Giáo án điện tử Lịch sử 7 Bài 7 Chân trời sáng tạo: Các thành tựu văn hoá chủ yếu của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX

Bài giảng PowerPoint Lịch sử 7 Bài 7 Chân trời sáng tạo: Các thành tựu văn hoá chủ yếu của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch sử 7. Mời bạn đọc đón xem!






 !"#$%&'!(')*+,%&'!-.%&/)&0(1)*23#4&$)*
-!56)7)*892:
;!<=-&>2?!@%)A!?B%)&C%23#-!)&%5%&'!!)&D
&#)&"$0E!%&'!(')*+,*.:
FG
HIJKL
1
4
2
3
5
MN*('!OP%)Q)=R)*2&$)Q)"S&T2U
7)*892+,#!:
MN*('!OP%)Q)=R)*2&$)Q)"S&T2U
7)*892+,#!:
(V&!W)
;M!+,)*('!OP%)Q)=R)*2&$"X&.)&%&,)&
&$*!>$U7)*892:
;M!+,)*('!OP%)Q)=R)*2&$"X&.)&%&,)&
&$*!>$U7)*892:
&A)*S
 YM Z)* %7.)& -!5) %7[2 %!W ?!< 2&$ )Q)
0\)=!)&7)*892+,*.:
 YM Z)* %7.)& -!5) %7[2 %!W ?!< 2&$ )Q)
0\)=!)&7)*892+,*.:
 )+]%7(')*%&,)&
 ^M Z)* %7.)& -!5) %7[2 ),$ _(E! O` 23#
)&)_)7)*892OVO(12%A2&a2bc
2Z)*)&B)+,_!"d)0\)&R#%&5*!E!:
 ^M Z)* %7.)& -!5) %7[2 ),$ _(E! O` 23#
)&)_)7)*892OVO(12%A2&a2bc
2Z)*)&B)+,_!"d)0\)&R#%&5*!E!:
e\)*e!cf)
gM!+,%>2*!d23#%!<%&`5%h`ijk:
gM!+,%>2*!d23#%!<%&`5%h`ijk:
*Z&l#m)
nobpqrbr
b8bstutvv
M&$*!>$
;M\)&T2w"S&T2
YM!5)%7[2wO!W-&x2w&y!&$
nobpqrbr
b8bstutvv
M&$*!>$
z
Ý kiến chung
của cả nhóm
Viết ý kiến cá nhân
Viết ý kiến cá nhân
V
i
ế
t
ý
k
i
ế
n
c
á
n
h
â
n
Viết ý kiến cá nhân
THUẬT “KHĂN TR"I B%N
Thời gian: 5 ph+t
nobpqrbr
b8bstutvv
M&$*!>$
W)&{)*)y!_)*2f?d)23#&$*!>$M
W)&{)*)y!_)*2f?d)23#&$*!>$M
;."#$&$*!>$+ !%7U%&,)&&@%(%(U)*0,O $Oa2
23#*!#!2C44&$)*-!5)7)*892:
;."#$&$*!>$+ !%7U%&,)&&@%(%(U)*0,O $Oa2
23#*!#!2C44&$)*-!5)7)*892:
&d$+B))&R=|%&B%-&\)%7d!?,)
&d$+B))&R=|%&B%-&\)%7d!?,)
nobpqrbr
b8bstutvv
M&$*!>$
MW)&{)*)y!_)*2f?d)23#&$*!>$M
MW)&{)*)y!_)*2f?d)23#&$*!>$M
Câu hỏi
Đáp án
cHJL
&$*!>$2&3%7(f)*_})*O $Oa2O<2#!%7/0,_`%7.%Z)%!
%7B%%X~V&y!%7W)2f"U#=2(f)*w*•%&(')*M#=%)*w
aOa2M
&$*!>$2&3%7(f)*_})*O $Oa2O<2#!%7/0,_`%7.%Z)%!
%7B%%X~V&y!%7W)2f"U#=2(f)*w*•%&(')*M#=%€)*w
aOa2M
nobpqrbr
b8bstutvv
M&$*!>$
;M."#$&$*!>$+ !%7U%&,)&&@%(%(U)*0,O $Oa2
23#*!#!2C44&$)*-!5)7)*892:
;M."#$&$*!>$+ !%7U%&,)&&@%(%(U)*0,O $Oa2
23#*!#!2C44&$)*-!5)7)*892:
Câu hỏi
Đáp án
cHJL
&$*!>$%7U%&,)&&@%(%(U)*%&9)*%7/%7$)*~V&y!
4&$)*-!5)7)*892?U!)R+,2Z)*2"x2?)4&•2
0•2&$)&,)(E24&$)*-!5)%B4
&$*!>$%7U%&,)&&@%(%(U)*%&9)*%7/%7$)*~V&y!
4&$)*-!5)7)*892?U!)R+,2Z)*2•"x2?‚)4&•2
0•2&$)&,)(E24&$)*-!5)%B4
nobpqrbr
b8bstutvv
M&$*!>$
D&$*!>$2&3%7(f)*
_})*O $Oa2O<2#!%7/0,
_`%7.%Z)%!%7B%%X~V&y!
%7W)2f"U#=2(f)*w*•
%&(')*M#=%€)*waOa2M
De,2Z)*2"x2?‚)4&•20•
2&$)&,)(E24&$)*-!5)%B4
ƒ`Q)M
De,2Z)*2•"x2?‚)4&•20•
2&$)&,)(E24&$)*-!5)%B4
ƒ`Q)M
nobpqrbr
b8bstutvv
;M\)&T2wcS&T2
nobpqrbr
b8bstutvv
;M\)&T2wcS&T2
qV`-<%W)?#%>2*!d
%!W?!<23#%&f(')*
q;:
qY7.)&?,`2>2%&,)&
%X%!W?!<23#cS&T2
7)*892
q^=&V`)W)&B)
~‚%0Q)&{)*%&,)&%X0Q0\)
&T20,"S&T223#7)*892M
<%W)%aO !_#)&%>2
23#0\)&T27)*
892
„%&B%Y…g
ej 2&
†J&3
 2&(i/
;M\)&T2wcS&T2
nobpqrbr
b8bstutvv
;M\)&T2wcS&T2
- Ba tác giả tiêu biểu của thơ Đường: Lý Bạch, Đỗ
Phủ, Bạch Cư Dị
e#8>)7)*
e(/w8#)Z)*w7(f)*J&!
THỦY HỬ
Ngô Thừa Ân
Tây du kí
nobpqrbr
b8bstutvv
;M\)&T2wcS&T2
-
Ba tác giả tiêu biểu của thơ Đường: Lý Bạch,
Đỗ Phủ, Bạch Cư D
-
Tứ đại danh tác của văn học Trung Quốc gồm: Thủy
Hử (Thi Nại Am), Tam quốc diễn nghĩa (La Quán
Trung), Tây Du Kí (Ngô Thừa Ân), Hồng lâu mộng
(Tào Tuyết Cần)
;M\)&T2wcS&T2
- Sử học: Sử[ ký[ của Thiên
nobpqrbr
b8bstutvv
;M\)&T2wcS&T2
-
Ba tác giả tiêu biểu của thơ Đường: Lý Bạch,
Đỗ Phủ, Bạch Cư D
-
Tứ đại danh tác của văn học Trung Quốc gồm: Thủy
Hử (Thi Nại Am), Tam quốc diễn nghĩa (La Quán
Trung), Tây Du Kí (Ngô Thừa Ân), Hồng lâu mộng
(Tào Tuyết Cần)
-
Các thành tựu sử học tiêu biểu của Trung Quốc: Sử
kí của Tư Mã Thiên, Hán thư, Đường thư…
nobpqrbr
b8bstutvv
YM!5)%7[2wO!W-&x2w&y!&T#
? Thống kê những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỷ VII đến thế
kỷ XIX ?
Heb‡qJb‡J
Lĩnh vực Thành tựu văn hóa tiêu biểu
Kiến tr+c
Điêu khắc
Hội họa
? Thống kê những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỷ VII đến thế
kỷ XIX ?
Heb‡qJb‡J
Lĩnh vực Thành tựu văn hóa tiêu biểu
Kiến tr+c
Nghệ thuật kiến trúc phong phú, đa dạng: kiến
trúc cung điện, kiến trúc n giáo, kiến trúc lăng
tẩm, tiêu biểu như: Tử Cấm Thành, chùa Thiên
Ninh, Thập Tam Lăng.
Điêu khắc
Nghệ thuật điêu khắc phong phú về đề tài
chất liệu, tiêu biểu tương phật nghìn mắt
nghìn tay, tượng phật trên núi Lạc Sơn
Hội họa
Nghệ thuật hội họa nổi tiếng nhất tranh thủy
mặc, họa pháp và thư pháp.
CHÙA THIÊN NINHTỬ CẤM THÀNH
ỢNG PHẬT BẰNG ĐÁ CAO NHẤT THẾ GIỚI
ỢNG PHẬT NGHÌN MẮT, NGHÌN TAY
TRANH THỦY MẶC TRANH THƯ PHÁP CHỮ NHẪN
Em thấy những thành tựu văn hóa của Trung Quốc từ cuối
thế kỷ VII đến thế kỷ XIX nhiều hay ít ? Có đa dạng không ?
Những thành tựu có giá trị như thế nào đối với ngày nay ?
Qua đó em nhận thấy kỹ thuật trí tuệ của người Trung
Quốc xưa như thế nào ?
Văn hóa Trung Quốc ảnh hưởng dến Việt Nam như thế nào ?
rs

1. >)&_Cv0,$Z%79)*%(f)*a)*0E!)y!_)*"#:
&,)&%X
e„)&0X2
Nho
giáo
Văn
học
Kiến
tr+c
Điêu
khắc
Hội
họa
Sử
học
Tam cương ngũ thường
Tử Cấm Thành
Tranh Thủy Mặc
Tranh thư pháp
Tượng Phật nghìn mắt
nghìn tay
Thơ Đường
Hán Thư
~
~
~
~
~
~
~
T2?,!nM
&ˆ)?/?,!‰: Š)y%l%&5-‹O5)*!{#%&5-‹vv
7d+'!2>22&Œ!%7$)*">2&giáo khoa.
A!&T2O5)O`-5%%&[2•
XIN CHÀO TẠM BIỆT
HẸN GP LI!
| 1/39

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN ĐẾN VỚI BÀ VỚI I BÀI HỌC NGÀY HỌC NGÀY HÔM N HÔM A NA Y Y
KIỂM TRA KIẾN THỨC CŨ
Câu 1: Tại sao thời Đường là thời kì thịnh vượng của phong kiế́n Trung Quốc?
Câu 2: Điểm khác biệt nổi bật nhất của kinh tế thời Minh -
Thanh so với thời Đường là gì?
KHỞI ĐỘNG MẢNH GHÉP BÍ ẨN 1 2 3 4 5 C C âu âu 1 1 . Ng . Ng ười ười đặt đặt nề nề n n móng móng c c ho ho nền nền ssử ử họ họ c c ở T T r r u u ng ng Q Q uốc uốc là là ai? ai? Tư Mã Thiên Câ u u 2 2. . Ai Ai là là ng ng ười ười đặt đặt nề nề n n m m ó ó ng ng c c ho ho ssự ự h h ình ình thành thành Nho Nho g g iáo iáo ở ở T T r r un u g ng Quố Q c? uốc? Khổng Tử Câ u u 3 3 .. C C ô ô ng ng trình trình kiế kiế n n trúc trúc tiêu tiêu bi b ể iể u u cho cho nề nề n n vă n mi n m nh inh T T rung rung Quốc Quốc là là g gì ì? ?
Vạn lí trường thành Câ u u 4 4 . . Công Công tr tr ìn ìn h h kiế kiế n n trúc trúc nà nà o o dưới dưới đây đây c c ủa ủa nh n ân hân d d â â n n T T r r ung ung Quốc Quốc đã đã được được tổ tổ c c hức hức UN UN ESCO ESCO công công nhận là nhận là di s di s ản v ản v ăn hó ăn a hóa tthế hế g g iới? iới? Lăng Li Sơn Câ u 5 u 5 . . Ai là Ai là tá tá c c g g iả iả c c ủa ủa ttiểu thu iểu th y uy ế ếtt “ “ Tây Tây D D u K u ý” Ký” ? ? Ngô Thừa Ân
BÀI 7: CÁC THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU CỦA
TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX 1. Nho giáo 2. Văn học, sử học
3. Kiến trúc, điêu khắc, hội hoạ
BÀI 7: CÁC THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU CỦA
TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX 1. Nho giáo
KĨ THUẬT “KHĂN TRẢI BÀN” V Viết ý kiến cá nhân iết ý ki Ý ki ế Ý ến chung n của cả nhóm Thời gian: 5 phút cá nh iết ý kiến cá nhân â V n Viết ý kiến cá nhân
BÀI 7: CÁC THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU CỦA
TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX 1. Nho giáo Thả h o luận n nhó n m: K m ỹ thuậ thu t khă t kh n trải bà b n Câu 1: Nêu u những n nộ n i dung i dun cơ bản n của Nho h giáo. Câu 2: V ì sao Nho
h giáo lại itrở thành hệ n tư tưởng n và đạo đức của ủ giai cấp p pho p ng n kiế k n n T r T ung un Quốc?
BÀI 7: CÁC THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU CỦA
TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX 1. Nho giáo SẢN PHẨM
Câu hỏi 1. Nêu những êu nhữ nội idung du cơ bả b n của Nho giáo.
Nho giáo chủ trương dùng đạo đức để cai trị và duy trì tôn ti Đáp án
Nho giáo chủ trương dùng đạo đức để cai trị và duy trì tôn ti t trrật ật ttự xã hội ự xã hội t t rên rên ccơ sở: ơ sở: T T a a m m ccương, ương, N N gũ t gũ t hường. hường. T T am am t t òng, òng, T T ứ đức. ứ đức.
BÀI 7: CÁC THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU CỦA
TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX 1. Nho giáo SẢN PHẨM Câu hỏi 2. Vì .
sao Nho giáo lại trở thà th nh nh hệ h tư tưở
tư ng và đạo đức của giai cấp pho p ph ng kiế k n T n rung T Quố u c? Đáp án N N ho ho g g iá iá o o tr tr ở ở th th à à nh hệ nh hệ tư tư ttưởng ưởng th th ố ố ng ng trị tr trị tr ong ong x x ã ã hội hội phong phong kiến kiến T T r r un u g ng Quố Quố c c bởi bởi n n ó ó là là cô cô ng ng cụ cụ ssắc ắc bé bé n ph n p ục hục v v ụ c ụ c ho ho n n hà hà nước nước pho pho ng ng kiến tập kiến tập
BÀI 7: CÁC THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU CỦA
TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX 1. Nho giáo -- N N ho gi ho gi áo c áo hủ t chủ t rương rương - - L L à c à c ô ô ng c ng ụ sắc cụ sắc bén bé phục n phục vụ vụ dùng đạo đức
ng đạo đức để c để a cai i ttrrịị và cho nhà nước
cho nhà nước phong ki phong ki ến t ến t ập ập duy t duy t r rì ì t t ôn ôn t tii t trrật ật ttự ự x x ã hội ã hội quyền. t quyền. trên n cơ sở: sở: T T a a m m ccương, ương, N N gũ t thường. hường. T T am am t t òng, òng, T T ứ đức. ứ đức.
BÀI 7: CÁC THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU CỦA
TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
2. Văn học, Sử học
BÀI 7: CÁC THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU CỦA
TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
2. Văn học, Sử học Kĩ thuật 365 NHÓM 2:
NHÓM 1: Hãy kể tên ba tác giả
Kể tên tứ đại danh tác
tiêu biểu của thơ Đường của văn học Trung Quốc
NHÓM 3:Trình bày các thành
NHÓM 4: Em hãy nêu nhận
xét về những thành tựu về văn

tựu tiêu biểu của Sử học
học và sử học của Trung Quốc. Trung Quốc
2. Văn học, Sử học Lý Bạch Đỗ Phủ Bạch Cư Dị
BÀI 7: CÁC THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU CỦA
TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
2. Văn học, Sử học
- Ba tác giả tiêu biểu của thơ Đường: Lý Bạch, Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị La Quán Trung
Lưu Bị, Quan Công, Trương Phi THỦY HỬ Ngô Thừa Ân Tây du kí
BÀI 7: CÁC THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU CỦA
TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
2. Văn học, Sử học
- Ba tác giả tiêu biểu của thơ Đường: Lý Bạch, Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị -
Tứ đại danh tác của văn học Trung Quốc gồm: Thủy
Hử (Thi Nại Am), Tam quốc diễn nghĩa (La Quán
Trung), Tây Du Kí (Ngô Thừa Ân), Hồng lâu mộng (Tào Tuyết Cần)
2. Văn học, Sử học
- Sử học: Sử ký của Tư Mã Thiên
BÀI 7: CÁC THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU CỦA
TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
2. Văn học, Sử học
- Ba tác giả tiêu biểu của thơ Đường: Lý Bạch, Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị -
Tứ đại danh tác của văn học Trung Quốc gồm: Thủy
Hử (Thi Nại Am), Tam quốc diễn nghĩa (La Quán
Trung), Tây Du Kí (Ngô Thừa Ân), Hồng lâu mộng (Tào Tuyết Cần) -
Các thành tựu sử học tiêu biểu của Trung Quốc: Sử
kí của Tư Mã Thiên, Hán thư, Đường thư…
BÀI 7: CÁC THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU CỦA
TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
3. Kiến trúc, điêu khắc, hội họa
THẢO LUẬN NHÓM VÀ HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP
? Thống kê những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỷ VII đến thế kỷ XIX ? Lĩnh vực
Thành tựu văn hóa tiêu biểu Kiến trúc Điêu khắc Hội họa
THẢO LUẬN NHÓM VÀ HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP
? Thống kê những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỷ VII đến thế kỷ XIX ? Lĩnh vực
Thành tựu văn hóa tiêu biểu Kiến trúc
Nghệ thuật kiến trúc phong phú, đa dạng: kiến
trúc cung điện, kiến trúc tôn giáo, kiến trúc lăng
tẩm, tiêu biểu như: Tử Cấm Thành, chùa Thiên Ninh, Thập Tam Lăng. Điêu khắc
Nghệ thuật điêu khắc phong phú về đề tài và
chất liệu, tiêu biểu là tương phật nghìn mắt
nghìn tay, tượng phật trên núi Lạc Sơn Hội họa
Nghệ thuật hội họa nổi tiếng nhất là tranh thủy
mặc, họa pháp và thư pháp. TỬ CẤM THÀNH CHÙA THIÊN NINH
TƯỢNG PHẬT NGHÌN MẮT, NGHÌN TAY
TƯỢNG PHẬT BẰNG ĐÁ CAO NHẤT THẾ GIỚI TRANH THỦY MẶC TRANH THƯ PHÁP CHỮ NHẪN
Em thấy những thành tựu văn hóa của Trung Quốc từ cuối
thế kỷ VII đến thế kỷ XIX nhiều hay ít ? Có đa dạng không ?
Những thành tựu có giá trị như thế nào đối với ngày nay ?
Qua đó em nhận thấy kỹ thuật và trí tuệ của người Trung Quốc xưa như thế nào ?
Văn hóa Trung Quốc ảnh hưởng dến Việt Nam như thế nào ?
  CỦNG CỐ BÀI HỌC  
1. Đánh dấu X vào ô trống tương ứng với nội dung sau: Lĩnh vực Thành tựu Nho Văn Kiến Điêu Hội Sử giáo học trúc khắc họa học Tam cương ngũ thường x Tử Cấm Thành x Tranh Thủy Mặc x Tranh thư pháp x Tượng Phật nghìn mắt x nghìn tay Thơ Đường x Hán Thư x Học b ài 7.
Chuẩn bị bài 8: Ấn Độ từ thế kỷ IV đến giữa thế kỷ XIX
Trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.
Buổi học đến đây kết thúc! XIN CHÀO TẠM BIỆT VÀ HẸN GẶP LẠI!
Document Outline

  • Slide 1
  • KIỂM TRA KIẾN THỨC CŨ
  • Slide 3
  • KHỞI ĐỘNG
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39