Giáo án điện tử Lịch Sử 6 KNTT - Bài 4(Tiết 4) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Nguồn gốc loài người.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 4(Tiết 4) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Nguồn gốc loài người. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!







Mục tiêu bài học
           
 !"#$
%&'()*#$+,-.+
/,01 "0"#$2345
2$'67"2$'


Truyền thuyết
Nữ Oa vá trời
Lạc Long Quân và Âu Truyện
Adam và Eva
  !" #$  " % &' 

 ()*+,!"#$-
%&'./,0"
&&1,0


23345678934:;34<8=>?@:A
!:B=CD3E=7F3E9GH7I3CG3E5=EF3J2A

K !"#$L,%&'
8$90#$:
+;<=>
3?@
Con người có nguồn gốc
từ loài ‘Vượn người’’
A=>3+BCC

K !"#$L,%&'
&5M334567
- Khoảng 5- 6 triệu năm trước
- Có thể đi bằng 2 chi sau
- Thể tích hộp sọ trung bình 400 cm3
 !:B=CD3E=7F3E2B=>&5M334567=EJ3E34567
@:EN7=EO2P:Q3

 !!"
#$!%&'()!!%&'*+,
%&-!.!/!%&%'
&5M334567
K !:B=CD3E=7F3E2B=>&5M334567=EJ3E34567
&5M334567
4567=<78R 4567=73ESET3

K !"#$L,%&'
01$ !2!342!567,
8!+!9,
&5M334567
4567=<7
8R
4567
=73ESET3
E6747G3
U8 ?7VW
8X=EV
EV =Y8E
3Z2
T348[
QUÁ TRÌNH TIẾN HÓA
TỪ VƯỢN THÀNH
NGƯỜI
\]^\
K !:B=CD3E=7F3E2B=>&5M334567=EJ3E34567
Tiêu
chí
Mn 34567
4567=<78R 4567=73ESET3
E6747G3
U8?7VW
8X=EV
_`PT34
_)B34
?a34
_Gb8E@3
Thể tích
não
T348[
:#;%$
5!<=>;
?
:# ; 5! @
;?A
:#;5!
<&?A
B C/ +D E
AC6!F$
G! #C2 H I
C8 A2 J 
AF2J 
!K2 % & +L! @

M@<N=<NNO
B C/ +D E AC
6!!
(.!P!(+L!J
 2 J  A
%  ! C! %Q
R K 6! S 
%E!
TAC 6! !
56!U
G! %.! P!2
V
M$  
V2&
MW<N=NNO
XW<NO
* +  &
6!S
YZ%[6!S *6!S%2
\-!2!
  Ec34 Hd: =Y8E 8eG f:B =CD3E 8E:bV3 g7F3 => &5M3 34567
=EJ3E34567hT34GW"iJ&7j=GW
4567kG3HkC=EGPlmmmmmnmo 4567Pp3qP2Ckr7k3r7rlmmmmmnsmmmmmo
 Ec34Hd:=Y8E8eGf:B=CD3E8E:bV3g7F3=>&5M3
34567=EJ3E34567hT34GW"iJ&7j=GW
@:EN7=EO2P:Q3
Nhm 1,2     %] ^J \ %_ )! F# 8 /
`!34% #$%Q.!a(`bE!
)!6/!c
Nhm 3,4:Gd6!O2@2<!eYf2;C
;6!S%?!&/`!34D;`
.!%I!'

 Ec34Hd:=Y8E8eGf:B=CD3E8E:bV3g7F3=>&5M334567
=EJ3E34567hT3EGW"iJ&7j=GW
^ & %R ,
%   #$ /
!34
*6! S % !Z %[
6 - Fg! %Q %C2
h
`)!  ?! /
!34@NNNNN?
!$$
t )d:=Y8E8eG4567=<78Rh&7j=GW
 Ec34Hd:=Y8E8eGf:B=CD3E8E:bV3g7F3=>&5M3
34567=EJ3E34567hT34GW"iJ&7j=GW
-
i (6! ` j k==l M T2 ; ` m%7\2 nCC2
k$\
-
i;``H(o2bf,2:TE2Mpf$,2Mp^
qr(`b`E!)!",-!/!
$Q+ !!D(6!`j;
`Fs,S
 Ec34Hd:=Y8E8eGf:B=CD3E8E:bV3g7F3=>&5M334567=EJ3E
34567hT34GW"iJ&7j=GW
1
^\
BL!.!.!(6!`j;
-!\#;#A
BC
BCJ
  ^2 7 #$   !2 `! 
562`!34%Q!5'
u3f:<847G
34Jb3Gb
u3?vG?7VW=DW=EdbHd:=Y8E
k$ nF!
MT MTF
;`
`H (o2 b f,2 : TE2Mp f$,2
Mp^
mF7 M2T!B
nCC7 MB
k$ `
 BL! .! Gd+L! .! 5 o %  #$ D (6!
` j  & D t2 6! S  %E! / `! 3 42 ?!
`!34#$5KCE-,5d(`b
J e- %] 7 9  D    - %]      
!
&^)w
nR A !  n   F %72
!  j   F ! U !
 u  F K!2 ;o !
E!]!3$56!'
| 1/21

Preview text:

CHƯƠNG
CHƯƠNG 2: XÃ HỘI NGUY HỘ ÊN Ê T N HỦY T TIẾ T T IẾ 4 - T B I I 4 NGU G ỒN Ồ GỐC LO G À ỐC LO I N I GƯ G ỜI
BÀI 4: NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI Mục tiêu bài học
- Mô tả được quá trình tiến hoá từ Vượn người thành
người trên Trái Đất. Sự xuất hiện của con người trên Trái
Đất – điểm bắt đầu của lịch sử loài người.
- Xác định được dấu tích Sự hiện diện của Người tối cổ ở
Đông Nam Á và Việt Nam. KHỞI ĐỘNG Truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ Truyện Nữ Oa vá trời Adam và Eva
I. QUÁ TRÌNH TIẾN HOÁ TỪ VƯỢN NGƯỜI THÀNH NGƯỜI NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI
II. NHỮNG DẤU TÍCH CỦA QUÁ TRÌNH CHUYỂN
BIẾN TỪ VƯỢN THÀNH NGƯỜI Ở ĐÔ̂NG NAM Á VÀ VIỆT NAM

Con người có nguồn gốc từ đâu?
Quá trình tiến hóa diễn ra như thế nào?

TIẾT 4 - BÀI 4: NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI
1. QUÁ TRÌNH TIẾN HÓA TỪ VƯỢN NGƯỜI THÀNH NGƯỜI
- Con người có nguồn gốc từ loài ‘Vượn người’’ Qua nội dung của đoạn
clip, con người có nguồn gốc từ đâu?
Con người có nguồn gốc
từ loài ‘Vượn người’’
TIẾT 4 - BÀI 4: NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI
1. QUÁ TRÌNH TIẾN HÓA TỪ VƯỢN NGƯỜI THÀNH NGƯỜI
- Khoảng 5- 6 triệu năm trước
- Có thể đi bằng 2 chi sau
- Thể tích hộp sọ trung bình 400 cm3 Vượn người
I. Quá trình tiến hoá từ Vượn người thành người
Câu hỏi thảo luận
Quan sát vào hình thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:
1. Quá trình tiến hóa từ Vượn người thành người trải qua
mấy giai đoạn? Đó là những giai đoạn nào? Cho biết niên
đại tương ứng của các giai đoạn đó? Vượn người
1. Quá trình tiến hoá từ Vượn người thành người Vượn người Người tối cổ Người tinh khôn
BÀI 4: NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI
1. QUÁ TRÌNH TIẾN HÓA TỪ VƯỢN NGƯỜI THÀNH NGƯỜI PHIẾU HỌC TẬP Vượn người Người tối Người cổ tinh khôn Thời gian Đặc điểm cơ thể Thể tích não Công cụ
QUÁ TRÌNH TIẾN HÓA TỪ VƯỢN THÀNH NGƯỜI
Em hãy so sánh vượn người, người tối cổ, người tinh khôn theo các tiêu chí trong bảng mẫu trên
1. Quá trình tiến hoá từ Vượn người thành người Tiêu Vượn người Người tối cổ Người tinh khôn chí
Xuất hiện cách đây Xuất hiện khoảng 4 Xuất hiện khoảng
khoảng từ 5-6 triệu triệu năm trước 15 vạn năm trước Thời gian năm.
Bao phủ bởi một Bao phủ bởi một lớp Lớp lông mỏng
Đặc điểm lớp lông dày. lông mỏng. không còn. cơ thể
Dáng thấp, cúi về Đứng thẳng. Đi bằng 2 Dáng đứng thẳng, + Bộ lông
phía trước, 2 chi chi sau, 2 chi trước nhanh nhẹn +Dáng
trước dài, 2 chi sau được giải phóng để đứng cầm nắm công cụ lao +Tay chân ngắn, đi lại bằng 4 Tay chân nhanh chi động. nhẹn, linh hoạt Thể tích não Từ 850-1100cm3 < 850 cm3 Từ 1450-1500 cm3 Công cụ
Chưa biết chế tạo Ghè đẽo công cụ Chế tác công cụ đá, công cụ xương, sừng...
2. Những dấu tích của quá trình chuyển biến từ Vượn người
thành người ở Đông Nam Á và Việt Nam

Người Neanderthal (400 000 TCN – 40 TCN)
Người lùn Floresiensis (200 000 TCN – 50 0000 TCN)
2. Những dấu tích của quá trình chuyển biến từ Vượn
người thành người ở Đông Nam Á và Việt Nam

Câu hỏi thảo luận:
Nhóm 1,2: Quan sát lược đồ H2 xác định những dấu tích của
Người tối cổ được tìm thấy để chứng minh: “ ĐNA là một trong
những chiếc nôi của loài người”
Nhóm 3,4: Dựa vào thông tin và hình 3, 4, 5 trong SGK, việc phát
hiện ra công cụ đả và răng hoá thạch của Người tối cổ ở Việt Nam chứng tỏ điều gì?
TIẾT 4 - BÀI 4: NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI
2. Những dấu tích của quá trình chuyển biến từ Vượn người
thành người ở Đônh Nam Á và Việt Nam
Hóa thạch đầu tiên được tìm thấy của người tối cổ Công cụ đá ghè đẽo thô sơ dùng để đập, chặt Những chiếc răng của
người tối cổ 400 000 năm cách ngày nay
2. Những dấu tích của quá trình chuyển biến từ Vượn 3.Dấu tí người t c hà h c nh ủ nga ư N ời gườ ở Đ i tố ô i c ng N ổ a ở m V Á i v ệt N à Vi a ệt m Nam
2. Những dấu tích của quá trình chuyển biến từ Vượn người thành
người ở Đông Nam Á và Việt Nam

- Ở Đông Nam Á: Mi-an-ma; Thái Lan, Việt Nam. Inđonexia, Philippin, Malayxia
- Ở Việt Nam: Núi Đọ, An Khê, Xuân Lộc, Thẩm Khuyên, Thẩm Hai.
=> Đ.N.A và VN là một trong những quê hương của loài người.
Quá trình chuyển biến từ Vượn người thành người ở Đông Nam Á và Việt Nam diễn ra liên tục.
Bằng chứng nào chứng tỏ Đông Nam Á và Việt nam là
Bài tập 1 nơi có con người xuất hiện rất sớm LUYỆN
Quan sát H1, em thấy Vượn người, Người tinh TẬP
khôn, Người tối cổ có điểm gì khác nhau? Bài tập 2
1. Bằng chứng: Dựa vào bằng chứng khoa học được tìm thấy ở Đông
Nam Á: hoá thạch ở Java, công cụ lao động của Người tối cổ, răng
Người tối cổ tìm thấy khắp mội nơi trên khu vực ĐNA Tên quốc gia
Tên địa điểm tìm thấy dấu tích ngày nay Myanmar Pondaung Thái Lan Tham Lod
Núi Đọ, An Khê, Xuân Lộc,Thẩm Khuyên, Việt Nam Thẩm Hai Indonesia Trinin, Liang Bua Philippines Ta Bon Malaysia Nia
2. Sơ đồ theo mẫu vào vở và hoàn thành sơ đồ tiến hóa từ vượn thành người. VẬN DỤNG
Phần lớn người châu Phi có làn da đen,
người châu Á có làn da vàng còn người
châu Âu có làn da trắng, liệu họ có chung
một nguồn gốc hay không?
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21