Giáo án điện tử Lịch sử 10 Bài 2 Cánh diều: Tri thức lịch sử và cuộc sống

Bài giảng PowerPoint Lịch sử 10 Bài 2 Cánh diều: Tri thức lịch sử và cuộc sống hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 10. Mời bạn đọc đón xem!

KHỞI
ĐỘNG
Giải quyết tình hống sau
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ CUỘC SỐNG
2
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
2
Thử thách khảo cổ học
Hãy tưởng tượng rằng em là một nhà
khảo cổ học và bạn có cơ hội thực hiện
một khám phá khảo cổ học tuyệt vời.
Nếu em thể khám phá ra một cái
gì đó rất quan trọng, nó sẽ là gì?
Tại sao em muốn thực hiện khám
phá này?
Em nghĩ khám phá của mình sẽnh
hưởng đến lịch sử như thế nào?
mục tiêu bài học
Giải thích được sự cần thiết phải học tập và khám phá lịch sử suốt đời.
Biết cách sưu tầm, thu thập, xử lí thông tin, sử liệu để khám phá lịch sử.
Vận dụng kiến thức, bài học lịch sử để giải thích những vấn đề thời sự
trong nước và thế giới, những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.
Quan tâm, yêu thích và tham gia các hoạt động tìm hiểu lịch sử, văn hóa
của dân tộc Việt Nam và thế giới.
nội dung bài học
1. Sự cần thiết phải học tập và khám phá lịch sử suốt đi
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
2
1. Sự cần thiết phải học tập, khám phá lịch sử suốt
đời
Dựa vào thông tin SGK mục 2.1 để trả lời câu hỏi sau thảo luận cặp đôi:
"Vi sao con người cần học tập và khám phá lịch sử suốt đời?"
Vì tri thức lịch sử rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và
phát triển không ngừng.
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
2
1. Sự cần thiết phải học tập khám phá lịch sử suốt
đời
* Thứ nhất vì trong cuộc sống con
người phải biết vận dụng những
tri thức, kinh nghiệm từ quá
khứ vào cuộc sống hiện tại, cũng
như định hướng cho tương lai.
Ví dụ từ những chiếc điện thoại ban đầu,
dần dần được cải tiến như ngày hôm
nay.
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
2
1. Sự cần thiết phải học tập, khám phá lịch sử suốt
đời
* Thứ hai nhiều sự kiện, quá trình lịch sử vẫn còn
bí ấn.
Kim Tự Tháp (Ai Cập) Quang Trung hành quân
thần tốc đại phá quân
Thanh
Bãi cọc trên sông Bạch
Đằng
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
2
1. Sự cần thiết phải học tập khám phá lịch sử suốt đời
* Thứ ba tri thức lịch sử rất rộng
lớn và đa dạng. Kiến thức lịch sử
ở nhà trường chỉ là một phần
nhỏ trong kho tàng tri thức đó
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
2
1. Sự cần thiết phải học tập khám phá lịch sử suốt
đời
* Thứ tư, tri thức lịch sử và văn hóa chính
là nguồn cảm hứng cho nhiều sáng tạo
trong các ngành công nghiệp văn hóa,
phát triển du lịch.
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
2
1. Sự cần thiết phải học tập khám phá lịch sử suốt
đời
* Thứ năm để chuẩn bị hành tranh cho một
công dân sống trong kỉ nguyên toàn cầu hóa.
Học để chủ động tiếp thu c yếu tố văn hóa
của nhân loại, vừa biết cách phát huy bản sắc
văn hóa dân tộc
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
2
2. Thu thập, xử lí thông tin và sử liệu để làm giàu tri thức
lịch sử
Để giải quyết yêu cầu của bài tập 6,
em hãy nêu các bước em tiến hành?
Lập thư mục Sưu tầm sử
liệu
Chọn lọc,
phân loại sử
liệu
Xác minh,
đánh giá sử
liệu
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
2
2. Thu thập, xử lí thông tin và sử liệu để làm giàu tri thức
lịch sử
Để giải quyết yêu cầu của bài tập 6, em
hãy nêu các bước em tiến hành?
Lập thư mục Sưu tầm sử
liệu
Chọn lọc,
phân loại sử
liệu
Xác minh,
đánh giá sử
liệu
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
2
3. Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc sống
Quan t video sau, kết hợp hình 2.4 SGK,
em hãy vận dụng kiến thức Lịch sử để giải
thích nguyên nhân dẫn đến hiện tượng
triều cường các tỉnh phía Nam, băng tan
Bắc cực. Các hiện tượng trên đã tác
động như thế nào tới cuộc sống của con
người?
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
2
3. Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc sống
Qua đó em hãy cho biết kiến thức, bài học
lịch sử mối liên hệ như thế nào với cuộc
sống hiện tại?
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
2
3. Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc
sống
- Trích Bức thư của thủ lĩnh da đỏ -
Ảnh: spiel-sinn.design
“Chỉ khi nào cái cây cuối cùng bị đốn gục, con cá cuối cùng bị
đánh bắt và dòng suối cuối cùng bị nhiễm độc, chúng ta mới nhận
ra rằng tiền là thứ không thể ăn được”.
Kết nối kiến thức, bài học lịch sử
vào cuộc sống là sử dụng những
tri thức lịch sử để giải thích và
hiểu rõ hơn những vấn đề của
cuộc sống hiện tại
Những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn...
LUYN
TP
Hoạt động viết cá nhân
Thời gian: 5 phút
Phiếu học tập
Đoạn văn thể hiện quan điểm
Từ kiến thức đã học những hiểu biết về
lịch sử Việt Nam, hãy viết một đoạn văn
thể hiện quan điểm của em về câu nói sau
của chủ tịch Hồ Chí Minh:
"Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam"
VẬN
DỤN
G
Hãy tìm hiểu về truyền thống
ngôi trường em đang học tập
theo gợi ý sau:
Hiệu trưởng
đầu tiên
Địa
điểm
Trường trong
em...
Chia sẻ cảm xúc của em khi biết những thông tin đó
Quan điểm giáo dục
Hoạt động nổi bật
Một số truyền thống
Trường được thành lập năm
BirthdayAg
e
All About Me
When I Grow Up I Want To Be ...
Nam
e
Colo
r:
Fun Facts About
Me
My Hobbies
My Favorite ...
Food
:
Pet:
Music:
Movie
:
Season:
Sports:
Subject
:
| 1/21

Preview text:

Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG 2 KHỞI ĐỘNG
Giải quyết tình hống sau Bài 2
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
Thử thách khảo cổ học
Hãy tưởng tượng rằng em là một nhà
khảo cổ học và bạn có cơ hội thực hiện
một khám phá khảo cổ học tuyệt vời.
 Nếu em có thể khám phá ra một cái
gì đó rất quan trọng, nó sẽ là gì?
 Tại sao em muốn thực hiện khám phá này?
 Em nghĩ khám phá của mình sẽ ảnh
hưởng đến lịch sử như thế nào? mục tiêu bài học
 Giải thích được sự cần thiết phải học tập và khám phá lịch sử suốt đời.
 Biết cách sưu tầm, thu thập, xử lí thông tin, sử liệu để khám phá lịch sử.
 Vận dụng kiến thức, bài học lịch sử để giải thích những vấn đề thời sự
trong nước và thế giới, những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.
 Quan tâm, yêu thích và tham gia các hoạt động tìm hiểu lịch sử, văn hóa
của dân tộc Việt Nam và thế giới. nội dung bài học
1. Sự cần thiết phải học tập và khám phá lịch sử suốt đời Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG 2
1. Sự cần thiết phải học tập, khám phá lịch sử suốt đời
Dựa vào thông tin SGK mục 2.1 để trả lời câu hỏi sau thảo luận cặp đôi:
"Vi sao con người cần học tập và khám phá lịch sử suốt đời?"
Vì tri thức lịch sử rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng. Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG 2
1. Sự cần thiết phải học tập khám phá lịch sử suốt đời
* Thứ nhất vì trong cuộc sống con
người phải biết vận dụng những
tri thức, kinh nghiệm từ quá
khứ vào cuộc sống hiện tại, cũng
Ví dụ từ những chiếc điện thoại ban đầu,
như định hướng cho tương lai.
dần dần được cải tiến như ngày hôm nay. Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG 2
1. Sự cần thiết phải học tập, khám phá lịch sử suốt đời
* Thứ hai nhiều sự kiện, quá trình lịch sử vẫn còn bí ấn. Kim Tự Tháp (Ai Cập) Quang Trung hành quân Bãi cọc trên sông Bạch
thần tốc đại phá quân Đằng Thanh Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG 2
1. Sự cần thiết phải học tập khám phá lịch sử suốt đời
* Thứ ba tri thức lịch sử rất rộng
lớn và đa dạng. Kiến thức lịch sử
ở nhà trường chỉ là một phần
nhỏ trong kho tàng tri thức đó Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG 2
1. Sự cần thiết phải học tập khám phá lịch sử suốt đời
* Thứ tư, tri thức lịch sử và văn hóa chính
là nguồn cảm hứng cho nhiều sáng tạo
trong các ngành công nghiệp văn hóa, phát triển du lịch. Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG 2
1. Sự cần thiết phải học tập khám phá lịch sử suốt đời
* Thứ năm để chuẩn bị hành tranh cho một
công dân sống trong kỉ nguyên toàn cầu hóa.
Học để chủ động tiếp thu các yếu tố văn hóa
của nhân loại, vừa biết cách phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG 2
2. Thu thập, xử lí thông tin và sử liệu để làm giàu tri thức lịch sử
Để giải quyết yêu cầu của bài tập 6,
em hãy nêu các bước em tiến hành? Chọn lọc, Xác minh, Lập thư mục Sưu tầm sử phân loại sử đánh giá sử liệu liệu liệu Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG 2
2. Thu thập, xử lí thông tin và sử liệu để làm giàu tri thức lịch sử
Để giải quyết yêu cầu của bài tập 6, em
hãy nêu các bước em tiến hành? Chọn lọc, Xác minh, Lập thư mục Sưu tầm sử phân loại sử đánh giá sử liệu liệu liệu Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG 2
3. Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc sống
Quan sát video sau, kết hợp hình 2.4 SGK,
em hãy vận dụng kiến thức Lịch sử để giải
thích nguyên nhân dẫn đến hiện tượng
triều cường ở các tỉnh phía Nam, băng tan
ở Bắc cực. Các hiện tượng trên đã có tác
động như thế nào tới cuộc sống của con người?
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG 2
3. Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc sống
Qua đó em hãy cho biết kiến thức, bài học
lịch sử có mối liên hệ như thế nào với cuộc sống hiện tại?
Bài
TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG 2
3. Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc sống
Kết nối kiến thức, bài học lịch sử
vào cuộc sống là sử dụng những
tri thức lịch sử để giải thích và
hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống hiện tại
“Chỉ khi nào cái cây cuối cùng bị đốn gục, con cá cuối cùng bị
đánh bắt và dòng suối cuối cùng bị nhiễm độc, chúng ta mới nhận
ra rằng tiền là thứ không thể ăn được”.
- Trích Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Ảnh: spiel-sinn.design
Những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn... Phiếu học tập
Từ kiến thức đã học và những hiểu biết về LUYỆN
lịch sử Việt Nam, hãy viết một đoạn văn
thể hiện quan điểm của em về câu nói sau
của chủ tịch Hồ Chí Minh: TẬP
"Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam"
• Hoạt động viết cá nhân • Thời gian: 5 phút
Đoạn văn thể hiện quan điểm Trường trong
Trường được thành lập năm
Hãy tìm hiểu về truyền thống em... Địa Hiệu trưởng
ngôi trường em đang học tập điểm đầu tiên VẬN theo gợi ý sau: Hoạt động nổi bật Một số truyền thống Quan điểm giáo dục DỤN
Chia sẻ cảm xúc của em khi biết những thông tin đó G All About Me Nam e Ag Birthday eMy Hobbies My Favorite ... Colo r: Food :Pet: Music: Fun Facts About Movie Me :Season: Sports: Subject :
When I Grow Up I Want To Be ...
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21