



















Preview text:
BÀI 36. THỰC HÀNH
CHỨNG MINH SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN
Ở THỰC VẬT, ĐỘNG VẬT
Thảo luận nhóm (2 bạn cùng bàn) và trả lời câu hỏi
1. Mô tả hiện tượng sinh trưởng và phát triển
của thực vật mà các em đã từng gặp.
2. Mô tả hiện tượng sinh trưởng và phát triển
của vật nuôi mà các em đã từng gặp.
1. Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng Các bước tiến hành:
Bước 1: Trồng vài hạt đỗ, lạc, ngô,... đang nảy mầm vào chậu chứa đất ẩm.
Bước 2: Để nơi có đủ ánh sáng và tưới nước hằng ngày.
Bước 3: Theo dõi và dùng thước đo chiểu dài thân cây,
đếm số lá sau 3 ngày, 6 ngày, 9 ngày.
Bước 4: Nhận xét kết quả và rút ra kết luận.
Phiếu định hướng quan sát 1.
THEO DÕI SỰ THAY ĐỔI HÌNH THÁI CỦA CÂY QUA CÁC GIAI ĐOẠN THÍ NGHIỆM Chiều cao Số lá Số ngày Cây 1 Cây 2 Cây 3 Trung bình Cây 1 Cây 2 Cây 3 Trung bình 3 ngày 6 ngày 9 ngày
Các nhóm báo cáo kết quả thí
nghiệm hoàn thành phiếu định
hướng số 1, trưng bày sản phẩm đã thực hiện ở nhà
2. Xem video về sự sinh trưởng và
phát triển của một số thực vật, động vật Xem đoạn video và hoàn thành phiếu định hướng sau Phiếu định hướng quan sát 2.
QUAN SÁT SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MỘT SỐ THỰC VẬT Tên loài thực vật
Dấu hiệu quan sát được Sinh trưởng Phát triển
Phiếu định hướng quan sát 3.
QUAN SÁT SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MỘT SỐ ĐỘNG VẬT Tên loài động vật
Dấu hiệu quan sát được Sinh trưởng Phát triển Video Video 3. Báo cáo kết quả thực hành Dựa vào bảng hướng dẫn sau em hãy hoàn thành bản báo cáo (nộp bài vào tiết sau) STT Nội dung Gợi ý 1
Câu hỏi/ vấn đề 1. Thí nghiệm chứng minh cây có sự nghiên cứu sinh trưởng
2. Xem video về sự sinh trưởng và
phát triển ở một số thực vật, động vật. 2
Giả thuyết nghiên cứu 1. Dự đoán chiều dài thân, số lá sau 3 (hoặc dự đoán) ngày, 6 ngày, 9 ngày.
2. Nhận biết dấu hiệu sinh trưởng và
phát triển ở một số thực vật, động vật. 3 Kế
hoạch Tùy từng nhóm HS có thể thiết kế bản thực thực hiện
hiện và theo dõi thực hành theo gợi ý sau: Nhóm:…………..
Thí nghiệm:…………………………………….
Trước buổi thực Chuẩn bị dụng cụ, mẫu vật thí hành nghiệm Phân công nhiệm vụ Ví dụ:
- HS A: Chuẩn bị chậu cây
- HS B: Chuẩn bị hạt đỗ, lạc, ngô… đang nảy mầm. - HS C: Chuẩn bị đất
…………………………………….
Cách tiến hành thí nghiệm
Theo dõi, kiểm tra mẫu thí nghiệm.
Trong buổi thực - Kiểm chứng kết quả thí nghiệm hành
- Trả lời các câu hỏi thí nghiệm - Viết báo cáo. 4
Kết quả thực Học sinh các nhóm ghi nhận kết quả thí hiện
nghiệm theo mẫu phiếu định hướng quan sát 1, 2, 3
…………………………………………… ………………. 5 Kết luận
- Sau 3 ngày, 6 ngày 9 ngày, cây có sự
khác nhau về chiều cao, số lá,…
- Các sinh vật có sự sinh trưởng và phát
triển khác nhau thông qua các dấu hiệu cụ thể.
Nhận xét sự giống nhau, khác nhau trong quá trình
sinh trưởng và phát triển
ở động vật, thực vật. Dặn dò - Hoàn thành bản báo cáo
- Ôn tập nội dung của chủ đề 8 và 9
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Xem đoạn video và hoàn thành phiếu định hướng sau
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- 3. Báo cáo kết quả thực hành
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20