Giáo án điện tử lịch sử 7 bài 2 Cánh diều: Các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI.

Bài giảng PowerPoint lịch sử 7 bài 2 Cánh diều: Các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án lịch sử 7. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Lịch Sử 7 430 tài liệu

Thông tin:
23 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử lịch sử 7 bài 2 Cánh diều: Các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI.

Bài giảng PowerPoint lịch sử 7 bài 2 Cánh diều: Các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án lịch sử 7. Mời bạn đọc đón xem!

88 44 lượt tải Tải xuống
Nếu được
chọn một nơi
để đi du lch,
em muốn tới
châu lục nào
trên thế
gii? Vì sao?
Nếu được
chọn một nơi
để đi du lịch,
em muốn tới
châu lục nào
trên thế
giới? Vì sao?
THẢO LUN NHÓM:
Hãy da o thông tin trong i
quan sát lưc đ 2, bng 2
SGK tr.9, 10 để Tìm hiu các
cuộc phát kiến địa lí lớn của các
nhà hàng hải:
THẢO LUẬN NHÓM:
Hãy dựa vào thông tin trong bài
và quan sát lược đồ 2, bảng 2
SGK tr.9, 10 để Tìm hiểu các
cuộc phát kiến địa lí lớn của các
nhà hàng hải:
Nhóm 1: B.Đi-a-năm 1487.
Nhóm 2: C.Cô-lôm-bô năm 1492.
Nhóm 3: Va-xco đơ Ga-ma năm 1497-1498.
Nhóm 4: Ph.Ma-gien-lăng năm 1519-1522.
Nhóm 1: B.Đi-a-xơ năm 1487.
Nhóm 2: C.Cô-lôm-bô năm 1492.
Nhóm 3: Va-xco đơ Ga-ma năm 1497-1498.
Nhóm 4: Ph.Ma-gien-lăng năm 1519-1522.
Gi ý:
+ Đim xuất phát.
+ Đi theo hướng nào.
+ Qua các bin, đại dương nào.
Gợi ý:
+ Điểm xuất phát.
+ Đi theo hướng nào.
+ Qua các biển, đại dương nào.
1.Một số cuộc phát kiến địa lí lớn tn thế giới
1.Một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới
BÀI 2: CÁC CUC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
T TH K XV ĐN TH KXVI
BÀI 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA
TỪ THẾ KỈ XV ĐẾN THẾ KỈ XVI
1. Một số cuộc phát kiến địa lí lớn tn thế giới
1. Một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới
- Năm 1487, B. Đi-a-xơ đã dẫn đầu đoàn thám hiểm đến được mũi cực Nam châu Phi.
BỒ
ĐÀO
NHA
Mũi hảo vọng
Ngày 3-2-1487, Đi-a-đã
tới mm cực Nam châu
Phi. Ông đt tên mũi đất
cực Nam châu Phi này là
mũi "Bão p". Vua B
Đào Nha Gioan II đã đổi
tên thành mũi "Hảo Vọng"
(hi vọng tốt đẹp). Con
đưng "hi vọng" tốt đẹp
sang n Đ đã m ra trưc
mắt ngưi BĐào Nha.
Ngày 3-2-1487, Đi-a-xơ đã
tới mỏm cực Nam châu
Phi. Ông đặt tên mũi đất
cực Nam châu Phi này
mũi "Bão Táp". Vua B
Đào Nha Gioan II đã đổi
tên thành mũi "Hảo Vọng"
(hi vọng tốt đẹp). Con
đường "hi vọng" tốt đẹp
sang ấn Độ đã mở ra trước
mắt người Bồ Đào Nha.
TÂY
BAN
NHA
Đ.Xan xanvano
- Năm 1492, -lôm-bô
dẫn đầu đoàn thy th
Tây Ban Nha đi v
ng tây, sang Ca-ri-bê
(châu ngày nay).
- Năm 1492, Cô-lôm-bô
dẫn đầu đoàn thủy thủ
Tây Ban Nha đi về
hướng tây, sang Ca-ri-bê
(châu Mĩ ngày nay).
1.Một số cuộc phát kiến địa lí lớn tn thế giới
1.Một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới
BỒ
ĐÀO
NHA
1497
Mũi hảo vọng
- Năm 1497 - 1498, Va-x
đơ Ga-ma chhuy đoàn thám
hiểm ng qua i Hảo
Vọng cập bến Ca-li-cút
phía\Tây\Nam Ấn Độ.
- Năm 1497 - 1498, Va-xcô
đơ Ga-ma chỉ huy đoàn thám
hiểm vòng qua mũi Hảo
Vọng cập bến Ca-li-cút
phía\Tây\Nam Ấn Độ.
1.Một số cuộc phát kiến địa lí lớn tn thế giới
1.Một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới
TÂY
BAN
NHA
1519
PHILIPPIN
Mũi
hảo vọng
- Năm 1519 - 1522, tTây
Ban Nha, đoàn thám hiểm
của Ma-gien-lan tiến hành
chuyến đi vòng quanh Trái
Đất bằng đưng biển.
- Năm 1519 - 1522, từ Tây
Ban Nha, đoàn thám hiểm
của Ma-gien-lan tiến hành
chuyến đi vòng quanh Trái
Đất bằng đường biển.
1.Một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế gii
1.Một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới
Đài tưởng niệm những nhà phát kiến địa lí Bồ
Đào Nha thành phLi-xbon được xây dựng để
vinh danh Hoàng t Hen-ri đại, ni đã dẫn
dắt các cuộc thám hiểm khám phá của ngưi Bồ
Đào Nha, m ra thời kì hoàng kim của đất c
vào thế k XV.
Đài tưởng niệm những nhà phát kiến địa lí Bồ
Đào Nha thành phLi-xbon được xây dựng để
vinh danh Hoàng tử Hen-ri đại, người đã dẫn
dắt các cuộc thám hiểm khám phá của người Bồ
Đào Nha, mở ra thời hoàng kim của đất nước
vào thế kỉ XV.
Đài tưng niệm bao gồm hơn 30 bức tượng của
nhng người đóng vai t lch sử quan trọng trong
các cuộc khám phá, dẫn dắt bởi chính Hen-ri.
Đài tưởng niệm bao gồm hơn 30 bức tượng của
những người đóng vai trò lịch sử quan trọng trong
các cuộc khám phá, dẫn dắt bởi chính Hen-ri.
Ny nay, Đài tưng niệm y đã trở thành niềm to của ngưi dân nơi đây
Ngày nay, Đài tưởng niệm này đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây
1.Một số cuộc phát kiến địa lí lớn tn thế giới
1.Một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới
- Năm 1492, -lôm-bô dẫn đầu đoàn
thủy thTây Ban Nha đi về hướng tây,
sang Ca-ri-bê (châu Mĩ ngày nay).
- Năm 1492, Cô-lôm-bô dẫn đầu đoàn
thủy thủ Tây Ban Nha đi về hướng tây,
sang Ca-ri-bê (châu Mĩ ngày nay).
- Năm 1519 - 1522, tTây Ban Nha, đoàn thám hiểm của Ma-gien-
lan tiến hành chuyến đi ng quanh Trái Đất bằng đường biển.
- Năm 1519 - 1522, từ Tây Ban Nha, đoàn thám hiểm của Ma-gien-
lan tiến hành chuyến đi vòng quanh Trái Đất bằng đường biển.
- Năm 1497 - 1498, Va-x đơ Ga-ma ch huy đoàn thám hiểm vòng
qua mũi Hảo Vng và cập bến Ca-li-cút phía\Tây\Nam Ấn Đ.
- Năm 1497 - 1498, Va-xcô đơ Ga-ma chỉ huy đoàn thám hiểm vòng
qua mũi Hảo Vọng và cập bến Ca-li-cút ở phía\Tây\Nam Ấn Độ.
- Năm 1487, B. Đi-a-xơ đã dẫn đầu
đoàn thám hiểm đến được mũi cực
Nam châu Phi.
- Năm 1487, B. Đi-a-xơ đã dẫn đầu
đoàn thám hiểm đến được mũi cực
Nam châu Phi.
2.H quả của các cuộc phát kiến địa lí lớn
2.Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí lớn
Hãy làm việc cá nhân, đọc
tng tin, tư liệu quan sát
nh 2.2 SGK tr.16 để trlời
u hỏi:
Hãy làm việc cá nhân, đọc
thông tin, tư liệu và quan sát
hình 2.2 SGK tr.16 để trả lời
câu hỏi:
+ Tnh bày nhng hệ qucủa các cuộc pt kiến địa lí.
+ Theo em, hệ quả o quan trọng nhất? Vì sao?
+ Trình bày những hệ quả của các cuộc phát kiến địa.
+ Theo em, hệ quả nào quan trọng nhất? Vì sao?
- Đem lại những hiểu hiết mi về Trái đt, đặc biệt là đã
chứng minh một cách thuyết phục Trái đất dạng hình cầu.
- Đem lại những hiểu hiết mới về Trái đất, đặc biệt là đã
chứng minh một cách thuyết phục Trái đất có dạng hình cầu.
- Tìm ra nhng tuyến đường và ng đt mới.
- Tìm ra những tuyến đường và vùng đất mới.
- Góp phn thúc đy s phát triển ca tơng nghip châu Âu.
- Góp phần thúc đẩy sự phát triển của thương nghiệp châu Âu.
- Đẩy nhanh quá trình trình khủng hoảng, tan rã ca chế độ
phong kiến và to tiền đề cho sự ra đi ca CNTB châu Âu.
- Đẩy nhanh quá trình trình khủng hoảng, tan rã của chế độ
phong kiến và tạo tiền đề cho sự ra đời của CNTB ở châu Âu.
- Làm ny sinh quá trình cưp bóc thuộc địa và buôn bán nô l.
- Làm nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ.
- Tc đẩy giao lưu thương mại, phát triển văn hóa Đông y.
- Thúc đẩy giao lưu thương mại, phát triển văn hóa Đông – y.
2.H quả của các cuộc phát kiến địa lí lớn
2.Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí lớn
Đây là hệ quả quan trọng nhất của các cuộc phát kiến địa lí.
Vchế độ lệ buôn bán da đen mt chế độ “người bóc lột
người” dã man, đáng n án:
+ T thế k XV đến thế kỉ XIX, có khong hơn 12,4 triu nời da màu đã
trthành nn nhân của các chuyến tàu nô ltrên Đi Tây Dương. Nhng
người châu Phi đã bị buộc ri khỏi quê ơng được vận chuyển trên
nhng chuyến tàu đến châu M.
+ Sau khi b cạo trọc đóng đấu, các ls b ch li vi nhau. Dây
ch trên th lăn sâu o da thịt họ gây ra các vết lloét, nhim
trùng. Nhng l đã bị nhồi nhét đến mc kng thể di chuyn trong
khoang tàu.
+ Vì điều kiện sống trên tàu quá tồi t khiến nhiều lchết vì bệnh dch,
mt số nời t bị tra tấn ném xuống biển cho tàu nhẹ bớt.
Về chế độ lệ buôn bán da đen một chế độ “người bóc lột
người” dã man, đáng lên án:
+ Từ thế kXV đến thế kỉ XIX, khoảng hơn 12,4 triệu người da màu đã
trở thành nạn nhân của các chuyến tàu nô lệ trên Đại Tây Dương. Những
người châu Phi đã bị buộc rời khỏi quê hương được vận chuyển trên
những chuyến tàu đến châu Mỹ.
+ Sau khi bị cạo trọc đóng đấu, các lệ sbị xích lại với nhau. Dây
xích trên thlệ ăn sâu vào da thịt họ gây ra các vết lở loét, nhiễm
trùng. Những lệ đã bị nhồi nhét đến mức không thể di chuyển trong
khoang tàu.
+ điều kiện sống trên tàu quá tồi tệ khiến nhiều lệ chết bệnh dịch,
một số người thì bị tra tấn và ném xuống biển cho tàu nhẹ bớt.
BẢO VỆ
RỪNG XANH
LUYỆN TẬP
Trả lời đúng các câu hỏi
để giúp các chú khỉ
ngăn chặn hành vi
phá rừng của nhóm lâm tặc
1
2
3
4
5
Quốc gia nào đi tiên phong trong các
cuộc phát kiến địa lí?
A. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha
B. Hi Lạp, Italia
C. Anh, Hà Lan
D. Tây Ban Nha, Anh
Người đầu tiên tìm ra châu Mĩ là
A. Vexpuchi
B. Hoàng tử Hen-ri
C. Va-xcô đơ Ga-ma
D. C.Cô-lôm-bô
Người thực hiện chuyến đi đầu
tiên vòng quanh thế giới là
A. Ma-gien-lan
B. Vexpuchi
C. Hoàng tử Hen-ri
D. Va-xcô đơ Ga-ma
Điểm nào sau đây không phải là hệ quả
tích cực của các cuộc phát kiến địa lí?
A. A. Đem lại hiểu biết mới về Trái Đất,
về những con đường mới, dân tộc mới.
B. Thúc đẩy sự giao lưu quốc tế về kinh
tế, văn hóa.
C. Thị trường thế giới được mở rộng,
chủ nghĩa thực dân ra đời.
D. Thị trường thế giới được mở rộng,
chủ nghĩa tư bản ra đời.
Các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV-
XVI được thực hiện bằng con
đường nào?
A. Đường bộ..
B. Đường biển.
C. Đường sắt.
D. Đường hàng không.
Tnh bày mt vài
hiu biết của em v
C.Cô-lôm-.
Trình bày mt vài
hiểu biết của em v
C.Cô-lôm-.
Cri-xtp Cô-lôm- sinh năm 1451 Giên (I-
ta-li-a), xuất thân trong một gia đình th dệt
Giê-nô-va. Ông sớm đưc biết đến là một
người đầy nghị lc, ham học hỏi, muốn khám
phá nhng điều mới mẻ, đặc bit rt say mê với
nghề hàng hải.
Cri-xtốp Cô-lôm-bô sinh năm 1451 Giên (I-
ta-li-a), xuất thân trong một gia đình thợ dệt
Giê-nô-va. Ông sớm được biết đến một
người đầy nghị lực, ham học hỏi, muốn khám
phá những điều mới mẻ, đặc biệt rất say với
nghề hàng hải.
Thời niên thiếu, ông đã tng đặt chân đến Ghi-nê và Anh.
Ngoài 20 tuổi, ông đã tr thành nời thủy thtng trải.
Thời niên thiếu, ông đã từng đặt chân đến Ghi-nê và Anh.
Ngoài 20 tuổi, ông đã trở thành người thủy thủ từng trải.
Đoàn thám him do C.Cô-lôm-bô dẫn đầu đã đặt chân đến châu M vào
ngày 12/10/1492. Theo lnh của vua Fernando nữ vương Isabel. Sau khi
t qua biển Đại Tây Dương, đoàn thám hiểm đã đt chân đến một hòn đảo
ca lục địa châu M, nhưng lại nhầm tưởng là n Độ. Đây là một trong
nhng s kiện quan trng nhất trong lch sử nhân loi, là sự tiếp xúc gia hai
thế gii vốn phát triển tách bit nhau k t buổi bình minh của loài ngưi.
Đoàn thám hiểm do C.Cô-lôm-bô dẫn đầu đã đặt chân đến châu Mỹ vào
ngày 12/10/1492. Theo lệnh của vua Fernando nữ vương Isabel. Sau khi
vượt qua biển Đại Tây Dương, đoàn thám hiểm đã đặt chân đến một hòn đảo
của lục địa châu Mỹ, nhưng lại nhầm tưởng Ấn Độ. Đây một trong
những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại, là sự tiếp xúc giữa hai
thế giới vốn phát triển tách biệt nhau kể từ buổi bình minh của loài người.
Đóng vai một thành viên trong đoàn thám hiểm của
Ma-gien-lan, em y thiệu với bạn bè về nh trình
đoàn đã đi qua và liên hệ những điều em biết ở hiện tại.
(Tư liệu tham khảo https://youtu.be/0_4OtXvj358 -
Ferdinand Magellan Người Đầu Tiên Đi Vòng Quanh
Thế Giới).
VẬN DỤNG
Câu 2. Hoàn thành bảng dưới
đây về các cuộc phát kiến địa lí
Thời gian Các cuộc phát kiến địa lí
Năm 1487 \
Năm 1492 \
Năm 1497 - 1498 \
Từ năm 1519 - 1522 \
Cuộc thám hiểm đi qua mũi cực Nam châu Phi của
B.Đi-a-xơ.
Cuộc hành trình vòng quanh châu Phi đến Ca-li-út
(Ấn Độ) của Va-xco đơ Ga-ma.
Chuyến đi vòng quanh Trái đất bằng đường biển
của Ph.Ma-gien-lăng.
Cuộc hành trình đi về phía Tây, sang Ca-ri-bê
(thuộc châu Mĩ ngày nay) của C.Cô-lôm-bô.
C/m ơn các em học sinh!
Chúc các em
sức khỏe và học tốt!
| 1/23

Preview text:

Nếu được chọn một họn m nơi để đi du lịch, em m m u m ốn u t ới châu lục nào trên t ê hế h giới? Vì sao s ? B I 2: À C Á C C Á C C U C Ộ U C Ộ P C H P Á H T Á T K IẾN IẾ N Đ ỊA Đ L ỊA Í L TỪ T Ừ T H T Ế H K K X V X V Đ Đ N N T H T Ế H K Ế Ỉ X K V Ỉ X I V 1. Một số cuộc phát c ki ến đị ến a l a í l ớn t ớn rên t hế gi h ới TH T ẢO L ẢO U L Ậ U N Ậ N N H N ÓM Ó : Hã H y ã d ựa
ự vào thông tin trong bài và quan sát á lượ ư c đ ồ ồ 2, 2 b ảng 2 ả SG S K G t K r.9, 10 để r T ìm hi m ểu cá u c c c
cuộc phát kiến địa lí lớn của các nhà hàng hải: Nhóm N 1 hóm : B. B Đ . i Đ -a- - xơ n xơ ăm ă 14 m 87. . Nhóm N 2 hóm : C. C C . ô C -l - ôm- m b - ô năm 149 ô năm 2. Gợ G i ợ ý: + Điểm xuất phát. Nhóm N 3 hóm : V a- V x a- co c đ ơ G ơ a G - a ma m n a ăm ă 14 97-1 - 498. . + Điểm xuất phát + Đi
+ Đ theo hướng nào. Nhóm N 4 hóm : Ph.Ma- Ph.M g a- ien e -l - ăng n ăm ă 15 m 19-1 - 522. . + Qua c + Q ác á biển, đại dươ d ng nào. 1. M 1. ột số ột cuộc p h cuộc p át ki át ến đị ến a l í lớn t ớn rên t hế gi n t ới - Năm - 14 Năm 87, 7, B. B. Đ i Đ -a-xơ ơ đã d đã ẫn đầu đ oàn t hám hiểm đế ểm n đ n ược mũ c i cực Nam cực ch Nam âu â Ph i. . Ngày N 3-2-1487, Đi Đ -a- a xơ đã tới mỏ m m m cực cự c Nam N am ch c âu â Phi. . Ông Ô đặt ặ tên mũi đất BỒ ĐÀO cực cự Nam N am châu châ Phi này là NHA mũ m i "B " ão B Táp Tá ". " . Vu V a Bồ B Đà Đ o à Nh N a a Gi G oan II I đã đổi tên thàn à h mũi m "H " ảo H Vọn V g" g"
(hi vọng tốt đẹp). . Con C Mũi hảo vọng đườ ư n ờ g "hi " vọng" g" tốt đẹp sang ấn ấ Độ Đ đã ã mở m ở ra a trướ ư c ớ mắt m ngườ ư i ờ Bồ Đ B à ồ Đ o N à ha. o N 1. M 1. ột số cuộc p h cuộc p át ki ến đị ến a l í lớn t ớn rên t hế gi n t ới - Năm N 1492, , Cô-lôm-bô
dẫn đầu đoàn thủy thủ TÂY BAN Tây T Ban Nh N a đi về ề NHA Đ.Xan xanvano hướng tây, tây ,sang Ca-ri-bê ê (châu Mĩ ng ày na y). 1. Một số cuộc phát ki ến đị ến a l a í l í ớn t ớn rên t hế gi n t ới - Năm N 1497 - 1498, , Va-x V cô
đơ Ga-ma chỉ huy đoàn thám hiểm vòng qua mũi Hảo H BỒ ĐÀO NHA
Vọng và cập bến Ca-li-cú c t ở 1497 phía Tây T N am N Ấn am Độ. Đ Mũi hảo vọng 1. Mộ 1. t số cuộc t phá số cuộc t ki t ến ế đị a l í lớn t ớn rên t r hế ên t g hế iới - Nă N m 1519 - 1522, 2, từ Tây T Ban Nh N a, a đoàn thám hiểm TÂY của Ma-gien-lan a tiến hành BAN NHA 1519 chuyến đi vòng quanh Trái T PHILIPPIN Đất bằn g đườn ờ g bi ển. Mũi hảo vọng Đài Đ tưởng ưở niệm
ệm những nhà phát kiến ế địa lí Bồ Đào Đ Nha N ở ở thành phố Li-xbo - n được đượ c xây dựn dự g để vinh danh Ho H àng tử ử He H n e -ri - vĩ đại, ,ngườ gư i ờ đã dẫn dắt cá c c c cuộc thám hám hiểm ểm khám m phá của ngườ ư i ờ Bồ Đào Đ Nha, mở m ở ra thời hờ kì k hoàng ki k m m của c đất nướ nư c vào t hế k ế ỉ k XV. XV Đà Đ i tưở ư ng ở niệm ệm bao gồm m hơn ơ 30 bức bức tượng ượ của những ữ người ngườ đóng vai v trò lịch c sử quan trọng tro r ng c c c c u c ộc khá ộc m p m há, d há, ẫn d ắt bởi bở chí nh Hen- nh H ri. Ngà N y n y ay, ay Đ , ài Đ tưở ư ng ở niệm nà ệm y đã y t rở t rở hành niềm ềm t ự hà ự o của ngườ ư i ờ dân n ơi ơ đ i ây 1. Một . số cuộ số c c phát c ki
k ến địa lí l ớn trên ớn t t rên hế gi hế ới - Năm N 1487, , B.
B. Đi-a-xơ đã dẫn đầu
đoàn thám hiểm đến được mũi cực c Nam N ch c âu Ph i. i. - Năm N
1492, ,Cô-lôm-bô dẫn đầu đoàn thủy thủ Tây Ban Nha N đi về hướng tây, ây , sang Ca-ri-b ê (ch ê âu M âu ĩ n ĩ gày n ay). - Năm 1497 - - 1498, ,V a-x V cô đơ Ga-ma ch
c ỉ huy đoàn thám hiểm vòng qua mũi a Hả o Hả V ọ V ng v à à cập bến Ca-li -cút ở ở phía Tây T Nam N Ấn am Độ Đ . . - Năm N 1519 - 1522, ,từ Tây Ban Nh N a,
a, đoàn thám hiểm của Ma-gien- lan tiến hàn h chu yến đ ến i vòng q g uanh T rái T Đ ất Đ b ằng đ ường b iển. 2. H 2. ệ quả c ủa quả c các c uộc phát các c ki ến đị ến a l a í l ớn Hã H y ã l àm vi àm ệc c ệc á nhân c , đọc , thông tin, t , ư l ư iệu và quan i sát hình 2.2 SGK h 2.2 SG t K r.r1 . 6 để t 6 để rả l ả ời câu câ h ỏi: + Trì T nh bày những
ữ hệ quả của các cu c ộc phát ki k ến địa lí. . + Th + eo e em , hệ em q
, hệ uả nào quan trọng nhất? V ì V sao? 2. H 2. ệ quả củ a quả củ các c c uộ ác c c phát c ki
k ến địa lí l ớn - Đ em Đ
em l ại những hiểu hiết m ới ớ về T về r T ái đ ất ấ , đặc bi , đặc ệt l à đ à ã chứn chứ g mi g m nh m ột các c h ác t huyết ế phục ục T r T ái á đất có dạn g h g ình cầ u cầ . - - T ì T m r m a nh a ững ữ t uyến đường yến đư v à vù à ng đ ất ấ mới m . - G - óp G ph ần ầ th t úc đ úc ẩy ẩ s ự ự p hát tr t iển củ ển c a t a hương hư nghiệp ệ châu  u châu  . - T hú T c c đẩy giao lư l u thương ư mại m , ,phát á tri r ển văn hóa Đôn óa Đ g – Tâ y Tâ . y - - Đẩy Đ nhan ha h quá
á trình trình khủng hoảng, tan a rã ã củ c a a chế c độ phong ki ến ế v à t à ạo ạ t iền đề ch ền đề o sự r o sự a r đ a ời ờ củ c a C a N C T N B T ở B châu  ở u. châu Â
 Đây là hệ quả quan trọng nhất của các cuộc phát kiến địa lí. - Làm L àm n ảy ả s in i h quá t á rình cư nh c ớp ớ b óc t óc huộc địa v a à bu à ôn b án n á ô lệ. ệ Về chế
h độ nô lệ buôn bán
n da đen – một chế
h độ “người
ườ bóc lột
người” dã man, đáng lên n án: n + + Từ T thế kỉ XV X V đến thế ế kỉ XI X X I , X ,có c khoảng ả hơn ơ 12,4 , triệu ệ người gư da màu m đã trở r thành nạn ạ nhân â của các c ác ch c uyến ế tàu à nô lệ trên Đạ Đ i ạ Tây T Dư D ơng ư . .Nh N ững ữ người ư châu Phi đã ã bị buộc rời ờ khỏi quê hương hư và được ư ợc vận ch c uyển trên r những ữ chu yến tàu à đ ến ế châu M ỹ châu M . . + + Sau S khi bị cạo
cạ trọc và đóng đấu, các c nô lệ sẽ ẽ bị xích lại ạ với ớ nhau. Dây D xích trên r cơ cơ thể ể nô lệ ăn sâu vào và da thịt họ gây ra r các c ác vết ế lở loét, ,nhiễm ễ trù r ng. . Nh N ững ữ nô lệ ệ đã
ã bị nhồi nhét đến mứ m c c không thể hể di chuyển ể tro r ng khoang t àu. + + Vì V điều kiện sống trên ê tàu à quá á tồi tệ
ệ khiến nhiều nô lệ chết vì bệnh dịch, mộ m t số n gười gư thì bị tra r t a ấn và ném ấn và ném x uống biển ch ển c o tàu n àu hẹ bớt. LUYỆN TẬP BẢO VỆ RỪNG XANH
Trả lời đúng các câu hỏi
để giúp các chú khỉ ngăn chặn hành vi
phá rừng của nhóm lâm tặc 1 5 2 3 4
Quốc gia nào đi tiên phong trong các
cuộc phát kiến địa lí?
A. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha B. Hi Lạp, Italia C. Anh, Hà Lan D. Tây Ban Nha, Anh
Người đầu tiên tìm ra châu Mĩ là A. Vexpuchi B. Hoàng tử Hen-ri C. Va-xcô đơ Ga-ma D. C.Cô-lôm-bô
Người thực hiện chuyến đi đầu
tiên vòng quanh thế giới là A. Ma-gien-lan B. Vexpuchi C. Hoàng tử Hen-ri D. Va-xcô đơ Ga-ma
Điểm nào sau đây không phải là hệ quả
tích cực của các cuộc phát kiến địa lí?

A. A. Đem lại hiểu biết mới về Trái Đất,
về những con đường mới, dân tộc mới.

B. Thúc đẩy sự giao lưu quốc tế về kinh tế, văn hóa.
C. Thị trường thế giới được mở rộng,
chủ nghĩa thực dân ra đời.

D. Thị trường thế giới được mở rộng,
chủ nghĩa tư bản ra đời.

Các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV-
XVI được thực hiện bằng con đường nào?
A. Đường bộ.. B. Đường biển. C. Đường sắt.
D. Đường hàng không. Cr C i r -xt - ốp Cô- C lôm-bô - sinh năm ă m 1451 ở Gi G ên (I-
ta-li-a), xuất thân trong một gia đình thợ dệt ở Trì T nh b ày m ày ộ m t v t à v i
ta-li-a), xuất thân trong một gia đình thợ dệt ở
Giê-nô-va. Ông sớm được biết đến là một hiểu ể b iết ế của em v của em ề v
Giê-nô-va. Ông sớm được biết đến là một
người đầy nghị lực, ham học hỏi, muốn khám C. C C . ô C -l - ôm- m bô.
người đầy nghị lực, ham học hỏi, muốn khám phá á những ữ điều mới m mẻ, m ẻ, đặc biệt ệ rất ấ say a mê ê với nghề h hề àn à g hải. . Thời T niên ê thiếu ế , ,ông đã đã từng ừ đặt chân đến ế Gh G i-n - ê ê và Anh. A Ng N oài 2 0 tuổi, ông , đ ã t ã rở t ở hành n gười gư th t ủy t hủ từng ừ t rải. ải Đo Đ àn thám hám hiểm ể m do C. C C . ô C -l - ôm- m b - ô dẫn đầu đã
ã đặt chân đến châu Mỹ M vào ngày à 12/10/1492. Th T eo e lện ệ h của vua a Fernando và nữ nữ vương ư Isabel I . Sau S khi vượt ợ qua biển Đại Đ T ây T Dư D ơng ư , ,đoàn à thám á m hiểm ểm đã đặt ặ chân â đến một m hòn đảo củ c a a lục địa a châu Mỹ M , , nhưng lại nhầm hầm tưởng ư là Ấn Ấ Độ. Đ Đâ Đ y â là à một m tro r ng những ữ s ự ki ự ện quan a trọ r ng nhất tro r ng l ịch sử n hân loại ạ , là sự à t sự iếp xúc giữa ữ h a ai a thế g hế iới ớ vốn phát á tri r ển t ách ác bi ệt ệ nhau a k ể t ể ừ buổ ừ i b ình mi nh m nh của l h của oài người ờ . VẬN DỤNG
Đóng vai là một thành viên trong đoàn thám hiểm của
Ma-gien-lan, em hãy thiệu với bạn bè về hành trình mà
đoàn đã đi qua và liên hệ những điều em biết ở hiện tại.
(Tư liệu tham khảo https://youtu.be/0_4OtXvj358 -
Ferdinand Magellan – Người Đầu Tiên Đi Vòng Quanh Thế Giới).
Câu 2. Hoàn thành bảng dưới
đây về các cuộc phát kiến địa lí
Thời gian
Các cuộc phát kiến địa lí Năm 1487
Cuộc thám hiểm đi qua mũi cực Nam châu Phi của B.Đi-a-xơ. Năm 1492
Cuộc hành trình đi về phía Tây, sang Ca-ri-bê
(thuộc châu Mĩ ngày nay) của C.Cô-lôm-bô. Năm 1497 - 1498
Cuộc hành trình vòng quanh châu Phi đến Ca-li-út
(Ấn Độ) của Va-xco đơ Ga-ma.
Từ năm 1519 - 1522 Chuyến đi vòng quanh Trái đất bằng đường biển của Ph.Ma-gien-lăng.
Cảm ơn các em học sinh! Chúc các em
sức khỏe và học tốt!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24