Giáo án điện tử Lịch Sử 7 KNTT - Bài 8 Kết Nối Tri Thức: Các Vương quốc Campuchia.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 7 KNTT - Bài 8 Kết Nối Tri Thức: Các Vương quốc Campuchia. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 7. Mời bạn đọc đón xem!


Bức ảnh trên gợi cho em liên tưởng đến quốc gia nào?
?. Em đã bao giờ nghe đến Biển Hổ, quần thể Ăng-co Vát? Hãy chia sẻ một số hiểu biết của em về những địa
danh đó?. Các công trình này được xây dựng vào triều đại nào, thế kỉ nào của Cam-phu-chia?.
Vị trí của Vương
quốc Cam pu chia
trên lược đồ
 


 ! " #$
%
&'()
*+&,-.
/0
12345
1
2
6
4
5
3
6
1 2 3 457
Chân Lạp
&'(7& 89:
7;<
*+&,-.
/07=>
  ! " #$ %7
 ?
@ABCDEFGHIEJEK
LMNLIEOKLMN6
PQC6@AKREFS;KTE
N I
DUNG
CHÍNH
1
"#!!"
#$-6&8U
2
JV"#$-&8U
9ST
3
F>WX13$./0
1
Q u á t r ì n h h ì n h t h à n h v à
p h á t t r i n c a v ư ơ n g q u c
Đọc thông tin mục 1. SGK sắp xếp các cụm từ sau để hoàn thành trục thời gian thể hiện
những nét chính về quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Cam – pu - chia:
Tên gọi
Thời gian
Thời kì suy yếu
Cam – pu - chia
Thời kì hình thành
Năm 802
Thế kỉ VI
Chân Lạp
Thế kỉ XV
Ăng Co (Đế quốc Khơ me)
PQC6@AKREFS;KTE
1. "#!!"#$-6&8U
Thời kì hình thành
Đọc thông tin mục 1. SGK sắp xếp các cụm từ sau để hoàn thành trục thời gian thể hiện
những nét chính về quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Cam – pu - chia:
;Y9
Z6
/9Q[\ ZN6
Tên gọi
Thời gian
Phù Nam
Cam – pu - chia
Thời kì hình thành
Năm 802
Thế kỉ VI
Chân Lạp
Thế kỉ XV
Ăng Co (Đế quốc Khơ me)
?]U89:^
Suy yếu, trở
thành thuộc
địa của Pháp
PQC6@AKREFS;KTE
1. "#!!"#$-6&8U
Thời kì Phát triển
(_<
 !!
 !"#$
2
J V " # $ - & 8
U 9 T T
\CJV"#$-&8U9SS
PQC6@AKREFS;KTE
Đọc thông tin mục 2 SGK trang 42 - 43
?Thời kì phát triển nhất của Vương quốc
Cam – pu – chia là thời kì nào? Hãy nêu
sự phát triển của vương quốc Cam – pu –
chia thời kì này qua phiếu học tập
)#*
``````````
``````````
``````````
``````````
`````````
(WV
``````````
``````````
``````````
``````````
`````````

``````````
``````````
``````````
``````````
``````````
Na>
```````````
```````````
```````````
```````````
```````````
V ng ươ
qu c Cam –
pu – chia
th i Ăng Co
1
4
3
2
;LKbc;JR\
)#*
Đất nước thống nhất, ổn
định
(WV
Lãnh thổ mở rộng sang
Thái Lan, Lào, Chăm – pa

Phát triển: nông nghiệp
(đào hồ, kênh mương để
tưới tiêu nước), đánh bắt cá,
khai thác lâm thổ sản; Nghề
thủ công phát triển (làm đồ
trang sức, chạm khắc phù
điêu…)
Na>
Đời sống nhân dân
được chăm lo
V ng ươ
qu c Cam –
pu – chia
th i Ăng Co
1
4
3
2
\CJV"#$-&8U9SS
PQC6@AKREFS;KTE
Thời kì phát triển: Thời Ăng Co (Đế quốc Khơ
me)
- Chính trị: Đất nước thống nhất, ổn định
- Kinh tế có bước phát triển: nông nghiệp (đào hồ,
kênh mương để tưới tiêu nước), đánh bắt cá, khai thác
lâm thổ sản; Nghề thủ công phát triển (làm đồ trang
sức, chạm khắc phù điêu…)
- Quân sự: Lãnh thổ mở rộng sang Thái Lan, Lào,
Chăm – pa.
- Xã hội: Đời sống nhân dân được chăm lo
? Em có đánh giá gì về
sự phát triển của
Vương quốc Cam – pu
– chia thời kì Ăng co?
""7TPhát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế,
văn hóa, quân sự…
- Trở thành một thế lực hùng mạnh ở khu vực Đông Nam Á
3
F > W X 1 3 $ . / 0
BCF>WX13$./0
PQC6@AKREFS;KTE
_dV V
Tín ngưỡng
Chữ viết
Văn học
Kiến trúc –
Điêu khắc
Đọc thông tin mục 3 SGK trang 43 và hoàn thành phiếu học tập số 3
_dV V
)
&e

6/2
#f
1g
;<S89:C
)&e'(7hVij59&`
k"7<Si4<;C
#lm5<i#lm& i#lm8CCC
T4.?6"i?9
BCF>WX13$./0
PQC6@AKREFS;KTE
F>WX1
3$./0

#fi
41g
)
&e
6/2
;<
89:
n(])&e
hVij59&^
#lm5
<
4.?
6"i?9
k"];"i
4"^
#lm8
.Plop9,#(9U5$
E#9
TE#d4kC&qr(l'VsNiU5$E#d4<0
#/9k4."4hW>i13$E#t]4kY^E#9]
4k _u^ T v 4&q 2   1 T  ) ]4.   # i 4.   ;^C
T"4."E#4<4Zm#fi4&q<w4"4&q<9
gr+Cx1E#t4&q& 9y814#&u
zC0k#!k"3p4"u%vh<#1ui4&qlm
4Z-m#f9:#CE#t4&qW&59V;":#
F!9%l/9{Q|[iW"U#w#9UE#t4$9
#}4.C
TE#t0B~Qv.3,{C•[[90&q{C€[[
•EW#T".&i‚9ƒi$0CCC;)#1•v"
1uB5#fi#40v"|•9T#,u<..
"k#!#f,N19xmCF„li.ri#/9'"u
9"l+i9"lUl9<.313 h&u<E#t4$&,<+
kC40iE#t&9>(43p#V#eW30rhC
g.r1U>4"i…W†iv4"i
"1E#tu"#V#e991h& C
n"4/9/"
_K‡ˆc;
LUY N T P
BÀI 8
#v8yF+Xz
GV lập ra ba đội chơi thực hiện nhiệm vụ Hoàn thành sơ đồ tư duy nội dung bài học.
>{7
Quá trình hình
thành phát
triển (Thời gian
Tên gọi)
>\7
Sự phát triển của Cam
–pu chia thời Ăng co
(Chính trị, hội, kinh
tế, quân sự)
>B7
Một số nét tiêu biểu về
văn hóa (Tín ngưỡng, văn
học, chữ viết, kiến trúc
điêu khắc…)
6@AKR
EFT;KTE
AI NHANH HƠN
 !"#$-6&8U
9TTX'wZN4
ZN6iv2 !
 !?T
7k#!#fU51
?T6"?T9
3$#&-k"
;"
D i th i Ăng-co, ng i dân ướ ườ
Cam-pu-chia s ng ch y u ế
b ng ngh gì?
Nông nghiệp
6&8U9TT4&q
! 
Z6C
Cam-pu-chia sáng t o ra ch
vi t riêng c a mình trên c s ế ơ
ch
;<-=>
6cn‰
Hãy đóng vai một hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu về một di sản
văn hóa tiêu biểu của Cam – pu – chia mà em ấn tượng nhất?.
qŠ>'U#2um7
T1'W+40
TX4ƒWg-'W+
T6!W:9%&q.'W+40
T"#*-'W+40
@‹nŒ6•Ž
T23i#+ (•3C
T!9$#&u3`TP~C%&u3†454>
]~B~T~|€^C
| 1/35

Preview text:

KHỞI ĐỘNG
Bức ảnh trên gợi cho em liên tưởng đến quốc gia nào?
?. Em đã bao giờ nghe đến Biển Hổ, quần thể Ăng-co Vát? Hãy chia sẻ một số hiểu biết của em về những địa
danh đó?. Các công trình này được xây dựng vào triều đại nào, thế kỉ nào của Cam-phu-chia?.
Vị trí của Vương
quốc Cam pu chia
trên lược đồ 6 1 Th T ời hời kìk ì p p hát htát riển tri nh ển ất: Q T uốc hàn gi h l a ập th T àn K h V I lập khi nh T ất ? hời Ăng Co nào? 5 Ch C ịu hịu ảnh ảnh h ưởn hưởng của củ nề n n ền 2 T n gọi ên b gọi an đầu ban ?đầu: văn văn h óa n óa: ào? Ấn Độ Chân Lạp 4 3 Chữ vi C ết:h C v h iế ữ t Phạn Cư d Cư dân c : h Nính? gười Khơ me
CHƯƠNG 3. ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU
THẾ KỈ X ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI
Bài 8. VƯƠNG QUỐC CAM – PU - CHIA
Quá trình hình thành và phát 1
triển của Vương quốc N I Ộ 2
Sự phát triển của vương quốc DUNG Cam – pu - chia CHÍNH 3
Một số nét tiêu biểu về văn hóa 1
Q u á t r ì n h h ì n h t h à n h v à
p h á t t r i ể n c ủ a v ư ơ n g q u ố c
Bài 8. VƯƠNG QUỐC CAM – PU - CHIA
1. Quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc
Đọc thông tin mục 1. SGK và sắp xếp các cụm từ sau để hoàn thành trục thời gian thể hiện
những nét chính về quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Cam – pu - chia:
Năm 802 Thế kỉ XV Thời kì suy yếu Thời kì hình thành Cam – pu - chia Thế kỉ VI Chân Lạp Thời kì hình thành Ăng Co (Đế quốc Khơ me) Tên gọi Thời gian
Bài 8. VƯƠNG QUỐC CAM – PU - CHIA
1. Quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc
Đọc thông tin mục 1. SGK và sắp xếp các cụm từ sau để hoàn thành trục thời gian thể hiện
những nét chính về quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Cam – pu - chia:
Năm 802 Thế kỉ XV Phù Nam Thời kì hình thành Cam – pu - chia Thế kỉ VI Chân Lạp Thời kì Phát triển Ăng Co (Đế quốc Khơ me) Thời kì hình thành
Thời kì phát triển Phù Nam Chân Lạp
Ăng co (Đế quốc Khơ me) Suy yếu, trở thành thuộc Tên gọi địa của Pháp Thời gian Thế kỉ VI Năm 802 Thế kỉ XV 2
S ự p h á t t r i ể n c ủ a v ư ơ n g
q u ố c C a m - p u - c h i a
Bài 8. VƯƠNG QUỐC CAM – PU - CHIA
2. Sự phát triển của vương quốc Cam – pu – chia
Đọc thông tin mục 2 SGK trang 42 - 43
?Thời kì phát triển nhất của Vương quốc
Cam – pu – chia là thời kì nào? Hãy nêu
sự phát triển của vương quốc Cam – pu –
chia thời kì này qua phiếu học tập

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Quân sự? 4 Chính trị? 1
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
………………………… Vương
…………………………
………………………… quốc Cam –
……………………… pu – chia
……………………… thời Ăng Co Kinh tế? Xã hội?
…………………………
…………………………… 3 2
…………………………
……………………………
…………………………
……………………………
…………………………
……………………………
…………………………
…………………………… Chính trị Quân sự
Đất nước thống nhất, ổn Lãnh thổ mở rộng sang 4 1 định Thái Lan, Lào, Chăm – pa Vương quốc Cam – pu – chia Kinh tế thời Ăng Co Phát triển: nông nghiệp
(đào hồ, kênh mương để 3
tưới tiêu nước), đánh bắt cá, Xã hội 2
khai thác lâm thổ sản; Nghề Đời sống nhân dân
thủ công phát triển (làm đồ
trang sức, chạm khắc phù được chăm lo điêu…)
Bài 8. VƯƠNG QUỐC CAM – PU - CHIA
2. Sự phát triển của vương quốc Cam – pu – chia
? Em có đánh giá gì về
Thời kì phát triển: Thời Ăng Co (Đế quốc Khơ
sự phát triển của - m C e hí )
nh trị: Đất nước thống nhất, ổn định
Vương quốc Cam – pu
- Xã hội: Đời sống nhân dân được chăm lo
– chia thời kì Ăng co?
- Kinh tế có bước phát triển: nông nghiệp (đào hồ,
kênh mương để tưới tiêu nước), đánh bắt cá, khai thác
lâm thổ sản; Nghề thủ công phát triển (làm đồ trang
sức, chạm khắc phù điêu…)
- Quân sự: Lãnh thổ mở rộng sang Thái Lan, Lào, Chăm – pa.
Đánh giá: - Phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, quân sự…
- Trở thành một thế lực hùng mạnh ở khu vực Đông Nam Á 3
M ộ t s ố n é t t i ê u b i ể u v ề v ă n h ó a
Bài 8. VƯƠNG QUỐC CAM – PU - CHIA
3. Một số nét tiêu biểu về văn hóa
Đọc thông tin mục 3 SGK trang 43 và hoàn thành phiếu học tập số 3 Lĩnh vực Thành tựu Tín ngưỡng Chữ viết Văn học Kiến trúc – Điêu khắc
Bài 8. VƯƠNG QUỐC CAM – PU - CHIA
3. Một số nét tiêu biểu về văn hóa Lĩnh vực Thành tựu Tín
Tín ngưỡng dân gian: phồn thực, tục cầu mưa… ngưỡng
Tôn giáo: Đạo Hin – Đu, đạo Phật. Chữ viết
Chữ Phạn – Chữ Khơ me. Văn học
Truyện thần thoại, truyện cười, truyện thơ... Kiến trúc Điêu khắc
- Khu đền Ăng co Vát, Ăng co Thom Khu đền Ăng co Vát, Ăng co Thom Chữ Phạn Chữ Khơ me Kiến trúc, Chữ viết điêu khắc Một số nét tiêu biểu về văn hóa Dân gian (tín ngưỡng
phồn thực, tục cầu mưa)
Truyện thần thoại Tín Văn học ngưỡng
Tôn giáo (Phật giáo, Truyện thơ Hin đu giáo)
Đền Bayon nằm ở trung tâm quần thể Angkor Thom
-Angkor nghĩa là Kinh đô. Được xây dựng vào thế kỷ XII, quần thể Angkor vĩ đại có hàng
trăm ngôi đền tháp đồ sộ, tiêu biểu là Angkor Wat (Kinh đô Chùa) và Angkor Thom (Kinh
đô Lớn) - còn được gọi là Đế Thiên - Đế Thích (đền thờ Trời, đền thờ Phật).
-Các đền tháp Angkor đạt đỉnh cao nghệ thuật kiến trúc, được tạc từ đá khối và được chạm
khắc tinh xảo. Riêng Angkor Wat được người Campuchia cho là “nơi nên đến trước khi
chết”. Đó là công trình tôn giáo bằng đá lớn nhất còn tồn tại trên thế giới, được coi là tuyệt
đỉnh của nghệ thuật kiến trúc Khmer. Angkor Wat được nhà sưu tầm thực vật Pháp Henri
Mouhut tìm thấy năm 1860, sau khi phát quang khu rừng rậm quanh Angkor Wat để làm rõ khu đền.

-Angkor Wat có 398 gian phòng nối liền nhau bởi 1.500m hành lang và có tượng 1.700 nàng
vũ nữ Apsara - hoàn toàn khác nhau về tư thế, vẻ mặt, kiểu tóc... Phía trên là 5 tòa tháp
liên hoàn với 3 tầng kiến trúc, trong đó tòa tháp cao 65m - trở thành giới hạn về chiều cao
các công trình kiến trúc ở Xiêm Riệp. Mỗi ngày, khi chiều xuống, hàng trăm du khách với
máy ảnh, máy quay phim lại về bên bờ hồ nước cạnh Angkor Wat để thưởng ngoạn cảnh
hoàng hôn. Khi đó, Angkor Wat như một lâu đài bằng vàng khối rực rỡ soi bóng xuống hồ.
Nắng chiều tà xiên chếch qua những cột đá, những khung cửa sổ, những gian phòng đá,
khoác lên Angkor Wat lớp áo vàng rực rỡ làm mê hồn người.

Du khách đến thăm ăng co vát LUYỆN TẬP LUY N Ệ T P Ậ BÀI 8
Trò chơi “Mảnh ghép”
GV lập ra ba đội chơi thực hiện nhiệm vụ Hoàn thành sơ đồ tư duy nội dung bài học. VƯƠNG QUỐC CAM - PU - CHIA Đội 1: Đội 2: Đội 3: Quá trình hình Sự phát triển của Cam
Một số nét tiêu biểu về thành và phát –pu – chia thời Ăng co
văn hóa (Tín ngưỡng, văn triển (Thời gian
(Chính trị, xã hội, kinh
học, chữ viết, kiến trúc và – Tên gọi) tế, quân sự) điêu khắc…) AI NHANH HƠN Thời kì Ăng - co
Thời kì phái triển của Vương quốc
Cam-pu-chia kéo dài từ thế kỉ IX đến
thế kỉ XV, còn gọi là thời kì? Phật giáo
: Công trình kiến trúc quần thê
Ăng-co Vát và Ăng-co Thom là
biểu trưng của tôn giáo nào?
Nông nghiệp Dưới th i ờ Ăng-co, ng i ườ dân Cam-pu-chia s n ố g ch ủ y u ế b n ằ g ngh ề gì? Thế kỉ VI.
Vương quốc Cam-pu-chia được
hình thành vào thời gian nào?

Chữ Phạn của Ấn Độ Cam-pu-chia sáng t o ạ ra ch vi t ế riêng c a ủ mình trên c ơ s chữ … VẬN DỤNG
Hãy đóng vai một hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu về một di sản
văn hóa tiêu biểu của Cam – pu – chia mà em ấn tượng nhất?.

Gợi ý những nội dung quan trọng khi giới thiệu: - Tên di sản đó
- Nét đặc sắc của di sản
- Vì sao em ấn tượng về di sản đó?
- Những giá trị của di sản đó
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài.
- Tìm hiểu trước bài Tiết … - Bài 9. Đất nước buổi đầu độc lập (939-967).
Document Outline

  • Slide 1
  • Bức ảnh trên gợi cho em liên tưởng đến quốc gia nào?
  • Vị trí của Vương quốc Cam pu chia trên lược đồ
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Du khách đến thăm ăng co vát
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35