Giáo án điện tử Lịch Sử 6 Bài 2 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Các nhà sử học dựa vào đâu để biết và phục dựng lại lịch sử? (Tiết 1)

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 2 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Các nhà sử học dựa vào đâu để biết và phục dựng lại lịch sử? hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 6. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ

!"#
$%&
#'%
(&)"*+,
-..)'/
(0"1
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
2.'34&'0)5+6/3$'-
7'+*78+'94:
;8+,94&+6)</+,=(*6>?&@
)>)A3*@B("0/)>8*@8CD.:
2E4*F)5&GHI(JA0>940'
+*:
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
I. TƯ LIỆU HIỆN VẬT
K)''/%!"L
2M+*0"
NO>$#+
*8*0/1
N8$/+*0"1
N !"*?"HPJQ
>@1
Thảo luận cặp đôi:
+ Em hãy rút ra khái
nim liu thế o
đưc gi là liu hin
vật?
+ Khi sử dng liu
hin vt có những ưu -
nhược gì?
liệu hiện vậtLR*0 # J P&  
+6B+S#+,>*S?
"?
Ưu điểmL)&3'+*#
$:RTA0>+*8JA*@
*F)5:
Nhược điểmL U+ * =& +6 3-
S"V0W":
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
II. TƯ LIỆU CHỮ VIẾT
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
II. TƯ LIỆU CHỮ VIẾT
2>@+*
>%$-
/1
U%>%#?
U$)D6B+X
$YZ0H[
#-
/1
"$)\8
+,B%*0+*
#$3-
Em hãy rút ra
khái niệm liệu
“tư liệu chữ viết”
Khi sử dụng
liệu chữ viết
những ưu - nhược
gì?
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
liệu chữ viếtLR*0#(&)'X]I""+,&3G
9#$&*0+*#$:
Ưu điểmLRTA0>+*$/?^0&PB':
Nhược điểmL;-8+*$0>63_3+8#$&
$$?"/38(>.(+,"VE6J0
II. TƯ LIỆU CHỮ VIẾT
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
III. TƯ LIỆU TRUYỀN MIỆNG
!".)'
M4&
40"
`I%*
+X$"
"$0>1
THO LUẬN NHÓM
TÓM TT
TRUYN(5phút)
Nhóm 1,2 chuyn
Thánh Gióng; nhóm
3,4 chuyn Con rồng
cu tiên)
THẢO LUẬN NHÓM
TÓM TẮT
TRUYỆN(5phút)
Qua 2 câu chuyện các
em hãy chỉ ra các yếu tố
mang tình chất lịch sử
thông qua mỗi câu
chuyện truyền thuyết đó?
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
Tư liệu truyền miệng:R*0#="&#*6-(+,
"760".63'X?J@3':
Ưu điểm :RO8>+6)$+,#/.'34!B("
0#/!+,0P8@>H="E:R
Nhược điểmLO8")>+6">"$
3/(>0>3-+,PB'
BÀI 2. DA VÀO ĐÂU CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHC DNG LI LỊCH S
Truyền miệng
Hiện vt
Tư liệu viết
Nhiệm vụ:
Hãy nối các tư liệu sau với nhóm tương ứng
Sách
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
Nhà sử học sử dụng các loại bằng chứng khác nhau để có thể biết
và phục dựng lại Lịch sử.
Nó bao gồm 3 loại tư liệu chính là: tư liệu________________ ví dụ
như _______________ , tư liệu______________ như
______________ và tư liệu _____________ như là
_______________.
Nhiệm vụ: Làm việc cá nhân

BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
IV. TƯ LIỆU GỐC
Tài liệu lịch sử tư liệu thứ cấp
 !"#$
Tư liệu gốc tư liệu sơ cấp 
%&'"# !$
Tư liệu gốc và tài liệu lịch sử
()*+,!'-./0123+
4.5!/678
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
9-:';!,)*+4.<-="4">'
:%&'"# !:$
Nếu bằng chứng được tạo ra tại thời điểm xảy ra sự kiện gọi là _ _______
Bằng chứng tạo ra sau khi sự kiện đã xảy ra gọi là_ _ _ _ _ _ _ _ _.
Hãy điền vào chỗ trống dưới đây:
IV. TƯ LIỆU GỐC
Tài liệu lịch sử
Tư liệu gốc
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
Ví dụ về tư liệu gốc
a4+
3P
a4(
Z(>0
O-/3$`
a'>
U@IP
a(=
Ví dụ về tài liệu lịch sử
b'*F)5
b''>/
O+c/U
d
X3F
e%%
U"$
O="
0)5
JA0>+
*
@>'
0**F
)5:
IV. TƯ LIỆU GỐC
a, Nhng di ch, đ vt ca ngưi xưa còn đưc
gi li trong lòng đt hay trên mt đt
b, Nhng bn ghi, sách v chép tay hay đưc in,
khc trên giấy, g, đá
c, Nhng câu chuyn, nhng li mô t đưc truyn
từ đi này sang đi khác bng nhiu hinhf thc
khác nhau
d. Không cho biết chính xác v đa điểm và thi
gian, nhưng phn nào phn ánh hin thc lịch s
e, nhng tư liu câm nhưng cho biết khá c
th và trung thc v đi sng vt cht và phn nào
v đi sống Fnh thn ca ngưi xưa
g. Cho biết tương đối đy đ v các mt ca cuộc
sng, nhưng thưng mang ý thc ch quan ca tác
gi liệu
fghUid
&#JP&+6B+S+,#*@>
*S?"?
&#(&)'X]I""+,&3G?"&
j&'
&#="&#*6-(+,"760"
)63'9k43'
J:;->$PB'F06&+
IW0>I('A*F)5
&0#+*l=m+>$3'Q0
A6)?0IW0>6)W
+6B+
:O>$+cW"'H)&+
+6C4.'(+*
Hoàn thành phiếu học tập sau vào vở
n:U+*"
M:U+*
o&U+*#$
?!
'!
?!!1
?!@
?!
pppppppppppppppp::
ppppppppppppppp::
ppppppppppppppp
pppppppppppppp::
Z/(+*
Loại tư liệu
Nhận xét ưu nhược của từng tư liệu
!"/(+*0>*>@+*0B]+N+,7*>@+*
o-0%/
+,3.)'
0"1
Na."9>3-q
Z"&SX(>b>U5U="&JP
0"9"Q+6PJr7W
(0>3=0PB!(>:
N2="*0?.".W(>
U+6)*0H>#J?PB+&
+,-*0JP*F)5?I.:
N2="R*0948'F.>
3sF."@
.W(>U+6b:R
ABCAD8
!)12
(E)4)'68F='%43+GH3%
4:
| 1/17

Preview text:

BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ Em hãy nêu những hiểu
biết của em về hiện vật,
về những điều các em
cảm nhận, suy luận được thông qua quan sát hình ảnh này?
Mặt trống đồng Ngọc Lũ hiện vật tiêu biểu của nền văn minh Việt cổ
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
• Để hiểu về quá khứ, các nhà sử học thường tìm kiếm các nguồn thông tin
từ các tư liệu từ đó đưa ra các bằng chứng.
• Khi có được bằng chứng, người ra sẽ tìm được câu trả lời cho vấn đề, tại
sao sự kiện lại xảy ra và vì sao nó lại có ý nghĩa quan trọng.
• Đối với nghiên cứu lịch sử, bắt buộc phải dựa vào bằng chứng và các nguồn tư liệu.
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
I. TƯ LIỆU HIỆN VẬT Thảo luận cặp đôi:
Tư liệu hiện vật: là những di tích, đồ vật Qu + an sá E t c m ác h h ình ãy trên úte mr h aã y :khái của Đọ ng c ư tê ời n 2 x ưtư a lciệu n òn ày niệm tư liệu giữ thế đượ c tnào rong lòng đất
- Cho biết điểm chung của những tư ha đ y t ư rê ợc n mặ g t ọi
đấ t là tư liệu hiện liệu đó là gì? Ưu - đi Em ểm :c vật? ó h bổ i ểsu biết g ung, ì v kiể ề t m ư t liệ ra u n cáàcy ?t ư liệu chữ viết - E + . D m ựa Khã vày hi o lấ t y ư lt sử h i ê ệ m du ụ m hi ộ ng ệ t n ví vậ d t ụ tư c m li ó itnh ệhể u dựng lại ho hiạ? ện vật có những ưu - lịch sử. nhược gì?
Nhược điểm: Tư liệu câm, thường không
còn nguyên vẹn và đầy đủ.
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
II. TƯ LIỆU CHỮ VIẾT
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
II. TƯ LIỆU CHỮ VIẾT • Đ oEạn t m ư li hã ệ y u t r rên út ra • Theo em những tấm cho khái niệm tư liệu bi • em a V T ậ i bi ế y biaế n sĩ tti t t ế h hờông i xư n sỹ c a ở ó “tư liệu chữ viết” V đ ă ư t ợ icn n Mgì iế xe ? m u ( l H à à t N ư l ộ iệi) u • K ghi hi nh chữ ữ sử n vi g ế tt d hô kh ụnng t ông g in tư liệu c gì hữ ? viết có những ưu - nhược gì?
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
II. TƯ LIỆU CHỮ VIẾT
Tư liệu chữ viết: là những bản ghi, sách vở chép tay hay được in, khắc
bằng chữ viết, gọi chung là tư liệu chữ viết.
Ưu điểm: Dựa vào tư liệu viết thì rất rõ ràng, chính xác.
Nhược điểm: Không có tư liệu viết vào thời kỳ khi chưa có chữ viết,
Nếu viết trên giấy thì khó bảo quản được nguyên vẹn với thời gian dài
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
III. TƯ LIỆU TRUYỀN MIỆNG TH T Ả H O Ả L O • UẬN NHÓM E UẬ m N hã N y qua HÓ n s M át TÓM TÓ 2 Tbức ẮT TẮ t T ranh trên, TRUY TR ỆN UYỆ ha ( N i 5 bức ph 5p t úra t ú nh nà ) y giúp em liên • Nh Qua ó 2 m câu chuyện các tư 1,2 ởng ch đ u ến t yệ ruyề n n Th e á m nh hãy Gi ch ó ỉ n ra các yếu tố thuy g; ế n t nà h o? óm 3, m4 ch ang u tì yệ nh n C chấ on t lị rồ ch ng sử thông qua mỗi câu c c huyệ h n á tr u ti uyề ê n n t ) huyết đó?
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
Tư liệu truyền miệng: là những câu chuyện, những lời mô tả được
truyền từ đời này qua đời khác ở rất nhiều dạng khác nhau.
Ưu điểm : Có thể cho người sau biết được những gì quá khứ đã xảy ra
và những gì đã học được và thậm chí có thể tạo ra một câu truyện mới.
Nhược điểm : Có thể truyền miệng sai hoặc người truyền cho thêm yếu
tố kì ảo vào không được chính xác
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC Nhiệm vụ:
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
Hãy nối các tư liệu sau với nhóm tương ứng Tư liệu viết Hiện vật Truyền miệng Sách
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ
Nhiệm vụ: Làm việc cá nhân
Hãy điền các từ còn thiếu vào chỗ trống
Nhà sử học sử dụng các loại bằng chứng khác nhau để có thể biết
và phục dựng lại Lịch sử.

Nó bao gồm 3 loại tư liệu chính là: tư liệu________________ ví dụ
như _______________ , tư liệu______________ như
______________ và tư liệu _____________ như là _______________.

BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ IV. TƯ LIỆU GỐC
Tư liệu gốc và tài liệu lịch sử
Các bằng chứng/tư liệu mà chúng ta sử dụng trong học tập và nghiên cứu
lịch sử cũng được chia thành hai loại tư liệu dưới đây:
Tư liệu gốc hay còn gọi là tư liệu sơ cấp được tạo ra
tại thời điểm xảy ra sự kiện.
Tài liệu lịch sử hay còn gọi là tư liệu thứ cấp
được tạo ra sau khi sự kiện đã xảy ra.
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ IV. TƯ LIỆU GỐC
Hãy điền vào chỗ trống dưới đây:
Khi chúng ta có được một tư liệu/bằng chứng lịch sử, chúng ta cần xác định xem
nó được tạo ra tại thời điểm xảy ra sự kiện hay sau đó.
Nếu bằng chứng được tạo ra tại thời điểm xảy ra sự kiện gọi là _ _ T _ ư _ l _ iệ _ u _ gố_c
Bằng chứng tạo ra sau khi sự kiện đã xảy ra gọi là_ _ T_ à _ i _ liệu _ lịc _ h _ sử _.
BÀI 2. DỰA VÀO ĐÂU MÀ CÁC NHÀ SỬ HỌC
BIẾT VÀ PHỤC DỰNG LẠI LỊCH SỬ IV. TƯ LIỆU GỐC
Ví dụ về tư liệu gốc Nhà sử học
Ví dụ về tài liệu lịch sử dựa vào tư • Bức thư • liệu gốc để Sách lịch sử tạo nên các • Nhật kí • Sách giáo trình tài liệu lịch • Bức ảnh sử. • Chương trình TV • Hiện vật bảo tàng • Phim
• Công trình kiến trúc • Vở kịch • Báo • Internet • Tạp chí • Tiểu thuyết • Bản ghi âm • Câu chuyện LUYỆN TẬP
Hoàn thành phiếu học tập sau vào vở
a, Những di tích, đồ vật của người xưa còn được giữ lại trong
lòng đất hay trên mặt đất
a, Những di tích, đồ vật của người xưa còn được
giữ lại trong lòng đất hay trên mặt đất

b, Những bản ghi, sách vở chép tay hay được in, khắc trên giấy,
1. Tư liệu truyền miệng
b, Những bản ghi, sách vở chép tay hay được in, gỗ, đá
khắc trên giấy, gỗ, đá c, Những câ c,u chu Nh yệ ữ n, n ng hữn câug lờ chi m u ô y tả ện, đượ nh c ữ truy ng ền
lời mô tả được truyền từ đời này
từ đời này sang đời khác bằng nhiều hinhf thức
sang đời khác bằng nhiều hinhf thức khác nhau khác nhau 2. Tư liệu hiện vật
d. Không cho biết chính xác về địa điểm và thời gian, nhưng
d. Không cho biết chính xác về địa điểm và thời gian, nhưng phần phần nào p nào hả phn án n h hiện nh thực hiện lịch th s c lịch sử
e, Là những tư liệu “câm” nhưng cho biết khá cụ

h, Là những tư liệu “câm” nhưng cho biết khá cụ thể và trung 3, Tư liệu chữ viết
thể và trung thực về đời sống vật chất và phần nào về đời sống tin thự h c thầ vền của n đời gười xưa
sống vật chất và phần nào về đời sống tinh thần của người xưa
g. Cho biết tương đối đầy đủ về các mặt của cuộc
sống, nhưng thường mang ý thức chủ quan của tác

g. Cho biết tương đối đầy đủ về các mặt của cuộc sống, nhưng
giả tư liệuthường mang ý thức chủ quan của tác giả tư liệu
Em hãy nối hình ảnh tư liệu vào loại tư liệu và nhận xét ưu- nhược của từng loại tư liệu Hình ảnh tư liệu Loại tư liệu
Nhận xét ưu nhược của từng tư liệu Tư liệu truyền
………………………………………….. miệng Tư liệu hiện vật
……………………………………….. Tư liệu chữ viết
…………………………………….. Tư liệu gốc
………………………………………
• Nêu 3 thông tin mà em tìm
hiểu được khi quan sát hiện vật này?
- Bia chủ quyền nằm trong khuôn viên chùa
Nam Huyên, còn ở đảo Song Tử Tây, di tích
này nằm ngay trên trục đường chính dẫn từ cầu
cảng vào khu trung tâm hành chính của xã đảo.
- Đây là tấm bia chủ quyền trên quần đảo
Trường sa là một trong những dấu tích cổ xưa,
được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.
- Đây là bằng chứng có giá trị quan trọng trong
việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa. • DẶN DÒ:
• Hoàn thiện các bài tập
• Chuẩn bị bài mới: Sưu tầm tờ lịch và nghiên cứu các thông tin trên tờ lịch đó
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17