuấy đều để tạo thành (1 cốc màu đỏ và 1 cc màu xanh)
dung dịch màu .
Bước 2
Bước 2: Cắm vào mỗi cốc dung dịch màu 1 cành hoa
(đã được cắt chéo, ngắn khoảng 10 15 cm), cành
còn lại chẻ dọc thân cắm vào mỗi cốc 1 nửa thân.
Để hai cốc vào chỗ thoáng khoảng
60 − 90 phút
Bước 3
Quan sát màu sắc ánh hoa. Sử dụng
kính lúp để quan sát màu của các đoạn
mạch trong thân của cành hoa đã chẻ
dọc
Video thí nghiệm 1 cho học sinh quan sát để so sánh với kết quả của mình
KT QU
THÍ NGHIM
THÍ NGHIỆM 2:
THÍ NGHIỆM
CHỨNG MINH LÁ
THOÁT HƠI
NƯỚC
DỤNG CỤ, MẪU VẬT
KẾT NỐI TRI THỨC
KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7
Hai chậu cây trong đó có một chậu ngắt hết lá
Túi nylon
PHIẾU HỌC TẬP
Thực hành: Chứng minh lá thoát hơi nước
- Họ và tên:
- Nhóm:
1. Chuẩn bị:
2. Quy trình:
3. Hiện tượng/ kết quả:
4. Câu hỏi mở rộng:
a. Tại sao trong tnghiệm chứng minh thoát hơi ớc phải trùm túi nylon trong suốt, kín toàn bộ phần
lá cây?
b. Tại sao vào những ngày hè nóng bức, đứng dưới bóng cây, chúng ta lại có cảm giáct mẻ, dễ chịu?
c. Vì sao vào những ngày mùa hè, ta cần tưới nhiều nước hơn cho cây trồng?
d. Tại sao khi tưới cây không nên tưới vào lúc giữa trưa mà nên tưới vào sáng sớm hoặc chiều muộn?
Quy trình
BƯỚC 1
BƯỚC 2
BƯỚC 4
Đánh dấu hai
chậu cây
chậu cây A
chậu cây B.
Ngắt toàn bộ
cây chậu A
cây chậu B
giữ nguyên lá
Trùm túi nylon
trong suốt n
cây trong chậu
A và chậu B
Sau khoảng 15
phút đến 30 phút
quan sát hiện
tượng trong túi
nylon trùm trên
cây chậu A cây
chậu B
BƯỚC 3
Video thí nghiệm 2 cho học sinh quan sát để so sánh với kết qu
của mình
KT QU THÍ NGHIM
Câu 1 : Nước được vận chuyển ở thân chủ yếu
A. Qua mạch rây theo chiều từ trên xuống. B. Từ mạch gỗ sang mạch rây
C. Từ mạch rây sang mạch g D. Qua mạch gỗ
Câu 2: Một cành hoa bị héo, sau khi ngâm trong nước, hoa bỗng tươi trở lại. Hiện
tượng trên phản ánh vai trò của bộ phận nào đối với đời sống thực vt ?
A. Mạch gỗ B. Mạch rây C. Ruột D. Nội bì
Câu 3 : Khi cắm một cành hoa trắng vào dung dịch tím thì sau một thời gian, màu
sắc của cánh hoa sẽ thay đổi như thế nào ?
A. Cánh hoa chuyển sang màu xanh B. Cánh hoa không chuyển màu
C. Cánh hoa chuyển sang màu đỏ D. Cánh hoa chuyển sang màu tím
Câu 4 Khi tiến hành thí nghiệm chứng minh lá thoát hơi nước, nên chọn túi có đặc
điểm gì để trùm lên lá ?
A. Túi nilon kín trong suốt B. Túi có đục lỗ thủng
C. Túi nilon kín màu đen D. Túi vải
B
A
D
A
LUYỆN TẬP

Preview text:

Chào mừng quý thầy cô và các em học sinh KHỞI ĐỘNG Câu â 1 : Nước và v à mu m ối ố k hoáng ho từ áng m i ô trường ng trường o ng ài o đ ược ư r r hấp hấ thụ nhờ: A. Lông hút B. Vỏ rễ C. Mạch gỗ D. Mạch rây Câu 2: Ph P át biểu
át biể nào sau đây là đú ây ng khi nói
hi nói về mạch gỗ? về
A. Mạch gỗ là các tế bào sống, có vai trò vận chuyển nước và muối khoáng.
B. Mạch gỗ gồm các tế bào chết, có vai trò vận chuyển nước và muối khoáng.
C. Mạch gỗ gồm các tế bào chết, vận chuyển chất hữu cơ và nước cung cấp cho các cơ quan
D. Mạch gỗ là các tế bào sống, có thành tế bào dày, có đầy đủ các bào quan Câu C 3: Quá trì Quá nh thoá tho t á hơi nước c ó những ý những nghĩ a a nào nào sau a đây đâ : y
A. Tạo động lực cho sự vận chuyển các chất trong mạch gỗ và mạch rây
B. Giúp khuếch tán khó CO vào trong lá cung cấp cho quá trình quang hợp
C. Điều hòa nhiệt độ bề mặt lá
D. Giúp khuếch tán khí Oxygen trong lá ra ngoài môi trường
Câu â 4: 4 Quá Quá trình ì tho á tho t á hơi n ước ư ch ủ y ủ ế y u d u iễn i r a r ở a bộ ph ận ậ nào nào của c của â c y â ? y A. Rễ cây B. Thân cây C. Hoa D. Lá cây
BÀI 31: THỰC HÀNH: CHỨNG
MINH THÂN VẬN CHUYỂN NƯỚC LÁ THOÁT HƠI NƯỚC KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7 THÍ NGHIỆM 1: THÍ NGHIỆM CHỨNG MINH THÂN VẬN CHUYỂN NƯỚC
DỤNG CỤ, MẪU VẬT Cốc thủy tinh Kính lúp Dao mổ Mực pha nước Cần tây hoặc hoa hồng PHIẾU HỌC TẬP
Thực hành: Chứng minh thân vận chuyển nước - Họ và tên: - Nhóm: 1. Chuẩn bị: 2. Quy trình:
3. Hiện tượng/ kết quả: 4. Câu hỏi mở rộng:
a. Tại sao trong thí nghiệm chứng minh thân vạn chuyển nước ta phải sử dụng nước pha màu?
b. Đệm mà chúng ta nằm hàng ngày được làm từ mủ của cây cao su, mủ cao su chính là chất hữu cơ
được vận chuyển trong mạch rây. Tại sao khi thu hoạch mủ, người ta lại rạch chéo thân cây mà không
rạch ngang mặc dù rạch ngang thu được nhiều mủ hơn?
c. Tại sao gọi dòng vận chuyển đi lên lại gọi là mạch gỗ? (cấu tạo mạch gỗ có điểm gì đặc biệt)?
d. Tại sao gọi dòng vận chuyển đi xuống là mạch rây? (cấu tạo của mạch rây có đặc điểm gì đặc biệt?). Bước 1 Bước 2
Bước 1: Cho nước vào hai cốc thuỷ tinh có đánh số 1 và 2.
Bước 2: Cắm vào mỗi cốc dung dịch màu 1 cành hoa
Sau đó, cho màu thực phẩm (hay mực viết) vào cả hai cốc,
(đã được cắt chéo, ngắn khoảng 10 ‒ 15 cm), cành
khuấy đều để tạo thành (1 cốc màu đỏ và 1 cốc màu xanh)
còn lại chẻ dọc thân và cắm vào mỗi cốc 1 nửa thân. dung dịch màu .
Để hai cốc vào chỗ thoáng khoảng 60 − 90 phút Quy trình Bước 3 HANDS-ON PROJECTS
Quan sát màu sắc ánh hoa. Sử dụng
kính lúp để quan sát màu của các đoạn
mạch trong thân của cành hoa đã chẻ dọc
Video thí nghiệm 1 cho học sinh quan sát để so sánh với kết quả của mình K Ế T Q U Ả T H Í N G H I Ệ M THÍ NGHIỆM 2: THÍ NGHIỆM CHỨNG MINH LÁ THOÁT HƠI NƯỚC KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7 DỤNG CỤ, MẪU VẬT
Hai chậu cây trong đó có một chậu ngắt hết lá Túi nylon KẾT NỐI TRI THỨC PHIẾU HỌC TẬP
Thực hành: Chứng minh lá thoát hơi nước - Họ và tên: - Nhóm: 1. Chuẩn bị: 2. Quy trình:
3. Hiện tượng/ kết quả:
4. Câu hỏi mở rộng:
a. Tại sao trong thí nghiệm chứng minh lá thoát hơi nước phải trùm túi nylon trong suốt, kín toàn bộ phần lá cây?
b. Tại sao vào những ngày hè nóng bức, đứng dưới bóng cây, chúng ta lại có cảm giác mát mẻ, dễ chịu?
c. Vì sao vào những ngày mùa hè, ta cần tưới nhiều nước hơn cho cây trồng?
d. Tại sao khi tưới cây không nên tưới vào lúc giữa trưa mà nên tưới vào sáng sớm hoặc chiều muộn? Quy trình BƯỚC 1 BƯỚC 2 BƯỚC 3 BƯỚC 4 Đánh dấu hai Ngắt toàn bộ lá Trùm túi nylon Sau khoảng 15 chậu cây là cây ở chậu A và trong suốt lên phút đến 30 phút chậu cây A và cây ở chậu B quan sát hiện chậu cây B cây trong chậu . giữ nguyên lá A và chậu B tượng trong túi nylon trùm trên cây chậu A và cây chậu B
Video thí nghiệm 2 cho học sinh quan sát để so sánh với kết quả của mình
K Ế T Q U Ả T H Í N G H I Ệ M LUYỆN TẬP
Câu 1 : Nước được vận chuyển ở thân chủ yếu
A. Qua mạch rây theo chiều từ trên xuống. B. Từ mạch gỗ sang mạch rây
C. Từ mạch rây sang mạch gỗ D. Qua mạch gỗ
Câu 2: Một cành hoa bị héo, sau khi ngâm trong nước, hoa bỗng tươi trở lại. Hiện
tượng trên phản ánh vai trò của bộ phận nào đối với đời sống thực vật ? A.
A Mạch gỗ B. Mạch rây C. Ruột D. Nội bì
Câu 3 : Khi cắm một cành hoa trắng vào dung dịch tím thì sau một thời gian, màu
sắc của cánh hoa sẽ thay đổi như thế nào ?
A. Cánh hoa chuyển sang màu xanh B. Cánh hoa không chuyển màu
C. Cánh hoa chuyển sang màu đỏ D. C
D ánh hoa chuyển sang màu tím
Câu 4 Khi tiến hành thí nghiệm chứng minh lá thoát hơi nước, nên chọn túi có đặc
điểm gì để trùm lên lá ?
A. Túi nilon kín trong suốt B. Túi có đục lỗ thủng
C. Túi nilon kín màu đen D. Túi vải
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21