Đố vui : Tên gọi những con vật trong hình là gì?
Hình 2
Hình 1
Chim cắt Rùa
CHỦ ĐỀ 3:
TỐC ĐỘ
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Theo em có những cách nào để xác định được học sinh chạy nhanh nhất, chậm
nhất trong một cuộc thi chạy?
Tiết 37.Bài 8: TỐC ĐỘ CHUYỂN ĐỘNG
,
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Nêu được ý nghĩa vật lí của tốc độ, xác định
được tốc độ qua quãng đường vật đi được trong
khoảng thời gian tương ứng.
Tốc độ =
Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường gặp
Quãng đường vật đi
Thời gian đi quãng đường đó
Bài 8:
Tốc độ chuyển động (3 tiết)
Tiết 1: Tìm hiểu ý
nghĩa và công
thức tính tốc độ
Tiết 2: Tìm hiểu
đơn vị và dụng cụ
đo tốc độ
Tiết 3: Luyện tập
Bng 8.1 ghi kết qu chy 60m trong tiết th dc ca mt nhóm hc sinh.
Hc sinh Thi gian chạy
(s)
Thứ tự xếp
hạng
Quãng đường chạy trong 1s
(m)
A 10
B 9,5
C 11
D 11,5
Học sinh Thời gian chạy (s) Thứ tự xếp hạng Quãng đường chạy trong 1s (m)
A 10
B 9,5
C 11
D 11,5
2. Tính quãng đưng chy đưc trong 1 giây. Có th da vào
kết qu tính này đ xếp hng cho các bn HS đưc không?
1. So sánh thi gian hoàn thành cuc thi ca tng hc sinh, ghi
kết qu xếp hng vào bng 8.1
1. So sánh thi gian hoàn thành cuc thi ca tng hc sinh, ghi
kết qu xếp hng vào bng 8.1
2. Tính quãng đưng chy đưc trong 1 giây. Có th da vào
kết qu tính này đ xếp hng cho các bn HS đưc không?
THẢO LUẬN NHÓM (5 phút)
Học sinh Thời gian chạy (s) Thứ tự xếp hạng Quãng đường chạy
trong 1 s (m)
A
10 2; 6
B
9,5 1 6,3;
C
11 3 ;5,4
D
11,5 4; ;5,2
BẢNG 8.1-SGK
? Thứ tự xếp hạng có liên hệ thế nào với quãng đường chạy được trong
1s của mỗi học sinh?
Đ xác đnh đ nhanh chm ca mi hc sinh trong cuc thi có 2 cách:
1. So sánh thi gian chy trên cùng quãng đưng 60m ca mi hc sinh
2. So sánh quãng đưng chy đưc trong cùng khong thi gian 1s ca
mi hc sinh
Học sinh Thời gian chạy (s) Thứ tự xếp hạng Quãng đường chạy
trong 1 s (m)
A 10 2; 6
B 9,5 1 6,3;
C 11 3 ;5,4
D 11,5 4; ;5,2
?
Để xác định độ nhanh, chậm của mỗi học sinh trong cuộc thi có mấy cách?
Hai cách xác định sự nhanh, chậm của chuyển động:
So sánh quãng đường đi được
trong cùng một khoảng thời
gian. Chuyển động nào quãng
đường đi được dài hơn, chuyển
động đó nhanh hơn.
So sánh thời gian để đi cùng
một quãng đường. Chuyển
động nào thời gian đi ngắn
hơn, chuyển động đó nhanh
hơn.
Ví dụ
C
á
c
h
1
C
á
c
h
2
Ví dụ
15
phút
Anh
20
phút
Em
50 m
Anh
30 m
Em
Trong 1 phút
Tốc độ đại lượng cho biết mức độ nhanh hay
chậm của chuyển động.
Quãng đưng vt đi đưc trong 1s cho biết mức độ nhanh hay chậm của
chuyển động, được gọi là tốc độ chuyển động (gọi tắt là tốc độ)
Tốc độ là gì?
Chim cắt
Rùa
Di chuyển trên cạn với tốc độ 0,3 km/h
Di chuyển với tốc độ 389 km/h
Những con số 389km/h và 0,3 km/h cho em biết điều gì?
Con báo đang chạy săn mồi với tốc độ 112km/h. Ốc sên di chuyển;với;tốc độ;tối đa 0,048km/h
Hoàn thành các câu sau:
a, Trên cùng một quãng đường, nếu thời gian chuyển động (1)……… hơn
thì chuyển động đó nhanh hơn.
b, Trong cùng một khoảng thời gian, nếu quãng đường chuyển động (2)
………. hơn thì chuyển động đó nhanh hơn.
c, Chuyển động nào có quãng đường đi được trong mỗi giây (3)………. hơn
thì chuyển động đó nhanh hơn.
nhỏ
lớn
lớn
THẢO LUẬN THEO BÀN (3 phút)
Tc đ tính như thế nào?
Tìm hiu công thc tính tc đ
Tc đ
=
Quãng đưng đi đưc
Thi gian đi quãng
đưng đó
Đ tính đưc tc đ ta cn biết
+ Quãng đưng vt chuyn đng
+ Thi gian vt đi hết quãng đưng đó
Trình bày cách tính tc đ ca ngưi đi xe đp trong hình 8.1
Tc đ =
Quãng đưng đi đưc
Thi gian đi quãng đưng đó
= 3m/s
=
30
10
s
t
v =
Tc đ chuyn đng ca mt vt đưc xác đnh bng chiu dài quãng đưng vt
đi đưc trong mt đơn v thi gian.
Công thc tính tc đ
Tc đ =
Quãng đưng đi đưc
Thi gian đi quãng đưng đó
Tốc độ của chuyển động của một vật được xác định như thế nào?
CÁCH NHỚ CÁC CÔNG THỨC LIÊN QUAN
ĐẾN TỐC ĐỘ QUA CÁC HÌNH SAU:
? Bạn An chạy 120m hết 35s, bạn Bình chạy 140m hết 40s.
Ai chạy nhanh hơn;? Giải thích.
Tốc độ của bạn An là: v= = = 3,43 m/s
Tốc độ của bạn Bình là: v = = = 3,5 m/s
Do 3,43 < 3,5 nên bạn B chạy nhanh hơn.
THINK – PAIR – SHARE
s
t
s
t
GHI NHỚ
Trong đó
v : Tốc độ chuyển động
s: Chiều dài quãng đường đi được
t: Thời gian đi hết quãng đường đó.
-Tốc độ là đại lượng cho biết mức độ nhanh hay chậm của chuyển động
-Tốc độ chuyển động của một vật được xác định bằng chiều dài quãng
đường vật đi được trong một đơn vị thời gian.
- Công thức tính:
Khi đi bộ tốc độ của người chỉ đạt vài km/h
Em có biết?
Khi chạy tốc độ của người đạt 8-9km/h
Người đi xe đạp đi với tốc độ 12km/h
Người đi xe máy đi với tốc độ 36km/h
Máy bay dân dụng với tốc độ 720km/h
Tốc độ tàu biển khoảng 43,2 km/h
Tốc độ tàu hỏa khoảng 54 km/h
AI NHANH HƠN?
Luật chơi
-
Lớp chia thành 2 đội chơi.
-
Mỗi đội 1 phút để quan sát câu hỏi
và trả lời đáp án ghi vào bảng phụ.
-
Hết thời gian đội nào được nhiều
đáp án đúng nhất là đội chiến thắng.
Công thức "nh tốc độ là
00010203040506070809101112131415
v = s/t
v = t.s
v = t/s
v = s/t
2
A
B
C
D
Tốc độ của vt là
00010203040506070809101112131415
Thời gian vật đi hết quãng đường 1m.
Quãng đường vật đi được.
Quãng đường vật đi được trong 1s.
Thời gian vật đi hết quãng đường.
A
B
C
D
Đại lượng nào sau đây cho biết mức độ nhanh hay
chậm của chuyển động?
00010203040506070809101112131415
Quãng đường
Tốc độ
Thời gian
Cả 3 đại lượng trên.
A
B
C
D
Tốc độ của ô tô là 36km/h cho biết điều gì?
00010203040506070809101112131415
Ô tô chuyển động được 36km
Trong 1 giờ ô tô đi được 36km .
Ô tô chuyển động trong 1 giờ
Ô tô đi 1km trong 36 giờ
A
B
C
D
Tại SEA Game 27 tổ chức tại Myanmar năm 2013, Vũ Thị Hương (nữ
hoàng tốc độ của Việt Nam) đã giành huy chương vàng ở cự li 200
m trong 23,55 s. Tốc độ mà Vũ Thị Hương đã đạt được trong cuộc
thi là
5
00010203040506070809101112131415
3,2 m/s
7,1 m/s
6,7 m/s
A
B
C
D
8,5 m/s.
D
n
d
ò
-
Học bài trả lời câu hỏi vào vở
-
Đọc trước mục II: Đơn vị đo
tốc độ.
HẸN GẶP LẠI
CÁC EM Ở BÀI HỌC
SAU NHÉ
Vận dụng
Một người đi xe đạp trên quãng đường dài 8 km hết 40 min. Hãy
tính tốc độ của người đi xe đạp.
Cho biết
s = 8 km
t = 40 min= h
Giải:
Tốc độ của người đi xe đạp là:
(km/h)
Đáp số: 12 km/h
Điều gì làm em ấn
tượng nhất trong
tiết học ngày hôm
nay?

Preview text:

Đố vui : Tên gọi những con vật trong hình là gì? H C ình hi 1 m cắt Hình R 2 ùa CHỦ ĐỀ 3: TỐC ĐỘ
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Theo em có những cách nào để xác định được học sinh chạy nhanh nhất, chậm
nhất trong một cuộc thi chạy?

Tiết 37.Bài 8: TỐC ĐỘ CHUYỂN ĐỘNG MỤC TIÊU BÀI HỌC ,
 Nêu được ý nghĩa vật lí của tốc độ, xác định
được tốc độ qua quãng đường vật đi được trong
khoảng thời gian tương ứng. Quãng đường vật đi
 Tốc độ = Thời gian đi quãng đường đó
 Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường gặp Bài 8:
Tốc độ chuyển động (3 tiết)
Tiết 1: Tìm hiểu ý Tiết 2: Tìm hiểu nghĩa và công
đơn vị và dụng cụ Tiết 3: Luyện tập
thức tính tốc độ đo tốc độ
Bảng 8.1 ghi kết quả chạy 60m trong tiết thể dục của một nhóm học sinh. Họ H c ọc si si nh nh Thời ời g gi iaan n c chạ hạ y y (s) TThứ hứ t tự ự xế xếp p hạ ng Qu Q ãn uã g n đường g đường c chạ hạy t y ro tr n on g 1s g ( 1 m)s A (s) 10 hạng (m) A B 10 9,5 B C 9,5 11 C D 11 11,5 D 11,5
1. So sánh thời gian hoàn thành cuộc thi của từng học sinh, ghi
kết quả xếp hạng vào bảng 8.1

2. Tính quãng đường chạy được trong 1 giây. Có thể dựa vào
kết quả tính này để xếp hạng cho các bạn HS được không?

THẢO LUẬN NHÓM (5 phút)
1. So sánh thời gian hoàn thành cuộc thi của từng học sinh, ghi
kết quả xếp hạng vào bảng 8.1

2. Tính quãng đường chạy được trong 1 giây. Có thể dựa vào
kết quả tính này để xếp hạng cho các bạn HS được không?

Học sinh Thời gian chạy (s) Thứ tự xếp hạng Quãng đường chạy trong 1 s (m) A 10 2 6 B 9,5 1 6,3 C 11 3 5,4 D 11,5 4 5,2 BẢNG 8.1-SGK
? Thứ tự xếp hạng có liên hệ thế nào với quãng đường chạy được trong 1s của mỗi học sinh? Học sinh Thời gian chạy (s) Thứ tự xếp hạng Quãng đường chạy trong 1 s (m) A 10 2 6 B 9,5 1 6,3 C 11 3 5,4 D 11,5 4 5,2
Để xác định độ nhanh, chậm của mỗi học sinh trong cuộc thi có mấy cách? ?
Để xác định độ nhanh chậm của mỗi học sinh trong cuộc thi có 2 cách: 1.
So sánh thời gian chạy trên cùng quãng đường 60m của mỗi học sinh 2.
So sánh quãng đường chạy được trong cùng khoảng thời gian 1s của mỗi học sinh
Hai cách xác định sự nhanh, chậm của chuyển động: Cách 1 Cách 2
So sánh quãng đường đi được
So sánh thời gian để đi cùng
trong cùng một khoảng thời
một quãng đường. Chuyển
gian. Chuyển động nào có quãng
động nào có thời gian đi ngắn
đường đi được dài hơn, chuyển
hơn, chuyển động đó nhanh động đó nhanh hơn. hơn. Ví dụ Ví dụ 20 phút Em 30 m Em Anh Trong 1 phút Anh 50 m 15 phút
Quãng đường vật đi được trong 1s cho biết mức độ nhanh hay chậm của
chuyển động, được gọi là tốc độ chuyển động (gọi tắt là tốc độ) Tốc độ là gì?
Tốc độ là đại lượng cho biết mức độ nhanh hay chậm của chuyển động.
Những con số 389km/h và 0,3 km/h cho em biết điều gì? Chim cắt Rùa
Di chuyển với tốc độ 389 km/h
Di chuyển trên cạn với tốc độ 0,3 km/h
Con báo đang chạy săn mồi với tốc độ 112km/h.
Ốc sên di chuyển với tốc độ tối đa 0,048km/h
THẢO LUẬN THEO BÀN (3 phút)
Hoàn thành các câu sau:
a, Trên cùng một quãng đường, nếu thời gian chuyển động (1)… n …… hỏ hơn
thì chuyển động đó nhanh hơn.
b, Trong cùng một khoảng thời gian, nếu quãng đường chuyển động (2) ……….
lớnhơn thì chuyển động đó nhanh hơn.
c, Chuyển động nào có quãng đường đi được trong mỗi giây (3)… l …… ớn . hơn
thì chuyển động đó nhanh hơn.
 Tìm hiểu công thức tính tốc độ
Quãng đường đi được Tốc độ = Thời gian đi quãng đường đó
Tốc độ tính như thế nào?
Để tính được tốc độ ta cần biết
+ Quãng đường vật chuyển động
+ Thời gian vật đi hết quãng đường đó

Trình bày cách tính tốc độ của người đi xe đạp trong hình 8.1
Quãng đường đi được 30 Tốc độ = = = 3m/s
Thời gian đi quãng đường đó 10
Tốc độ của chuyển động của một vật được xác định như thế nào?
Tốc độ chuyển động của một vật được xác định bằng chiều dài quãng đường vật
đi được trong một đơn vị thời gian.
Công thức tính tốc độ
Quãng đường đi được s Tốc độ = v =
Thời gian đi quãng đường đó t
CÁCH NHỚ CÁC CÔNG THỨC LIÊN QUAN
ĐẾN TỐC ĐỘ QUA CÁC HÌNH SAU:
THINK – PAIR – SHARE
? Bạn An chạy 120m hết 35s, bạn Bình chạy 140m hết 40s.
Ai chạy nhanh hơn ? Giải thích.
Tốc độ của bạn An là: v= = s = 3,43 m/s t
Tốc độ của bạn Bình là: v = = = 3,5 m/s s
Do 3,43 < 3,5 nên bạn B chạy t nhanh hơn. GHI NHỚ
-Tốc độ là đại lượng cho biết mức độ nhanh hay chậm của chuyển động
-Tốc độ chuyển động của một vật được xác định bằng chiều dài quãng
đường vật đi được trong một đơn vị thời gian. - Công thức tính: Trong đó
v : Tốc độ chuyển động
s: Chiều dài quãng đường đi được
t: Thời gian đi hết quãng đường đó.
Em có biết?
Khi đi bộ tốc độ của người chỉ đạt vài km/h
Khi chạy tốc độ của người đạt 8-9km/h
Người đi xe đạp đi với tốc độ 12km/h
Người đi xe máy đi với tốc độ 36km/h
Máy bay dân dụng với tốc độ 720km/h
Tốc độ tàu biển khoảng 43,2 km/h
Tốc độ tàu hỏa khoảng 54 km/h AI NHANH HƠN? Luật chơi
- Lớp chia thành 2 đội chơi.
- Mỗi đội có 1 phút để quan sát câu hỏi
và trả lời đáp án ghi vào bảng phụ.
- Hết thời gian đội nào có được nhiều
đáp án đúng nhất là đội chiến thắng.
Công thức tính tốc độ là 00 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 11 12 13 14 15 A v = s/t B v = t.s C v = t/s D v = s/t2 Tốc độ của vật là 00 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 11 12 13 14 15 A
Thời gian vật đi hết quãng đường 1m. B
Quãng đường vật đi được. C
Quãng đường vật đi được trong 1s. D
Thời gian vật đi hết quãng đường.
Đại lượng nào sau đây cho biết mức độ nhanh hay
chậm của chuyển động? 00 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 11 12 13 14 15 A Quãng đường B Tốc độ C Thời gian D Cả 3 đại lượng trên.
Tốc độ của ô tô là 36km/h cho biết điều gì? 00 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 11 12 13 14 15 A
Ô tô chuyển động được 36km B
Trong 1 giờ ô tô đi được 36km . C
Ô tô chuyển động trong 1 giờ D Ô tô đi 1km trong 36 giờ
Tại SEA Game 27 tổ chức tại Myanmar năm 2013, Vũ Thị Hương (nữ
hoàng tốc độ của Việt Nam) đã giành huy chương vàng ở cự li 200
m trong 23,55 s. Tốc độ mà Vũ Thị Hương đã đạt được trong cuộc 5 thi là 00 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 11 12 13 14 15 A 8,5 m/s. B 3,2 m/s C 7,1 m/s D 6,7 m/s Dặn dò
- Học bài trả lời câu hỏi vào vở
- Đọc trước mục II: Đơn vị đo tốc độ. HẸN GẶP LẠI CÁC EM Ở BÀI HỌC SAU NHÉ Vận dụng
Một người đi xe đạp trên quãng đường dài 8 km hết 40 min. Hãy
tính tốc độ của người đi xe đạp. Cho biết Giải: s = 8 km
Tốc độ của người đi xe đạp là: t = 40 min= h (km/h) Đáp số: 12 km/h
Điều gì làm em ấn
tượng nhất trong
tiết học ngày hôm nay?
Document Outline

  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • ,
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • GHI NHỚ
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • AI NHANH HƠN?
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39