Giáo án điện tử Ngữ văn 11 Bài 1 Kết nối tri thức: Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm truyện (Những đặc điểm trong cách kể của tác giả)

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Bài 1 Kết nối tri thức: Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm truyện (Những đặc điểm trong cách kể của tác giả) hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 11. Mời bạn đọc đón xem!

Tiết 8+9
VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN VỀ
MỘT TÁC PHẨM TRUYỆN
(Những đặc điểm trong cách kể của tác giả)
KHỞI ĐỘNG
Trong các kiểu bài sau đây, kiểu
bài nào không được học trong
chương trình Ngữ văn 10 ?
Viết một VB nội quy hoặc hướng
dẫn nơi công cộng
Viết VBNL phân tích, đáng giá
một tác phẩm văn học .(Chủ đề
nhân vật trong tác phẩm
truyện)
Viết VBNL phân tích, đánh giá
một tác phẩm truyện (Chủ đề,
những nét đặc sắc về NT)
Viết VBNL đánh giá phân tích
một tác phẩm t
KIỂU BÀI NÀO SAU ĐÂY KHÔNG ĐƯỢC HỌC
TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 10 ?
Viết VBNL về một vấn đề xã hội
01
02
03
04
05
06
07
08
Viết báo o nghiên cứu về
một vấn đề
Viết bài luận về bản thân
Viết VBNL tìm hiểu cấu tứ
hình ảnh trong tác phẩm thơ.
Viết một VB nội quy hoặc hướng
dẫn nơi công cộng
Viết VBNL phân tích, đáng giá
một tác phẩm văn học .(Chủ đề
nhân vật trong tác phẩm
truyện)
Viết VBNL phân tích, đánh giá
một tác phẩm truyện (Chủ đề,
những nét đặc sắc về NT)
Viết VBNL đánh giá phân tích
một tác phẩm t
KIỂU BÀI NÀO SAU ĐÂY KHÔNG ĐƯỢC HỌC
TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 10 ?
Viết VBNL về một vấn đề xã hội
01
02
03
04
05
06
07
08
Viết báo o nghiên cứu về
một vấn đề
Viết bài luận về bản thân
Viết VBNL tìm hiểu cấu tứ
hình ảnh trong tác phẩm thơ.
I. ĐỌC VÀ PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO
MỘT I NÉT VỀ NGHỆ THUẬT TỰ
SỰ CỦA NAM CAO TRONG TRUYỆN
NGẮN ĐỜI THỪA (SGK T39)
01
02
03
04
Cách tổ chức mạch truyện: không theo
trình tự thời gian -> Hiện đại
- Ngôi kể thứ 3
- Điểm nhìn bên trong
Vai trò của ngôi kể, điểm nhìn và lời
trần thuật trong việc khắc họa nhân vật.
Mối quan h giữa người kể chuyện
trong TP với nhà văn
NGHỆ
THUẬT
TỰ SỰ
CỦA
NAM
CAO
QUA
“ĐỜI
THỪA
MB
T
B
KB
Giới thiệu truyện ngắn “Đời thừa” và nêu vấn đề NL…
Đánh giá giá trị của truyện ngắn “Đời thừa”
II.THỰC HÀNH VIẾT
CHUẨN BỊ VIẾT
01.
Lựa chọn tác phẩm:
Chọn một tác phẩm truyện ngoài chương trình học (HS đọc một số
truyện ngắn của Nam Cao trước khi đến lớp)
Lựa chọn đề tài:
- Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật
- Phân tích đặc điểm, vai trò và chức năng của người kể chuyện
- Phân tích cách y dựng truyện (Cách tổ chức hệ thông sự kiện,
điểm nhìn, lời văn)
TÌM Ý
Tìm
hiểu
chung
về tác
giả, tác
phẩm
Những phương
diện cụ thể trong
cách kể chuyện
bài viết đi sâu
phân tích: cách
trần thuật, điểm
nhìn, ngôi kể, đặc
điểm lời trần
thuật, ….
Hiệu quả
của các
phuơng
thức,
phương
tiện NT
giúp bộc lộ
cảm quan
của nhà
văn
Đánh giá
vị trí của
tác
phẩm
trên
phương
diện
nghệ
thuật
02.
03.
LẬP
DÀN
Ý
MB
TB
KB
-
Giới thiệu khái quát TG, TP
- Nêu VĐ nghị luận: Nghệ thuật tự sự….
-
KQ yếu tố làm nên tính nghệ thuật
của tác phẩm truyện
-
PT biểu hiện của phương tiện NT
-
PT vai trò của NT kể chuyện
-
ĐG hiệu quả NT kể chuyện đối
với TP
Khẳng định giá trị nghệ
thuật của tác phẩm truyện
04.
VIẾT BÀI Ở LỚP
Đề bài: Phân tích những nét chính về
nghệ thuật tự sự qua một truyện ngắn
em yêu thích của nhà văn Nam Cao.
1
4
Đối chiếu
bài làm
với các
yêu cầu
của đề
bài.
2
Sắp xếp ý
khoa học,
hợp lý
3
Thể hiện
được thái độ
của người
viết đối với
tác phẩm
một cách
hợp lý
05
CHỈNH SỬA, HOÀN THIỆN
Chỉnh sửa
các
lỗi chính tả,
từ
ngữ, ngữ
pháp
III. TRẢ BÀI VIẾT
01.
CHỮA BÀI
NT TỰ SỰ CỦA
NAM CAO QUA
TRUYỆN NGẮN
MB: - Giới thiệu tác giả Nam Cao và
truyện ngắn…
- Nêu vấn đề nghị luận: Những nét
chính về nghệ thuật tự sự của Nam Cao
qua truyện ngắn….
TB:
1. Khái quát thành công của nghệ thuật tự sự
qua TP
2.NT kể chuyện, cách tổ chức mạch truyện…
3. Ngôi kể, điểm nhìn trần thuật -> Xây dựng
NV
4. Tình huống truyện….
5. Đánh giá hiệu quả nghệ thuật tự sự đối với TP
KB: Khẳng định giá trị NT của tác phẩm
ƯU ĐIỂM
NHỮNG VĐ CẦN RÚT KINH
NGHIỆM
02
NHẬN XÉT
1. Xác định vấn đề nghị luận
2. Triển khai luận đề
3. Cách điễn đạt, lập luận
4. Vận dụng kiến thức nâng cao
vào bài viết
5. Trình bày, chữ viết, chính tả
1. Xác định vấn đề nghị luận
2. Triển khai luận đề
3. Cách điễn đạt, lập luận
4. Vận dụng kiến thức nâng cao
vào bài viết
5. Trình bày, chữ viết, chính tả
IV.VẬN DỤNG
Chuẩn bị bài thuyết trình v
nghệ thuật tự sự trong một tác
phẩm truyện mà em yêu thích.
| 1/17

Preview text:

Tiết 8+9
VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN VỀ
MỘT TÁC PHẨM TRUYỆN
(Những đặc điểm trong cách kể của tác giả) KHỞI ĐỘNG
Trong các kiểu bài sau đây, kiểu
bài nào không được học trong
chương trình Ngữ văn 10 ?

KIỂU BÀI NÀO SAU ĐÂY KHÔNG ĐƯỢC HỌC
TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 10 ?
Viết VBNL phân tích, đánh giá 05
Viết VBNL về một vấn đề xã hội
01 một tác phẩm truyện (Chủ đề,
những nét đặc sắc về NT)
Viết VBNL phân tích, đáng giá
một tác phẩm văn học .(Chủ đề

Viết VBNL đánh giá phân tích 02 06
và nhân vật trong tác phẩm một tác phẩm thơ truyện)
Viết báo cáo nghiên cứu về
Viết một VB nội quy hoặc hướng 03 07 một vấn đề dẫn nơi công cộng 04
Viết VBNL tìm hiểu cấu tứ và 08
Viết bài luận về bản thân
hình ảnh trong tác phẩm thơ.
KIỂU BÀI NÀO SAU ĐÂY KHÔNG ĐƯỢC HỌC
TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 10 ?
Viết VBNL phân tích, đánh giá 05
Viết VBNL về một vấn đề xã hội
01 một tác phẩm truyện (Chủ đề,
những nét đặc sắc về NT)
Viết VBNL phân tích, đáng giá
một tác phẩm văn học .(Chủ đề

Viết VBNL đánh giá phân tích 02 06
và nhân vật trong tác phẩm một tác phẩm thơ truyện)
Viết báo cáo nghiên cứu về
Viết một VB nội quy hoặc hướng 03 07 một vấn đề dẫn nơi công cộng 04
Viết VBNL tìm hiểu cấu tứ và 08
Viết bài luận về bản thân
hình ảnh trong tác phẩm thơ.
I. ĐỌC VÀ PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO
MỘT VÀI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT TỰ
SỰ CỦA NAM CAO TRONG TRUYỆN
NGẮN ĐỜI THỪA (SGK T39)
MB Giới thiệu truyện ngắn “Đời thừa” và nêu vấn đề NL… NGHỆ
Cách tổ chức mạch truyện: không theo THUẬT 01
trình tự thời gian -> Hiện đại TỰ SỰ - Ngôi kể thứ 3 CỦA 02 T
- Điểm nhìn bên trong NAM B
Vai trò của ngôi kể, điểm nhìn và lời CAO 03
trần thuật trong việc khắc họa nhân vật. QUA “ĐỜI 04
Mối quan hệ giữa người kể chuyện trong TP với nhà văn THỪA”
KB Đánh giá giá trị của truyện ngắn “Đời thừa”
II.THỰC HÀNH VIẾT 01. CHUẨN BỊ VIẾT
Lựa chọn tác phẩm:
Chọn một tác phẩm truyện ngoài chương trình học (HS đọc một số
truyện ngắn của Nam Cao trước khi đến lớp)
Lựa chọn đề tài:
- Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống và nhân vật
- Phân tích đặc điểm, vai trò và chức năng của người kể chuyện
- Phân tích cách xây dựng truyện (Cách tổ chức hệ thông sự kiện, điểm nhìn, lời văn) 02. TÌM Ý Hiệu quả Đánh giá Những phương Tìm của các vị trí của
diện cụ thể trong hiểu phuơng tác cách kể chuyện chung thức, phẩm
mà bài viết đi sâu về tác phương trên phân tích: cách giả, tác tiện NT phương
trần thuật, điểm phẩm giúp bộc lộ diện
nhìn, ngôi kể, đặc cảm quan nghệ điểm lời trần của nhà thuật thuật, …. văn MB
- Giới thiệu khái quát TG, TP
- Nêu VĐ nghị luận: Nghệ thuật tự sự…. 03.
- KQ yếu tố làm nên tính nghệ thuật LẬP TB của tác phẩm truyện DÀN
- PT biểu hiện của phương tiện NT
- PT vai trò của NT kể chuyện Ý
- ĐG hiệu quả NT kể chuyện đối với TP KB
Khẳng định giá trị nghệ
thuật của tác phẩm truyện 04.
VIẾT BÀI Ở LỚP
Đề bài: Phân tích những nét chính về
nghệ thuật tự sự qua một truyện ngắn
em yêu thích của nhà văn Nam Cao.
05
CHỈNH SỬA, HOÀN THIỆN Chỉnh sửa Đối 1chiếu 2 Thể 3 hiện c 4 ác bài làm được thái độ lỗi chính tả, với các Sắp xếp ý của người từ yêu cầu khoa học, viết đối với ngữ, ngữ của đề hợp lý tác phẩm pháp bài. một cách hợp lý III. TRẢ BÀI VIẾT 01. CHỮA BÀI
MB: - Giới thiệu tác giả Nam Cao và truyện ngắn…
- Nêu vấn đề nghị luận: Những nét
chính về nghệ thuật tự sự của Nam Cao qua truyện ngắn…. TB:
1. Khái quát thành công của nghệ thuật tự sự NT TỰ SỰ CỦA qua TP NAM CAO QUA
2.NT kể chuyện, cách tổ chức mạch truyện… TRUYỆN NGẮN
3. Ngôi kể, điểm nhìn trần thuật -> Xây dựng NV 4. Tình huống truyện….
5. Đánh giá hiệu quả nghệ thuật tự sự đối với TP
KB: Khẳng định giá trị NT của tác phẩm 02 NHẬN XÉT
NHỮNG VĐ CẦN RÚT KINH ƯU ĐIỂM NGHIỆM
1. Xác định vấn đề nghị luận
1. Xác định vấn đề nghị luận 2. Triển khai luận đề 2. Triển khai luận đề
3. Cách điễn đạt, lập luận
3. Cách điễn đạt, lập luận
4. Vận dụng kiến thức nâng cao
4. Vận dụng kiến thức nâng cao vào bài viết vào bài viết
5. Trình bày, chữ viết, chính tả
5. Trình bày, chữ viết, chính tả IV.VẬN DỤNG
Chuẩn bị bài thuyết trình về
nghệ thuật tự sự trong một tác
phẩm truyện mà em yêu thích.

Document Outline

  • Slide 1
  • KHỞI ĐỘNG
  • 06
  • 06
  • I. ĐỌC VÀ PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO
  • 03
  • II.THỰC HÀNH VIẾT
  • 01.
  • TÌM Ý
  • Slide 10
  • Slide 11
  • 3
  • III. TRẢ BÀI VIẾT
  • Slide 14
  • Slide 15
  • IV.VẬN DỤNG
  • Slide 17