Giáo án điện tử Lịch Sử 6 KNTT - Bài 7(Tiết 1,2) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 7(Tiết 1,2) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
29 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Lịch Sử 6 KNTT - Bài 7(Tiết 1,2) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 7(Tiết 1,2) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!

31 16 lượt tải Tải xuống
VỀ DỰ GIỜ MÔN LỊCH SỬ 6
GIÁO VIÊN:NGUYỄN THỊ HẰNG
TRƯỜNG THCS ĐĂKHRING
1
2
3
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2)
333
3. Những thành tựu văn hóa chủ yếu:
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2)
THO LUN
NHÓM
THẢO LUẬN
NHÓM
Quan sát video, tranh ảnh kết hợp với
liệu SGK trang 32-33, thảo luận nhóm,
thuật khăn trải n; thời gian 7 phút hoàn
thành yêu cầu vào bảng phụ.
XEM VIDEO
Nêu (giới thiệu) những thành tựu văn hóa chủ
yếu của Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại (chữ viết,
toán học, lịch, y học và kiến trúc)
THÀNH TỰU
VĂN HÓA CHỦ
YÊU CỦA AI CẬP
VÀ LƯỠNG HÀ
CỔ ĐẠI
CHỮ VIẾT
……………………………
………………………………………
…………………………….………..
..
…………………………………….…
TOÁN HỌC
…………………………………
……………………………………
………………………….………..
..
………………………………….…
LỊCH
…………………………………
……………………………………
………………………….…………
………………………………………….
Y HỌC
………………………………
………………………………………
……………………………….………
KIẾN TRÚC
…………………………..……..
…………………………………………
…………………………………….…..
……………………………………….…
Theo em, vì sao
người Ai Cập rất giỏi
về hình học?
Ai Cập phát triển nền kinh tế
nông nghiệp từ rất sớm
Canh tác nông nghiệp phụ thuộc vào
nước sông Nin, họ cần tính toán về
những miếng đất canh tác, tính toán
về mực nước sông,...
Tính toán xây dựng Kim tự tháp, xây
dựng kiến trúc trong lòng hang động
(khu lăng mộ hoàng gia trong i), xây
dựng đền đài, cung điện, nghiên cứu
thiên văn...
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2)
Theo em, vì sao
người Lưỡng Hà rất
giỏi về số học?
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2)
Lưỡng Hà vùng đất rộng lớn,
bằng phẳng, không biên giới
tự nhiên, đi lại dễ dàng nên
hoạt động buôn bán giữa
Lưỡng với các vùng xung
quanh cực kì phát triển.
Xuất phát từ nhu cầu trao đổi,
buôn bán hàng hóa, người
Lưỡng Hà cần tính toán nhiều.
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2)
Em có nhận xét gì
về những thành
tựu văn hóa của Ai
Cập và Lưỡng Hà
cổ đại
Đây những thành tựu
văn hóa rất quan trọng, nổi
bật trong số đó nhiều
thành tựu còn tồn tại
giá trị đến ngày nay, đóng
góp to lớn đối với nền văn
minh nhân loại..
Văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà là một
trong số những nền văn minh rực rỡ nhất
nhân loại
Em ấn tượng nhất về thành tựu nào của người Ai Cập và Lưỡng
Hà cổ đại? Vì sao?
THÀNH TỰU
VĂN HÓA CHỦ
YÊU CỦA AI CẬP
VÀ LƯỠNG HÀ
CỔ ĐẠI
CHỮ VIẾT
TOÁN HỌC
LỊCH
Y HỌC
KIẾN TRÚC
Chữ tượng hình
(Ai Cập)
Chữ hình nêm
(Lưỡng Hà)
Giỏi về hình học,
biết làm các phép
tính theo hệ đếm
thập phân (Ai Cập)
Giỏi về số học,
theo hệ đếm 60
(Lưỡng Hà)
Chia 1 năm
thành 12 tháng,
mỗi tháng có 29
hoặc 30 ngày.
thuật ướp
xác (Ai Cập)
Kim tự tháp
(Ai Cập)
Vườn treo
Ba-bi-lon
(Lưỡng Hà)
1 2 3 4
5
5
6
6
Câu 1: Dựa vào bảng chữ số của
người Ai Cập cổ đại dưới đây,
em hãy làm các phép tính sau:
124+321? 1565-1243? Theo
cách viết của họ
- Thực hiện phép tính: 124 + 321
- Thực hiện phép tính: 1565 – 1243
Câu 2: Kể tên 1 số vật dụng hay lĩnh vực ngày nay
chúng ta đang thừa hưởng từ các phát minh của người Ai
Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
Hệ đếm 60 và 1 giờ có 60 phút; toán học,
hình học, lịch, bánh xe, xe kéo, cái cày, ….
Câu 3: Đóng vai 1 hướng dẫn viên du lịch, em hãy giới
thiệu về 1 thành tựu của người Ai Cập hoặc Lưỡng cổ
đại mà em ấn tượng nhất
Câu 1: Người Ai Cập và Lưỡng Hã đã pt
minh ra những loi chnào?
Câu 1: Người Ai Cập và Lưỡng Hã đã phát
minh ra những loại chữ nào?
- Chtượng hình (Ai Cập)
- Chnêm (Lưỡng Hà)
- Chữ tượng hình (Ai Cập)
- Chữ nêm (Lưỡng Hà)
Kĩ thuật ướp xác
Kĩ thuật ướp xác
Câu 2: Quan sát
tranh và cho biết
đây là thành tựu
nào của người
Ai Cập?
Câu 3: K n những công trình kiến trúc ni
tiếng ca người Ai Cp và Lưỡng cđi
em n tượng nhất.
Câu 3: Kể tên những công trình kiến trúc nổi
tiếng của người Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại mà
em ấn tượng nhất.
Kim TTháp (Ai Cập);
Vườn treo Ba-bi-lon (Lưỡng Hà)……
Kim Tự Tháp (Ai Cập);
Vườn treo Ba-bi-lon (Lưỡng Hà)……
u 4: Theo em, nh xe của người Lưỡng Hà
pt minh ra hiện nay được ứng dụng trong
những lĩnh vực nào?
Câu 4: Theo em, bánh xe của người Lưỡng Hà
phát minh ra hiện nay được ứng dụng trong
những lĩnh vực nào?
Sản xuất bánh xe đạp, xe ô tô, xe máy…
Sản xuất bánh xe đạp, xe ô tô, xe máy…
Câu 5: Người Ai Cập đã ng i ca cây gì để
m ra giấy?
Câu 5: Người Ai Cập đã dùng lõi của cây gì để
làm ra giấy?
Cây Pa-pi-rút
Câu 6: Qua bài hc m nay, em hc tập được
những đức nh o của người Ai Cp, Lưỡng
Hà cđại
Câu 6: Qua bài học hôm nay, em học tập được
những đức tính nào của người Ai Cập, Lưỡng
Hà cổ đại
Chăm chỉ, cần cù, ham học hỏi, luôn
sáng tạo đam mê nghiên cứu…….
Chăm chỉ, cần cù, ham học hỏi, luôn
sáng tạo và đam mê nghiên cứu…….
CHỮ VIẾT
Có thể em
chưa biết?
Chữ tượng hình (Ai Cập)
CHỮ VIẾT
Cây Pa-pi-rút mọc dọc sông Nin
Giấy Pa-pi-rút
Có thể em
chưa biết?
NGÀY NAY
Bạch đànKeo lá tràm
Cây thông
Cây tre
CHỮ VIẾT
Có thể em
chưa biết?
Chữ hình nêm (Lưỡng Hà)
TOÁN HỌC
Có thể em
chưa biết?
Người Ai Cập rất giỏi về nh
học, họ biết tính diện tích các
hình như hình tam giác, nh
tròn…,biết làm các phép tính
theo hệ đếm thập phân.
Người Lưỡng giỏi về số học,
sử dụng hệ thống đếm lấy số 60
làm cơ sở.
KIẾN TRÚC
.
Có thể em
chưa biết?
XEM VIDEO
KIM TỰ THÁP
XEM VIDEO
VƯỜN TREO BA-BI-LON
Điều kiện tự nhiên nổi bật của Ai Cập vùng Lưỡng nằm lưu
vực các dòng sông lớn như………… ,…………………,……………….
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thiện nội dung sau:
Sông Nin Sông Ơ-phơ-rát Sông Ti-gơ-rơ
Sông Nin
Sông Ơ-phơ-rát
Sông Ti-gơ-rơ
Nhà nước do vua đứng đầu và có toàn quyền (Pha-ra-ông -
Ai Cập) và (En-xi -Lưỡng Hà) gọi là gì?
Nhà nước quân chủ chuyên chế
Ở Lưỡng Hà, vào khoảng thiên niên kỉ IV TCN, cư dân nào
đã định cư và xây dựng các nhà nước thành bang?
Người Xu-me
| 1/29

Preview text:

TRƯỜNG THCS ĐĂKHRING
VỀ DỰ GIỜ MÔN LỊCH SỬ 6
GIÁO VIÊN:NGUYỄN THỊ HẰNG 3 2 1
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2)
3. Những thành tựu văn hóa chủ yếu: 333
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2)
Quan sát video, tranh ảnh và kết hợp với tư THẢO Ả LUẬ LU N N
liệu SGK trang 32-33, thảo luận nhóm, kĩ NH N ÓM
thuật khăn trải bàn; thời gian 7 phút hoàn
thành yêu cầu vào bảng phụ. XEM VIDEO
Nêu (giới thiệu) những thành tựu văn hóa chủ
yếu của Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại (chữ viết,
toán học, lịch, y học và kiến trúc) KIẾN TRÚC
……………………………..……..
…………………………………………… CHỮ VIẾT
……………………………………….…..
…………………………………
………………………………………….…
………………………………………… Y HỌC
…………………………………
……………………………….……….. .. THÀNH TỰU
…………………………………………
……………………………………….… VĂN HÓA CHỦ YÊU CỦA AI CẬP
……………………………….………… VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI TOÁN HỌC
………………………………… LỊCH
…………………………………………
…………………………………
…………………………………………
……………………………….……….. ..
……………………………….…………
……………………………………….…
………………………………………….
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2) Theo em, vì sao
người Ai Cập rất giỏi về hình học?
Ai Cập phát triển nền kinh tế
nông nghiệp từ rất sớm
Tính toán xây dựng Kim tự tháp, xây
dựng kiến trúc trong lòng hang động
Canh tác nông nghiệp phụ thuộc vào
(khu lăng mộ hoàng gia trong núi), xây
nước sông Nin, họ cần tính toán về
dựng đền đài, cung điện, nghiên cứu
những miếng đất canh tác, tính toán thiên văn... về mực nước sông,...
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2)
Lưỡng Hà là vùng đất rộng lớn, Theo em, vì sao
bằng phẳng, không có biên giới
người Lưỡng Hà rất
tự nhiên, đi lại dễ dàng nên giỏi về số học?
hoạt động buôn bán giữa
Lưỡng Hà với các vùng xung
quanh cực kì phát triển.
Xuất phát từ nhu cầu trao đổi,
buôn bán hàng hóa, người
Lưỡng Hà cần tính toán nhiều.
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2) Em có nhận xét gì về những thành
Đây là những thành tựu
tựu văn hóa của Ai
văn hóa rất quan trọng, nổi Cập và Lưỡng Hà
bật trong số đó có nhiều cổ đại
thành tựu còn tồn tại và có
giá trị đến ngày nay, đóng
góp to lớn đối với nền văn minh nhân loại..
Văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà là một
trong số những nền văn minh rực rỡ nhất nhân loại
Em ấn tượng nhất về thành tựu nào của người Ai Cập và Lưỡng
Hà cổ đại? Vì sao? KIẾN TRÚC Kim tự tháp (Ai Cập) CHỮ VIẾT Vườn treo Ba-bi-lon Chữ tượng hình (Lưỡng Hà) (Ai Cập) Y HỌC Kĩ thuật ướp Chữ hình nêm THÀNH TỰU xác (Ai Cập) (Lưỡng Hà) VĂN HÓA CHỦ YÊU CỦA AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI TOÁN HỌC Giỏi về hình học, biết làm các phép LỊCH tính theo hệ đếm thập phân (Ai Cập) Chia 1 năm thành 12 tháng, Giỏi về số học, mỗi tháng có 29 theo hệ đếm 60 hoặc 30 ngày. (Lưỡng Hà) 1 2 3 4 5 5 6 6
Câu 1: Dựa vào bảng chữ số của
người Ai Cập cổ đại dưới đây,
em hãy làm các phép tính sau: 124+321? Và 1565-1243? Theo cách viết của họ

- Thực hiện phép tính: 124 + 321
- Thực hiện phép tính: 1565 – 1243
Câu 2: Kể tên 1 số vật dụng hay lĩnh vực mà ngày nay
chúng ta đang thừa hưởng từ các phát minh của người Ai
Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
Hệ đếm 60 và 1 giờ có 60 phút; toán học,
hình học, lịch, bánh xe, xe kéo, cái cày, ….

Câu 3: Đóng vai là 1 hướng dẫn viên du lịch, em hãy giới
thiệu về 1 thành tựu của người Ai Cập hoặc Lưỡng Hà cổ
đại mà em ấn tượng nhất
Câu 1: Người Ai Cập và Lưỡng Hã đã phá p t minh r min a những nhữn loại ichữ h nà n o? - Chữ tượng h g ình (Ai C i ập)
- Chữ nêm (Lưỡng Hà) H Câu 2: Quan sát tranh và cho biết đây là thành tựu nào của người Ai Cập? Kĩ thu K ật ướp xác Câu 3: Kể tên n những n công n trình kiến tr ìn úc nổ n i tiế ti ng của
ủ người Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đạ đ i mà em ấ m n tượng n nhất. Kim Kim Tự T Th T áp (Ai C i ập); Vườn treo Ba-bi-lon
ườn treo Ba-bi-l (Lưỡng Hà)…… Câu 4: The h o em, m bánh x n
e của người Lưỡng Hà phá p t t minh m inh ra hiệ h n n na n y đượ đ c ứng ứn dụng d tr t ong nhữn n g hữn lĩnh l ĩnh vực nào?
Sản xuất bánh xe đạp xe , xe , xe ô tô, xe máy… ô
Câu 5: Người Ai Cập đã dùng dù lõi icủa ủ cây gì để làm r m a giấy? Cây Pa-pi-rú Cây Pa-pi-r t Câu 6: Qua bài họ h c hôm na m y, em m họ h c tập được những nh đức tính nà
o của người Ai Cập, p Lưỡng Hà cổ đại Chăm chỉ, cần cù
Chăm chỉ, cần c , ham học h ọc ỏi, luôn ỏi sáng tạo và đam am mê n m ghiên ghiê cứu c ……. Có thể em CHỮ VIẾT chưa biết?
Chữ tượng hình (Ai Cập) Có thể em CHỮ VIẾT chưa biết?
Cây Pa-pi-rút mọc dọc sông Nin Giấy Pa-pi-rút NGÀY NAY Keo lá tràm Bạch đàn Cây thông Cây tre Có thể em CHỮ VIẾT chưa biết?
Chữ hình nêm (Lưỡng Hà) Có thể em TOÁN HỌC chưa biết?
Người Lưỡng Hà giỏi về số học,
sử dụng hệ thống đếm lấy số 60 làm cơ sở.
Người Ai Cập rất giỏi về hình
học, họ biết tính diện tích các
hình như hình tam giác, hình
tròn…,biết làm các phép tính
theo hệ đếm thập phân. Có thể em KIẾN TRÚC chưa biết? . XEM VIDEO XEM VIDEO KIM TỰ THÁP VƯỜN TREO BA-BI-LON
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thiện nội dung sau:
Điều kiện tự nhiên nổi bật của Ai Cập và vùng Lưỡng Hà là nằm ở lưu
vực các dòng sông lớn như………… ,…………………,……………….
Sông Nin Sông Ơ-phơ-rát Sông Ti-gơ-rơ Sông Nin Sông Ơ-phơ-rát Sông Ti-gơ-rơ
Nhà nước do vua đứng đầu và có toàn quyền (Pha-ra-ông -
Ai Cập) và (En-xi -Lưỡng Hà) gọi là gì?
Nhà nước quân chủ chuyên chế
Ở Lưỡng Hà, vào khoảng thiên niên kỉ IV TCN, cư dân nào
đã định cư và xây dựng các nhà nước thành bang? Người Xu-me
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29