Giáo án điện tử Lịch sử 10 Bài 2 Chân trời sáng tạo: Tri thức lịch sử và cuộc sống

Bài giảng PowerPoint Lịch sử 10 Bài 2 Chân trời sáng tạo: Tri thức lịch sử và cuộc sống hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 10. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 2: TRI THỨC LỊCH SỬ
VÀ CUỘC SỐNG
LỊCH SỬ 10
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
CHÀO MỪNG CÁC EM HỌC SINH
ĐẾN VỚI BÀI HỌC MÔN LỊCH SỬ
KHỞI ĐỘNG
Trò chơi
Ô CHỮ
Luật chơi:
5 từ hàng ngang tương ứng với 5 câu hỏi
gợi ý bất kỳ.
Các em dựa vào gợi ý tìm từ hàng ngang
tương ứng với số ô chữ của mỗi hàng.
Ai tìm được ô chữ chủ đề nhanh và chính xác
nhất sẽ giành chiến thắng.
Các em có thể lựa chọn thứ tự câu hỏi bất kì.
S O N G B A C H D A N G
C H I L A N G X U O N G G I A N G
S O N G N H U N G U Y E T
D I E N B I E N P H U
R A C H G A M X O A I M U T
Ô s 1 (13 ch cái): Nơi đin ra ba trn thu chiến quan trng thi
Ngô, Tiên Lê và Trn.
Ô s2 (17 ch cái): Trn quyết chiến chiến lược trong khi nghĩa
Lam Sơn.
Ô s 3 (13 ch cái): Trn đánh quyết đnh trong cuc kháng chiến
chng Tống thi Lý.
Ô s4 (14 ch cái): Nguyn Hu đánh tan Xiêm trong trn đánh
lch s nào?
Ô số 5 (11 chữ cái): Chiến thắng lịch sViệt Nam buộc Pháp
Hiệp định Geneva.
1
2
3
4
5
Ô chữ chủ đề (ô màu vàng): BÀI HỌC LỊCH SỬ
Một trong những giá trị quan trọng của khoa học
lịch sử.
BÀI 2: TRI THỨC LỊCH SỬ
VÀ CUỘC SỐNG
NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Vai trò và ý nghĩa của tri thức lịch s
2. Học tập và khám phá lịch sử suốt
đời
3. Kết nối tri thức, bài học lịch sử o
cuộc sống
1. Vai trò và ý nghĩa của
tri thức lịch sử
a. Vai trò
Tri thức lịch sử có vai trò
như thế nào đối với mỗi
cá nhân và xã hội?
a. Vai trò
Để lại cho đời sau những bài học kinh
nghiệm quý giá, giúp con người nhận
thức về cội nguồn, bản sắc của bản
thân, gia đình, cộng đồng, dân tộc.
Đây điều kiện bản để giữ gìn và phát triển
bản sắc văn hoá trong thời đại toàn cầu hoá.
a. Vai trò
nền tảng vững chắc của truyền thống
yêu nước, niềm tự hào, điểm tựa cho
lòng tin vào sức mạnh của dân tộc.
Giúp con người khám phá tiếp cận với nhiều
nền văn hoá, văn minh của nhân loại. Giúp mỗi
quốc gia dân tộc tự nhận thức chính mình.
Kết luận
- Việc dạy học lịch sử dân tộc giúp học sinh hiểu quá
trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Hình thành tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc.
Tìm hiểu lịch sử thế giới giúp chúng ta thêm những kiến
thức về tinh hoa văn hoá nhân loại, sở để học hỏi, giao
lưu, hội nhập quốc tế.
- Học tập lịch sử giúp hiểu quá khứ, sở để nhận thức
hiện tại và dự báo tương lai.
Ty cô liên hệ 0969 325 896 ( có zalo )
đ có trọn bcnăm PowerPoint và Word bgiáo án này.
Cung cp giáo án tt c các môn hc cho 3 bộ ch giáo khoa mi
CÁNH DIỀU, KT NI TRI THỨC, CHÂN TRI SÁNG TO
Thày cô xem và ti tài liu ti website: tailieugiaovien.edu.vn
KHO HC LIỆU S 4.0
https://tailieugiaovien.edu.vn
HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI
Đọc thông tin mục I.2, quan sát Hình 2.1, 2.2 và trả lời câu hỏi:
Theo em, quá khứ mối quan hệ như
thế nào với hiện tượng tương lai?
Những bài học kinh nghiệm trong lịch sử
có giá trị như thế nào?
Em hãy tìm hiểu cho biết Chủ tịch Hồ
Chí Minh dự báo những gì trong Di chúc?
b. Ý nghĩa của tri thức lịch sử
Trong quá trình tồn tại và phát triển, con người có nhu cầu tìm
hiểu về bản thân và xã hội.
Khoa học - thuật càng phát triển, con người càng nhận thức
chính xác, đầy đủ hơn về lịch sử xã hội loài người.
khứ đã để lại nhiều giá trị văn hoá, giá trị truyền thống, sở
đề rút ra những kinh nghiệm lịch sử phục vụ cho hiện tại.
b. Ý nghĩa của tri thức lịch sử
Lịch sử là cái đã qua, quá khứ, hiện tại và tương lai gắn bó chặt
chẽ với nhau.
Quá khứ luôn để lại cho đời sau những i học kinh nghiệm quý
giá.
Tìm hiểu, đúc rút và vận dụng những bài học lịch sử nhu cầu của
mỗi cá nhân và cộng đồng xã hội trong quá trình phát triển.
Hiểu biết quá khứ giúp ta hiểu biết sâu sắc hiện tại để hành động tích
cực hơn, từ đó tiền đoán sự vận động, phát trin sp ti đ tác đng
cho thắng lợi của tương lai.
b. Ý nghĩa của tri thức lịch sử
Cuộc đời mỗi con người tính từ bất mốc thời gian nào cũng
có quá khứ, hiện tại, tương lai.
Nghiên cứu quá khứ đề hiệu hiện tại hướng tới tương lai. Quá
khứ, hiện tại và tương lai gắn bó chặt chẽ với nhau.
Quá khứ luôn để lại cho đời sau những i học kinh nghiệm quý
giá.
https://tailieugiaovien.edu.vn/lesson/powerpoint-su-10-
chan-troi-sang-tao-d-3-4/
n nữa….
đủ bộ word và powerpoint cnăm tất ccác bài
môn: Lch s10 Chân tri sáng tạo
Ty cô liên hệ 0969 325 896 ( có zalo )
đ có trọn bcnăm PowerPoint và Word bgiáo án này.
Cung cp giáo án tt c các môn hc cho 3 bộ ch giáo khoa mi
CÁNH DIỀU, KT NI TRI THỨC, CHÂN TRI SÁNG TO
Thày cô xem và ti tài liu ti website: tailieugiaovien.edu.vn
KHO HC LIỆU S 4.0
https://tailieugiaovien.edu.vn
Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
| 1/20

Preview text:

LỊCH SỬ 10
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
BÀI 2: TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
CHÀO MỪNG CÁC EM HỌC SINH
ĐẾN VỚI BÀI HỌC MÔN LỊCH SỬ KHỞI ĐỘNG Luật chơi:
Có 5 từ hàng ngang tương ứng với 5 câu hỏi gợi ý bất kỳ. Trò chơi
Các em dựa vào gợi ý và tìm từ hàng ngang
tương ứng với số ô chữ của mỗi hàng. Ô CHỮ
Ai tìm được ô chữ chủ đề nhanh và chính xác
nhất sẽ giành chiến thắng. •
Các em có thể lựa chọn thứ tự câu hỏi bất kì. 1 S O N G B A C H D A N G 2 C H I L A N G X U O N G G I A N G 3 S O N G N H U N G U Y E T 4 R A C H G A M X O A I M U T 5 D I E N B I E N P H U Ô số s ố 1 ố 3 5 2 4 ( 1 ( 3 11 74 c h c ữ h ữ c á c i á) ái:) : ) N :T Cơ Tr Nhi ậ g đ n ế u i nễ q đ y tn u á ễh y n r n ắa ết h H n b c q u g a h u ệl ị iyt c r ế đ ậ nt h á n đ ns cị t h h h i n ử t u ế h a ở ỷ nt rl Vc oi h n Xi ệt i ế ược g ê n c m N t a q rut u oộr m a nc o b n g n u g t k khộ r h átọ n rc n ởig ậPg nh nct đáh ghiápờ hĩến i k an hí N L clịH g a h ci ô ố h ệ , mn p s T S g ử đ i ịê ơnn Tốà h .L no ê g ? G t e v hn à ờ e iT v r L a.ầ ý.n.
Ô chữ chủ đề (ô màu vàng): BÀI HỌC LỊCH SỬ
Một trong những giá trị quan trọng của khoa học lịch sử.
BÀI 2: TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Vai trò và ý nghĩa của tri thức lịch sử
2. Học tập và khám phá lịch sử suốt đời
3. Kết nối tri thức, bài học lịch sử vào cuộc sống

1. Vai trò và ý nghĩa của tri thức lịch sử a. Vai trò
Tri thức lịch sử có vai trò
như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội? a. Vai trò
Để lại cho đời sau những bài học kinh
nghiệm quý giá, giúp con người nhận
thức về cội nguồn, bản sắc của bản
thân, gia đình, cộng đồng, dân tộc.
 Đây là điều kiện cơ bản để giữ gìn và phát triển
bản sắc văn hoá trong thời đại toàn cầu hoá. a. Vai trò
Là nền tảng vững chắc của truyền thống
yêu nước, niềm tự hào, điểm tựa cho
lòng tin vào sức mạnh của dân tộc.
 Giúp con người khám phá và tiếp cận với nhiều
nền văn hoá, văn minh của nhân loại. Giúp mỗi
quốc gia dân tộc tự nhận thức chính mình. Kết luận
- Việc dạy và học lịch sử dân tộc giúp học sinh hiểu rõ quá
trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 Hình thành tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc.
 Tìm hiểu lịch sử thế giới giúp chúng ta có thêm những kiến
thức về tinh hoa văn hoá nhân loại, là cơ sở để học hỏi, giao
lưu, hội nhập quốc tế.
- Học tập lịch sử giúp hiểu rõ quá khứ, là cơ sở để nhận thức
hiện tại và dự báo tương lai.
KHO HỌC LIỆU SỐ 4.0 https://tailieugiaovien.edu.vn
Thày cô liên hệ 0969 325 896 ( có zalo )
để có trọn bộ cả năm PowerPointWord bộ giáo án này.
Cung cấp giáo án tất cả các môn học cho 3 bộ sách giáo khoa mới
CÁNH DIỀU, KẾT NỐI TRI THỨC, CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Thày cô xem và tải tài liệu tại website: tailieugiaovien.edu.vn
HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI
Đọc thông tin mục I.2, quan sát Hình 2.1, 2.2 và trả lời câu hỏi:
 Theo em, quá khứ có mối quan hệ như
thế nào với hiện tượng và tương lai?
Những bài học kinh nghiệm trong lịch sử
có giá trị như thế nào?
 Em hãy tìm hiểu và cho biết Chủ tịch Hồ
Chí Minh dự báo những gì trong Di chúc?
b. Ý nghĩa của tri thức lịch sử
Trong quá trình tồn tại và phát triển, con người có nhu cầu tìm
hiểu về bản thân và xã hội.
• Khoa học - kĩ thuật càng phát triển, con người càng nhận thức
chính xác, đầy đủ hơn về lịch sử xã hội loài người.
• uá khứ đã để lại nhiều giá trị văn hoá, giá trị truyền thống, là cơ sở
đề rút ra những kinh nghiệm lịch sử phục vụ cho hiện tại.
b. Ý nghĩa của tri thức lịch sử
Lịch sử là cái đã qua, quá khứ, hiện tại và tương lai gắn bó chặt
chẽ với nhau.
• Quá khứ luôn để lại cho đời sau những bài học kinh nghiệm quý giá.
• Tìm hiểu, đúc rút và vận dụng những bài học lịch sử là nhu cầu của
mỗi cá nhân và cộng đồng xã hội trong quá trình phát triển.
 Hiểu biết quá khứ giúp ta hiểu biết sâu sắc hiện tại để hành động tích
cực hơn, từ đó tiền đoán sự vận động, phát triển sắp tới để tác động
cho thắng lợi của tương lai.
b. Ý nghĩa của tri thức lịch sử
Cuộc đời mỗi con người tính từ bất kì mốc thời gian nào cũng
có quá khứ, hiện tại, tương lai.
• Nghiên cứu quá khứ đề hiệu hiện tại và hướng tới tương lai. Quá
khứ, hiện tại và tương lai gắn bó chặt chẽ với nhau.
• Quá khứ luôn để lại cho đời sau những bài học kinh nghiệm quý giá. Còn nữa….
Có đủ bộ word và powerpoint cả năm tất cả các bài
môn: Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo
https://tailieugiaovien.edu.vn/lesson/powerpoint-su-10- chan-troi-sang-tao-d-3-4/
KHO HỌC LIỆU SỐ 4.0 https://tailieugiaovien.edu.vn
Thày cô liên hệ 0969 325 896 ( có zalo )
để có trọn bộ cả năm PowerPointWord bộ giáo án này.
Cung cấp giáo án tất cả các môn học cho 3 bộ sách giáo khoa mới
CÁNH DIỀU, KẾT NỐI TRI THỨC, CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Thày cô xem và tải tài liệu tại website: tailieugiaovien.edu.vn
Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • KHỞI ĐỘNG
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • NỘI DUNG BÀI HỌC
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20