Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 bài 34 Kết nối tri thức : Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 34 Kết nối tri thức : Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG
Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỄN
Vì sao khi trồng các loài cây thân leo như mướp, bầu, bí,
thiên lí,…người trồng thường phải làm giàn cho cây?
I. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong trồng
trọt
Quan sát>Hình 34.1 – Làm trụ bám cho cây
hồ tiêu,>đọc thông tin mục I SGK tr.141, 142
và trả lời câu hỏi:
+ Nêu một số ứng dụng hiện tượng cảm ứng
ở sinh vật trong trồng trọt?
+ Cho ví dụ cụ thể?
- Một số ứng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong
trồng trọt:
+ Thực vật: ứng dụng tính hướng sáng, hướng nước,
hướng chất dinh dưỡng,… để có chế độ chiếu sáng,
tưới nước, bón phân, làm giàn,…là tạo điều kiện cho
cây trồng sinh trưởng nhanh, phát triển tốt, đáp ứng
nhu cầu khác của con người.
Ví dụ:>Làm trụ cho cây hồ tiêu dựa trên hiện tượng
cảm ứng hướng tiếp xúc.
+>Động vật: lợi dụng tập tính của các động vật gây
hại cho cây trồng như bướm, bọ xít, châu chấu,…để
tìm cách xua đuổi và tiêu diệt chúng, bảo vệ mùa
màng.
Quan sát hình 34.2 và hoàn thành nội dung theo mẫu
Bảng 34.1
Tên sinh vật
Hiện tượng cảm ứng
được ứng dụng
Biện pháp ứng
dụng
Lợi ích
Côn trùng hại cây
trồng (bướm, bọ xít,
….)
? ? ?
Chim ? ? ?
Tên sinh vật Hiện tượng cảm
ứng dụng
Biện pháp ứng
dụng
Lợi ích
Côn trùng hại y
trồng (bướm, bọ
xít,….)
Chim
Hướng sáng
Thu hút
côn trùng
vào bẫy
Tiêu diệt bướm
và các loài côn
trùng hại cây
trồng
Bỏ chạy khi
thấy người
Sử dụng
bù nhìn
dọa chim
Xua đuổi chim
phá hoại mùa
màng
Lấy thêm các ví dụ về việc ứng dụng hiện
tượng cảm ứng trồng trọt?
+ Trồng cây nơi ánh sáng mọi
phía để cây phát triển đều.
+ Làm giàn cho c loại thân leo
(mướp, bầu, bí).
+ Thực vật: ứng dụng tính hướng sáng, hướng
nước, hướng chất dinh dưỡng,… để có chế độ
chiếu sáng, tưới nước, bón phân, làm giàn,…
tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng nhanh,
phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu khác của con
người.
+>Động vật: lợi dụng tập tính của các động vật
gây hại cho cây trồng như bướm, bọ xít, châu
chấu,…để tìm cách xua đuổi và tiêu diệt chúng,
bảo vệ mùa màng.
II.>ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật
trong chăn nuôi
Quan sát Hình 34.3 - Ứng dụng hiện
tượng cảm ứng trong chăn nuôi, đọc
thông tin mục 2 trả lời câu hỏi:>Nêu
các dụ hiện tượng cảm ứng hoặc tập
tính của động vật trong chăn nuôi mà em
biết.
- Ví dụ:
+ Gõ mõ để trâu bò về chuồng đúng giờ.
+ Dùng đèn để thu hút một số loài hải sản.
+ Vỗ tay gọi cá đến.
+ Huấn luyện động vật phục vụ trong chăn nuôi (huấn luyện
chó chăn cừu).
+ Trong chăn nuôi gà, bố trí trong một chuồng nuôi 2 gà
trống và nhiều gà mái. Dùng tiếng gọi bập bập khi cho gà ăn.
+ Dạy hổ, voi, khỉ làm xiếc, dạy cá heo lao qua vòng trên mặt
nước (giải trí).
+ Dạy chó, chim ưng săn mồi (săn bắn).
+ >Sử dụng chó để phái hiện ma túy và bắt kẻ gian (an ninh
quốc phòng,...)
-
Huấn luyện cho c vật nuôi trong nhà hình
thành tập tính tốt: ăn, ngủ đúng giờ, đi vệ
sinh đúng chỗ, nghe hiệu lệnh ... Để giảm
công sức chăm sóc.
-
Huấn luyện động vật phục vụ trong chăn
nuôi, giải trí, nghiệp vụ ....
II.>Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật
trong chăn nuôi
III. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật
trong học tập và đời sống
Nêu các thói quen (tập tính) của bản thân và cho biết thói
quen nào là tốt, thói quen nào là không tốt?
- Một số thói quen tốt: ngủ sớm và thức dậy đúng giờ, đọc
sách, tập thể dục buổi sáng, chấp hành luật an toàn giao thông,
- Một số thói quen không tốt: thức khuya, ngủ dậy muộn,
không làm bài tập trước khi đi học, vượt đèn đỏ,…
- Tập tính được ứng dụng trong học tập: thường xuyên ôn bài
và làm bài tập nhiều lần để năm chắc kiến thức, ghi nhớ đươc
lâu.
- Muốn tạo được thói quen tập thể dục buổi sáng, cần luyện
tập thực hiện đều đặn hằng ngày, không nên bỏ buổi nào, tập
vào một khung giờ nhất định.
- Để bỏ thói quen ngủ dậy muộn, cần đặt báo thức vào thời
điểm mong muốn, thực hiện liên tiếp trong nhiều ngày. Sau
một thời gian, cơ thể sẽ hình thành thói quen thức dậy đúng
giờ ngay cả khi không đặt báo thức.
-
Những thói quen tốt hay xấu ở người đều là
những tập tính học được, được lặp đi lặp lại
trong quá trình sống.
-
Hình thành thói quen tốt: đi ngủ, thức dậy
đúng giờ, đọc sách, tập thể dục buổi sáng ...
Cần kiên trì và lặp lại nhiều lần.
-
Muốn bỏ các thói quen xấu cần quyết tâm
từ bỏ bằng cách thường xuyên thực hiện các
việc làm và thói quen ngược lại.
III. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật
trong học tập và đời sống
Luyện tập
A. Hiện tượng cảm ứng B. Lợi ích đối với con người
1. Ăn ngủ đúng giờ a. Giảm công sức kêu gọi, tránh lãng phí
và quản lí được nguồn thức ăn.
2. Đi vệ sinh đúng chỗ b. Giúp vật nuôi hình thành thói quen
tốt, nhờ đó chúng sinh trưởng phát
triển tốt hơn.
3. Nghe hiệu lệnh về
chuồng
c. Hạn chế sự mất vệ sinh giảm sức
công sức vệ sinh chuồng trại.
4. Nghe hiệu lệnh
đến ăn
d. Giúp người chăn nuôi giảm công sức
lùa vật nuôi về chuồng.
PHT số 1.>Ghép các hiện tượng cảm ứng của vật nuôi (ở cột
A) với lợi ích đối với con người (ở cột B) cho phù hợp:
Hiện tượng cảm ứng Ứng dụng của con người
Tính hướng sáng của côn trùng
gây hại
8
Tính hướng sáng của cá 8
Chim di về phương nam tránh
rét
8
Rễ cây tránh xa hóa chất độc hại
với nó
8
Chim yến cư trú và làm tổ ở những
nơi ánh sáng rất yếu.
8
PHT số 2.>Con người đã vận dụng những hiểu biết về hiện
tượng cảm ứng ở sinh vật để có những ứng dụng trong đời
sống. Hãy cho biết con người đã ứng dụng các hiện tượng cảm
ứng trong bảng vào đời sống như thế nào?
Hiện tượng cảm ứng Ứng dụng của con người
Tính hướng sáng của côn
trùng gây hại
Dùng đèn để bẫy côn trùng
Tính hướng sáng của cá Dùng đèn để thu hút cá trong
đánh bắt
Chim di về phương nam
tránh rét
Nhận biết sự thay đổi về thời
tiết
Rễ cây tránh xa hóa chất
độc hại với nó
Phát hiện vùng đất nhiễm
chất độc
Chim yến cư trú và làm tổ ở
những nơi ánh sáng rất yếu.
Làm nhà nuôi ánh sáng rất
yếu để chim yến cư trú và
làm tổ.
Để hình thành thói quen đọc sách, cần lặp đi
lặp lại các bước sau:
- Bước 1: chọn sách mình yêu thích.
- Bước 2: Chọn thời gian đọc phù hợp.
- Bước 3: Đọc hằng ngày vào thời gian đã
chọn.
- Bước 4: Tự đánh giá thói quen đọc sách của
cá nhân.
Bài tập 1.8Đọc sách là một thói quen tốt, đây là tập tính
học được ở người. Em hãy vận dụng kiến thức về cảm
ứng ở sinh vật, xây dựng các bước để hình thành thói
quen này cho bản thân.
Bài tập 2.>Khi nuôi gà, vịt, người nông dân chỉ cần dùng tiếng
gọi quen thuộc là gà, vịt từ xa đã chạy về ăn. Tập tính này của
vật nuôi có lợi cho sinh vật và cả người chăn nuôi. Em hãy nêu
cách thức hình thành tập tính trên cho vật nuôi.
Để hình thành tập tính nghe hiệu lệnh về ăn, người
chăn nuôi nên làm như sau:
- Gọi vật nuôi vào những thời điểm nhất định (mỗi
lần gọi bằng tiếng gọi giống nhau), khi vật nuôi đến
thì cho ăn.
- Vào những ngày sau, cũng gọi và cho ăn vào thời
điểm đó và chỉ cho cho ăn khi gọi.
- Sau nhiều ngày được cho ăn chỉ khi được gọi (bằng
một âm thanh quen thuộc), vật nuôi sẽ có tập tính
nghe tiếng gọi là chạy về ăn.
| 1/18

Preview text:

BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG
Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỄN
Vì sao khi trồng các loài cây thân leo như mướp, bầu, bí,
thiên lí,…người trồng thường phải làm giàn cho cây?

I. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong trồng trọt
Quan sát Hình 34.1 – Làm trụ bám cho cây
hồ tiêu, đọc thông tin mục I SGK tr.141, 142 và trả lời câu hỏi:
+ Nêu một số ứng dụng hiện tượng cảm ứng
ở sinh vật trong trồng trọt? + Cho ví dụ cụ thể?

- Một số ứng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong trồng trọt:
+ Thực vật: ứng dụng tính hướng sáng, hướng nước,
hướng chất dinh dưỡng,… để có chế độ chiếu sáng,
tưới nước, bón phân, làm giàn,…là tạo điều kiện cho
cây trồng sinh trưởng nhanh, phát triển tốt, đáp ứng
nhu cầu khác của con người.
Ví dụ: Làm trụ cho cây hồ tiêu dựa trên hiện tượng
cảm ứng hướng tiếp xúc.
+ Động vật: lợi dụng tập tính của các động vật gây
hại cho cây trồng như bướm, bọ xít, châu chấu,…để
tìm cách xua đuổi và tiêu diệt chúng, bảo vệ mùa màng.

Quan sát hình 34.2 và hoàn thành nội dung theo mẫu Bảng 34.1
Hiện tượng cảm ứng Biện pháp ứng Tên sinh vật Lợi ích được ứng dụng dụng Côn trùng hại cây
trồng (bướm, bọ xít, ? ? ? ….) Chim ? ? ? Tên sinh vật
Hiện tượng cảm Biện pháp ứng Lợi ích ứng dụng dụng Côn trùng hại cây trồng (bướm, bọ Tiêu diệt bướm Hướng sáng Thu hút xít,….) côn trùng và các loài côn vào bẫy trùng hại cây trồng Chim Sử dụng Xua đuổi chim Bỏ chạy khi bù nhìn phá hoại mùa thấy người dọa chim màng
Lấy thêm các ví dụ về việc ứng dụng hiện
tượng cảm ứng trồng trọt?

+ Trồng cây ở nơi có ánh sáng mọi
phía để cây phát triển đều.
+ Làm giàn cho các loại thân leo (mướp, bầu, bí).

+ Thực vật: ứng dụng tính hướng sáng, hướng
nước, hướng chất dinh dưỡng,… để có chế độ
chiếu sáng, tưới nước, bón phân, làm giàn,…
tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng nhanh,
phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu khác của con người.
+ Động vật: lợi dụng tập tính của các động vật
gây hại cho cây trồng như bướm, bọ xít, châu
chấu,…để tìm cách xua đuổi và tiêu diệt chúng, bảo vệ mùa màng.

II. ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong chăn nuôi
Quan sát Hình 34.3 - Ứng dụng hiện
tượng cảm ứng trong chăn nuôi, đọc
thông tin mục 2 và trả lời câu hỏi: Nêu
các ví dụ hiện tượng cảm ứng hoặc tập
tính của động vật trong chăn nuôi mà em biết.
- Ví dụ:
+ Gõ mõ để trâu bò về chuồng đúng giờ.
+ Dùng đèn để thu hút một số loài hải sản. + Vỗ tay gọi cá đến.
+ Huấn luyện động vật phục vụ trong chăn nuôi (huấn luyện chó chăn cừu).
+ Trong chăn nuôi gà, bố trí trong một chuồng nuôi 2 gà
trống và nhiều gà mái. Dùng tiếng gọi bập bập khi cho gà ăn.
+ Dạy hổ, voi, khỉ làm xiếc, dạy cá heo lao qua vòng trên mặt nước (giải trí).
+ Dạy chó, chim ưng săn mồi (săn bắn).
+ Sử dụng chó để phái hiện ma túy và bắt kẻ gian (an ninh quốc phòng,...)

II. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong chăn nuôi
- Huấn luyện cho các vật nuôi trong nhà hình
thành tập tính tốt: ăn, ngủ đúng giờ, đi vệ
sinh đúng chỗ, nghe hiệu lệnh ... Để giảm công sức chăm sóc.

- Huấn luyện động vật phục vụ trong chăn
nuôi, giải trí, nghiệp vụ ....
III. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật
trong học tập và đời sống

Nêu các thói quen (tập tính) của bản thân và cho biết thói
quen nào là tốt, thói quen nào là không tốt?

- Một số thói quen tốt: ngủ sớm và thức dậy đúng giờ, đọc
sách, tập thể dục buổi sáng, chấp hành luật an toàn giao thông, …
- Một số thói quen không tốt: thức khuya, ngủ dậy muộn,
không làm bài tập trước khi đi học, vượt đèn đỏ,…
- Tập tính được ứng dụng trong học tập: thường xuyên ôn bài
và làm bài tập nhiều lần để năm chắc kiến thức, ghi nhớ đươc lâu.
- Muốn tạo được thói quen tập thể dục buổi sáng, cần luyện
tập thực hiện đều đặn hằng ngày, không nên bỏ buổi nào, tập
vào một khung giờ nhất định.
- Để bỏ thói quen ngủ dậy muộn, cần đặt báo thức vào thời
điểm mong muốn, thực hiện liên tiếp trong nhiều ngày. Sau
một thời gian, cơ thể sẽ hình thành thói quen thức dậy đúng
giờ ngay cả khi không đặt báo thức.

III. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật
trong học tập và đời sống

- Những thói quen tốt hay xấu ở người đều là
những tập tính học được, được lặp đi lặp lại trong quá trình sống.
- Hình thành thói quen tốt: đi ngủ, thức dậy
đúng giờ, đọc sách, tập thể dục buổi sáng ...
Cần kiên trì và lặp lại nhiều lần.

- Muốn bỏ các thói quen xấu cần quyết tâm
từ bỏ bằng cách thường xuyên thực hiện các
việc làm và thói quen ngược lại.
Luyện tập
PHT số 1. Ghép các hiện tượng cảm ứng của vật nuôi (ở cột
A) với lợi ích đối với con người (ở cột B) cho phù hợp:
A. Hiện tượng cảm ứng
B. Lợi ích đối với con người
1. Ăn ngủ đúng giờ
a. Giảm công sức kêu gọi, tránh lãng phí
và quản lí được nguồn thức ăn.
2. Đi vệ sinh đúng chỗ b. Giúp vật nuôi hình thành thói quen
tốt, nhờ đó chúng sinh trưởng và phát triển tốt hơn.
3. Nghe hiệu lệnh là về c. Hạn chế sự mất vệ sinh và giảm sức chuồng
công sức vệ sinh chuồng trại.
4. Nghe hiệu lệnh là d. Giúp người chăn nuôi giảm công sức đến ăn
lùa vật nuôi về chuồng.
PHT số 2. Con người đã vận dụng những hiểu biết về hiện
tượng cảm ứng ở sinh vật để có những ứng dụng trong đời
sống. Hãy cho biết con người đã ứng dụng các hiện tượng cảm
ứng trong bảng vào đời sống như thế nào?

Hiện tượng cảm ứng
Ứng dụng của con người
Tính hướng sáng của côn trùng gây hại
Tính hướng sáng của cá

Chim di cư về phương nam tránh rét
Rễ cây tránh xa hóa chất độc hại
với nó
Chim yến cư trú và làm tổ ở những

nơi ánh sáng rất yếu.
Hiện tượng cảm ứng
Ứng dụng của con người
Tính hướng sáng của côn Dùng đèn để bẫy côn trùng trùng gây hại
Tính hướng sáng của cá

Dùng đèn để thu hút cá trong đánh bắt
Chim di cư về phương nam Nhận biết sự thay đổi về thời tránh rét tiết
Rễ cây tránh xa hóa chất Phát hiện vùng đất nhiễm độc hại với nó chất độc
Chim yến cư trú và làm tổ ở Làm nhà nuôi có ánh sáng rất
những nơi ánh sáng rất yếu. yếu để chim yến cư trú và
làm tổ.
Bài tập 1. Đọc sách là một thói quen tốt, đây là tập tính
học được ở người. Em hãy vận dụng kiến thức về cảm
ứng ở sinh vật, xây dựng các bước để hình thành thói quen này cho bản thân.
Để hình thành thói quen đọc sách, cần lặp đi lặp lại các bước sau:
- Bước 1: chọn sách mình yêu thích.
- Bước 2: Chọn thời gian đọc phù hợp.
- Bước 3: Đọc hằng ngày vào thời gian đã chọn.
- Bước 4: Tự đánh giá thói quen đọc sách của cá nhân.

Bài tập 2. Khi nuôi gà, vịt, người nông dân chỉ cần dùng tiếng
gọi quen thuộc là gà, vịt từ xa đã chạy về ăn. Tập tính này của
vật nuôi có lợi cho sinh vật và cả người chăn nuôi. Em hãy nêu
cách thức hình thành tập tính trên cho vật nuôi.

Để hình thành tập tính nghe hiệu lệnh về ăn, người
chăn nuôi nên làm như sau:
- Gọi vật nuôi vào những thời điểm nhất định (mỗi
lần gọi bằng tiếng gọi giống nhau), khi vật nuôi đến thì cho ăn.
- Vào những ngày sau, cũng gọi và cho ăn vào thời
điểm đó và chỉ cho cho ăn khi gọi.
- Sau nhiều ngày được cho ăn chỉ khi được gọi (bằng
một âm thanh quen thuộc), vật nuôi sẽ có tập tính
nghe tiếng gọi là chạy về ăn.

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18