Giáo án điện tử Lịch sử 7 Bài 2 Chân trời sáng tạo: Các cuộc phát kiến địa lí

Bài giảng PowerPoint Lịch sử 7 Bài 2 Chân trời sáng tạo: Các cuộc phát kiến địa lí hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 7. Mời bạn đọc đón xem!




 !"
#$
%&'(
)*+",
"-. !"
(/
01
234&
"567
"-.
"%*'8"
9:
0
;*.<=6>?=("567@AB"-.?3=C96DE
67F
(6
GE(9"-.3H<+"*H"I,67J.'K
L$MNOPQRS
;*.<' T"UEGVW"X:
6 38" G 9.: GYZGQ[\V 36* ]
9 ' T" U  ^: 6 "-. "" "*H"
I ,67 J. 'K =( ( ( I67*
W"@I<.*
_M
`3FEE
!IFFFF
""*H"I
,67J.'K
J.>.
 T"(
36a3
b
*H"I,67J.
'K,7+6 ^:
56a:6c."%*
=("%*0*
*H"I,67J.
'K,7+6 ^:
56a:6c."%*0*
=("%*Od
*H"I
,67J.'K
,7+6""
"%*'8"
(9"-.
6Z.ZAe
(9"-.
EXZ'X3Z5X
(9"-.
f.ZA"Xe.Z3.
(9"-.
EO.Z:6?Z'.
67F
(6
GE(9"-.3H<+"*H"I,67J.'K
Zg3GYhiVE
6Z.ZAe 4
>j k* (
3 6a3
7  T" 3l6
"m".3"%*
6E
#
$

Ol6]=W:
fJ6
1487
01


67F
(6
GE(9"-.3H<+"*H"I,67J.'K
En.A.=.
Z g3 GYoV
XZ'X3Z5X
>j k* (
-& - %&
..6=C
 !: %&V
<.: .Z96Z5
P"%*Od:(&
.&SE
1492
67F
(6
GE(9"-.3H<+"*H"I,67J.'K
#
$

GYoi
Ol6]=W:
Z g3 GYoi Z
GYohV f.ZA"X
e .Z3. "p
*& (
3 6a3
=q: )*. 3l6
] fW: =(
"@I 57 .Z'6Z
"r s
IK.t%&t.3
uHE
01


GQGo

67F
(6
GE(9"-.3H<+"*H"I,67J.'K
Ol6
]=W:
Z g3 GQGo Z
GQV v %&
..V(
36a3"-.
O.Z:6?Z'.
67 (
"*&7 6
=q: )*.
96 D 5w:
 ^:56aE
GGZGQGo
GxZZGQ
""*H"I
,67J.'K
J.>. T"(3
6a3b
*H"I
,67J.'K,7
+6 ^:
56a:6c."%*
=("%*0*
*H"I,67
J.'K,7+6
 ^:56a
:6c."%*0*
=("%*Od
*H"I
,67J.'K
,7+6""
"%*'8"
(9"-.
6Z.ZAe
(9"-.
EXZ'X3Z5X
(9"-.
f.ZA"Xe.Z
3.
(9"-.
EO.Z:6?Z'.
_M
`3FEE
!IFFFF
Vùng biển cực Nam châu
Phi được Đi-a-xơ đặt tên là
Mũi Bão Tố (sau này
Mũi Hảo Vọng)
Vùng biển giữa châu Mĩ,
châu Á châu Đại dương
được Ma-gien-lan đặt tên
Thái Bình Dương.
x
x
x
67F
(6
Ey)*]"-."""*H"I,67J.'K
W" X: 6 9.: Gz[\V 3 6a* 
EY\eUy)*]"-."""*H"I,67J.
'KV]'*@=(.3:6.9q"e6{67I<|"}E
k ' Tv: (=6"-. .6 H6<~:6
y)*]"-."""*H"I,67J.'K'9
5]:E H6 ( 9] '^6 k& -V "K A" =(
((9 !"H6`<~•:"*H"E
67F
(6
Ey)*]"-."""*H"I,67J.'K
Z?3'€66a*5673!6
=C 96 DV =C c:
" ^:3!6V>%H"
3!6E
•K""m"
67F
(6
Ey)*]"-."""*H"I,67J.'K
Z?3'€66a*5673!6
=C 96 DV =C c:
" ^:3!6V>%H"
3!6E
•K""m"
Zr"‚&<m:6.' *
)*+" 7 =C,67V=g
`.E
Z J 9 ^: 7 :6!6
 T" 3s 9H:V "-
:d. 5]9.^6E
67F
(6
Ey)*]"-."""*H"I,67J.'K
Z \m 9. ^6 "-. "-
:d.m">%E
•6*"m"
67F
(6
Ey)*]"-."""*H"I,67J.'K
Z \m 9. ^6 "-. "-
:d.m">%E
•6*"m"
Z € " !I 5`" *H"
J. =( 5*X 5 X 'y
>.?E
Z ƒ >% =( C =g
`. "%* Od 5J -&
>6yE
67F
(6
Ey)*]"-."""*H"I,67J.'K
Z \m 9. ^6 "-. "-
:d.m">%E
•6*"m"
Z € " !I 5`" *H"
J. =( 5*X 5 X 'y
>.?E
Z ƒ >% =( C =g
`. "%* Od 5J -&
>6yE
%*
0*
%*
6
%*
Od
•=(5X'y
O
.
:
=
(
:
5
"
V
"
-
.
"
]
6
67F
(6
Ey)*]"-."""*H"I,67J.'K
??3Vy
)*]('(
)*.9W:
D/f<./
y )*] )*. 9W: D 3 9. c: "  ^: 3!6V
=„: D 3!6V c: >% H" 3!6V c: ,67 |" 3!6V
g:" ^::6.' *:6c."""%*'8"=4I|:r:
38"6*5.k*b9.Et
y)*]
K""m" 6*"m"
Z?3'€66a*5673!6=C96
DV=Cc:" ^:3!6V
>%H"3!6E
Z \m 9. ^6 "-. "- :d.
m">%E
Zr"‚&<m:6.' *)*+"7
=C,67V=g`.E
Z€" !I5`"*H"J.=(
5*X5X'y>.?E
ZJ9 ^:7:6!6 T"3s
9H:V"-:d. 5]9.^6E
Z ƒ >% =( C =g `.
"%*Od5J-&>6yE
BẢO VỆ
RỪNG XANH
LUYỆN TP
9]'^6r:"""%*…6
a:6rI"""r,p
:g"b(=6
I9v:"-.`3'%3b"
1
2
3
4
5
;*+":6.(66I:9:""
"*H"I,67J.'K/
A. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha
B. Hi Lạp, Italia
C. Anh, Hà Lan
D. Tây Ban Nha, Anh
: ^6k*639."%*Od'(
Ef?AI*"6
B. Hoàng tử Hen-ri
C. Va-xcô đơ Ga-ma
D. C.Cô-lôm-
: ^6m"6y"*&76k*
6=q:)*.7:6!6'(
EO.Z:6?Z'.
Ef?AI*"6
C. Hoàng tử Hen-ri
D. Va-xcô đơ Ga-ma
6a3(<.*%&,X:I]6'(y)*]
K""m""-."""*H"I,67J.'K/
E E?3'€66a*5673!6=C96DV
=Cc:" ^:3!6V>%H"3!6E
B. r"‚&<m:6.' *)*+"7=C,6
7V=g`.E
EJ9 ^:7:6!6 T"3s9H:V
"-:d.m">%9.^6E
†EJ9 ^:7:6!6 T"3s9H:V
"-:d. 5]9.^6E
""*H"I,67J.'K7,pnfZ
nf T"m"6y5w:"
 ^:(/
E  ^:5HE.
E ^:56aE
E ^:<•E
†E ^:(:,X:E
`:=.6'(3H(=69:(36a3
"-.O.Z:6?Z'.V?34&6y*=!65€5‡=C(
93((46)*.=('6yc:6C*?3
567 s 6y €6E P  '6y* .3 ,]
I<[[&**E5?[ˆ‰Y$n=ŠxQhZ?9>6.>O.:?''.
Œ: ^6k*66fq:;*.76!6SE
fM†•
ỚNG DẪN HỌC TẬP
•+6=!65(6W"67(&W"*H"5(6V"rŽ
G[6!66y* ^:6"-."""*H"I,67J.
'K9' T"UE
[*y)*]"-."""*H"I,67J.'KE
• +6 =!6 5(6 W" 67I ? *‚ 5J 5(6 x Œ \• •
;‘\Lnu’L“”01
0•–, "rŽ
G[*c:567ƒ69:A4H6%&0*E
[;*.y<]A*D 5]"-:d.s%&0*4]&<6
 7(/
Cm ơn các em học sinh!
Chúc các em
sức khỏe và học tốt!
| 1/33

Preview text:

BÀI 2: CÁC CUỘC
PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ KHỞI ĐỘNG
Nhìn hình đoán tên nước BỒ ĐÀO NHA TÂY BAN NHA Đây là quốc kì của nước nào? CHÂU Á Em hãy cho biết tên của châu lục trong hình
Quan sát video và cho biết nhận xét của em về Trái Đất. Tiết …
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
1. Hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí
THẢO LUẬN NHÓM (5’)
Quan sát lược đồ hình 2.1, đọc thông
tin mục 1 trang 14-15/SGK, miêu tả
trên lược đồ đường đi của các cuộc
phát kiến địa lí và hoàn thành phiếu học tập sau:
PHIẾU HỌC TẬP Nhóm: ….. Lớp: …………
Địa danh Cuộc phát kiến địa Cuộc phát kiến địa Cuộc phát Các cuộc phát được nhà
lí kết nối đường
lí kết nối đường kiến địa lí kiến địa lí
thám hiểm biển giữa châu Á
biển giữa châu Âu kết nối các đặt tên và châu Âu và châu Mĩ châu lục Hành trình của Đi-a-xơ Hành trình của C.Cô-lôm-bô Hành trình của Va-xcô đơ Ga-ma Hành trình của Ph.Ma-gien-lan Tiết …
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
1. Hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí - Năm 1487, B. Đi-a-xơ đã dẫn đầu đoàn BỒ thám hiểm ĐÀO NHA đến được mũi cực Nam châu Phi. Vịnh Ghi nê 1487 Mũi hảo vọng Tiết …
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
1. Hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí - Năm 1492, Cô-lôm-bô dẫn đầu đoàn TÂY BAN thủy thủ Tây NHA 1492 Đ.Xan xanvano Ban Nha đi về hướng tây, sang Ca-ri-bê (châu Mĩ ngày nay). Tiết …
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
1. Hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí - Năm 1497 - 1498, Va-xcô đơ Ga-ma chỉ BỒ ĐÀO huy đoàn NHA 1497 thám hiểm vòng qua mũi Hảo Vọng và cập bến Ca-li- Mũi hảo vọng cút phía Tây Nam Ấn Độ. Tiết …
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
1. Hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí - Năm 1519 - 1522, từ Tây Ban Nha, đoàn TÂY BAN thám hiểm của NHA 1519 Ma-gien-lan PHILIPPIN tiến hành chuyến đi vòng quanh Mũi hảo vọng Trái Đất bằng 13-2-1522 đường biển. 11-1519 PHIẾU HỌC TẬP Nhóm: ….. Lớp: ………… Cuộc phát
Cuộc phát kiến Cuộc phát
kiến địa lí kết địa lí kết nối Các cuộc phát
Địa danh được nhà thám kiến địa lí nối đường đường biển kiến địa lí hiểm đặt tên kết nối các
biển giữa châu giữa châu Âu châu lục Á và châu Âu và châu Mĩ Hành trình của Vùng biển cực Nam châu Đi-a-xơ
Phi được Đi-a-xơ đặt tên là Mũi Bão Tố (sau này là Mũi Hảo Vọng) Hành trình của C.Cô-lôm-bô x Hành trình của Va-xcô đơ Ga- ma x Hành trình của
Ph.Ma-gien-lan
Vùng biển giữa châu Mĩ,
châu Á và châu Đại dương x
được Ma-gien-lan đặt tên Thái Bình Dương. Tiết …
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
2. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí
Đọc thông tin trang 16/SGK, tìm hiểu hình
2.4: Sơ đồ hệ quả của các cuộc phát kiến địa
lí, thảo luận và tham gia trò chơi “Tiếp sức”.
Lần lượt từng thành viên của hai đội sẽ ghi
hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí lên trên
bảng. Đội nào trả lời đầy đủ, chính xác và
hoàn thành trước thì đội đó sẽ thắng cuộc.
Tiết …
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
2. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí * Tích cực
- Đem lại hiểu biết mới
về Trái Đất, về những
con đường mới, dân tộc mới.
Tiết …
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
2. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí * Tích cực
- Đem lại hiểu biết mới
về Trái Đất, về những
con đường mới, dân tộc mới. - Thúc đẩy sự giao lưu
quốc tế về kinh tế, văn hóa.

- Thị trường thế giới được mở rộng, chủ
nghĩa tư bản ra đời.
Tiết …
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
2. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí * Tiêu cực
- Sự ra đời của chủ nghĩa thực dân. Tiết …
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
2. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí * Tiêu cực
- Sự ra đời của chủ nghĩa thực dân. - Nạn cướp bóc thuộc
địa và buôn bán nô lệ da đen.

- Thổ dân và nền văn hóa châu Mĩ bị hủy diệt. Tiết …
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
2. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí * Tiêu cực
- Sự ra đời của chủ Châu nghĩa thực dân. Âu
- Nạn cướp bóc thuộc
địa và buôn bán nô lệ
ang vàng bạc, của cải da đen. M
- Thổ dân và nền văn Châu Châu
hóa châu Mĩ bị hủy Phi Bắt và bán nô lệ diệt. Tiết …
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
2. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí Hệ quả Tích cực Tiêu cực
- Đem lại hiểu biết mới về Trái - Sự ra đời của chủ nghĩa
Đất, về những con đường mới, thực dân. dân tộc mới.
- Thúc đẩy sự giao lưu quốc tế - Nạn cướp bóc thuộc địa và về kinh tế, văn hóa.

buôn bán nô lệ da đen.
- Thị trường thế giới được mở - Thổ dân và nền văn hóa
rộng, chủ nghĩa tư bản ra đời.

châu Mĩ bị hủy diệt. Theo em, hệ
Hệ quả quan trọng nhất: Tìm ra những con đường mới, quả nào là
vùng đất mới, những dân tộc mới, những kiến thức mới, quan trọng
tăng cường giao lưu giữa các châu lục vì đã đáp ứng đúng nhất? Vì sao?
mục tiêu ban đầu đặt ra. LUYỆN TẬP BẢO VỆ RỪNG XANH
Trả lời đúng các câu hỏi
để giúp các chú khỉ ngăn chặn hành vi
phá rừng của nhóm lâm tặc 1 5 2 3 4
Quốc gia nào đi tiên phong trong các
cuộc phát kiến địa lí?
A. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha B. Hi Lạp, Italia C. Anh, Hà Lan D. Tây Ban Nha, Anh
Người đầu tiên tìm ra châu Mĩ là A. Vexpuchi B. Hoàng tử Hen-ri C. Va-xcô đơ Ga-ma D. C.Cô-lôm-bô
Người thực hiện chuyến đi đầu
tiên vòng quanh thế giới là A. Ma-gien-lan B. Vexpuchi C. Hoàng tử Hen-ri D. Va-xcô đơ Ga-ma
Điểm nào sau đây không phải là hệ quả
tích cực của các cuộc phát kiến địa lí?

A. A. Đem lại hiểu biết mới về Trái Đất,
về những con đường mới, dân tộc mới.

B. Thúc đẩy sự giao lưu quốc tế về kinh tế, văn hóa.
C. Thị trường thế giới được mở rộng,
chủ nghĩa thực dân ra đời.

D. Thị trường thế giới được mở rộng,
chủ nghĩa tư bản ra đời.

Các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV-
XVI được thực hiện bằng con đường nào?
A. Đường bộ.. B. Đường biển. C. Đường sắt.
D. Đường hàng không. VẬN DỤNG
Đóng vai là một thành viên trong đoàn thám hiểm
của Ma-gien-lan, em hãy thiệu với bạn bè về hành
trình mà đoàn đã đi qua và liên hệ những điều em biết
hiện tại. (Tư liệu tham khảo
https://youtu.be/0_4OtXvj358 - Ferdinand Magellan
– Người Đầu Tiên Đi Vòng Quanh Thế Giới).

HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
* Đối với bài học tiết này: Học thuộc bài, chú ý:
1/ Giới thiệu đường đi của các cuộc phát kiến địa lí trên lược đồ.
2/ Nêu hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.

* Đối với bài học tiếp theo: Chuẩn bị bài 3 – SỰ HÌNH
THÀNH QUAN HỆ SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA Ở TÂY
ÂU TRUNG ĐẠI
, chú ý:
1/ Nêu những biến đổi trong xã hội Tây Âu.
2/ Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu đã nảy sinh như thế nào?

Cảm ơn các em học sinh! Chúc các em
sức khỏe và học tốt!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33