Giáo án điện tử Lịch sử 10 Bài 1 Cánh diều: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Bài giảng PowerPoint Lịch sử 10 Bài 1 Cánh diều: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 10. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
30 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Lịch sử 10 Bài 1 Cánh diều: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Bài giảng PowerPoint Lịch sử 10 Bài 1 Cánh diều: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 10. Mời bạn đọc đón xem!

73 37 lượt tải Tải xuống
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY!
KHỞI ĐỘNG
Xem video và trả lời câu hỏi:
KHỞI ĐỘNG
Xem video và trả lời câu hỏi:
Mỹ m bom nguyên tử xuống Nht Bn o thi gian nào?
o
Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản vào 08/1945
Những địa phương nào của Nhật Bản bị Mỹ ném bom nguyên tử?
Hi-ro-sioma
Na-ga-sa-ki
BÀI 1: HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ
NHẬN THỨC LỊCH SỬ
NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Tìm hiểu về lịch sử, hiện thực lịch sử,
nhận thức lịch sử
2. Tìm hiểu về đối tượng, chức năng,
nhiệm vụ và nguyên tắc cơ bản của Sử học
3. Tìm hiểu về các nguồn sử liệu và một số
phương pháp cơ bản của Sử học
1. Tìm hiểu về lịch sử, hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử
Quan t c cho biết: Skiện Mném bom ngun tử xuống Nhật Bn
diễn ra thời điểm nào?
Tng 8/1945
Skiện diễn ra đâu?
Thành phố Hi-ro-si-ma Na-ga-sa-ki ca Nht Bn
Nội dung cơ bản của sự kiện là gì?
Hai vụ ném bom nguyên tử Hi-ro-si-ma Na-ga-sa-ki cùng với những hậu quả thảm
khốc nhất do chiến tranh gây ra.
1. Tìm hiểu về lịch sử, hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử
Trình bày khái niệm lịch sử. Phân biệt hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử?
o
Làm cho Chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt
sớm hơn nhiều tháng, hạn chế thiệt hại sinh
mạng cho các bên tham chiến.
o
Mỹ không cần thiết phải ném bom nguyên tử.
Đó tội ác chiến tranh, hành vi tàn bạo chống
lại loài người.
o
Sẽ ảo tưởng nếu cho rằng chiến tranh kết thúc
trước khi Mỹ dùng tới bom nguyên tử.
1. Tìm hiểu về lịch sử, hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử
 !"#$%&'()*
Skin xy ra o thời gian nào ?
Sự kin din ra đâu?
Ngày 2/9/1945
Qung trường Ba Đình, Hà Ni
Ni dung bn ca sự kin là gì?
o
+,-,.-/0' !"#$%&1()2'!"3
(4 56787'
9:$;!$"3
<)$=>7?$'@8ABC$
@=@D,.-/0E
FG%H(=;I
Skin được bình lun, nhn thức như thế nào?
o
Đó là kết qu s kết hp những điu kin ch
quan khách quan thun li.
o
Có những quan đim, nhn thc khác v sự kin.
Tại sao cùng một sự kiện lịch sử nhưng có
nhiều quan điểm, nhận thức khác nhau?
o
;IJH=";I
"CK"#LMN@'N
H@$8KO!"P9Q$
;IR@'L$(;I
R&8'L$K"#4N
@L'S
1. Tìm hiểu về lịch sử, hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử
Trình bày khái niệm lịch sử. Phân biệt hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử:
Lịch sử:
o
T(U&8V!$!K @L$WXK("#E
o
T(U74N @LKO@Y=Z4N @LE
o
T(=K$1I2L4N @L$K"#E
;I*(K(9U&X8V!$!K @L'=@
@ $'[4(K\=] $K"#E
)L;I*(K(9U!L'Q9^'U\=4(&
8$K"#4N @LE
1. Tìm hiểu về lịch sử, hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử
_79;I4(L;I*
o
;IH!"3'L;IH;$E;I(8A4(
Q$`'"L;I!A$84(HQ$`aK#$E
;I@ $'?L;I4b$@ $'4b$ $E
o
)L;IH;@$(8K=[L';I' $Q=P^
'"c@LE
2. Tìm hiểu về đối tượng, chức năng, nhiệm vụ và nguyên tắc cơ bản của Sử học
Hoạt động nhóm:
:!&9(]"CL$IEK4
8[[Qd
Nêu chức năng và nhiệm vụ của Sử học. Cho
ví dụ cụ thể?
Nhóm 1
Nhóm 2
o
Rất đa dạng mang tính toàn diện, gồm
toàn bộ những hoạt động của con người
trong quá khứ, diễn ra trên mọi lĩnh vực như
chính trị, ngoại giao, quân sự, kinh tế, xã
hội, văn hoá...
o
Khôi phục hiện thực lịch sử một cách chính
xác, khách quan phục vụ cuộc sống của
con người hiện tại thông qua bài học kinh
nghiệm được đúc kết từ quá
2. Tìm hiểu về đối tượng, chức năng, nhiệm vụ và nguyên tắc cơ bản của Sử học
Thông qua câu chuyện “Thôi TRữ giết vua”, hãy nêu các nguyên tắc cơ bản của Sử học và
ý nghĩa của các nguyên tắc đó:
)Bc9$I*
o
Khách quan: khôi phục li hin thực lch sử mt cách
kch quan
o
Trung thực: N sử học cn trung thực , không xuyên
tc, hoc làm sai lch hin thực lch s.
o
Tiến bộ: T thu hiu quá khứ, S học hướng đến
nhng giá tr tốt đp =>xây dựng xã hội văn minh, Oến
bộ.
ef$$@Bc9$I*
o
Định hướng việc nghiên cứu cho nhà sử học
o
Giúp nhà sử học hiểu rõ sứ mệnh, trách nhiệm, đạo đức
trong quá trìnhnghiên cứu, trình bày lịch sử.
o
Phê phán các quan điểm sai trái, bảo vệ lẽ phải, ủng hộ
quan điểm khoa học, Oến bộ và nhân văn.
3. Tìm hiểu về các nguồn sử liệu và một số phương pháp cơ bản của Sử học
Đặc điểm, giá trị sử liệu lời nói – truyền khẩu?
o
Sliệu lời nói - truyền khâu là nguồn sử liệu thông qua lời nói. truyền khâu được lưu
truyền từ đời này qua đời khác hoặc những lời kế của nhân chứng lịch sử.
3. Tìm hiểu về các nguồn sử liệu và một số phương pháp cơ bản của Sử học
Đặc điểm, giá trị sử liệu hiện vật?
o
Sử liệu hiện vật là nguôn sử liệu vật thể do con người tạo tác, gôm các di tích, công trình
hoặc đồ vật cụ thể.
3. Tìm hiểu về các nguồn sử liệu và một số phương pháp cơ bản của Sử học
Đặc điểm, giá trị sử liệu hình ảnh?
o
Sử liệu hình ảnh là nguồn sử liệu phản ánh vẻ quá khứ thông qua tư liệu hình ảnh gồm tranh
ảnh, băng hình....
| 1/30

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY! KHỞI ĐỘNG
Xem video và trả lời câu hỏi: KHỞI ĐỘNG
Xem video và trả lời câu hỏi:
 Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản vào thời gian nào?
 Những địa phương nào của Nhật Bản bị Mỹ ném bom nguyên tử?
o Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản vào 08/1945 Hi-ro-sioma Na-ga-sa-ki
BÀI 1: HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ
NHẬN THỨC LỊCH SỬ NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Tìm hiểu về lịch sử, hiện thực lịch sử,
nhận thức lịch sử
2. Tìm hiểu về đối tượng, chức năng,
nhiệm vụ và nguyên tắc cơ bản của Sử học
3. Tìm hiểu về các nguồn sử liệu và một số
phương pháp cơ bản của Sử học

1. Tìm hiểu về lịch sử, hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử
Quan sát các và cho biết: Sự kiện Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản
Nội dung cơ bản của sự kiện là gì?
diễn ra ở thời điểm n S ào
ự kiệ?n diễn ra ở đâu?
Hai vụ ném bom nguyên tử ở Hi-ro-si-ma và Na-ga-sa-ki cùng với những hậu quả thảm Thành phố T háng Hi-ro- 8/194 si-m 5
a và Na-ga-sa-ki của Nhật Bản
khốc nhất do chiến tranh gây ra.
1. Tìm hiểu về lịch sử, hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử
Trình bày khái niệm lịch sử. Phân biệt hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử?
o Làm cho Chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt
sớm hơn nhiều tháng, hạn chế thiệt hại sinh
mạng cho các bên tham chiến.
o Mỹ không cần thiết phải ném bom nguyên tử.
Đó là tội ác chiến tranh, là hành vi tàn bạo chống lại loài người.
o Sẽ là ảo tưởng nếu cho rằng chiến tranh kết thúc
trước khi Mỹ dùng tới bom nguyên tử.
1. Tìm hiểu về lịch sử, hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử
Sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội:
Nội dung cơ bản của sự kiện là gì?   T S ại ự saki o ệ n cù x n ả g y ra mộ tvà s o ự th ki ời ện lg ị i ca hn nà sử o n h?
Sự kiện được bình luận, nhận thức như ưnth g ế n có ào? nhiều qu N ang à đi y 2/
m,9 /n1h94n5 thức khác nhau?
o 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), trước
o Hiện thực lịch sử chỉ có một nhưng lịch sử ng Sự
vạnk iqun d
ần ichn ra úng nh đ â â n u?
dân, Chủ tịch Hồ Chí
được con người nhận thức ở nhiều cách, nhiều
Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước góc độ Q k uả hác ng trườ nhau d n o g đ Ba ặc Đ tr ình, ưng ti H ê à Nộ u biể iu của
Việt Nam Dân chủ cộng hòa, đánh dấu thắng lợi của o Đó lnà kế guồ t n squ ử ả liệ s u ự ; thkết h ái độ ợp nh , nhận ữn t g hức đ c iề ủau n kiện hà s ử chủ
Cách mạng tháng 8/1945. quan h ọvà c kh ; hìn ách qu h dung a , n n thuận lợ hận thức i
c .ủa con người về
=> Đó là một hiện thực lịch sử o Có n q hữn uá k g q hứ, u
…an điểm, nhận thức khác về sự kiện.
1. Tìm hiểu về lịch sử, hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử
Trình bày khái niệm lịch sử. Phân biệt hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử:Lịch sử:
o Là những gì diễn ra trong quá khứ của xã hội loài người.
o Là những câu chuyện về quá khứ hoặc tác phẩm ghi chép về quá khứ.
o Là một khoa học (Sử học) nghiên cứu về quá khứ của con người.
Hiện thực lịch sử: là toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách
khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan con người.
Nhận thức lịch sử: là toàn bộ những tri thức, hiểu biết, những ý niệm và hình
dung của con người về quá khứ.
1. Tìm hiểu về lịch sử, hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử
Phân biệt hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử :
o Hiện thực lịch sử có trước, nhận thức lịch sử có sau. Hiện thực lịch sử là duy nhất và không
thể thay đổi, nhưng nhận thức lịch sử rất đa dạng và có thể thay đổi theo thời gian. Hiện
thực lịch sử luôn khách quan, còn nhận thức lịch sử vừa khách quan, vừa chủ quan.
o Nhận thức lịch sử có sự khác nhau là do mục đích nghiên cứu, nguồn sử liệu, quan điểm tiếp
cận, phương pháp nghiên cứu.
2. Tìm hiểu về đối tượng, chức năng, nhiệm vụ và nguyên tắc cơ bản của Sử học
Hoạt động nhóm: Nhóm 1 Nhóm 2
Trình bày đối tượng nghiên cứu của Sử học. Cho ví
Nêu chức năng và nhiệm vụ của Sử học. Cho dụ cụ thể? ví dụ cụ thể?
o Rất đa dạng và mang tính toàn diện, gồm o Khôi phục hiện thực lịch sử một cách chính
toàn bộ những hoạt động của con người
xác, khách quan và phục vụ cuộc sống của
trong quá khứ, diễn ra trên mọi lĩnh vực như
con người hiện tại thông qua bài học kinh
chính trị, ngoại giao, quân sự, kinh tế, xã
nghiệm được đúc kết từ quá hội, văn hoá...
2. Tìm hiểu về đối tượng, chức năng, nhiệm vụ và nguyên tắc cơ bản của Sử học
Thông qua câu chuyện “Thôi TRữ giết vua”, hãy nêu các nguyên tắc cơ bản của Sử học và
ý nghĩa của các nguyên tắc đó:
Nguyên tắc cơ bản của Sử học:
Ý nghĩa của các nguyên tắc cơ bản của Sử học:
o Khách quan: khôi phục lại hiện thực lịch sử một cách
o Định hướng việc nghiên cứu cho nhà sử học khách quan
o Giúp nhà sử học hiểu rõ sứ mệnh, trách nhiệm, đạo đức
o Trung thực: Nhà sử học cần trung thực , không xuyên
trong quá trình nghiên cứu, trình bày lịch sử.
tạc, hoặc làm sai lệch hiện thực lịch sử.
o Phê phán các quan điểm sai trái, bảo vệ lẽ phải, ủng hộ
o Tiến bộ: Từ thấu hiểu quá khứ, Sử học hướng đến
quan điểm khoa học, tiến bộ và nhân văn.
những giá trị tốt đẹp =>xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ.
3. Tìm hiểu về các nguồn sử liệu và một số phương pháp cơ bản của Sử học
Đặc điểm, giá trị sử liệu lời nói – truyền khẩu?
o Sử liệu lời nói - truyền khâu là nguồn sử liệu thông qua lời nói. truyền khâu được lưu
truyền từ đời này qua đời khác hoặc những lời kế của nhân chứng lịch sử.
3. Tìm hiểu về các nguồn sử liệu và một số phương pháp cơ bản của Sử học
Đặc điểm, giá trị sử liệu hiện vật?
o Sử liệu hiện vật là nguôn sử liệu vật thể do con người tạo tác, gôm các di tích, công trình hoặc đồ vật cụ thể.
3. Tìm hiểu về các nguồn sử liệu và một số phương pháp cơ bản của Sử học
 Đặc điểm, giá trị sử liệu hình ảnh?
o Sử liệu hình ảnh là nguồn sử liệu phản ánh vẻ quá khứ thông qua tư liệu hình ảnh gồm tranh ảnh, băng hình....
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30