Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 bài 9 Kết nối tri thức : Đo tốc độ

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 9 Kết nối tri thức : Đo tốc độ hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!

MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 7
BÀI 9: ĐO TỐC ĐỘ
KẾT NỐI TRI THỨC VÀ CUỘC SỐNG
Giáo viên:

I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
Khởi
động.
1. Tốc độ của chuyển động phụ thuộc vào
những yếu tố nào?
2. Để đo tốc độ theo em ta đi đo những đại
lượng nào?
1. Tốc độ của một chuyển động phụ thuộc
vào 2 yếu tố quãng đường s thời gian
t.
2. Để đo tốc độ ta đo những đại lượng 
 ! "#$%&

I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
Khởi
động.

I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
1. Dụng cụ
đo.
- Đồng hồ bấm giây để đo thời gian
t
- Thước đo độ dài: thước thẳng,
thước dây…
2. Cách đo.
- Cách 1: Chọn quãng đường s trước, đo thời
gian t sau.
- Cách 2: Chọn thời gian t trước, đo quãng đường
s trước sau.

I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây

'() *+,#-. /" 0123-.4-5#67 8-9: ;  /"-$;<&
=>?@ 4$6A23-&B) C/ DEF)/ G &
=>?HHIE-J"4KIE-L.M4F.NHH,: I1O /"P
/ DEF)@, /-/ G IE-L.M4F.NHH&
=Q)4ND+F4/R  !P: 60.NSC.NHHIE-J"
/"TUTK /" V-T@T&
'W4)@ ) 4X $&
I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
Hoạt động
nhóm.
Báo cáo hoạt động
nhóm.
So sánh
Cách đo tc đ dùng đng h
bm giây
Cách tiến hành kim tra chy c
li ngn 60m
Ging nhau
- Đu cn dùng thưc đo đ dài quãng đưng s. Xác đnh vch
xut phát và vch đích.
- Đu dùng đng h bm giây đo thi gian chuyn đng.
Khác nhau
- Cn tính tc đ da vào
công thc
=
s
v
t
- Không cn tính tc đ mà xếp
loi thành tích ca hc sinh
theo các mc thi gian có sn.
- Thc hin 3 ln đ ly giá tr
trung bình.
- Ch thc hin 1 ln duy nht.

I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
3. Ví dụ.
- Nêu dụng cụ sử dụng trong thí
nghiệm Ví d 3?
- Trình y các bưc tiến hành thí
nghiệm ?

I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
1. Dụng cụ
đo.
Bảng 9.1: Bảng ghi kết quả t
nghiệm đo tc đ
Quãngđường(cm) Thờigian(giây )
Lần1
W
Y
A
Y
A
Lần2
W
A
A
Lần3
W
Z
A
Z
A
Tính giá trị trung bình:
Tính vận tốc :
1 2 3
3
s s s
s
……,
1 2 3
3
t t t
t
…..
v =
s
t
= …
Nhận xét kết quả
đo…………………………………………………………….
1
s
2
s
3
s

I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
Hướng dẫn học ở
nhà
- Nêu được nguyên tắc đo tốc độ
-
Liệt kê hai cách đo tốc độ
- Tại sao đo tốc độ trong phòng thí nghiệm
là cách đo gián tiếp?
| 1/9

Preview text:

MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 7 BÀI 9: ĐO TỐC ĐỘ
KẾT NỐI TRI THỨC VÀ CUỘC SỐNG Giáo viên: I - Đo tố TI c ẾT độ 2: b BI ỂU ng ĐỒ đồ TR ng AN hồ H bấm giây Khởi động.
1. Tốc độ của chuyển động phụ thuộc vào những yếu tố nào?
2. Để đo tốc độ theo em ta đi đo những đại lượng nào?

1. Tốc độ của một chuyển động phụ thuộc
vào 2 yếu tố là quãng đường s và thời gian t.
2. Để đo tốc độ ta đo những đại lượng

quãng đường s và thời gian t của chuyển động đó. I - Đo tố TI c ẾT độ 2: b BI ỂU ng ĐỒ đồ TR ng AN hồ H bấm giây Khởi động. I - Đo tố TI c ẾT độ 2: b BI ỂU ng ĐỒ đồ TR ng AN hồ H bấm giây 1. Dụng cụ đo.
- Đồng hồ bấm giây để đo thời gian t
- Thước đo độ dài: thước thẳng,
2. Cách đo. thước dây…
- Cách 1: Chọn quãng đường s trước, đo thời gian t sau.
- Cách 2: Chọn thời gian t trước,
đo quãng đường s trước sau. I - Đo tố TI c ẾT độ 2: b BI ỂU ng ĐỒ đồ TR ng AN hồ H bấm giây I - Đo tố TI c ẾT độ 2: b BI ỂU ng ĐỒ đồ TR ng AN hồ H bấm giây
Báo cáo hoạt động nhóm.
- Cách tiến hành kiểm tra chạy cự li ngắn 60m trong môn Thể dục (mỗi học sinh được chạy một lượt). + Dùng thước đo Ho đ tdài đqu ãng đ ng ư
ờng s = 60 m. Xác định vạch xuất phát và vạch đích. + Dùng đồng hồ bấm nhó mgiâ
. y đo thời gian t, bấm nút start/stop trên đồng hồ khi học sinh bắt đầu chạy từ
vạch xuất phát tới khi chạm vạch đích bấm nút start/stop trên đồng hồ.
+ Giáo viên xếp loại thành tích của từng học sinh dựa trên thời gian hiện thị trên đồng hồ bấm giây: Ai
chạy nhanh hơn thời gian nhỏ hơn, ai chạy chậm hơn thời gian lớn hơn.
- So sánh với cách đo tốc độ.
Cách đo tốc độ dùng đồng hồ Cách tiến hành kiểm tra chạy cự So sánh bấm giây li ngắn 60m
- Đều cần dùng thước đo độ dài quãng đường s. Xác định vạch
Giống nhau xuất phát và vạch đích.
- Đều dùng đồng hồ bấm giây đo thời gian chuyển động.
- Cần tính tốc độ dựa vào - Không cần tính tốc độ mà xếp công thức s v =
loại thành tích của học sinh Khác nhau t
theo các mức thời gian có sẵn.
- Thực hiện 3 lần để lấy giá trị - Chỉ thực hiện 1 lần duy nhất. trung bình. I - Đo tố TI c ẾT độ 2: b BI ỂU ng ĐỒ đồ TR ng AN hồ H bấm giây 3. Ví dụ.
- Nêu dụng cụ sử dụng trong thí
nghiệm ở Ví dụ 3?
- Trình bày các bước tiến hành thí nghiệm ? s1  23 I - Đo tố TI c ẾT độ 2: b BI ỂU ng ĐỒ đồ TR ng AN hồ H bấm giây 1. Dụng cụ đo.
Bảng 9.1: Bảng ghi kết quả thí nghiệm
đ Q o uã t ngố đc ư đ ờn ộ g(cm) Thời gian (giây) Lần 1 S = t = 1 1 Lần 2 S = t = 2 2 Lần 3 S = t = 3 3 Tính giá trị trung bình: t t t
s s s s 1 2 3   ……, 1 2 3 t    ….. 3 3 Tính vận tốc : v = s = … t Nhận xét kết quả
đo……………………………………………………………. I - Đo tố TI c ẾT độ 2: b BI ỂU ng ĐỒ đồ TR ng AN hồ H bấm giây
Hướng dẫn học ở nhà
- Nêu được nguyên tắc đo tốc độ -
Liệt kê hai cách đo tốc độ
- Tại sao đo tốc độ trong phòng thí nghiệm
là cách đo gián tiếp?

Document Outline

  • Slide 1
  • I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
  • I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
  • I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
  • I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
  • I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
  • I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
  • I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
  • I - Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây