Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 bài 8 Kết nối tri thức : Tốc độ chuyển động

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 8 Kết nối tri thức : Tốc độ chuyển động hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!

Có 2bạn Mai và Lanở gần nhà nhau, cùng
đi xe đạp đến trường. BạnLanthường đến
trường sớm hơn bạnMai
+Vậy bạn nào đi nhanh hơn?
+Làm sao các em biết bạn …. đi nhanh
hơn?



 !"



H 2 : Hãy tính quãng đường mỗi học sinh chạy được trong 1 giây rồi ghi
kết quả vào cột 5.




 !"#
$%&'
()*' #+,
-./
#*"'"0
#+,-!/
123
#+'
$%&'()*'
#+,45'.
'"6,
'%,78# 9: :
4;<# 9: =>
?05 9: 
9>.@!
9.@!
>.@!
AB#C""D. (
#$%&'$()*&+,
!"-./0
H 1: Làm thế nào để biết ai chạy nhanh ai chạy chậm? Hãy ghi
kết quả xếp hạng của từng học sinh vào cột 4.
Có thể xác định
sự nhanh hay
chậm chuyển
động bằng cách
nào?
Thường người ta dùng cách 1, so sánh quãng
đường đi được trong cùng một khoảng thời
gian (cụ thể là trong một đơn vị thời gian) để
xác định sự nhanh, chậm của chuyển động.
Nếu quãng đường đi được là s, thời gian đi là t
thì quãng đường đi được trong một đơn vị thời
gian là:


VD1:2 xe cùng khởi hành từ A lúc 7h30, Sau 2h, xe thứ
nhất đi được quãng đường dài 70km, xe thứ 2 đi được
quãng đường dài 80km. Hỏi xe nào đi nhanh hơn?
VD2:Quãng đường từ Hà Nội đến Hải Phòng dài 120km.
Hai xe cùng xuất phát một lúc từ Hà Nội để đi Hải Phòng.
Xe thứ nhất sau 2h thì đến Hải Phòng. Xe thứ 2 đến Hải
Phòng chậm hơn xe thứ nhất 1h. Hỏi xe nào đi nhanh
hơn?
1*+,*"23245"67*!"
8
95"67*!"
:/ 9E  #%,F('6/ 
;
#<=>)*& -?6.#=@)*&@);<
"98A$;
B7.<:= 0=>)0-?-;@-*C
B7.#:= 0=@)0@)-;?*C
D-;@-E-;?F.#"
6%9#".<6#16G/HIJ;K"/6.".H
FL ;!"< (6>%*C6!"#1 =6?*C6!"G
 M>*C*;K&7 "N O8
A. Bạn An đi nhanh nhất.
B. Bạn Bình đi nhanh nhất.
C. Bạn Đông đi nhanh nhất.
D. Ba bạn đi nhanh như nhau.
6%GG P"JH:J0GQ0=)*CR;%*C
<;=)%*C;
#;-(%*C;
S;@?%*C;
D;>)%*C;
31
AHIJIK
#$T;=;S24L+H
G4+ 
UVW*X K*YW%*X
G4L"
ANWX ALWX
G4
*C K*C
AHIJIK
ZL!"I"64
 *C %*C;
=*C-6(%*C;
L"
[\L
B7
S
#$T;>;U
]]];# 7J7+,
# 7J=
U. ^2L?%*/._3YJ3J2` O
(@?*&LOM=?*;!".a"%*C *C;
S.a3Y7%Q8;
a*
b?%*cM=?*d(@?*)6?;
8
A$0
3YJ!".a 0
C?C)6?=)W%*CX>6TW*CX
32
#&e7FBZ"*
 Y""*Y>)=f=))*&==6?@;
7!"7F 8
# 7J>
A$0
!"7F0
C=))C==6?@T6MW*CX;
# 7J-
A$0
L"` &F4 0
C>6@C@6T)6?WX-)W*X;
L*&F40
T-)*g-)*f;
#<.` &*F42 >6@%*I7
@6T%*C;L" L*&F4!"
.a;#&<%^ OT-)*;
# #  3Y J `   & L I 7  =>%*C &
>)*;'\L` .#&L;
A$
[\L` .#&L0
b;=>;=C-@W%*X;
# 7J@
h *"
SO%2.Z1IQ6N+  a
IF&M>9%*CL;
("F%A
h *.""
BI45.VHIiJa"j`F%
3I7-Tf%*C6%aa*k a
a;
#". L
B722 7"l,;*/Z
'&aa*24 >ff;Mf>;@?T*C"
=;)Mf;>?>;T@f%*CW-));)));)))*CX;
IK8MN8
O

P
Q
B#C""D. (
RS(5E 
DmDnBopq
p/. 6ABI+rpb+HI
'\L6kk.*NL"
$L2Ns ^
tY*I. f0G
| 1/37

Preview text:

Có 2 bạn Mai và Lan ở gần nhà nhau, cùng
đi xe đạp đến trường. Bạn Lan thường đến
trường sớm hơn bạn Mai
+ Vậy bạn nào đi nhanh hơn?
+ Làm sao các em biết bạn …. đi nhanh hơn?
Nhắc lại công thức về chuyển động s v = t Thương số
s đặc trưng cho tính chất nào của t chuyển động
BÀI 8: TỐC ĐỘ CHUYỂN ĐỘNG
I.Khái niệm tốc độ:
Bảng ghi kết quả cuộc chạy 60m trong tiết thể dục của 3 bạn học sinh: Cột 1 2 3 4 5 Số Họ và tên Quãng Thời gian Xếp Quãng đường TT Học sinh
đường chạy chạy t (s) hạng chạy trong một S (m) giây 1 Nguyễn Anh 60 10 2 6m/s 1 6,31m/s 2 Trần Bình 60 9,5 3 5,45m/s 3 Lê Cao 60 11
H 1: Làm thế nào để biết ai chạy nhanh ai chạy chậm? Hãy ghi
kết quả xếp hạng của từng học sinh vào cột 4.

H 2 : Hãy tính quãng đường mỗi học sinh chạy được trong 1 giây rồi ghi
kết quả vào cột 5.

Có thể xác định sự nhanh hay chậm chuyển
động bằng cách nào?
Thường người ta dùng cách 1, so sánh quãng
đường đi được trong cùng một khoảng thời
gian (cụ thể là trong một đơn vị thời gian) để
xác định sự nhanh, chậm của chuyển động.
Nếu quãng đường đi được là s, thời gian đi là t
thì quãng đường đi được trong một đơn vị thời gian là : s v = t
Tìm ví dụ minh hoạ cho hai cách xác định sự nhanh, chậm của chuyển động?
VD1 : 2 xe cùng khởi hành từ A lúc 7h30, Sau 2h, xe thứ
nhất đi được quãng đường dài 70km, xe thứ 2 đi được
quãng đường dài 80km. Hỏi xe nào đi nhanh hơn ?
VD2 : Quãng đường từ Hà Nội đến Hải Phòng dài 120km.
Hai xe cùng xuất phát một lúc từ Hà Nội để đi Hải Phòng.
Xe thứ nhất sau 2h thì đến Hải Phòng. Xe thứ 2 đến Hải
Phòng chậm hơn xe thứ nhất 1h. Hỏi xe nào đi nhanh hơn ?
Thương số đặc trưng cho sự nhanh, chậm của chuyển
động được gọi là vận tốc chuyển động, gọi tắt là tốc độ.
Bạn A chạy 120m hết 35s, bạn B chạy 140m hết 40s. Ai
chạy nhanh hơn ? Giải thích.
Vận tốc bạn A chạy được trong 1 s là: 120 : 35 = 3.43 m/s
Vận tốc bạn B chạy được trong 1 s là: 140 : 40 = 3.5 m/s
Do 3.43 < 3.5 nên bạn B chạy nhanh hơn
Câu 1: Ba bạn An, Bình, Đông học cùng lớp. Khi tan học, ba bạn đi cùng chiều
trên đường về nhà. Tốc độ của An là 6,2 km/h, của Bình là 1,5 m/s, của Đông
là 72 m/min. Kết luận nào sau đây là đúng? A. Bạn An đi nhanh nhất.
B. Bạn Bình đi nhanh nhất.
C. Bạn Đông đi nhanh nhất.
D. Ba bạn đi nhanh như nhau.
Câu 2: Điền số vào chỗ trống sao cho phù hợp: Đổi: 10 m/s = …. km/h A. 10 km/h. B. 36 km/h. C. 45 km/h. D. 20 km/h. 31
II. ĐƠN VỊ VẬN TỐC :
Bảng 8.1. Các đơn vị đo tốc độ thường dùng Đơn vị đo độ dài Mét ( m) Kilômet ( km) Đơn vị đo thời gian Giây( s) Giờ( h) Đơn vị đo tốc độ m/s Km/h
II. ĐƠN VỊ VẬN TỐC :
Trong hệ đo lường chính thức của nước ta, đơn vị đo tốc độ là m/s và km/h. •1m/s = 3,6 km/h. Vận tốc Quãng đường Thời gian Công thức
Bảng 8.2. Một số tốc độ
III. Bài tập vận dụng công thức tính tốc độ Bài tập 1
Một bạn nhà ở cách trường 5 km đi học bằng xe đạp xuất phát từ nhà lúc
6h45min đến trường lúc 7h15 min. Tính tốc độ của bạn đó ra km/h và m/s.
Coi bạn đó đi xe vận tốc không đổi?. Tóm tắt
S= 5km; t = 7h 15 min – 6h 45 min = 0,5 h. Tính v = ? Giải:
Tốc độ đi xe đạp của bạn đó là:
v = s/t = 5/0,5 = 10(km/h) = 2,8(m/s) 32 Bài tập 2
Biết nữ vận động viên Việt Nam đoạt huy chương
vàng seagames 2019 chạy 100m hết 11,54s .Tính
vận tốc của vận động viên này? Giải:
Tốc độ của vận động viên:
v = s/t = 100/11,54 = 8,7(m/s).
Bài tập 3 Bạn A đi bộ từ nhà đến một siêu thị cách nhà 2,4km với vận
tốc 4,8km/h. Tính thời gian đi và thời điểm đến siêu thị của
bạn đó. BiếtA khởi hành lúc 8 h 30 min. Giải:
Thời gian đi từ nhà đến siêu thị là:
t = s/v = 2,4/4,8 = 0,5(h) = 30(min).
Thời điểm đến siêu thị: 8h 30 min + 30 min = 9 h. Bài tập 4
Bạn B đi xe đạp từ nhà đến trường với vận tốc 12km/h hết
20min.Tính quãng đườngtừ nhà bạn B đến trường. Giải
Quãng đường từ nhà bạn B đến trường: S = v.t = 12.1/3 = 4(km). Loài chim chạy nhanh nhất Đà điểu.
Chúng rất khác biệt về hình thể với cổ, chân dài và có
thể chạy với tốc độ lên đến 72 km/giờ. Loài chim bay nhanh nhất Chim cắt
Với thị lực sắc bén cùng với tốc độ “phóng lao” từ trên không
xuống đất với vận tốc 389km/h, khó có con mồi nào có thể sống sót.
VẬN TỐC NHANH NHẤT HIỆN NAY
Vận tốc ánh sáng là vận tốc tối đa trong vũ trụ. Trong mọi hệ
quy chiếu nó đều có chung một giá trị là 299.792.458 m/s hay
1.079.252.849 km/h (300.000.000 m/s). GHI NHỚ:
Khái niệm tốc độ: NỘI DUNG CHÍNH
Đơn vị đo vận tốc: DẶN DÒ VỀ NHÀ
 Học bài, GV hướng dẫn HS dùng thước cuộn đo
quãng đường, đồng hồ bấm giây đo thời gian
 Trả lời các câu hỏi vào vở
 Xem trước bài 9: Đo tốc độ
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Bảng 8.1. Các đơn vị đo tốc độ thường dùng
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Bảng 8.2. Một số tốc độ
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37