Giáo án điện tử Lịch Sử 7 KNTT - Bài 2(Tiết 4,5) Kết Nối Tri Thức: Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 7 KNTT -Bài 2(Tiết 4,5) Kết Nối Tri Thức: Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 7. Mời bạn đọc đón xem!



 ! "#$ "%$&
'()(*
+,%-. /0"1.234"#$53
3/43$6. 789:(:;&
<(=;*>
<(=;*>
 . ? 3/? $ @3$"A3BCD 5
"1D3,$"A3E+.3F. G 3H +67
4+  0I$J+ . 7$3%3
;
B3KL
M'NOPMQ;RSTUVPPPP
W'PXUY:'Z[BYPP\]'
^_M'NOPMQ;RST`)aPR;`;
PHÁT KIẾN LÀ GÌ?
PHÁT KIẾN ĐỊA LÝ?
Tìm ra những gì còn xa lạ
Phục vụ cho nhu cầu khám phá, tìm hiểu của
nhân loại
Tìm ra những vùng đất mới
Phục vụ nhu cầu khám phá, mở rộng thị
trường, giao lưu quốc tế, trao đổi văn hóa Đông
– Tây
P@3C0b$.c+$ @3


'
(
)(
*
W+d. e ^5f. g$.3?h^_UQi^jk^l&5. @D,+mn!g35$3%3. 3H+
o. p 0q  .ce r?s.dt+s! .837,p,%
U F . ?
3/?
W+t$3  A3$30 "%$3 Q7.J+@
^
K
u
j
U F . ?
3/?
W+t$3  A3$30 "%$3 Q7.J+@
^ 3((# BCD  v?^jwx
I$J+G?r y+
O 3?z3P@Df$&
37G?r y+
O 3d+$f3,?z3P@D
f$&
K _gg?g y6B  wi^j{K
30q! py6
|
O . 3Hc y+=}
u (g#(
?
BCD  xi^j{x
3.e?~d• "#$,3H+0
0$•! "#$g$
|
$€7"1(,3(•.
Zs&0D. $li^j{w
j O _=($‚(
,v$
BCD  v?^l^{30I$J+ . 7
$3%3ƒ$"A$3/
30I$J+ G?r
 y+=}0n..F3/
 3Be "#$_
_PHJ+@r+s! .837,p,%
f. g$.3?h^_ 5
J+d. e @ 5F+
HJ+@r+s
! .837,p_

P[„;X'5
;S
'B'X
_PHJ+@r+s! .837,p,%
 y+
+
 y+
O 3
 y+
=…
B†.0g,H
=
$
0
$
2
5
r
@
3
‡)‡
U;Pˆ;
P'
K_UVYU;PPP\[BYP‰B;RŠ;PTP)‹
:ŒPN;'
 "#$ y
0J+•.s
'
[`OB
P'NS
B'BM
X
)‹Z
[`O)'N
P
P
Ž
•U:
[BY

 !"#$%&%&$'()*+#,*,
-./-01&2+345,678
#&)9,:;,%<=9,7 ! =
>9?@(Theo c. Mc, A Quyn th nht, Tp III, NXB S tht, 1975, tr. 330).
• r$ …."@$6.‘8 3?%3cA358 †!
?f3,’ y,g$r-€E?e “$?+0
b #”_
KNTT
0
9
1
9
5
7
4
2
9
5
16
Cướp bóc của cải, tài nguyên
Mở rộng kinh doanh, lập
xưởng, đồn điền…
Bị cướp đoạt ruộng đất
Làm thuê trong các đồn
điền…
Quan hệ sản xuất tư bản
chủ nghĩa hình thành
Qúy tộc
Thương nhân
Giai cấp tư sản
(bóc lột)
Nông
Giai cấp vô sản
(bị bóc lột)
Lược đồ các cuộc phát kiến địa lí
KNTT 19
cD$  H J+@ r +s ! .
837,•5. ‚D‚? HJ+@D,
J+.cf$ .edD

| 1/20

Preview text:

ĐÂY LÀ ĐỒ VẬT GÌ? CÔNG DỤNG CỦA NÓ? La bàn TÀU CA-RA-VEN
(Tàu lớn có thể vượt đại dương, đi
(xác định phương hướng)
biển dài ngày thế kỉ XV-XVI) ĐÂY LÀ AI? F- MA GIEN LĂNG
nhà thám hiểm hàng hải người Bồ Đào Nha,
được coi là người đầu tiên thực hiện chuyến
du hành vòng quanh thế giới
F- MA GIEN LĂNG Bài 2:
CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ VÀ SỰ HÌNH THÀNH
QUAN HỆ SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA Ở TÂY ÂU
1. CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ LỚN TRÊN THẾ GIỚI
Tìm ra những gì còn xa lạ PHÁT KIẾN LÀ GÌ?
Phục vụ cho nhu cầu khám phá, tìm hiểu của nhân loại
Tìm ra những vùng đất mới
PHÁT KIẾN ĐỊA LÝ?
Phục vụ nhu cầu khám phá, mở rộng thị
trường, giao lưu quốc tế, trao đổi văn hóa Đông – Tây La bàn TÀU CA- RA- VEN
Hải đồ vùng địa trung hải
Quan sát hình 1, đọc thông tin mục 1.a (SGK/14 – 15), thảo luận cặp đôi, giới thiệu
nét chính về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn?
STT Tên nhà thám Quốc gia
Thời gian và hướng đi Kết quả hiểm 1 2 3 4 STT Tên nhà thám Quốc gia
Thời gian và hướng đi Kết quả hiểm 1 Đi-a-xơ Bồ Đào Nha Năm 1487
Đi đến cực Nam của Châu
Vòng qua cực Nam của Châu
Phi (sau gọi là mũi Hảo Phi (mũi Hảo Vọng) Vọng) 2 C. Cô Lôm bô Tây Ban Nha 8/1492
Phát hiện ra Châu Mỹ Đi về phía Tây 3 Va-xcô đơ Ga- Bồ Đào Nha 7/1497
Ông đã đến được Ca-li- cút ma
Đi tìm xứ sở hương liệu và
(Ấn Độ) vào tháng 5/1498
vàng ở phương Đông 4 Ph. Ma-gen- Bồ Đào Nha
Năm 1519 đi vòng quanh thế Đi vòng quanh cực Nam của lăng
giới bằng đường biển
châu Mỹ và đặt tên biển Thái Bình Dương.
b. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí lớn HƯƠNG LIỆU, TÀU BUÔN NÔ LỆ VÀNG GIA VỊ
Đọc thông tin mục 1.b ,
quan sát hình ảnh, nêu
hệ quả của các cuộc
phát kiến địa lí.
b. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí lớn Châu Âu ang vàng bạc, của cải M VÒNG TRÒN SINH LỢI Châu Châu NHUẬN Phi Bắt và bán nô lệ
2. SỰ NẢY SINH CHỦ NGHĨA TƯ BẢN VÀ NHỮNG BIẾN ĐỔI CHÍNH TRONG XÃ HỘI TÂY ÂU CƯỚP BÓC THUỘC ĐỊA Thương nhân và quý tộc BUÔN BÁN VỐN TÂY ÂU NÔ LỆ RÀO ĐẤT CƯỚP RUỘNG NỀN SX NH N ÂN Â C N Ô C NG N TƯ BẢN 0919574295
“Việc tìm thấy những vùng có mỏ vàng và mỏ bạc ở châu Mỹ, việc tuyệt diệt những
người bản xứ, bắt họ làm nô lệ và chôn vùi họ trong các hầm mỏ; việc bắt đầu đi
chinh phục và cướp bóc miền Đông Ấn; việc biến châu Phi thành khu cấm để săn
bắt, buôn bán người da đen - đó là buổi bình minh của thời đại sản xuất tư bản chủ
nghĩa”.
(Theo c. Mác, Tư bản, Quyển thứ nhất, Tập III, NXB Sự thật, 1975, tr. 330).
“Chủ nghĩa tư bản ngay từ khi mới ra đời, khắp
mọi lỗ chân lông của nó đã đầm đìa những máu và bùn nhơ”.
KNTT 16
Cướp bóc của cải, tài nguyên Qúy tộc Giai cấp tư sản Thương nhân
Mở rộng kinh doanh, lập (bóc lột)
xưởng, đồn điền…
Quan hệ sản xuất tư bản
chủ nghĩa hình thành
Bị cướp đoạt ruộng đất Giai cấp vô sản Nông nô (bị bóc lột)
Làm thuê trong các đồn điền…
Lược đồ các cuộc phát kiến địa lí KNTT 19 VẬN DỤNG
Trong các hệ quả của cuộc phát
kiến địa lý, theo em hệ quả nào là
quan trọng nhất? Vì sao?

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20