Giáo án điện tử Lịch Sử 6 KNTT - Bài 5 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Xã hội nguyên thủy.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 5 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Xã hội nguyên thủy. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!

CHÀO MỪNG THẦYVỀ DỰ GIỜ
THĂM LỚP 6B
MÔN LỊCH SỬ
Giáo viên: Hoàng Thị Mai Hoa
Bài 4. Nguồn gốc
loài người
Bài 1. Lịch sử và
cuộc sống
Bài 5. Xã hội
nguyên thủy
Bài 3. Thời gian
trong lịch sử
Bài 2. Dựa vào đâu
để biết và phục
dựng lại lịch sử
1
2
3
4
5
a
b
c
d
e
Ghép hình ảnh ở cột A với bài học ở cột B sao cho phù hợp
A
B
TIẾT 8.
ÔN TẬP
GIA HC KÌ
I
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
1. Lịch sử và cuộc sống
Câu 1. Lịch sử được hiểu là:
Câu 1. Lịch sử được hiểu là:
A. Tất cả những
xảy ra trong quá
khứ
BNhững bản ghi
chép hay tranh ảnh
còn giữ lại
C Những câu chuyện
cổ tích được kể
truyền miệng
D Sự tưởng tượng
của con người về
quá khứ của mình
Câu 2. Ai là chủ thể sáng tạo ra lịch sử?
. Thượng đế
. Con người
Vạn vật
Chúa trời
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ
I
1. Lịch sử và cuộc
sống
- Lịch sử là tất cả
những gì xảy ra
trong quá khứ
Vì sao phải
hc lch
sử?

 !"#$%&'
()*+ ,$&)'"'
-.
*((/0%,
1$(2 2
1. ,3'4)567
(8
9:"#
9;<0%,1
# !=>!? ,@41 A>.(-,B':C
D-,4EFGFGEFHI.>!J/KL>!?
'&%/
-6MNL6A,O1P
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
1. Lịch sử và cuộc sống
Q,R&03&4<<-

(8
9:"#
9;<0%,1
2. Da vào đâu đ biết và phc dng li
lch s?
Dựa vào đâu
đ biết và
phục dựng lại
lịch sử?
-
Tư liệu hiện vật:
là những di tích
đồ vật...
- Tư liệu hiện vật
- Tư liệu truyền
miệng: Những câu
chuyện dân gian
(truyền thuyết, cổ
tích...)...
:610 /8,
0%&6
1S44
0%&
- Tư liệu chữ viết
- Tư liệu truyền miệng
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
1. Lịch sử và cuộc sống
2. Da vào đâu đ biết và phc dng
li lch s?
:611 T
:610 /
:61<4!1
3. Thi gian trong lch s
Cách tính thời
gian trong lịch
sử mà em biết?
Q,R&03&4<<-

(8
9:"#
9;<0%,1
谢您下载包图网平台上提供 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿!
ibaotu.com
- U  , L
M  V- 
WX :<= 4 3
 :< >R :M
 WX :<= 4
("Y / " *
 :< >R , "

- 67  , 
LMV-
:< >R 4 3
 WX :<M :M
 :< >R 4
(" / " *
WX:<M,"
=
Dương lch: W"=)67@Z[H,4,E\($
]ZE,4^ ,/]Z_,4^:\`@\a,4I=.@E
=T@Z[[,4:\$=T@\F,4,4\FR4
,b,4Tc
- Âm lch: W"=@Z[_,4,4,E\($,Z_,4
/,\F,4
:/A@d
4
efO-f
:/Ad@8(@,e
e  R4 =  JC < (M ,
=(dC$e4C:<6A=(@
,<6Ae4C]:P^
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
1. Lịch sử và cuộc sống
2. Da vào đâu đ biết và phc dng
li lch s?
:611 T
:610 /
:61<4!1
3. Thời gian trong lch s
U,LMV-WX
:<=43:<>R
67,LMV-
:<>R43WX:<M
Q,R&03&4<<-
(8
9:"#
9;<0%,1
谢您下载包图网平台上提供 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿!
ibaotu.com
E e,8++++++++
\ WN(dC$e,8++
Z ET`g++++++++=
I E/`g+++++++++=
H :CC`g++++++=
TIME’S
UP!
PHIẾU BÀI TẬP
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
-.("X(e]E^8(! ,-h<N
谢您下载包图网平台上提供 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿!
ibaotu.com
E e,867(i(6j-,`
\ WN(dC$e,8R4=<(M$
JC]=E^
Z ET`gE_=
I E/`gE__=
H :CC`gE___=
PHIẾU BÀI TẬP
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
-.("X(e]E^8>! ,-h<N
谢您下载包图网平台上提供 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿!
ibaotu.com
Cách tính thời gian trong lịch sử
(Cách năm cần tính là bao nhiêu năm)
9:<6Ae4C]:P^8QR4=:P9=1.
9e4C]P^8QR4=1.kN=(@.
TCN
CN
1
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
谢您下载包图网平台上提供 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿!
ibaotu.com
P ,-7(#Vi4L8
EP=ElF:P=I_,%-C=f
\ P= HI\ e 4C  = I_ , %-
C=f
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
谢您下载包图网平台上提供 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿!
ibaotu.com
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
1. Lịch sử và cuộc sống
2. Da vào đâu đ biết và phc
dng lại lch s?
:611 T
:610 /
:61<4!1
3. Thi gian trong lch s
 U  ,  L M  V-  
WX:<=43:<>R
67,LMV-
:<>R43WX:<M
4. Nguồn gốc loài người
Q,R&03&4<<-
(8
9:"#
9;<0%,1
B ,<&
M'm8
B</@
n 6j6M,
6M <&  R4
 (-.f >@ ,
0  (-.
,-f - %/ C
(. 67  $
(-.(@f
B</@n 6j6M,6M
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
5-6 triệu
năm
4 triệu
năm
15 vạn
năm
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
1. Lịch sử và cuộc sống
2. Da vào đâu đ biết và phc dng li lch s?
:611 T
:610 /
:61<4!1
3. Thi gian trong lịch s
U,LMV-
WX:<=43:<>R
67,LMV-
:<>R43WX:<M
4. Nguồn gốc loài người
Quá trình tiến hóa từ Vượn người
thành người trải qua 3 giai đoạn:
- Vượn cổ xuất hiện khoảng 6-
5 triệu năm cách ngày nay.
- Người tối cổ xuất hiện
khoảng 4 triệu năm cách ngày
nay
- Người tinh khôn xuất hiện
khoảng 15 vạn năm cách ngày
nay
Q,R&03&4<<-
(8
9:"#
9;<0%,1
Thẩm khuyên, Thẩm
Hai, Núi đọ, An Khê,
Xuân lộc
? Đã tìm thấy được những dấu tích của người tối cổ tại
những nơi nào ở nước ta?
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
i4o3/
&)6A('4V-(
/</e
2-("%p($
6M4Cq
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
1. Lịch sử và cuộc sống
2. Da vào đâu để biết và phc dng li lch s?
:611 T
:610 /
:61<4!1
3. Thi gian trong lịch s
U,LMV-
WX:<=43:<>R
67,LMV-
:<>R43WX:<M
4. Nguồn gốc loài người
B</@nO6j6M
,6M<&Z(-.8
O6jr3R1-&H[
<1=,44
P6MNr3R1-&I
<1=,44
P6Me3R1
-&EH .=,44
5. Xã hội nguyên thủy
Q,R&03&4<<-
(8
9:"#
9;<0%,1
Bầy người nguyên thuỷ Công xã thị tộc
.6M
>MN T
R
sN<-(")5 ,-=
%o6j
:r3i" e3i"#%/1@
?)*,6t

>MN
d
/,(#< u<<C
(
/,(#</7,
6j%p(-X(R
>i@2e6M/ ,(MN
'
TIME’S
UP!
PHIẾU BÀI TẬP
-.("X(e]\^8(! ,-h<N
CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI NGUYÊN THỦY
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
Bầy người nguyên thuỷ Công xã thị tộc
.6M P6MNr P6Me
>MN T
R
sN<-(")5 ,-
=%o6j
/<#<=e)1 & ,
,N
:r3i
"
sN,%d4 e3i"#%/1@
?)*,6t

>MN
d
/,(#< u<
<C (
/,(#</7,
6j%p(-X(R
>i@2e6M/ ,(M
N'
vJww>xyPDv::;wzP{|}~wPJ•€•P:{€
PHIẾU BÀI TẬP
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
d46M4C$4
e3i:"
".
J(
(@
14/
N ,@"
<6t((d
J(#
%N‚-
d46M4C
$4# ,
(N?

J#"
N<C?
(%,((d
,?<6t
P6MNr
P6Me
(-.
<$3i
"4C$48
Làm chung, ăn chung và ở chung
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
1. Lịch sử và cuộc sống
2. Da vào đâu đbiết và phục dng li lch s?
:611 T
:610 /
:61<4!1
3. Thi gian trong lch s
 U  ,  L M  V-  
WX:<=43:<>R
67,LMV-
:<>R43WX:<M
4. Nguồn gốc loài người
O6jr3R1-&H[
<1=,44
P6MNr3R1-&I
<1=,44
P6Me3R1-&
EH .=,44
5. Xã hội nguyên thủy
Các giai đoạn phát triển của xã
hội nguyên thủy:
- Bầy người nguyên thủy
- Công xã thị tộc
Q,R&03&4<<-
(8
9:"#
9;<0%,1
GIẢI CỨU RỪNG XANH
Câu 1.%Xã hội nguyên thủy trải
qua mấy giai đoạn?
A. 1
D. 4
C. 3
B. 2
Bắt đầu!
HẾT
GIỜ
A. Vượn
người
B.
Người tối
cổ
C. Bầy
người
nguyên thủy
D. Công
xã thị tộc
Bắt đầu!
ƒ:
Jw„
Câu 2. Giai đoạn nào con người
biết trồng trọt, chăn nuôi và làm
gốm?
A. Là
nhiều
nhóm
người có
chung
huyết
thống
B. Là
nhiều
nhóm
người
không
chung
huyết
thống
C. Là một
nhóm người
không cùng
huyết thống
gồm vài gia
đình
D. Là một
nhóm người
gồm 2 - 3
thế hệ già
trẻ có chung
dòng máu
Bắt đầu!
ƒ:
Jw„
Câu 3.Công xã Thị tộc là?
B. Thanh
Hóa
D. Nghệ
An
C. Hòa
Bình
A. Lạng
Sơn
Bắt đầu!
ƒ:
Jw„
Câu 4. Lưỡi rìu đá này được
tìm thấy ở đâu?
Câu 5. Gốm Quỳnh Vân
được tìm thấy ở đâu?
B. Thanh
Hóa
D. Lạng Sơn
C. Hòa Bình
A. Nghệ An
Bắt đầu!
ƒ:
Jw„
A. Biết
trồng
trọt chăn
nuôi
B. Đứng
thẳng
hoàn
toàn.
C. Thể tích
não phát
triển
D. Sống
thành bầy
Bắt đầu!
ƒ:
Jw„
Câu 6. Nội dung nào sau đây không
phản ánh đúng đặc điểm của người
tinh khôn?
Dd A 6M ' D @ , )
(V6M'v@,) ,*
6M'U@,)<o1
@"#N4ef
Người nguyên thủy luôn phải lao
động (săn bắt hái lượm) để thức
ăn, phải chế tác ng cụ, cải tiến
công cụ để tăng năng suất hiệu
quả lao động^
Để sinh tồn phát triển, người nguyên thuỷ
làm gì?
Q- ("  - 6M  < <L
e  (e %, 4 - 6M …
)d<tCS-S-7…)d%/
(r + - 6M n %6A 5 & %/
 ,,-"N-7
:V-V-("@ <*6/,-
<- 1,4(r-6M ,"
N$6M4C$4f
| 1/40

Preview text:

CHÀO MỪNG THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP 6B MÔN LỊCH SỬ
Giáo viên: Hoàng Thị Mai Hoa
Ghép hình ảnh ở cột A với bài học ở cột B sao cho phù hợp A B 1
Bài 1. Lịch sử và cuộc sống a TIẾT 8.
Bài 2. Dựa vào đâu 2 b
để biết và phục ÔN TẬP
dựng lại lịch sử GIỮA HỌC KÌ 3 Bài 3. Thời gian c trong lịch sử I Bài 4. Nguồn gốc 4 loài người d Bài 5. Xã hội nguyên thủy 5 e
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
1. Lịch sử và cuộc sống Câu 1. âu Lịch Lịc sử được h ược iểu là: i
A. Tất cả những gì
B. Những bản ghi xảy ra trong quá chép hay tranh ảnh khứ còn giữ lại
C Những câu chuyện
D. Sự tưởng tượng
cổ tích được kể
của con người về truyền miệng quá khứ của mình
Câu 2. Ai là chủ thể sáng tạo ra lịch sử? A . Thượng đế B. Con người C. Vạn vật D. Chúa trời
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
1. Lịch sử và cuộc
- Học lịch sử giúp chúng ta tìm hiểu quá sống
khứ, tìm về cội nguồn của bản thân, gia đình, dòng họ… V vàì s c a ủa o c p ả hải dâ n tộc, nhân
- Lịch sử là tất cả loại. học lịch những gì xảy ra -Học lịch sử cò sử?
n để đúc kết những bài trong quá khứ
học kinh nghiệm của quá khứ để phục vụ - Học lịch sử để:
hiện tại và xây dựng tương lai.
+ Tìm hiểu quá khứ, cội nguồn
+ Rút ra những bài học kinh nghiệm
Bác Hồ về thăm Đền Hùng và nói chuyện với Đại đoàn Quân Tiên
Phong ngày 19/9/1954 tại Đền Giếng, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I -
1. Lịch sử và cuộc sống - T T ư liệ Tư li ư l ệ u iệu c hi u t hữ ện v ruyề viết: ậ n t là :
- Lịch sử là tất cả những gì xảy ra trong l m à những iệng: N d những bản ghi, i tích hững tư câ u quá khứ Dựa vào đâu l đồ v chuy iệu ệật. n chép t .. dân gia ay hay n - Học lịch sử để: để biết và
+ Tìm hiểu quá khứ cội nguồn (truyền thuyế những bản in... t, cổ
+ Rút ra những bài học kinh nghiệm phục dựng lại tích...)...
2. Dựa vào đâu để biết và phục dựng lại lịch sử? lịch sử? - Tư liệu hiện vật - Tư liệu chữ viết - Tư liệu truyền miệng
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
1. Lịch sử và cuộc sống
- Lịch sử là tất cả những gì xảy ra trong quá khứ Cách tính thời - Học lịch sử để: gian trong lịch
+ Tìm hiểu quá khứ cội nguồn
+ Rút ra những bài học kinh nghiệm sử mà em biết?
2. Dựa vào đâu để biết và phục dựng lại lịch sử? - Tư liệu hiện vật - Tư liệu chữ viết - Tư liệu truyền miệng
3. Thời gian trong lịch sử
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
Thế giới cần có lịch c - Dương hung: đó làl ịch là các Công lịh ch. - Âm lịch là cách tính thờ Công i gi lịc an h tlheo ấy chu k năm ì tính thời gian theo chu Chúa Giê-su ra đời làm
Dương lịch: Một năm dương T l h ịc ế h g có 365 iới có ngà
cầ yn, chia thành 12 tháng tháng đủ Mặt Trăng quay xung kì Trái Đất quay xung (31 ngày) và năm tháng đầ u thi ti ếu (30 ên ngà của y). Tháng Công 2 chỉ có 28 nguyên. ngà T y rư . Cứ ớc 4 năm năm lại c đó ó 1 quanh Trái Đấ l t. ịc T h h cời h ung h qua ay nh Mặt Trời. Thời
năm nhuận, có 366 ngày. Tháng 2 của năm gian nhuậ T n rá c i ó Đấ 29 t ng c à hu y, yển ngày thứ 29 ấy
感谢您下载包图网平台上提供的 là trướ không? c Công nguyê Vì sao?
PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿! gian Mặt Trăng chuyển n (TCN) ibaotu.com gọi là “ngày nhuận”. độ̂ng hết một vòng động hết một vòng - Âm lịch: qua Mộtnh nă T m r á c i ó Đ 3 ất 60 là ngà m y ột quanh Mặt Trời là một
ngày, chia làm 12 tháng, tháng đủ là 30 ngày, tháng thiế t u lhàáng. năm. 29 ngày.
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
1. Lịch sử và cuộc sống
- Lịch sử là tất cả những gì xảy ra trong quá khứ - Học lịch sử để:
+ Tìm hiểu quá khứ cội nguồn
+ Rút ra những bài học kinh nghiệm
2. Dựa vào đâu để biết và phục dựng lại lịch sử? - Tư liệu hiện vật - Tư liệu chữ viết - Tư liệu truyền miệng
3. Thời gian trong lịch sử
- Âm lịch là cách tính thời gian theo chu kì Mặt
Trăng quay xung quanh Trái Đất
- Dương lịch là cách tính thời gian theo chu kì
Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I PHIẾU BÀI TẬP
Hoạt động cặp đôi (1 phút): điền vào chỗ trống
感谢您下载包图网平台上提供的 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿! ibaotu.com
1. Công lịch là: …………………… TIME’S
2. Mốc đầu tiên của công lịch là: …….. UP!
3. 1 thập kỉ = ……………………..năm
4. 1 thế kỉ = ………………………..năm
5. Thiên niên kỉ = ……………….năm
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I PHIẾU BÀI TẬP
Hoạt động cặp đôi (1 phút): Điền vào chỗ trống
感谢您下载包图网平台上提供的 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿! ibaotu.com
1. Công lịch là: Dương lịch đã được hoàn chỉnh
2. Mốc đầu tiên của công lịch là: lấy năm ra đời của chúa Giê- su (năm 1) 3. 1 thập kỉ = 10 năm 4. 1 thế kỉ = 100 năm
5. Thiên niên kỉ = 1000 năm
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
Cách tính thời gian trong lịch sử
(Cách năm cần tính là bao nhiêu năm)
+ Trước công nguyên (TCN): Lấy năm TCN + năm hiện tại.
感谢您下载包图网平台上提供的 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿! ibaotu.com
+ Công nguyên (CN): Lấy năm hiện tại – số năm đó. TCN CN 1
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
感谢您下载包图网平台上提供的 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿! ibaotu.com
Nhìn vào sơ đồ sau em hãy tính:
1. Năm 179 TCN cách năm 40 là bao nhiêu năm?
2. Năm 542 Công nguyên cách năm 40 là bao nhiêu năm?
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
感谢您下载包图网平台上提供的 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿! ibaotu.com
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
1. Lịch sử và cuộc sống
4. Nguồn gốc loài người
- Lịch sử là tất cả những gì xảy ra trong quá khứ - Học lịch sử để:
+ Tìm hiểu quá khứ cội nguồn
+ Rút ra những bài học kinh nghiệm
2. Dựa vào đâu để biết và phục dựng lại lịch sử? - Tư liệu hiện vật - Tư liệu chữ viết - Tư liệu truyền miệng
3. Thời gian trong lịch sử
- Âm lịch là cách tính thời gian theo chu kì
Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất
- Dương lịch là cách tính thời gian theo chu kì
Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I Quan sát hình và trả lời câu hỏi sau: Quá trình tiến hóa từ vượn người thành người trải qua mấy giai đoạn? Đó là những giai đoạn nào? Cho biết niên đại tương ứng của các giai đoạn đó?
Quá trình tiến hóa từ vượn người thành người
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I 5-6 triệu 4 triệu 15 vạn năm năm năm
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
4. Nguồn gốc loài người
1. Lịch sử và cuộc sống
- Lịch sử là tất cả những gì xảy ra trong quá khứ Quá trình tiến hóa từ Vượn người - Học lịch sử để:
thành người trải qua 3 giai đoạn:
+ Tìm hiểu quá khứ cội nguồn
- Vượn cổ xuất hiện khoảng 6-
+ Rút ra những bài học kinh nghiệm
5 triệu năm cách ngày nay.
- Người tối cổ xuất hiện
2. Dựa vào đâu để biết và phục dựng lại lịch sử? khoảng 4 triệu năm cách ngày - Tư liệu hiện vật nay - Tư liệu chữ viết
- Người tinh khôn xuất hiện - Tư liệu truyền miệng
khoảng 15 vạn năm cách ngày nay
3. Thời gian trong lịch sử
- Âm lịch là cách tính thời gian theo chu kì
Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất
- Dương lịch là cách tính thời gian theo chu
kì Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
? Đã tìm thấy được những dấu tích của người tối cổ tại
những nơi nào ở nước ta?
Thẩm khuyên, Thẩm Hai, Núi đọ, An Khê, Xuân lộc
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I Hãy sắp xếp các hình
ảnh dưới đây theo đúng
tiến trình chế tác công
cụ lao động bằng đá của người nguyên thuỷ.
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
4. Nguồn gốc loài người
1. Lịch sử và cuộc sống
- Lịch sử là tất cả những gì xảy ra trong quá khứ
Quá trình tiến hóa từ Vượn người - Học lịch sử để:
thành người trải qua 3 giai đoạn:
+ Tìm hiểu quá khứ cội nguồn
- Vượn cổ xuất hiện khoảng 5- 6
+ Rút ra những bài học kinh nghiệm triệu năm cách ngày nay.
- Người tối cổ xuất hiện khoảng 4
2. Dựa vào đâu để biết và phục dựng lại lịch sử? triệu năm cách ngày nay - Tư liệu hiện vật
- Người tinh khôn xuất hiện - Tư liệu chữ viết
khoảng 15 vạn năm cách ngày nay - Tư liệu truyền miệng
5. Xã hội nguyên thủy
3. Thời gian trong lịch sử
- Âm lịch là cách tính thời gian theo chu kì
Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất
- Dương lịch là cách tính thời gian theo chu
kì Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I PHIẾU BÀI TẬP
Hoạt động cặp đôi (2 phút): điền vào chỗ trống
CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI NGUYÊN THỦY TIME’S
Bầy người nguyên thuỷ Công xã thị tộc UP! Dạng người Đời sống vật
Sống trong hang động, dựa vào săn chất bắt, hái lượm Tổ chức xã hội
Công xã thị tộc gồm hai, ba thế hệ có
cùng dòng máu, làm chung, hưởng chung
Đời sống tinh Biết làm đồ trang sức, vẽ tranh trên Biết làm đồ trang sức tinh tế hơn, làm thần vách đá
tượng bằng đá hoặc đất nung.
Đã có tục chôn người chết và đời sống tâm linh
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I PHIẾU BÀI TẬP
CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI NGUYÊN THỦY
Bầy người nguyên thuỷ Công xã thị tộc Dạng người Người tối cổ Người tinh khôn Đời sống vật
Sống trong hang động, dựa vào
Biết trồng trọt, chăn nuôi, dệt vải và chất săn bắt, hái lượm làm gốm Tổ chức xã Sống thành bầy
Công xã thị tộc gồm hai, ba thế hệ có hội
cùng dòng máu, làm chung, hưởng chung
Đời sống tinh Biết làm đồ trang sức, vẽ tranh
Biết làm đồ trang sức tinh tế hơn, làm thần trên vách đá
tượng bằng đá hoặc đất nung.
Đã có tục chôn người chết và đời sống tâm linh
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I Gồm các thị tộc sinh sống trên cùng Các giai đoạn Bầy người nguyên Các gia đình có địa bàn, đứng đầu phát triển của xã thủy gồm vài gia quan hệ huyết là tù trưởng. hội nguyên thủy: đình sống cùng thống và có tộc nhau trưởng đứng đầu Gia đình gồm bố-mẹ-con Gia đình Bầy người nguyên thủy Công xã Thị tộc Bộ lạc Người tối cổ Người tinh khôn
Làm chung, ăn chung và ở chung
TIẾT 8. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
4. Nguồn gốc loài người
1. Lịch sử và cuộc sống
- Lịch sử là tất cả những gì xảy ra trong quá khứ
- Vượn cổ xuất hiện khoảng 5- 6 - Học lịch sử để: triệu năm cách ngày nay.
+ Tìm hiểu quá khứ cội nguồn
- Người tối cổ xuất hiện khoảng 4
+ Rút ra những bài học kinh nghiệm triệu năm cách ngày nay
- Người tinh khôn xuất hiện khoảng
2. Dựa vào đâu để biết và phục dựng lại lịch sử? 15 vạn năm cách ngày nay - Tư liệu hiện vật
5. Xã hội nguyên thủy - Tư liệu chữ viết - Tư liệu truyền miệng
Các giai đoạn phát triển của xã hội nguyên thủy:
3. Thời gian trong lịch sử
- Bầy người nguyên thủy - Công xã thị tộc
- Âm lịch là cách tính thời gian theo chu kì
Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất
- Dương lịch là cách tính thời gian theo chu kì
Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời
GIẢI CỨU RỪNG XANH Bắt đầu!
Câu 1. Xã hội nguyên thủy trải
qua mấy giai đoạn? HẾT GIỜ A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Bắt đầu!
Câu 2. Giai đoạn nào con người
biết trồng trọt, chăn nuôi và làm HẾT gốm? GIỜ A. B. Vượn C. Bầy D. Công Người tối người người xã thị tộc cổ nguyên thủy Bắt đầu!
Câu 3.Công xã Thị tộc là? HẾT GIỜ B. Là A. Là C. Là một nhiều D. Là một nhiều nhóm người nhóm nhóm người nhóm không cùng người gồm 2 - 3 người có huyết thống không thế hệ già chung gồm vài gia chung trẻ có chung huyết đình huyết dòng máu thống thống Bắt đầu!
Câu 4. Lưỡi rìu đá này được HẾT
tìm thấy ở đâu? GIỜ C. Hòa A. Lạng Bình Sơn D. Nghệ B. Thanh An Hóa Câu 5. Bắt đầu!
Gốm Quỳnh Vân
được tìm thấy ở đâu? HẾT GIỜ C. Hòa Bình A. Nghệ An B. Thanh D. Lạng Sơn Hóa Bắt đầu!
Câu 6. Nội dung nào sau đây không
phản ánh đúng đặc điểm của người
HẾT tinh khôn? GIỜ A. Biết B. Đứng trồng C. Thể tích D. Sống thẳng trọt chăn não phát thành bầy hoàn nuôi triển toàn.
Phần lớn người châu Phi có làn da
đen, người châu Á có làn da vàng còn
người châu Âu có làn da trắng, liệu họ
có chung một nguồn gốc hay không?
Để sinh tồn và phát triển, người nguyên thuỷ làm gì?
Người nguyên thủy luôn phải lao
động (săn bắt hái lượm) để có thức
ăn, phải chế tác công cụ, cải tiến
công cụ để tăng năng suất và hiệu quả lao động
Theo em, lao động có vai trò như thế nào
trong việc làm thay đổi con người và cuộc
sống của người nguyên thủy?
Lao động giúp con người phát triển trí
thông minh, đôi bàn tay con người cũng
dần trở nên khéo léo, cơ thể cũng dần biến
đổi … con người từng bước tự cải biến
mình và làm cho cuộc sống phong phú hơn
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40