Giáo án điện tử Ngữ văn 11 Bài 1 Kết nối tri thức: Chí Phèo

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Bài 1 Kết nối tri thức: Chí Phèo hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 11. Mời bạn đọc đón xem!

CHÍ PHÈO
Nam Cao
LỚP
11 KNTT
KHỞI ĐNG
KHỞI ĐỘNG
Câu 1: Thế nào là định kiến xã hội? Các định kiến xã hội có
thể ảnh hưởng tới cá nhân và cộng động như thế nào?
Câu 2: thể bạn đã từng nghe thấy ngưởi ta gọi tính
cách hay cách ứng xử của một ai đó là Chí Phéo. Cách gọi
ấy đã hàm ẩn sự đánh giá như thế nào đối với tính cách
hay cách ứng xử này?
LỚP
11 KNTT
MỤC TU BÀI GIẢNG
MỤC TIÊU BÀI GIẢNG
1. Kiến thức:
-HS nhận biết được bản chất bi kịch của cuộc đời nhân vật Chí Phèo.
- HS nhận biết được giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm.
- HS nhận biết và phân tích được những điểm đặc sắc trong nghệ thuật tự sự của nhà văn.
- Hs nhận biết được và phân tích được một số yếu tố nổi bật của truyện ngắn hiện đại qua đọc tác
phẩm.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: tự học, năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề.
- Năng lực đặc thù: đọc hiểu, phân tích, đánh giá… văn bản truyện.
3. Phẩm chất:
Học sinh biết thể hiện tinh thần nhân văn trong việc nhìn nhận, đánh giá con người, biết chia sẻ
và lắng nghe ý kiến của bạn trên tinh thần hợp tác, xây dựng.
ĐỀ MỤC BÀI GIẢNG
1. Hình tượng nhân vật Chí Phèo
2. Nghệ thuật kể chuyện của Nam Cao
TỔNG KẾT
III
III
IV
LUYỆN TẬP
TÁC PHẨM CHÍ PHÈO
TÌM HIỂU CHUNG
I
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
II
  

Quê hương: 

Gia đình!"#$%#&'
( )*+%,*-./01
Đường đời!2
34*5 6 744 ! (  6 89  +
:' ;<:$ :,  :<   thía hơn bao giờ
hết cảnh sống nghèo khổ của người tri thức tiểu tư sảnW
3=6 744 !>?:?09
>@A:8B 7CDE#%#

  
 (  6 ) *+ ; đời sống nội tâm
phong phú'88?',F1
 ( 6G ) *+;  )G nhân
hậu'  B , *A'  $ 8#
H :5*A : I *+&
J
( 6) *+ưa quan sát và
thích triết lý.
  
 ( 6 ) *+ ; đi sống nội tâm
phong phú'88?',F1
 ( 6 G ) *+ ;   )G nhân
hậu'  B , *A'  $ 8#
H :5  *A : I *+ &
J
(6) *+ưa quan sát
thích triết lý.
4 KL8MNO
 (I H 8P   J
Q  8  L8  MN
%G R'ST'SS'SU V 9 
)O
 ( 6 ) *+ ; đi sống nội tâm
phong phú'88?',F1
 ( 6 G ) *+ ;   )G nhân
hậu'  B , *A'  $ 8#
H :5  *A : I *+ &
J
(6) *+ưa quan sát
thích triết lý.

a. Hoàn cảnh ra đời và xuất xứ
W9XY( *56 74 < SRNZ1( 6
),, [#:V*+':)CK1
b. Bố cục : Chia làm 4 đoạn
c. Tóm tắt cốt truyện nhận xét mạch kể chuyện
\7@,C:<$]+ QPDV6>
*-%*+;^ 5*-)78]P*-80
1
_`!:<7*-'- 8] G G1(:< 9# K)KX
I,#H89KC.@ .
,P8CC`]
Chí Phèo
Đi tù
Gặp Thị Nở
Con quỷ làng Vũ Đại
Bị cự tuyệt
Tự sát
I
TÌM HIỂU CHUNG
Tóm tắt cốt truyện
2. c
Quá trình lưu manh
hoá
Quá trình
thức tỉnh
Theo cuộc đời nhân vật
 !"#$%& '()*+
, $-#(
Người kể chuyện/điểm nhìn
bên ngoài
Hắn vừa đi vừa chửi
Có hề gì? Trời có của riêng nhà nào?
Rồi hắn chửi đời
Nhưng cả làng Vũ Đại ai cũng nhủ:
chắc nó trừ mình ra”
Người kể chuyện/ Điểm nhìn bên
ngoài
Người kể chuyện/ Điểm nhìn bên
ngoài
Nhân vật- dân làng , lời nhại của người
kể chuyện
Bên ngoài/ Người kể chuyện/ Nhân
vt- dân làng
Chí Phèo say rượu,
vừa đi vừa chửi
II
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
Hình tượng nhân vật Chí Phèo
1
Sự xuất hiện
a
Điểm nhìn
Dẫn chứng
Kích thích sự
người đọc vsố phận,
tính cách nhân vật
Mở ra bi kịch của
nhân vật
Nhiều
điểm nhìn
Nhận xét
Tỉnh rượu
Nhận thức
không gian mình sống
Lắng nghe âm thanh
hằng ngày của cuộc
sng
Cảm xúc vui vẻ quá
và bâng khuâng
II
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
Hình tượng nhân vật Chí Phèo
1
Từ tỉnh rượu đến tỉnh ngộ
b. Cuộc gặp gỡ với thị Nở
Diễn biến tâm trạng Chí Phèo trong buổi sáng đầu Mên tỉnh dậy
Tỉnh ngộ
Nao nao buồn
Đáng buồn
Lo sợ
với ước mơ
giản dị
Nhớ về quá khứ
đã tới cái dốc
bên kia của đời
Nghĩ về hiện tại
đói rét, ốm đau
và cô độc
Nghĩ đến tương lai
II
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
Hình tượng nhân vật Chí Phèo
1
Từ tỉnh rượu đến tỉnh ngộ
b. Giai đoạn thứ hai: từ khi đi tù đến khi gặp thị Nở
Diễn biến tâm trạng Chí Phèo trong buổi sáng đầu Mên tỉnh dậy
(,#!$*ACa('#K
 Q*+6KQa 
Thị Nở đến mang một nồi cháo hành còn nóng
Tác động đến tâm lí Chí
Phèo
Ngạc
nhiên
Xúc
động
Bâng khuâng, vừa
vui vừa buồn, vừa
như là ăn năn.
Thèm lương thiện,
muốn làm hoà với
mọi người.
Thấy lòng thành trẻ
con, muốn làm nũng
với thị Nở.
II
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
Hình tượng nhân vật Chí Phèo
1
b
.
NN: Tình thương của thị bản chất lương thiện của Chí không
mất đi
Ngòi bút nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của nhà văn Nam Cao
Diễn biến tâm trạng Chí Phèo khi nhận t cháo hành của thị Nở
* Phản ứng tâm lí và hành động của Chí khi bị thị Nở từ chối
II
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
Hình tượng nhân vật Chí Phèo
1
Diễn biến tâm trạng của Chí Phèo khi bị thị Nở từ chối
Đau
đớn
Hi vọng
Không hiểu
Hiểu, ngẩn người
Thị Nở gạt ra,
lại giúi thêm
cho một cái.
đuổi theo
thị
nắm lấy
tay
toan đập
vỡ đầu
hắn uống
càng uống
càng tỉnh
thấy thoảng
thoảng hơi
cháo hành
ôm mặt
khóc
rưng rức
Thái độ của người kể chuyện với nhân vật qua điểm nhìn và lời
kể: .&/0&12&34345
6 $%# 7$8$9
c. Kết cục
II
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
Hình tượng nhân vật Chí Phèo
1
- Điểm nhìn ở đoạn kết khi CPm đến
nhà BK lần cuối và phản ứng của dân
làng Vũ Đại trước cái chết của hai nhân :
@ $Q;,0'
Q$):#:
Giọng điệu trần thuật)7)b'70
9*I)+Q$)
:";#("<"
")=: "$>+?+@
"ABC>DEF $ 7
"$G"CH#
8#(F$I"#$J &
"$G"=;
)EK $+@I"L"M#$'N"$)"E$M"O#P"#(Q
KB"$R"L#S"CI #(T"#$+H##$UV#$'  7"$G"
CH#
1#(T"#$+H#L1"$$;#
II
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
Hình tượng nhân vật Chí Phèo
1
2
Nghệ thuật trần thuật
SÁNG TẠO
TRONG
NGHỆ
THUT KỂ
CHUYỆN
III
TỔNG KẾT
Giá trị nghệ thuật
2
Truyện ngắn Chí Phèo thể hiện tài năng kể truyện bậc thầy
của Nam Cao trên phương diện người kể chuyện, điểm
nhìn và giọng điệu.
Giá trị nội dung tư tưởng
1
-
6#(F"$G"=;
-
6#(F$I"#$J
III
LUYỆN TẬP
Viết đoạn n (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn vchi
tiết bát cháo hành của thị Nở trong truyện ngắn Chí Phèo (lập ý)
III
LUYỆN TẬP
*V
WXF(8 7 $Y%#Z18[\+]#$I"Z
$Y%#"P@#$K$I"=>+RC>"$G"CH#CPB^_+"$I`
$"$G"CH#Z$Y%#]@#6 =a""$)#$%"P#b#GB8"$G"
CH#$8$9ZcV"$d#("CI E$e $:"$G"CH#f
;( $Y%#"P@"$PCS"=g-eBh"$ iB"PCb"$G"
CH#ZcV"$d#("CI #$K$I"#)#)j" 7"$PCS"f
$Y%#"P@#$k =l@ G+ $+@I"m$6##(K"#$U$)b""PZcV
"$dCbCI #$k =l@ ^##(+@I"f
$Y%#]@=:";#("<"")=: DP$: &?+@"ABRZ
IV
BÀI TẬP VẬN DỤNG
LỜI BÀO CHỮA%6cd>cef
Yêu cầu hs về nhà làm việc theo nhóm và nộp lại sản
phẩm trên phần mền Patllet
| 1/21

Preview text:

LỚP 11 KNTT CHÍ PHÈO Nam Cao KH K ỞI H ĐỘ Đ NG N
Câu 1: Thế nào là định kiến xã hội? Các định kiến xã hội có
thể ảnh hưởng tới cá nhân và cộng động như thế nào?

Câu 2: Có thể bạn đã từng nghe thấy ngưởi ta gọi tính
cách hay cách ứng xử của một ai đó là Chí Phéo. Cách gọi
ấy đã hàm ẩn sự đánh giá như thế nào đối với tính cách hay cách ứng xử này?
LỚP MỤC MỤ C T T U U B À B I G À IẢ I G N IẢ G N 11 KNTT 1. Kiến thức:
-HS nhận biết được bản chất bi kịch của cuộc đời nhân vật Chí Phèo.
- HS nhận biết được giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm.
- HS nhận biết và phân tích được những điểm đặc sắc trong nghệ thuật tự sự của nhà văn.
- Hs nhận biết được và phân tích được một số yếu tố nổi bật của truyện ngắn hiện đại qua đọc tác phẩm. 2. Năng lực:
- Năng lực chung: tự học, năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề.
- Năng lực đặc thù: đọc hiểu, phân tích, đánh giá… văn bản truyện. 3. Phẩm chất:
Học sinh biết thể hiện tinh thần nhân văn trong việc nhìn nhận, đánh giá con người, biết chia sẻ
và lắng nghe ý kiến của bạn trên tinh thần hợp tác, xây dựng.

ĐỀ MỤC BÀI GIẢNG TÁC PHẨM CHÍ PHÈO I TÌM HIỂU CHUNG II
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Chí Phèo
2. Nghệ thuật kể chuyện của Nam Cao
III III TỔNG KẾT l IV LUYỆN TẬP CUỘC ĐỜI CON NGƯỜI SỰ NGHIỆP
- Quê hương: Làng quê ông đã trở thành không gian nghệ
thuật xuất hiện quen thuộc trong nhiều tác phẩm
- Gia đình: Xuất thân trong gia đình nông dân nghèo, đông
con Nam cao là người duy nhất được học hành tử tế. - Đường đời:
+ Trước Cách mạng Tháng Tám: Nam Cao sống cuộc đời
chật vật, khó khăn vì vậy nhà văn thấm thía hơn bao giờ
hết cảnh sống nghèo khổ của người tri thức tiểu tư sản

+ Sau Cách mạng Tháng Tám: Phục vụ kháng chiến chống
Pháp ông hiểu hơn về sức mạnh của quần chúng nhân dân trong 1. TÁC GIẢ CUỘC ĐỜI CON NGƯỜI SỰ NGHIỆP
- Nam Cao là người có đời sống nội tâm
phong phú
, sôi sục, ngay thẳng.
- Nam Cao còn là người có tấm lòng nhân
hậu
, chan chứa yêu thương, giàu tình sâu
nặng với quê hương và những người nghèo khổ
- Nam Cao là một con người ưa quan sát và thích triết lý.
- Nam Cao là người có đời sống nội tâm
phong phú
, sôi sục, ngay thẳng.
- Nam Cao còn là người có tấm lòng nhân
hậu
, chan chứa yêu thương, giàu tình sâu
nặng với quê hương và những người nghèo khổ
- Nam Cao là một con người ưa quan sát và thích triết lý. CUỘC ĐỜI CON NGƯỜI SỰ NGHIỆP
- Tác phẩm chính (sgk trang 34)
- Những đặc sắc nghệ thuật nổi
bật trong sáng tác (sgk trang 34
dòng 9,10,11,12 từ cuối trang lên)
- Nam Cao là người có đời sống nội tâm
phong phú
, sôi sục, ngay thẳng.
- Nam Cao còn là người có tấm lòng nhân
hậu
, chan chứa yêu thương, giàu tình sâu
nặng với quê hương và những người nghèo khổ
- Nam Cao là một con người ưa quan sát và thích triết lý. 2. TÁC PHẨM
a. Hoàn cảnh ra đời và xuất xứ
- Bối cảnh nông thôn Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. Nam Cao đã
lấy nguyên mẫu nhân vật từ người thật, việc thật ở làng quê của chính ông.
b. Bố cục : Chia làm 4 đoạn
c. Tóm tắt cốt truyện nhận xét mạch kể chuyện
Mạch kể chuyện của nhà văn không theo trình tự thời gian mà bắt đầu từ khi CP
đã trượt dài trên con đường tha hóa rồi mới ngược lại sự kiện hắn được sinh ra thế nào.
 Ý nghĩa: nhà văn tạo ấn tượng, gợi sự tò mò. Nhà văn muốn phân tích lí giải
những nguyên nhân đã nhào nặn nên số phận tính cách của họ điểm quan trọng
trong nguyên tắc sáng tác của chủ nghĩa hiện thực I TÌM HIỂU CHUNG
2. c Tóm tắt cốt truyện
Theo cuộc đời nhân vật Chí Phèo Quá trình lưu manh Đi tù hoá
Con quỷ làng Vũ Đại Quá trình Gặp Thị Nở thức tỉnh Bị cự tuyệt Tự sát
II ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1 Hình tượng nhân vật Chí Phèo
a Sự xuất hiện
Chí Phèo say rượu, Điểm nhìn vừa đi vừa chửi Dẫn chứng
Người kể chuyện/điểm nhìn
Hắn vừa đi vừa chửi bên ngoài
Bao giờ cũng thế, cứ rượu
Người kể chuyện/ Điểm nhìn bên … chửi trời. ngoài
Có hề gì? Trời có của riêng nhà nào?
Nhân vật- dân làng VĐ, lời nhại của người kể chuyện
Rồi hắn chửi đời
Người kể chuyện/ Điểm nhìn bên ngoài
Nhưng cả làng Vũ Đại ai cũng nhủ: “
Bên ngoài/ Người kể chuyện/ Nhân
chắc nó trừ mình ra” vật- dân làng VĐ Nhận xét
Kích thích sự tò mò ở Nhiều
người đọc về số phận,
điểm nhìn tính cách nhân vật Mở ra bi kịch của nhân vật
II ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1 Hình tượng nhân vật Chí Phèo
b. Cuộc gặp gỡ với thị Nở
Diễn biến tâm trạng Chí Phèo trong buổi sáng đầu tiên tỉnh dậy
Từ tỉnh rượu đến tỉnh ngộ Tỉnh rượu Nhận thức Lắng nghe âm thanh
Cảm xúc vui vẻ quá
không gian mình sống
hằng ngày của cuộc và bâng khuâng sống
II ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1 Hình tượng nhân vật Chí Phèo
b. Giai đoạn thứ hai: từ khi đi tù đến khi gặp thị Nở
Diễn biến tâm trạng Chí Phèo trong buổi sáng đầu tiên tỉnh dậy
Từ tỉnh rượu đến tỉnh ngộ Tỉnh ngộ Nhớ về quá khứ Nghĩ về hiện tại
Nghĩ đến tương lai với ước mơ đã tới cái dốc đói rét, ốm đau giản dị bên kia của đời và cô độc Nao nao buồn Đáng buồn Lo sợ
 Nguyên nhân : tình thương của thị Nở, nhân tính
tiềm tàng bên trong con người Chí không bị mất đi
II ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1 Hình tượng nhân vật Chí Phèo b .
Diễn biến tâm trạng Chí Phèo khi nhận bát cháo hành của thị Nở
Thị Nở đến mang một nồi cháo hành còn nóng
Tác động đến tâm lí Chí Phèo Ngạc Xúc Bâng khuâng, vừa
Thấy lòng thành trẻ Thèm lương thiện, nhiên động
vui vừa buồn, vừa con, muốn làm nũng muốn làm hoà với như là ăn năn. với thị Nở. mọi người.
NN: Tình thương của thị và bản chất lương thiện của Chí không mất đi
Ngòi bút nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của nhà văn Nam Cao
II ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1 Hình tượng nhân vật Chí Phèo
* Phản ứng tâm lí và hành động của Chí khi bị thị Nở từ chối
Diễn biến tâm trạng của Chí Phèo khi bị thị Nở từ chối Không hiểu
Hiểu, ngẩn người đuổi theo nắm lấy Hi vọng thị tay thấy thoảng ôm mặt
Thị Nở gạt ra, toan đập hắn uống càng uống thoảng hơi khóc
lại giúi thêm Đau vỡ đầu càng tỉnh cháo hành rưng rức cho một cái. đớn
Thái độ của người kể chuyện với nhân vật qua điểm nhìn và lời
kể: CẢM THÔNG, PHẪN UẤT, LÊN ÁN, NÂNG NIU TRÂN TRỌNG
II ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1 Hình tượng nhân vật Chí Phèo c. Kết cục Cái chết của Chí Phèo
- Điểm nhìn ở đoạn kết khi CP tìm đến Đọng lại trong lòng
nhà BK lần cuối và phản ứng của dân người đọc nhiều suy
làng Vũ Đại trước cái chết của hai nhân : ngẫm về bi kịch của
điểm nhìn bên ngoài không có phán quyết, nhân vật
bình luận nào về nhân vật
- Giọng điệu trần thuật lạnh lùng, hạn chế Gía trị hiện thực,
tối đa đưa ra những lời bình luận đánh giá nhân đạo
II ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1 Hình tượng nhân vật Chí Phèo
2 Nghệ thuật trần thuật
Người kể chuyện : ngôi thứ 3 nhưng không “toàn tri” SÁNG TẠO TRONG NGHỆ
Điểm nhìn: Gia tăng việc trần thuật theo ý thức của nhân THUẬT KỂ vật CHUYỆN
Lời trần thuật: Linh hoạt III TỔNG KẾT 1
Giá trị nội dung tư tưởng - Giá trị nhân đạo - Giá trị hiện thực
2 Giá trị nghệ thuật
Truyện ngắn Chí Phèo thể hiện tài năng kể truyện bậc thầy
của Nam Cao trên phương diện người kể chuyện, điểm
nhìn và giọng điệu.
III LUYỆN TẬP
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về chi
tiết bát cháo hành của thị Nở trong truyện ngắn Chí Phèo (lập ý)
III LUYỆN TẬP Gợi ý
- Vị Trí của chi tiết? Lí do xuất hiện?
- Chi tiết này thể hiện điều gì về nhân vật và mối quan hệ giữa
hai nhân vật? Chi tiết ấy tác động như thế nào tới tâm lí nhân
vật Chí Phèo?( ý nghĩa trong việc khắc họa nhân vật)
- Tạo ra chi tiết này nhà văn đã gửi gắm tình cảm nào với nhân
vật?( ý nghĩa trong việc thể hiện tư tưởng của nhà văn)
- Chi tiết này thúc đẩy câu chuyện phát triển theo hướng nào?( ý
nghĩa với việc thúc đẩy cốt truyện)
- Chi tiết ấy đọng lại trong lòng người đọc bài học, suy ngẫm gì?
IV BÀI TẬP VẬN DỤNG
LỜI BÀO CHỮA dành cho CHÍ PHÈO
Yêu cầu hs về nhà làm việc theo nhóm và nộp lại sản
phẩm trên phần mền Patllet

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21