Giáo án điện tử Lịch Sử 6 KNTT - Bài 8 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Ấn Độ cổ đại.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 8 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Ấn Độ cổ đại. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 6. Mời bạn đọc đón xem!







 !
"#$%&
'()()*+$,
-./$"%0
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
123456







 !"#$%&"'(
Trình bày được đặc điểm về điều kiện tự nhiên cuả lưu vực sông Hằng, sông
Ấn.
Trình bày được điểm chính vềchế độxã hội Ấn Độ .
Liệt kê những thành tựu chính của văn hoá Ấn Độ cổ đại.
789)7:;$<1=>.?$"%0@
71=("%0>A9BC$,
8.D&@
E.E$%F:+G&BC$1=0
HI?"%789)7:;$<1=,&J#
$%'(A"%$<K.:L$)71=:"
9$A*)K)7$0
MPhân tích tác động của điều kiện tự nhiên
và dân cư tới cuộc sống con người Ấn Độ?
)

N.O:$)P"F
8!:Q$O$$D.R.
( 4 phút)
1 = Q $S )T P& 1 = "#
# >6U@,  >@,
BV:)W >B:U@, EA
>A:@,B.>B.@
7899BC$OAUJ#&:#,'
&XA9F"D#,&1=$S
)T)$'K'%'Y$
3Z$%F:+["1
)
BC$$Z UJ#\$%'%'Y$,)P'[F1$7.O$)=$<
&T$8E9&,)P'[F[&.,8]A\,!^.*F
_A
8."&&+$%.#E
E$+8`8&"\)O,$V.F
\$
R& $?$ & " UY$ %  'Q 'K :"
 )P'[RaA
)
bc$%F&)(.P+$,A]
T%" ])P'[&".&d)K$
UD!^.*F_A"$V.F`)Z,
 V & )$  " +& G 'C$ 1
=
'"*+,-
Hãy dựa vào sách giáo khoa để
hoàn thiện sơ đồ chế độ đẳng cấp
Vac-na
Theo bạn thì “Đẳng cấp” là gì?
Là những nhóm người có những đặc
quyền riêng, có sự phân chia về thứ bậc
trong xã hội.
4 phút
./0
Vai-si-a
(Nông dân, thương nhân, thợ
'"*+,-
Hãy dựa vào sách giáo khoa để
hoàn thiện sơ đồ chế độ đẳng cấp
Vac-na và vẽ lại vào vở.
Theo bạn thì “Đẳng cấp” là gì?
Là những nhóm người có những đặc
quyền riêng, có sự phân chia về thứ bậc
trong xã hội.
4 phút

e)P$O$)f$*A8%^J=1=$S)T
01
Bra-man
(Tăng lữ,
Quý tộc)
Bra-man
02
Ksa-tri-a
(Vương công,
chiến binh)
Ksa-tri-a
03
Vai-si-a
(Nông n, thương
nhân, th th công)
Vai-si-a
04
Su-đra
(Nhng ni thấp kém trong xã
hội)
Su-đra
01
Bra-man
(Tăng lữ,
Quý tộc)
Bra-man
02
Ksa-tri-a
(Vương công,
chiến binh)
Ksa-tri-a
03
Vai-si-a
(Nông n, thương
nhân, th th công)
Vai-si-a
01
Bra-man
(Tăng lữ,
Quý tộc)
Bra-man
02
Ksa-tri-a
(Vương công,
chiến binh)
Ksa-tri-a
04
Su-đra
(Những người thấp kém trong xã
hội)
Su-đra
03
Vai-si-a
(Nông dân, thương
nhân, thợ thủ công)
Vai-si-a
01
Bra-man
(Tăng lữ,
Quý tộc)
Bra-man
02
Ksa-tri-a
(Vương công,
chiến binh)
Ksa-tri-a
12"*$)-
gB8&:")*/$%OT%8h
8L " &.F :%" Q )J U] &_ :d
$< & T% 8 iB8&i, U] # " 
T%8ij$8#iU])./T%8i$#i,
U]'"$DT%8i3.U8i)f$*A$%
*A).U%-.#()70i
345 '2$6!78$9
12"*$.-
“Giết một con mèo, một con cá, một con chim,
một con nhái, một con cho, một con sấu, một
con chim hay một con quạ cũng bị phạt n
giết một người Sudra”
(Trích, Điều XI – 132, Luật Manu)
'"*+,-:;!4<2=" >  ?$'@"A7$BC
D'E!
Đoạn tư liệu số 1 cho biết nguồn gốc của
sự phân biệt đẳng cấp là do ai tạo ra?
___________________________________
___________________________________
Đoạn tư liệu 2 cho biết điều gì về chế độ
phân biệt đẳng cấp Vác-na?
___________________________________
___________________________________
___________________________________
Theo em, tại sao người dân chấp nhận và
duy trì chế độ phân biệt chủng tộc này?
(dựa vào tư liệu 1)
___________________________________
___________________________________
___________________________________
3MkkV&lV&F1U%Q'!)7I8UU)^D#
U?E,Y8P:\&,:\&T$,U_!,^D#U? "7UY$
'QF1
3MkkV&lQm8>U8C@`8.n^D&A"%1=,
UP).SQ'!)7"'(Y")f$*AoH8%_/H)f
$*A, T% :A E V & F [ 3( )= "# Y :" $( )= )f $*A
8
./0
Bố mẹ của Nitin Aage – chàng thanh
niên 17 tuổi treo cổ chết ngày 28-4-
2014 bị uy hiếp do i chuyện với
1 cô gái thuộc đẳng cấp cao hơn
Bố mSanjay Danane (38 tuổi)
tố cáo ông bị đồng nghiệp
đẳng cấp cao hơn dàn cảnh
treo cổ gần ngôi trường nơi
ông làm việc năm 2010 trước
đó bị de doạ
Manik Udage (25 tuổi) bị đánh
đến chết bằng một thanh roi
thép hồi năm 2014 bởi những
người thuộc đẳng cấp cao hơn
Theo bạn, ngày nay chế độ đẳng cấp còn tồn tại ở Ấn Độ?
(3 phút)
FGHI
Thành tựu tiêu
biểu
Tôn giáo
Kiến trúc
Văn học
Lịch pháp
Chữ viết
Toán học
đạo Bà La Môn,
đạo Phật
sử thi Ma-ha-bha-
ra-ta và Ra-ma-y-a-
na.
chữ Phạn.
cột đá A-sô-
ca và đại bảo
tháp San-chi
làm ra lịch.
hệ số có 10
chữ số, đặc
biệt là giá trị
của số 0
Tôn giáo
J!K8L">M-Đo Pht, Đo Bàlamôn
NMO'6!-A!)/)f$*A,$%8[$%Q8'
)f T% A . "# AD Z "  O $9 :" T
`"K.`T%)$AO8K8.#'OCA1
="8.#8$O$.?$O$
NM&27+K8>."#:"U.O%@Q7$9
OT%>B8&@,_>.@,n$>@p)8
$O$-._&_A'O%,:.DP,!%O,'!%_$()=
H)f$*Ap$%8Y_$(:q)X$'_:":q(8%$=
)P8%O%:9U.Đức Phật thích ca cũng hóa thân
của Visnu.
FGHI
P'Q,"R!-`$ ($SB8&)JD:E,OT%"%"$r_$ Tsc
)$U])K$WA,U>U.O%@
PS8'( -t'8"u#&#('[$ T
P"R8!4E -$]+'[)O,)QU.O%
PTU 'D'>D-V&$"O,O$Zk"#>V&$Zvk"#@,$oH
V&:T$ZO.
P'QAV-Q1=T%8$O$$ /_#&"$\Y:"/w8A,)X$'_
:"T%8/k
Hệ thống 10 chữ số của người Ấn Độ
Đền thờ Brihadishwara - Ấn ĐộChùa hang - Ấn Độ
sFO%Đo Pht, Đo Bàlamôn
Sử thi Ma-ha-bha-ra-ta và Ra-ma-y-
a-na
Chữ viết
Cột đá A-sô-ca
Đại bảo tháp San-
chi
Toán học
e)PU.#K_"?.V%O$<1)="%G
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
8'"#)$9*)X$)K&)._?
E"O$)=$<Z+:7$t1=%
$O$K.$<&
E.)$EH)f$*A8%^J=1="8
$r?O$'_ $O$)f$*A
x_E "?.$9$<V%O1=
$S)T
Thành tựu văn hóa nào của người Ấn Độ
cổ đại vẫn được sử dụng hoặc bảo tồn
đến ngày nay?
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
| 1/25

Preview text:

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Những hình ảnh này gợi cho em biết đến đất nước, quốc gia nào? Hình 1: Đền . Hình 2: Tượng Meenakshi Phật ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI Hình 3: Vẽ Henna Tượng thần Shiva
BÀI 8. ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI Mục tiêu bài học
Trình bày được đặc điểm về điều kiện tự nhiên cuả lưu vực sông Hằng, sông Ấn.
Trình bày được điểm chính về chế độ xã hội Ấn Độ .
Liệt kê những thành tựu chính của văn hoá Ấn Độ cổ đại. ĐIỀU KIỆN XÃ HỘI CỔ THÀNH TƯỤ TỰ NHIÊN ĐẠI VĂN HOÁ ( 4 phút)
BÀI 8. ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
1. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
Quan sát lược đồ và thông tin
sgk trả lời các câu hỏi sau:
1. Vị trí địa lý của Ấn Độ (khu vực nào?)
2. Địa hình Ấn Độ như thế nào? (phía Bắc, trung tâm)
3. Nêu tên con sông lớn ở miền Bắc Ấn Độ?
4. Dựa vào vị trí địa lý của Ấn Độ, em hãy
cho biết phần nào của tiểu lục địa Ấn Độ là
thích hợp nhất để định cư?
5. Phân tích tác động của điều kiện tự nhiên
và dân cư tới cuộc sống con người Ấn Độ?

1. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
• Ấn Độ thời cổ đại gồm Ấn Độ ngày nay (India), Pakitan (Pakistan), Bănglađét (Bangladesh), Nêpan (Nepal) , Bustan (Bhutan).
• Vị trí: Phía Bắc giáp dãy Himalaya, ba
mặt phía Đông và Tây, Nam Ấn Độ cổ
đại được biển bao bọc.
• Có 2 con sông lớn: S. Hằng và S. Ấn
1. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
• Miền Bắc có những dãy núi cao bao bọc, đồng bằng sông Ấn chịu tác động của
sa mạc Thar nên ít mưa, đồng bằng sông Hằng mưa nhiều, trù phú, sản xuất nông nghiệp.
• Miền Trung và miền Nam với cao nguyên
Đê can với rừng rậm và núi đá, chăn nuôi gia súc.
• Mỏm cực Nam và dọc theo 2 bờ biển là
những đồng bằng nhỏ hẹp.
=>Hai con sông mang đến nguồn nước, phù sa
tạo thành những vùng đồng bằng màu mỡ để cư
dân sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Từ đó,
nền văn minh được hình thành sớm ở bắc Ấn Độ.
2. CHẾ ĐỘ XÃ HỘI Ở ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI Nhiệm vụ: 4 phút
Hãy dựa vào sách giáo khoa để
hoàn thiện sơ đồ chế độ đẳng cấp Vai-si-a Vac-na
(Nông dân, thương nhân, thợ
Theo bạn thì “Đẳng cấp” là gì?
Là những nhóm người có những đặc
quyền riêng, có sự phân chia về thứ bậc trong xã hội.

II. XÃ HỘI ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI Nhiệm vụ: 4 phút
Hãy dựa vào sách giáo khoa để
hoàn thiện sơ đồ chế độ đẳng cấp
Vac-na và vẽ lại vào vở.
Theo bạn thì “Đẳng cấp” là gì?
Là những nhóm người có những đặc
quyền riêng, có sự phân chia về thứ bậc trong xã hội.

Sơ đồ các đẳng cấp trong xã hội Ấn Độ cổ đại 01 Bra B -ma - n Bra-man (T ( ăng lữ g l , Quý u tộ t c) Ksa s -t - r t i-a - 02 0 Ksa-tri- ri a (V ( ư V ơng cô g c ng, chiế i n ế bin bi h) 03 0 Vai-si-a Vai Va -s - i-a -a i- -a (N ( ô N ng dâ g n, thương nhân, thợ thủ công) Su S -đ - ra 04 0 Su-đra (N ( h N ững người t i hấp ké ấp k m t m ro r ng xã g x hội) ội
Nhiệm vụ: Hãy trả lời các câu hỏi sau – 4 Tư liệu 1: phút
“Thần Brahma là đấng tối cao sáng tạo ra vũ
Đoạn tư liệu số 1 cho biết nguồn gốc của
trụ và muôn loài. Người đã dùng miệng lưỡi
sự phân biệt đẳng cấp là do ai tạo ra?
của mình tạo ra ”Brahman”, dùng tay và vai
___________________________________
tạo ra ”Kcatrya” dùng đầu gối tạo ra ”Vaicya”,
___________________________________
dùng bàn chân tạo ra ”Cudra”. . . đẳng cấp cao
Đoạn tư liệu 2 cho biết điều gì về chế độ
thấp đều do Thần quyết định?”
phân biệt đẳng cấp Vác-na? (Trích luật Manu)
___________________________________
___________________________________
Tư liệu 2:
___________________________________
“Giết một con mèo, một con cá, một con chim,
Theo em, tại sao người dân chấp nhận và
một con nhái, một con cho, một con cá sấu, một
duy trì chế độ phân biệt chủng tộc này? (dựa vào tư liệu 1)
con chim cú hay một con quạ cũng bị phạt như
___________________________________
giết một người Sudra”
___________________________________
(Trích, Điều XI – 132, Luật Manu)
___________________________________
2. CHẾ ĐỘ XÃ HỘI Ở ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
• TCN 2500 năm – văn minh sông Ấn do người bản địa Dravida da đen xây
dựng nên, họ trồng lúa mì, lúa mạch, dệt vải, xây dựng những thành thị dọc 2 bờ sông Ấn.
• TCN 1500 năm – người Arian (da trắng) từ Trung Á xâm nhập vào Ấn Độ,
dồn đuổi người bản địa và biến họ thành đẳng cấp thứ 4 trong hệ thống 4 đẳng
cấp, tạo lập nên văn minh sông Hằng. Chế độ này gọi là chế độ đẳng cấp Varna.
Theo bạn, ngày nay chế độ đẳng cấp còn tồn tại ở Ấn Độ? (3 phút)
Bố mẹ của Nitin Aage – chàng thanh
niên 17 tuổi treo cổ chết ngày 28-4-
2014 vì bị uy hiếp do nói chuyện với

Bố mẹ Sanjay Danane (38 tuổi)
1 cô gái thuộc đẳng cấp cao hơn
tố cáo ông bị đồng nghiệp ở
đẳng cấp cao hơn dàn cảnh

Manik Udage (25 tuổi) bị đánh
treo cổ gần ngôi trường nơi
đến chết bằng một thanh roi
ông làm việc năm 2010 trước
thép hồi năm 2014 bởi những đó bị de doạ
người thuộc đẳng cấp cao hơn
3. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU Thành tựu tiêu biểu Tôn giáo Văn học Chữ viết đạo Bà La Môn, sử thi Ma-ha-bha- chữ Phạn. đạo Phật ra-ta và Ra-ma-y-a- na. Toán học Kiến trúc Lịch pháp hệ số có 10 cột đá A-sô- làm ra lịch. chữ số, đặc ca và đại bảo biệt là giá trị tháp San-chi của số 0 Tôn giáo
3. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU
Về tôn giáo: Đạo Phật, Đạo Bàlamôn
Đạo Phật: phản đối đẳng cấp, cho rằng con người sinh ra bình
đẳng. Đạo phật sau này phân hóa thành 2 nhánh chính là Đại
Thừa và Tiểu Thừa. Đạo Phật được phát triển truyền bá khắp Ấn
Độ và truyền ra các khu vực khác.
Đạo Bàlamôn (sau này là Hindu giáo) thờ 3 vị thần chính: Thần
Sáng tạo (Braman), Thần Thiện (Visnu), Thần Ác (Siva); đưa ra
các quan niệm về nghiệp báo, luân hồi, giải thoát, bảo vệ chế độ
4 đẳng cấp; coi trọng việc tế lễ đặc biệt là lễ hiến sinh trong cộng
đồng. Trong giáo lí Hindu thì Đức Phật thích ca cũng là hóa thân của Visnu.
- Về tôn giáo: Đạo Phật, Đạo Bàlamôn
- Chữ viết: từ chữ viết cổ Brahmi đã nâng lên, sáng tạo và hoàn chỉnh hệ chữ Phạn ->
được dùng để chép kinh Phật, kinh Veda (Hindu giáo)
- Văn học: sử thi Mahabharata và Raymayana viết bằng chữ Phạn
- Kiến trúc: chùa Hang với tượng Phật bằng đá, đền thờ Hindu giáo
- Lịch pháp: 1 năm chia thành 12 tháng, 1 tháng có 30 ngày (1 năm có 360 ngày), cứ 4
năm lại có 1 tháng nhuận.
- Chữ số: người Ấn Độ tạo ra các chữ số hiện nay mà chúng ta gọi là số Ả rập, đặc biệt là tạo ra số 0. Chùa hang - Ấn Độ
Đền thờ Brihadishwara - Ấn Độ
Hệ thống 10 chữ số của người Ấn Độ
Sử thi Ma-ha-bha-ra-ta và Ra-ma-y- a-na Chữ viết Cột đá A-sô-ca
Đại bảo tháp San- chi Toán học
Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện thành tựu văn hoá của Ấn độ vào vở HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
• Trình bày được ít nhất 3 đặc điểm về điều kiện tự
nhiên và tác động của nó với lịch sử Ấn Độ theo cách hiểu của em.
• Nêu được tên 4 đẳng cấp trong xã hội Ấn Độ và ra
chỉ sự khác biệt giữa các đẳng cấp.
• Liệt kê những thành tựu chính của văn hoá Ấn Độ cổ đại. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Thành tựu văn hóa nào của người Ấn Độ
cổ đại vẫn được sử dụng hoặc bảo tồn đến ngày nay?
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Sơ đồ các đẳng cấp trong xã hội Ấn Độ cổ đại
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Thành tựu tiêu biểu
  • Tôn giáo
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Sử thi Ma-ha-bha-ra-ta và Ra-ma-y-a-na
  • Chữ viết
  • Cột đá A-sô-ca
  • Đại bảo tháp San-chi
  • Toán học
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Thành tựu văn hóa nào của người Ấn Độ cổ đại vẫn được sử dụng hoặc bảo tồn đến ngày nay?