Giáo án điện tử Lịch sử 6 Bài 2 Cánh Diều: Thời gian trong lịch sử.

Bài giảng PowerPoint Lịch sử 6 Bài 2 Cánh diều: Thời gian trong lịch sử với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Lịch sử 6. Mời bạn đọc đón xem

Thông tin:
13 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Lịch sử 6 Bài 2 Cánh Diều: Thời gian trong lịch sử.

Bài giảng PowerPoint Lịch sử 6 Bài 2 Cánh diều: Thời gian trong lịch sử với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Lịch sử 6. Mời bạn đọc đón xem

79 40 lượt tải Tải xuống
Giáo viên:…………
Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
I. Lịch sử và môn lịch sử
Rồng đá trước thềm Điện Kính Thiên, thế kỉ XV
(Khu di tích Hoàng Thành)
- Lịch sử là tất cả những gì đã
xảy ra trong quá khứ, bao gồm
mọi hoạt động của con người từ
khi xuất hiện đến nay.
- Môn lịch sử là môn khoa học tìm hiểu
về lịch sử loài người, bao gồm toàn bộ
hoạt động của con người và xã hội loài
người trong quá khứ.
Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
II. Vì sao phải học lịch sử?
- Học lịch sử để biết được cội nguồn
của tổ tiên, quê hương, đất nước,
hiểu được ông cha ta đã phải lao
động, sáng tạo, đấu tranh như thế
nào để có được đất nước như ngày
nay.
- Học lịch sử để đúc kết những bài học kinh
nghiêm của quá khứ nhằm phục vụ cho hiện
tại và tương lai.
Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam
(Lịch sử nước ta, Hồ Chí Minh)
III. Khám phá quá khứ từ những nguồn sử liệu
a) Tư liệu gốc
- Là tư liệu liên quan đến trực tiếp đến
sự kiện lịch sử, ra đời vào thời điểm
diễn ra sự kiện
>
Li kêu gi toàn quốc
kháng chiến
Bia đá
 Đây là nguồn sử liệu đáng tin cậy
nhất.
Truyền thuyết Thánh
Gióng
b) Tư liệu truyền miệng
- Là những câu chuyện dân gian: truyền
thuyết, thần thoại, cổ tích… được kể từ
đời này sang đời khác.
Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
c) Tư liệu chữ viết
- Các bản chữ khắc trên xương, mai
rùa, vỏ cây, đá, viết tay hoặc ghi trên
giấy.
Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
LUYỆN TẬP
Bài tập 1: Tại sao phải cần thiết học lịch sử?
Bài tập 2: Căn cứ vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
- Học lịch sử để biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước, hiểu
được ông cha ta đã phải lao động, sáng tạo, đấu tranh như thế nào để có
được đất nước như ngày nay.
- Học lịch sử để đúc kết những bài học kinh nghiêm của quá khứ nhằm phục vụ cho hiện tại
và tương lai.
a) Tư liệu gốc
b) Tư liệu truyền miệng
c) Tư liệu chữ viết
Bài 2: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
Tờ lịch của Việt Nam sử
dụng cả âm lịch và dương
lịch
I. Âm lịch, dương lịch
- Âm lịch: được tính theo chu kì chuyển
động của mặt trăng quay quanh trái
đất.
- Dương lịch: được tính theo chu
chuyển động của trái đất quay quanh
mặt trời (còn gọi là công lịch).
Bài 2: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
Tờ lịch của Việt Nam sử dụng cả
âm lịch và dương lịch
I. Cách tính thời gian
- Lịch chính thức của thế giới hiện nay
dựa theo cách tính thời gian của dương
lịch hay còn gọi là công lịch.
- Công lịch lấy năm 1 là năm tương truyền
chúa Giê-xu ra đời
Công nguyên
(CN)
Chúa Giê-xu ra đời
(TCN)
(Sau CN)
+ thập kỉ: 10 năm
+ thế kỉ:100 năm
+ thiên niên kỉ:1000 năm
III. LUYỆN TẬP
III. LUYỆN TẬP
 Kết luận
-
Muốn biết năm TCN cách hiện tại thì làm phép cộng.
-
Muốn biết SCN cách hiện tại ta làm phép trừ.
CẢM ƠN CÁC EM!
CHÚC CÁC EM HỌC
TỐT!
| 1/13

Preview text:

Giáo viên:…………
Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
I. Lịch sử và môn lịch sử
- Lịch sử là tất cả những gì đã
xảy ra trong quá khứ, bao gồm
mọi hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến nay.
- Môn lịch sử là môn khoa học tìm hiểu
về lịch sử loài người, bao gồm toàn bộ
hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ.
Rồng đá trước thềm Điện Kính Thiên, thế kỉ XV
(Khu di tích Hoàng Thành)
Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
II. Vì sao phải học lịch sử?
- Học lịch sử để biết được cội nguồn
Dân ta phải biết sử ta
của tổ tiên, quê hương, đất nước,
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam
(Lịch sử nước ta, Hồ Chí Minh)
hiểu được ông cha ta đã phải lao
động, sáng tạo, đấu tranh như thế
nào để có được đất nước như ngày n - ay H .
ọc lịch sử để đúc kết những bài học kinh
nghiêm của quá khứ nhằm phục vụ cho hiện tại và tương lai.
Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
III. Khám phá quá khứ từ những nguồn sử liệu a) Tư liệu gốc
- Là tư liệu liên quan đến trực tiếp đến
sự kiện lịch sử, ra đời vào thời điểm di b ễ ) n T r ư a l is ệ ự u ki tr ện
 Đây là nguồn sử uyền liệ mi u ện đ g áng tin cậy n-hấ L t
à . những câu chuyện dân gian: truyền
thuyết, thần thoại, cổ tích… được kể từ đời này sang đời khác. c) Tư liệu chữ viết
- Các bản chữ khắc trên xương, mai
rùa, vỏ cây, đá, viết tay hoặc ghi trên Lời kêu gọi toàn quốc Truyền B t ia h đá uyết Thánh giấy. kháng chiến Gióng
Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG LUYỆN TẬP
Bài tập 1: Tại sao phải cần thiết học lịch sử?
- Học lịch sử để biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước, hiểu
được ông cha ta đã phải lao động, sáng tạo, đấu tranh như thế nào để có
được đất nước như ngày nay.
- Học lịch sử để đúc kết những bài học kinh nghiêm của quá khứ nhằm phục vụ cho hiện tại và tương lai.
Bài tập 2: Căn cứ vào đâu để biết và dựng lại lịch sử? a) Tư liệu gốc b) Tư liệu truyền miệng c) Tư liệu chữ viết
Bài 2: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
I. Âm lịch, dương lịch
- Âm lịch: được tính theo chu kì chuyển
động của mặt trăng quay quanh trái đất.
- Dương lịch: được tính theo chu kì
chuyển động của trái đất quay quanh
mặt trời (còn gọi là công lịch).
Tờ lịch của Việt Nam sử
dụng cả âm lịch và dương lịch
Bài 2: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
I. Cách tính thời gian
- Lịch chính thức của thế giới hiện nay
dựa theo cách tính thời gian của dương
lịch hay còn gọi là công lịch.
- Công lịch lấy năm 1 là năm tương truyền chúa Giê-xu ra đời Chúa Giê-xu ra đời (TCN) (Sau CN) Công nguyên (CN) + thập kỉ: 10 năm
Tờ lịch của Việt Nam sử dụng cả + thế kỉ:100 năm
âm lịch và dương lịch
+ thiên niên kỉ:1000 năm III. LUYỆN TẬP III. LUYỆN TẬP  Kết luận
- Muốn biết năm TCN cách hiện tại thì làm phép cộng.
- Muốn biết SCN cách hiện tại ta làm phép trừ. CẢM ƠN CÁC EM! CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13