-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án điện tử Lịch Sử 6 KNTT - Bài 7(Tiết 1,2) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 7(Tiết 1,2) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Lịch Sử 6
Môn: Lịch Sử 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG THCS ĐĂKHRING
VỀ DỰ GIỜ MÔN LỊCH SỬ 6
GIÁO VIÊN:NGUYỄN THỊ HẰNG 3 2 1
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2)
3. Những thành tựu văn hóa chủ yếu: 333
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2)
Quan sát video, tranh ảnh và kết hợp với tư THẢO Ả LUẬ LU N Ậ N
liệu SGK trang 32-33, thảo luận nhóm, kĩ NH N ÓM
thuật khăn trải bàn; thời gian 7 phút hoàn
thành yêu cầu vào bảng phụ. XEM VIDEO
Nêu (giới thiệu) những thành tựu văn hóa chủ
yếu của Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại (chữ viết,
toán học, lịch, y học và kiến trúc) KIẾN TRÚC
……………………………..……..
…………………………………………… CHỮ VIẾT
……………………………………….…..
…………………………………
………………………………………….…
………………………………………… Y HỌC
…………………………………
……………………………….……….. .. THÀNH TỰU
…………………………………………
……………………………………….… VĂN HÓA CHỦ YÊU CỦA AI CẬP
……………………………….………… VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI TOÁN HỌC
………………………………… LỊCH
…………………………………………
…………………………………
…………………………………………
……………………………….……….. ..
……………………………….…………
……………………………………….…
………………………………………….
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2) Theo em, vì sao
người Ai Cập rất giỏi về hình học?
Ai Cập phát triển nền kinh tế
nông nghiệp từ rất sớm
Tính toán xây dựng Kim tự tháp, xây
dựng kiến trúc trong lòng hang động
Canh tác nông nghiệp phụ thuộc vào
(khu lăng mộ hoàng gia trong núi), xây
nước sông Nin, họ cần tính toán về
dựng đền đài, cung điện, nghiên cứu
những miếng đất canh tác, tính toán thiên văn... về mực nước sông,...
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2)
Lưỡng Hà là vùng đất rộng lớn, Theo em, vì sao
bằng phẳng, không có biên giới
người Lưỡng Hà rất
tự nhiên, đi lại dễ dàng nên giỏi về số học?
hoạt động buôn bán giữa
Lưỡng Hà với các vùng xung
quanh cực kì phát triển.
Xuất phát từ nhu cầu trao đổi,
buôn bán hàng hóa, người
Lưỡng Hà cần tính toán nhiều.
BÀI 7: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (Tiết 2) Em có nhận xét gì về những thành
Đây là những thành tựu
tựu văn hóa của Ai
văn hóa rất quan trọng, nổi Cập và Lưỡng Hà
bật trong số đó có nhiều cổ đại
thành tựu còn tồn tại và có
giá trị đến ngày nay, đóng
góp to lớn đối với nền văn minh nhân loại..
Văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà là một
trong số những nền văn minh rực rỡ nhất nhân loại
Em ấn tượng nhất về thành tựu nào của người Ai Cập và Lưỡng
Hà cổ đại? Vì sao? KIẾN TRÚC Kim tự tháp (Ai Cập) CHỮ VIẾT Vườn treo Ba-bi-lon Chữ tượng hình (Lưỡng Hà) (Ai Cập) Y HỌC Kĩ thuật ướp Chữ hình nêm THÀNH TỰU xác (Ai Cập) (Lưỡng Hà) VĂN HÓA CHỦ YÊU CỦA AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI TOÁN HỌC Giỏi về hình học, biết làm các phép LỊCH tính theo hệ đếm thập phân (Ai Cập) Chia 1 năm thành 12 tháng, Giỏi về số học, mỗi tháng có 29 theo hệ đếm 60 hoặc 30 ngày. (Lưỡng Hà) 1 2 3 4 5 5 6 6
Câu 1: Dựa vào bảng chữ số của
người Ai Cập cổ đại dưới đây,
em hãy làm các phép tính sau: 124+321? Và 1565-1243? Theo cách viết của họ
- Thực hiện phép tính: 124 + 321
- Thực hiện phép tính: 1565 – 1243
Câu 2: Kể tên 1 số vật dụng hay lĩnh vực mà ngày nay
chúng ta đang thừa hưởng từ các phát minh của người Ai
Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
Hệ đếm 60 và 1 giờ có 60 phút; toán học,
hình học, lịch, bánh xe, xe kéo, cái cày, ….
Câu 3: Đóng vai là 1 hướng dẫn viên du lịch, em hãy giới
thiệu về 1 thành tựu của người Ai Cập hoặc Lưỡng Hà cổ
đại mà em ấn tượng nhất
Câu 1: Người Ai Cập và Lưỡng Hã đã phá p t minh r min a những nhữn loại ichữ h nà n o? - Chữ tượng h g ình (Ai C i ập)
- Chữ nêm (Lưỡng Hà) H Câu 2: Quan sát tranh và cho biết đây là thành tựu nào của người Ai Cập? Kĩ thu K ật ướp xác Câu 3: Kể tên n những n công n trình kiến tr ìn úc nổ n i tiế ti ng của
ủ người Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đạ đ i mà em ấ m n tượng n nhất. Kim Kim Tự T Th T áp (Ai C i ập); Vườn treo Ba-bi-lon
ườn treo Ba-bi-l (Lưỡng Hà)…… Câu 4: The h o em, m bánh x n
e của người Lưỡng Hà phá p t t minh m inh ra hiệ h n n na n y đượ đ c ứng ứn dụng d tr t ong nhữn n g hữn lĩnh l ĩnh vực nào?
Sản xuất bánh xe đạp xe , xe , xe ô tô, xe máy… ô
Câu 5: Người Ai Cập đã dùng dù lõi icủa ủ cây gì để làm r m a giấy? Cây Pa-pi-rú Cây Pa-pi-r t Câu 6: Qua bài họ h c hôm na m y, em m họ h c tập được những nh đức tính nà tí
o của người Ai Cập, p Lưỡng Hà cổ đại Chăm chỉ, cần cù
Chăm chỉ, cần c , ham học h ọc ỏi, luôn ỏi sáng tạo và đam am mê n m ghiên ghiê cứu c ……. Có thể em CHỮ VIẾT chưa biết?
Chữ tượng hình (Ai Cập) Có thể em CHỮ VIẾT chưa biết?
Cây Pa-pi-rút mọc dọc sông Nin Giấy Pa-pi-rút NGÀY NAY Keo lá tràm Bạch đàn Cây thông Cây tre Có thể em CHỮ VIẾT chưa biết?
Chữ hình nêm (Lưỡng Hà) Có thể em TOÁN HỌC chưa biết?
Người Lưỡng Hà giỏi về số học,
sử dụng hệ thống đếm lấy số 60 làm cơ sở.
Người Ai Cập rất giỏi về hình
học, họ biết tính diện tích các
hình như hình tam giác, hình
tròn…,biết làm các phép tính
theo hệ đếm thập phân. Có thể em KIẾN TRÚC chưa biết? . XEM VIDEO XEM VIDEO KIM TỰ THÁP VƯỜN TREO BA-BI-LON
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thiện nội dung sau:
Điều kiện tự nhiên nổi bật của Ai Cập và vùng Lưỡng Hà là nằm ở lưu
vực các dòng sông lớn như………… ,…………………,……………….
Sông Nin Sông Ơ-phơ-rát Sông Ti-gơ-rơ Sông Nin Sông Ơ-phơ-rát Sông Ti-gơ-rơ
Nhà nước do vua đứng đầu và có toàn quyền (Pha-ra-ông -
Ai Cập) và (En-xi -Lưỡng Hà) gọi là gì?
Nhà nước quân chủ chuyên chế
Ở Lưỡng Hà, vào khoảng thiên niên kỉ IV TCN, cư dân nào
đã định cư và xây dựng các nhà nước thành bang? Người Xu-me
Document Outline
- PowerPoint Presentation
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29