Giáo án điện tử Lịch Sử 7 KNTT - Bài 1(Tiết 1,2,3) Kết Nối Tri Thức: Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 7 KNTT - Bài 1(Tiết 1,2,3) Kết Nối Tri Thức: Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu.. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 7. Mời bạn đọc đón xem!

LỊCH SỬ 7
(Kết nối tri thức)
CHƯƠNG 1:
TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN
NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI
TIẾT: 1+2+3
BÀI 1:
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT
TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY
ÂU
Đây là những địa danh thuộc thành phố
và quốc gia nào?




 !

"
#$%&'$(
&!)*
Tôi là ai?
+*!, !$ !% -. -
!/!0**1-2,$3!$4$-5
%6**178*13$!%-9:;
<=>?$.-@"AB2$CD8%
EE*F*-G*!5HIJ3$*K*L
*3$ M$ N -O$ ;7 -% $ P
% *Q C9  L$ @ % C8 *8
RDST<%7>?$C2U**
!%S*CV*1*;PT>
Sáclơmanho (Charlemagne)
(? - 28 tháng 1, 814 Sau CN)
LỊCH SỬ 7
(Kết nối tri thức)
CHƯƠNG 1:
TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN
NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI
TIẾT: 1+2+3
BÀI 1:
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT
TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở
TÂY ÂU


WX!0C2U*Y$<=JZ*178-:
@ @ % [D F $ J8 \ ;7
P>
 @ '%7 C2U* C9* CX *1 !D C.
$ J8 -% : Z [D F *1 *8 CF
$J8;7P>
 R3 ] C2U* <, !2U* <=  C^ *1 4
_$>
;6*C2U*-Q*1%.$
C0>
6**=*@X
3$  - : @ @
% -% X *1*8 CF
$J8\;7P>
   ; `$
Y$$.-BL^$
C0Y$ $.-B L *1
4_$I%.IF
*UI ** 2^$ C0 `*I 
Z<aIb
 !
"!#$%&'
()*+,-,.
/0.-1
+234
().350.67.289
:;31.<82=
,->+.*;?0.
3?<82=@
ABC+9
D+EE-*;?
<82=@ABC+9
1
2
43
F
%&GD!H#II&J&H
#KLMFNFCOC!
G9D+EE-*;?<82=@ABC+
Yêu cầu Sản phẩm
? When: Đế quốc La suy yếu vào
thời gian nào?
P
? Who: Ai đã tràn xuống chiếm đất
của La Mã?
(
Q R.   ,-8 S; T 0.
:.;2U5V.3;S-2EQ
P
? Where: Quá trình phong ki n hóa
di n ra m nh m đâu?W 4 X @
? How: S hình thành các giai c p )
trong h i phong ki n nh th ? U
nào?
PHIU HC TP S 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
YJG
c+:<c-%C`*-%J*3$2!Z$+dWeIfCX%%8`*g<Mh
Góc góp ý .
ig [j 8 `* g *1 **
'0Jagh*!^
Jk0*8-%!^$Ll
PHIẾU HC TP SỐ 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
O6+Z+ ([<
QR\ >+] :.;^+BB+,-8
52.-8Q
P
Q R8 M 3; - *+]2  3
0.:.;Q
P
QR.,-8S;T0.:.
;2U5V.3;S-2EQ
P
? Where: Quá trình phong ki n hóa
di n ra m nh m đâu?W 4 X @
? How: S hình thành các giai c p )
trong xã h i phong ki n nh th nào?? U
mn8JopppIC8:M*RD!;-%@0$J1$
]$>
mn8JoqI**'FF*$2^dj*n2,$&r*
%[M$[;*8!D#sC8<=Z-$*1
C8:M*RD
mi$2^dj*m4Z**:M*$*#C0c0-%
3m> % !g  -2,$ :M* 5h t$m$!3ur*m
[3$I,mB$I;7dMI3$dMb
mq2,$:M*^mB$
-uNZ**$*N5!D*_-%3$3>
Xác định vị trí
của c quốc
gia mới được
tnh lập.
G9 D+ E E -
*;?<82=@AB
C+
m iv *M 8 JK qI ** F* $2^
dj*m[;*84ZC8:M*
3m>
m % !g  -2,$ :M* 5
2h -2,$ :M* t$m!3 ur*m[3$I
,mB$Ib>
muDFh*!%$*Nh
wD*_$J8>
wi3$3
(


F
%&GD!H#II&J&H#K
LMFNFCOC!
G9D+EE-*;?<82=@ABC+
_9:;31.<82=,->+.*;?0.3?<82=@AB
C+9
mJhc+!%-Z**;I^$_
f
f
03
Em hãy quan sát H3, H4 kết hợp thông
tin SGK hoàn thành nội dung vào PHT
số 2; thuật Think-pair-share (thời gian
5 phút).
YJ_
mh +CLI c+C#*9C3'0 '4 *0I
^$_
m+hc+C2U*^*<VIdq$`$s4
+Ic+4lJ8J3$O$!9-5lJ8
*1c+J*I^$_



!"#
$
%
Yêu cầu Sản phẩm
Câu 1: Em hiểu thế nào Lãnh
địa phong kiến? Quan sát hình 3
sgk, em nhận xét vtổ chức
hoạt động của lãnh địa phong
kiến.
P
Câu 2: Em hãy cho biết đặc điểm
của nền kinh tế lãnh địa gì?
Nêu nhận xét của em về nền kinh
tế đó?
P
PHIẾU HC TP SỐ 2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Góc góp ý .
ig [j 8 `* g *1 **
'0Jagh*!^
Jk0*8-%!^$Ll
Yêu cầu Sản phẩm
Câu 1: Em hiểu thế nào Lãnh
địa phong kiến? Quan sát hình 3
sgk, em nhận xét vtổ chức
hoạt động của lãnh địa phong
kiến.
P
Câu 2: Em hãy cho biết đặc điểm
của nền kinh tế lãnh địa gì?
Nêu nhận xét của em về nền kinh
tế đó?
P
PHIẾU HC TP S 2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
% -O$ CN F$ !5 % ** :l F* *8 C0
C2U*-%*L$'.`'8%JCN4$
*1@>DC.!%C,-.*6.-%J8*,
'] $ ^ J@ $ J8 ; :7 \ ;
P>
m9*2$*,']*1!DC.h!%C,-.J8I
*6.CF*!g:gCFI!gIQI*8CF
8JLIZ-%ZM$C!2^$4$$
6=*$I=*N>W3$C#-5'4$%I
CL$J6*1F!D*_>
mi%-J3$*L:7*Z-%!DC.*1
!D*_:7SGnT
`
a
b
c
d
_
G
Lâu đài của
lãnh chúa
Tường cao
bao quanh
Dinh thự
Nhà thờ
Nhà kho
Hệ thống
nước chảy
xung quanh
Nhà của
nông nô
Em hãy điền vào vị trí 1 – 7 sao cho đúng.
Bức thứ 3:] *]! CF$ *1Y$$2^
3$3*%7*N7I$0I0*I>> 3$
;C]Z0CF$J8*1C0$
**!DC.>
Bức thứ nhất: X Z ** !D *_ 78 J8
%->*!D*_CFxI$y*J*
 2$ J3$ :z !07 25* % - *
N7-.6S'@C{$2,$CMTI$*L
*] ]J. <a9*  $ <r C)$78 J8%
-6<**!D*_>
Bức thứ 2:^<M$*1!D*_hF`IC
<BI\$**!;C%F$!5>
Em có nhận t v hi phong kiến Tây
Âu?
sự phân chia đẳng cấp, giàu nghèo rất rệt
giữa lãnh chúa nông trong hội phong
kiến Tây Âu.
Sơ đồ thể hiện sự phân tầng giai cấp trong xã hội phong kiến Châu Âu.
G
_
d
c
G
_
d
c
Em hãy đin vào v trí 1, 2, 3, 4
sao cho đúng và nêu rõ vai trò
v trí các tầng giai cấp đó.
J+.
D+e?>+A^),->+e?2
Sf
<^g
h2h
& *N F$ CN * :l F*
:;<=-%%^CXC#!N7<=
1$F*1`>
ig CN $> $ *N **
Z <aI ' !6 -%  *8>
|$F'0**->
LM:Zg8-5:l
F*CX']-Z:lF*>
ZF*-%!D*_I**
3$ $Z 4 CN *1 !D
*_-%]F38>
? Theo em, quan hệ giữa lãnh
chúa nông như thế nào?
Mối quan hệ đó sẽ dẫn tới hệ
quả gì?
&'()*
-
+,,-./
0,,
_9 :; 31. <82 =
,- >+.  *; ? 0.
3?<82=@AB
C+9
m9*CXhW8!DC.$6=*$
=*N>$CL3$$ZCL$-Q*1
C0>
- Khái niệm: những vùng đất đai rộng lớn các
quý tộc chiếm đoạt được đã nhanh chóng bị họ biến
thành khu đất riêng của mình gọi lãnh địa phong
kiến.
m}Z[DFh
w D *_ <M$ '~$ -Z* 'L* !F <)* ! CF$ *1
i3$i3>
wi3$3!%!=*!2U$<][N*6>igF$CN
*1!D*_CX<][N-%F38>
F
%&GD!H#II&J&H#K
LMFNFCOC!
G9D+EE-*;?<82=@ABC+
_9:;31.<82=,->+.*;?0.3?<82=@AB
C+9
d9().350.67.28
Bài tp d án
2U5323Z+
J./0.6
7.285=E
+234@ABC+Q
67.28
S-2EQ
5
2
.
1
.
3
i
1. Nêu hiểu biết về Chúa Giê - su
2. Quá trình hình thành và phát triển của đạo
Thiên Chúa giáo.
52. P
1.3i (
2U5323Z+ (
67.28S-
2EQ
(
J. / 0. 6
7. 28 5 =E
+2 34 @ AB
C+Q
(
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
52.
1.3i
2U5323Z+
6 7. 28 S-
2EQ
J. / 0. 6
7. 28 5 =E
+2 34 @ AB
C+Q
m*3$$74
mqO$d4mm<m!F*m!m[$%77>
md%$
m4_d!%C0^)*_^>)*!%N$
!%-*•^IN$CD0=$-0-g>
m&CICL!%3$*1Y$$2^$€J#I'.
')*2$<CL\%*3$*y*.-9
*1$*NM$.>
Chúa Giê-
su
j=8[2ckd2cldd(m
d4m<I(d4m[I•4<I‚<<Idm3*Q
C2U* $`(!% d4<(W3I ‚<< <I
7 dm3 ,mCM*(!%(F ; -g
!.*(<v($2^ ƒ I % $]$
78I$2^<$!gW3$-%
8JK)>
Số Pi quanh
ta
2
U
5
3
2
3
Z
+
d
%
$
J./
m&CICL!%3$*1
Y$ $2^ $€ J#I '.
 ')* 2$ < CL \
%*3$*y*.-9
  *1 $ *N M$
.>
4_d(!%
C0^)*_
^>)*!%N$
!%-*•^I
N$CD0=$
-0-g>
5
2
.
m
*
3
$
$
7
4
1.3i
mqO$d4mm<m
!F*m!m
[$%77
D+EE-,-<i0.34867.28
Chúa Giê-
su
Thiên Chúa giáo du nhập vào
Việt Nam khi nào?
„qZiI4_$C2U*7'n
*M8JKuqp'\!8*[B$,M-%Z7
25**LJ]$…†$2^;C04
_>
Quảng trường Thánh Phêrô (Vatican)
1 2# 3 $ , 4#
$ 5 67 1 89 8: ;
<< 8 = >?   @AAA
B7  # C 3 D?
 9 )E F  5 15
3GHI,JCK
 57 1   
#L F K B M I/
)5N
Đức giáo hoàng Francis
OJ P  Q 8R Q
S OJ P I, OJ7 =
HPHTJ$)S
C73QUVD
5DB
d9().350.67.
28
 4 _ $  C^ -% C
*3$$74\-O$d4mm<m!
F*m!m[$%77>
m & CI CL !% 3 $ *1
Y$$2^$€J#I'.')*
2$<CL\%*3$*y*
. - 9   *1 $ *N
M$.>
m88JKpqI4_$
C2U**3$g!%:M*$*1
C8:M*RD>
F
%&GD!H#II&J&H#K
LMFNFCOC!
G9D+EE-*;?<82=@ABC+
_9:;31.<82=,->+.*;?0.3?<82=@AB
C+9
c()*+-1+234
d9().350.67.28
iLI
Nguyên nhân dẫn tới sự
xuất hiện Thành thị trung
đại? Cư dân thành thị bao
gồm những ai?
iLI"
Thành thị trung đại có vai
trò như thế nào? Vì sao nói
“Thành thị là hình ảnh
tương phản với lãnh địa”?
Một góc thành phố Phi-ren-xê (Italia)
Quan sát H6,7
đọc tư liệu 1.5
thực hiện nhiệm
vụ (theo kĩ thuật
công đoạn)
Trường Đại học Bô-lô-na (Italia)
nGl_
oNguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện Thành thị
trung đại:
wƒ<][NXI;7P[NZY$
C*1J8%$LI.2^$'3
'=>
w$**$%1*3$$ZCDG:
@*743L>
w 25* @ @ CLI CX *L C JZ g !U
N*0CF$<][NIU1*3$C8$D
'C2^$I'8<3$I,*LC3$$2^:!0!g
[2\$<][N-%'3'@%**%
.>
w L Y$ % .  !D *_ !g  9*
C2U*y*‡nY$%.*#C0>
* Cư dân thành thị:
wU1*3$-%2,$;>
ndlc
Vai trò:
m-ˆJ8=4*1**!DC.>
m0CJZ*<=@%-%X*1
J8%$L>
mdL[L'H*8CF$J8;:7I
[;7=$*8CF$J8g:7>
m2C8<=[NZ*1$!5.;
m0*,<\CX[;7=$-BL5I
2^$C0`*C2U*%!g>
mR$!0J3$J6=I*\\>
“Thành thị là hình ảnh tương phản với lãnh địa”
JE $ !D C.I J 8 $ 6 *N S=
*$I= *NTk *Q$ % . CD *L <= '3
'IC#<]‰>
Luật thành thị
1.Tự do: WFQ7)H#L3B
,C?JCU#7>?
$#V#8#XY
=
2. Miễn giảm:  =  DX #Z 8
,L#8(C
3. pháp: IJ   * [ J CK
IJ,=*G)SC"\E\]
J8RJKD=
4.Đặc quyền thương mại: =*")J
Y= C$ 8^ *
"G?85B#?
=*
? Em nhận xét về luật
Thành thị trung đại?
m R$ !0 J3$ J6 = I
*\\>
%*,<\*<=X
-%]2\$C8[DF;7
P-*6.IJ8I-B
L>
4.Sự xuất hiện các
thành thị trung đại
Nguyên nhân
&I?;_7>L\FJC"7*
U   )J
  C ` \F
(
Vai t
&aJ8bXYK$J
&`X(8JC"X
*
& O* S \* )9     
DX7\=YcDX
& >Y\F($S5=
& ` M > " \ =Y X 8V * #57
XCB`^c
&d`,GY=7#
Phi-ren-xê (Firenze) - Italia
% M Š‹
F*>Š‹!%1
1*1-O$<*I
> n ŒAE C8 Œ…f
C;7*x$!%1C3*1
-2,$:M*>n^
$ *# Š‹ CD !%
$ ; J 8 -%
-B  *1 *; PI
C2U* [ 2 !% ,
CF$%!2^
Jzy*2$*1
:!OYp
BẢO VỆ
RỪNG XANH
[S5372A+q
3i27<7=
2r-,
<s20.nSAr
1 2
3
4
5
:
%9P()*At<0.2U5V.9
A+GP+]=Jl*;?ABC+nu3?28
Sv2EQ
PPPM9PwA^]2.29
PPP%9P()*At<0.2U5V.9
PPP9Ph2x^[*+3Uy[9
PPPw9P-2n.<i9
A+_PJS--80.2U5\.3;3?2x
<3^)E-*;?<82=A+C+Q
PM9P6+z3>+]#h.9
P%9P-St<-2S84,U{2>+]v9
P9P.+?23,-<82Uv,18Uv2Sg,->+e
?2U5\.9
Pw9P-St<-1+2349
9P. +?2 3 ,- <82 Uv ,1 8 Uv2
Sg,->+e?2U5\.9
A+dP.2.<{u[82*;?<82
=A+C+S-
PPPM9P31.0,-h2zA
PPP%9P0h,-hS
PPP9PS;7.,-h2h
PPPw9PU^[,-h2zA
9PS;7.,-h2h
A+cP|-8^.+3ABkhông đúng =n,}S;31.<82
=Q
M9P:;31.S-+2A2.8SU+u+hu5<82=9
%9P:; 31. S- ,~2 3 +? >+B} ^@ f+ 0.  S;
7.<82=9
9P:;31.S-3{,1•1,-={u[825
=E<82=<A>+B}@A+C+9
w9Ph2hS-S.83?20B+82S;31.9
M9P:;31.S-+2A2.8SU+
u+hu5<82=9
A+bP:;7.<82=3UyE-
sf2Z2Sv<-8Q
PPPM9P0h#h.
PPP%9PD+e?#h.
PPP9PUv2Sg,->+e?2U5\.
PPPw9Ph2zA)z8
9PUv2Sg,->+e?2U5
\.
:!OYp
Câu 2: Em hãy lập và hoàn thành bảng theo mẫu dưới đây
?z+2 :;31.<82= -1+234
52.*+ ( (
-<ZUzA ( (
84 3?2 = 
0B+
( (
8JKqC88JKpu
n8JKu
D*_-%3$3
2,$;-%U1*3$
i3$$Z
1*3$$ZI
2,$$Z
Jpw
Bài tập: Tìm hiểu cho biết một số dấu ấn tiêu biểu của thành thị trung
đại (các thành phố cổ, trường đại học, …) còn được bảo tồn, gìn giữ
phát triển đến ngày nay.
*Các trường học lâu đời:
w•[m5I
w&3m!3mI>>>
o?yh+Bmm,I>>>
*Các thành thị:
wmm[4I
wd4m3m-I
wq4m4m[mI>>>
01
(Đại học Bo-lo-na (I-ta-li-a)
4€%8S82.N \e#
CB ` ^ f F C
5 MCLD
S @A  g   8
J C"7 ` ^ W
C  # C 3
 Q 8, h D
C^ C X 8V * 
N
02
Đại học Oxford (Anh)
J 4 € N*•8z !% -Z C0
`* C 4 % !g \  -%
J]$ 8 Jo > i4 C0 *6
[* J3$ • 2$ <v $ !% B
f *L 7X -. -Z 2\$
**!! C 4> iB 
@(-<<(C2U* *3$ g !%
F *3$ F -5 F *3$ 25*
4$>
qZ Ž0 `* •[  % !g -5
y* C6* *6 !% C% 0  <a -%
! y* *(d F 4 _
$RD>
YJ&
& ^7CLB J98 >S#( bài 2: Các cuộc
phát kiến địa lí.
&#"8X#>?JG5
&#"8XI,&,#&),7d&e&V7O&#7 &&\M7i
&C>?JJG#"7e#F
F85J%1>%
| 1/52

Preview text:

CHƯƠNG 1: LỊCH SỬ 7
TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN
(Kết nối tri thức)
NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI TIẾT: 1+2+3 BÀI 1:
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT
TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU
KHỞI ĐỘNG Đây là những địa danh thuộc thành phố
và quốc gia nào? 1 2 3 4 Cầu Tháp Đền Parthenon Tháp Eifel Cổng thành Brandenburg (London – Anh) (Roma – Ý) (Pari – Pháp) (Berlin – Đức) Tôi là ai?
Sáclơmanho (Charlemagne)
(? - 28 tháng 1, 814 Sau CN)
Sáclơmanho (Charlemagne) là vị vua
lỗi lạc của vương triều Carôlanhgiêng với
thành tích chủ yếu của ông là về mặt quân
sự. Ông trị vì 46 năm nhưng đã tiến hành
55 cuộc viễn chinh lớn nhỏ, không chỉ có
công thống nhất vùng Tây và Trung Âu
mà còn đặt nền móng hình thành đế chế
La Mã “thần thánh” sau này. Ông được coi
là “cha đẻ của châu Âu”. CHƯƠNG 1: LỊCH SỬ 7
TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN
(Kết nối tri thức)
NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI TIẾT: 1+2+3 BÀI 1:
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT
TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU MỤC TIÊU Kiến thức Phẩm chất
- Kể lại được những sự kiện chủ yếu về quá
- Chăm chỉ: Tích cực tìm hiểu
trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây
thông tin về quá trình hình Âu.
thành và phát triển của chế độ
- Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến ở Tây Âu.
phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ
- Trách nhiệm: Trân trọng phong kiến Tây Âu.
những giá trị văn hóa thời trung
- Mô tả được sơ lược sự ra đời của Thiên
đại (những giá trị văn hóa của Chúa giáo.
Thiên Chúa giáo, thành thị, hội
- Phân tích được vai trò của thành thị trung
chợ, các trường đại học, tinh đại. thần hiệp sĩ, …) CẤU TRÚC BÀI HỌC • •
Quá trình hình thành xã hội
Lãnh địa phong kiến
phong kiến ở Tây Âu.
và quan hệ xã hội của
chế độ phong kiến ở Tây Âu. 1 2 3 4
Sự xuất hiện và vai
Sự ra đời của Thiên Chúa giáo.
trò của thành thị trung đại TIẾT:
BÀI 1: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT
TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU
1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu NHIỆM VỤ 1:
HS quan sát H2 và đọc và khai thác thông tin tư liệu phần 1 trong SGK (Tr9,10) để hoàn thành phiếu học tập số 1: PH P IẾU H ẾU ỌC T ẬP Ậ S P Ố S 1 Yêu cầu Sản phẩm
? When: Đế quốc La Mã suy yếu vào thời gian nào?
? Who: Ai đã tràn xuống chiếm đất của La Mã?
? What: Khi tiến vào lãnh thổ của
La Mã người Giéc man đã làm gì?
? Where: Quá trình phong ki n
ế hóa di n ễ ra m n ạ h m ở đâu? ? How: S
ự hình thành các giai c p trong xã h i ộ phong ki n ế nh ư th ế nào? Góc góp ý .
Nhận xét phiếu học tập của các
bạn theo kĩ thuật 321: cho 3 lời
khen; 2 hạn chế và 1 lời góp ý PHIẾ PH U IẾ H U Ọ H C Ọ T C Ậ T P Ậ SỐ P 1 SỐ Yêu cầu Sản phẩm
? When: Đế quốc La Mã suy yếu vào thời gian nào?
- Từ thế kỷ III, đế quốc La Mã lâm vào tình trạng khủng
? Who: Ai đã tràn xuống chiếm đất hoảng. của La Mã?
- Từ thế kỷ V, các bộ tộc người Giéc man từ phương Bắc
tràn xuống xâm chiếm lãnh thổ dẫn đến sự diệt vong của đế quốc La Mã
? What: Khi tiến vào lãnh thổ của La
Mã người Giéc man đã làm gì?

- Người Giéc-man tiêu diệt các quốc gia cổ đại Hi Lạp và
Rô-ma. Thành lập nhiều vương quốc mới: Ăng-glôXắc-
xông, Phơ-răng, Tây Gốt, Đông Gốt…
? Where: Quá trình phong ki n ế hóa diễn ra mạnh m ở đâu? -Vương quốc Phờ-răng ? How: S
ự hình thành các giai c p trong xã h i ộ phong ki n ế nh t ư h n ế ào?
- Xuất hiện các giai cấp mới lãnh chúa và nông nô. Xác định vị trí của các quốc gia mới được thành lập.
- Nửa cuối thế kỉ V, các tộc người
Giéc-man xâm chiếm tiêu diệt đế quốc Rô-ma.
- Thành lập nhiều vương quốc mới
như: vương quốc Ăng-lô Xắc-xông,
1. Quá trình hình thành Phơ-răng,….
xã hội phong kiến ở Tây
- Xã hội: chia làm 2 giai cấp: Âu + Lãnh chúa phong kiến. + Nông nô.
=> Xã hội phong kiến ở Tây Âu được hình thành. TIẾT:
BÀI 1: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU
1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu
2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu. NHIỆM VỤ 2
Em hãy quan sát H3, H4 kết hợp thông
tin SGK hoàn thành nội dung vào PHT

- Think: HS làm việc cá nhân, thời gian 2 phút 01
số 2; kĩ thuật Think-pair-share (thời gian 5 phút). Thế nào là
02 - Pair: Sau đó, HS trao đổi cặp đôi (bạn bên cạnh), thời gian 2 phút lãnh địa phong kiến
- Share: HS được mời chia sẻ, GV gọi ngẫu nhiên Đặc điểm của lãnh
03 theo STT, HS nêu ý kiến không trùng lặp với ý kiến địa là gì?
của HS khác, thời gian 1 phút PHIẾ PH U IẾ H U Ọ H C Ọ T C Ậ T P Ậ SỐ P 2 SỐ Yêu cầu Sản phẩm
Câu 1: Em hiểu thế nào là Lãnh
địa phong kiến? Quan sát hình 3
sgk, em có nhận xét gì về tổ chức
hoạt động của lãnh địa phong kiến.
Câu 2: Em hãy cho biết đặc điểm

của nền kinh tế lãnh địa là gì?
Nêu nhận xét của em về nền kinh tế đó?
Góc góp ý .
Nhận xét phiếu học tập của các
bạn theo kĩ thuật 321: cho 3 lời
khen; 2 hạn chế và 1 lời góp ý PHIẾ PH U IẾ U H ỌC Ọ T C Ậ T P Ậ S P Ố S 2 Yêu cầu Sản phẩm
Câu 1: Em hiểu thế nào là Lãnh Là vùng đất rộng lớn mà các quý tộc chiếm đoạt
địa phong kiến? Quan sát hình 3 được và nhanh chóng bị họ biến thành khu đất riêng
sgk, em có nhận xét gì về tổ chức của mình. (Lãnh địa là đơn vị chính trị và kinh tế cơ
hoạt động của lãnh địa phong bản trong thời kì phong kiến phân quyền ở Châu kiến. Âu.)
Câu 2: Em hãy cho biết đặc điểm - Đặc trưng cơ bản của lãnh địa: là đơn vị kinh tế,
của nền kinh tế lãnh địa là gì? chính trị độc lập (quận đội, luật pháp, tòa án, chế độ
Nêu nhận xét của em về nền kinh thuế khóa, tiền tệ và hệ thống đo lường riêng) mang tế đó?
tính tự cung, tự cấp. Không trao đổi với bên ngoài,
đóng kín của một lãnh chúa.
- Nhà vua không có quyền can thiệp vào lãnh địa của
lãnh chúa (quyền “miễn trừ”)
Em hãy điền vào vị trí 1 – 7 sao cho đúng. Nhà thờ
Lâu đài của lãnh chúa 1 5 Nhà của 6 nông nô 2 Dinh thự 3 Hệ thống nước chảy 7 Tường cao xung quanh bao quanh Nhà kho 4
Bức thứ nhất: thể hiện các lãnh chúa yết kiến
nhà vua. Các lãnh chúa đội mũ, trang phục khác
nhau nhưng không quỳ lạy trước nhà vua (cho
thấy vị trí “bình đẳng tương đối”), Trong tranh có
cả ảnh kị sĩ mặc áo giáp sắt đứng yết kiến nhà
vua phía sau các lãnh chúa.
Bức thứ 2: Đời sống của lãnh chúa: hội họp, đi
săn, ở trong các lâu đài rộng lớn.
Bức thứ 3: Tả cảnh lao động của những người
nông nô (cày cấy, gieo hạt, thu hoạch,..) nông
dân đảm nhiệm hoạt động kinh tế chủ đạo trong các lãnh địa. Em  s c ự ó n ph h ânận c h xé ia t gì đẳn v g ề c xã ấp, h giội àu ph n on gh g èo ki r ế ấtn r T õ ây rệ t Âu gi ?
ữa lãnh chúa và nông nô trong xã hội phong
kiến Tây Âu. Em ? T h heãy o đi e ề m n , qvào uan v h tệr í 1, gi 2, ữa l3, ãn4 h s c ao hú c a h v o à đú n n ôn g g và nô nê n u h r ư õ th v ế ai n trò ào?
vị trí các tầng giai cấp đó.
Mối quan hệ đó sẽ dẫn tới hệ 1 qu Vu ả gì a ? 1
Ban cấp ruộng đất cho quý tộc - Quan hệ bóc lột
quân sự và nhà thờ để đổi lấy sự - ủng hộ của họ.
Nông nô >< Lãnh chúa Q => k hởi tộc q
nghĩuân sự v a nôn à q g nô u
. ý tộc tăng 2 2 lữ
Nhận đất phong. Cung cấp các
hiệp sĩ, binh lính và tham chiến.
Ủng hộ tiền bạc cho vua. 3 3 Hiệp sĩ
Có mối quan hệ mật thiết với quý
tộc để bảo vệ quý tộc. 4 4 Nông nô
Lệ thuộc vào lãnh chúa, canh tác
Sơ đồ thể hiện sự phân tầng giai cấp trong xã hội phong kiến Châu Âu.
nông nghiệp trên đất của lãnh
chúa và phải nộp tô thuế.
- Khái niệm: Là những vùng đất đai rộng lớn mà các
quý tộc chiếm đoạt được đã nhanh chóng bị họ biến
thành khu đất riêng của mình gọi là lãnh địa phong kiến.
2. Lãnh địa phong kiến
- Đặc điểm: Kinh tế lãnh địa mang tính tự cung
và quan hệ xã hội của
tự cấp. Trong đó nông nghiệp đóng vai trò chủ
chế độ phong kiến ở Tây đạo. Âu. - Quan hệ xã hội:
+ Lãnh chúa sống bằng việc bóc lột sức lao động của Nông Nô.
+ Nông nô là lực lượng sản xuất chính. Nhận ruộng đất
của lãnh chúa để sản xuất và nộp tô thuế. TIẾT:
BÀI 1: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU
1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu
2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu.
3. Sự ra đời của Thiên Chúa giáo
Bài tập dự án
2. Quá trình hình thành và phát triển của đạo Thiên Chúa giáo. Thời gian Vai trò của Thiên Thiên chúa giáo Chúa giáo thời kì Người đứng đầu là gì?
trung đại ở Tây Âu? Địa điểm
1. Nêu hiểu biết về Chúa Giê - su
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Thời gian Địa điểm Người đứng đầu
Thiên chúa giáo là gì? Vai trò của Thiên Chúa giáo thời kì trung đại ở Tây Âu?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Thời gian - Đầu công nguyên Địa điểm
- Vùng Giê-ru-sa-lem (thuộc Pa-le-xtin ngày nay). Người đứng đầu - Giáo hoàng Thiên chúa giáo là gì?
- Thiên Chúa Giáo là đạo thờ Đức Chúa Trời. Tức là Đấng
làm vua cõi Trời, Đấng đã tạo dựng ra vạn vật. Vai trò của Thiên Chúa giáo thời kì
trung đại ở Tây
- Ban đầu, đó là tôn giáo của những người nghèo khổ, bị Âu?
áp bức nhưng sau đó trở thành công cụ cai trị về mặt tinh
thần của giai cấp thống trị. Chúa Giê- (khoảnsu
g 4 TCN – 3 tháng 4, 33 SCN)
Giê-su, Giê-xu, Yêsu, Jesus, Gia-tô còn
được gọi là Giêsu Kitô, Jesus Christ,
hay Gia-tô Cơ-đốc là một nhân vật
lịch sử người Do Thái, nhà giảng
thuyết, người sáng lập ra Kitô giáo vào thế kỉ thứ 1.
Quá trình hình thành và phát triển của đạo Thiên Chúa giáo Số Pi quanh Thời gi - a Đ n ầu côn ta g nguyên Vai trò Thiên Chúa Giáo là Địa điểm
- Ban đầu, đó là tôn giáo của đạo thờ Đức Chúa - Vùng Giê-ru-sa-
những người nghèo khổ, bị Trời. Tức là Đấng
áp bức nhưng sau đó trở lem (thuộc Pa-le- làm vua cõi Trời,
thành công cụ cai trị về mặt xtin ngày nay) Đấng đã tạo dựng ra
tinh thần của giai cấp thống vạn vật. trị. Người đứng đầu Giáo hoàng
Thiên Chúa giáo du nhập vào Việt Nam khi nào?
Ở Việt Nam, Thiên Chúa giáo được truyền bá từ
cuối thế kỉ XVI bởi Alếcxăng Đơ Rốt và hiện nay
nước ta có khoảng 7% người dân theo đạo Thiên Chúa. Chúa Giê- su
Vatican nằm giữa thủ đô Roma
của nước Ý, Vatican vỏn vẹn chỉ
44ha và dân số chưa đến 1.000
người, là một trong những quốc
gia nhỏ bé nhất thế giới. Với
những tín đồ Công giáo trên toàn
thế giới, Vatican được coi là
mảnh đất thiên đường nơi Chúa ban phước.

Quảng trường Thánh Phêrô (Vatican)
Giáo Hoàng là chức vụ đứng
đầu Giáo Hội Công Giáo, do
hội đồng Hồng Y giáo chủ bầu
ra, giữ chức từ khi đăng quang tới khi qua đời.

Đức giáo hoàng Francis
- Thiên Chúa giáo ra đời vào đầu
công nguyên ở vùng Giê-ru-sa-lem
(thuộc Pa-le-xtin ngày nay).
- Ban đầu, đó là tôn giáo của
những người nghèo khổ, bị áp bức
3. Sự ra đời của Thiên Chúa
nhưng sau đó trở thành công cụ cai giáo
trị về mặt tinh thần của giai cấp thống trị.
- Đến thế kỉ IV, Thiên Chúa giáo
được công nhận là quốc giáo của đế quốc La Mã. TIẾT:
BÀI 1: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU
1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu
2. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu.
3. Sự ra đời của Thiên Chúa giáo

4 Sự xuất hiện các thành thị trung đại Quan sát H6,7 và đọc tư liệu 1.5 thực hiện nhiệm vụ (theo kĩ thuật công đoạn)
Một góc thành phố Phi-ren-xê (Italia)
Trường Đại học Bô-lô-na (Italia) Nhóm 1,2 Nhóm 3,4
Nguyên nhân dẫn tới sự
Thành thị trung đại có vai
xuất hiện Thành thị trung
trò như thế nào? Vì sao nói
đại? Cư dân thành thị bao
“Thành thị là hình ảnh
gồm những ai?
tương phản với lãnh địa”?
*Nguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện Thành thị trung đại:
+ Do sản xuất phát triển, Tây Âu xuất hiện những
tiền đề của nền kinh tế hàng hóa, thị trường buôn bán tự do.
+ Trong các ngành thủ công nghiệp đã diễn ra quá trình chuyên môn hóa. Nhóm 1,2
+ Trước tình hình đó, để có điều kiện thuận lợi
nhất cho hoạt động sản xuất, thợ thủ công đến ngã
ba đường, bến sông, nơi có đông người qua lại lập
xưởng sản xuất và buôn bán hình thành các thành thị.
+ Có những thành thị do lãnh chúa lập ra hoặc
được phục hồi từ những thành thị cổ đại.
* Cư dân thành thị:
+ Thợ thủ công và thương nhân. Vai trò:
- Phá vỡ nền kinh tế tự nhiên của các lãnh địa.
- Tạo điều kiện cho sự hình thành và phát triển của nền kinh tế hàng hóa.
- Góp phần xóa bỏ chế độ phong kiến phân quyền, Nhóm 3,4
xây dựng chế độ phong kiến tập quyền.
- Đưa đến sự xuất hiện của tầng lớp thị dân
- Tạo cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới, nhiều
trường đại học được thành lập.
- Mang lại không khí tự do, cởi mở.
“Thành thị là hình ảnh tương phản với lãnh địa”
Vì: Trong lãnh địa, kinh tế mang tính chất “tự
cung, tự cấp”; còn trong thành thị đã có sự buôn
bán, trao đổi sản phẩm.
Luật thành thị
? Em có nhận xét gì về luật
1.Tự do: Bất cứ ai, bao gồm cả những người
Thành thị trung đại?
nông no trốn thoát ra từ một lãnh địa, sống ở
thành thị đủ một năm và một ngày đều được tự

- Mang lại không khí tự do, do. cởi mở.
2. Miễn giảm: Thị dân được quyền miễn và
không phải làm việc trong lãnh địa

 Là cơ sở cho sự phát triển
3. Tư pháp: Các thành thị có tòa án riêng.
và ảnh hưởng đến xã hội Tây
Các công dân có uy tín được bầu ra để xét xử
Âu về chính trị, kinh tế, văn
các vụ án liên quan đến thị dân.
4.Đặc quyền thương mại: Thị dân có thể bán
hóa.
hàng tự do trong chợ của thành thị và họ có
thể thu phí đối với người ngoài thành thị muốn giao dịch ở đó.
Nguyên nhân
- Cuối thế kỉ XI, sản xuất phát triển, hàng hóa
thừa được đi bán

Thành thị trung đại xuất hiện .
- Phá vỡ nền kinh tế tự nhiên của các lãnh địa.
4.Sự xuất hiện các
- Tạo điều kiện hình thành và phát triển nền
thành thị trung đại kinh tế hàng hóa.
- Góp phần xóa bỏ chế độ phong kiến phân
Vai trò
quyền, xây dựng chế độ phong kiến tập quyền.
- Đưa đến sự xuất hiện của tầng lớp thị dân
- Tạo cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới,
nhiều trường đại học được thành lập.
- Mang lại không khí tự do, cởi mở.
Thành phố Firenze thuộc Ý. Firenze là thủ phủ của vùng Toscana, Ý. Từ 1865 đến 1870
đây cũng là thủ đô của
vương quốc Ý. Từ thời trung cổ Firenze đã là trung tâm kinh tế và văn hoá của châu Âu, được xem như là nơi
phát động trào lưu thời kỳ phục hưng của Ý
Phi-ren-xê (Firenze) - Italia LUYỆN TẬP BẢO VỆ RỪNG XANH
Trả lời đúng các câu hỏi
để giúp các chú khỉ ngăn chặn hành vi
phá rừng của nhóm lâm tặc LT 1 2 3 5 4
Câu 1: Cuối thế kỉ V, xã hội Tây Âu có biến động to lớn gì? A. Dân số gia tăng.
B. Sự xâm nhập của người Giéc-man.
C. Công cụ sản xuất được cải tiến.
D. Kinh tế hàng hóa phát triển.

B. Sự xâm nhập của người Giéc-man.
Câu 2: Việc làm nào của người Giec-man đã tác động trục
tiếp đến sự hình thành xã hội phong kiến châu Âu?
A. Tiêu diệt đế quốc Rô-ma.
B. Thành lập hàng loạt vương quốc mới.
C. Chia ruộng đất và phong tước vị cho tướng lĩnh và quý tộc người Giec-man.
D. Thành lập các thành thị trung đại.

C. Chia ruộng đất và phong tước vị cho tướng
lĩnh và quý tộc người Giec-man.

Câu 3: Hai giai cấp cơ bản trong xã hội phong kiến châu Âu là:
A. địa chủ và nông dân B. chủ nô và nô lệ C. lãnh chúa và nông nô
D. tư sản và nông dân

C. lãnh chúa và nông nô
Câu 4: Ý nào sau đây không đúng khi nói về lãnh địa phong kiến?
A. Lãnh địa là trung tâm giao lưu buôn bán thời phong kiến.
B. Lãnh địa là vùng đất thuộc quyền sở hữu của các lãnh
chúa phong kiến.
C. Lãnh địa là đơn vị chính trị và kinh tế cơ bản trong thời
kì phong kiến phân quyền ở châu Âu.
D. Nông nô là lao động chủ yếu trong các lãnh địa.
A. Lãnh địa là trung tâm giao lưu
buôn bán thời phong kiến.

Câu 5: Lãnh chúa phong kiến được hình thành
từ những tầng lớp nào? A. Chủ nô Rô-ma B. Quý tộc Rô-ma
C. Tướng lĩnh và quý tộc người Giec-man D. Nông dân tự do

C. Tướng lĩnh và quý tộc người Giec-man LUYỆN TẬP
Câu 2: Em hãy lập và hoàn thành bảng theo mẫu dưới đây. Nội dung
Lãnh địa phong kiến
Thành thị trung đại
Thời gian xuất hiện Đầu thế kỉ V đến thế kỉ IX Từ thế kỉ X
Thành phần cư dân Lãnh chúa và nông nô
Thương nhân và thợ thủ công
Hoạt động kinh tế Nông nghiệp Thủ công nghiệp, chủ yếu thương nghiệp VẬN DỤNG
Bài tập: Tìm hiểu và cho biết một số dấu ấn tiêu biểu của thành thị trung
đại (các thành phố cổ, trường đại học, …) còn được bảo tồn, gìn giữ và
phát triển đến ngày nay.

*Các thành thị:
*Các trường học lâu đời: + Phi-ren-xê, + Ox-phớt, + Giê-nô-va, + Bô-lô-nha, ... + Vê-nê-xi-a, ...
*Các hội chợ: Săm-pa-nhơ, ... 01
Đại học Bologna được xem là
trường đại học cổ nhất trong
thế giới phương Tây. Trải qua
gần 10 thế kỷ hình thành và
phát triển, Đại học Bologna
trở thành một trong những nhân chứng vô cùng quan
trọng trong nền văn hóa châu Âu.

(Đại học Bo-lo-na (I-ta-li-a)
Viện Đại học Oxford là viện đại
02 học đầu tiên thành lập ở Anh vào
khoảng thế kỷ 13. Niên đại chính
xác không rõ nhưng sử ghi là năm
1201 có tuyển vị viện trưởng
(chancellor) đầu tiên. Năm 1231
thì universitas được công nhận là
một công hội với một công ước riêng.
Viện Ðại học Oxford thành lập với
mục đích chính là đào tạo tu sĩ và
linh mục cho Giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã.
Đại học Oxford (Anh) NHIỆM VỤ Ở NHÀ
- Đọc, trả lời các câu hỏi và sưu tầm tư liệu bài 2: Các cuộc phát kiến địa lí.
- Tìm hiểu về một số cuộc phát kiến địa lí lớn.
- Tìm hiểu về Cô-lôm-bô, Ma-gien-lăng, Ga-ma, Đi-a-xơ, …
- Trong số các cuộc phát kiến địa lí đã tìm hiểu, em ấn tượng
nhất với cuộc phát kiến nào? Vì sao?

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • CẤU TRÚC BÀI HỌC
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52