Giáo án điện tử Lịch Sử 6 KNTT - Bài 17 Kết Nối Tri Thức: Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 17 Kết Nối Tri Thức: Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 6. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
13 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Lịch Sử 6 KNTT - Bài 17 Kết Nối Tri Thức: Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 17 Kết Nối Tri Thức: Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 6. Mời bạn đọc đón xem!

31 16 lượt tải Tải xuống


I: Đấu tranh bảo tồn văn hóa dân tộc
Nội dung 1:  !"#$
%&'$(%)*+,*-./%01
12")
Nội dung 2:34*'56789:;<
=>?@ABCD*E(FG+!(<2H
*E!I&)+:
Nội dung 3:J+ 6K!*E(0
I&)%,!!,
%*EL*M$'N
OP0Q<!M6(:!R2?
OSTU(<)$,V%W?
O#X(0YZ6U$2
F[6,*E%R(?
Nội dung 1:  !"#$
%&'$(%)*+,*-./%01
12")
T\E(F4*'567Y9:;<
=>?@DG@]^K,+_`a(<2H
?b
T   * E ! I  +: % *Z
,U_$E!QK0cI(FU,
(FS%K$(d(e?9%%J
d!`'K4
0%V*J<(?
Nội dung 2:34*'
56789:;<=>?@ABCD
*E(FG+
!(<2H
*E!I&
)+:
Nội dung 3:J+ 6K!*E(0
I&)%,!!,
I: Đấu tranh bảo tồn văn hóa dân tộc
II: Phát triển văn hóa dân tộc
7$
UJ
(f,0
!RL*G
6!%J
%dRd
,*e
<e
7$
UJ
(f,0
!RL*G
6!%J
%dRd
,*e
<e
dRd%J<!% 
*$( RdK
(-!./
K
dRd%J<!% 
*$( RdK
(-!./
K
II: Phát triển văn hóa dân tộc
Câu 1: 3U)+G=>g
3h%,g@B%e<!+./K
Câu 2: *EUL*M$!%
%&0./K!S<(
%0$i!'Y!
3,(I,
!(!*$
/RdKj
ek*l,
1!!,+
,*
3,(I,
!(!*$
/RdKj
ek*l,
1!!,+
,*
T3,U,,&0%2U%:$)U
U,(!()R[K0U*$( K%&mJK?3(
M$(%)<2HUM%)*$( U,%J(Q!&0
'RdKU`0<d(d&U<00UR'
?
Tn:%&1$)(W<)REHRE,1
!!,+,*?3HRE,<o$RE"
%2%011(WN+(%):U,+;'
,Rc+8U,/DU,0$)p<!)%K,*
o**Y-<)REHREM$%!q%$"%/Rd
KU"%[($',?
T3,U,,&0%2U%:$)U
U,(!()R[K0U*$( K%&mJK?3(
M$(%)<2HUM%)*$( U,%J(Q!&0
'RdKU`0<d(d&U<00UR'
?
Tn:%&1$)(W<)REHRE,1
!!,+,*?3HRE,<o$RE"
%2%011(WN+(%):U,+;'
,Rc+8U,/DU,0$)p<!)%K,*
o**Y-<)REHREM$%!q%$"%/Rd
KU"%[($',?
| 1/13

Preview text:

H Hììn n h ảnh gợi h ảnh gợi cho ch em o em suy su nghĩ y nghĩ gì gì về văn về hóa ngư văn hóa ngư ờ ờii V Viiệt ệt ? ?
I: Đấu tranh bảo tồn văn hóa dân tộc
Nội dung 1: Những biểu hiện nào cho thấy chính sách
đồng hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta bị thất bại?
Nội dung 2: Theo ghi chép của Lê Quý Đôn (tư liệu
H17.3/86) phong tục ăn trầu có từ thời kì nào trong lịch sử
Việt Nam? Hiện nay phong tục này còn tồn tại không?
Nội dung 3: Hãy kể tên một vài phong tục truyền thống
còn tồn tại đến ngày nay mà em biết?
Nội dung 1: Những biểu hiện nào cho thấy chính sách
đồng hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta bị thất bại?
Người Việt giữ được phong tục tập quán của mình:
+ Sống ở làng quê trong những ngôi nhà giản dị.
+ Người Việt vẫn nghe - nói, truyền lại cho con cháu tiếng mẹ đẻ.
+ Những tín ngưỡng truyền thống như thờ cúng tổ tiên, thờ các vị
thần tự nhiên tiếp tục được duy trì.
Nội dung 2: Theo ghi chép của
Lê Quý Đôn (tư liệu H17.3/86)
phong tục ăn trầu có từ thời kì
nào trong lịch sử Việt Nam?
Hiện nay phong tục này còn tồn tại không?
- Phong tục ăn trầu theo ghi chép của Lê Qúy Đôn (tư liệu
H17.3) có từ năm 304 thuộc thế kỉ thứ IV trong lịch sử Việt Nam.
- Hiện nay phong tục này còn nhưng không được phổ
biến, chỉ các cụ già ở một số vùng còn ăn trầu, thế nhưng
trầu cau vẫn được gìn giữ một cách trân trọng. Điều đó đã
ăn sâu vào tiềm thức của người Việt như một nét văn hóa
tốt đẹp mãi lưu truyền.
Nội dung 3: Hãy kể tên một vài phong tục truyền thống
còn tồn tại đến ngày nay mà em biết?
I: Đấu tranh bảo tồn văn hóa dân tộc
II: Phát triển văn hóa dân tộc Q Q u u an an sát sát h hìình nh ảnh, ảnh, em em hãy nó hãy nóii r r õ yếu t õ yếu t ố văn hóa ố văn hóa nào nào du d nhập t u nhập t ừ ừ bên ng bên ng oài oài đã đã đư đư ợc nh ợc nh ân ân d d ân ân ttiiếp ếp tthu c hu ó chọ có ch n ọn llọc? ọc?
II: Phát triển văn hóa dân tộc N N hân dân t hân dân t a a đã đã llàm àm gì gì để để ph ph á átt t t rriiển văn hó ển văn h a óa dân t dân t ộc ộc ttrrong on hơn ngàn năm g hơn ngàn năm B B ắc ắc tthuộc? huộc?
Câu 1: Theo em, tại sao khoảng thời gian từ năm 179
TCN đến năm 938 được gọi là thời kì Bắc thuộc?
Câu 2: Những phong tục, tập quán nào được người Việt
được bảo tồn suốt thời Bắc thuộc và vẫn lưu giữ trong
đời sống văn hoá hằng ngày của chúng ta ngày nay? Theo em Theo em ttiiếng nó ếng nóii có vai có vai ttrrò nh ò n ư hư tthế hế nào t nào t rrong vi ong vi ệc ệ g c giiữ ữ g gììn và phát n và phát huy hu bản y bản sắc dân t sắc dân t ộc? ộc? Em Em có suy có suy nghĩ nghĩ gì gì về về h hiiện ện ttư ư ợng nhi ợng nhi ều họ ều h c ọc si si nh n “ph h “p a” ha” ttiiếng ếng nư nư ớc ớc ng n oài goài vào vào ttiiếng ến V g Viiệt ệt khi khi gi gi ao ao ttiiếp? ếp? -- Ti Ti ế ế n n g g n n ó ói i, c , c h h ữ ữ v vi iế ết t ttiiế ế n n g g V Vi iệ ệt t c c ó ó n n g g uồ uồ n n g g ốc ốc b b ả ả n n đị đị a a ,, đ đ ư ư ợ ợ c c c c h h a a ô ô n n g g t ta a sá sá n n g g t tạ ạ o o, , g gì ìn n gi gi ữ ữ, , c c ả ải i ttiiế ế n n ttrro o ng ng hà hà n n h h t trrììn n h h t tạ ạ o o d d ự ự n n g g c c uộ uộ c c sốn số g ng, , p p há hát t ttrriiể ể n n c c ộn ộn g g đ đ ồ ồ ng ng xã xã h h ộ ội i.. T Trrả ải i q q ua ua c c á á c c ttrriiề ề u u đ đ ạ ại i l lị ịc c h h sử sử ,, qu qu a a nh nh ữ ữ n n g g g gi ia ai i đo đo ạ ạ n n p p h h á át t t trriiể ể n n , t , ti iế ế n n g g V Vi iệ ệt t đ đ ã ã t trrở ở tth h à à n n h h h h ồ ồ n n c c ố ốt t c c ủ ủ a a d d â â n n t t ộ ộ c c, , c c ó ó sứ sứ c c sốn sốn g g l l â â u u bề bề n n t trron on g g t t â â m m hồ hồ n n, , llố ối i số số ng ng, , t t ư ư d d uy uy c c ủ ủ a a c c o o n n n n gư gư ờ ời i V Vi iệ ệt t N N a a m m. . -- K K hô hô n n g g đ đ ồ ồ ng ng ttììn n h h v v ớ ới i h hi iệ ệ n n t tư ư ợ ợ n n g g c c á á c c bạ bạ n n ttrrẻ ẻ l l ạ ạ m m d d ụn ụn g g v vi iệ ệ c c sử sử dụ dụ ng ng ttiiế ế n n g g n n ư ư ớ ớ c c n n go go à ài i và và o o ttiiế ế ng ng V Vi iệ ệt t k k h hi i g gi ia a o o ttiiế ế p. p T . T uy uy vi vi ệ ệ c c sử sử dụ dụ n n g g t tiiế ế n n g g l l ó ó n n g g c c ũ ũ ng ng c c ó ó ttá á c c dụ dụ ng ng nh nh ấ ất t đ đị ịn n h h đ đ ố ối i v v ớ ới i gi gi ớ ới i ttrrẻ ẻ n n hư hư: : k k hả hả n n ă ă n n g g ttrru u yề yề n n đạ đạt t tth h ôn ôn g g ttiin n n n ha ha nh nh, , ttiiế ết t ki ki ệ ệ m m tth h ờ ời i g gi ia a n n ( ( c c h h ủ ủ y y ế ế u u d d ùn ùn g g k k ý ý h hi iệ ệ u u , v , vi iế ết t ttắ ắt t)),, c c ó ó n n h h ữ ữ n n g g y y ế ế u u ttố ố sá sá ng ng ttạ ạ o… o…l là à m m c c ho ho ho ho ạ ạt t độ độ n n g g g gi ia a o o t tiiế ế p p c c ũ ũ ng ng ph ph o o ng ng ph ph ú ú h h ơ ơ n n n n hư hư n n g g v vi iệ ệ c c llạ ạ m m d d ụ ụ n n g g sử sử dụ dụ n n g g q q u u á á đ đ à à sẽ sẽ đ đ á á nh nh m m ấ ất t đ đi i b b ả ả n n sắ sắ c c dâ dâ n n t tộc ộc , m , m ấ ất t đ đi i sự sự ttrro o n n g g sá sá ng ng c c ủa ủa ttiiế ế n n g g V Vi iệ ệt t..
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13