
CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN
VỚI BÀI HỌC HÔM NAY




!"!#$
!
%"&' !
&'
 !
(#)*+,-./01234)*-5-6738795:;<-5)=>+?@A0123=BCD=E38795:;+)F3=>+
=G0H5:=>+
(I/0123=J-+KL3MJ38795:0N-=O-<-5)=>+
(KP5),GA01233*3)QG7 +)B 5:)-67 3)95:7-5)+B5)38795:;+)F3=>+=BCD
)1O5:<*5:R)1O5:51O3R)1O5:+-STUV3
(>5CD5:01233*34-S5+)9338795:;+)F3=>+=GW:-8-+)B3)7H+<N)-65+125:
+KW5:+)F3+-X5
YZ
5:CD5:38795:3MJ
+)F3=>++KW5:+)F3+-X5
[)*-\/*+=E38795:
;<-5)=>+
8795:;+)F3=>+
'
&
H-C/5:,G-)]3
^"[
^"[
[)*-\/*+=E38795:;<-5)=>+
P7)-./4)*-5-6738795:;<-5)=>+
)W)]3<-5)0]3+)_5:+-5+KW5: [
%"&'!
%"&' !
[B3)+)B3)
P5)?*3`AU@/)a
P5)?*3`AU@/)a4)bT
Qc-4)-3)c7+JA=GW
[)*-\/*+=E38795:;<-5)=>+
%"&'!
%"&' !
P7)-./4)*-5-6738795:;<-5)=>+
#)8595:5GW3MJQ*3`AU@/)a=G:-/50@+3)95:+d3)V5:3875)>50123
3*3+*30H5:3MJ7_-+K1e5:f#)8595:0g3gh5:)iJ:P0N-=O-<-5)=>+
P5)&'?*3`AU@/)a4)bTQc-
4)-3)c7+JA=GW
P5)&''jk5:0l/0mJ3)c75)n=GW
,@+4P=o+KB5GW+KI5+)`53W5:-/50@+
[)*-\/*+=E38795:;<-5)=>+
%"&'!
%"&' !
P7)-./4)*-5-6738795:;<-5)=>+
#)8595:5GW3MJQ*3`AU@/)a=G:-/50@+3)95:+d3)V5:3875)>50123
3*3+*30H5:3MJ7_-+K1e5:f#)8595:0g3gh5:)iJ:P0N-=O-<-5)=>+
p[)-,o0D5:5)nR3`AU@/)aQ>T+934)bT5)q5:3*5)Q*Qc-3/N-3/N5:Q*3g
7H+7_+S,GW7d5::]-QG,]5:Q*R,I5+KW5:3)9J0lA51O3[)-0D5:+JA=GWRQ*
,o3)@50H5:R51O3+KW5:+S,GW,]5:Q*Q>T+93Cr5QI5)J-,I5T)BJ+KI5#)l5
C1O-,]5:Q*UnTU/N5:5)1\/8,g5:UP)s-R3L5T)BJ+KI5Qc-5)1\/8,g5:,s7
3t5:-E/0gQG73/N5:Q*<DTU/N5:R4)bTQc-
p[)-7H+Q*4)bTQc-R5g<u01J+B5)-6/4B3)+)B3)QJ5KH5:0S53*3Q*4)*3R4)-S5
3)V5:3m5:Ql5Q12+4)bTQc-)15:3)vB+T)V+<J/R,HT)>5C1O-,]5:Q*Qc-Cl5
0lA51O3RQ*Qc-ULwKJ5:/AI5Cc5:5)13m
[)*-\/*+=E38795:;<-5)=>+
%"&'!
%"&' !
P7)-./4)*-5-6738795:;<-5)=>+
#)8595:5GW3MJQ*3`AU@/)a=G:-/50@+3)95:+d3)V5:3875)>50123
3*3+*30H5:3MJ7_-+K1e5:f#)8595:0g3gh5:)iJ:P0N-=O-<-5)=>+
p-/50@+3g+).3875)>5=GT)8595:
Qc- 4)- ,o 4-7 3)`7 QG CW 3g <F 0-E/
4)-.5 3MJ )6 +)l5 4-5) Cc5: 3)/x-
)c3)
[)*-\/*+=E38795:;<-5)=>+
%"&'!
%"&' !
P7)-./4)*-5-6738795:;<-5)=>+
8795:;<-5)=>+QG:Pf
8795:;<-5)=>+QG4)85t5:+-ST5)>54B3)+)B3)=GT)8595:Qc-3*34B3)+)B3)
+y7_-+K1e5:,I5+KW5:=G,I55:WG-3s+).
[)*-\/*+=E38795:;<-5)=>+
%"&'!
%"&' !
J[)*-5-6738795:;<-5)=>+
- Cảm ứng sinh vật là khnăng tiếp nhận kích tch phản ứng lại các ch
tch tmôi trường n trong và bên ngoài cơ thể.
- Cảm ứng sinh vật khả năng tiếp nhận kích thích phản ứng lại các kích
thích từ môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể.
,J-+KL3MJ38795:;<-5)=>+
[)*-\/*+=E38795:;<-5)=>+
%"&'!
%"&' !
P7)-./=J-+KL3MJ38795:;<-5)=>+
J:]53`AT)*++K-.5=E5s-3g
5:/r5<*5:
3X3`A)1O5:0@+C1s5:=G
3)r-3`A)1O5:0@+`7
,X3`A)1O5:=E5s-3g5:/r551O3
C/J\/@53MJ3`A+)`5QwW
3/N5=GW+)`53`A:x;:l55g
[)*-\/*+=E38795:;<-5)=>+
%"&'!
%"&' !
P7)-./=J-+KL3MJ38795:;<-5)=>+
'z/J5<*+)P5)&'&=G)WG5+)G5),85:+)wW7{/<J/
Hiện tượng cảm ứng ở thực vật Tác nhân gây ra Ý nghĩa
Ngọn cây mọc hướng về nơi
nguồn ánh sáng
Rễ cây hướng đất dương chồi
hướng đất âm
Tua cuốn của thân cây leo cuốn vào
giá thể (giàn, cọc)
|5)<*5:
)/>5 Q2- 3)W \/* +KP5) \/J5:
)2T
@+R *5) <*5:R
5:/r551O3
X 3`A})V+ 51O3R 3)@+ C-5)
C1~5:3l5 +)-S+ 3)W <F <N5:3MJ
+S,GW
|5)<*5:
X3`A3N0o5)R5)*5),*7=q5:R
3`A=1s5CG-)s5R3)W)WJ4S+
+K*-
[)*-\/*+=E38795:;<-5)=>+
%"&'!
%"&' !
J[)*-5-6738795:;<-5)=>+
- Cảm ứng sinh vật là khnăng tiếp nhận kích tch phản ứng lại các ch
tch tmôi trường n trong và bên ngoài cơ thể.
- Cảm ứng sinh vật khả năng tiếp nhận kích thích phản ứng lại các kích
thích từ môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể.
,J-+KL3MJ38795:;<-5)=>+
- Cảm ứng là mt đặc trưng cơ bản của thể sống, giúp sinh vt tch nghi với
môi trường để tn ti phát triển.
- Cảm ứng một đặc trưng bản của thể sống, giúp sinh vật thích nghi với
môi trường để tồn tại và phát triển.
%"'•€•‚ƒ"|„jj†!
%"'•€•‚ƒ"|„jj†!
W5 01e5: +KJW 0a- 51O3 =G 5)/ 3l/ <‡ CD5: 51O3 ; 0H5:
=>+
J)/3l/<‡CD5:51O3;0H5:=>+
- Nhu cầu sử dng nước động vật khác nhau tùy theo loài, nhit độ môi
trường, loại thc ăn, gii tính, cường đhoạt động, tình trạng sức khỏe,…
- Nhu cầu sử dng nước động vật khác nhau tùy theo loài, nhit độ môi
trường, loại thc ăn, gii tính, cường đhoạt động, tình trạng sức khỏe,…
,W501e5:+KJW0a-51O3;0H5:=>+
- Nước được cung cp cho cơ thể động vật chủ yếu qua thức ăn và nước uống,
thải ra khỏi cơ thể tng qua hấp, tt mhôi, bài tiết nước tiu phân.
- Nước được cung cp cho cơ thể động vật chủ yếu qua thức ăn và nước uống,
thải ra khỏi cơ thể tng qua hấp, tt mhôi, bài tiết nước tiu phân.
8795:;<-5)=>+QG4)85t5:
€+-ST5)>54B3)+)B3)+y7_-+K1e5:,I5+KW5:=G,I55:WG-3s
+).
%T)8595:Qc-3*34B3)+)B3)+y7_-+K1e5:,I5+KW5:=G,I5
5:WG-3s+).
+-ST5)>5 4B3)+)B3)=G T)8595:Qc-3*34B3)+)B3)+y7_-
+K1e5:,I5+KW5:3s+).
j+-ST5)>5 4B3)+)B3)=G T)8595:Qc-3*34B3)+)B3)+y7_-
+K1e5:,I5+KW5:=G,I55:WG-3s+).
|#|
j
€
%€
[
ˆ
Š
Œ
&
'
ˆ
?•!#
?•!#
%"'•€•‚ƒ"|„jj†!
%"'•€•‚ƒ"|„jj†!
W5 01e5: +KJW 0a- 51O3 =G 5)/ 3l/ <‡ CD5: 51O3 ; 0H5:
=>+
J)/3l/<‡CD5:51O3;0H5:=>+
- Nhu cầu sử dng nước động vật khác nhau tùy theo loài, nhit độ môi
trường, loại thc ăn, gii tính, cường đhoạt động, tình trạng sức khỏe,…
- Nhu cầu sử dng nước động vật khác nhau tùy theo loài, nhit độ môi
trường, loại thc ăn, gii tính, cường đhoạt động, tình trạng sức khỏe,…
,W501e5:+KJW0a-51O3;0H5:=>+
- Nước được cung cp cho cơ thể động vật chủ yếu qua thức ăn và nước uống,
thải ra khỏi cơ thể tng qua hấp, tt mhôi, bài tiết nước tiu phân.
- Nước được cung cp cho cơ thể động vật chủ yếu qua thức ăn và nước uống,
thải ra khỏi cơ thể tng qua hấp, tt mhôi, bài tiết nước tiu phân.
)W3*3)-65+125:<J/
[)-3)c7+JA=GWQ*3`AU@/)aRQG3`A3g)-65+125:4)bTQc-
'`A,G5:KD5:Q*=GW7kJ)Ž
&`AUWJ5KD5:Q*4)-3g:-g+)a-7c5)
ŒWJ)1O5:C1s5:Q/_5)1O5:=ET)BJ•+Ke-
N)-65+125:+).)-65+B5)38795:3MJ+)F3=>+QG
€ %' & jŒ
|#|
'
€
%€
[
ˆ
Š
Œ
&
'
ˆ
?•!#
?•!#
8795:;+)F3=>+3g0•30-.7QGU8AKJ
€5)J5)RCX5)>5+)@A
%3)>7R4)g5)>5+)@A
5)J5)R4)g5)>5+)@A
j3)>7RCX5)>5+)@A
|#|
%
&
€
%€
[
ˆ
Š
Œ
&
'
ˆ
?•!#
?•!#
(]3,G-+K8Qe-3`/)d- [
(:)-I539/5H-C/5:+-ST+)wWT)l5'R&R,G-&'“Cảm ứng ở sinh
vật”.
1O5:C{5=E5)G
•‘#?
|’%"
€“

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN
VỚI BÀI HỌC HÔM NAY
'


1O5:51O3
1O5:+-STUV3
^"[
^"[
8795:;+)F3=>+
'
P7)-./3*3+)B5:)-673)95:7-5)+B5)38795:3MJ+)F3=>+
%"&'!
%"&' !
)B5:)-67)95:7-5)+B5))1O5:<*5:
%"&'!
%"&' !
8795:;+)F3=>+
'
P7)-./3*3+)B5:)-673)95:7-5)+B5)38795:3MJ+)F3=>+
)B5:)-67)95:7-5)+B5))1O5:<*5:
&”A+P7)-./3*3,1O3+)F3)-65+)B5:)-673)95:7-5)+B5))1O5:<*5:
;+)F3=>+=G3)W,-S++c-<JW;,1O3'T)8-0•+3N3+Kr5:3`A+KW5:)HT
3JK+W54B53g0D3Qx
,1O3'R0•+3N3+KW5:)HT3JK+W54B53g0D3Qx0.087,8W3`A3)v3g7H+
5:/r5*5)<*5:C/A5)@++yT)BJQx+)M5:3MJ)HT3JK+W5y0gR3)95:7-5)
0123<F<-5)+K1;5:=GT)*++K-.53MJ3`AQ/_5)1O5:=E5s-3g5:/r5<*5:
ŒjF0W*54S+\/8+)B5:)-67<J/'+/l5
jF0W*5<J/'+/l5R3`A+KW5:3N3<u=1s5=ET)BJ3gQx+)M5:3MJ+)k5:
3JK+W5R3L53`A+KW5:3N3%<uT)*++K-.5,P5)+)1e5:
%"&'!
%"&' !
P7)-./4)*-5-6738795:;<-5)=>+
)B5:)-67)95:7-5)+B5))1O5:51O3
8795:;+)F3=>+
'
1O5:51O3
%"&'!
%"&' !
P7)-./4)*-5-6738795:;<-5)=>+
)B5:)-67)95:7-5)+B5))1O5:51O3
‹”A=u7_T)d5:3*3,1O3+)F3)-65+)B5:)-67=GCF0W*54S+\/8+)B
5:)-67<J/'+/l5
jF0W*5<J/'+/l5R4)JAKXT)*++K-.5,P5)+)1e5:R4)JA'KX<u=1s5=E
5s-3g51O3
8795:;+)F3=>+
'
%"&'!
%"&' !
P7)-./4)*-5-6738795:;<-5)=>+
)B5:)-67)95:7-5)+B5))1O5:+-STUV3
8795:;+)F3=>+
'
%"&'!
%"&' !
P7)-./4)*-5-6738795:;<-5)=>+
)B5:)-67)95:7-5)+B5))1O5:+-STUV3
Š”A4.+I57H+<N+)F3=>+3g+B5))1O5:+-STUV37Gw7,-S+
H+<N+)F3=>+3g+B5))1O5:+-STUV35)171OTR,l/R,BRC1JQwWR5)WR0>/
=*5R0>/3_=wR3`A3M+yR•
8795:;+)F3=>+
'
%"&'!
%"&' !
P7)-./4)*-5-6738795:;<-5)=>+
)B5:)-67)95:7-5)+B5))1O5:+-STUV3
Š”A4.+I57H+<N+)F3=>+3g+B5))1O5:+-STUV37Gw7,-S+
H+<N+)F3=>+3g+B5))1O5:+-STUV35)171OTR,l/R,BRC1JQwWR5)WR0>/
=*5R0>/3_=wR3`A3M+yR•
8795:;+)F3=>+
'
%"&'!
%"&' !
P7)-./4)*-5-6738795:;<-5)=>+
)B5:)-67)95:7-5)+B5))1O5:+-STUV3
Š”A4.+I57H+<N+)F3=>+3g+B5))1O5:+-STUV37Gw7,-S+
H+<N+)F3=>+3g+B5))1O5:+-STUV35)171OTR,l/R,BRC1JQwWR5)WR0>/
=*5R0>/3_=wR3`A3M+yR•
8795:;+)F3=>+
'
%"&'!
%"&' !
P7)-./4)*-5-6738795:;<-5)=>+
)B5:)-67)95:7-5)+B5))1O5:+-STUV3
Š”A4.+I57H+<N+)F3=>+3g+B5))1O5:+-STUV37Gw7,-S+
H+<N+)F3=>+3g+B5))1O5:+-STUV35)171OTR,l/R,BRC1JQwWR5)WR0>/
=*5R0>/3_=wR3`A3M+yR•
8795:;+)F3=>+
'
%"&'!
%"&' !
P7)-./4)*-5-6738795:;<-5)=>+
)B5:)-67)95:7-5)+B5))1O5:+-STUV3
Š”A4.+I57H+<N+)F3=>+3g+B5))1O5:+-STUV37Gw7,-S+
H+<N+)F3=>+3g+B5))1O5:+-STUV35)171OTR,l/R,BRC1JQwWR5)WR0>/
=*5R0>/3_=wR3`A3M+yR•
8795:;+)F3=>+
'
%"&'!
%"&' !
P7)-./4)*-5-6738795:;<-5)=>+
)B5:)-67)95:7-5)+B5))1O5:+-STUV3
Š”A4.+I57H+<N+)F3=>+3g+B5))1O5:+-STUV37Gw7,-S+
H+<N+)F3=>+3g+B5))1O5:+-STUV35)171OTR,l/R,BRC1JQwWR5)WR0>/
=*5R0>/3_=wR3`A3M+yR•
8795:;+)F3=>+
'
%"&'!
%"&' !
- Cm ứng thực vật là khả năng tiếp nhận phản ứng li các kích tch t
môi trường tng qua vn động của các cơ quan. Các hình thức của cảm ng
thực vật bao gồm: tính hướng ng, tính hướng nước, tính hướng tiếp xúc, tính
hướng hóa,
- Cảm ứng thực vật khả năng tiếp nhận phản ứng lại các kích thích từ
môi trường thông qua vận động của các quan. c hình thức của cảm ứng
thực vật bao gồm: tính hướng ng, tính hướng nước, tính hướng tiếp xúc, nh
hướng hóa,…
8795:;+)F3=>+
'
5:CD5:38795:3MJ+)F3=>++KW5:+)F3+-X5
&
%"&'!
%"&' !
5:CD5:38795:3MJ+)F3=>++KW5:+)F3+-X5
&
P7)-./95:CD5:38795:3MJ+)F3=>++KW5:+)F3+-X5
P5)&'‰`A,W5<J-T)*++K-.5
=ET)BJ5)-E/*5)<*5:
P5)&'•5:CD5:QG7:-G53)W3`AQwW
P5)&'5:CD5:+Kr5:KJ/+)/–3J5)
P5)&'ˆ-65+125:,—+7r-;3`A
:]5:=g
%"&'!
%"&' !
5:CD5:38795:3MJ+)F3=>++KW5:+)F3+-X5
&
P7)-./95:CD5:38795:3MJ+)F3=>++KW5:+)F3+-X5
W55:1e-0”=>5CD5:)-65+125:38795:3MJ+)F3=>+)1O5:<*5:R)1O5:
51O3R•=GW+)F3+-X5:-VT5`5:3JW5t5:</@+=G3)@+Q125:<85T)˜73`A
+Kr5:
%"&'!
%"&' !
5:CD5:38795:3MJ+)F3=>++KW5:+)F3+-X5
&
P7)-./95:CD5:38795:3MJ+)F3=>++KW5:+)F3+-X5
‰”AQ-6+4I7H+<N=BCD95:CD5:38795:+KW5:+Kr5:+K]+-8-+)B3)3s
<;3MJ=-6395:CD5:0g
(H+<N=BCD95:CD5:38795:+KW5:+Kr5:+K]+
p5:CD5:+B5))1O5:<*5:3MJ+)F3=>+0.+cW)P5)3`A,W5<J-R+Kr5:Uw5
3J5)3*33`A1J<*5:=G1J,g5:0.+>5CD5:+K-6+0.5:/r5*5)<*5:
p5:CD5:+B5))1O5:51O30.+Kr5:3`A+)MA<-5)R3`A:l5,eJWR71s5:
51O3
p 5: CD5: +B5) )1O5: +-ST UV3 0. QG7 :-G5 3)W 3*3 3`A QwW 5)1 ,l/R ,BR
71OT
(s<;3MJ=-6395:CD5:0gQG+B5))1O5:<*5:R+B5))1O5:51O3R)1O5:+-ST
UV3R)1O5:)gJR•3MJ3`A
”A+P7)-./=G7_+8)-65+125:,—+7r-;3`A:]5:=g`A3gT)8-QG)-65
+125:38795:;+)F3=>+4)_5:f
%"&'!
%"&' !
5:CD5:38795:3MJ+)F3=>++KW5:+)F3+-X5
&
P7)-./95:CD5:38795:3MJ+)F3=>++KW5:+)F3+-X5
”A+P7)-./=G7_+8)-65+125:,—+7r-;3`A:]5:=g`A3gT)8-QG
)-65+125:38795:;+)F3=>+4)_5:
( -65 +125: ,—+ 7r- ; 3`A :]5: =g QG}7H+})-65 +125: 387 95:}+)F3}=>+
[)-}7r-}3_5+Kk5:+-STUV3=O-Q*}3`A:]5:=gR3W5}=>+}<u,oCB5)=GWQOT4wW
CB5)CW}3`A}+-S+KJ}=G}3/N5:Q*<u\/@5C{5Qc-_7+K]53W5}7r-
(-65+125:,—+7r-3MJ3`A:]5:=gQG)-65+125:38795:;+)F3=>+R4S+
)2T3MJ+B5))1O5:+-STUV3=G+B5))1O5:)gJ
%"&'!
%"&' !
5:CD5:38795:3MJ+)F3=>++KW5:+)F3+-X5
&
P7)-./95:CD5:38795:3MJ+)F3=>++KW5:+)F3+-X5
}(-65+125:,—+7r-3MJ3`A:]5:=gQG)-65+125:38795:;+)F3=>+R4S+
)2T3MJ+B5))1O5:+-STUV3=G+B5))1O5:)W*
p1O5:)gJ F/N53W5:0.T)8595:0N-=O-4B3)+)B3))W*)]33L57c5)
)s54B3)+)B3)3s)]3l/Q_5:+/AS53g3)935t5:+-ST5)>54B3)+)B3))W*
)]3 J/4)-+-ST5)>54B3)+)B3))W*)]3RQ_5:+/AS5:>TQc-0.:-q3W57r-R
0r5:+)e-+-S+KJCo3)+-I/)W*3W57r-*3+S,GW+)D+).3MJQ_5:+/AS55)cA
3873JW5)@+0N-=O-3*3)2T3)@+3)9J5-+s
p1O5:+-STUV3*3Q_5:+/AS53MJ3`A:]5:=gT)8595:0N-=O-<F+-STUV3
=O-3W57r-,™5:<F/N53W5:=G,G-+-S+KJw5š-7TK_+IJšJl/+>53k5:3MJ
Q_5:QG5s-+-ST5)>54B3)+)B3) J/0gR4B3)+)B3)QJ5+K/AE5+)wW+S,GW3)@+
U/N5:3*3+S,GWT)BJC1O-N30HQJ5+K/AE54B3)+)B3)+y4)-+-STUV30S5
4)-U/@+)-65T)8595:+K8Qe-QG4)W85:'ˆ77›:-`A
%"&'!
%"&' !
5:CD5:38795:3MJ+)F3=>++KW5:+)F3+-X5
&
P7)-./95:CD5:38795:3MJ+)F3=>++KW5:+)F3+-X5
jFJ=GW4)85t5:38795:3MJ+)F3=>+R5:1e-+J+*30H5:
QG7+)JA0a-7_-+K1e5:<N5:5)™75`5:3JW5t5:</@+=G
3)@+Q125:<85T)˜73`A+Kr5:
P5)P5)'P5)&
P5)‹P5)ŠP5)‰
H+=G-38795:;+)F3=>++)1e5::•T
1O5:+K]5:QF3
5:0H5:4)_5:<-5)+K1;5:
1O5:51O3
5:0H5:4)_5:<-5)+K1;5:
'
& Œ
H+=G-38795:;+)F3=>++)1e5::•T
1O5:+-STUV3 5:0H5:4)_5:<-5)+K1;5:
5:0H5:<-5)+K1;5:
1O5:<*5:
Š
H+=G-38795:;+)F3=>++)1e5::•T
)-7 œUkQ_5::-VT:-q@73s+).
Ke-+K;Qc5)
[)-+Ke-5g5:
)g+)ŽQ1~-0.QG77*+3s+).
H+=G-38795:;0H5:=>++)1e5::•T
f W<*5)3*3),-./)-65=G+N30H38795:;)J-T)8595:+KI5f
(#)8595:3)>7
(#)8595:5)J5)
([)g5)>5+)@A
( P5) +)93 4b7 0J Cc5:R 0-E/
3)v5),;-)WW37W5
(jX5)>5+)@A
( P5) +)93 0J Cc5:R T)D +)/H3
=GW+a3)93+)l54-5)
)F3=>+)1O5:<*5:
)c7=GW=>+5g5:R=>+5)]5
8795:;0H5:=>+3g:P4)*3=O-38795:
;+)F3=>+f
)F3=>+
H5:=>+
?•!#
?•!#
`/)]5+y›3D7+y+)B3))2T0-E5=GW3)x3)@7
J›8795:QG4)85t5:+-ST5)>5=G••Qc-3*34B3)+)B3)+y
7_-+K1e5:•••••=G7_-+K1e5:,I55:WG-3MJ••<-5)=>+
,›87 95:QG 0•3+K15: ••••• :-VT <-5)=>++)B3)5:)-=O-
7_-+K1e5:0.•••=G••••
T)8595:
,I5+KW5:
3s+).
3s+).<N5:
+r5+c-
T)*++K-.5
-65+125:3`AT)*++K-.5=ET)BJ3g5:/r5C-5)
C1~5::]-QG+B5)
€)1O5:+-STUV3
%)1O5:<*5:
)1O5:)gJ
j)1O5:51O3
|#|
'
€
%€
[
ˆ
Š
Œ
&
'
ˆ
?•!#
?•!#
{/=>++KW5:+)B5:)-673)95:7-5)+B5))1O5:
+-STUV33MJ+)F3=>++)1e5:QGQWc-3`A5GWf
€3`A5:_
%3`A71OT
3`AQVJ
j3`AQc3
|#|
%
&
€
%€
[
ˆ
Š
Œ
&
'
ˆ
?•!#
?•!#
!jY
!jY
J-,c5QOTŠ€+KJ5)Q/>5=E)-65+125:4)bTQ*;3`AU@/)a3`A+K-5)5qR4)-3g
+*30H5:3s)]3+y7_-+K1e5:=G)-65+125:4)bTQ*;3`A7w=GW,J50I7%c5+)9
5)@+3)WK™5:)-65+125:4)bTQ*;)J-QWG-3`A5GAQG:-N5:5)J/R,c5+)9)J-Qc-
3)WK™5:)-65+125:4)bTQ*;)J-QWG-3`A3g,853)@+4)*35)J/”AQG7+K]5:+G-
3)W)J-,c5,™5:3*3)3)vKJ+*35)`54B3)+)B3)R+)e-:-J5,-./)-65Rh5:)iJ3MJ)J-
)-65+125:;)J-QWG-3`A+KI5
Đặc điểm
Hiện tượng xòe lá, khép lá ở cây
me vào buổi sáng, buổi tối
Hiện tượng cụp lá ở cây trinh nữ khi có
va chạm
Tác nhân kích
thích
Tính chất và
biểu hiện
Ý nghĩa
|5)<*5:=G5)-6+0H
J3)c7
%-./)-653)>7)s5R3g+B5)3)/
4P
%-./ )-65 5)J5) )s5R 4)_5: 3g +B5)
3)/4P
-VT Q* ULw =GW ,/a- <*5: 0.
\/J5:)2T=G4)bT=GW,/a-+N-
0.:-87<F+)W*+)s-51O3
-VTQ*4)_5:,o+a5+)1s5:
(]3,G-+K8Qe-3`/)d- [
(:)-I539/5H-C/5:,G-&&“Tập tính ở động vật”.
1O5:C{5=E5)G
•‘#?
|’%"
€“

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌ (TI C ẾT 1) HÔM NAY
GV: TRẦN THỊ NGỌC TUYẾT II.. HO H ẠT OẠT Đ Đ ỘN ỘN G G MỞ MỞ Đ Đ ẦU ẦU
CHỦ ĐỀ 8. CẢM ỨNG Ở
SINH VẬT VÀ TẬP TÍNH Ở ĐỘNG VẬT
BÀI 32. CẢM ỨNG Ở SINH VẬT 32
CẢM ỨNG Ở SINH VẬT MỤC TIÊU
- Phát biểu được khái niệm cảm ứng ở sinh vật. Lấy được ví dụ về cảm ứng ở thực vật và động vật.
- Nêu được vai trò của cảm ứng đối với sinh vật.
- Trình bày được cách làm thí nghiệm chứng minh tính cảm ứng ở thực vật (ví dụ
hướng sáng, hướng nước, hướng tiếp xúc).
- Vận dụng được các kiến thức cảm ứng ở thực vật vào giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn.
Nội dung bài học
Ứng dụng cảm ứng của
Khái quát về cảm ứng
thực vật trong thực tiễn ở sinh vật 1 3 2
Cảm ứng ở thực vật BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT IIII. HÌ . HÌ NH NH TH T ÀN HÀN H H KI KI Ế Ế N N TH TH Ứ Ứ C C
1 Khái quát về cảm ứng ở sinh vật:
Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật:
Cho học sinh đọc thông tin trong SGK. Kích thích
Hình: Lá cây xấu hổ khép
Hình: Lá cây xấu hổ
lại khi chạm tay vào BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
1 Khái quát về cảm ứng ở sinh vật:
Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật:
1. Phản ứng nào của lá cây xấu hổ và giun đất chứng tỏ chúng cảm nhận được
các tác động của môi trường? Phản ứng đó có ý nghĩa gì đối với sinh vật.

Hình 32.1. Lá cây xấu hổ khép lại
Hình 32.2. Dùng đầu đũa chạm nhẹ vào khi chạm tay vào
bất kì vị trí nào trên thân con giun đất BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
1 Khái quát về cảm ứng ở sinh vật:
Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật:
1. Phản ứng nào của lá cây xấu hổ và giun đất chứng tỏ chúng cảm nhận được
các tác động của môi trường? Phản ứng đó có ý nghĩa gì đối với sinh vật.
+ Khi Khi bị m đụ ột ng lá k nh hé ẹ, p c lạ ây i, nxấu ó sẽ hổ đư laập t t ín ức hiệ kh u ép kíc n h hữ t n híc g h cánh lan r lá l ộng ại. đế Ở n c cu ác ối lá cuống khác, l ká có hiế n m c ột h m úng ô c tế ũ bào ng lầ m n lỏng ượt gọi kh é là p bọn lại. g lá Như, nbê g n c htỉr ong ít p chứ hút sa đ au, ầ y nư bộ ớc. phận Kh dư i đụ ới b ng t ọng ay l á vào lại , d lầá n bị đầ chấn y nư ớđ c ộng, , lá n lại ư x ớc òe t r ro a ng tế nguyê b n ào dạ b n ọ g ng l nhưá lậ
cũ. p tức dồn lên hai bên phía trên. Phần
dưới bọng lá xẹp xuống như quả bóng xì hơi, còn phía trên lại như quả bóng bơm
căng. Điều đó làm cuống lá sụp xuống, khép lại.
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
1 Khái quát về cảm ứng ở sinh vật:
Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật:
1. Phản ứng nào của lá cây xấu hổ và giun đất chứng tỏ chúng cảm nhận được
các tác động của môi trường? Phản ứng đó có ý nghĩa gì đối với sinh vật.

+ Giun đất có thể cảm nhận và phản ứng
lại khi bị kim châm là do có sự điều
khiển của hệ thần kinh (dạng chuỗi hạch).
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
1 Khái quát về cảm ứng ở sinh vật:
Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật:
Cảm ứng ở sinh vật là gì?
Cảm ứng ở sinh vật là khả năng tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích
từ môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể.
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
1 Khái quát về cảm ứng ở sinh vật:
a. Khái niệm cảm ứng ở sinh vật: - Cảm C
ảm ứng ở sinh i vật
v là khả năng tiếp nhận n kích ch thích
c và phản ứng lại các kích thích từ m ch t ôi ừ m t rường ư bên t bê rong và g v b ên ngo ê ài cơ t c hể. hể
b. Vai trò của cảm ứng ở sinh vật: BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
1 Khái quát về cảm ứng ở sinh vật:
Tìm hiểu vai trò của cảm ứng ở sinh vật:
a. Ngọn cây phát triển về nơi có nguồn sáng
b. Rễ cây hướng về nơi có nguồn nước
c. Rễ cây hướng đất dương và
d. Tua quấn của cây thân leo
chồi cây hướng đất âm
cuốn vào thân cây gỗ ở gần nó BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
1 Khái quát về cảm ứng ở sinh vật:
Tìm hiểu vai trò của cảm ứng ở sinh vật:
2. Quan sát hình 32.3 và hoàn thành bảng theo mẫu sau:
Hiện tượng cảm ứng ở thực vật Tác nhân gây ra Ý nghĩa
Ngọn cây mọc hướng về nơi có Ánh sáng
Thuận lợi cho quá trình quang nguồn ánh sáng hợp
Rễ cây hướng đất dương và chồi Đất, ánh sáng, Rễ cây hút nước, chất dinh hướng đất âm nguồn nước
dưỡng cần thiết cho sự sống của tế bào
Tua cuốn của thân cây leo cuốn vào Ánh sáng
Rễ cây cố định, nhánh bám vững, giá thể (giàn, cọc)
cây vươn dài hơn, cho hoa kết trái. BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
1 Khái quát về cảm ứng ở sinh vật:
a. Khái niệm cảm ứng ở sinh vật: - Cảm C
ảm ứng ở sinh i vật
v là khả năng tiếp nhận n kích ch thích
c và phản ứng lại các kích thích từ m ch t ôi ừ m t rường ư bên t bê rong và g v b ên ngo ê ài cơ t c hể. hể
b. Vai trò của cảm ứng ở sinh vật: - Cảm C
ảm ứng là mộ m t đặc c trưng cơ
c bản của cơ thể
hể sống, giúp sinh vậ v t thích c nghi với m i t rườn ườ g để t g để ồn t n ại và phá i t t riển. BÀI 29: T RAO ĐỔI NƯỚC V À C ÁC CHẤT T DINH H DƯỠN Ỡ G Ở Ở T HỰC V ẬT IIIIII.. LUY LUY ỆN ỆN TẬ T P ẬP 1 Con đường Cảm trao ứng ở đổ si i nước
nh vật l và nhu cầ
à khả năng u sử dụng nước ở động vậ 1 t: a. Nhu c ầ u sử dụng nước
A. tiếp nhận kí ở ch độ thíng vậ ch t t
ừ :môi trường bên trong và bên ngoài cơ - Nhu N
cầu t sử hể. dụn
ụ g nước ở động vật khác nhau tùy theo loài, , nhiệt ệ độ môi trường, l
g, oạ i t hứ h B. c ăn,
cphảng
ăn, iới ớ t í ứng nh,
lại cường đ
nh, các kíc h t ho
ạt độ ch t ng, ừ môt
ng, iì nh t t rạng n rường s ức bên khỏ
ứctr e,… e ong và bên b. 10 987654321 0 Con đường t ngoài rao cơ t đổ
hể. i nước ở động vật:
C. tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích từ môi - Nước N được cung c cấ c p cho ch cơ
c thể động vật chủ c yếu
yế qua thức ăn và
v nước uống,
trường bên trong cơ thể. thải ra khỏi cơ t c hể t
hể hông qua hô hấp, t , oát m ồ hô ồ h i, b , ài ti t ết ế nước t nước iểu ể và phâ n. n
D. tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích từ môi
trường bên trong và bên ngoài cơ thể.
ĐÁP ÁN D BAC ANS K BÀI 29: T RAO ĐỔI NƯỚC V À C ÁC CHẤT T DINH H DƯỠN Ỡ G Ở Ở T HỰC V ẬT IIIIII.. LUY LUY ỆN ỆN TẬ T P ẬP
1 Con đường trao đổi nước và nhu cầu sử dụng nước ở động vậ
2 t: Cho các hiện tượng sau:
a. Nhu cầu sử dụng nước ở động vật:
(1). Khi chạm tay vào lá cây xấu hổ, là cây có hiện tượng khép lại. - Nhu N
cầu ( sử 2). d C ụn ây g nước bàng r ụng đ l ộng á v vật ào m khác
ùa hè. nhau tùy theo loài, , nhiệt ệ độ môi trường, l g, oại t hứ h c ăn, c g ăn, iới
ớ t ính, cường đ nh, ộ ho
ộ ạt động, t ng, ình trạng n s ức khỏ ức e,… e
(3). Cây xoan rụng lá khi có gió thổi mạnh. b. 10 987654321 0 Con đường t (4). Ho rao đổ a hướn i g nước ở động ơng luôn vật:
hướng về phía Mặt Trời. - Nước N được cung
cSố hi cấ c p ện t cho ch cơ c
ượng th thể ể hi độn ện t g í vật nh chủ c cảm yếu yế ứng c qua ủa t thức hực ăn
vật l vàà
v nước uống, thải ra khỏi c ơ t
cA. hể 1. t
hể hông qua hô hấp B. 2. , C t
,. 3. t m ồ hô ồ h i, D b
,. ài 4. ti t ết ế nước t nước iểu ể và phâ n. n ĐÁP ÁN C BAC ANS K IIIIII.. LUY LUY ỆN ỆN TẬ T P ẬP 3
Cảm ứng ở thực vật có đặc điểm là xảy ra A. nhanh, dễ nhận thấy.
B. chậm, khó nhận thấy.
10 987654321 0
C. nhanh, khó nhận thấy.
D. chậm, dễ nhận thấy.
ĐÁP ÁN B BAC ANS K
Hướng dẫn về nhà
- Học bài trả lời câu hỏi SGK.
- Nghiên cứu nội dung tiếp theo phần 2, 3, bài 32: “Cảm ứng ở sinh vật”.
HẸN GẶP LẠI CÁC EM Ở BÀI HỌC SAU NHÉ CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌ (TI C ẾT 2) HÔM NAY
GV: TRẦN THỊ NGỌC TUYẾT II.. HO H ẠT OẠT Đ Đ ỘN ỘN G G MỞ MỞ Đ Đ ẦU ẦU Hướng nước Hướng tiếp xúc BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT IIII. HÌ . HÌ NH NH TH T ÀN HÀN H H KI KI Ế Ế N N TH TH Ứ Ứ C C
2 Cảm ứng ở thực vật:
Tìm hiểu các thí nghiệm chứng minh tính cảm ứng của thực vật:
Thí nghiệm 1: Chứng minh tính hướng sáng.
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
2 Cảm ứng ở thực vật:
Tìm hiểu các thí nghiệm chứng minh tính cảm ứng của thực vật:
Thí nghiệm 1: Chứng minh tính hướng sáng.

3. Hãy tìm hiểu các bước thực hiện thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng
ở thực vật và cho biết tại sao ở bước 2 phải đặt cốc trồng cây trong hộp
carton kín có đục lỗ.

Ở bước 2, đặt cốc A trong hộp carton kín có đục lỗ để đảm bảo cây chỉ có một
nguồn ánh sáng duy nhất từ phía lỗ thủng của hộp carton. Từ đó, chứng minh
được sự sinh trưởng và phát triển của cây luôn hướng về nơi có nguồn sáng.

4. Dự đoán kết quả thí nghiệm sau 2 tuần.
Dự đoán: sau 2 tuần, cây trong cốc A sẽ vươn về phía có lỗ thủng của thùng
carton, còn cây trong cốc B sẽ phát triển bình thường.
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
2 Cảm ứng ở thực vật:
Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật:
Thí nghiệm 1: Chứng minh tính hướng nước. Hướng nước BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
2 Cảm ứng ở thực vật:
Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật:
Thí nghiệm 1: Chứng minh tính hướng nước.
5. Hãy vẽ mô phỏng các bước thực hiện thí nghiệm và dự đoán kết quả thí nghiệm sau 2 tuần.
Dự đoán: sau 2 tuần, khay 1 rễ phát triển bình thường, khay 2 rễ sẽ vươn về nơi có nước. BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
2 Cảm ứng ở thực vật:
Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật:
Thí nghiệm 1: Chứng minh tính hướng tiếp xúc. BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
2 Cảm ứng ở thực vật:
Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật:
Thí nghiệm 1: Chứng minh tính hướng tiếp xúc.
6. Hãy kể tên một số thực vật có tính hướng tiếp xúc mà em biết.
Một số thực vật có tính hướng tiếp xúc như: mướp, bầu, bí, dưa leo, nho, đậu
ván, đậu cô ve, cây củ từ,…
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
2 Cảm ứng ở thực vật:
Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật:
Thí nghiệm 1: Chứng minh tính hướng tiếp xúc.
6. Hãy kể tên một số thực vật có tính hướng tiếp xúc mà em biết.
Một số thực vật có tính hướng tiếp xúc như: mướp, bầu, bí, dưa leo, nho, đậu
ván, đậu cô ve, cây củ từ,…
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
2 Cảm ứng ở thực vật:
Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật:
Thí nghiệm 1: Chứng minh tính hướng tiếp xúc.
6. Hãy kể tên một số thực vật có tính hướng tiếp xúc mà em biết.
Một số thực vật có tính hướng tiếp xúc như: mướp, bầu, bí, dưa leo, nho, đậu
ván, đậu cô ve, cây củ từ,…
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
2 Cảm ứng ở thực vật:
Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật:
Thí nghiệm 1: Chứng minh tính hướng tiếp xúc.
6. Hãy kể tên một số thực vật có tính hướng tiếp xúc mà em biết.
Một số thực vật có tính hướng tiếp xúc như: mướp, bầu, bí, dưa leo, nho, đậu
ván, đậu cô ve, cây củ từ,…
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
2 Cảm ứng ở thực vật:
Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật:
Thí nghiệm 1: Chứng minh tính hướng tiếp xúc.
6. Hãy kể tên một số thực vật có tính hướng tiếp xúc mà em biết.
Một số thực vật có tính hướng tiếp xúc như: mướp, bầu, bí, dưa leo, nho, đậu
ván, đậu cô ve, cây củ từ,…
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
2 Cảm ứng ở thực vật:
Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật:
Thí nghiệm 1: Chứng minh tính hướng tiếp xúc.
6. Hãy kể tên một số thực vật có tính hướng tiếp xúc mà em biết.
Một số thực vật có tính hướng tiếp xúc như: mướp, bầu, bí, dưa leo, nho, đậu
ván, đậu cô ve, cây củ từ,…
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
2 Cảm ứng ở thực vật: - - Cả C m
m ứng ở thực vật là khả năng tiếp i nhận
n và phản ứng lại các kích c thích c từ
m i trường thông qua vậ
v n động của cá c c c cơ c quan. Cá C c c hình nh thức hức của c cảm cảm ứng n ở thực
hực vật bao gồm:
ồm tính hướng ư
sáng, tính hướng nước, nước, tín
í h hướng tiếp xúc, úc tính
hướng hóa,… ,
3 Ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn: BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
3 Ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn:
Tìm hiểu ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn:
Hình 32.7. Cây bon sai phát triển
Hình 32.9. Ứng dụng làm giàn cho cây leo
về phía nhiều ánh sáng
Hình 32.8. Ứng dụng trồng rau thuỷ canh
Hình 32.10. Hiện tượng bắt mồi ở cây gọng vó BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
3 Ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn:
Tìm hiểu ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn:
Con người đã vận dụng hiện tượng cảm ứng của thực vật (hướng sáng, hướng
nước,…) vào thực tiễn giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm cây trồng.
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
3 Ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn:
Tìm hiểu ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn:
7. Hãy liệt kê một số ví dụ ứng dụng cảm ứng trong trồng trọt. Giải thích cơ
sở của việc ứng dụng đó.

- Một số ví dụ ứng dụng cảm ứng trong trồng trọt:
+ Ứng dụng tính hướng sáng của thực vật để tạo hình cây bon sai, trồng xen
canh các cây ưa sáng và ưa bóng để tận dụng triệt để nguồn ánh sáng.

+ Ứng dụng tính hướng nước để trồng cây thủy sinh, cây gần bờ ao, mương nước.
+ Ứng dụng tính hướng tiếp xúc để làm giàn cho các cây leo như: bầu, bí, mướp.

- Cơ sở của việc ứng dụng đó là: tính hướng sáng, tính hướng nước, hướng tiếp
xúc, hướng hóa,… của cây.

Hãy tìm hiểu và mô tả hiện tượng bắt mồi ở cây gọng vó. Đây có phải là hiện
tượng cảm ứng ở thực vật không?
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
3 Ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn:
Tìm hiểu ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn:
Hãy tìm hiểu và mô tả hiện tượng bắt mồi ở cây gọng vó. Đây có phải là
hiện tượng cảm ứng ở thực vật không.

- Hiện tượng bắt mồi ở cây gọng vó là một hiện tượng cảm ứng thực vật.
Khi mồi (côn trùng) tiếp xúc với lá cây gọng vó, con vật sẽ bị dính vào lớp keo
dính do cây tiết ra và cuống lá sẽ quấn dẫn lại ôm trọn con mồi.
- Hiện tượng bắt mồi của cây gọng vó là hiện tượng cảm ứng ở thực vật, kết
hợp của tính hướng tiếp xúc và tính hướng hóa.
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
3 Ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn:
Tìm hiểu ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn:
- Hiện tượng bắt mồi của cây gọng vó là hiện tượng cảm ứng ở thực vật, kết
hợp của tính hướng tiếp xúc và tính hướng hoá.

+ Hướng tiếp xúc: Các lông tuyến của cây gọng vó phản ứng đối với sự tiếp xúc
với con mồi bằng sự uốn cong và bài tiết ra enzim prôtêaza. Đầu tận cùng của
lông là nơi tiếp nhận kích thích. Sau đó, kích thích lan truyền theo tế bào chất
xuống các tế bào phía dưới. Tốc độ lan truyền kích thích từ khi tiếp xúc đến
khi xuất hiện phản ứng trả lời là khoảng 20 mm/giây.
+ Hướng hóa: Sự uốn cong để phản ứng đối với kích thích hoá học còn mạnh
hơn kích thích cơ học. Đầu lông tuyến có chức năng tiếp nhận kích thích hoá
học. Sau khi tiếp nhận kích thích hoá học, lông tuyến gập lại để giữ con mồi,
đồng thời tiết ra dịch tiêu hoá con mồi. Các tế bào thụ thể của lông tuyến nhạy
cảm cao nhất đối với các hợp chất chứa nitơ.
BÀI 32 : C ẢM Ứ M NG Ở G SINH V H ẬT
3 Ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn:
Tìm hiểu ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn:
Dựa vào khả năng cảm ứng của thực vật, người ta tác động
làm thay đổi môi trường sống nhằm nâng cao năng suất và
chất lượng sản phẩm cây trồng.

Hình 1 Hình 2 Hình 3
Hình 5 Hình 6 Hình 7
Một vài cảm ứng ở thực vật thường gặp 1 2 Hướng trọng lực
Ứng động không sinh trưởng 3 4 Hướng nước
Ứng động không sinh trưởng
Một vài cảm ứng ở thực vật thường gặp 5 6 Hướng tiếp xúc
Ứng động không sinh trưởng 8 7
Ứng động sinh trưởng Hướng sáng
Một vài cảm ứng ở thực vật thường gặp Trời trở lạnh Khi trời nóng
Chim Sẻ xù lông giúp giữ ấm cơ thể
Chó thè lưỡi để làm mát cơ thể
Một vài cảm ứng ở động vật thường gặp
? So sánh cách biểu hiện và tốc độ cảm ứng ở hai phản ứng trên?
Thực vật hướng sáng
Chạm vào vật nóng, vật nhọn.
Cảm ứng ở động vật có gì khác với cảm ứng ở thực vật? Thực vật Động vật - Phản ứng chậm - Phản ứng nhanh - Khó nhận thấy - Dễ nhận thấy
- Hình thức kém đa dạng, điều - Hình thức đa dạng, phụ thuộc chỉnh bởi hoocmon
vào tổ chức thần kinh. IIIIII.. LUY LUY ỆN ỆN TẬ T P ẬP
Câu 1: Chọn từ/cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm
a/ Cảm ứng là khả năng tiếp nhận và …
p ….. hản .. ... ứ ..
ng. lại các kích thích từ môi trường … ………….
bên trong và môi trường bên ngoài của ……. . thể sinh vật.
b/ Cảm ứng là đặc trưng ……… cơ thể ……
sống. giúp sinh vật thích nghi với
môi trường để ………
tồn tại và ……… phát tr…. iển. IIIIII.. LUY LUY ỆN ỆN TẬ T P ẬP 2
Hiện tượng cây phát triển về phía có nguồn dinh dưỡng gọi là tính A. hướng tiếp xúc. 10 987654321 0 B. hướng sáng. C. hướng hóa. D. hướng nước. ĐÁP ÁN C BAC ANS K IIIIII.. LUY LUY ỆN ỆN TẬ T P ẬP 3
Mẫu vật trong thí nghiệm chứng minh tính hướng
tiếp xúc của thực vật thường là loại cây nào? A. cây ngô.
10 987654321 0 B. cây mướp. C. cây lúa. D. cây lạc. ĐÁP ÁN B BAC ANS K IIV V .. VẬ VẬ N N DỤN DỤN G G
Hai bạn lớp 6A tranh luận về hiện tượng khép lá ở cây xấu hổ (cây trinh nữ), khi có
tác động cơ học từ môi trường và hiện tượng khép lá ở cây me vào ban đêm. Bạn thứ
nhất cho rằng hiện tượng khép lá ở hai loài cây này là giống nhau, bạn thứ hai lại
cho rằng hiện tượng khép lá ở hai loài cây có bản chất khác nhau. Hãy làm trọng tài
cho hai bạn bằng cách chỉ ra tác nhân kích thích, thời gian biểu hiện, ý nghĩa của hai
hiện tượng ở hai loài cây trên.

Hiện tượng xòe lá, khép lá ở cây Hiện tượng cụp lá ở cây trinh nữ khi có Đặc điểm
me vào buổi sáng, buổi tối va chạm
Tác nhân kích Ánh sáng và nhiệt độ Va chạm thích
Tính chất và Biểu hiện chậm hơn, có tính chu Biểu hiện nhanh hơn, không có tính biểu hiện chu kì Ý nghĩa
Giúp lá xòe vào buổi sáng để Giúp lá không bị tổn thương.
quang hợp và khép vào buổi tối
để giảm sự thoát hơi nước.

Hướng dẫn về nhà
- Học bài trả lời câu hỏi SGK.
- Nghiên cứu nội dung bài 33: “Tập tính ở động vật”.
HẸN GẶP LẠI CÁC EM Ở BÀI HỌC SAU NHÉ
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54
  • Slide 55
  • Slide 56
  • Slide 57
  • Slide 58
  • Slide 59
  • Slide 60
  • Slide 61