Daï
y
toát
Hoï
c
toá
t
LỚP 7
Bài 36. Thực hành chứng minh sinh trưởng
và phát triển ở thực vật, động vật
I. Mục tiêu:
- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
- Thực hành quan sát và mô tả được sự sinh trưởng, phát triển ở
một số động vật, thực vật.
II. Chuẩn bị:
- Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng:
+ Dụng cụ: Chậu trồng cây, găng tay, thước đo chiều dài.
+ Hóa chất: nước.
+ Mẫu vật: Hạt đỗ, ngô, lạc ... nảy mầm, đất ẩm.
- Video về sự sinh trưởng và phát triển của một số thực vật,
động vật.
- Phiếu định hướng quan sát số 1, 2 và 3.
III. Cách tiến hành:
1. Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng
- Trước buổi thực hành: Học sinh làm việc theo nhóm để thực
hiện thí nghiệm trước nhà. Sau đó theo dõi, quan sát lưu
lại kết quả thí nghiệm qua các mốc thời gian: 3 ngày, 6 ngày, 9
ngày vào phiếu định hướng quan sát 1 trong sách giáo khoa.
- Cách bước chuẩn bị các chậu cây thí nghiệm.
+ Bước 1:Trồng vài hạt đỗ, lạc, ngô,... đang nảy mầm vào chậu
chứa đất ẩm.
+ Bước 2: Để nơi có đủ ánh sáng và tưới nước hằng ngày.
+ Bước 3: Theo dõi dùng thước đo chiểu dài thân cây, đếm
só lá sau 3 ngày, 6 ngày, 9 ngày.
+ Bước 4: Nhận xét kết quả và rút ra kết luận.
Các nhóm trưng bày thí nghiệm đã thực hiện
tại nhà, trình bày quá trình thực hiện, kết quả
và rút ra kết luận.
- Thí nghiệm: Trồng vài hạt đỗ, ngô… đang nảy
mầm vào chậu chứa đất ẩm. Để nơi đủ ánh
sáng và tưới nước hàng ngày. Sau đó theo dõi
và dùng thước đo chiều dài thân cây, đếm số lá
sau 3,6,9 ngày.
- Kết quả: Phiếu định hướng quan sát 1.
Số
ngày
Chiều cao Số lá
Cây 1 Cây 2 Cây 3
Trung
bình
Cây 1 Cây 2 Cây 3
Trung
bình
3 ngày 1cm 0,7cm 0,5cm 0,73 2 0 0 0,66
6 ngày 4cm 4,5cm 3,2cm 3,9 4 2 2 2,6
9 ngày 8cm 6,7cm 7,3cm 7,3 6 4 6 5,5
Phiếu định hướng quan sát 1 của 1 nhóm học sinh
THEO DÕI SỰ THAY ĐỔI HÌNH THÁI CỦA CÂY
QUA CÁC GIAI ĐOẠN THÍ NGHIỆM
- Kết luận gì qua thí nghiệm?
- Kết luận: Cây có sự sinh trưởng.
2. Xem video về sự sinh trưởng và phát triển
ở một số thực vật, động vật
Xem video về sự sinh trưởng và phát triển của một
số động vật và thực vật. Quan sát, thảo luận theo
cặp đôi để xác định các giai đoạn sinh trưởng
phát triển của các sinh vật quan sát được, ghi chép
các thông tin đó vào phiếu định hướng quan sát 2 và
3 trong sách giáo khoa.
Ở MỘT SỐ THỰC VẬT
Tên loài thực vật Dấu hiệu QS được Sinh trưởng Phát triển
Cây dưa leo Hạt nẩy mầm
Thân cây dài ra
Cây tạo quả
Quả to hơn và dài ra
Diện tích bề mặt lá tăng
Hình thành tua cuốn
GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức, hoàn thành PHT
định hướng 2. Quan sát sự sinh trưởng và phát triển của
một số thực vật?
+
+
+
+
+
+
Tên loài động vật Dấu hiệu QS được Sinh trưởng Phát triển
Con bướm Kích thước sâu to ra
Sâu hóa nhộng
Hình thành cánh bướm
Cánh bướm to hơn
GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức, hoàn thành PHT
định hướng 3. Quan sát sự sinh trưởng và phát triển của
một số động vật?
+
+
+
+
Ở MỘT SỐ ĐỘNG VẬT
- Kết luận chung qua 2 video là gì?
Các sinh vật đều có sự sinh trưởng và phát
triển khác nhau thông qua các dấu hiệu cụ thể.
IV. BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH
1. Câu hỏi nghiên cứu:
- Tất cả sinh vật (thực vật, động vât) đều có sự sinh trưởng và
phát triển?
2. Giả thuyết nghiên cứu:
- Thực vật và động vật đều có sự sinh trưởng và phát triển.
3. Kế hoạch thực hiện:
- Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
- Xem video về sự sinh trưởng và phát triển ở một số thực vật,
động vật.
4. Kết quả triển khai kế hoạch:
- Phiếu định hướng quan sát 1,2,3.
5. Kết luận:
Các sinh vật đều có sự sinh trưởng và phát triển khác nhau
thông qua các dấu hiệu cụ thể.
Bạn An thắc mắc, nhà bạn ấy nhà ông nội đã
trồng hai cây bưởi, cả hai nhà đều đã chăm sóc rất
lưỡng thực hiện đúng quy định theo khuyến cáo
của các chuyên gia nông nghiệp. Tuy nhiên, quả
bưởi của nhà bạn khi khu hoạch chỉ đạt trung bình
từ 1 1,2 kg/quả. Trong khi đó, quả bưởi của nhà
ông nội trồng khi thu hoạch đạt trung nh từ 2
2,5 kg/quả. Bằng kiến thức đã học em hãy giải thích
thắc mắc cho bạn An?
Vận dụng
Giống bưởi mà nhà bạn An và nhà ông bà trồng
khác nhau.
Hướng dẫn về nhà
- Xem lại chủ đề 8 và 9.
- Vẽ sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức
của 2 chủ đề, chuẩn bị cho tiết ôn tập.

Preview text:

Daï Hoï y c toát toá t LỚP 7
Bài 36. Thực hành chứng minh sinh trưởng
và phát triển ở thực vật, động vật I. Mục tiêu:
- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
- Thực hành quan sát và mô tả được sự sinh trưởng, phát triển ở
một số động vật, thực vật.
II. Chuẩn bị:
- Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng:
+ Dụng cụ: Chậu trồng cây, găng tay, thước đo chiều dài. + Hóa chất: nước.
+ Mẫu vật: Hạt đỗ, ngô, lạc ... nảy mầm, đất ẩm.
- Video về sự sinh trưởng và phát triển của một số thực vật, động vật.
- Phiếu định hướng quan sát số 1, 2 và 3.

III. Cách tiến hành:
1. Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng
- Trước buổi thực hành: Học sinh làm việc theo nhóm để thực
hiện thí nghiệm trước ở nhà. Sau đó theo dõi, quan sát và lưu
lại kết quả thí nghiệm qua các mốc thời gian: 3 ngày, 6 ngày, 9
ngày vào phiếu định hướng quan sát 1 trong sách giáo khoa.
- Cách bước chuẩn bị các chậu cây thí nghiệm.
+ Bước 1:Trồng vài hạt đỗ, lạc, ngô,... đang nảy mầm vào chậu chứa đất ẩm.
+ Bước 2: Để nơi có đủ ánh sáng và tưới nước hằng ngày.
+ Bước 3: Theo dõi và dùng thước đo chiểu dài thân cây, đếm
só lá sau 3 ngày, 6 ngày, 9 ngày.
+ Bước 4: Nhận xét kết quả và rút ra kết luận.

Các nhóm trưng bày thí nghiệm đã thực hiện
tại nhà, trình bày quá trình thực hiện, kết quả và rút ra kết luận.

- Thí nghiệm: Trồng vài hạt đỗ, ngô… đang nảy
mầm vào chậu chứa đất ẩm. Để nơi đủ ánh
sáng và tưới nước hàng ngày. Sau đó theo dõi
và dùng thước đo chiều dài thân cây, đếm số lá sau 3,6,9 ngày.

- Kết quả: Phiếu định hướng quan sát 1.
Phiếu định hướng quan sát 1 của 1 nhóm học sinh
THEO DÕI SỰ THAY ĐỔI HÌNH THÁI CỦA CÂY
QUA CÁC GIAI ĐOẠN THÍ NGHIỆM Chiều cao Số lá Số ngày Trung Trung Cây 1 Cây 2 Cây 3 Cây 1 Cây 2 Cây 3 bình bình 3 ngày 1cm 0,7cm 0,5cm 0,73 2 0 0 0,66 6 ngày 4cm 4,5cm 3,2cm 3,9 4 2 2 2,6 9 ngày 8cm 6,7cm 7,3cm 7,3 6 4 6 5,5
- Kết luận gì qua thí nghiệm?
- Kết luận: Cây có sự sinh trưởng.
2. Xem video về sự sinh trưởng và phát triển
ở một số thực vật, động vật
Xem video về sự sinh trưởng và phát triển của một
số động vật và thực vật. Quan sát, thảo luận theo
cặp đôi để xác định các giai đoạn sinh trưởng và
phát triển của các sinh vật quan sát được, ghi chép
các thông tin đó vào phiếu định hướng quan sát 2 và 3 trong sách giáo khoa.

Ở MỘT SỐ THỰC VẬT
GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức, hoàn thành PHT
định hướng 2. Quan sát sự sinh trưởng và phát triển của một số thực vật? Tên loài thực vật
Dấu hiệu QS được
Sinh trưởng Phát triển Cây dưa leo Hạt nẩy mầm + Thân cây dài ra + Cây tạo quả + Quả to hơn và dài ra +
Diện tích bề mặt lá tăng + + Hình thành tua cuốn
Ở MỘT SỐ ĐỘNG VẬT
GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức, hoàn thành PHT
định hướng 3. Quan sát sự sinh trưởng và phát triển của một số động vật?
Tên loài động vật
Dấu hiệu QS được
Sinh trưởng Phát triển Con bướm Kích thước sâu to ra + Sâu hóa nhộng + Hình thành cánh bướm + Cánh bướm to hơn +
- Kết luận chung qua 2 video là gì?
Các sinh vật đều có sự sinh trưởng và phát
triển khác nhau thông qua các dấu hiệu cụ thể.

IV. BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH
1. Câu hỏi nghiên cứu:
- Tất cả sinh vật (thực vật, động vât) đều có sự sinh trưởng và phát triển?
2. Giả thuyết nghiên cứu:
- Thực vật và động vật đều có sự sinh trưởng và phát triển.
3. Kế hoạch thực hiện:
- Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
- Xem video về sự sinh trưởng và phát triển ở một số thực vật, động vật.
4. Kết quả triển khai kế hoạch:
- Phiếu định hướng quan sát 1,2,3. 5. Kết luận:
Các sinh vật đều có sự sinh trưởng và phát triển khác nhau
thông qua các dấu hiệu cụ thể.
Vận dụng
Bạn An thắc mắc, nhà bạn ấy và nhà ông bà nội đã
trồng hai cây bưởi, cả hai nhà đều đã chăm sóc rất kĩ
lưỡng và thực hiện đúng quy định theo khuyến cáo
của các chuyên gia nông nghiệp. Tuy nhiên, quả
bưởi của nhà bạn khi khu hoạch chỉ đạt trung bình
từ 1 – 1,2 kg/quả. Trong khi đó, quả bưởi của nhà
ông bà nội trồng khi thu hoạch đạt trung bình từ 2 –
2,5 kg/quả. Bằng kiến thức đã học em hãy giải thích thắc mắc cho bạn An?

Giống bưởi mà nhà bạn An và nhà ông bà trồng khác nhau.
Hướng dẫn về nhà
- Xem lại chủ đề 8 và 9.
- Vẽ sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức
của 2 chủ đề, chuẩn bị cho tiết ôn tập.

Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • III. Cách tiến hành:
  • Slide 4
  • Các nhóm trưng bày thí nghiệm đã thực hiện tại nhà, trình bày quá trình thực hiện, kết quả và rút ra kết luận.
  • Slide 6
  • 2. Xem video về sự sinh trưởng và phát triển ở một số thực vật, động vật
  • Ở MỘT SỐ THỰC VẬT
  • Slide 9
  • Ở MỘT SỐ ĐỘNG VẬT
  • IV. BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH
  • Vận dụng
  • Hướng dẫn về nhà