Giáo án điện tử Lịch sử 6 Bài 2 Chân trời sáng tạo: Thời gian trong lịch sử

Bài giảng PowerPoint Lịch sử 6 Bài 2 Chân trời sáng tạo: Thời gian trong lịch sử hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 6. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 2.
THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ




 !"#$%&'()#*)#$$
)#+,-.$#,-.$#/ 01#230145/ 23016
7849:";(<1!";01:=#45>*!"#
$%;01:=6

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
?@-ABCDEFCFCGH78IBJKLCMDGHN@-"-BCKEFCKJDH
OPQ$/4';>R"O
OST(<*(>R"U;RV+:"-O
Nếu giskhông có ctch năm xảy ra s
kin, liu rằng bạn có biết cnh xác s kin
nào xảy ra trưc, skin nào xảy ra sau hay
không?
Điều gì sẽ xảy ra nếu như các sự kiện bị đảo
lộn trật tự thời gian?

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 
Cách tính âm
lịch và dương
lịch của người
xưa như thế
nào?

NW

X 010501U;-9
-.QYZ"[-"
W6
\3010501U;
-9-.QYZ"W[-"
!6

 
Câu đồng dao
“...Mười rằm trăng náu
Mười sáu trăn treo”
!" !# $$! %&! %!'
() $*) (+' ,+) %!-
./01$!!)23+4(01$!5

NW



     !"#
$%   
&%#'(
71:=05]:V^<."_
; [- R ; ! , Q
9W.#? T 6
`9 * -A , (a 0% 01 :=#
b- ?- $ 05 ; ! ? (
<1 A!"Z"
:Vc<."6
67

 ) *  !*
$+ !"# $%  
, - #"#
.(
67

8($89 :%9;(!+%!<=5 :$!<
Các em hãy hoàn thành phiếu học tập theo nhóm. Nhóm 1 đồng hồ
cát, nhóm 2 đồng hồ nước, nhóm 3 đồng hồ mặt trời. (Thời gian 3
phút)
Ndd&e">9,"-#$/>9e"b-
4%6NI45; Y>9#;.cc<-A>9R"45<
1!2V"$.*c4%
/00*1##2#345#$6*78*
$90#"e">9,"-#$/>9e"b-
4%6NI+45; Y>9#;.cc<-A>9R"45
<1!2V"$+.*c4%
Ndd !&e Y / f#$e4gb-4f
f d/ 6\h Y [-Ui T  _]" /  dQ "
;5T!6eZ"/.[-U*4ff5;
9<10je05 W.!6
Ne>
45; h"
,
ka-Y
45;+
!
-5
67
^.<U $!01e
] 3 41 ! "
5; 45 ] 0;% 01
5;O l! <" ^ 2V"
45; 3 :_ Q 05  "
01OU;U #
!"AW$
;5*+e?*
,O`9:";?
Nm ,  :
; >* i '( )#
* )# $ $ )
e >"; $-  O
@-"::3d9F
-A >*   DMMM
l  5. ".
>"; $-   9
*5;O
lnC6D
lnF6L

667

667
\301 X 01
l5.R
l5.FM
C
l5.DE
CD
l5.R
l DMDM
l '--W
l!<":
%; " 01 2V"
$ 3 :_[-"
: 45  ;
[-. 0-' 2
-.QZ"
#!
9cNW
 X 01 05 
!"U;
- 9 
[-". <- [-"
NW6 !
" 
-.Q Y *
Y 4f [-"
 NW 05 Y
6
\3 01 05
!"
U; - 9
NW [-". <-
[-" !6
!"NW
-.Q Y *
Y 4f [-"
 ! 05 Y
 6
* + ? e
01 -& e 05
,016
, 01 0W.
 j" $<-
" ! 05
?- $ Z" ,
-.$6 +
  e 05 +
, -.$
BlH

667
+4(01$!Y 2301eFoE5.#"5CDZ
BFC5.H45*-BFM5.H6D)eDG5.6RL 0%eC
 -'#eFoo5.6DZ" -'eDJ5.#5.RDJW.
m05p5.-'q6
>/01$!Y eFoM5.5.#"05 CD#Z05FM5.#
*-05DJ5.6

667

667
?&38
:
l CJFDrl="?-*)ss
:
l CJGJrl="-A*)ss
:
l CLMKrl="?-*)s`
:
l CEJDrl="-A*)s`
@)9AB%!<CD=@)$BE%!<CD5
Nửa cuối thế
kỉ
Nửa đầu thế
kỉ
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
/-tC6:V2+/.5.".>";$-
P;$$)Rl#!u'(>*05 "01
-Y_v""5lI" LM
/-tD6  5-t$/.-Y*)5;O
.BF
/.3EMMM !u'(^v"01BFMMMwDMDCrEMDCH
DMDCLMrCJGC
.B CKJDl-Y*)s`l
SV CKJ 5. ".&CKJwDMDCr6 DDMMB HB:V 2x"
lH
SV CKJy _*)l
; <+#=;>8?@$+! #6#$A#3B48?@C.
D! 8?@EFGHIAD>;>A$*J#K
 LMHN#"#8?@4I#EOK
P <+#=68?@.#&.Q=RC.CS? T;>
HUCV8?@.E8?4$3&.W(X3! ?.(Y$Z()3&4
Q$S-(FW3&! (FW&#3&.Q
=(K
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
m45$&zzzzzzzzzzz66
m:0+(&zzzzz6
!&zzzzzzzzz6
-{>1>5 +5F&l-dA0;5!6
wSV<-WZ";!$NW&
!"#1"Q #Y0V6
wSV"-]"l!AI45l!
,6
| 1/17

Preview text:

BÀI 2.
THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ Giáo viên:
BÀI 2. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Giải thích được các khái niệm thời gian, niên đại: thập kỉ, thế kỉ, thiên nhiên
kỉ, trước công nguyên, công nguyên, âm lịch, dương lịch và âm dương lịch.
- Lý giải vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử, và biết cách tính thời gian,
niên đại trong lịch sử. Mặt trăng
BÀI 2. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Trần Quốc Tảng (1253-1318) Lý Thái Tổ (974-1028) HĐ Quang Trung(1753-1792)
Nếu giả sử không có chú thích năm xảy ra sự
? Kể tên các nhân vật trong các bức tranh? kiệ Đi n ề , liệ u gì u r sẽ ằng bạn c
xảy ra nế ó biết c u như c hính x ác s ác ự kiệ sự k n bị iện đảo
? Sắp xếp các bức tranh theo thứ tự trước sau? nào x lộn t ảy rật r t a t ự t rư hờ ớ i c, s gi ự k
an? iện nào xảy ra sau hay không?
BÀI 2. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. ÂM LỊCH, DƯƠNG LỊCH Cách tính âm lịch và dương lịch của người xưa như thế Âm lịch là hệ lịc nào? h được tính theo chu kì
chuyển động của Mặt Trăng quanh trái Mặt trời đất. Trái Đất
- Dương lịch là hệ lịch được tính theo
chu kì chuyển động của trái đất quanh Mặt trăng mặt trời.
BÀI 2. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
I. ÂM LỊCH, DƯƠNG LỊCH Câu đồng dao
“...Mười rằm trăng náu Mười sáu trăn treo”
Thể hiện cách tính thời Mặt trời Trái Đất
gian của người xưa theo
âm lịch hay dương lịch?
Mặt trăng https://youtu.be/w4g7rn26Sms
BÀI 2. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
II. CÁCH TÍNH THỜI GIAN - Tại sao phải xác
- Lịch sử là những sự kiện đã xảy ra ở định thời gian trong
trong quá khứ con người không thể lịch sử? -
nhìn thấy, cầm nắm được.
- Vì thế muốn khôi phục lại lịch sử,
điều đầu tiên là con người cần phải
xác định được các mốc thời gian của
các sự kiện từng xảy ra.
BÀI 2. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
II. CÁCH TÍNH THỜI GIAN - Con người thời xưa đã xác định thời gian bằng những cách nào?
BÀI 2. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
II. CÁCH TÍNH THỜI GIAN
Các em hãy hoàn thành phiếu học tập theo nhóm. Nhóm 1 đồng hồ
cát, nhóm 2 đồng hồ nước, nhóm 3 đồng hồ mặt trời. (Thời gian 3 phút)
Dụng cụ đo
Hoạt động như thế nào? Hạn chế
Đồng hồ cát: có hai bình thông nhau, trên thân bình có chia nhiều
vạch. Đổ cát vào một bình, cho chảy từ từ xuống bình thứ hai và xác
định giờ dựa trên cát chảy đến từng vạch
Đồng hồ nước cũng có nguyên tắc hoạt động tương tự như
đổng hồ cát: có hai bình thông nhau, trên thân bình có chia nhiều Đóng băng
vạch. Đổ nước vào một bình, cho chảy từ từ xuống bình thứ hai và vào mùa
xác định giờ dựa trên nước chảy đến từng vạch đông
Đồng hồ mặt trời: có một cái mâm tròn, trên đó vẽ nhiều vòng Phụ thuộc
tròn đồng tâm. Dùng một que gỗ cắm ở giữa mâm rồi để ra vào hướng
ngoài ánh nắng mặt trời. Bóng của cây que đến vòng tròn nào mặt trời các
thì xác định được lúc đó là mấy giờ. muà
BÀI 2. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
II. CÁC CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ NHÓM 3.4 NHÓM 1.2
Hãy xem trên tờ lịch có Đọc thông tin sgk
những đơn vị thời gian
cho biết mỗi thập kỉ,
nào và những loại lịch thế kỉ, thiên niên kỉ
nào? Người xưa đã dựa có bao nhiêu năm? vào cơ sở để làm ra Quan sát sơ đồ hình 3 lịch? Theo em, cách tính muốn biết năm 2000
thời gian thống nhất trên TCN cách ngày nay
toàn thế giới có cần thiết bao nhiêu năm thì không? Vì sao? tính như thế nào?
BÀI 2. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
II. CÁC CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ Dương lịch Âm lịch Ngày thứ tư Ngày thứ tư Ngày 30 Ngày 25 Tháng 1 Tháng 12 Năm 2020 Năm Mậu Tuất
BÀI 2. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
II. CÁC CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ Người xưa sáng - Dương lịch là Thế giới cần có - Âm lịch là cách tạo ra l D ịch ươn dự
g l a ch: Một năm dương lịch có 365 ngày, chia thành 12 tháng tháng đủ tính thời gian theo cách tính thời gian lịch chung: đó là trên cơ( sở 31 qua ngà n
y) và tháng thiếu (30 ngày). Tháng 2 chỉ có 28 ngày. Cứ 4 năm lại có 1 chu kì Mặt Trăng theo chu kì Trái Công lịch. sát và tí nănh m toán
nhuận, có 366 ngày. Tháng 2 của năm nhuận có 29 ngày, ngày thứ 29 ấy quay xung quanh Đất quay xung - Công lịch lấy quy lu gọ ậit l à “ di n gày nhuận”. Trái Đất. Thời quanh Mặt Trời. năm Chúa Giê-xu chuyển - củ a m M lịcặt h : M gi ột an năm M có ặ t T 360 răng Thời gian Trái Đất ra đời làm năm
ngày ngày, chia làm 12 tháng, tháng đủ là 30 ngày, Trăng, tM há ặ n t g T t rờ hi i ế u là chuyển 29 ngày. động hết chuyển động hết đầu tiên của Công nhìn từ Trái Đất một vòng quanh một vòng quanh nguyên. Trước Trái Đất là một Mặt Trời là một năm đó là trước tháng. năm. Công nguyên (TCN)
BÀI 2. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
II. CÁC CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
BÀI 2. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
II. CÁC CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
Nửa đầu thế kỉ và nửa cuối thế kỉ? Nửa đầu thế kỉ Ví dụ: Nửa cuối thế kỉ
• Năm 1932 = Nửa đầu thế kỉ XX
• Năm 1989 = Nửa cuối thế kỉ XX
• Năm 1407 = Nửa đầu thế kỉ XV
• Năm 1592 = Nửa cuối thế kỉ XVI
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Câu 1:
− Cách đây hơn 5000 năm người Ai cập đã nghĩ ra lịch (3000+ 2021 = 5021)
Câu hỏi 1. Các sự kiện dưới đây cách ngày nay bao nhiêu năm − 2021-40 = 1981 − C K âuhoảng 2: nă thi m ê 1 n ni 792 ê n kỉ T t CN hứ III thuộc T t CN hế kỉ, ngư XVIời II A T i cậ CN p biết làm ra lịch − - C S uộ ự c ki khở ện i nghĩ năm a H 179 a c i á Bà ch Trưng N ngày na ổ ra y: nă 179+ m 40
2021=. 2200 (năm) (sự kiện diễn ra Câ T u hỏi
CN) 2. Các năm ghi màu đỏ trên đây thuộc thế kỉ nào?
- Sự kiện năm 179 nằm ở thế kỉ II TCN
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
1. Hãy chọn 10 sự kiện đã xảy ra trong cuộc đời em, có ghi rõ tên sự kiện và
năm xảy ra sự kiện (Ví dụ, năm 2010, em được sinh ra)
2. Biểu diễn các sự kiện trên trục thời gian (theo mẫu)
3. Hãy chọn một sự kiện mà em cho là quan trọng nhất và viết khoảng 7 – 10
dòng về sự kiện này (sự kiên đó là gì? Nó xảy ra khi nào? ở đâu? Có liên
quan đến những ai? Vì sao nó lại xảy ra? Vì sao em lại cho nó là quan trọng?)
Họ và tên: ……………………………..
Học sinh lớp: …………….
Trường: ……………………….
Chuẩn bị bài mới Bài 3: Nguồn gốc loài người.
+ Sự xuất hiện của con người trên Trái Đất:
thời gian, địa điểm, động lực.
+ Sự khác nhau giữa Người tối cổ và Người tinh khôn.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17