Giáo án điện tử Lịch sử 10 Chủ đề 1 Chân trời sáng tạo: Lịch sử và sử học

Bài giảng PowerPoint Lịch sử 10 Chủ đề 1 Chân trời sáng tạo: Lịch sử và sử học hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 10. Mời bạn đọc đón xem!

SỞ GD & ĐT ĐẮK NÔNG
TRƯỜNG THPT CHUYÊN NGUYỄN CHÍ THANH
GIÁO VIÊN: HÀ HUY THUYẾT
CHƯƠNG I. LỊCH SỬ VÀ SỬ HỌC
CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ - 1954
Giống nhau:
Phản ảnh một sự kiện đã diễn ra trong lịch sử dân tộc- Chiến thắng Điện Biên phủ - 1954
Khác nhau:
Hình 1 Hình 2
Hình 1. Hiện thực lịch sử - Chiến thắng Điện Biên phủ - 1954
Hình 2. Nhận thức lịch sử - Chiến thắng Điện Biên phủ - 1954
NHẬN DIỆN 2 HÌNH ẢNH SAU
NHẬN DIỆN 2 HÌNH ẢNH SAU
CHƯƠNG I. LỊCH SỬ VÀ SỬ HỌC
NHẬN THỨC LỊCH SỬ
HIỆN THỰC LỊCH SỬ
DI TÍCH BÃI CỌC BẠCH ĐẰNG
BÀI 1. HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ LỊCH SỬ ĐƯỢC CON NGƯỜI NHẬN THỨC
1. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức
a. Lịch sử
- Con người có khả năng nhận thức được lịch sử
- Để nhận thức, tái hiện được lịch sử phải bằng
nhiều cách, nhiều gốc độ khác nhau, phải tìm
kiếm tư liệu, sử dụng nhiều phương pháp
tất cả những
thuộc về con người
hội loài người, diễn
ra trong quá khứ
sự vật, hiện tượng đã
diễn ra trong quá khứ và tồn
tại khách quan, độc lập,
ngoài ý muốn của con người
LỊCH SỬ
HIỆN THỰC LỊCH SỬ
Lịch sử
được con
người nhận
thức
BÀI 1. HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ LỊCH SỬ ĐƯỢC CON NGƯỜI NHẬN THỨC
b. Sử học
1. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức
Khái niệm
Sử học KHOA HỌC nghiên cứu về quá khứ của hội loài người nói
chung hoặc của một quốc gia, dân tộc, địa phương, con người riêng
Đối tượng nghiên cứu của sử học:
quá trình phát sinh, phát triển, suy vong của hội loài
người trong quá khứ và nó mang tính toàn diện, đa dạng
BÀI 1. HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ LỊCH SỬ ĐƯỢC CON NGƯỜI NHẬN THỨC
1. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức
b. Sử học
CHỨC NĂNG – NHIỆM VỤ CỦA SỬ HỌC
CHỨC
NĂNG
Khoa học
Xã hội
Giáo dục
Khôi phục các sự kiện, hiện tượng lịch sử …
Giúp con người tìm hiểu các quy luật phát triển của XH loài người…
Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức, rút ra bài học kinh nghiệm…
NHIỆM
VỤ
Cung cấp tri thức khoa học, giúp con người tìm hiểu, khám phá lịch sử…
Góp phần Bồi dưỡng nhân sinh quan, thế giới quan khoa học
Góp phần giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức, tình yêu quê hương đất nước…
BÀI 1. HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ LỊCH SỬ ĐƯỢC CON NGƯỜI NHẬN THỨC
2. Tri thức lịch sử và cuộc sống
1. Tri thức lịch sử rất phong phú đa
dạng. Do vậy, muốn hiểu đúng đầy đủ
về Lịch sử là một quá trình lâu dài
2. Do sự phát triển của
khoa học lịch sử, từ đó
nhiều phát hiện mới,
quan điểm mới, do vậy
nhận thức về Lịch s
nhiều chuyển biến mới
3. Gúp mỗi người cập nhật mở rộng tri
thức… Qua đó khả năng tự tin ứng phó
với những biến đổi của đời sống để nắm bắt
các cơ hội nghề nghiệp, việc làm và đời sống
4. Xuất phát từ nhu cầu
cuộc sống, việc nghiên
cứu học tập lịch sử
thế phải được duy t
thường xuyên, liên tục.
a. Sự cần thiết
của việc học
tập, khám phá
lịch sử
BÀI 1. HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ LỊCH SỬ ĐƯỢC CON NGƯỜI NHẬN THỨC
2. Tri thức lch scuộc sng
b. Thu thập thông tin, sử liệu, làm giàu tri thức lịch sử
Để nhận thức Lịch sử
ngày càng đúng với
hiện thức lịch sử cần
phải thu thập thông
tin, sử liệu đầy đủ
- Nguồn sử liệu gồm:
+ Sử liệu trực tiếp => Sử liệu gốc
+ Sử liệu gián tiếp => Do con người nhận thức
- Qua nguồn sử liệu thu thập được để khôi phục, giải thích,
đánh giá sự kiện lịch sử …
BÀI 1. HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ LỊCH SỬ ĐƯỢC CON NGƯỜI NHẬN THỨC
2. Tri thức lịch sử và cuộc sống
Tri thức Lịch sử có 2
dạng tồn tại:
Hiện thực Lịch sử tồn tại độc lập với ý thức của con người
+ Những tri thức đã được hiểu biết và nhận thức
+ Những trị thức thu được từ sự trải nghiệm thực tế
4 bước thu thập
thông tin, sử liệu
Xác đinh
vấn đề
Sưu tầm
sử liệu
Chọn lọc
phân loại
Xác định
đánh giá
c. Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vài cuộc sống
BÀI 1. HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ LỊCH SỬ ĐƯỢC CON NGƯỜI NHẬN THỨC
2. Tri thức lịch sử và cuộc sống
- Lịch sử cung cấp những
bài học kinh nghiệm quý
báu của người xưa…học
lịch sử là “ôn cố tri tân”
- Lịch sử cho biết những giá trị
truyền thống văn hoá của
mỗi quốc gia, dân tộc… nhắc
chúng ta nhớ về cội nguồn…
- Tham quan bảo tàng,
DTLS, khu lưu niệm…
cũng là cách tìm hiểu, học
tập, khám phá lịch sử
| 1/9

Preview text:

SỞ GD & ĐT ĐẮK NÔNG
TRƯỜNG THPT CHUYÊN NGUYỄN CHÍ THANH
GIÁO VIÊN: HÀ HUY THUYẾT
CHƯƠNG I. LỊCH SỬ VÀ SỬ HỌC
NHẬN DIỆN 2 HÌNH ẢNH SAU Hình 1 Hình 2
CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ - 1954
Giống nhau: Phản ảnh một sự kiện đã diễn ra trong lịch sử dân tộc- Chiến thắng Điện Biên phủ - 1954
Khác nhau: Hình 1. Hiện thực lịch sử - Chiến thắng Điện Biên phủ - 1954
Hình 2. Nhận thức lịch sử - Chiến thắng Điện Biên phủ - 1954
CHƯƠNG I. LỊCH SỬ VÀ SỬ HỌC
NHẬN DIỆN 2 HÌNH ẢNH SAU
DI TÍCH BÃI CỌC BẠCH ĐẰNG
NHẬN THỨC LỊCH SỬ
HIỆN THỰC LỊCH SỬ
BÀI 1. HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ LỊCH SỬ ĐƯỢC CON NGƯỜI NHẬN THỨC
1. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức a. Lịch sử LỊCH SỬ
HIỆN THỰC LỊCH SỬ
Là tất cả những gì
Là sự vật, hiện tượng đã
thuộc về con người và
diễn ra trong quá khứ và tồn
xã hội loài người, diễn
tại khách quan, độc lập, ra trong quá khứ
ngoài ý muốn của con người Lịch sử
- Con người có khả năng nhận thức được lịch sử được con
- Để nhận thức, tái hiện được lịch sử phải bằng người nhận
nhiều cách, nhiều gốc độ khác nhau, phải tìm thức
kiếm tư liệu, sử dụng nhiều phương pháp
BÀI 1. HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ LỊCH SỬ ĐƯỢC CON NGƯỜI NHẬN THỨC
1. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức b. Sử học
Sử học là KHOA HỌC nghiên cứu về quá khứ của xã hội loài người nói Khái niệm
chung hoặc của một quốc gia, dân tộc, địa phương, con người riêng
Đối tượng nghiên cứu của sử học: Là quá trình phát sinh, phát triển, suy vong của xã hội loài
người trong quá khứ và nó mang tính toàn diện, đa dạng
BÀI 1. HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ LỊCH SỬ ĐƯỢC CON NGƯỜI NHẬN THỨC
1. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức b. Sử học
CHỨC NĂNG – NHIỆM VỤ CỦA SỬ HỌC Khoa học
Khôi phục các sự kiện, hiện tượng lịch sử … CHỨC Xã hội
Giúp con người tìm hiểu các quy luật phát triển của XH loài người… NĂNG Giáo dục
Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức, rút ra bài học kinh nghiệm…
Cung cấp tri thức khoa học, giúp con người tìm hiểu, khám phá lịch sử… NHIỆM
Góp phần Bồi dưỡng nhân sinh quan, thế giới quan khoa học … VỤ
Góp phần giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức, tình yêu quê hương đất nước…
BÀI 1. HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ LỊCH SỬ ĐƯỢC CON NGƯỜI NHẬN THỨC
2. Tri thức lịch sử và cuộc sống
1. Tri thức lịch sử là rất phong phú và đa
dạng. Do vậy, muốn hiểu đúng và đầy đủ
về Lịch sử là một quá trình lâu dài

2. Do sự phát triển của
4. Xuất phát từ nhu cầu
khoa học lịch sử, từ đó có a. Sự cần thiết
cuộc sống, việc nghiên
nhiều phát hiện mới, của việc học
cứu và học tập lịch sử vì
quan điểm mới, do vậy tập, khám phá
nhận thức về Lịch sử có
thế phải được duy trì lịch sử
nhiều chuyển biến mới
thường xuyên, liên tục.
3. Gúp mỗi người cập nhật và mở rộng tri
thức… Qua đó có khả năng tự tin ứng phó
với những biến đổi của đời sống để nắm bắt
các cơ hội nghề nghiệp, việc làm và đời sống
BÀI BÀ 1. H I IỆN I ỆN T H T ỰC Ự LỊ C C LỊ H C SỬ S V Ử À V L À Ị L CH C SỬ Đ S ƯỢ Ử Đ C C C O C N N N G N ƯỜ Ư I N I H N ẬN N TH ỨC 2. T 2. r T i r thức th lịch s ử và cuộc u số s ng n
b. Thu thập thông tin, sử liệu, làm giàu tri thức lịch sử
- Nguồn sử liệu gồm:
Để nhận thức Lịch sử
+ Sử liệu trực tiếp => Sử liệu gốc ngày càng đúng với
hiện thức lịch sử cần

+ Sử liệu gián tiếp => Do con người nhận thức
phải thu thập thông
- Qua nguồn sử liệu thu thập được để khôi phục, giải thích,
tin, sử liệu đầy đủ
đánh giá sự kiện lịch sử … 4 bước thu thập Xác đinh Sưu tầm Chọn lọc Xác định thông tin, sử liệu vấn đề sử liệu phân loại đánh giá
Tri thức Lịch sử có 2
+ Những tri thức đã được hiểu biết và nhận thức dạng tồn tại:
+ Những trị thức thu được từ sự trải nghiệm thực tế
Hiện thực Lịch sử tồn tại độc lập với ý thức của con người
BÀI 1. HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ LỊCH SỬ ĐƯỢC CON NGƯỜI NHẬN THỨC
2. Tri thức lịch sử và cuộc sống
c. Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vài cuộc sống
- Lịch sử cung cấp những
- Lịch sử cho biết những giá trị - Tham quan bảo tàng,
bài học kinh nghiệm quý
truyền thống và văn hoá của DTLS, khu lưu niệm…
báu của người xưa…học
mỗi quốc gia, dân tộc… nhắc cũng là cách tìm hiểu, học
lịch sử là “ôn cố tri tân”
chúng ta nhớ về cội nguồn…
tập, khám phá lịch sử
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9