Giáo án điện tử Lịch Sử 6 KNTT - Bài 14(Tiết 26) Kết Nối Tri Thức: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 14(Tiết 26) Kết Nối Tri Thức: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 6. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
25 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Lịch Sử 6 KNTT - Bài 14(Tiết 26) Kết Nối Tri Thức: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 14(Tiết 26) Kết Nối Tri Thức: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 6. Mời bạn đọc đón xem!

36 18 lượt tải Tải xuống


 
!
"
#
$%&'()&*+,&#-$./01-2
3$4&5.*6789*:*;<=/
>8
? @
$%&'()&*+,&#-$./01
1/A*&B1+$C/5.*678
9*:*;<=/>8
?D@
$%&'(*+E*;-$./01-2+F8
-6G8H:/'+$&B1+$C/5.*678
9*:*;<=/>8
?@
I
I
PHIẾU HỌC TẬP
- Nhà nước Văn Lang
là nhà nước đầu tiên
của nước ta
- Đứng đầu nước Văn
Lang là Hùng Vương
- Đứng đầu nước Âu
Lạc là An Dương
Vương
- Hoàn cảnh ra đời
nhà nước Văn
Lang, Âu Lạc
- Nhà nước Âu Lạc
có điểm gì giống
với khác so với nhà
nước Văn Lang
- Đời sống vât chất,
tinh thần
- Đã hiểu được Hoàn cảnh ra
đời nhà nước Văn Lang, Âu Lạc
- So sánh được điểm giống và
khác nhau giữa nhà nước Âu
Lạc với nhà nước Văn Lang.
- Biết được đời sống vât chất,
tinh thần của cư dân Văn Lang,
Âu Lạc rất phong phú, đa dạng;
nhiều phong tục, tập quán còn
được duy trì đến hiện nay........
$4&"JKL!MLNOJ=P
(Tiết 4)
###!Q +R*678-S/&$(*8T:*;6U$$%&8VQ
"Q 678=/>8W:-U$Q
#Q U$HA*;5X&8+,&5R&$*+&+S*8T:86YZ*9*:*;<=/>8Q
$4&"JKL!MLNOJ=P
(Tiết 4)
Q/[%*&X\Q
]^
_
]^
_
Z/ !:Xem lại kiến thức đã học thảo luận nhóm,
thuật khăn trải bàn; thời gian 5 phút hoàn thành yêu
cầu vào bảng phụ.
+R*678 +R*6789*:*; +R*678=/>8
+U$;$:*&+R*+`X\
+U$;$:*'4&&+a8
$*+-b
V8+c83d1e[*+R*678
d&HA&W/[.*&+/[4&YZ*
;$:*8f`$(*g/:*
+R*678 +R*6789*:*; +R*678=/>8
+U$;$:*&+R*+
`X\
- Khoảng thế kỉ VII TCN - Khoảng năm 208 TCN
+U$;$:*'4&
&+a8
- Khoảng thế kỉ III TCN - Khoảng năm 179 TCN
$*+-b - Phong Châu (Việt Trì - Phú Thọ) - Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội)
V8+c83d1e[
*+R*678
- Đứng đầu nhà nước là vua, nắm
giữ mọi quyền hành.
- Giúp việc cho vua là các lạc hầu
và Lạc tướng.
- Lạc tướng đứng đầu các bộ; Bồ
chính (già làng) đứng đầu các
chiềng, chạ.
- Tổ chức bộ máy nhà nước cơ bản
giống với nhà nước Văn Lang
nhưng chặt chẽ hơn:
+ Vua nắm giữ nhiều quyền hành
và có vị thế cao hơn trong việc trị
nước.
+ Có quân đội mạnh, vũ khí tốt;
thành Cổ Loa kiên cố, vững chắc.
d&HA&W/[.*
&+/[4&YZ*;$:*
8f`$(*g/:*
- TT con rồng cháu tiên.
- TT Sơn tinh, Thủy tinh
- Sự tích bánh chưng – bánh giày
- Sự tích trầu cau
- Truyền thuyết An Dương Vương
và Mỵ Châu - Trọng Thủy
! " # M
h
h
$4&"JKL!MLNOJ=P
(Tiết 4)
QX*Yi*;Q
Z/!: Chỉ ra 3 đến 5 thành tựu tiêu biểu của thời đại Văn Lang - Âu Lạc. Viết một
đoạn văn ngắn giới thiệu về thành tựu mà em thích nhất.
Thạp đồng Đào Thịnh
Lẫy nỏ đồng
* Giới thiệu về Trống Đồng:
* Giới thiệu về Trống Đồng:
Từ muôn đời nay, trống đồng Đông Sơn đã biểu tượng cho văn hóa Đông Sơn
cũng như nền văn minh sông Hồng của người Việt cổ thời vua ng Vương dựng
nước Văn Lang. trống đồng đã trở thành biểu tượng thiêng liêng của nền văn
hóa dân tộc Việt Nam. Trống đồng như một vật quý báu hội tụ hồn thiêng sông
núi, tích tụ những tinh hoa dân tộc trong suốt quá trình lịch sử dựng ớc và giữ
nước của dân tộc Việt. Trong suốt ng nghìn năm dựng nước, giữ ớc cho
đến ngày nay chiếc trống đồng vật tượng trưng cho tinh hoa văn hóa cũng như ý
chí quật cường của dân tộc ta. Hiện nay, trong các buổi nghi lễ trang nghiêm như
dịp lễ hội tiếng trống đồng vang lên uy nghi tạo không kthiêng liêng làm tăng
lên niềm tự hào dân tộc.
Trống Đồng Đông Sơn
Z/": Da vào tranh nh sau và các thông tin em tìm hiu đưc, hãy đóng vai
mt hưng dẫn viên du lch đ gii thiu v khu di tích Đn Hùng hoc khu di
tích thành C Loa.
Z/": Dựa vào tranh ảnh sau và các thông tin em tìm hiểu được, hãy đóng vai
một hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về khu di tích Đền Hùng hoặc khu di
tích thành Cổ Loa.
OjklL
!Q mR*&+R*+3R$&X\Q
"Q +/n*3o8+m1i8JKR$!h+)*+He8+
8:$ &Wo 8T: 8e8 &W$./ ->$ \+m*; '$4*
\+6p*; Kq8 5R Hr 8+/[C* 3$4* 8T: s2
+d$ =/ >8Q(/ 8S/  -F8 5R +mR*
&+R*+ \+$4/ +F8 &X\ ?&+0m *+f1 @ &$4&
H:/`(*&WB*+3R[Q
!QHãy cho biết một số chính sách để áp đặt bộ máy cai trị của phong kiến phương
Bắc ở nước ta?Nhậnxét gì về sự tự chủ, tự do của nhân dân Âu Lạc dưới ách cai
trị của các triều đại phong kiến phương Bắc?
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
....
". Nêu các chính sách bóc lột kinh tế của các triều đại phong kiến phương Bắc? B
sao các triều đại phong kiến phương Bắc lại nắm độc quyền về muối và sắt ?
........................................................................................................................................................
.
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
....
3 Chỉ ra chính sách cai trị về văn hoá - hội của chính quyền phương Bắc đối với
nước ta?Mục đích của những chính sách đó?
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
Hoàn thành phiếu học tập sau:
NHÓM......
CẢM ƠN CÁC EM!
CHÚC CÁC EM HỌC
TỐT!
Z/!;R*+Ht*s/,&8+)*+8T:86YZ*9*
:*;u=/>8`R;Bv
Z/!;R*+Ht*s/,&8+)*+8T:86YZ*9*
:*;u=/>8`R;Bv
-
Ww*;`a:*678<8e8`m>$8Z[+m:1R/Q
-
;+.`/[%*'$1?-a8-w*;<Wx*Hq&@
-
Ww*;`a:*678<8e8`m>$8Z[+m:1R/Q
-
;+.`/[%*'$1?-a8-w*;<Wx*Hq&@
+ Nam đóng khố, cởi trần.
+ N: mc váy yếm, đeo trang sức
+ Nam đóng khố, cởi trần.
+ Nữ: mặc váy yếm, đeo trang sức
Z/"y/:*He&&W:*+
5R8+m3$4&8e8+9*
1z88T:86YZ*9*
:*;v
Z/# C&(**+E*;+$%*5X&&$(/3$C/8+m&+,[*;+.`/[%*
'$18T:*;6U$$%&8V-6G88+/[(*1b*+f:8:mv
Z/# C&(**+E*;+$%*5X&&$(/3$C/8+m&+,[*;+.`/[%*
'$18T:*;6U$$%&8V-6G88+/[(*1b*+f:8:mv
WA*;-w*;;F8{<+>\-w*;Rm+o*+QQQQQ
Z/M+0m01<*;6U$$%&8V-$`>$3|*;
\+6p*;&$%*;Bv
Z/M+0m01<*;6U$$%&8V-$`>$3|*;
\+6p*;&$%*;Bv
+/[.*
+/[.*
Z/hNhng nét đẹp nào về đi sống vật cht tinh
thần vn đưc nhân ta lưu gi đến ngày nay?
Z/hNhững nét đẹp nào về đời sống vật chất và tinh
thần vẫn được nhân ta lưu giữ đến ngày nay?
- Đi sống vt chất: sản xut nông nghip, th công nghip; nhà n (một số
đồng bài n tộc thiu số…); đi li bng thuyn (nhân dân đồng bng ng Cu
Long..); thức ăn (go nếp, go t, mm, mui, gia v…), làm và đeo đ trang
sức….
- Đi sống tinh thn: Th cúng t tiên; l tết có thp hương bánh chưng, nh
giy, xăm mình, tc cưi xin, ăn hỏi, ăn tru, t chức các l hội
- Đời sống vật chất: sản xuất nông nghiệp, thủ công nghiệp; ở nhà sàn (một số
đồng bài dân tộc thiểu số…); đi lại bằng thuyền (nhân dân đồng bằng sông Cửu
Long..); thức ăn (gạo nếp, gạo tẻ, mắm, muối, gia vị…), làm và đeo đồ trang
sức….
- Đời sống tinh thần: Thờ cúng tổ tiên; lễ tết có thắp hương bánh chưng, bánh
giầy, xăm mình, tục cưới xin, ăn hỏi, ăn trầu, tổ chức các lễ hội…
Z/Là 1 hc sinh, em s m gì đ giữ gìn và phát huy những
truyn thng tốt đp ca cha ông ta thi n Lang, Âu Lc.
Z/Là 1 học sinh, em sẽ làm gì để giữ gìn và phát huy những
truyền thống tốt đẹp của cha ông ta thời Văn Lang, Âu Lạc.
+918+}<8S*8~<+:1+F8+$<`/b*He*;
&>m5R-:11(*;+$(*8c/€Q
+918+}<8S*8~<+:1+F8+•$<`/b*He*;
&>m5R-:11(*;+$(*8c/€€Q
Về tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang:Ở Trung ương, ...................
đứng đầu, quyết định tất cả mọi việc. Giúp việc cho Vua
các……….............. .....................Ở địa phương, cả nước chia
thành .........bộ ,do......................đứng đầu. các Chiềng chạ đứng đầu
là.............................
$.*&•8‚*&+$4/5Rm8+ƒ&WA*;-C+mR*&+$%**d$Y/*;H:/
~*;6p*;
>8+S/<>8&67*;
>8&67*;
!h
Kw8+)*+
Nhà nước Văn Lang – nhà nước Âu Lạc ra đời vào thời gian
nào?
+R*6789*:*;&+4'}
+R*678=/>8*91"„…
Quan sát hình ảnh, kể tên một số phong tục ,tập quán của
người Việt cổ?
Ji8s911B*+<*+/d1W9*;-0*<9*&WS/Q
JR13e*+8+6*;<3e*+;$S[<&V8+c8`†+d$
| 1/25

Preview text:

TRƯỜNG THCS ĐĂKHRING
VỀ DỰ GIỜ MÔN LỊCH SỬ 6
GIÁO VIÊN:NGUYỄN THỊ HẰNG 3 2 1 PHIẾU HỌC TẬP
Liệt kê ít nhất 3 điều em đã Liệt kê ít nhất 3 điều em Liệt kê những điều em đã học
biết về nước Văn Lang, Âu muốn tìm hiểu về nước
được sau khi tìm hiểu về nước Lạc Văn Lang, Âu Lạc Văn Lang, Âu Lạc (K) (W) (L)
- Nhà nước Văn Lang - Hoàn cảnh ra đời - Đã hiểu được Hoàn cảnh ra
là nhà nước đầu tiên nhà nước Văn
đời nhà nước Văn Lang, Âu Lạc
- So sánh được điểm giống và
của nước ta Lang, Âu Lạc
khác nhau giữa nhà nước Âu
- Đứng đầu nước Văn - Nhà nước Âu Lạc Lạc với nhà nước Văn Lang.
Lang là Hùng Vương có điểm gì giống

- Biết được đời sống vât chất,
- Đứng đầu nước Âu với khác so với nhà tinh thần của cư dân Văn Lang,
Âu Lạc rất phong phú, đa dạng; Lạc là An Dương nước Văn Lang
nhiều phong tục, tập quán còn Vương
- Đời sống vât chất, được duy trì đến hiện nay........ tinh thần
Tiết 26- BÀI 14: NHÀ NƯỚC VĂN LANG - ÂU LẠC (Tiết 4) 1. Nh 33 à n 3
ước đầu tiên của người Việt cổ.
2. Nước Âu Lạc ra đời.
3. Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang, Âu Lạc.

Tiết 26- BÀI 14: NHÀ NƯỚC VĂN LANG - ÂU LẠC (Tiết 4) III. Luyện tập. TH T ẢO LUẬN L UẬN
Câu 1:Xem lại kiến thức đã học thảo luận nhóm, kĩ NHÓM
thuật khăn trải bàn; thời gian 5 phút hoàn thành yêu cầu vào bảng phụ. Nhà nước Nhà nước Văn Lang Nhà nước Âu Lạc
Thời gian thành lập
Thời gian kết thúc Kinh đô
Tổ chức bộ máy nhà nước
Một số truyền thuyết dân gian có liên quan Nhà nước Nhà nước Văn Lang Nhà nước Âu Lạc
Thời gian thành - Khoảng thế kỉ VII TCN - Khoảng năm 208 TCN lập Thời gian kết - Khoảng thế kỉ III TCN - Khoảng năm 179 TCN thúc Kinh đô
- Phong Châu (Việt Trì - Phú Thọ)
- Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội)
Tổ chức bộ máy - Đứng đầu nhà nước là vua, nắm
- Tổ chức bộ máy nhà nước cơ bản nhà nước giữ mọi quyền hành.
giống với nhà nước Văn Lang
- Giúp việc cho vua là các lạc hầu nhưng chặt chẽ hơn: và Lạc tướng.
+ Vua nắm giữ nhiều quyền hành
- Lạc tướng đứng đầu các bộ; Bồ
và có vị thế cao hơn trong việc trị
chính (già làng) đứng đầu các nước. chiềng, chạ.
+ Có quân đội mạnh, vũ khí tốt; có
thành Cổ Loa kiên cố, vững chắc.
Một số truyền - TT con rồng cháu tiên.
- Truyền thuyết An Dương Vương
thuyết dân gian - TT Sơn tinh, Thủy tinh
và Mỵ Châu - Trọng Thủy có liên quan
- Sự tích bánh chưng – bánh giày - Sự tích trầu cau 1 2 3 4 5 5 6 6
Tiết 26- BÀI 14: NHÀ NƯỚC VĂN LANG - ÂU LẠC (Tiết 4) IV. Vận dụng.
Câu 1: Chỉ ra 3 đến 5 thành tựu tiêu biểu của thời đại Văn Lang - Âu Lạc. Viết một
đoạn văn ngắn giới thiệu về thành tựu mà em thích nhất. Lẫy nỏ đồng Thạp đồng Đào Thịnh Trống Đồng Đông Sơn
Từ muôn đời nay, trống đồng Đông Sơn đã là biểu tượng cho văn hóa Đông Sơn
cũng như nền văn minh sông Hồng của người Việt cổ thời vua Hùng Vương dựng
nước Văn Lang. Và trống đồng đã trở thành biểu tượng thiêng liêng của nền văn
hóa dân tộc Việt Nam. Trống đồng như một vật quý báu hội tụ hồn thiêng sông
* Giới thiệu về Trống Đồng:
núi, tích tụ những tinh hoa dân tộc trong suốt * G q iớ uái thiệ trì u n về h Tlrịống ch Đồng: sử dựng nước và giữ
nước của dân tộc Việt. Trong suốt hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước và cho
đến ngày nay chiếc trống đồng là vật tượng trưng cho tinh hoa văn hóa cũng như ý
chí quật cường của dân tộc ta. Hiện nay, trong các buổi nghi lễ trang nghiêm như
dịp lễ hội tiếng trống đồng vang lên uy nghi tạo không khí thiêng liêng làm tăng
lên niềm tự hào dân tộc. Câu 2: Dựa vào t t ranh ảnh h sa sa u u v v à c c ác t t hôn ôn g t g t in n e e m tìm h h iểu u đ đ ược, h , h ãy đóng n g va va i một hướng ng dẫ dẫ n n vi viên n du d u lịch h đ đ ể giới thiệu v u v ề k h kh u di tích Đền Hùn ùn g hoặc kh kh u di tích thà hà nh Cổ L ổ oa Loa .
GIAO NHIỆM VỤ Ở NHÀ 1. Hoàn thành bài tập.
2. Chuẩn bị cho mục I-Bài 15: Chính sách

cai trị của các triều đại phong kiến
phương Bắc và sự chuyển biến của xã
hội Âu Lạc.Yêu cầu HS đọc và hoàn
thành phiếu học tập (theo nhóm ) tiết sau lên trình bày .
NHÓM......
Hoàn thành phiếu học tập sau:
1. Hãy cho biết một số chính sách để áp đặt bộ máy cai trị của phong kiến phương
Bắc ở nước ta?
Nhận xét gì về sự tự chủ, tự do của nhân dân Âu Lạc dưới ách cai
trị của các triều đại phong kiến phương Bắc?
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................ ....
2. Nêu các chính sách bóc lột kinh tế của các triều đại phong kiến phương Bắc?
sao các triều đại phong kiến phương Bắc lại nắm độc quyền về muối và sắt ?
........................................................................................................................................................ .
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................ ....
3 Chỉ ra chính sách cai trị về văn hoá - xã hội của chính quyền phương Bắc đối với
nước ta?Mục đích của những chính sách đó?
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................ CẢM ƠN CÁC EM! CHÚC CÁC EM HỌC TỐT! Câu 1:Ngành nh sản xuất chính chính của cư dân n Văn Lang
n – Âu Lạc là gì? - Tr T ồ r ng lúa nước, úa nướ các c, l các oại cây hoa m à m u. u - Ng N hề l hề uyện ki uyện m ( m đúc đồng, r đ èn úc đồng, r s èn ắt) Câu 2: Quan sát tranh và cho biết cách ăn mặc của cư dân Văn Lang? + N + a N m a đó ng k hố, c , ởi c t rần. + N + ữ N : ữ m ặc ặ v c áy y áy ếm, ếm đeo t , rang a sức sứ Câu C 3: K âu ể t ể ên ê nh n ữn h g ữn h g iện vật t n iêu b u i b ểu c u ho t h hấy n h gh ấy n ề gh luyệ u n n ki k m củ c a người a n Vi V ệt cổ đ c ược ược ch c uyê u n môn n h môn óa ó c ao? Trống đ ốn ồn g đ g ồn N gọc N Lũ, T h , T ạp đ ạp ồn đ g Đ ồn ào Th g Đ ào Th nh n ... .. .. Câu 4: Theo em,
m người Việt cổ đi lạ đ i bằng phươ ph ng n tiện gì? Thuyền yề Câu 5 C : Nh N ững ữ nét đẹp nào về đ đẹp nào về ời ờ sống vật ch c ất ấ và t và inh thần v ẫn ẫ đ ượ ư c ợ n c hân ta l a ưu ư g iữ ữ đ ến ngày nay ? - Đời ờ isống vật ậ chất:t sản xuất ấ nông nghiệp ệ , th t ủ công nghiệ i p; ;ở n ở hà sàn (một ột số đồng bài idân tộc t th t iể i u số…); đi l i ạ l i ibằng thu
t yền (nhân dân đồng bằng sông Cử C u Long..); t ; hức ăn (gạo ạ nếp, gạo ạ tẻ t , mắm ắ , muối, i gia a vị…) ị , làm à và à đeo e đồ trang sức…. - Đời ờ isống titn i h th t ần: :Thờ ờ cúng tổ t titê i n; l ; ễ l tế t t c t ó th t ắp hương bán á h chưng, bánh giầ i y, xăm mình, tụ t c cưới x i in i , ăn hỏi, ăn ă trầu, tổ t chức c các á lễ ễ hội… Câu 6: : Là 1 h à ọc s c inh s , em , e sẽ s là m gì để giữ ể gìn và p à hát hu á y những tru tr yền ề th ống tố t đẹp ẹ củ c a c a h c a ôn a g ta th ta ời Văn i Vă Lan a g, Âu Lạc ạ . Chăm chỉ, hỉ cần n cù, ù ha h m học hỏ h i, luô lu n n sáng tạo và đam m mê m nghiê h n n cứu… ứu ….
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thiện nội dung sau:
Về tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang:Ở Trung ương, ................... Hùng Vương
đứng đầu, quyết định tất cả mọi việc. Giúp việc cho Vua là các……… Lạc..............
hầu, Lạc .....................Ở tướng
địa phương, cả nước chia thàn 15 h .........bộ ,do Lạc ......... tướn ...
g ..........đứng đầu. Ở các Chiềng chạ đứng đầu là................ Bồ c... ... n ... h ....
Nhà nước Văn Lang – nhà nước Âu Lạc ra đời vào thời gian nào?
Nhà nước Văn Lang: thế kỉ VII TCN
Nhà nước Âu Lạc: năm 208 TCN

Quan sát hình ảnh, kể tên một số phong tục ,tập quán của người Việt cổ?
-Tục xăm mình, nhuộm răng đen, ăn trầu.
- Làm bánh chưng, bánh giầy, tổ chức lễ hội
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25