Giáo án điện tử Lịch Sử 7 KNTT - Bài 3(Tiết 1,2) Kết Nối Tri Thức: Phong trào Văn hoá Phục hưng và Cải cách tôn giáo.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 7 KNTT -Bài 3(Tiết 1,2) Kết Nối Tri Thức: Phong trào Văn hoá Phục hưng và Cải cách tôn giáo. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 7. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 3: PHONG TRÀO VĂNA
PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN
GIÁO
Kiểm tra bài cũ
-
Trong các hệ qucủa các cuộc phát kiến địa lí, theo em hquả
nào là quan trọng nhất? Vì sao?
BÀI 3: PHONG
TRÀO VĂN HÓA
PHỤC HƯNG VÀ CẢI
CH TÔN GIÁO
1. Những biến đổi về
kinh tế - xã hội Tây Âu từ
thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
I
2. Phong trào
Văn hóa Phục
hưng
3. Phong trào Cải
cách tôn giáo
KHỞI ĐỘNG



 !"#$%
&'()*!+,"-
./01/&2-%3
45'+6
 7 8  9  4: ;
#<)=%.>?
@%8,AAA4%8,1A
B1(C7D4#E/FG)!;
7GDBHGI +JK
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
1. Những biến đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
3.<>LMN4.<36
-
B<O54+PQ#%E<OR9 " S+T
.U=)&VW4=X5+)!;=U
6
(5P) 5-6 HS
MJGK>!9
!U/(Y
O!1&VZF
56
MJ[KN(\])!
4O!1&
VZF54T)W.
>?
[DBH
G^(Y
)=-(
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
N9!U/(Y
>+%!%UOY448)&#U_
!&3R)W5'`/(Y5K$6,a)ab6D.O
c(E4'1.666
d])!4O!1&VZF54T)W.
>?
- c(eB>(f4ORUO%
=X5+4=%#U(.UW
;5)R6
Z4;Cf4<T g.O%
3. Phong trào Cải cách tôn giáo
B1(C7D4#E/DBH;
Fh +JK
i((j:Z!M
E
N'Z!ME
>4Z!ME
$/c' !]
4k+ !B5_>5+g
#1 a026c'
&a]45lOaO
mnopq
3. Phong trào Cải cách tôn giáo
Nhân vật lịch sử
3. Phong trào Cải cách tôn giáo
a, Nguyên nhân bùng nổ
+%ZF5BE%4!O955_/_!
U_5W/.61<O54 (T4:)!mp g:
B6
b, Nội dung cơ bản
ME%O(O9!)BT g)3Bj/3"
HOR)*BB!)!5'%E+5l.
UB4'/3 l)!/%3+6
c, Tác động
M U44!O95+>r4sg<:.
>?>H,1A>H,1AA)!*E_&Gt[u6
Câu hỏi trắc nghiệm:
Đan – tê là ai?
A. Người lái buôn.
B. Người mở đầu phong trào Văn hóa Phục hưng.
C. Hoàng đế đầu tiên của I-ta-li-a
D. Hoàng đế cuối cùng của I-ta-li-a.
LUYỆN TẬP
Các nhà Văn hóa Phục hưng Lĩnh vực Tác phẩm/Công trình tiêu
biểu
M.Xéc-van-tét
W.Sếch-xpia
Lê-ô-na đơ Vanh-xi
N.Cô-péc-nic
G.Ga-li-lê
Câu 1: Hãy lập và hoàn thành bảng theo mẫu dưới đây:
Câu 2: Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện những nét chính của phong
trào Cải cách tôn giáo.
Vận dụng
Nhiệm vụ:
- Sưu tầm liệu từ Internet sách, báo để giới thiệu về một
công trình/tác phẩm/nhà văn hóa thời Phục hưng mà em ấn tượng
nhất.
| 1/18

Preview text:

BÀI 3: PHONG TRÀO VĂN HÓA
PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO Kiểm tra bài cũ
-Trong các hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí, theo em hệ quả
nào là quan trọng nhất? Vì sao? I 2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
1. Những biến đổi về 3. Phong trào Cải
kinh tế - xã hội Tây Âu từ cách tôn giáo
thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI BÀI 3: PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO KHỞI ĐỘNG -
Quan sát hình ảnh, em hãy
cho biết nội dung của bức tranh?
- Đây là bích họa của Mi-ken-
lăng-giơ trên vòm nhà thờ Xích –
xtin (Va-ti-căng) – một kiệt tác đương thời. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 và quan sát
Hình 1 SGK trang 18 trả lời câu hỏi:
- Hãy chỉ ra những biến đổi quan
trọng nhất về kinh tế - xã hội Tây Âu
từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI ?
1. Những biến đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
- Quan hệ sản xuất TBCN đã xuất hiện .
-Giai cấp tư sản ra đời => họ không chấp nhận những giáo lí lỗi thời, muốn
xây dựng một nền văn hóa mới đề cao giá trị con người và quyền tự do cá nhân.
Câu hỏi 1: Trình bày những
thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng.
Câu hỏi 2: Nêu ý nghĩa và tác
động của phong trào Văn
hóa Phục hưng đối với xã hội (5P) 5-6 HS Tây Âu Quan sát hình 2 trong SGK
trang 19, nêu hiểu biết của em về Đan – tê?
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
a, Những thành tựu tiêu biểu
- Thời kì này chứng kiến sự phát triển đến đỉnh cao của văn học, sự nở rộ của các
tài năng nghệ thuật với các gương mặt tiêu biểu như: M.Xéc-van-tét, W.Sếch-xpia, Lê-ô-na đơ Vanh-xi...
b, Ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã hội Tây Âu
- Lên án gay gắt Giáo hội Thiên chúa giáo, đả phá trật tự phong kiến
- Đề cao giá trị con người, đề cao khoa học tự nhiên, xây dựng thế giới quan tư duy vật.
- Phát động quần chúng đấu tranh chống lại xã hội phong kiến
3. Phong trào Cải cách tôn giáo
GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, quan sát tranh
ảnh của mục 3, trả lời câu hỏi:
- Em hãy nêu nguyên nhân bùng nổ Phong trào Cải cách tôn giáo?
- Nội dung cơ bản của Phong trào Cải cách tôn giáo?
- Tác độngcủa Phong trào Cải cách tôn giáo?
3. Phong trào Cải cách tôn giáo Nhân vật lịch sử
- Mác-tin Lu-thơ là một tu sĩ,
đồng thời là Giáo sư ở Trường Đại
học Vit-len-béc (Đức). Lu-thơ
căm ghét giáo sĩ được phép bán “thẻ miễn tội”…
3. Phong trào Cải cách tôn giáo a, Nguyên nhân bùng nổ
- Đến thờì kì Phục hưng, Giáo hội công khai đàn áp những tư tưởng tiến bộ, trở thành một thế
lực cản trở bước tiến xã hội. Vì thế, giai cấp tư sản đang lên muốn thay đổi và “cải cách” lại tổ chức Giáo hội. b, Nội dung cơ bản
Công khai phê phán những hành vi sai trái của Giáo hội, chống lại việc Giáo hội tùy tiện giải thích
Kinh thánh, phủ nhận vai trò Giáo hội, Giáo hoàng và chủ trương không thờ tranh, tượng, xây
dựng một Giáo hội đơn giản, tiện lợi và tiết kiệm thời gian. c, Tác động
Các thế lực bảo thủ đã đàn áp những người theo Tân giáo dẫn đến tình trạng bất ổn trong xã hội
Tây Âu TK XVI - TK XVII và châm ngòi cho cuộc chiến tranh nông dân ở Đức năm 1524.
Câu hỏi trắc nghiệm: Đan – tê là ai? A. Người lái buôn.
B. Người mở đầu phong trào Văn hóa Phục hưng.
C. Hoàng đế đầu tiên của I-ta-li-a
D. Hoàng đế cuối cùng của I-ta-li-a.
LUYỆN TẬP
Câu 1: Hãy lập và hoàn thành bảng theo mẫu dưới đây:
Các nhà Văn hóa Phục hưng Lĩnh vực
Tác phẩm/Công trình tiêu biểu M.Xéc-van-tét W.Sếch-xpia Lê-ô-na đơ Vanh-xi N.Cô-péc-nic G.Ga-li-lê
Câu 2: Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện những nét chính của phong trào Cải cách tôn giáo. Vận dụng Nhiệm vụ:
- Sưu tầm tư liệu từ Internet và sách, báo để giới thiệu về một
công trình/tác phẩm/nhà văn hóa thời Phục hưng mà em ấn tượng nhất.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18