Giáo án điện tử Lịch Sử 7 KNTT - Bài 3 Kết Nối Tri Thức: Phong trào Văn hoá Phục hưng và Cải cách tôn giáo.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 7 KNTT -Bài 3 Kết Nối Tri Thức: Phong trào Văn hoá Phục hưng và Cải cách tôn giáo. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 7. Mời bạn đọc đón xem!

Lịch sử 7
XEM VIDEO PTVHPH
-
Quan sát
hình ảnh, em
y cho biết nội
dung của bức
tranh?
- Đây là bích họa
của Mi-ken-lăng-
giơ trên vòm nhà
thờ Xích – x/n (Va-
/-căng) – một kiệt
tác đương thời.
Tiết 11: BÀI 
PHONG TRÀO VĂN HÓA
PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH
TÔN GIÁO




 !"#$%& 
'()*+,-.&/& %0
1! & %01I
I
23&453
6789:
;
3&453<
:=:&>=3
 !"#$%& '()*+,-.&/& %01
! & %01
Hãy chra những biến
đổi quan trọng nhất về
kinh tế - hội Tây Âu
từ thế kỉ XIII đến thế kỉ
XVI ?
 !"#$%& '()*+,-.&/& %01
! & %01
 !"#$%& '()*+,-.&/& %01
! & %01
- Quan hệ sản xuất TBCN đã xuất hiện .
-
Giai cấp sản ra đời => họ không chấp nhận những giáo lỗi
thời, muốn xây dựng một nền văn hóa mới đề cao giá trị con
người và quyền tự do cá nhân.
 !"#$%& '()*+,-.&/& %01
! & %01
- Giai cấp sản ra đời thế lực về kinh tế song lai chưa địa
vị hội tương xứng. Họ coi trọng khoa học thuật để mở
đường cho CNTB phát triển.
Nhóm 1: Trình bày
những thành tựu tiêu biểu
của phong trào Văn a
Phục hưng.
Nhóm 2: Nêu ý nghĩa
tác động của phong trào
Văn hóa Phục hưng đối
với xã hội y Âu
23&4536789:;
*?=@A
23&4536789:;
8B&5&C.&D.E.
Quan sát hình 2 trong SGK
trang 19, nêu hiểu biết của
em về Đan – tê?
23&4536789:;
8B&5&C.&D.E.
1F:'8'&G&
H48I3J8GK8JLMNMOPPQ
H48I3J 8GK8J ông đã
miệt mài đọc các tác phẩm cổ
đại Hy-La, học luật y khoa
rồi trở thành bác Lyông.
Sau đó ông bắt tay vào sự
nghiệp văn chương. Ông viết
báo, dịch sách viết tiểu
thuyết. Rabelais ngôi sao
rực rỡ trên văn đàn Phục Hưng
của Pháp.
23&4536789:;
8B&5&C.&D.E.
 K5A*&R5#6R#5R5# &
%S:RB!;T::3K55#6#U
!VW&:X8#5K55# &
%S: ! &4;Y: &Z !V
[\
R
:] !;T: # ^8 K5R5
&_R&D.E.:X8;Y:#5K5
` JU :X8 ^a J>
#3`R #b %S: :X8 >
!)!;T:^S:48&54W&$.
>KY#5!;T:&4c^d
$. _ W& %c 5 # & %S:
53
William Shakespeare (1564 - 1616
b%S:>AD>#5e.KG&:X8f :'(g8
h$:83+<#5&C^3:=+
23&4536789:;
8B&5&C.&D.E.
Lê - ô - na đơ vanh -xi
Ông là một`họa sĩ,`nhà điêu khắc,`kiến
trúc sư,`nhạc sĩ,`bác ,`kỹ sư,`nhà giải
phẫu,`nhà phát minh`và`triết học tự
nhiên`người`Ý. Ông được coi là`thiên
tài`toàn năng nhất`lịch sử nhân loại.
Ông người những ý tưởng vượt
trước thời đại của mình, đặc biệt
khái niệm về`máy bay trực thăng,`xe
tăng, nhảy, sự sử dụng hội tụ`năng
lượng mặt trời,`máy tính, thảo
thuyết kiến tạo địa hình, tàu đáy kép,
cùng nhiều sáng chế khác.`
Leonardo di ser Piero da Vinci
( 1452 – 1519)
23&4536789:;
8B&5&C.&D.E.
Mi - ken - lăng - dơ (Nhà điêu khắc,
danh họa...)
23&4536789:;
8B&5&C.&D.E.
- Thời kì này chứng kiến sự phát triển đến đỉnh cao
của văn học, nghệ thuật (Xéc-van-tét, Sếch-xpia,
Lê-ô-na đơ Vanh-xi...)
23&4536789:;
8B&5&C.&D.E.
- Nhiều nhà khoa học
(Cô-péc-níc, Ga-li-lê....)
Ông một`nhà toán
học,`thiên văn học,`luật
gia,`học giả kinh điển,`ncai
trị,`viên chức hành chính,`n
ngoại giao,`nhà kinh tế,
và`người lính. Trong số những
khả năng của mình, ông đã lựa
chọn thiên văn học làm nghề
nghiệp chính, sự phát triển
thuyết nhật tâm của ông được
coi là`giả thuyết khoa
học`quan trọng nhất trong lịch
sử, đánh dấu bước chuyển
sang`thiên văn học`hiện đại
:3K8.J3gG4:.JLMiOPMQ
René Descartes(1596–1650)
`3&3B G43 J.A` ' `> &; ^.,B
#j,&>&k&Vl
$ m.8 n:B oGJ:84&GJ !) %=A
g=48!SK.j&:_<:X8JCg<
(V7:&Yp7:g<(V
h7 7g m.8 &4n W& :X8
oGJ:84&GJ #Y &3= n: K5 #@: @
&q78Rcn:<&r:B@:=:
&49: &n8 !* #.> 7: !;T: A8
&D>:]!)J=&V348@
&q%s@.!EA>&<K],&/8:X8
:=: Jq L:t V &43 E.
&u:Rx²)
BvU8#5&=:!*:X8g3&4536789:
;!q#Y()*+,-.
'Lên án gay gắt Giáo hội Thiên chúa giáo, đả phá trật tự
phong kiến
`- Đề cao giá trị con người, đề cao khoa học tự nhiên, xây
dựng thế giới quan tư duy vật.
`- Phát động quần chúng đấu tranh chống lại xã hội phong
kiến
3&453:<:=:&>=3
8.,D+w"
3&453<:=:&>=3
8B.,D+w"
- Giáo hội công khai đàn áp những
tưởng tiến bộ, trở thành một thế lực cản
trở bước tiến hội, nhiều nghi lễ tốn
kém.
Jean Calvin (1509 – 1564)
Nhà thờ Saint-Nicolas
3. Phong trào Cải cách tôn giáo
BvU8#5&=:!*:X8g3&4536789:;!q#Y()*
+,-.
'Lên án Giáo hội Thiên chúa giáo, đả phá trật t phong kiến
- Đ cao giá tr con ngưi, t do cá nhân.
- Đ cao tinh thn dân tộc
- Đ cao khoa học t nhiên, xây dng thế giới quan tư duy vật.
- Là cuộc đu tranh công khai đu tiên trên lĩnh vc văn hóa tư tưởng của
giai cấp tư sn chống lại giai cấp phong kiến.
- Mđường cho văn hóa Tây Âu pt trin trong nhng thế kỉ sau.
BvU8#5&=:!*:X8g3&4536789:;!q#Y()*
+,-.
'Lên án Giáo hội Thiên chúa giáo, đả phá trật t phong kiến
- Đ cao giá tr con ngưi, t do cá nhân.
- Đ cao tinh thn dân tộc
- Đ cao khoa học t nhiên, xây dng thế giới quan tư duy vật.
- Là cuộc đu tranh công khai đu tiên trên lĩnh vc văn hóa tư tưởng của
giai cấp tư sn chống lại giai cấp phong kiến.
- Mđường cho văn hóa Tây Âu pt trin trong nhng thế kỉ sau.
.,D+^x! JC48!Z:X8g3&45363=9:;K5^3
A. giai cấp tư sản muốn giành được địa vị xã hội tương ứng với thế lực kinh tế.
B. giai cấp tư sản muốn có được tiềm lực kinh tế tương ứng với địa vị xã hội.
C. giai cấp tư sản muốn thủ tiêu văn hoá của các quốc gia cổ đại Hy Lạp, La Mã.
D. giai cấp tư sản dựa vào các cuộc chiến tranh nông dân để chống lại chế độ
phong kiến.
yU#C:53!V&!;T:&5&C.4C:4zW&&43g3&453
63=9:;{
A. Văn học, Triết học.
B. Nghệ thuật, Toán học.
C. Khoa học - kĩ thuật.
D. Văn học, Nghệ thuật.
h8O&DK58{
;ZK=.>
;ZAb!|.g3&4536789:;
35! !|.&D:X8'&8'K'8
o35! :.q:w:X8'&8'K'8
Ý nghĩa của phong trào n hoá Phục hưng
A. đề cao độc lập, chủ quyền và tự do của các dân tộc.
B. đề cao giá trị con người và quyền tự do cá nhân.
C. đề cao giáo lí của Giáo hội nhà thờ Thiên Chúa giáo.
D, đề cao giá trị văn hoá Tây Âu thời sơ kì trung đại.
Câu nói nổi tiếng “Dù sao thì Trái Đất vẫn quay” là của nhà khoa học nào?
A. N. Cô-péc-ních (Ba Lan).
B.G. Ga-li-lê (I-ta-li-a).
C. G. Bru-nô (I-ta-li-a).
D. Pơ-tô-lô-mê (Hy Lạp).
Bài tập 2: Phong trào Văn hóa Phục hưng nội dung rt
phong phú. Hãy đánh dấu khoanh tròn vào đầu câu
mà em cho là đúng:
a. Lên án nghiêm khắc Giáo hội, đả phá trật tự xã hội
phong kiến.
b. Coi thần thánh nhân vt trung tâm. Kinh thánh
chân lí.
c. Đề cao vai trò con người.
d. Đề cao chủ nghĩa cá nhân.
BÀI TẬP CỦNG CỐ
BÀI TẬP CỦNG CỐ
Bài tập 3: Nêu nội dung chính về cải cách tôn giáo của
Lu-thơ và Can-vanh theo bảng sau:
Nội dung cải cách của Lu-thơ
Nội dung cải cách của Can-vanh
Lên án những hành vi tham
lam và đồi bại của Giáo
hoàng, đòi bãi bỏ những thủ
tục, nghi lễ phiền toái.
Chịu ảnh hưởng những
cải cách của Lu-thơ, hình
thành một giáo phái mới
giọ là đạo Tin lành.
=:5678
9:;
yU#C: =:g}A~>&4c
&D.E.
M.Xéc-van-tét
W.Sếch-xpia
Lê-ô-na đơ Vanh-xi
N.Cô-péc-nic
G.Ga-li-lê
Câu 1: Hãy lập và hoàn thành bảng theo mẫu dưới đây:
6n:
h>'%'>'&D
Bài tập1: Kn các nhà văn hóa, nhà khoa học trong
các lĩnh vực sau :
a. Văn học:
b. Toán học:
c. Hội họa:
d. Thiên văn:
Ra-bơ-le, Sếch-xpia
Đê-các-tơ
Lê-ô-na đơ Vanh-xi
Cô-péc-ních, Ga-li-lê
BÀI TẬP CỦNG CỐ
Thực chất của các phong trào Văn hóa Phục hưng và
Cải cách tôn giáo là gì?
good bye!
| 1/43

Preview text:

Lịch sử 7 XEM VIDEO PTVHPH - Quan sát hình ảnh, em hãy cho biết nội dung của bức tranh? - Đây là bích họa của Mi-ken-lăng- giơ trên vòm nhà thờ Xích – xtin (Va- ti-căng) – một kiệt tác đương thời. Tiết 11: BÀI 3: PHONG TRÀO VĂN HÓA
PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO I 2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
1. Những biến đổi về kinh tế 3. Phong trào Cải
- xã hội Tây Âu từ thế kỉ cách tôn giáo
XIII đến thế kỉ XVI BÀI 3: PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO
1. Những biến đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI Hãy chỉ ra những biến
đổi quan trọng nhất về
kinh tế - xã hội Tây Âu
từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI ?
1. Những biến đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
1. Những biến đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
- Quan hệ sản xuất TBCN đã xuất hiện .
- Giai cấp tư sản ra đời => họ không chấp nhận những giáo lí lỗi
thời, muốn xây dựng một nền văn hóa mới đề cao giá trị con
người và quyền tự do cá nhân.
1. Những biến đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
- Giai cấp tư sản ra đời có thế lực về kinh tế song lai chưa có địa
vị xã hội tương xứng. Họ coi trọng khoa học kĩ thuật để mở
đường cho CNTB phát triển. Nhóm 1: Trình bày
những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng. Nhóm 2: Nêu ý nghĩa và
tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã hội Tây Âu
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng * Khái niệm:
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
a, Những thành tựu tiêu biểu Quan sát hình 2 trong SGK
trang 19, nêu hiểu biết của em về Đan – tê?
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
a, Những thành tựu tiêu biểu Xéc - Van - tet
François Rabelais ông đã
miệt mài đọc các tác phẩm cổ
đại Hy-La, học luật và y khoa
rồi trở thành bác sĩ ở Lyông.
Sau đó ông bắt tay vào sự
nghiệp văn chương. Ông viết
báo, dịch sách và viết tiểu
thuyết. Rabelais là ngôi sao
rực rỡ trên văn đàn Phục Hưng
François Rabelais ( 1494 – 1553) của Pháp.
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
a, Những thành tựu tiêu biểu
Ông là một nhà văn và nhà viết
kịch Anh, được coi là nhà văn vĩ
đại nhất của Anh và là nhà viết
kịch đi trước thời đại.[1] Ông
cũng được vinh danh là nhà
thơ tiêu biểu của nước Anh và là "Thi của dòng sông
Avon" Những vở kịch của ông
đã được dịch ra thành rất nhiều
William Shakespeare (1564 - 1616
ngôn ngữ lớn và được trình diễn
nhiều hơn bất kì nhà viết kịch nào.
Vở kịch Rômêô và Juliet của Sếch-xpia
Đề cao nhân bản và tự do cá nhân
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
a, Những thành tựu tiêu biểu Lê - ô - na đơ vanh -xi
Ông là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến
trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà giải
phẫu, nhà phát minh và triết học tự
nhiên người Ý. Ông được coi là thiên
tài toàn năng nhất lịch sử nhân loại.
Ông là người có những ý tưởng vượt
trước thời đại của mình, đặc biệt là
khái niệm về máy bay trực thăng, xe
tăng, dù nhảy, sự sử dụng hội tụ năng
lượng mặt trời, máy tính, sơ thảo lý
Leonardo di ser Piero da Vinci ( 1452 – 1519)
thuyết kiến tạo địa hình, tàu đáy kép,
cùng nhiều sáng chế khác.
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
a, Những thành tựu tiêu biểu
Mi - ken - lăng - dơ (Nhà điêu khắc, danh họa...)
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
a, Những thành tựu tiêu biểu
- Thời kì này chứng kiến sự phát triển đến đỉnh cao
của văn học, nghệ thuật (Xéc-van-tét, Sếch-xpia, Lê-ô-na đơ Vanh-xi...)
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
a, Những thành tựu tiêu biểu - Nhiều nhà khoa học (Cô-péc-níc, Ga-li-lê....)
Nicolaus Copernicus (1473 – 1543) Ông là một nhà toán học, thiên văn học, luật
gia, học giả kinh điển, nhà cai
trị, viên chức hành chính, nhà ngoại giao, nhà kinh tế,
và người lính. Trong số những
khả năng của mình, ông đã lựa
chọn thiên văn học làm nghề
nghiệp chính, sự phát triển
thuyết nhật tâm của ông được coi là giả thuyết khoa
học quan trọng nhất trong lịch
sử, đánh dấu bước chuyển
sang thiên văn học hiện đại
"Cogito, ergo sum" - "Tôi tư duy,
vậy tôi tồn tại“
Về quang học, Descartes đã khám
phá ra định luật cơ bản của sự phản
xạ: góc tới bằng góc phản xạ.
Đóng góp quan trọng nhất của
Descartes với toán học là việc hệ
thống hóa hình học giải tích, hệ các
trục tọa độ vuông góc được mang
tên ông. Ông cũng đã sáng tạo ra hệ
René Descartes (1596–1650) thống ký hiệu để mô tả lũy thừa của
các số (chẳng hạn trong biểu thức x²)
b, Ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục
hưng đối với xã hội Tây Âu
-
Lên án gay gắt Giáo hội Thiên chúa giáo, đả phá trật tự phong kiến
- Đề cao giá trị con người, đề cao khoa học tự nhiên, xây
dựng thế giới quan tư duy vật.
- Phát động quần chúng đấu tranh chống lại xã hội phong kiến
3. Phong trào cải cách tôn giáo:
a. Nguyên nhân bùng nổ
3. Phong trào Cải cách tôn giáo a, Nguyên nhân bùng nổ
- Giáo hội công khai đàn áp những tư
tưởng tiến bộ, trở thành một thế lực cản
trở bước tiến xã hội, nhiều nghi lễ tốn kém. Jean Calvin (1509 – 1564) Nhà thờ Saint-Nicolas
3. Phong trào Cải cách tôn giáo
b, Ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã hội Tây Âu
- Lên án Giáo hội Thiên chúa giáo, đả phá trật tự phong kiến
- Đề cao giá trị con người, tự do cá nhân.
- Đề cao tinh thần dân tộc
- Đề cao khoa học tự nhiên, xây dựng thế giới quan tư duy vật.
- Là cuộc đấu tranh công khai đầu tiên trên lĩnh vực văn hóa – tư tưởng của
giai cấp tư sản chống lại giai cấp phong kiến.
- Mở đường cho văn hóa Tây Âu phát triển trong những thế kỉ sau.
b, Ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã hội Tây Âu
- Lên án Giáo hội Thiên chúa giáo, đả phá trật tự phong kiến
- Đề cao giá trị con người, tự do cá nhân.
- Đề cao tinh thần dân tộc
- Đề cao khoa học tự nhiên, xây dựng thế giới quan tư duy vật.
- Là cuộc đấu tranh công khai đầu tiên trên lĩnh vực văn hóa – tư tưởng của
giai cấp tư sản chống lại giai cấp phong kiến.
- Mở đường cho văn hóa Tây Âu phát triển trong những thế kỉ sau.
Nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của phong trào Văn hoá Phục hưng là do
A. giai cấp tư sản muốn giành được địa vị xã hội tương ứng với thế lực kinh tế.
B. giai cấp tư sản muốn có được tiềm lực kinh tế tương ứng với địa vị xã hội.
C. giai cấp tư sản muốn thủ tiêu văn hoá của các quốc gia cổ đại Hy Lạp, La Mã.
D. giai cấp tư sản dựa vào các cuộc chiến tranh nông dân để chống lại chế độ phong kiến.
Lĩnh vực nào đạt được thành tựu rực rỡ nhất trong phong trào Văn hoá Phục hưng? A. Văn học, Triết học.
B. Nghệ thuật, Toán học. C. Khoa học - kĩ thuật. D. Văn học, Nghệ thuật. Đan – tê là ai? A. Người lái buôn.
B. Người mở đầu phong trào Văn hóa Phục hưng.
C. Hoàng đế đầu tiên của I-ta-li-a
D. Hoàng đế cuối cùng của I-ta-li-a.

Ý nghĩa của phong trào Văn hoá Phục hưng là
A. đề cao độc lập, chủ quyền và tự do của các dân tộc.
B. đề cao giá trị con người và quyền tự do cá nhân.
C. đề cao giáo lí của Giáo hội nhà thờ Thiên Chúa giáo.
D, đề cao giá trị văn hoá Tây Âu thời sơ kì trung đại.
Câu nói nổi tiếng “Dù sao thì Trái Đất vẫn quay” là của nhà khoa học nào? A. N. Cô-péc-ních (Ba Lan). B.G. Ga-li-lê (I-ta-li-a). C. G. Bru-nô (I-ta-li-a). D. Pơ-tô-lô-mê (Hy Lạp). BÀI TẬP CỦNG CỐ
Bài tập 2: Phong trào Văn hóa Phục hưng có nội dung rất
phong phú. Hãy đánh dấu khoanh tròn vào đầu câu mà em cho là đúng:
a. Lên án nghiêm khắc Giáo hội, đả phá trật tự xã hội phong kiến.
b. Coi thần thánh là nhân vật trung tâm. Kinh thánh là chân lí.
c. Đề cao vai trò con người.
d. Đề cao chủ nghĩa cá nhân. BÀI TẬP CỦNG CỐ
Bài tập 3: Nêu nội dung chính về cải cách tôn giáo của
Lu-thơ và Can-vanh theo bảng sau:

Nội dung cải cách của Lu-thơ
Nội dung cải cách của Can-vanh
Lên án những hành vi tham
Chịu ảnh hưởng những
lam và đồi bại của Giáo
cải cách của Lu-thơ, hình
hoàng, đòi bãi bỏ những thủ
thành một giáo phái mới
tục, nghi lễ phiền toái.
giọ là đạo Tin lành.
Câu 1: Hãy lập và hoàn thành bảng theo mẫu dưới đây: Các nhà Văn hóa Lĩnh vực
Tác phẩm/Công trình Phục hưng tiêu biểu M.Xéc-van-tét Văn học Đôn-ki-hô-tê W.Sếch-xpia Lê-ô-na đơ Vanh-xi N.Cô-péc-nic G.Ga-li-lê BÀI TẬP CỦNG CỐ
Bài tập1: Kể tên các nhà văn hóa, nhà khoa học trong các lĩnh vực sau : a. Văn học: Ra-bơ-le, Sếch-xpia b. Toán học: Đê-các-tơ c. Hội họa: Lê-ô-na đơ Vanh-xi d. Thiên văn:
Cô-péc-ních, Ga-li-lê
Thực chất của các phong trào Văn hóa Phục hưng và
Cải cách tôn giáo là gì? good bye!
Document Outline

  • Slide 1
  • XEM VIDEO PTVHPH
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • 3. Phong trào cải cách tôn giáo:
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43