1


 !"#
$
Bài 35: Các nhân tố ảnh
hưởng đến sinh trưởng và
phát triển của sinh vật.
2
I. Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát
triển của sinh vật
Nội dung bài
học
II. Ứng dụng sinh trưởng và phát triển trong
thực *ễn
%&'(
$&)*
+&',
-&.
/0
%&ng dụng sinh trưởng và phát triển
trong trồng trọt và chăn nuôi.
$&Vận dụng sinh trưởng và phát triển
trong phòng trừ côn trùng, sâu hại.
-
Thảo luận nhóm 4 em hoàn
thành các câu hỏi sau trong
vòng 5 phút
%& 1,(2*
345'#
$& 6(
748
4*92*34#
%& 1,(2*
345'#
$& 6(
748
4*92*34#
:2
(;<=(
/=*(/2
4#
:2
(;<=(
/=*(/2
4#
I. Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của sinh
vật
>5
?1,(2*3
45'@>A

B-$
B&
?6(CD7
84*
92*34@$+

B;
+E

B&
?1,(2*3
45'@>A

B-$
B&
?6(CD7
84*
92*34@$+

B;
+E

B&
?FG6H$>
B;
+%
B< = = * (
/I(2*
 4 J 8  
KL&
? 6 H %M
B ;
$-
B< = = * (
/I(2*
 4  
="&
?FG6H+$
B;
+>
B< = = * (
/I(2*
 4   GN
LG6
(&
?FG6H$>
B;
+%
B<  = = * (
/I(2*
 4 J 8  
KL&
? 6 H %M
B ;
$-
B<  = = * (
/I(2*
 4  
="&
?FG6H+$
B;
+>
B<  = = * (
/I(2*
 4   GN
LG6
(&
A
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
OICG= PD
F8DQ

F8DQ
L
O(DQ
O(DQL
PR4S&
'T6"S&
U6C*VLCWXB8S&
YH8S&&
Nhiệt độ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của sinh vt
2. Ảnh hưởng của nhân t ánh sáng
7
F6 CD J -
Z>
4RC
[ +  -  P1G
%A\
M
]^4_@
O*4`C_CG*
CI**a*
8D&
B**
b_*H
_7*
B*=b_
/,*_6
c
d9
UL4V"74.H
**9R4c
4*9&
%\1010
%& F*/
IWXQ
3e
CLL4G
I'5'#
$& 5fXX
,J78
4*;
2g[#
%& F*/
IWXQ
3e
CLL4G
I'5'#
$& 5fXX
,J78
4*;
2g[#
%& B/,IC
GIC**Q3IWX
= eCLKL4I
'&5Q3;C*2h
I'/IWX&
$& 5 X X   , J 7  8 
4*;2g[f*C"
,L/gR4X
C9*5.J4*
9(c2gZ&
Ánh sáng ảnh hưởng đến sự sinh
trưởng và phát triển của sinh vật
%%
1111
+&nh hưởng ca
nưc
U(J$ZiC**f/,
;jUDCiC6c6=,8D(D
G;C,#k&
O=,8
D
O=,(D O=,
? W G3
N ;
 G3
,  6
_7&
?3/G
 ( 
" L  
9  f 
8 l;4 /m ;
*;/9
G3 IC l;
7 , 8 
" ( ( 2
3&
?Y9J iC*6&
? .m ; * n  G3 /
C( R J  =  4
lJ9/m;V
C;*4Lc<CC7&
? ;  9  [ C 2
C _C J  * J 
"/o*CXXC
G,4&&& 6  8 l;4 ;
e CL   p D4  G6
eD(&
Nước ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật
%$12
4. Ảnh hưởng của dinh dưỡng
' C8G*CIf*2* #
%+1313
4. Ảnh hưởng của dinh dưỡng
B;(//06
;;8
4*92g
Z#
%-
F;C/
/0
O2//0 FH/
/0
B
-
q*9
D
-
FL4
-
Y*R&
-
q*9
f
-
BH46
-
Y*c=&
-
q*9

-
B7
`f

-
Y*c
/o
V&
FgZ
-
FgJ
c
-
PC/
/0
?Fg4*9
f
-
FgH

-
WN4f&
Dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự sinh
trưởng và phát triển của sinh vật
%>151515
Lấy một số ví dụ về dinh dưỡng ảnh hưởng đến sinh
trưởng và phát triển của sinh vật?
%A
16
Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh
trưởng
Hoocmo
n
Di
truyền
Nước
Nhiệt
độ
Ánh
sáng
Phân
bón
Nhân tố
bên trong
Nhân tố
bên ngoài
N M
g
M
o
K
%E
Kết luận: rC*f
2DC86
2 *  =    G* C
  ( * * , /
/0&'*=G*
Z L G  s 6
 ;    4* 9
2  D& h` ( 6  2
*= 4VC(*
D&
1. Tìm hiểu ứng dụng sinh trưởng và phát
triển trong trồng trọt và chăn nuôi..
2. Vận dụng sinh trưởng và phát triển trong
phòng trừ côn trùng, sâu hại.
II. Ứng dụng của sinh
trưởng cà phát triển trong
thực *ễn.
1. Tìm hiểu ứng dụng sinh trưởng và phát triển trong trồng trọt và chăn nuôi.&
F6CDJ
C[
>4R&
?F"%+@UCd
%\&
?F"$-C=
%%&
$\2020
]^
23
fcZ

FcZ*G*CH;
7CHJ*/V6G3
LC*&
1R4D/VC**//0(
(t4Q74,*u4*
92vG*C
P!/V=/uLG3Jv
[/pRV*C

Yeu/2*6
84*92*/wa
</Q(L9`ex
FeecCLl;G4C
I7CDG6iC
$%212121
y/V
7!
/V
b

eCL
DC3
z/8CZ3fGN4GJ*
eC=8(iC3G&
F=@,4X,,47Zwa
76,7D4x&&&
OIC<(CC3bCC3
&&&
P!/V`e"74Ge
R_
Hoàn thành phiếu học tập
số 2
qU{|}U~BF•qP€$
y/V4*
9p
4Z
y/V4*
9eC3
4Z
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
-
F34/Q
Z9Rt
2t_,GR
*2&
-
zZJ
&
-
OICG98Z
C=2&
-
'C3L3;iC6
G3&
-
UCLC(D
aD4uZ
C=2fwD4J
•RvSx
-
FD4(D46cJ
ICGwBJ2,G
LSx
-
FVla(
DZC=2
&
-
FVl
&
$+
2. Vận dụng sinh trưởng và phát triển
trong phòng trừ côn trùng, sâu hại.
UJ-Z
6  C [ %$%+
P1    +
4R&
24
1Cv@
Cv&
F ‚  2 , C ,  
JG6e4*Qf
,_LICe7
L//096iCIC_(c*
7f*(&
U,4ZCDI*
/Cv&
W`Lb< /
Cvf
R,&
W`b /R
6G*&
UT;ƒG;2ZILI
###
$A
' l C/CvL6*
 9   C iC6  H
 3 Q   /Q <  
,
  Cv   J
G6e/C9L GJ
l C/*`LC
Q(&
$E27
5fGC3*9Gv
G,<$„+
7,a%„+,s
9#
C3*9G
vG,,
<  G6 $„+ 7
, a  %„+ 7 ,
s  9 9G3[
; *   D J 7 
***=,3
,&
$M2828
O9eeCL
X4•;C
 ZT;
Gp2#
?F
/**&
?5;C*
 KR4
4*9=
…†FC,J
9C*V…†
F;GZ
7CD&
$d29
Kết luận: F 8 lo  
D /V    4* 9
I IC G9 D C3  
_   e CL L
7 6 4t  ` Gg 
&'9C;7‚
(=(DR
J4*4/4‚H74
&
Tóm tắt bài
học
B*
=6

;

4*9
'= 

'(
./0
',
)*
'= 

.CI
UZ
+%
Tóm tắt bài
học
y/V
F
p
Fe
C3
F C/Cp
3Q
+$
Câu 1: Khi nào các yếu tố của môi trường như
đất, nước, không khí, sinh vật đóng vai trò của
một nhân tố sinh thái?
A. *;C=23G36
 =D&
B&DJ68l;4;3
&
C&*;C=23*( 
=D&
D&DJ6*l;4;3

Bài tp vận dng
++33
Câu 2: Cá chép có giới hạn chịu đựng về nhiệt độ là: 2
0
C đến 44
0
C,
điểm cực thuận là 28
0
C. Cá rô phi có giới hạn chịu đựng về nhiệt
độ là: 5
0
C đến 42
0
C, điểm cực thuận là 30
0
C. Nhận định nào sau
đây là đúng?
‡& 5Q4=*N4ˆ4*34fJ98CD
L4&
B. 5Q4=*N4ˆ4*34fJ98CD
L4&
C&B*N4JQ4=(*34fJ,C
(&
D&B*N4JQ4=(*34fJ,/,
L4&
+-3434
Câu 3: B*=#
‡&'IC***c&
W&'J(;C*Cf&
B&'G&
.&'iCT&
+>353535
Câu 4: B3p KiCT
J*(3pcZ
CHf
‡&)*D4C;C
4 &
W&BJICL//0&
B&)*;C7;*4
2&
.&BJICL//04_p
2DIC**&
&
+A363636
Câu 5: Các loài thú sau đây hoạt động vào ban
đêm là:
‡&B/ HC
W&FC‚/
B&B*J/
.&.J
THANK
YOU!

Preview text:

Khi trồng cây trong nhà hoặc nơi làm
việc, tại sao người ta đặt cây ở vị trí bên cạnh cửa sổ? 1
Bài 35: Các nhân tố ảnh
hưởng đến sinh trưởng và
phát triển của sinh vật. 2 Nội dung bài học
I. Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát
triển của sinh vật 1. Nhiệt độ 2. Ánh sáng 3. Nước 4. Dinh dưỡng
II. Ứng dụng sinh trưởng và phát triển trong 1. Ứng dth
ngc stiễn
inh trưởng và phát triển
trong trồng trọt và chăn nuôi.
2. Vận dụng sinh trưởng và phát triển
trong phòng trừ côn trùng, sâu hại.
I. Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của sinh vật
Thảo luận nhóm 4 em hoàn
thành các câu hỏi sau trong vòng 5 phút 1. Giới G hạn nhiệ hạn t nhiệ t đ ộ đ ộ c ủa c ủa á c rô r ô phi ở phi V i V ệt ệ t Nam N ? 2. Khoảng ho nhiệ ảng t nhiệ đ ộ đ ộ t híc t h h hợp c hợp ho ho sự s i s nh t nh r t ưởng n v g à v phát phá t t ri r ển c n ủa c ủa á c r á ô r ô phi? Ản Ả h n h h ưở ư n ở g n g củ a củ n h n i h ệt ệ t độ đ ộ ế đ n n t ỉ t l ệ ệ số ng n , đ , ộ đ dà d i, i s , ố l ố á, á đ ộ đ d à d y à y củ a củ la l n n h ồ h đ i đ ệ i p? p 4 - G - i G ới ớ h ạ h n n n h n i h ệt ệ t đ ộ đ c ủ c a a c á c á r ô r ph p i iở ở Vi ệt ệ t Na m Na : m 5 : ,6 o ,6 C o v à v 4 2 42 oC o . - K - h K oả h ng n g n hi h ệ i t ệ đ t ộ t đ h ộ t u h ậ u n n l ợ l i i cho sự ch o sự si nh n t h r t ư r ở ư ng n g v à v p h p á h t á t tr t iển ể n củ a củ c a á c á r ô r p ô hi h : i 2 : 3 o 3 C C đ ến ế n - - Tr T o r ng khoảng từ 25o 5 C o đến ế 37 o 7 C o . . 31o1C o , C tỉ tỉ lệ l số s ng, số s lá l , độ đ dài, bề rộ r n ộ g của tán t câ c y â lan l hồ điệ đ p iệ có c ó sự s si s n i h trưởng mạn m h m ẽ ẽ nhất. ấ - - Khoảng từ 18o 8 C o đến ế 24o 4 C o , C tỉ tỉ lệ l số s ng, số s lá l , độ đ dài, bề rộ r n ộ g của tán t câ c y â lan l hồ điệ đ p iệ si s n i h trưởng tương đố đ i iổn ổ định đ . - - Tr T o r ng khoản ả g từ 32o 2 C o đến ế 35o 5 C o , C tỉ tỉ lệ l số s ng, số s lá l , độ đ dài, bề rộ r n ộ g của tán t câ c y â lan l 5 hồ điệ đ p sinh s trưởng ké k m nhất ấ tro r ng ba khoản ả g nhiệ i t ệ độ đ .
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Điều kiện sống Sinh vật Thực vật ở vùng lạnh Súp lơ, Khoai tây,…. Thực vật ở vùng ấm Nhãn, vải, mít ổi,…. Động vật vùng lạnh
Hải âu, chim cánh cụt, gấu Bắc Cực,…. Động vật vùng ấm
Lừa, ngựa, lạt đà,…..
Nhiệt độ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật 6
2. Ảnh hưởng của nhân tố ánh sáng Thảo luận nhóm 4 em, trong thời gian 5 phút hoàn thành câu hỏi 3 à 4 trong SGk trang 160 7 Ý nghĩa việc phân tầng: Đáp ứng nhu cầu khác
nhau về ánh sáng giữa các loài thực vật.
Các loài ưa sáng thường
nằm ở tầng tán rừng và tầng vượt tán
Các loài ưa tối nằm ở tầng
dưới tán và tầng thảm xanh 8
Hấp thụ, tổng hợp vitamin D từ
ánh sáng mặt trời để giúp xương phát triển. 9 1. Cây trồng dài ng 1 à .y Tạ T i là s i a sloo ạ o c i ác cc âc â c y y ât t r t ồ r híc ng ồh dà ng n i ghi với điều kiện nhiều ánh sán ng g, à ng y à ở nhưm ở iề ng n B n m ắc ùa v ào v đô ào m n ùa g ở miền Bắc thường nhanh tối n đ ê ô đn ng ônăt ng hư ng ờng suấ c ờng t ho sẽ ho năng thấp hơn miền suất suấ t t hấp hơn hấp khi hơn t khi rồ r ng ồ ở ng
Nam. Vào mùa đông, thời gian chiếu sáng của Mặt miền Nam n Việ t Việ t Nam ?
trời ở miền Nam dài hơn miền Bắc. 2. Vì sao ì sao v iệ v c t ắm t nắng v nắng à v o o
2. Việc tắm nắng vào sang sớm có lợi cho sự sinh sa s ng n sớm g c ó c ó lợi c lợi ho ho sự
trưởng và phát triếsinh n c t sinh ủ rư a ởng trẻ v ởng à v nh phá à ỏ v t pháì t r t á iế n n h sang buổi
sớm rất ít gây hại cho c d ủa a t t ủa r rẻ r ẻ nhỏ nh ? nhỏ ưng lại giúp tắng
cường chuyển hoá Vitamin D có ích cho việc phát
triển bộ xương của trẻ em.
Ánh sáng ảnh hưởng đến sự sinh
trưởng và phát triển của sinh vật
10 Đối với t 3. hự c nh h Đố ư i ởn với g đ của ng vật Đối với con người vật nước - Bị Hoạ k t hô đ - ộn K g n hô hóm da, 2 ng e ạ m t , q kh ua í, n - sát c Làm á cc h ơ tìn h h ể d b ư ị ới nóđây ng v lêà n và quá tải.
cho biết “Hậu quả xảy ra đối với thực vật, động vật và héo,
chết, hoạt động trao - Dẫn đến các tình trạng khô da,
con người khi thiếu nước?”.
cây không đổi chất trong cơ chuột rút, chóng mặt, rối loạn nhịp
lớn hay nảy thể bị đình trệ, tim hoặc nặng hơn có thể dẫn đến tụt
mầm được. trực tiếp dẫn đến huyết áp, ngất xỉu và suy nhược.
cái chết do cơ thể - Khiến cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ,
không điều tiết đau đầu, chóng mặt, táo bón, thay
được với sự thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt, lo lắng, đau
đổi đột ngột của khớp,... ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường.
năng suất làm việc, học tập và khả năng vận động. 11
Nước ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của s 1
in1h vật
4. Ảnh hưởng của dinh dưỡng
Nêu sự khác nhau về hình thái của các cây trồng trên? 12
4. Ảnh hưởng của dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng
như thế nào đến sự sinh
trưởng và phát triển của trẻ em? 13 Thiếu dinh
Đủ dinh dưỡng Thừa dinh dưỡng dưỡng Cây - Phát triển - Phát triển - Phát triển chậm bình thường mạnh - Thấp
- Cao vừa phải - Cao vượt - Lá vàng úa. - Lá xanh tốt. mức bình thường - Lá xanh nhưng dễ rụng. Trẻ em - Trẻ bị cói
- Trẻ phát triển - Trẻ bị thừa xương bình thường cân - Suy dinh - Béo phì. dưỡng
Dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự sinh
trưởng và phát triển của sinh vật
14
Lấy một số ví dụ về dinh dưỡng ảnh hưởng đến sinh
trưởng và phát triển của sinh vật?
15
Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng Nhân tố Hoocmo bên trong n 16 Di truyền N M Nước g Nhân tố Nhiệt bên ngoài độ M Ánh o K sáng Phân bón 16
Kết luận: Quá trình sinh trưởng và sinh
trưởng của sinh vật chịu sự ảnh hưởng
của các nhân tố bên ngoài khác nhau
như nhiệt độ, ánh sáng, nước ,dinh
dưỡng. Ngoài ra các nhân tố khác như
hormone, chất kích thích cũng ảnh
hưởng đến sinh trưởng và phát triển
của sinh vật. Mức độ ảnh hưởng của
các nhân tố trên phụ thuộc vào các loài sinh vật. 17
II. Ứng dụng của sinh
trưởng cà phát triển trong thực tiễn.
1. Tìm hiểu ứng dụng sinh trưởng và phát
triển trong trồng trọt và chăn nuôi..
2. Vận dụng sinh trưởng và phát triển trong
phòng trừ côn trùng, sâu hại.
1. Tìm hiểu ứng dụng sinh trưởng và phát triển trong trồng trọt và chăn nuôi.. Thảo luận nhóm hoàn
thành câu hỏi trong thời gian 5 phút.
- Tổ 1,3: Hoàn thành câu 9 và 10.
- Tổ 2,4 hoàn thành câu số 11.
Trồng xen canh các loại cây khác nhau vừa hạn chế
được sâu bệnh, vừa có tác dụng cải tạo, không làm cho
đất trồng bị suy thoái.
Giúp tận dụng nguồn ánh sáng, dinh dưỡng, nhiệt độ,
độ ẩm phù hợp với các đặc tính sinh trưởng và phát
triển của mỗi loại cây trồng khác nhau Ý nghĩa của mô
Sử dụng tối đa diện tích đất trồng, không có chỗ cho hình xen
cỏ dại mọc làm nơi trú ngụ cho các loại sâu hại trưởng thành canh
Làm tăng tính đa dạng của các loại cây trồng, cản trở
sự phát triển, lây lan của các loài dịch gây hại (những
loài chỉ dùng một loại cây nhất định để làm thức ăn)
Tăng năng xuất cây trồng, tiết kiệm chi phí và thu về lợi nhuận khả quan 20
Xây dựng chuồng trại theo mô hình khép kín, có máng
ăn uống tự động, quạt thông khí. Ứng dụng được sử
Tạo giống lai: mướp đắng với mướp, lợn đen (lai giữa dụng
lợn bản địa với lợn ngoại nhập),... nhằm nâng cao năng suất vật nuôi
Điều chỉnh nhiệt độ buồng nuôi tằm, chuồng nuôi gà,...
Sử dụng thức ăn tổng hợp kích thích tăng trưởng cho gia súc, gia cầm 21
Hoàn thành phiếu học tập
số 2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Ứng dụng sinh trưởng và phát
Ứng dụng sinh trưởng và phát
triển trong trồng trọt ở địa
triển trong chăn nuôi ở địa phương em phương em - Trong nông nghiệp dùng
- Huấn luyện cho động vật
………………………………… …………………………………
giberilin để thúc đẩy hạt hoặc những tập tính theo mong
…………………………………
củ nẩy mầm sớm khi chúng
…………………………………
muốn của mình ( tập cho chó
………………………………… đang ở trạng thái ngủ.
…………………………………
mèo đi vệ sinh đúng chỗ,…)
…………………………………
- Xen canh cây ưa bóng và cây …………………………………
- Tập cho động vật phản xạ có
………………………………… ưa sang.
…………………………………
điều kiện ( Chó sủa lớn khi
…………………………………
- Điều khiển sự ra hoa theo
………………………………… thấy người lạ,…)
…………………………………
mong muốn của con người.
…………………………………
- Thụ tinh tạo ra những động
…………………………………
- Nuôi cấy mô, tế bào tạo quả …………………………………
vật theo mong muốn của con
………………………………… không hạt.
………………………………… người.
………………………………… …………………………………
- Thụ tinh nhân tạo ở con
………………………………… ………………………………… người. … …
2. Vận dụng sinh trưởng và phát triển
trong phòng trừ côn trùng, sâu hại.
23 Hoàn thành nhóm 4 em trả lời câu hỏi 12,13 SGK trong thời gian 3 phút.
Giai đoạn muỗi gây hại cho con người: giai
đoạn muỗi trưởng thành.
Trong vòng đời của bướm, sâu bướm là giai
đoạn có khả năng phá hoại mùa màng vì ở giai
đoạn này, bướm cần rất nhiều năng lượng và
chất dinh dưỡng để trải qua nhiều lần lột xác
và đạt được hình thái nhộng. 24
Hai bạn lớp em đang tranh luận về cách diệt muỗi.
Bạn thứ nhất cho rằng chỉ nên diệt
muỗi trưởng thành vì ở giai đoạn này chúng mới gây hại.
Bạn thứ hai cho rằng nên diệt chúng ở cả giai đoạn khác.
Hãy cho biết ý kiến của e về vấn đề này???
Nên tiêu diệt muỗi ở tất cả các giai
đoạn để nâng cao hiệu quả triệt trừ
loại côn trùng này, mặc dù chỉ ở giai
đoạn trưởng thành mới gây hại cho con
người nhưng muỗi trưởng thành có
khả năng di chuyển rất nhanh nên khó
tiêu diệt hơn ở các giai đoạn trứng, ấu trùng, nhộng. 26
Vì sao khi nuôi cá trong bể kính, mỗi
khi thay nước người ta chỉ thay 2/3
lượng nước, giữ lại 1/3 nước cũ trong bể?
Khi nuôi cá trong bể kính,
mỗi khi thay nước mới người
ta chỉ thay khoảng 2/3 lượng
nước, giữ lại 1/3 lượng nước
cũ trong bể để không loại bỏ
hết các vi sinh vật có lợi cho
cá và tránh làm cá sốc với môi trường mới. 27
Để tăng năng suất cho cây thanh long,
người ta thường thắp đèn chiếu sang cho
cây vào ban đêm, em hãy cho biết cơ sở khoa học của việc này?
- Thanh long là loại cây ngày dài, ưa ánh sáng. - Việc chiếu sáng vào
ban đêm sẽ giúp cây sinh
trưởng, phát triển tốt hơn
=> Thu hoạch sớm và có
thể thu hoạch trái vụ =>
Tiết kiệm thời gian, đem lại lợi nhuận cao. 28
Kết luận: Trong thực tiễn, người ta
vận dụng sinh trưởng và phát triển
đề điều kiển vật nuôi, cây trồng
nhầm nâng cao năng suất chất
lượng sản phẩm và sức khoẻ con
người. Ngoài ra, hiểu biết được vòng
đời một số động vật gây hại chúng ta
có biện pháp diệt và phòng trừ hợp lí. 29 Tóm tắt bài học Nhiệt độ Ánh sáng Các nhân Nhân tố bên tố ảnh ngoài Nước hưởng đến sinh Dinh dưỡng trưởng và phát triển Nhân tố bên Hoocmone trong Di truyền Tóm tắt bài học Trong trồng trọt Ứng dụng Trong chăn nuôi Tiêu diệt sâu bọ, côn trùng gây hại 31 Bài tập vận dụng
Câu 1: Khi nào các yếu tố của môi trường như
đất, nước, không khí, sinh vật đóng vai trò của
một nhân tố sinh thái?
A. Khi các yếu tố của môi trường không ảnh
hưởng lên đời sống sinh vật.
B. Khi sinh vật có ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường.
C. Khi các yếu tố của môi trường tác động lên đời sống sinh vật. 32
D. Khi sinh vật có ảnh hưởng gián tiếp đến môi trường
Câu 2: Cá chép có giới hạn chịu đựng về nhiệt độ là: 20C đến 440C,
điểm cực thuận là 280C. Cá rô phi có giới hạn chịu đựng về nhiệt
độ là: 50C đến 420C, điểm cực thuận là 300C. Nhận định nào sau đây là đúng?
A. Vùng phân bố cá chép hẹp hơn cá rô phi vì có điểm cực thuận thấp hơn.
B. Vùng phân bố cá chép hẹp hơn cá rô phi vì có điểm cực thuận thấp hơn.
C. Cá chép có vùng phân bố rộng hơn cá rô phi vì có giới hạn chịu 33 nhiệt rộng hơn.
D. Cá chép có vùng phân bố rộng hơn cá rô phi vì có giới hạn dưới thấp hơn.
Câu 3: Cây ưa sáng thường sống nơi nào?
A. Nơi nhiều ánh sáng tán xạ.
B. Nơi có cường độ chiếu sáng trung bình. C. Nơi kho hạn. D. Nơi quang đãng. 34
Câu 4: Cây thông mọc riêng rẽ nơi quang đãng
thường có tán rộng hơn cây thông mọc xen nhau trong rừng vì
A. Ánh sáng mặt trời tập trung chiếu vào cành cây phía trên.
B. Cây có nhiều chất dinh dưỡng.
C. Ánh sáng mặt trời chiếu được đến các phía của cây.
D. Cây có nhiều chất dinh dưỡng và phần ngọn 35
của cây nhận nhiều ánh sáng. .
Câu 5: Các loài thú sau đây hoạt động vào ban đêm là: A. Chồn, dê, cừu B. Trâu, bò, dơi C. Cáo, sóc, dê D. Dơi, chồn, sóc 36 THANK YOU!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37