Giáo án điện tử Lịch Sử 7 KNTT - Bài 1 Kết Nối Tri Thức: Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 7 KNTT - Bài 1 Kết Nối Tri Thức: Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu.. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 7. Mời bạn đọc đón xem!




 !"!#$%&'()(
*!!+$,-./
CHƯƠNG 1. TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V
ĐẾN NỬA ĐU THẾ KỈ XVI

 !
"#$#
%&'
()*+),)-+)./.012+3456.7)8+39:;+<=>#5
/.012+3456.7)8+39:;+<=>#57)/,,?:@+,)-+)./+1A.)=5#5+3->+B>
5/,?*+))*+),)-+)CD)E:7)8+39:;+<=>#5
FG.9H+E:I5+3,?8+3J/.)3:/89)8B,?B+3K0-45B+J/,
)*+)LM
?:015B+J/,)*+)LNOP)D>.)8Q:;,RD+).)SB7)8+39:;+
0-+T+3+TU1V.)*+),)-+),W+)X+3,Y+3RA7+-8Z
L?*+)Q->+)X+3+[,.)\+)0]45/,?*+))*+),)-+)CD)E:
7)8+39:;+<,=>#5Z
Trả lời:
D+).)SB7)8+39:;+U1V.)*+),)-+),WL,Y+3RA7.)\+)M
23456!789!:$94;!<4='(!>7
((?!7&$@!A?A(3B(6$CDE(!F
23456!((?!7G74"H!(A$%
4I!789$9!(%$6$C!>7!"!!>J789
G7$F$@!A'!&&KB9!L7AM(%
T+3+TU1V.)*+),)-+),WL,Y+3RA7M
23JNON)!(%$6$C&AP(B
.!B9!L71
2JBQR96(789!:$@!(P(AFG7M($%4I!
789)GSA$TU*MJ!F6$C&AP(B.U6A
JU%!B9!L71
2. Trả lời:
5/,?*+))*+),)-+)CD)E:7)8+39:;+<=>#5U1V.I:^+?B
45B+):]5,);9_`,)@M
VP%MWXXXU$%4I!789B&M>P,
*1 !I(%MW!"!)66!((?!7 AYZ!
RIR!(%B9T$7$%GON(Q&!>7$%4I!
7891
((?!7$9>-.'!!(%J789UR
NO'!'(&-%4"HAM(%F79
$7F7)66$CR96(UJJF7(7(!CA
JNU7&(.F7=M(%1
JBQ&JNMJ!F6$CAP(B&(Q!!B9
!L7H(7(!CAJJ1
[96(AM(%!\$@!H&'(](7(!CA$^!
9!L7&JJ
LD+)UaB7)8+39:;+0-45B+) CD) :.bB.);UE
7)8+39:;+<=>#5
FG.9H+E:I5+3,?8+3J/.)3:/89)8B,?B+3c0-45B+J/,
)*+)&0-,?dRe:.=5)f:NL,?B+3M
?: gP)D>,?*+)Q->Uh.U:@P.bBRD+)UaB7)8+3
9:;+<=>#5Z
L)B:,)/.J2Ui)*+)L0-UG.,)T+3j+,?8+3
P`.N)D>,?*+)Q->P6:45B+)k3:XBRD+).)SB0-
+T+3+T,?8+3CD)E:7)8+39:;+Z
h.U:@P.bBRD+)UaB7)8+39:;+<=>#5M
8_(B9$7AM(%B6$&M(%U!<$6!B;A&!)P!>7
\(MH1`$,_(B9$7AM(%B6B9!L7abJ&7c!7(
4PB9$7!>7H1
CL!B9$7
26M$C6B'd$C!>7B9!L7&$CMeA,1
2Y747B9$7B'!&!Z!!Z1Y.(
BK!>7JJUMUf
2Y.B9$7!FB$(!>7B9!L7K&<UU11
9!L7B;A74$6(UB;A"AUg7"U!%$6%MF7U-=Q&$
B(.1;!<&7!gMJ!F4=!7(QA&B9$7)K(
4=b( c1
V(%B9$7
287h!CO(.UO!O!CA1J(QA$F&7(g!>$1
2JJGPRC*(`$"A`!,B9$7 BO!U$d
NiU111
2j3`MJGPRC$@!'(7 ).(I(UGZUR7Rj
AeAJUf
9!L7GIR77.GO)F!B6G`!B7$6JJ1JJ;6
$C!>7B9!L7$k!!C&AP(6AC(=B(%M"!7%!'(
R(U7!7Uf
Ll6:45B+)k3:XBRD+).)SB0-+T+3+TR-P6:
45B+)k3:XBL3:B:.m7.)bUn8,?8+3CD)E:
7)8+39:;+=>#5M
BI(47Q(37(7(!CAIBB9
!L7AM(%&'((7(!CA)BJJ1
H`!)F!B69!L7AM(%!(AI(
*(^$(GI$(GIJJ1JJ;
6$C!>7B9!L7$k!7"!&G7$F6AJ
%!B9!L71
JJAP(O!(Q!"!l7&S$I(&'(B9
!L7 6AJ%&l7&SB7N!U)(N!1
DEm7Q$I(M"1
F5B+J/,)*+)oJ/.)3:/89)8B)D>.)8Q:;,
Ue:J6+3.bBRD+).)SB0-+T+3+T45BQp.
,?B+)Z
=> Lãnh chúa sống sung sướng, giàu có, có quyền
lực
Nông nô bị bóc lột cực khổ, phải nộp nhiều loại thuế
cho lãnh chúa
&(?BUe:.bB):q+)SB3:/8
FG.9H+E:I5+3
,?8+3J/.)3:/8
9)8B,?B+30-
45B+J/,)*+)r0-
,?dRe:.=5)f:,?B+3
LM
?: ?*+)Q->J(?BUe:.bB):q+.)SB3:/8Z
Trả lời:
(.L7("7$(&$,J.K
&i(.G7B#n7B#G-7o1Y7
$,FBJ("!>73(pMT
)"A)`!1
%%MjXU$%4I!789!J;(.
L7("B4I!("1
(AM(%U("6((.!L7!F%BO!
CB'!P&=!<U&qF7UK1
o(C5m,): +0-0B:,?s.bB,)-+),)a,?5+3Un:
FG.9H+E:I5+3,?8+3J/.)3:/89)8B,?B+3
L0-45B+J/,)*+)t0-,?dRe:.=5)f:,?B+3
&M
)-+),)a,?5+3Un:?BUe:,);+-8Z
L
D>7)=+u.)0B:,?s.bB,)-+),)aU6:0A:.)
=5#5,)e:,?5+3
Un:Z
1.Trả lời:
)-+),)a,?5+3Un:?BUe:,?8+3Q6:.d+)M
I(%Mj[XU>!J(QAA"(kE
!,7$T(F7E@>!JB;A
RKGPRC&)"ECE
AIn$(o
NB9!L7B;A7^!
!T$@!AS!d(
5>k+,v7v+I`+3
5>k+,v7,?B+3&a.)JwRA7r9B;A&
)P#sN'($
E:I5+3 D+)UaB7)8+39:;+ )-+),)a,?5+3Un:
Thời gian xuất
hiện
$6M(%!>
%
A,!N!>
%
E:I5+3 D+)UaB7)8+39:;+ $(
((7RC(Q
%MjX[ I(%Mj[X
$6M(%!>
%
J(QA
>!J(QAU
(QA
A,!N
!>%
9!L7UJJ
U@>
!J
5>k+,v7L,?B+3&a.)JwRA7
(I3)J7O!tC!>7!\
($(1r9u3Ns!`)(*!$
k!`(!5M(%.
1
Trả lời:
)X+3Ix+.)p+3U@.)p+3P:+).)8y9:;+.bB/.P/.M
z)-+),)a3:6+3+)1+)X+3QT+3)8B?(.?{+)m,.bB.)=5
#5,)e:,?5+3Un:|M
"&t=M(%O(.B9$7U$(=M(Q!
GOH&A"(k!>7M(%F71
FAA,RF7)v!%$6AM(%A4=URNO
!%$6AM(%;A4=1
,B'AN'(H&A"(k$g(v(AP(
RNO=&qF7'((=$(*!$@!7$(
YJBJ7nX7B(7o
v+I`+3&,?B+3&a.)JwRA7
H(k&!)(%6GINCC-.)(k!>7
$(n!"!AI!TU$(*!Ufo!g$@!)Pd
U(3H&A"(k$%7
1
Trả lời:
lE,J6Im5m+jq5Q:@5.bB,)-+),)a,?5+3Un:.s+U1V.
Qd8,i+N3:X3*+0-7)/,,?:@+U;++3->+B>R-M
AI!TY#G7BnY77oUY7)#n`!oUw)(NG
Yd7oUY#GnYjox7((7nX7B(7oU7!7GG#
n"AoxyMnzoU{##G)n`!o
(*!B$(!g$%7YJBJ7KX7B(7U$(*!7(U
$(*!wF!B.qK"AU$(*!wR|NnwR|NoU$(*!
V#)(n7)(N#oKzU$(*!7B77!7KY7
7U$(*!7B?8n7B#oKX7B(7&1&f
CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM.
CHÚC CÁC EM HỌC TT !
| 1/26

Preview text:

LỊCH SỬ 7- KNTT&CS GV: Nguyễn Thị Hạnh
Trường THCS & THPT Tây Sơn - Đà Lạt
Chào mừng các em đến với bài
học Lịch Sử đầu tiên !
CHƯƠNG 1. TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V
ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI

BÀI 1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ
PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU ( 3 TIẾT)

Sự hình thành các vương quốc phong kiến ở Tây Âu
Các vương quốc phong kiến ở Tây Âu phát triển thành cá nước Châu Âu ngày nay
1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu
* Đọc kĩ nội dung trong sách giáo khoa trang 9 và quan sát hình 2:
?: 1. Quan sát hình 2, em hãy cho biết lãnh chúa phong kiến
và nông nô được hình thành từ những tầng lớp nào ?
2. Trình bày những nét chính về quá trình hình thành xã hội
phong kiến ở tây Âu ?Trả lời:
Lãnh chúa phong kiến được hình thành từ 2 tầng lớp chính:
• + Những quý tộc La Mã cũ đã quy thuận chính quyền mới của
người Giéc-man và được phép giữ lại ruộng đất => giàu có
• + Những quý tộc người Giéc-man sau quá trình chinh phạt đế
quốc La Mã đã chiếm đoạt ruộng đất của các chủ nô La Mã
sau đó được phong tước vị và trở thành lãnh chúa phong kiến
Nông nô được hình thành từ 2 tầng lớp:
• + Những nông dân tự do bị chiếm đoạt ruộng đất và phải làm thuê cho lãnh chúa.
• + Nô lệ trong xã hội La Mã cũ được giải phóng sau khi đế quốc
La Mã bị sụp đổ, họ không có ruộng đất và phải làm thuê, nộp tô, thuế cho lãnh chúa. • 2. Trả lời:
Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu được diễn ra
qua nhiều thế kỉ. Cụ thể:
• - Khoảng thế kỷ III, đế quốc La Mã lâm vào khủng hoảng trầm
trọng. Từ cuối thế kỷ V các bộ tộc người Giéc-man từ phương Bắc
tràn xuống xâm chiếm lãnh thổ đưa đến sự diệt vong của đế quốc La Mã.
• - Người Giéc-man đã thủ tiêu nhà nước chiếm nô La Mã, xây
dựng nhà nước mới và tiến hành quá trình phong kiến hóa: Lãnh
địa hóa toàn bộ ruộng đất trong xã hội, Nông nô hóa giai cấp
nông dân, trang viên hóa nền kinh tế.
• - Nô lệ và nông dân không có ruộng đất phải làm việc cho lãnh
chúa hình thành giai cấp nông nô.
• - Xã hội phong kiến châu Âu được hình thành với 2 giai cấp đặc
trưng: Lãnh chúa và nông nô
2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã h i ộ của chế độ
phong kiến ở Tây Âu
* Đọc kĩ nội dung trong sách giáo khoa trang 10 và quan sát
hình 3 và trả lời câu hỏi 1,2 trang 11:
?: 1. Em hãy trình bày đặc điểm của lãnh địa phong kiến ở Tây Âu ?
2. Khai thác sơ đồ hình 2 và đọc thông tin trong
mục, hãy trình bày mối quan hệ giữa lãnh chúa và
nông nô trong xã hội phong kiến ?

1. Đặc điểm của lãnh địa phong kiến ở Tây Âu:
• - Mỗi lãnh địa phong kiến là một đơn vị kinh tế, chính trị độc lập và cơ bản của Tây
Âu thời kì này. Đứng đầu mỗi lãnh địa phong kiến là một lãnh chúa – “ông vua” cai
quản lãnh địa của mình.
• - Cấu trúc lãnh địa:
• +Là một khu đất rộng lớn gồm đất của lãnh chúa và đất khẩu phần.
• +Bao quanh lãnh địa là hào nước và tường thành chắc chắn. Bên ngoài tường thành
là nhà ở của nông nô, nhà kho,…
• +Bên trong lãnh địa có lâu đài của lãnh chúa ở vị trí trung tâm, nhà thờ,..
• - Lãnh chúa lập ra quân đội, luật pháp, tòa án, chế độ thuế khóa, tiền tệ và đo
lường riêng. Thậm chí nhà vua còn không có quyền can thiệp vào lãnh địa bởi quyền “miễn trừ”. • - Kinh tế lãnh địa:
• +Mang tính chất tự nhiên, tự cung tự cấp. Nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo.
• +Nông nô sản xuất mọi thứ đáp ứng nhu cầu trong lãnh địa từ lương thực, đồ dùng,...
• +Chỉ những thứ không sản xuất được mới mua từ bên ngoài: muối, sắt, hàng xa xỉ phẩm phương Đông,…
• -Lãnh chúa sống xa hoa trên sự bóc lột sức lao động nông nô. Nông nô nhận ruộng
đất của lãnh chúa để cày cấy và phải nộp rất nhiều loại thuế khác nhau: thuế cưới xin, ma chay,…
2. Mối quan hệ giữa lãnh chúa và nông nô là mối
quan hệ giữa 2 giai cấp chủ đạo trong xã hội phong kiến Tây Âu:
• - Đây là mối quan hệ giữa giai cấp thống trị là lãnh
chúa phong kiến với giai cấp bị trị là nông nô.
• - Hình thức bóc lột: Lãnh chúa phong kiến chi phối
mọi mặt đời sống đời sống nông nô. Nông nô nhận
ruộng đất của lãnh chúa để canh tác và sau đó nộp tô thuế cho lãnh chúa.
• - Nông nô phải thực hiện các nghĩa vụ đối với lãnh
chúa từ nộp tô thuế và nghĩa vụ lao dịch, binh dịch.
• =>Quan hệ đối kháng.
* Quan sát hình 4 sách giáo khoa hãy cho biết
đời sống của lãnh chúa và nông nô qua bức tranh ?
=> Lãnh chúa sống sung sướng, giàu có, có quyền lực
Nông nô bị bóc lột cực khổ, phải nộp nhiều loại thuế cho lãnh chúa
3. Sự ra đời của Thiên Chúa giáo * Đọc kĩ nội dung trong sách giáo khoa trang 11 và quan sát hình 5 và trả lời câu hỏi trang 12:
?: 1. Trình bày sự ra đời của Thiên chúa giáo ? Trả lời:
• - Thiên Chúa giáo ra đời vào đầu Công nguyên ở
vùng Giê-ru-sa-lem (Pa-le-stin ngày nay). Ban
đầu nó là tôn giáo của những người nghèo khổ bị áp bức.
• - Đến thế kỉ IV, đế quốc La Mã công nhận Thiên Chúa giáo là quốc giáo.
• - Thời phong kiến, giáo hội Thiên chúa có thế lực
rất lớn cả về chính trị, văn hóa, tư tưởng. 4. Sự xuất hi n
ệ và vai trò của thành thị trung đại
* Đọc kĩ nội dung trong sách giáo khoa trang
12 và quan sát hình 6 và trả lời câu hỏi trang 13:
1. Thành thị trung đại ra đời thế nào? 2.
Hãy phân tích vai trò của thành thị đối với ch âu Âu thời trung đại?1.Trả lời:
Thành thị trung đại ra đời trong bối cảnh:
• Cuối thế kỉ XI, thủ công nghiệp phát triển ->
nhu cầu trao đổi hàng hóa -> thợ thủ công lập
xưởng sản xuất và bán hàng -> thị trấn ->
thành phố (thành thị trung đại)
• Thành thị do lãnh chúa lập ra hoặc thành thị cổ được phục hồi
Luyện tập & Vận dụng
Luyện tập 1 trang 13 Lịch sử lớp 7: Em hãy lập và hoàn thành
bảng theo mẫu dưới đây: Nội dung
Lãnh địa phong kiến Thành thị trung đại Thời gian xuất hiện
Hoạt động kinh tế chủ yếu Thành phần cư dân chủ yếu Nội dung
Lãnh địa phong kiến Thành thị trung đại Thời gian xuất hiện Thế kỉ IX Cuối thế kỉ XI
Hoạt động kinh tế chủ Thủ công nghiệp, yếu Nông nghiệp thương nghiệp Thành phần cư dân Thương nhân, thợ thủ chủ yếu Lãnh chúa, nông nô công
Luyện tập 2 trang 13 Lịch sử lớp 7
: Thành thị giống như những bông hoa rực rỡ nhất của châu Â
u thời trung đại. Em hãy tìm những dẫn chứng trong bài học đ
ể chứng minh cho ý kiến trên . • Trả lời:
Những dẫn chứng để chứng minh cho ý kiến của Các-mác:
"Thành thị giống như những bông hoa rực rỡ nhất của châu
Âu thời trung đại”:
• - Phá vỡ nền kinh tế tự nhiên trong lãnh địa, tạo điều kiện cho
sự hình thành và phát triển của kinh tế hàng hóa.
• - Góp phần xóa bỏ chế độ phong kiến phân quyền, xây dựng
chế độ phong kiến tập quyền.
• - Tầng lớp thị dân mới hình thành và phát triển đòi hỏi phải
xây dựng nền văn hóa mới: Nhiều trường đại học được ra đời nhưu Bô-lô-na (I-ta-li-a)
Vận dụng 3 trang 13 Lịch sử lớp 7
: Tìm hiểu và cho biết một số dấu ấn tiêu biểu của thành thị tr
ung đại (các thành phố cổ, trường đại học,…) còn được bảo tồ
n, giữ gìn và phát triển đến ngày nay . • Trả lời:
Một số dấu ấn tiêu biểu của thành thị trung đại còn được
bảo tồn, giữ gìn và phát triển đến ngày nay là:
• Thành phố cổ:Besalu (Tây Ban Nha), Bamberg (Đức), Obidos
Bồ Đào Nha), Bruges (Bỉ); San Gimignano (Italia),Carcassonne
(Pháp); York (Anh), Regensburg (Đức)
• Đại học lâu đời còn đến ngày nay: Bôlôna ở Italia, đại học Pari,
đại học Oóclêăng ở Pháp, đại học Oxfdt (Oxford), đại học
Kembrit (Cambridge) ở Anh, đại học Salamanca ở Tây Ban
Nha, đại học Palét Mơ (Palermo) ở Italia v.v…
CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM.
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT !

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • 1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • 3. Sự ra đời của Thiên Chúa giáo
  • Slide 17
  • 4. Sự xuất hiện và vai trò của thành thị trung đại
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Luyện tập & Vận dụng
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26