Giáo án điện tử Lịch Sử 6 KNTT - Bài 4(Tiết 4) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Nguồn gốc loài người.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 4(Tiết 4) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Nguồn gốc loài người. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
22 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Lịch Sử 6 KNTT - Bài 4(Tiết 4) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Nguồn gốc loài người.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 4(Tiết 4) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Nguồn gốc loài người. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!

33 17 lượt tải Tải xuống






Mục tiêu bài học
           
 !"#$
%&'()*#$+,-.+
/,01 "0"#$2345
2$'67"2$'


Truyền thuyết
Nữ Oa vá trời
Lạc Long Quân và Âu Truyện
Adam và Eva
  !" #$  " % &' 

 ()*+,!"#$-
%&'./,0"
&&1,0


23345678934:;34<8=>?@:A
!:B=CD3E=7F3E9GH7I3CG3E5=EF3J2A

 !"#$K,%&'
8$90#$:
+;<=>
3?@
Con người có nguồn gốc
từ loài ‘Vượn người’’
A=>3+BCC

 !"#$K,%&'
&5L334567
- Khoảng 6- 5 triệu năm trước
- Có thể đi bằng 2 chi sau
- Thể tích hộ sọ trung bình 400 cm3
 !:B=CD3E=7F3E2B=>M5L334567=EJ3E34567
 !:B=CD3E=7F3E2B=>M5L334567=EJ3E34567
@:EN7=EO2P:Q3

 !"#
$%&'(  $%&)*+$%
, - . $%$&
/01$2$34. 5
67 
89:;:*<=, %>?8/@?88A
B C : DE 5
!. &
F?;G;>HIA
&5L334567
 !:B=CD3E=7F3E2B=>M5L334567=EJ3E34567
&5L334567
4567=<78R 4567=73ESET3

 !"#$K,%&'
0J# K 56K LMH+
D * I+
&5L334567
4567=<7
8R
4567
=73ESET3
E6747G3
U8 ?7VW
8X=EV
EV =Y8E
3Z2
T348[
QUÁ TRÌNH TIẾN HÓA
TỪ VƯỢN THÀNH
NGƯỜI
\]^\
 !:B=CD3E=7F3E2B=>M5L334567=EJ3E34567
Tiêu
chí
Ln 34567
4567=<78R 4567=73ESET3
E6747G3
U8?7VW
8X=EV
_`PT34
_ )B34
?a34
_ Gb
8E@3
Thể tích
não
T348[
N":$#
L OPQ:
R
N" : L  F
:R7
N":L
O%R7
S ;. *T <
7;M U#
V  ";K $- 
*W    K
U  1 X ;D
7
/  7 UK /
   YK $ %
*W F
ZFO[PO[[8
S ;. *T < 7;
M  
'-  \   
*W KU 
,1X;D7
' *W  /  K /
 7 $ 
;  $3 ] Y
M ^$<
_7; M   
LM `
V  $-  \ K
a
Z#  
aK%
ZbO[P[[8
cbO[8
) *  %
M ^
de$fM ^ )M^$K
=, K 
  Ec34 Hd: =Y8E 8eG f:B =CD3E 8E:bV3 g7F3 => M5L3 =EJ3E
34567hT34GW"MJ&7i=GW
4567jG3HjC=EGPklllllmln 4567Po3pP2Cjq7j3q7qklllllmrllllln
 Ec34Hd:=Y8E8eGf:B=CD3E8E:bV3g7F3=>M5L3
=EJ3E34567hT34GW"MJ&7i=GW
@:EN7=EO2P:Q3
Nhm 1,2    $E ?8 = $g (  U" D .
h 56$"#$3- i'hj<
( M. k
Nhm 3,4:V4M 8KFKO ldmK:;
:M ^$R %.h 56T9:h
- $X &

 Ec34Hd:=Y8E8eGf:B=CD3E8E:bV3g7F3=>&5L334567
=EJ3E34567hT3EGW"MJ&7i=GW
? % $] +
$  "# .
 56
)M  ^ $ e $f
M , Un $3 $;K
2
h(   R  .
 56F[[[[[R
 ##
s )d:=Y8E8eG4567=<78Rh&7i=GW
 Ec34Hd:=Y8E8eGf:B=CD3E8E:bV3g7F3=>M5L3
=EJ3E34567hT34GW"MJ&7i=GW
-
o 'M  h p qPP@ Z _K 9: h r$H=K s;;K
q#=
'M hp< ( M. 
t
-
o9:hh1'GKjm+KN_<KZum#+KZu?Pv_
< ( +M. 
#3*9  T'M hp9:
hUw+^
 Ec34Hd:=Y8E8eGf:B=CD3E8E:bV3g7F3=>M5L3=EJ3E34567h
T34GW"MJ&7i=GW
1
^\
SW  -   -   'M h p ,  
 =":"7
S;
S;/
S;8
_;S 5L+UD. Z56T
'M  h p H < U >+ !5 K $g
$3"#U"D. 56A
V4<U.*GHJ#f,$EHI
 T    , $E     
 
t3f:<847G
34Jb3Gb
t3?uG?7VW=DW=EdbHd:=Y8E
q# sU
Z_ Z_U
9:h
h1 'GK j m+K N _<KZu m#+K
Zu?
rUH ZK_ S
s;;H ZS
q# h
 SW  -  V4  *W  -  L G $  "# T 'M 
h p  % T xK M ^  $< . h  5 6K R 
h 56"#LY;<,+L4'hj
/    $E  8 H J# ; *  5  L+  U D .
 Z56T'M hp
8 l, $E H I  T    , $E     
 
&^)v
s] 7    s   U $HK
   p   U   `  
 y  UY K :G  
< E 5#LM &
| 1/22

Preview text:

CHƯƠNG
CHƯƠNG 2: XÃ HỘI NGUY HỘ ÊN Ê T N HỦY T TIẾ T T IẾ 4 - T BÀI 4: NGU G ỒN Ồ GỐC LO G À ỐC LO I N I GƯ G ỜI
BÀI 4: NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI Mục tiêu bài học
- Mô tả được quá trình tiến hoá từ Vượn người thành
người trên Trái Đất. Sự xuất hiện của con người trên Trái
Đất – điểm bắt đầu của lịch sử loài người.
- Xác định được dấu tích Sự hiện diện của Người tối cổ ở
Đông Nam Á và Việt Nam. KHỞI ĐỘNG Truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ Truyện Nữ Oa vá trời Adam và Eva
I. QUÁ TRÌNH TIẾN HOÁ TỪ VƯỢN NGƯỜI THÀNH NGƯỜI NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI
II. NHỮNG DẤU TÍCH CỦA QUÁ TRÌNH CHUYỂN
BIẾN TỪ VƯỢN THÀNH NGƯỜI Ở ĐÔ̂NG NAM Á VÀ VIỆT NAM

Con người có nguồn gốc từ đâu?
Quá trình tiến hóa diễn ra như thế nào?

TIẾT 4 - BÀI 4: NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI
I. QUÁ TRÌNH TIẾN HÓA TỪ VƯỢN NGƯỜI THÀNH NGƯỜI
- Con người có nguồn gốc từ loài ‘Vượn người’’ Qua nội dung của đoạn
clip, con người có nguồn gốc từ đâu?
Con người có nguồn gốc
từ loài ‘Vượn người’’
TIẾT 4 - BÀI 4: NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI
I. QUÁ TRÌNH TIẾN HÓA TỪ VƯỢN NGƯỜI THÀNH NGƯỜI
- Khoảng 6- 5 triệu năm trước
- Có thể đi bằng 2 chi sau
- Thể tích hộ sọ trung bình 400 cm3 Vượn người
I. Quá trình tiến hoá từ vượn người thành người
I. Quá trình tiến hoá từ vượn người thành người
Câu hỏi thảo luận:
Quan sát vào hình thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:
1. Quá trình tiến hóa từ vượn thành người trải qua mấy
giai đoạn? Đó là những giai đoạn nào? Cho biết niên đại
tương ứng của các giai đoạn đó?
2. Em rút ra đặc điểm nào cho sự tiến hóa của người tối
cổ so với vượn người
3. Việc phát hiện các bộ xương hóa thạch (H3.2;H3.3) có
ý nghĩa như thế nào trong việc giải thích nguồn gốc và
quá trình tiến hóa của loài người?
4. Hoàn thành phiếu học tập (theo mẫu) Vượn người
I. Quá trình tiến hoá từ vượn người thành người Vượn người Người tối cổ Người tinh khôn
BÀI 4: NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI
I. QUÁ TRÌNH TIẾN HÓA TỪ VƯỢN NGƯỜI THÀNH NGƯỜI PHIẾU HỌC TẬP Vượn người Người tối Người cổ tinh khôn Thời gian Đặc điểm cơ thể Thể tích não Công cụ
QUÁ TRÌNH TIẾN HÓA TỪ VƯỢN THÀNH NGƯỜI
Em hãy so sánh vượn người, người tối cổ, người tinh khôn theo các tiêu chí trong bảng mẫu trên
I. Quá trình tiến hoá từ vượn người thành người Tiêu Vượn người Người tối cổ Người tinh khôn chí
Xuất hiện cách đây Xuất hiện khoảng 4 Xuất hiện khoảng
khoảng từ 5-6 triệu triệu năm trước 15 vạn năm trước Thời gian năm. Bao phủ bởi một lớp
Đặc điểm Bao phủ bởi một Lớp lông mỏng lông mỏng. cơ thể lớp lông dày. không còn. + Bộ lông
Dáng thấp, đứng Đứng thẳng hoàn toàn Dáng đứng thẳng, +
Dáng bằng hai chi sau, bằng hai chi sau, dáng nhanh nhẹn đứng
dáng cúi về phía hơi cúi về phía trước + Tay trước
Đi bằng 2 chi sau, 2 Tay chân nhanh chân
2 chi trước dài, 2 chi trước được giải nhẹn, linh hoạt
chi sau ngắn, đi lại phóng để cầm nắm
Thể tích bằng 4 chi công cụ lao động. não Từ 850-1100cm3 < 850 cm3 Từ 1450-1500 cm3 Công cụ
Chưa biết chế tạo Ghè đẽo công cụ Chế tác công cụ đá, công cụ xương, sừng...
II. Những dấu tích của quá trình chuyển biến từ vượn thành
người ở Đông Nam Á và Việt Nam

Người Neanderthal (400 000 TCN – 40 TCN)
Người lùn Floresiensis (200 000 TCN – 50 0000 TCN)
II. Những dấu tích của quá trình chuyển biến từ vượn
thành người ở Đông Nam Á và Việt Nam

Câu hỏi thảo luận:
Nhóm 1,2:. Quan sát lược đồ H3 xác định những dấu tích của
Người tối cổ được tìm thấy để chứng minh: “ ĐNA là một trong
những chiếc nôi của loài người”
Nhóm 3,4: Dựa vào thông tin và hình 3, 4, 5trong SGK, việc phát
hiện ra công cụ đả và răng hoá thạch của Người tối cổ ở Việt Nam chứng tỏ điều gì?
TIẾT 4 - BÀI 4: NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI
II. Những dấu tích của quá trình chuyển biến từ Vượn người
thành người ở Đônh Nam Á và Việt Nam
Hóa thạch đầu tiên được tìm thấy của người tối cổ Công cụ đá ghè đẽo thô sơ dùng để đập, chặt Những chiếc răng của
người tối cổ 400 000 năm cách ngày nay
II. Những dấu tích của quá trình chuyển biến từ vượn 3 t .D hà ấu tí nh ng c ư h c ời ủ ở a N Đô gườ ng N i tố am i c Á ổ và ở V iV ệti ệt N Nam a m
II. Những dấu tích của quá trình chuyển biến từ vượn thành người ở
Đông Nam Á và Việt Nam

- Ở Đông Nam Á: Mi-an-ma; Thái Lan, Việt Nam. Inđonexia, Philippin, Malayxia
Đông Nam Á là một trong những chiếc nôi của loài người
- Ở Việt Nam: Núi Đọ, An Khê, Xuân Lộc, Thẩm Khuyên, Thẩm Ha -> Là
một trong những chiêc nôi của loài người
Quá trình chuyển biến từ Vượn người thành người ở Đông Nam Á và Việt Nam diễn ra liên tục.
Bằng chứng nào chứng tỏ Đông Nam Á là nơi có con
Bài tập 1 người xuất hiện rất sớm LUYỆN
Lập Bảng thống kê các di tích của người Tối cổ ở TẬP
Đông Nam Á theo nội dung (tên quốc gia, địa
Bài tập 2 điểm tìm thấy dấu tích của người tối cổ)
Dựa vào nội dung của bài học em hãy vẽ sơ đồ theo mẫu Bài tập 3
vào vở và hoàn thành sơ đồ tiến hóa từ vượn thành người.
1. Bằng chứng: Dựa vào bằng chứng khoa học được tìm thấy ở Đông
Nam Á: hoá thạch ở Java, công cụ lao động của Người tối cổ, răng
Người tối cổ tìm thấy khắp mội nơi trên khu vực ĐNA
2. Quan sát lược đồ hình 3 em hãy lập bảng thống kê các di tích của
người Tối cổ ở Đông Nam Á Tên quốc gia
Tên địa điểm tìm thấy dấu tích ngày nay Myanmar Pondaung Thái Lan Tham Lod
Núi Đọ, An Khê, Xuân Lộc,Thẩm Khuyên, Việt Nam Thẩm Hai Indonesia Trinin, Liang Bua Philippines Ta Bon Malaysia Nia
3. Sơ đồ theo mẫu vào vở và hoàn thành sơ đồ tiến hóa từ vượn thành người. VẬN DỤNG
Phần lớn người châu Phi có làn da đen,
người châu Á có làn da vàng còn người
châu Âu có làn da trắng, liệu họ có chung
một nguồn gốc hay không?
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22