Giáo án điện tử Ngữ văn 11 Bài 4 Cánh diều: Tạ Quang Bửu – người thầy thông thái

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Bài 4 Cánh diều: Tạ Quang Bửu – người thầy thông thái hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 11. Mời bạn đọc đón xem!

Bài 4: Văn bản thông tin
Văn bản
TẠ QUANG BỬU – NGƯỜI
THẦY THÔNG THÁI
XIN CHÀO CÁC EM HỌC SINH!
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI HỌC MỚI HÔM NAY!
KHỞI ĐỘNG
Sau khi xem video, em
hãy cho biết:
Con người Việt Nam
mang những nét văn hóa
đặc sắc nào?
Những nét văn hóa ấy tốt
hay xấu?
Bài 4: Văn bản thông tin
Văn bản
TẠ QUANG BỬU – NGƯỜI
THẦY THÔNG THÁI
NỘI DUNG BÀI HỌC
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
2. Tác phẩm
III. Tổng kết
1. Nội dung
2. Nghệ thuật
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Đề tài, chủ đề
2. Mục đích cách
triển khai bài viết
3. Thái độ, tình cảm
của người viết
I. TÌM HIỂU CHUNG
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
Trình bày hiểu biết của em về tác giả.
Trình bày hiểu biết của em về văn bản.
Giáo sư Tạ Quang Bửu
(1910 - 1986)
1. Tác giả
Quê quán: NghAn
Là một nhà văn, nhà báo
Chuyên viết về những tấm gương sáng
trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học - nghệ
thuật của Việt Nam.
Các gương mặt khoa học xuất sắc qua ngòi
bút của ông thật sống động và sâu sắc.
Hàm Châu (1943 - 2016)
2. Tác phẩm
Xuất xứ: Trích trong cuốn sách nhiều tập
“Người trí thức quê hương”
cuốn sách viết về gương mặt tiêu
biểu cho phẩm chất trí tuệ Việt Nam
Nội dung đoạn trích: Viết về người thầy
thông thái, lỗi lạc một tấm gương sáng
về học tập, thái độ của giáo dục Việt
Nam – Tạ Quang Bửu
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Nhóm 1:
Xác định đề tài, bố cục nội dung chính của mỗi phần trong văn
bản “Tạ Quang Bửu – người thầy thông thái”.
Thống tìm hiểu thông tin về các nhà khoa học liên quan
đến Tạ Quang Bửu được tác giả Hàm Châu dẫn ra trong bài viết.
Các nhân vật ấy có điểm chung nào?
Nhóm 2:
Văn bản tập trung làm sáng tỏ vấn đề gì? Tác giả đã
triển khai bài viết bằng cách nào? Việc trích dẫn ý
kiến của nhiều nhân vật trong bài viết có tác dụng gì?
Phân tích làm sáng tthái độ, tình cảm của người
viết thể hiện trong văn bản qua một số câu văn cụ thể
Nhóm 3:
Văn bản “Ta Quang Bửu – người thầy thông thái” mang
lại cho em những thông tin và nhận thức bổ ích gì?
Hãy nêu ra một dụ về phẩm chất cao đẹp của người
Việt Nam em biết trong cuộc sống hoặc qua các
phương tiện thông tin đại chúng.
1. Đề tài, chủ đề
Tác phẩm viết về quan điểm, nghệ thuật sống và lối sống
của Tạ Quang Bửu
Đề tài
Bố cục
Nêu và làm sáng tỏ sự thông thái, uyên bác
của Tạ Quang Bửu với rt nhiều dẫn chứng
sinh động, giàu sức thuyết phục
Phần 1
Đánh giá khái quát và nêu suy nghĩ của
người viết với Tạ Quang Bửu
Phần 2
2. Mục đích và cách triển khai bài viết
Tập trung làm sáng tỏ vấn đề Giáo sư Tạ Quang Bửu là
một người tài giỏi, thông thái
Mục đích
Nêu lên những nhân vật liên quan đến Tạ Quảng Bửu
vi những lời nhận xét khách quan về ông
Cách triển
khai
Liệt kê những câu chuyện, hồi tưởng, đánh giá về
Tạ Quang Bửu
Nhân vật Vị trí
Phó Giáo sư Đăng Thái Hoàng
Con trai của nhà văn, nhà giáo Đặng Thai Mai
Tác giả cuốn “Lịch sử kiến trúc thế giới”
Đồng chí Hoàng Xuân Tùy
Nguyên Thứ trưởng Bộ Đại học Trung học
chuyên nghiệp
Cụ Phan Bội Châu
Nhà chính trị lỗi lạc, một người con yêu nước, một
trí thức hết lòng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc
Giáo sư Nguyễn Xiển
Người thầy dạy Toán cựu, một nhà hoạt động
chính trị Việt Nam
Thông tin những người nhận xét về Tạ Quang Bửu
Nhân vật Vị trí
Giáo sư Lê Văn Thiêm
Giáo Toán, một trong các nhà khoa học tiêu biểu nhất
của Việt Nam thế kỉ XX
Nô-am Chom-xki
Nhà Ngôn ngữ - Toán học, được tạp chí Mỹ Newsweek
vinh danh “Một trong những nhà bác học lớn nhất của
thế kỉ XX
Ông Nguyễn Xuân Huy Người từng công tác cùng đơn vị với Tạ Quang Bửu
Mi-ku-xin-xki Nhà toán học người Ba Lan
Phan Đình Diệu Giáo sư, Tiến sĩ khoa học
Cụ Phan Bội Châu GS Nguyễn Xiển
GS Phan Đình Diệu
Các nhân vật được Hàm Châu nhắc đến đều:
Là người có học thức, tài cao, biết nhìn xa trông rộng.
Quen biết hoặc từng làm việc cùng Giáo sư Tạ Quang Bửu.
| 1/18

Preview text:

Bài 4: Văn bản thông tin Văn bản
TẠ QUANG BỬU – NGƯỜI THẦY THÔNG THÁI
XIN CHÀO CÁC EM HỌC SINH!
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI HỌC MỚI HÔM NAY! KHỞI ĐỘNG Sau khi xem video, em hãy cho biết: • Con người Việt Nam mang những nét văn hóa đặc sắc nào?
• Những nét văn hóa ấy tốt hay xấu?
Bài 4: Văn bản thông tin Văn bản
TẠ QUANG BỬU – NGƯỜI THẦY THÔNG THÁI NỘI DUNG BÀI HỌC I. Tìm hiểu chung
II. Tìm hiểu chi tiết III. Tổng kết 1. Tác giả 1. Nội dung 1. Đề tài, chủ đề 2. Tác phẩm 2. Nghệ thuật 2. Mục đích và cách triển khai bài viết 3. Thái độ, tình cảm của người viết I. TÌM HIỂU CHUNG HOẠT ĐỘNG NHÓM
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
• Trình bày hiểu biết của em về tác giả.
• Trình bày hiểu biết của em về văn bản. Giáo sư Tạ Quang Bửu (1910 - 1986) 1. Tác giả • Quê quán: Nghệ An
• Là một nhà văn, nhà báo
• Chuyên viết về những tấm gương sáng
trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học - nghệ thuật của Việt Nam.
• Các gương mặt khoa học xuất sắc qua ngòi
bút của ông thật sống động và sâu sắc. Hàm Châu (1943 - 2016) 2. Tác phẩm
• Xuất xứ: Trích trong cuốn sách nhiều tập
“Người trí thức quê hương”
• Là cuốn sách viết về gương mặt tiêu
biểu cho phẩm chất trí tuệ Việt Nam
• Nội dung đoạn trích: Viết về người thầy
thông thái, lỗi lạc – một tấm gương sáng
về học tập, thái độ của giáo dục Việt Nam – Tạ Quang Bửu
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT HOẠT ĐỘNG NHÓM
Em hãy trả lời các câu hỏi sau: Nhóm 1:
• Xác định đề tài, bố cục và nội dung chính của mỗi phần trong văn
bản “Tạ Quang Bửu – người thầy thông thái”.
• Thống kê và tìm hiểu thông tin về các nhà khoa học có liên quan
đến Tạ Quang Bửu được tác giả Hàm Châu dẫn ra trong bài viết.
Các nhân vật ấy có điểm chung nào? Nhóm 2:
• Văn bản tập trung làm sáng tỏ vấn đề gì? Tác giả đã
triển khai bài viết bằng cách nào? Việc trích dẫn ý
kiến của nhiều nhân vật trong bài viết có tác dụng gì?
• Phân tích và làm sáng tỏ thái độ, tình cảm của người
viết thể hiện trong văn bản qua một số câu văn cụ thể Nhóm 3:
• Văn bản “Ta Quang Bửu – người thầy thông thái” mang
lại cho em những thông tin và nhận thức bổ ích gì?
• Hãy nêu ra một ví dụ về phẩm chất cao đẹp của người
Việt Nam mà em biết trong cuộc sống hoặc qua các
phương tiện thông tin đại chúng.
1. Đề tài, chủ đề
Tác phẩm viết về quan điểm, nghệ thuật sống và lối sống Đề tài của Tạ Quang Bửu
Nêu và làm sáng tỏ sự thông thái, uyên bác Phần 1
của Tạ Quang Bửu với rất nhiều dẫn chứng
sinh động, giàu sức thuyết phục Bố cục
Đánh giá khái quát và nêu suy nghĩ của Phần 2
người viết với Tạ Quang Bửu
2. Mục đích và cách triển khai bài viết
Tập trung làm sáng tỏ vấn đề Giáo sư Tạ Quang Bửu là Mục đích
một người tài giỏi, thông thái
Nêu lên những nhân vật liên quan đến Tạ Quảng Bửu
với những lời nhận xét khách quan về ông Cách triển khai
Liệt kê những câu chuyện, hồi tưởng, đánh giá về Tạ Quang Bửu
Thông tin những người nhận xét về Tạ Quang Bửu Nhân vật Vị trí
• Con trai của nhà văn, nhà giáo Đặng Thai Mai
Phó Giáo sư Đăng Thái Hoàng
• Tác giả cuốn “Lịch sử kiến trúc thế giới”
Nguyên Thứ trưởng Bộ Đại học và Trung học Đồng chí Hoàng Xuân Tùy chuyên nghiệp
Nhà chính trị lỗi lạc, một người con yêu nước, một Cụ Phan Bội Châu
trí thức hết lòng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc
Người thầy dạy Toán kì cựu, một nhà hoạt động Giáo sư Nguyễn Xiển chính trị Việt Nam Nhân vật Vị trí
Giáo sư Toán, một trong các nhà khoa học tiêu biểu nhất Giáo sư Lê Văn Thiêm của Việt Nam thế kỉ XX
Nhà Ngôn ngữ - Toán học, được tạp chí Mỹ Newsweek Nô-am Chom-xki
vinh danh là “Một trong những nhà bác học lớn nhất của thế kỉ XX” Ông Nguyễn Xuân Huy
Người từng công tác cùng đơn vị với Tạ Quang Bửu Mi-ku-xin-xki
Nhà toán học người Ba Lan Phan Đình Diệu
Giáo sư, Tiến sĩ khoa học
Các nhân vật được Hàm Châu nhắc đến đều:
• Là người có học thức, tài cao, biết nhìn xa trông rộng.
• Quen biết hoặc từng làm việc cùng Giáo sư Tạ Quang Bửu. Cụ Phan Bội Châu GS Nguyễn Xiển GS Phan Đình Diệu
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18