Giáo án điện tử Lịch Sử 6Bài 1 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Lịch sử và cuộc sống.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 1 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Lịch sử và cuộc sống. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 6. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
22 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Lịch Sử 6Bài 1 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Lịch sử và cuộc sống.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 1 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Lịch sử và cuộc sống. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 6. Mời bạn đọc đón xem!

36 18 lượt tải Tải xuống
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
Cô giáo : Đinh Thị Kim Ngân




Năm học 2023- 2024
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG

 !"#$%&
 '  #$(&$ )*+& ,$-  " ./ 012&$ 345 67
0/8"92&$345:
;<(#"$=#>9(?@6A3B@&$C"D#BE$' $F&
12&$34G
H"D9I&
H"D 9I& &$<"DJ "H"D 9I& $+E #-&
#$8"DK<B$@L#)M"D"$N/::
O$P/&$=#
Q ?*R"DE$P/&$=#S;<"*T&J&NU#$%&
#A/ $ V< #W<SX" #$Y"D D B )A"$Z ?["D $FZ
K<; $*\"D] N U #$%& ^'@ 6. &-& ?  3'"
6H"$@-Z#(&$&I&#$B/D B&-&$@L#)M"D
^'@ 6.Z E$-# $<S D - #W2 &_B ?  3'" 6H"
$@-:
H"D 9I& )`& #$aJ "H"D 9I& #A/ $ V<
92&$34#$8"DK<B,$B#$-&6734?b"D
/M#3Y#*9 .<)\"D '"]"H"D9I&6c"
?b"D , !" #$%& ,d "H"D )e $F& #$8"D
K<B 6 .& 34 ?b"D , !" #$%& #W@"D ^7
$F&)V9UD ' 6=")X#W@"D#$I&# f"
:1ghij
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
>
:ki
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
l
Nhiệm v
1
Nhiệm vụ
1
<B"3-#$A"$Z12&$34mZ#WB"Dn679 .#,;"$o"D
#$BS)p &_B/-S#("$) ."#4#q,$ r<=#$ .")!""BS:I
#$BS)p #$s@#$t D B")N)*+&$ V<97DAG
u
i
v
u
i

v
-S#("$)w<# ;"#W;"#$!
D T
nlm
-S#("$#$!$.#$%l
xnyzn{|}
-S#("$r-&$#BS$ ."
"BS
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
~
:•€
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
m
Nhiệm v
2
Nhiệm vụ
2
u
i
O
u
i
•O‚
z$ ./6bJ F&Z
,!# $+E "M  ?<"D #I
#A/$ V<ƒ"$7Z#WB@)p 
$@7"#$7"$3\)Q3B<
m
.
Môn Lịch sử
là:
Lịch sử là:
….
Quá khứ là
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
y
Nhiệm v
2
Nhiệm vụ
2
u
i
O
u
i
•O‚
z$ ./6bJF&Z
,!# $+E "M  ?<"D #I
#A/ $ V< ƒ "$7Z #WB@
)p $@7"#$7"$3\)Q
3B<
y
.
y
.
Quá khứ
tất cả
những
THẬT đã
xảy ra
trước
thời điểm
hiện tại
.
Lịch sử
Là NHẬN THỨC của
con người về q
khứ dựa trên các
nguồn tư liệu
Môn Lịch sử
Là môn học trong
nhà trường giúp
học sinh hình
thành CÁCH
NHẬN THỨC về
quá khứ.
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
{
„1…†
0!<12&$34)*+&6("$*&<Y"Đại Việt sử ký
toàn thư )Q3MZ#$A08"12&$345&$‡)*+&6("$*
/M#cuốn sách Lịch sử lớp 6/7s/)B"D$F&:5
1. Đối tượng # !E"$c"Jx?7"$&$@B Z)Y #*+"D
"7@G
2. Độ rộng, hẹpJx,$@'"D#$t D B")*+&6 !#Z
)M?7 Z"Dˆ"‰}
3. Cách viết:x$A"$/ "$$FBZ?f$ V<$BS,$N
$ V<‰}
4. Mục đíchJx)V$F&Z)V#$ Z)V$ V<^ !#ZE$b&
6b&"D$ ;"&%<Z‰}
eS&$‡WB"$o"Dđiểm khác nhau D oB12&$34
67/8"12&$34#$s@D+ U3B<)ŠSJ
$ B"$N/l$F&3 "$Z#$t D B"~E$C#
Nhiệm v
3
Nhiệm vụ
3
{
~
E$C#
l
E$C#
>
E$C#
E$C#
E$C#
!#
D t
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
n
‹@/M#)="D3 ;<
"$ ;"3-"D#L@
‹@&-&62$@7"D)!Z
&-&6d"$Š"#L@";"
‹@#=#&'/F "D*t 
#L@";"
‹@&$("$^L"#L@";"
Nhiệm v
4
Nhiệm vụ
4
eS";<K<B") V/&_B&@"6X&-&"$c")2"$3B<6X3I
$A"$#$7"$92&$34:
u
i
v
u
i

v
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
|
II. VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ ?
Œ;<&w<J@L#)M"D&-"$Š"~E$C#Z$@7"#$7"$O$ !<^7 
#cE:
SỰ KIỆN ĐÁNG NHỚ CỦA TÔI
!#9L |>3I, .")-"D"$T"$=##W@"D&<M&3Y"D$@`&#W@"D$F&#cE67";<^7 $F&
WC#WB3B</• 3I, .")N:
1
2
3
Sự kiện
Bài học
Sự kiện
Bài học
Sự kiện
Bài học
u
i
v
u
i

v
Nhiệm v
4
Nhiệm vụ
4
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG

zĐúc kết kinh nghiệm #W@"D
K<-,$%)Vphục vụZrŠS?I"D
&<M&3Y"Dhiện tại.
II. VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ ?
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước
nhà Việt Nam”
xQ$( "$}
zA/hiểu quá khứZ"D<Q"&M :
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG

:ui1ŒŽ…O
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
>
O$Š"/8"12&$4/7&-&s/)*+&$F&97/8"$F&#A/
$ V<6X
u
i
v
u
i
v
: #=#&'"$o"DDA)er'SWB#W@"DK<-,$%:
: "$o"D&$<S."&p#(&$?@"D*t r*B,V9L :
: 3I^ !")p &_B,$($c<K<B#$t D B":
‹: K<-#WA"$$A"$#$7"$67E$-##W V"&_Bre$M 9@7
"D*t :
Câu hỏi 1
Câu hỏi 1
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
14
Ý nghĩa quan trọng nhất của việc học tập Lịch sử đó
chính là
HOT
ĐNG
CÁ NHÂN
HOẠT
ĐỘNG
CÁ NHÂN
: ^ !#)*+&3I^ !")p ,$($c<
: ^ !#6XK<-#WA"$$A"$#$7"$67E$-##W V"W- )=#
: ^ !#&M "D<Q"&_B#p# ;"ZK<;$*\"DZ)=#"*T&6792&$34
&_B"$Š"9@L :
‹: ^ !#3 "$6c#67)M"D6c##W;"W- =#:
Câu hỏi 2
Câu hỏi 2
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
15
Đọc dữ liệu sau và trả lời câu hỏi: Lời căn dặn trên có ý
nghĩa như thế nào với cuộc sống hiện tại?
HOT
ĐNG
CÁ NHÂN
HOẠT
ĐỘNG
CÁ NHÂN
: $C"D#BE$' )@7",!#6*+#K<B/F ,$N,$H"Z#$4#$-&$Z$@7"
#$7"$"$ ./6b^ˆ6o"D&$ˆ&)M&9cEZ&$_K<SX"Z#$Y"D"$=#Z
#@7"6•"9e"$#$p&_BpK<Y&
: 1<8"9<8"E$' "$T#T )X"a"D:
: @7"?Š")Q"D9["D)-"$)<p D `&d:
‹:  V<)*+&&M "D<Q"?Š"#M&Z^ !#\"&8"D9B@Z3I$ 3 "$#@9T"
&_B8"D&$B#B:
Câu hỏi 3
Câu hỏi 3
Hôm nay gặp các chủ ở đền Hùng có ý nghĩa to lớn vì Vua Hùng
là vị vua khai quốc Vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta
phải cùng nhau giữ lây nước”.
(Hồ Chí Minh)
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
m
Š<lJ
: $C"D#BE$' )@7",!#6*+#K<B/F ,$N,$H"Z#$4#$-&$Z
$@7"#$7"$"$ ./6b^ˆ6o"D&$ˆ&)M&9cEZ&$_K<SX"Z#$Y"D
"$=#Z#@7"6•"9e"$#$p&_BpK<Y&
: ::1<8"9<8"E$' "$T#T )X"a"D:
: :@7"?Š")Q"D9["D)-"$)<p D `&d:
‹: ‹: V<)*+&&M "D<Q"?Š"#M&Z^ !#\"&8"D9B@Z3I$ 3 "$#@
9T"&_B8"D&$B#B:Š<~J$!"7@97#*9 .<$ ."6c#
: G:*9 .<$ ."6c#97#*9 .<&<"D&=E)*+&"$o"D#$8"D# "
)w<# ;"ZD -"# !E6X92&$34::*9 .<$ ."6c#97? #(&$Z? &$‡
&_B"D*t r*B&[")*+&D o9L #W@"D9["D)=#$B/`#)Š#::*
9 .<$ ."6c#)p?a"D$F&#cEZ6c#?b"D$7"D"D7S:‹:N973Y
D$ &$•E&_B&-&"$7,$'@&p$F&
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
y
‹:ui…‹
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
{
Phương thức nộp: Gmail cô giáo bộ môn.
u
i
v
u
i

v


Œ;<&w<J#$I&$ ."ƒ"$7
Hình thức: phỏng vấn một người lớn tuổi trong gia
đình.
Nội dung: Tìm hiểu về lịch sử gia đình (dòng họ,
bản thân)….
Dung lượng : không quá 15000 từ.
Thời gian nộp bài : Trước tiết học 01 ngày
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
n
„‘
’“
”Œ‚
•–—‹˜
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
|
~
E$C#
l
E$C#
>
E$C#
E$C#
E$C#
!#
D t
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG

l
E$C#
>
E$C#
E$C#
E$C#
!#
D t
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
E$C#
E$C#
!#
D t
2 ph
~
E$C#
l
E$C#
>
E$C#
E$C#
E$C#
!#
D t
| 1/22

Preview text:

TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT G N Ố CHÀO MỪNG CÁC EM S C Ộ U ĐẾN VỚI GIỜ HỌC C À V Ử S H I 1. LỊC
Cô giáo : Đinh Thị Kim Ngân À Năm học 2023- 2024 1 B
BÀI 1. LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG MỤC TIÊU BÀI HỌC Kiến thức Năng lực
Giải thích được khái niệm “Lịch sử” và
Năng lực chung: năng lực hợp tác G N “môn lịch sử”.
thông qua hoạt động nhóm.. Ố S C
Nêu ít nhất 3 lí do vì sao chúng ta phải học
Năng lực đặc thù: năng lực tìm hiểu Ộ U Lịch sử?
lịch sử thông qua khai thác và sử dụng C Phẩm chất À V
một số tư liệu đơn giản; năng lực vận Ử
Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước: có ý thức S
dụng kiến thức kĩ năng đã học thông H
tìm hiểu truyền thống gia đình, dòng họ,
qua việc sử dụng kiến thức trong bài
quê hương; Có ý thức bảo vệ các di sản
học để lý giải vấn đề trong thực tiễn I 1. LỊC
văn hoá, tích cực tham gia các hoạt động À
bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn 2 B hoá. G N Ố S A. KHỞI ĐỘNG C Ộ U C À V Ử S H I 1. LỊC À 3 B HOẠ O T T ĐỘ Đ NG N Nhiệ N m m vụ CÁ NHÂN 1 1 NHÂN
Quan sát hình 1, SGK Lịch sử 6, trang 9 và liệt kê những
thay đổi của máy tính điện tử từ khi xuất hiện đến nay. Sự
thay đổi theo thời gian đó được hiểu là gì? G N Ố S C Ộ U C À V Ử S H I 1. LỊC À
Máy tính đầu tiên trên thế Máy tính thế hệ thứ 4 Máy tính xách tay hiện giới ( 1971- 1980) nay 4 ENIAC 1946 B G N Ố S B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC C Ộ U C À V Ử S H I 1. LỊC À 5 B HOẠ O T T ĐỘNG Nhiệ N m m vụ ĐỘN C ẶP Ặ Đ P Ô Đ I 2 2 Quá khứ là Lịch sử là: …. G - Nhiệm vụ: Đọc SGK, . N Ố kết hợp nội dung tự S C
tìm hiểu ở nhà, trao đổi Ộ U hoàn thành sơ đồ sau C À Môn Lịch sử V là: Ử S H I 1. LỊC À 6 B 6 HOẠ O T T ĐỘNG Nhiệ N m m vụ ĐỘN C ẶP Ặ Đ P Ô Đ I 2 2 Lịch sử Quá khứ Là NHẬN THỨC của Là tất cả con người về quá .. khứ dựa trên các G - Nhiệm vụ: Đọc SGK, những gì . N nguồn tư liệu Ố kết hợp nội dung tự CÓ S tìm hiểu ở nhà, trao C THẬT đã Ộ đổi hoàn thành sơ đồ U xảy ra C sau trước À Môn Lịch sử V thời điểm Ử Là môn học trong S hiện tại nhà trường giúp H học sinh hình thành CÁCH I 1. LỊC NHẬN THỨC về À quá khứ. 7 7 B 7 Nhiệ N m m vụ 5 H 4 3 2 1 ết S 8 TART 3 3 ph giú ờt t THẢO LUẬN NHÓM
Chia nhóm 4 học sinh , thời gian 5 phút
Hãy chỉ ra những điểm khác nhau giữa Lịch sử G N
và môn Lịch sử theo gợi ý sau đây: Ố S C
1. Đối tượng tiếp nhận: (dành cho ai, đối tượng Ộ nào? U
2. Độ rộng, hẹp: (khoảng thời gian được viết, C À độ dài, ngắn…) V
3. Cách viết: (hình minh họa, dễ hiểu hay khó Ử S hiểu…) H
4. Mục đích: (để học, để thi, để hiểu biết, phục v “ụN c n ế gh uiê Lị n cứ ch
u,…) sử được ví như cuốn Đại Việt sử ký I 1. LỊC À
toàn thư đồ sộ, thì “Môn Lịch sử” chỉ được ví như 8
một cuốn sách Lịch sử lớp 6 mà em đang học.” B HOẠ O T T ĐỘN Ộ G Nhiệ N m m vụ
Hãy nêu quan điểm của con về các nhận định sau về sự C Á NHÂN Â 4 4 hình thành lịch sử. G N Ố S C Ộ U C À V Ử S H Do một đấng siêu Do các vị hoàng đế, Do tất cả mọi người Do chính bạn tạo nên nhiên sáng tạo các vĩ nhân tạo nên tạo nên I 1. LỊC À B 9 HOẠ O T T
II. VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ ? ĐỘN Ộ G C Á NHÂN Â Nhiệ N m m vụ
Yêu cầu: Hoạt động cá nhân 5 phút, hoàn thành Phiếu bài 4 tập. 4
SỰ KIỆN ĐÁNG NHỚ CỦA TÔI
Viết lại 03 sự kiện đáng nhớ nhất trong cuộc sống hoặc trong học tập và nêu bài học G N
rút ra sau mỗi sự kiện đó. Ố S C Sự kiện Sự kiện Sự kiện 1 2 3 U C À V Ử S H Bài học Bài học Bài học I 1. LỊC À 1 B0
II. VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ ?
- Tìm hiểu quá khứ, nguồn cội. G N Ố
- Đúc kết kinh nghiệm trong S C
quá khứ để phục vụ, xây dựng Ộ U C
cuộc sống hiện tại. À V Ử S H
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước I 1. LỊC À nhà Việt Nam” (Hồ Chí Minh) 1 B1 G N Ố S
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP C Ộ U C À V Ử S H I 1. LỊC À 12 B HO H ẠT T ĐỘ Đ NG N Câu hỏi 1 CÁ N Á HÂN Â Câu hỏi 1
Phân môn Lịch Sử mà các em được học là môn học tìm hiểu về
A. tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ. G N Ố
B. những chuyện cổ tích do người xưa kể lại. S C Ộ
C. sự biến đổi của khí hậu qua thời gian. U C À
D. quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài V Ử S người. H I 1. LỊC À 13 B HO H ẠT Ạ T ĐỘ Đ NG N Câu h C ỏi 2 âu h CÁ C Á NH N ÂN Â N
Ý nghĩa quan trọng nhất của việc học tập Lịch sử đó chính là G A.
biết được sự biến đổi khí hậu N Ố S B.
biết về quá trình hình thành và phát triển Trái đất C Ộ C.
biết cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước và lịch sử U C À của nhân loại. V Ử D.
biết sinh vật và động vật trên Trái Đất. S H I 1. LỊC À 14 B HO H ẠT Ạ T ĐỘ Đ NG N Câu â hỏi 3 CÁ C Á NH N ÂN Â N
Đọc dữ liệu sau và trả lời câu hỏi: Lời căn dặn trên có ý
nghĩa như thế nào với cuộc sống hiện tại?

“ Hôm nay gặp các chủ ở đền Hùng có ý nghĩa to lớn vì Vua Hùng G N
là vị vua khai quốc Vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta Ố S C
phải cùng nhau giữ lây nước”. (Hồ Chí Minh) U
A. Chúng ta phải đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn C
thành nhiệm vụ bắvững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, À V
toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Ử
B. Luôn luôn phải nhớ tới đền Hùng. S H
C. Toàn dân đồng lòng đánh đuổi giặc Mĩ.
D. Hiểu được cội nguồn dân tộc, biết ơn công lao, sự hi sinh to lớn của ông cha ta. I 1. LỊC À 15 B Câu 4:
A. Chúng ta phải đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách, G
hoàn thành nhiệm vụ bắvững chắc độc lập, chủ quyền, thống N Ố
nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc S
B. .B. Luôn luôn phải nhớ tới đền Hùng. C
C. C. Toàn dân đồng lòng đánh đuổi giặc Mĩ. Ộ U
D. D. Hiểu được cội nguồn dân tộc, biết ơn công lao, sự hi sinh to C
lớn của ông cha ta. Câu 5: Thế nào là tư liệu hiện vật À V
E. ?A. Tư liệu hiện vật là tư liệu cung cấp được những thông tin Ử
đầu tiên, gián tiếp vềlịch sử.B. Tư liệu hiện vật là di tích, di chỉ S H
của người xưa còn được giữ lại trong lòng đất hamặt đât.C. Tư
liệu hiện vật đổ dùng học tập, vật dụng hàng ngày. D. Đó là số
ghi chép của các nhà khảo cổ học I 1. LỊC À 16 B G N Ố S D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG C Ộ U C À V Ử S H I 1. LỊC À 17 B HOẠ O T T ĐỘN Ộ G C Á NHÂN Â TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT
Yêu cầu : thực hiện ở nhà G
Hình thức: phỏng vấn một người lớn tuổi trong gia N Ố đình. S C
Nội dung: Tìm hiểu về lịch sử gia đình (dòng họ, Ộ U bản thân)…. C À V
Dung lượng : không quá 15000 từ. Ử S H
Thời gian nộp bài : Trước tiết học 01 ngày I 1. LỊC À
Phương thức nộp: Gmail cô giáo bộ môn. 1 B8 CẢM ƠN
CÁC EM TÍCH CỰC THAM GIA TIẾT HỌC G N THẦY CÔ Ố ĐÃ CHÚ Ý THEO DÕI S C Ộ U C À V Ử S H I 1. LỊC À 19 B G N Ố S C 5 H 4 3 2 1 ết Ộ S 2 T 0 ART U phú gi t ờ t C À V Ử S H I 1. LỊC À B G N Ố 4 H 3 2 1ết S START C phú gi t ờ t Ộ U C À V Ử S H I 1. LỊC À 21 B 2 H 1 ết S 2 T 2 ART ph gi ú ờ t 2 ph G N Ố S C 5 H 4 3 2 1 ết Ộ S 2 T 2 ART U phú gi t ờ t C À V Ử S H I 1. LỊC À B
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22