Giáo án điện tử Lịch sử 10 Bài 1 Chân trời sáng tạo: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Bài giảng PowerPoint Lịch sử 10 Bài 1 Chân trời sáng tạo: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 10. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 1: HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ
NHẬN THỨC LỊCH SỬ
BÀI 1: HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ
NHẬN THỨC LỊCH SỬ
LỊCH SỬ 10
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BUỔI HỌC NGÀY HÔM NAY
KHỞI ĐỘNG
Trò chơi
Ô CHỮ BÍ MẬT
Luật chơi:


 !"#$ 
%&'() *
+$ ,'(!-.
/%012
 34"-"$
5 6 7 8 8 9 : 8 ;
< 6 = 8 > ?
; @ A 6 = <
B ; C ; D E + 8
1
Ô s1 FG(HIJKLLLM4N%OP1
LQ,3,RSTU#
2
3
4
V W B 6 X 8
5
6
< Y E 8 9 < ; W
Ô s2 F(HI<Z%"L[3#&
[PL\L%"L[3)4N%O
Ô s3 F](HI<"^ UP!\,34
[(L[3[
Ô s 4 FG ( HI < ,K T [- _ 1 [#
M4N%O
Ô s5 F(HIJK1&PZS P .4`
P'P!`[[# K!NL,aS
Ô số 6 FG ( HI JK , . T [- b  )
c1%O
BÀI 1: HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ
NHẬN THỨC LỊCH SỬ
01
02
NỘI DUNG BÀI HỌC
Thuật ngữ “Lịch sử”
Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
03
04
NỘI DUNG BÀI HỌC
Sử học - Khái niệm, đối tượng, chức năng,
nhiệm vụ và nguyên tắc cơ bản
Một số phương pháp cơ bản của sử học
1. Thuật ngữ “Lịch sử”
Phiếu học tập số 1 (ô K, W)
d eE;f6 ;Vg6h8<;i89<68
B8jk
l ,m1$4N%OPS"4N
%Ob4N%On
n
k;+<
<#  P 4N %O  _ 1 #
U'nl  &1
$M Q4N%On
n
BI<[#,c%&oPb(p4N%Oqr4$n
8c,31,'4N%OQ KT&P
!KP K!.P K[c-P K4r"^#Pn
kI  &$ 3M ,Q$4MT,14N
%O)'[c $-PTM $%[#a
T& $%%&n
Lịch sử 4($,m!`[[#
T2#c/mK
4#c
2. Hiện thực lịch sử và
nhận thức lịch sử
;$ss;$st1#n
uuL 1$QS"4N%On
a. Hiện thực lịch sử
>m->Rgv^ stww,$ o
,_MxyM9^ sGzw
5 #o,o,m"%"
/Uo [ %" S p<[b 1 [M %' >R
gvq[#K1&J'{
8oM4_
9uL#-ML|
!"4R[b1c/
Nhận thức lịch sử
a. Hiện thực lịch sử
J' $ L| !" 1L 4O  U
%#R)#cc$^#
;# >$ !" [M   4S 4N%OP
U#}P
9uLcS,R3Q4N%Oc
//
Hiện thực lịch sử
;S"4N%O4$n
Hiện thực lịch sử: 4($,m!`[[#TP~R
KTP,K4bLP# &)#c
5N%O•4S"T3b,
g-P'4Ss€P |l 1[U4cI
Lịch sử được con người nhận thức như thế nào? (lấy dụ từ câu chuyện Con
ngựa gỗ thành Tơ-roa).
Sách thẻ tre giúp em nhận thức được điều gì về lịch sử (ghi chép, giấy viết,…).
 oS Q Con ngựa gỗ thành Tơ-roa: # c $  3 Q 4N %O
K1[<[#oP3SbPLUL}
1[4N%O)c/
<4SstI
<c//Pc<[D&,m1!\•[,3R#[%P[x
3)Q^#<[;#4N%OL[34,c
V•[L[Q'4N%OP.[NPT%",1
,c%&1P^#P)<[D&[o1
b. Nhận thức lịch sử
Nhận thức lịch sI4(31)#cQS
"4N%OP,[$oPS#Q

8b4N%O4$n
Phiếu học tập số 1 (ô L, H)
d eE;f6 ;Vg6h8<;i89<68
5l+Y8
;mo1SQ4N%O'[c
 ,m-#a,-gQ$1
 "#Q'[c) $n
n
;jk
D#R,KP moLS,3 
  ( S " 4N %O  b
 4N %OP ,a [ M 3 ) 
~%O4S8M.!||3
n
| 1/24

Preview text:

BÀI 1: HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ
NHẬN THỨC LỊCH SỬ LỊCH SỬ 10
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
BÀI 1: HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ
NHẬN THỨC LỊCH SỬ
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BUỔI HỌC NGÀY HÔM NAY KHỞI ĐỘNG Luật chơi:
Có 6 từ hàng ngang tương ứng với 6 câu hỏi Trò chơi gợi ý bất kỳ.
Ô CHỮ BÍ MẬT • Các em dựa vào gợi ý và tìm từ hàng ngang
tương ứng với số ô chữ của mỗi hàng. •
Ai tìm được ô chữ hàng dọc nhanh và chính
xác nhất sẽ giành chiến thắng. •
Các em có thể lựa chọn thứ tự câu hỏi bất kì. 1 L I Ê N N G À N H 2 T I Ế N B Ộ 3 C H Ữ V I Ế T 4 K H Á C H Q U A N 5 S Ự K I Ệ N 6 T R U N G T H Ự C Ô số số 1 2 34 56( 9 (( 6 7 c 9 h ccữ h c ữ h c ữ á c ữ i á ) áci:) á cá :iM T ): ộ Th M t Tộ M ừ àt p n h ộth ch h ái b ươ ỉ tđ ế đn n sự ựu ộ ức cg q ốt p v,íp h ă u n h á n ak ỉ h á t n p tr m nqit irun ể nọ ệag n h n m h , t g. i .tê h cơ. r n e vọ o b à m n c ả a gứu h n c , n ầg b nậl ướ d tịc n ùtí c h g n hin g h s t ếh ử ố ct đ ấh, ể rấk hlot c ế ơ ưnlủ t nugễa htợ r ng n p ư ữ h ới ư n ê, h c, vàt ời n i ôề pcn vi u hứ ế ù ávt n tiu sg ht nrlị à ợic h, ử. n p ể. h. h v n. t s đ ớr diiể t ử.ễ snđ h ạ ự ứr t c a p. h htr iệ át o u t n r g q i u ểm ả n ộ tc a củdị o a p .lị ch đặ s c ử. biệt.
BÀI 1: HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ
NHẬN THỨC LỊCH SỬ NỘI DUNG BÀI HỌC
01 Thuật ngữ “Lịch sử” 02
Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử NỘI DUNG BÀI HỌC
03 Sử học - Khái niệm, đối tượng, chức năng,
nhiệm vụ và nguyên tắc cơ bản 04
Một số phương pháp cơ bản của sử học
1. Thuật ngữ “Lịch sử”
Phiếu học tập số 1 (ô K, W) CÂU HỎI HS ĐIỀN THÔNG TIN
Em đã biết gì lịch sử, hiện thực lịch
sử và nhận thức lịch sử? KNOW ?
Theo em, lịch sử có cần thiết cho
bản thân không? Em có muốn biết
WHAT gì thêm về lịch sử? ?
K: Trong đời sống hàng ngày, thuật ngữ “lịch sử” có nghĩa là gì?
Nhờ đâu em có thể biết được thông tin lịch sử về một quốc gia,
dân tộc, một di tích, một trường học, một lĩnh vực văn hoá,...?
W: Các em có muốn tìm hiểu thêm điều gì có liên quan đến lịch
sử của ngôi trường mình học, quê hương nơi mình sinh ra hoặc
quốc gia nơi mình sinh sống?
Lịch sử là những gì đã diễn ra trong
quá khứ gắn với con người và xã hội loài người.
2. Hiện thực lịch sử và
nhận thức lịch sử
 Hình 1.1 và Hình 1.2 khác nhau như thế nào?
 Chúng giúp em biết gì về hiện thực lịch sử?
a. Hiện thực lịch sử
Bãi cọc Bạch Đằng năm 1288 được tìm thấy
đầu tiên ở Yên Giang năm 1958. •
Là minh chứng cho thấy nơi đây đã thực sự
xảy ra sự kiện “Trận chiến trên sông Bạch
Đằng” trong cuộc kháng chiến chống Mông - Nguyên lần thứ ba. •
Giúp các nhà khoa học nghiên cứu và phục
dựng lại trận chiến thời xưa.
 Nhận thức lịch sử
a. Hiện thực lịch sử
• Mô hình phục dựng bếp lửa và cảnh
sinh hoạt của con người thời kì văn hoá
Hoà Bình dựa trên các tư liệu lịch sử, khảo cổ,...
• Giúp người hiện đại hiểu về lịch sử thời xa xưa.
 Hiện thực lịch sử
Hiện thực lịch sử là gì?
Hiện thực lịch sử : là những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại
một cách khách quan, độc lập, ngoài ý muốn của con người.
 Lịch sử còn là hiện thực khách quan có thể nhận thức được.
Đọc, khai thác thông tin tư liệu từ 1.3, mục Em có biết và trả lời câu hỏi:
Lịch sử được con người nhận thức như thế nào? (lấy ví dụ từ câu chuyện Con
ngựa gỗ thành Tơ-roa).
Sách thẻ tre giúp em nhận thức được điều gì về lịch sử (ghi chép, giấy viết,…).
b. Nhận thức lịch sử
 Câu chuyện về Con ngựa gỗ thành Tơ-roa: con người tìm hiểu về lịch sử
cuộc chiến tranh thành Troy, thể hiện cách thức nhận thức, phản ánh và phổ
biến tri thức lịch sử của người xưa.  Tư liệu 1.2:
• Từ thời xa xưa, người Trung Quốc đã biết dùng thẻ tre để tạo ra sách, trở
thành biểu tượng của nền văn hoá Trung Hoa với lịch sử phát triển lâu đời.
• Sách thẻ tre cung cấp rất nhiều thông tin lịch sử, từ chính trị, quân sự đến
đời sống kinh tế, văn hoá,... của Trung Quốc trước khi có giấy viết.
Nhận thức lịch sử là gì?
Nhận thức lịch sử: là những hiểu biết của con người về hiện
thực lịch sử, được trình bày, tái hiện theo nhiều cách thức khác nhau.
Phiếu học tập số 1 (ô L, H) CÂU HỎI HS ĐIỀN THÔNG TIN
Hãy viết bài giới thiệu về lịch sử ngôi trường
LEARN mà em đã học hoặc đang học. Điều gì khiến ?
em tự hào về ngôi trường của mình?
Qua các hoạt động, em hãy phân biệt điểm
khác nhau giữa hiện thực lịch sử và nhận
HOW thức lịch sử, đặc trưng tiêu biểu của các ?
nguồn sử liệu. Nêu ví dụ cụ thể.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • KHỞI ĐỘNG
  • Slide 5
  • Slide 6
  • NỘI DUNG BÀI HỌC
  • NỘI DUNG BÀI HỌC
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24