Giáo án điện tử Lịch Sử 6 KNTT - Bài 7 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 7 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!

ĐÀ NẴNG
HẢI PHÒNG
VINH
NỘI
TP HCM
NHA
TRANG
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI HỌC LỊCH SỬ 6
NHIỆM VỤ:

 !"#$%&'(($&
)*+(,
1/ Vườn treo Ba-bi-lon
2/ Chữ viết của người Ai Cập
3/ Kim Tự Tháp
4/ Chữ viết của người Lưỡng Hà
CHƯƠNG 3. XÃ HỘI CỔ ĐẠI
Bài 7. AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI
I. TẶNG PHẨM CỦA NHỮNG DÒNG SÔNG
II. HÀNH TRÌNH LẬP QUỐC CỦA NGƯỜI AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ
II. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU
I. TẶNG PHẨM CỦA NHỮNG DÒNG SÔNG
Nhiệm vụ 1
-.(Hình 3. Lược đồ Ai Cập và
Lưỡng Hà cổ đại)*/$ 
0$1 !(2
3452365$00
$7$ ,*8,*7$7
).9:;<#=>
?@$'A
4 6 =
B :;<# =>?
CDE B B
F$ B B
G%H B B
B
B
I. TẶNG PHẨM CỦA NHỮNG DÒNG SÔNG
4 6 =
B :;<# =>?
CDE IJ K
F%
LM
NO
IJK)
.PN!
IQ
F$ F#R

>
F#R
>
G%H G%
I
G% PS
TST 
US#TS
B
B
S: ;<#  => ? J K 
.(%VW%IUS
#TSPSTSTX
I. TẶNG PHẨM CỦA NHỮNG DÒNG SÔNG
Nhiệm vụ 2
YA%hình 4.Người Ai
Cập cổ đại canh tác nông nghiệp&
 )*<   %#
9Z:;<#
[AI<"7$29$7)
.  $8 V .   7
\:;<#=>?
YA G  % # 9 Z
:;<#
S4* <] I% # # 0
V ,* ^ _ / )"( 9 N
,HA
S`%]
aOE]IZ$%$!
2 Z / )"( 9 N ,H
Z$ ,$#E$1(
'A
aOE_V]N!%S8
[AP $2 9 F4PI $8 V .
\:;<#=>
?
a 4 * % # (' $2
,% , # 0 V 7 \
    )   $b
MA
a=)*% '($7)(
V$ZA
a;7#+c#
A
P $2 9 $7 ) . 
$8V.7\
:;<#=>?
a 4 * %# ('$2
,%,#0V7\
)$b
MA
a= )* %   '( $7 )
(V$ZA
a; 7 #  + c
#A
II. HÀNH TRÌNH LẬP QUỐC CỦA NGƯỜI AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ
Nhiệm vụ học tập
-. (  Z  
  V: ;<# =>
? @ $'  %  (
Gd4  ! (   ,0
D^1(e
Thời gian Vương quốc
B B
B B
B B
IY[]:;<#@$'
I[f]=>?@$'
;g$N!
Thời gian Vương quốc
B B
B B
B B
IY[]:;<#@$'hI[f]=>?@$'
Nhiệm vụ học tập : -.(ZV:;<#
=>?@$'%(Gd4 !(,0D^
1(e
II. HÀNH TRÌNH LẬP QUỐC CỦA NGƯỜI AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ
Thời gian Vương quốc
P4iiijjP;ISP4iCjjP;I P(T+8
P4iCjjP;ISP4ijP;I ;@T+8
P4ijP;ISP4iCjjjP;I PT+8
P4iCjP;ISP4ijP;I PNT+8
P4ijP;ISdP4jP;I ?<)T+8
dP4jP;I LD=` N
I,0D^T+8
K:;<#@$'
S4( \ k[ll P;I  `S
"8% <#
V:;<#A:;<#@$'
+$(']P(T+8
;@T+8PT+8
PN T +8 ?< ) T
+8
Thời gian Triều đại
klll
P;I
IV,9Z
iS1
Ymn[
P;I
LM$Z)D9?o
SS,
pknP;I LPN
I,0D^$('K=>?
@$'
S;8   )q jC P;I 
V$9=>?$Z
K '  % PST  US#h
$/$VrSA
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU
Nhiệm vụ học tập
-..\:
;<#=>?@$'%
(Gd4 !(,
8)1(e
Lĩnh
vực
Thành
tựu VH
Ảnh minh
họa
B B B
B B B
B B B
IYk]C\:;<#@$'
I[f]C\=>?@$'
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU
=s.
:;<#@$' =>?@$'
P.
C?
tc P.C? tc
;* ; 

;
P(c ? $* <#
#N  8
Y$*n
?$*ul
4* & o
F)M
4P.P# CZ 1( LS
,S(
P \
c
=D B B
vc P<V# B B
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU
:;<#=>?@$'$'7
 . + c @ ,< 
 D $ # $8 V 7 \
N(']*(
c\c!c)*&
o$)Mw
LUYỆN TẬP
;c$#$&(N
Câu 1.Ai Cập cổ đại được hình thành trên lưu vực con
sông nào?
:A G%xA LABG%?JA
;ABG%IA -ABG%IDA
Câu 2.Người đứng đầu nhà nước ở Lưỡng Hà cổ đại là
:ABOSS%A LABP^A
;ArSA -AFD9A
Câu 3. Tại sao nhà nước Ai Cập cổ đại sớm hình thành và
phát triển ở lưu vực sông Nin?
:AFN!$D,R9Z!9!A
LAB;_NK$N!V#%,J)('A
;AB-($7)<$0#0('$2,%,A
-AB-($7)<$0(Z8
A
Câu 4. Việc nhà nước Ai Cập, Lưỡng Hà cổ đại hình thành ở
lưu vực các con sông gây ra khó khăn gì cho cư dân ở đây?
:ABG.M7y @A
LABP'')"(_A
;ABG.# @A
-ABP'z(RA
Câu 5. Thành tựu nào sau đây của người Ai Cập cổ đại còn
sử dụng đến ngày nay?
:AB;A LAB?$*<##NA
;AB?$*ulA  -ABP<V#A
VẬN DỤNG
PZN{,<#[k(Gd4|kk
| 1/16

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI HỌC LỊCH SỬ 6 HẢI PHÒNG NỘI VINH ĐÀ NẴNG NHA TRANG TP HCM NHIỆM VỤ:
Quan sát tranh ảnh và những cụm từ lần lượt xuất hiện trên
màn hình, các nhóm hãy ghép đôi chúng lại sao cho đúng và
ghi kết quả vào bảng nhóm 2 1/ Vườn tr / Chữ viết c e ủ o a B n a-bi gườ -lo i n Ai Cập 4 3/ / C Kim hữ v Tự iết Thá của ng p ười Lưỡng Hà
CHƯƠNG 3. XÃ HỘI CỔ ĐẠI
Bài 7. AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI
I. TẶNG PHẨM CỦA NHỮNG DÒNG SÔNG
II. HÀNH TRÌNH LẬP QUỐC CỦA NGƯỜI AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ
II. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU
I. TẶNG PHẨM CỦA NHỮNG DÒNG SÔNG Nhiệm vụ 1
Dựa vào Hình 3. Lược đồ Ai Cập và
Lưỡng Hà cổ đại
và kiến thức đã tìm
hiểu được, em hãy hoàn thiện cột
“K” và cột “W” để thể hiện những
điều đã biết và muốn biết về điều
kiện tự nhiên của Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại. K W L Ai Cập Lưỡng Hà Vị trí Đất đai Sông ngòi
I. TẶNG PHẨM CỦA NHỮNG DÒNG SÔNG
-Ai Cập và Lưỡng Hà nằm ở lưu K W L
vực các con sông lớn (sông Nin, Ơ- Ai Cập Lưỡng Hà Vị trí Nằm ở Nằm ở khu phơ-rát, Ti-gơ-rơ) Đông vực Tây Bắc Nam Á châu Phi Đất đai Đất phù Đất phù sa sa màu màu mỡ mỡ Sông ngòi Sông Sông Ti- Nin gơ-rơ và Ơ-phơ-rát
I. TẶNG PHẨM CỦA NHỮNG DÒNG SÔNG
2.Tác động của ĐKTN đối với sự Nh 1. iệ S m v n x 2
uất nông nghiệp của người
Tác động của điều kiện tự nhiên Ai hì Cậ
nh pthành văn minh Ai Cập, Lưỡng
1. Quan sát và mô tả hình 4.Người Ai
đối với sự hình thành nền văn minh -M H ô t à ả tranh:
Cập cổ đại canh tác nông nghiệp rút Ai Cập, Lưỡng Hà ra + + P kế hí Ki ta ltu nh ậ rêt n n: ế và N s gư ảờn i nông xuấ đàn nghi tệ nông ông đa p, hoạnghi ng c t ệ à p y động
+ Kinh tế nông nghiệp, hoạt động của người ruộng buôn bá n A nhờ i Cậ sức phát p kéo của trâu bò, triển sớm  nền văn
buôn bán phát triển sớm  nền văn người đàn bà đi phía sau đang gieo 2.N mi hậ nh n hìxét nh về t hà tác nh động cả c khi ủa c đi hư ềa u cki ó ện đồ
minh hình thành cả khi chưa có đồ hạt.
tsựắ t.nhiên đối với sự hình thành nền sắt. vă + + n m Phía Liê i n nh dư kếtA ới: ci C câ ậyp, L chà ông xã ưỡng H là, ô-li , tạo điề à u xanh tốt u kiện cho
+Liên kết công xã, tạo điều kiện -Kế nhàt luậ nư n: ớc raNô đờng i. nghiệp phát triển cho nhà nước ra đời. sớm + , Có biế nhi tề s u ử dụng phát mi sức nh ké qua o n trcủa ọn trâu g phục
+Có nhiều phát minh quan trọng bò. vụ sản xuất. phục vụ sản xuất.
II. HÀNH TRÌNH LẬP QUỐC CỦA NGƯỜI AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ
Nhiệm vụ học tập
Dựa vào trục thời gian hình
thành nhà nước Ai Cập, Lưỡng
Hà cổ đại và thông tin trong
SGK hãy hoàn thiện niên biểu lịch sử theo mẫu sau Thời gian Vương quốc
Nhóm 1, 2: Ai Cập cổ đại
Nhóm 2, 4: Lưỡng Hà cổ đại
Nhiệm vụ học tập : Dựa vào trục thời gian hình thành nhà nước Ai Cập,
Lưỡng Hà cổ đại và thông tin trong SGK hãy hoàn thiện niên biểu lịch sử theo mẫu ThC ời
gian n chữ lên đây Vương quốc
Nhóm 1, 2: Ai Cập cổ đại; Nhóm 2, 4: Lưỡng Hà cổ đại
II. HÀNH TRÌNH LẬP QUỐC CỦA NGƯỜI AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ Thời gian Vương quốc
-Khoảng năm 3200 TCN, vua Mê- TK XXXII TCN - TK XVII TCN Tảo vương quốc
nét thống nhất các công xã thành lập Thời gian Triều đại TK XVII TCN - TK XI TCN Cổ vương quốc
nhà nước Ai Cập. Ai Cập cổ đại trải 3000
Nhà nước thành bang của người
qua các giai đoạn: Tảo vương quốc, TK XI TCN - TK XVIII TCN Trung vương quốc TCN Xu-men hình thành
Cổ vương quốc, Trung vương quốc, TK XVI TCN - TK XI TCN Tân vương quốc 1792
Bắt đầu thời kì trị vì của vua Ha –
Tân vương quốc, Hậu kì vương TK T X CNI TCN - G m iữa u-r TK a I -bi TCN Hậu kì vương quốc quốc Giữa 539 TK T I CNTCN Ba Tư xâm lược Bị La Mã xâm lược
-Cuối thiên niên kỉ IV TCN, nhà Niên biểu lịch sử các giai đoạn ở Lưỡng Hà
nước đầu tiên của Lưỡng Hà ra đời
Niên biểu lịch sử các vương quốc cổ đại
ở hạ lưu sông Ti-grơ và Ơ-phrát; ở Ai Cập cổ đại
đứng đầu nhà nước là En-xi.
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU
Nhiệm vụ học tập
Dựa tranh ảnh thành tựu văn hóa Ai
Cập, Lưỡng Hà cổ đại và thông tin
trong SGK hãy hoàn thiện bảng thống kê theo mẫu Lĩnh Thành Ảnh minh vực tựu VH họa
Nhóm 1,3: Văn hóa Ai Cập cổ đại
Nhóm 2,4: Văn hóa Lưỡng Hà cổ đại
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU Ai Cập cổ đại Lưỡng Hà cổ đại Lĩnh vực
Thành tựu Ảnh minh họa Thành tựu VH Ảnh minh họa VH Chữ viết Chữ tượng Chữ hình nêm hình Toán học Hệ đếm thập Hệ đếm 60 phân, chữ số từ 1 đến 9
Kiến trúc – Kim Tự Tháp Vườn treo Ba- Điêu khắc bi-lon Thiên văn Lịch học Y học Thuật ướp xác
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU
Ai Cập, Lưỡng Hà cổ đại đạt nhiều
thành tựu quan trọng, nổi bật có
giá trị, đóng góp đối với nền văn
minh nhân loại như: chữ viết, toán
học, thiên văn học, y học, kiến trúc – điêu khắc,… LUYỆN TẬP
Chọn đáp án đúng nhất trong các câu sau
Câu 1. Ai Cập cổ đại được hình thành trên lưu vực con C C âu 3. âu 4. T Vi ại ệ sao c nh nhà nước à nước Ai A C i C ập, ập L cổ đại ưỡng H sớm à hình t cổ đại hì hà nh nh và thành ở sông nào? l phá Câ t t u ri ưu vực 5. ển ở l T c c hà ư o nh u n t svực sông ông gâ ựu nào sa y r N a u in? khó đây khă của n g ng ì ư cho c ời Ai ư C dâ ập n ở đây? cổ đại còn A. Sông Ấn. B. Sông Hằng. A A . . Đ Sựây l chià a đị sử dụng đế a cắt bàn c về m n ngà ư ặt t l rãù c n y nay? ủ h t a ng hổ. ười nguyên thủy. C. Sông Nin. D. Sông Nhị. B B . . A C Tì ư . C nhd hữ â tr tnạ ư ở n đâ ợng y hì sớm nh. phát mi g hạn hán kéo dài.nh B. ra Hệcông c đếm t ụ bằng ki hập phân.m loại. C C C. âu 2. . D S. ựo c H tr ệ a N ó n gười đi đếm ều h chấ
60. kpđứng đầu nhà nướ i ện t lãn huận l h t ợi hổ xả r D a. . T huật c ở để phát t ư ri Lưỡng H ển ho
ớp xác. ạt à cổ đại động b l uôn àbán. D A D. . .T ìPha- Do nh t r cór a- ô điề ạng ng u l ũ. k ilệụn t t xhu ả rận a l B ợi. Thi để vào mùaên con m t ưửn.gư a. ời sinh sống và sản C xu. En- ất. xi. D. Địa chủ. VẬN DỤNG
Trả lời câu hỏi bài tập 2 và 3 trong SGK/33
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16