Giáo án điện tử Lịch Sử 6Bài 1(Tiết 1,2,3) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Lịch sử và cuộc sống.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 1(Tiết 1,2,3) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Lịch sử và cuộc sống. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 6. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
25 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Lịch Sử 6Bài 1(Tiết 1,2,3) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Lịch sử và cuộc sống.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 6 Bài 1(Tiết 1,2,3) Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống: Lịch sử và cuộc sống. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 6. Mời bạn đọc đón xem!

26 13 lượt tải Tải xuống
GIÁO VIÊN : PHẠM THỊ Y VÂN
LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ 6
TRƯỜNG THCS PHƯƠNG ĐÌNH
CHƯƠNG I: TẠI SAO CẦN PHẢI HỌC LỊCH SỬ
TIẾT 1,2,3: BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ?
HOẠT ĐỘNG : KHỞI
ĐỘNG
Em hãy mô tả lớp
học của mình thời
điểm hiện tại?
Lớp học ngày xưa
Dựa vào kênh
chữ SGK tr.11
em hãy cho
biết: Lịch sử là
gì? Nêu một
dụ cụ thể?
I. LỊCH SỬ VÀ MÔN LỊCH SỬ
CHƯƠNG I: TẠI SAO CẦN PHẢI HỌC LỊCH SỬ
BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ?
Quan sát hình 1.1 kết hợp với SGK, tr. 11( Em có biết),
đặt ít nhất 3 câu hỏi liên quan đến hình ảnh theo gợi ý 5W1H
(thời gian 3 phút)
Hình 1.1: Rồng đá trước thềm Điện Kính Thiên,
thế kỉ XV, khu di tích Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội
MỘT SỐ U HỎI ĐẶT RA
+ Rồng đá trước thềm Điện Kính Thiên, thế kỉ XV khu
di tích Hoàng Thành Thăng Long, Nội xuất hiện
vào thời gian nào?
+Ai là người cho xây dựng?
+Nó có giá trị gì đối với ngày nay? …..
03
? Em hiểu
lịch sử là
gì?
01
?Em hãy nhận
xét sự biến đổi
của con người,
sự vật xung
quanh ta?
02
? Sự biến
đổi đó có ý
nghĩa gì?
04
? Tại sao
Lịch sử là
một khoa
học?
Kết luận:
- Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
- Lịch sử là một môn khoa học, nghiên cứu và
phục dựng lại quá khứ của con người và xã hội
loài người.
II. Vì sao phải học Lịch sử.
II. Vì sao phải học Lịch sử.
Nhóm 1+ Nhóm 2: Có ý kiến cho rng: Lch s là nhng gì đã qua,
không th thay đi đưc nên không cn thiết phi hc môn Lch
s. Em có đng ý vi ý kiến đó không? Ti sao?
Nhóm 3+Nhóm 4:
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.
Em hiu thế nào v t gc tích trong câu thơ ca Ch tch H
Chí Minh? Nêu ý nghĩa ca câu thơ đó?
Kết luận
+ Học lịch sử để hiểu biết về cội nguồn của bản thân, gia đình,
dòng họ, dân tộc, và của cả loài người; biết trong quá khứ con
người đã sống, đã lao động để cải tạo tự nhiên, xã hội ra sao,...
+Học lịch sử giúp đúc kết những bài học kinh nghiêm về sự
thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây
dựng cuộc sống trong tương lai.
III. Khám phá quá khứ
từ các nguồn sử liệu
HS quan sát các hình 1.3, 1.4, 1.5, 1.6 SGK tr.12.13 kết hợp với kênh chữ
SGK tr. 12, 13 và hoàn thành phiếu học tập. (3 phút)
Tư liệu lịch sử Ý nghĩa và giá trị
Tư liệu gốc Quốc huy Việt
Nam
Bút tích trang đầu dự thảo Luận cương chánh trị của
Đảng Cộng sản Đông Dương, tháng 10/1930.
Tư liệu lịch sử Ý nghĩa và giá trị
Tư liệu gốc nguồn liệu đáng tin cậy nhất khi tìm
hiểu lịch sử.
Tư liệu truyền
miệng
Được xem một nguồn thông tin để tìm
hiểu lịch sử
Tư liệu chữ viết Ghi chép tương đối đầy đủ mọi mặt đời
sống con người các sự kiện lịch sử đã
xảy ra.
Tư liệu hiện vật Giúp tìm hiểu dựng lại lịch sử đồng
thời sử dụng để kiểm chứng các liệu
chữ viết.
Tại sao tư liệu gốc lại có giá trị
xác thực nhất? Hãy lấy một ví dụ
chứng minh cho ý kiến của em
từ một nguồn sử liệu cụ thể
trong bài.
Từ thế kỉ XIX, nhà sử học Pháp
Langlois Sh. Seniobos đã khẳng
định:
“Không cái thể thay
thế tư liệu không chúng
thì không lịch sử”.
* Hoạt động : luyện
tập
03
01
02
Điều em học được hôm nay
…………………………
.......................................
………………………….
Câu hỏi em muốn hỏi
…………………………….
……………………………..
Điều làm em tâm đắc
………………………………
………………………………
Câu 1: Lịch sử là?
You can describe the
topic of the section here
A. những gì đã diễn ra trong quá khứ.
B. những gì đã diễn ra hiện tại.
C. những gì đã diễn ra .
D. bài học của cuộc sống.
Câu 2:: Lịch sử với tính chất là khoa học
có nhiệm vụ tìm hiểu và khôi phục lại
A. những gì con người đã trải qua từ khi xuất hiện đến ngày nay.
B. qúa khứ của con người và xã hội loài người.
C. toàn bộ hoạt động của con người.
D. sự hình thành và phát triển của xã hội loài người từ khi xuất hiện cho
đến ngày nay.
Câu 3: Người xưa để lại những chứng
tích có tác dụng gì?
A. Giúp chúng ta hiểu về lịch sử.
B. Giúp chúng ta hiểu về nguồn gốc và quá trình phát triển của
xã hội loài người.
C. Giúp chúng ta hiểu và dựng lại lịch sử.
D. Giúp chúng ta nhìn nhận về đúng lịch sử.
Câu 4: Để đảm bảo được độ tin cậy của
lịch sử, cần yếu tố nào sau đây?
A. Số liệu chính xác.
B. Tư liệu gốc.
C. Sử liệu.
D. Tài liệu.
E. Hiên vật.
Câu 5: hãy vẽ biểu thị tiết học hôm
nay, qua các biểu tượng
* Hoạt động : Vận dụng
? Em biết những di tích lịch sử nào ở địa phương em đang
sống? Hãy kể cho cả lớp nghe về sự kiện lịch sử liên quan
đến một trong những di tích đó?
Kết luận:
Mỗi môn học, ngành học đều có lịch sử hình thành và
phát triển của nó:Toán học có lịch sử ngành Toán học,
Vật lí có lịch sử ngành Vật lí,.. Nếu các em hiểu và biết
được lịch sử các ngành nghề thì sẽ giúp các em làm tốt
hơn ngành nghề mình yêu thích. Suy rộng ra, học lịch sử
là để đúc rút kinh nghiệm, những bài học về sự thành
công và thất bại của quá khứ để phục vụ cho hiện tại và
xây dựng cuộc sống mới trong tương lai.
CREDITS: This presentation
template was created by
Slidesgo, including icons by
Flaticon, and infographics &
images by Freepik.
Thanks!
CHÚC CÁC EM
THẬT VUI V
| 1/25

Preview text:

TRƯỜNG THCS PHƯƠNG ĐÌNH
LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ 6
GIÁO VIÊN : PHẠM THỊ Y VÂN
CHƯƠNG I: TẠI SAO CẦN PHẢI HỌC LỊCH SỬ
TIẾT 1,2,3: BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ?
HOẠT ĐỘNG : KHỞI ĐỘNG Em hãy mô tả lớp học của mình thời điểm hiện tại? Lớp học ngày xưa
CHƯƠNG I: TẠI SAO CẦN PHẢI HỌC LỊCH SỬ
BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ?
I. LỊCH SỬ VÀ MÔN LỊCH SỬ Dựa vào kênh chữ SGK tr.11 em hãy cho biết: Lịch sử là gì? Nêu một ví dụ cụ thể?
Quan sát hình 1.1 kết hợp với SGK, tr. 11( Em có biết),
đặt ít nhất 3 câu hỏi liên quan đến hình ảnh theo gợi ý 5W1H (thời gian 3 phút)
Hình 1.1: Rồng đá trước thềm Điện Kính Thiên,
thế kỉ XV, khu di tích Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội
MỘT SỐ CÂU HỎI ĐẶT RA
+ Rồng đá trước thềm Điện Kính Thiên, thế kỉ XV khu
di tích Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội xuất hiện vào thời gian nào?
+Ai là người cho xây dựng?
+Nó có giá trị gì đối với ngày nay? ….. 01 02 03 04 ?Em hãy nhận ? Em hiểu ? Sự biến ? Tại sao xét sự biến đổi lịch sử là đổi đó có ý Lịch sử là của con người, gì? nghĩa gì? một khoa sự vật xung học? quanh ta? Kết luận:
- Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
- Lịch sử là một môn khoa học, nghiên cứu và
phục dựng lại quá khứ của con người và xã hội loài người.
II. Vì sao phải học Lịch sử.
II. Vì sao phải học Lịch sử.
Nhóm 1+ Nhóm 2: Có ý kiến cho rằng: Lịch sử là những gì đã qua,
không thể thay đổi được nên không cần thiết phải học môn Lịch
sử. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao? Nhóm 3+Nhóm 4:
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.”
Em hiểu thế nào về từ “ gốc tích” trong câu thơ của Chủ tịch Hồ
Chí Minh? Nêu ý nghĩa của câu thơ đó? Kết luận
+ Học lịch sử để hiểu biết về cội nguồn của bản thân, gia đình,
dòng họ, dân tộc, và của cả loài người; biết trong quá khứ con
người đã sống, đã lao động để cải tạo tự nhiên, xã hội ra sao,...
+Học lịch sử giúp đúc kết những bài học kinh nghiêm về sự
thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây
dựng cuộc sống trong tương lai. III. Khám phá quá khứ từ các nguồn sử liệu
HS quan sát các hình 1.3, 1.4, 1.5, 1.6 SGK tr.12.13 kết hợp với kênh chữ
SGK tr. 12, 13 và hoàn thành phiếu học tập. (3 phút) Tư liệu lịch sử
Ý nghĩa và giá trị
Tư liệu gốc Quốc huy Việt Nam
Bút tích trang đầu dự thảo Luận cương chánh trị của
Đảng Cộng sản Đông Dương, tháng 10/1930. Tư liệu lịch sử
Ý nghĩa và giá trị Tư liệu gốc
Là nguồn tư liệu đáng tin cậy nhất khi tìm hiểu lịch sử. Tư liệu truyền
Được xem là một nguồn thông tin để tìm miệng hiểu lịch sử Tư liệu chữ viết
Ghi chép tương đối đầy đủ mọi mặt đời
sống con người và các sự kiện lịch sử đã xảy ra. Tư liệu hiện vật
Giúp tìm hiểu và dựng lại lịch sử đồng
thời sử dụng để kiểm chứng các tư liệu chữ viết.
Tại sao tư liệu gốc lại có giá trị
xác thực nhất? Hãy lấy một ví dụ
chứng minh cho ý kiến của em
từ một nguồn sử liệu cụ thể có trong bài.
Từ thế kỉ XIX, nhà sử học Pháp
Langlois Sh. Seniobos đã khẳng định:
“Không có cái gì có thể thay
thế tư liệu – không có chúng
thì không có lịch sử”.

* Hoạt động : luyện tập 03 02 01
Điều em học được hôm nay Câu hỏi em muốn hỏi Điều làm em tâm đắc …………………………
…………………………….
………………………………
.......................................
……………………………..
………………………………
…………………………. Câu 1: Lịch sử là?
A. những gì đã diễn ra trong quá khứ.
B. những gì đã diễn ra hiện tại.
C. những gì đã diễn ra .
D. bài học của cuộc sống. You can describe the topic of the section here
Câu 2:: Lịch sử với tính chất là khoa học
có nhiệm vụ tìm hiểu và khôi phục lại
A. những gì con người đã trải qua từ khi xuất hiện đến ngày nay.
B. qúa khứ của con người và xã hội loài người.
C. toàn bộ hoạt động của con người.
D. sự hình thành và phát triển của xã hội loài người từ khi xuất hiện cho đến ngày nay.
Câu 3: Người xưa để lại những chứng tích có tác dụng gì?
A. Giúp chúng ta hiểu về lịch sử.
B. Giúp chúng ta hiểu về nguồn gốc và quá trình phát triển của xã hội loài người.
C. Giúp chúng ta hiểu và dựng lại lịch sử.
D. Giúp chúng ta nhìn nhận về đúng lịch sử.
Câu 4: Để đảm bảo được độ tin cậy của
lịch sử, cần yếu tố nào sau đây? A. Số liệu chính xác. B. Tư liệu gốc. C. Sử liệu. D. Tài liệu. E. Hiên vật.
Câu 5: hãy vẽ biểu thị tiết học hôm
nay, qua các biểu tượng
* Hoạt động : Vận dụng
? Em biết những di tích lịch sử nào ở địa phương em đang
sống? Hãy kể cho cả lớp nghe về sự kiện lịch sử liên quan
đến một trong những di tích đó? • Kết luận:
Mỗi môn học, ngành học đều có lịch sử hình thành và
phát triển của nó:Toán học có lịch sử ngành Toán học,
Vật lí có lịch sử ngành Vật lí,.. Nếu các em hiểu và biết
được lịch sử các ngành nghề thì sẽ giúp các em làm tốt
hơn ngành nghề mình yêu thích. Suy rộng ra, học lịch sử
là để đúc rút kinh nghiệm, những bài học về sự thành
công và thất bại của quá khứ để phục vụ cho hiện tại và
xây dựng cuộc sống mới trong tương lai. Thanks! CHÚC CÁC EM CREDITS: This presentation template was created by THẬT VUI VẺ
Slidesgo, including icons by
Flaticon, and infographics & images by Freepik.
Document Outline

  • LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ 6
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • MỘT SỐ CÂU HỎI ĐẶT RA
  • 02
  • Slide 8
  • II. Vì sao phải học Lịch sử.
  • II. Vì sao phải học Lịch sử.
  • Slide 11
  • III. Khám phá quá khứ từ các nguồn sử liệu
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • 02
  • Câu 1: Lịch sử là?
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Câu 5: hãy vẽ biểu thị tiết học hôm nay, qua các biểu tượng
  • * Hoạt động : Vận dụng
  • Slide 24
  • Thanks!